Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

THƯ NGỎ GỬI NHÀ THƠ TRẦN ĐĂNG KHOA


Bùi Hoàng Tám 

Gửi Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhân đọc comment ông gửi Nhà thơ Lương Ngọc An.
COMMENT CỦA NHÀ THƠ TRẦN ĐĂNG KHOA Trần Đăng Khoa.

Thực tình, tôi không muốn nói điều gì ở trên fb. Vì chuyện báo V. N không thể lại đem giải quyết trên fb. Chuyện nội bộ cơ quan tung toé trên mạng xã hội chỉ rối thêm vì nhiều người không đủ thông tin nên mọi nhận xét thậm chí chửi rủa đều cảm tính. Nếu nói Đảng uỷ HNV vô cảm thì không phải. Tôi đã ba lần xuống báo VN, còn họp cả với chi bộ và cũng đã kết luận. Trước đơn của anh An, anh Nguyễn Trí Huân trưởng ban kiểm tra cũng đã xuống làm việc. Chỉ có đơn gần đây anh gửi cả lên đảng uỷ khối thì tôi đề nghị cả BCH và Đ. U cùng xuống báo VN để giải quyết dứt điểm. Báo VN hiện rất khó khăn. Hiện 4 tháng anh em không có lương. Báo có cả toà nhà cho thuê mà không ai thuê vì cơ quan mất ổn định, cứ chí choé thế thì người ta vào làm gì. Bà TB cũng có nhược điểm nhưng bảo bà ấy tranh chức với TBT thì cũng không phải, vì bà ấy đã có quyết định nghỉ huu, chủ tịch HT đã ký cách đây gần một tháng. Chi hon thang nua la cam so huu. Hiện cơ quan còn nợ tiền bà ấy, người đã vác cả tiền của nhà cho cq vay để trả nhuân bút. Tôi cũng rất quý LNA và cũng chưa bao giờ nói điều gì nặng nề với LNA, trong tinh hinh nuwoc sôi lửa bỏng, tôi chỉ đề nghị anh em trong cơ hãy tạm dẹp mọi sự bưc dọc với nhau để cứu tờ báo đã. Cứ làm tats cả rối lên cho mọi người ném đá rồi hục hặc nhau thì còn tâm sức đâu mà làm báo nữa. Tôi được biết sau hội nghị gặp gỡ các nhà văn hải ngoại, cả ban chấp hành cùng đảng uỷ sẽ xuống báo VN để giải quyết dựt điểm mọi sự lình sình và bàn cách giải cứu tờ báo chứ khong thể để như thế này được.

THƯ CỦA NHÀ THƠ BÙI HOÀNG TÁM

Kính Nhà thơ Trần Đăng Khoa!

Ông Khoa ạ, chắc ông và nhiều người còn nhớ, tại Đại hội cơ sở và cả đại hội chính thức khóa trước (cách đây gần 7-8 năm gì đó) và khóa vừa rồi, tôi đều lên diễn đàn đề nghị tha thiết hãy cứu tờ Văn nghệ vì cách làm báo cổ hủ, bộ máy cồng kềnh, lãnh đạo không có tố chất làm báo... nên không thay đổi, trước sau cũng chết.

Tuy nhiên, sự lo ngại của tôi và nhiều Đại biểu là nhà văn, nhà thơ đã không được BCH mà cụ thể là Chủ tịch Hữu Thỉnh lắng nghe.

Giờ thì xin lỗi ông, nó thuộc "công thức 6C - có cứu cái con cục C..." rồi.

Tôi ngờ rằng cái "kế" để "cứu" tờ Văn nghệ mà ông nói sắp tới đây lại là dàn đồng ca hát "bài ca bú mớm", tức là ngặt đầu, nghẹo cổ xin ngân sách Nhà nước.

Nếu thế, tôi xin, bởi xấu hổ lắm lắm. Nhà văn, nhà thơ nhà nọ, nhà kia gì suốt ngày xin với xỏ? Với lại tiền Nhà nước là tiền thuế của dân, tại sao dân phải bỏ tiền để "cứu" một tờ báo? Trong khi thiên tại bão lũ, bà con vùng sâu vùng xa còn khổ lắm, đói lắm... Đừng làm điều thất đức ấy.

Thật ra, có một cách nhưng tôi biết các ông không dám làm. Đó là hãy giải thể tờ báo, thay cả Ban biên tập, khoanh nợ lại, sau đó mời những người có khả năng như Nguyễn Quang Thiều hoặc Trần Quang Quý làm TBT, cho họ toàn quyền và chịu trách nhiệm trước BCH và pháp luật,

Chủ tịch Hội Nhà văn và BCH đừng can thiệp thô bạo vào công việc của họ.

Tóm lại, báo Văn nghệ đang đứng trước 3 khả năng.

1 - Nó sẽ tiếp tục chu trình biến những tờ giấy trắng thành giấy lộn và khối nợ ngày càng tăng, cuối cùng là... bán trụ sở.

2 - Hội Nhà văn Việt nam sẽ tiếp tục "bài ca bú mớm" để nó thoi thóp thêm một thời gian nữa. Lý do, chẳng bà mẹ nào cho "bú mớm" mãi cả.

3 - Hãy lột xác cho nó như giải pháp đã nói ở trên. Tất nhiên, đây là việc làm khó còn bởi tìm người về gánh "cái lọ" này không dễ.

Là một hội viên đòng thời là độc giả, tôi rất xót xa với số phận của báo Văn nghệ, một di sản vô giá của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tiền bối để lại. Giờ đây dưới suối vàng, chác các cụ buồn lắm.

Kính ông!

Không có nhận xét nào: