Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

cười hay khóc?

Lưu Trọng Văn
Khi vợ đại tá an ninh Đông Đức cộng sản há hốc miệng...
Gã được Nguyễn Xuân Thọ - một chuyên gia nổi tiếng về kỹ thuật truyền hình dẫn đi Bonn - thủ đô của Tây Đức thời nước Đức chia cắt.
Thọ kể vì sao Bonn một thành phố nhỏ bên sông Rhanh lại được chọn làm thủ đô. Người Tây Đức tin rằng nước Đức sẽ phải thống nhất nên chọn thành phố nhỏ bé quê hương của Beethoven này làm thủ đô tạm thời và không xây dựng gì thêm để thể hiện niềm tin một ngày nào đó Berlin sẽ trở lại là thủ đô nước Đức thống nhất ấy.
Đi trên con phố bình yên của Bonn, gã chợt nhớ có lần một chú em của gã là sĩ quan an ninh hỏi gã: giả sử thay đổi chế độ qua đa đảng, dân chủ thì một sĩ quan an ninh như em sẽ được đối xử thế nào?
Gã cười: anh không biết ai sẽ lãnh đạo cái chế độ ấy, nhưng anh nghĩ, chế độ nào cũng cần những người bảo vệ an ninh. Thì ai làm việc gì sẽ tiếp tục làm việc nấy, có điều phải trung thành với quốc gia, dân tộc, tuân thủ hiến pháp chứ không phải trung thành với bất cứ đảng phái nào khác mà thôi.
Gã độp hỏi Thọ - người chứng kiến sự thống nhất nước Đức và thay đổi chế độ ở Đông Đức: những người làm an ninh của Đông Đức được đối xử thế nào khi thay đổi chế độ?
Thọ kể, Thọ có tìm gặp một bà giáo từng dạy Thọ ở Đông Đức XHCN, nhiếu người trong trường khi biết bà là mật vụ của tổ chức an ninh cộng sản được cài cắm ở trường nên khi nước Đức thống nhất đã tẩy chay bà.
Thọ bảo, tuy vậy bà đối xử với học sinh Việt Nam học trong trường rất tốt, nhớ cái ơn ấy Thọ đi tìm bà sau nhiều năm xa cách. Bà ở ẩn ở một vùng biển vắng vẻ. Khi Thọ tới, bà đã ôm Thọ khóc. Bà kể, biết bà là mật vụ cộng sản chính quyền Tây Đức lúc đó và chính quyền Đức thống nhất vẫn đối xử tốt với bà và trả lương hưu cho bà theo chế độ như các nhà giáo nghỉ hưu khác.
Thọ kể, mới đây gặp một bà giáo khác của mình đi chiếc xe hơi rất sang trọng. Bà kể, chồng bà là đại tá an ninh Đông Đức, khi thay đổi chế độ vẫn được sử dụng chuyên môn và trả lương đại tá như đại tá của Tây Đức. Có điều khi về hưu thì lương hưu chỉ bằng 85% lương hưu của đại tá Tây Đức thôi. Khi chồng bà chết, bà vẫn được hưởng 50% lương hưu của chồng.
Bà thắc mắc vì sao mình chỉ được hưởng 50% lương hưu ấy trong khi đó các bà góa của sĩ quan an ninh Tây Đức tư bản lại được hưởng 75% lương hưu của chồng.
Thọ kể lại khi Việt Nam thống nhất thì các sĩ quan của chế độ SG phải vào các trại tập trung cải tạo thế nào. Đại tá an ninh như chồng bà phải 10 năm cải tạo là ít.
Bà giáo kia há hốc miệng chả rõ cười hay khóc...

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: