Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

ĐẠI TƯỚNG MỸ THĂM ĐỀN HAI BÀ TRƯNG



Ảnh: Tướng Mỹ thăm đền thờ Hai Bà Trưng

Trần Đình Thu



Khác với người thường như chúng ta, đi thăm đâu là ngẫu hứng theo sở thích, những người nắm giữ các vị trí quan trọng trong một nhà nước khi đi thăm các địa điểm nhạy cảm là sự gửi gắm thông điệp quan trọng.
...
Chính vì vậy chuyến viếng thăm Đền Hai Bà Trưng của Đại tướng Robert Brown, Tư lệnh Lục quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương có 1 ý nghĩa vô cùng đặc biệt.
...
Ai cũng biết Hai Bà Trưng biểu thị cho tinh thần chống ngoại xâm Trung quốc của dân tộc Việt Nam. Vì vậy việc đi thăm Đền Hai Bà Trưng của Tư lệnh Lục quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ Trung căng thẳng, Mỹ áp dụng chiến lược quốc phòng đối đầu mạnh mẽ với Trung quốc gửi đến lãnh đạo Việt Nam thông điệp đầy ẩn ý.
....
Vấn đề là giới lãnh đạo Việt Nam tiếp nhận thông điệp ấy như thế nào. Họ có nghĩ đến vấn đề thoát Trung hay không, một khi quốc gia đối đầu với Trung quốc đã ngỏ lời.
...
Mấy lòng hạ cố đến nhau,
Mấy lời hạ tứ ném châu gieo vàng.
... 

Đây không phải lần đầu tiên giới lãnh đạo Mỹ nhắc nhớ về Hai Bà Trưng. Vào hồi tháng 11 năm ngoái, ông Donald Trump khi đến Đà Nẵng đã phát biểu: “Đó là khoảng năm 40 sau công nguyên, khi Hai Bà Trưng khơi dậy tinh thần của những người dân đất nước này. Đó là lần đầu tiên dân tộc Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc của các bạn”.
...
Có lẽ hãy còn quá sớm để nhận biết lập trường của lãnh đạo Việt Nam đối với Trung quốc như thế nào. Nhưng cũng sẽ không quá lâu khi Luật đặc khu đến lúc phải nói yes hay no. Nếu họ "say no" với luật ấy, thì chúng ta đã hiểu.
....
Còn ngược lại thì: 

Đoạn trường là số thế nao,
Bài ra thế ấy, vịnh vào thế kia.

... 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: