Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

tin tức thế giới 31-10-2017



Kinh tế Mỹ cán đích, Tổng thống Trump "chiến thắng" trước các chuyên gia kinh tế

Kinh tế Mỹ cán đích, Tổng thống Trump "chiến thắng" trước các chuyên gia kinh tế
Đây là quý thứ hai liên tiếp chỉ số GDP – chỉ báo hàng đầu về sức mạnh của một nền kinh tế - đạt mục tiêu của Tổng thống Trump
Số liệu thống kê được công bố ngày 27/10 cho thấy trong quý III kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 3%. Tờ Newsweek nhận định đây là một chiến thắng lớn dành cho Tổng thống Donald Trump, bởi đã rất nhiều lần các chuyên gia kinh tế cho rằng mục tiêu tăng trưởng 3% mà ông đề ra là không phù hợp với thực tế nếu không muốn nói là không thể thực hiện được.
Đặc biệt, đây là quý thứ hai liên tiếp chỉ số GDP – chỉ báo hàng đầu về sức mạnh của một nền kinh tế - đạt mục tiêu của Tổng thống Trump. Quý trước, kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,1%, mạnh nhất trong 2 năm.
Trên thực tế, các chuyên gia kinh tế Mỹ vẫn dự đoán nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt ít nhất là đến tháng 5/2018 sau khi GDP tăng 1,6% trong năm 2016. Tuy nhiên họ cho rằng mức tăng sẽ không thể vượt quá con số 2%.
Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa được cho là sẽ sử dụng các số liệu kinh tế tích cực này để thúc đẩy thông qua dự luật cải cách thuế có trọng tâm là cắt giảm thuế đánh vào người giàu. Ở phía bên kia cuộc tranh luận, các nghị sĩ của đảng Dân chủ - những người đã chỉ trích kế hoạch thuế này chỉ dựa trên những “dự báo kinh tế phi lý và lố bịch” – giờ đây sẽ phải đối mặt với những khó khăn mới trong việc bảo vệ lập luận của mình.
Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin ca ngợi mức tăng trưởng 3% là bằng chứng cho thấy sức mạnh của “Trumponomics” – bộ gồm các chính sách giảm thiểu luật lệ, cắt giảm thuế, cải cách hệ thống y tế, cải cách hoạt động thương mại và đầu tư 1.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng. Đến nay, Tổng thống Trump mới chỉ thành công trong việc giảm thiểu luật lệ.
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cho rằng các chính sách điều hành của Tổng thống đã giúp GDP tăng trưởng mạnh như vậy. “Các doanh nghiệp lạc quan không chỉ bởi vì những chính sách cải tổ luật pháp mà còn bởi niềm hi vọng về cải cách thuế”.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận kinh tế Mỹ đang được hỗ trợ rất lớn từ kinh tế toàn cầu. Kinh tế thế giới đang trong quá trình hồi phục mạnh mẽ, không có nền kinh tế lớn nào rơi vào trạng thái suy thoái. Kể từ đầu năm đến nay, IMF đã 2 lần nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
GDP quý III là số liệu kinh tế đầu tiên được công bố kể từ sau khi 2 siêu bão Harvey và Irma đổ bộ vào nước Mỹ và khiến hoạt động sản xuất ở khu vực Đông Nam nước này bị gián đoạn. Các chuyên gia kinh tế dự báo do ảnh hưởng của bão, tăng trưởng GDP 2016 của Mỹ sẽ đạt 2,5%. Tuy nhiên với số liệu quý III có vẻ như kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng tốt hơn mức đó.
Kinh tế Mỹ đang có rất nhiều dấu hiệu khởi sắc. Theo một khảo sát mới đây, người tiêu dùng và các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đang ở trong tâm trạng lạc quan nhất trong hơn 1 thập kỷ trở lại đây. TTCK ở mức cao kỷ lục và tỷ lệ thất nghiệp liên tục giảm.
Chi tiêu cá nhân tăng trưởng 2,4% trong khi chi tiêu của các hộ doanh nghiệp cũng tăng trưởng 3,9%. Hai quý liên tục tăng trưởng giúp thu nhập khả dụng của người dân Mỹ tăng thêm 198,7 tỷ USD và tiết kiệm cá nhân tăng 1.040 tỷ USD.

Cảnh sát Trung Quốc đập tan âm mưu ám sát con trai ông Kim Jong Nam

Cảnh sát Trung Quốc đập tan âm mưu ám sát con trai ông Kim Jong Nam
Kim Han Sol. (Nguồn: bbc.com)
Strait Times đưa tin gày 30/10, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin thân cận cho biết cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một số công dân Triều Tiên được cử đến Bắc Kinh, do tình nghi âm mưu ám sát cháu trai 22 tuổi của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Theo báo trên, 2 trong số 7 mật vụ Triều Tiên đã bị bắt do cáo buộc âm mưu ám sát Kim Han Sol, con của ông Kim Jong Nam, người được cho đã bị ám sát tại Malaysia hồi đầu năm nay.
Tờ báo cho biết thêm một số mật vụ đang bị thẩm vấn tại các cơ sở đặc biệt ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh. Không rõ liệu 5 mật vụ còn lại đã bị bắt hay chưa.
Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có bình luận về vụ việc.
Giới chức chính phủ Hàn Quốc cho rằng Kim Jong-un đứng sau vụ sát hại ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của mình./.

Tiết lộ rúng động của Tổng thư ký NATO về tên lửa Triều Tiên

Tiết lộ rúng động của Tổng thư ký NATO về tên lửa Triều Tiên
Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg. Ảnh: Washington Times
Tuyên bố trên được xem là ẩn chứa ý đồ của Triều Tiên nhằm xây dựng cơ sở phục vụ cho việc phóng tên lửa tầm xa.
Tổng thư ký Jens Stoltenberg khẳng định, NATO đã cố gắng tìm cách bảo vệ các nước thành viên khỏi mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo. “Tuy nhiên, vẫn cần thêm những nỗ lực ngoại giao để tìm ra giải pháp hòa bình cho xung đột trên bán đảo Triều Tiên.”, Tổng thư ký NATO nhận định.
Trong cuộc phỏng vấn khác với tờ Jiji Press được đăng tải hôm qua, 29/10, ông Stoltenberg cho biết NATO quyết tâm và có khả năng đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào, bất kỳ kẻ xâm lược nào.
“Dù vậy, liên minh quân sự NATO và các đồng minh vẫn không muốn xảy ra chiến tranh. Đó sẽ là một thảm họa”, ông Stoltenberg nói. "Tất cả các quốc gia cần phải thực hiện đầy đủ, minh bạch các biện pháp trừng phạt kinh tế. Và chúng ta cần tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên."
Tổng thư ký NATO sẽ thăm Nhật Bản trong hai ngày 30 – 31/10. Tại đây, ông Stoltenberg sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera, đồng thời ghé thăm căn cứ hải quân Yokosuka trước khi lên đường đến Hàn Quốc.
Theo RT, NATO không trực tiếp tham gia nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, nhưng liên minh này từng bảy tỏ sự ủng hộ đối với các đồng minh trong khu vực.
Lá chắn tên lửa của NATO – phát triển dưới sự theo sát của Mỹ - được thiết kế để bảo vệ các quốc gia châu Âu khỏi những mối đe dọa đến từ các quốc gia như Triều Tiên và Iran. Lá chắn tên lửa sử dụng mạng lưới radar để theo dõi các mối đe dọa tiềm ẩn, sau đó phóng tên lửa đánh chặn từ bệ phóng trên mặt đất hoặc từ tàu chiến.
Năm ngoái, NATO chính thức tuyên bố cơ sở phòng thủ tên lửa tại Deveselu (Romania) đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, NATO cũng đang bắt đầu xây dựng một cơ sở khác tại Ba Lan giúp hoàn thiện hệ thống lá chắn ở khu vực Đông Âu vào năm 2018.
Moscow từ lâu đã bày tỏ thái độ phản đối kịch liệt với hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu. Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc NATO viện dẫn mối đe dọa từ Triều Tiên chỉ là cái cớ để phát triển hệ thống lá chắn nhằm mục đích vô hiệu hóa các mục tiêu hạt nhân của Nga.
Đồng quan điểm, Bắc Kinh cho rằng việc mở rộng hệ thống lá chắn của Mỹ trong khu vực châu Á Thái Bình Dương là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và sự hòa bình trong khu vực.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: