Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

NẾU NGÀY MAI TIẾNG VIỆT THÀNH... TIẾQ VIỆT


Wơ lủng kủng kủa Quyễn Dứk Lợi


Nếu ngày mai tiếng Việt thành… tiếq Việt
thì 90 triệu dân phải học lại từ đầu
vì công cụ sinh nhai (chữ viết) thốt nhiên trở thành vô dụng

riêng tôi sẽ mất 12 năm đến trường khi tuổi sắp ngũ tuần
vợ tôi ngoài 12 năm phổ thông, sẽ phải mất 4 năm học để làm cô giáo văn như hiện tại
con cái tôi cũng vậy
chúng sẽ quăng vào tôi thứ qôn qữ (ngôn ngữ) hại não của 150 năm sau!


Nếu ngày mai tiếng Việt thành… tiếq Việt
thì gia tài quốc ngữ suốt 150 năm qua bỗng chốc bị… hóa vàng
bao nhiêu công trình văn học tự nhiên trở thành di sản của thế giới bên kia, chật chỗ!

Người ta tính
nếu ngày mai tiếng Việt thành… tiếq Việt
một nhà máy in sẽ tiết kiệm được 8/100 tấn giấy/năm
nhưng người ta lại quên
nếu phải in lại toàn bộ văn kiện, văn bản, tài liệu, sách, giáo trình… cần thiết cho một thể chế thì sẽ mất cả rừng nhiệt đới Amazon gỗ để làm giấy!

Nếu ngày mai tiếng Việt thành… tiếq Việt
những bài thơ trữ tình sẽ thành thơ… tình zụk
những ẩn dụ, tu từ… sẽ chẳng khiến ai ngơ ngẩn nữa
thủ pháp văn chương na ná điếu nhà tang!

Và khi đó,
tôi sẽ trở thành dịch giả
tôi dịch văn tôi
dịch thơ tôi
để lấy tiền của chính tôi!

Và nếu,
ngày mai tiếng Việt lại cải tiếng thành… toán học
1 = ăn
2 = mặc
3 = cởi truồng
39.000 (ba vạn chín nghìn) = zâm zụk
thì liệu có gọn hơn, và kinh tế hơn không?

Sơn Viên, 26.11.2017

P/S: Quan điểm là không xúc phạm nhưng có quyền… tự vệ!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

1 nhận xét:

Hoàng nói...

Nếu thay đổi thế thì tiếng việt hiện nay sẽ thành tiếng việt cổ , lại có một lớp người phải học LẠI tiếng việt cổ này để còn dich các sách báo tài liệu hiện nay đang lưu tại các nơi trên lãnh thổ VN như : thư viện quốc gia và các nhà sách tư nhân, vv ...
Nếu thế thì chán thật ...