Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Tin tức Vietnam 31-10-2017



Anh kỹ sư IT Lâm Đồng khởi nghiệp bằng điện hoa vừa nhận 1 triệu USD đầu tư từ Hà Lan, sẵn sàng đưa hoa Việt ra thế giới

Anh kỹ sư IT Lâm Đồng khởi nghiệp bằng điện hoa vừa nhận 1 triệu USD đầu tư từ Hà Lan, sẵn sàng đưa hoa Việt ra thế giới
Với ứng dụng đặt hoa online, một doanh nghiệp ở phía Nam đã “phủ sóng” ở 63 tỉnh thành, được Google chọn là hình mẫu thành công trong việc tìm kiếm khách hàng từ ứng dụng tiện ích công nghệ thông tin và nhận được 1 triệu USD đầu tư từ công ty Hà Lan. Năm 2018, doanh nghiệp này dự kiến sẽ đưa hoa Việt tới Campuchia.
Chúng tôi đang nhắc đến thương hiệu Hoayeuthuong.com, dịch vụ điện hoa, do anh Phạm Hoàng Thái Dương sáng lập. Để có doanh thu 4 tỷ đồng trong tháng 9 vừa qua và lọt vào “mắt xanh” của Google năm 2015, rồi nhà đầu tư đến từ Hà Lan Greenwings Nederland vào tháng 10 vừa rồi, anh Dương đã trải qua những giai đoạn thăng trầm tưởng chừng sẽ lùi bước.
Nhiều lần trắng tay vì “thương yêu hoa”
Cách đây gần 8 năm, trong một quán cà phê nhỏ, một chàng trai thẫn thờ ngồi nghĩ về tương lai vô định. Mấy tháng trước đó, anh vẫn còn là giám đốc của một công ty phần mềm nhiều triển vọng. Những rồi nhiều khó khăn ập đến, nội bộ không đồng nhất, anh phải ra đi.
Ngồi ngẫm chuyện đời, chuyện người, chuyện tiền bạc, giữa lúc ngổn ngang nhất, anh nghĩ đến hoa. Quê anh vốn ở Lâm Đồng, xứ sở của muôn loài hoa đẹp tuyệt vời. Hoa Đà Lạt đẹp nhưng quá rẻ, giá cả bấp bênh, bà con trồng hoa, lúc được, lúc không. Anh nghĩ đến chuyện làm gì đó cho hoa. Từ những gì mình có là kiến thức về công nghệ thông tin, anh bắt đầu với khởi nghiệp bằng mô hình điện hoa.

Anh Phạm Hoàng Thái Dương, người sáng lập Hoayeuthuong.com.
Anh Phạm Hoàng Thái Dương, người sáng lập Hoayeuthuong.com.
Nghiên cứu mô hình của những công ty điện hoa lớn trên thế giới, chàng cựu kỹ sư công nghệ thông tin nhận thấy vai trò quan trọng chính yếu của máy tính trong quá trình vận hành công ty, xử lý đơn hàng, phân tích dữ liệu... Dương quyết định lập website và xây dựng hệ thống dịch vụ điện hoa với tên gọi Hoa Yêu Thương.
Sau 5 ngày hì hụi viết website để giới thiệu về hoa, ý nghĩa các loài hoa, dịch vụ tặng hoa ... chàng trai sinh năm 1981 cũng bắt đầu có khoảng chục đơn đặt hàng. Thế nhưng số đơn hàng cũng giảm dần, tình thế vô cùng khó khăn.
Gia đình phản đối, bạn bè bảo "hâm" vì nghĩ anh không phù hợp. Nhưng anh nghĩ, thị trường ắt hẳn có vì ngay từ đầu, anh đã có đơn hàng.
“Những ngày khởi nghiệp thật lắm thăng trầm. Tất cả mọi khâu từ cắm hoa, giao hoa, thiết kế website… đều do một mình tôi phụ trách. Dương không thể nhớ rõ bao nhiêu lần bị đuổi khỏi phòng trọ vì không có tiền đóng. Tết 2014, vì nợ hơn 300 triệu đồng khi mở cửa hàng hoa, công ty bị buộc đóng cửa vì không còn tiền đóng thuế, hơn chục đơn vị, cá nhân liên tục đòi nợ… Từ điện thoại, xe, máy ảnh để chụp mẫu hoa, Dương đều phải ký gửi ở tiệm cầm đồ để có tiền trang trải qua ngày. Rồi tiền chuộc còn cao hơn cả tiền cầm cố”, anh bùi ngùi kể lại.
Từ khó khăn về tài chính, Dương phải đi kiếm tiền bằng cách sử dụng chính kinh nghiệm và công nghệ đang dùng cho công ty để tư vấn, đồng thời triển khai thương mại điện tử cho các doanh nghiệp khác.
Anh cũng kiếm được chút ít để đầu tư cho Hoayeuthuong và cứ thế, cơ hội lần lượt tìm đến với chàng trai Lâm Đồng.
Doanh thu 4 tỷ đồng/tháng
“Hoa Việt Nam rất đẹp. Chúng tôi hiện mới chỉ lấy nguồn tại Đà Lạt và mục tiêu của chúng tôi là tận dụng nguồn hoa nội địa bởi thực sự tiếng hoa của Việt Nam rất tuyệt vời”, Dương chia sẻ.
Anh cho biết, thị trường hoa Việt Nam rất tiềm năng. Ở thị trường phía Nam, nhiều loại hoa ngoại, đặc biệt là châu Âu đang lên ngôi. Và Hoayeuthuong mới chỉ chiếm khoảng 1% tại phía Nam. Mục tiêu mà Hoayeuthuong hướng tới trong năm 2018 là khoảng 5%.
“Hiện hoa của chúng tôi đang có thể phân phối tại 63 tỉnh thành, nhờ ứng dụng đặt hoa online”, anh Dương nói.
Với hoa, khó khăn đặc thù là vận chuyển và bảo quản làm sao giữ được hoa tươi nhất. “Từ Đà Lạt về Sài Gòn, chúng tôi có thể vận chuyển bằng xe ô tô, vì thời gian 6 hoa vẫn tươi. Còn xa hơn, như Hà Nội, chúng tôi phải vận chuyển bằng máy bay. Hoa héo, hay hư là chúng tôi hủy”, anh Dương cho hay.
Bằng ứng dụng công nghệ trong điện hoa, năm 2015, Google chọn Hoayeuthuong là hình mẫu thành công trong việc tìm kiếm khách hàng từ ứng dụng tiện ích công nghệ thông tin. Và mới đây, Greenwings, thành viên của Dutch Flower Group, một nhóm công ty tham gia xuất nhập khẩu tiếp thị hoa cắt cành của Hà Lan, đã đầu tư giai đoạn 1 vào Hoayeuthuong.com số tiền là 12 tỷ đồng (500.000 USD) và cấp thêm một khoản vay tín dụng 12 tỷ đồng (500.000 USD) để Hoayeuthuong.com hoàn thiện hạ tầng cho hệ sinh thái ngành hoa tươi của Việt Nam. Như vậy Greenwings sẽ năm 20% vốn điều lệ của Hoayeuthuong.
Quyết tâm Bắc tiến để cạnh tranh với hoa Trung Quốc
“Người Hà Nội rất yêu hoa Đà Lạt nhưng hiện nay, tại thị trường Hà Nội, hoa Trung Quốc đang chiếm ưu thế”, anh Dương nhận định.
Anh cho hay trong quý 4 năm nay, Hoayeuthuong.com sẽ thành lập trung tâm điện hoa tại Hà Nội. Anh tin là với dịch vụ và cách mà công ty anh chăm sóc khách hàng, mang đến những sản phẩm tốt, người Hà Nội sẽ bị thuyết phục.
Tiến tới thị trường Campuchia
Theo nhận định của anh Dương, qua khảo sát, anh nhận thấy nhiều người Campuchia rất yêu hoa Việt Nam. Trong năm 2018, công ty sẽ mở rộng sàn giao dịch hoa qua Campuchia, đưa Việt Nam tới thị trường này.
Bên cạnh đó, trong tháng 1/2018, công ty sẽ xây dựng trung tâm nghiên cứu công nghệ thông tin cho ngành hoa tươi Việt Nam, giải quyết các bài toán về bán hàng, xây dựng hệ sinh thái hoa tươi tại Việt Nam.

Cận cảnh các dự án bất động sản hàng chục triệu USD của Khải Silk

Sau thành công vang dội từ việc phát triển thương hiệu lụa, Khải Silk đánh chiếm thị trường bất động sản ở nhiều địa phương trên cả nước. Riêng TP.HCM, Khải Silk đã và đang đặt dấu ấn với 3 dự án “để đời”, ước tính lên tới 80 triệu USD.
Trên thương trường, Khải Silk được biết đến như một cái tên quá “nhẵn mặt” với tầng lớp thượng lưu. Người đàn ông này xây dựng “đế chế” và tạo ra phong trào người Việt dùng khăn tơ lụa được sản xuất trong nước. Biểu tượng cũng như chiếc khăn mang nhãn mác KhaiSilk biến món hàng thành thứ xa xỉ, được nhiều người ưa chuộng và chọn mua để sử dụng hoặc làm quà tặng. Thậm chí, không ít người ngoại quốc đến Việt Nam, khi ra về vẫn chọn cho mình một sản phẩm mang thương hiệu KhaiSilk.
Thế nhưng gần đây, việc bị phát hiện và lột trần hành vi nhập hàng Trung Quốc về gắn mác KhaiSilk đã làm "tổn thương" đối với những người từng đặt niềm tin cho thương hiệu này.
Hoàng Khải, KhaiSilk
Saigon Paragon (góc ngã 4 Nguyễn Lương Bằng – Hoàng Văn Thái, quận 7) trị giá 35 triệu USD
Trước lúc xảy ra sự cố trên, sau thành công trên thị trường tơ lụa, ở TP.HCM, Khải Silk đã “tiến đánh” vào bất động sản và kinh doanh hàng loạt nhà hàng cao cấp như: Au Menoir de Khai, Ming Dynasty, Nam Phan chuyên ẩm thực Việt Nam; Cham Charm, Trois Pommes chuyên ẩm thực Pháp; Tao lI chuyên về hải sản; London Steak House, Khai’s Brothers và That’s Café.
Ngoài việc phát triển chuỗi cửa hàng độc lập, Khải Silk còn mở thêm các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại các khách sạn 5 sao. Hiện ông chủ Hoàng Khải có 7 cửa hàng lớn nằm tại khách sạn Mariott, Intercontinental, Legend, Sài Gòn và Hà Nội.
Riêng TP.HCM, Tập đoàn Khải Silk sở hữu biệt thự TajmaSago (nằm cạnh Hồ Bán Nguyệt, khu Phú Mỹ Hưng, quận 7). Lâu đài này xây dựng dựa trên cảm hứng từ ngôi đền Taj Mahal Ấn Độ, có trị giá khoảng 15 triệu USD và được tận dụng để làm resort.
Ngoài ra, Khải Silk cũng sở hữu một trung tâm thương mại cao cấp có tên Saigon Paragon (góc ngã 4 Nguyễn Lương Bằng – Hoàng Văn Thái, quận 7) trị giá 35 triệu USD khai trương vào tháng 7.2009. Thêm vào đó, toà nhà The Khai (quận 7) đang hoàn thiện được ước tính con số 30 triệu USD.
Hoàng Khải, KhaiSilk
Saigon Paragon được khai trương vào tháng 7.2009. Đây là toà nhà nằm ởsố 3 Nguyễn Lương Bằng và được sử dụng cho thuê văn phòng bên cạnh trung tâm thương mại.
Hoàng Khải, KhaiSilk
Saigon Paragon được xây dựng trên diện tích đất 6.000 m2. Ảnh được chụp tại mặt sau của toà nhà.
Hoàng Khải, KhaiSilk
Toà nhà được xây dựng theo phong cách cổ điển châu Âu và do Công ty thiết kế Nhật Bản Katsuki Design đảm trách phần kiến trúc.
Hoàng Khải, KhaiSilk
Một sảnh vào toà nhà vắng bóng người.

Hoàng Khải, KhaiSilk
TajmaSago nằm ở góc giao lô Trần Văn Trà - Phan Văn Chương, cạnh bên hồ Bán Nguyệt.
Hoàng Khải, KhaiSilk
Lâu đài trắng TajmaSago được lấy cảm hứng từ đền Taj Mahal của Ấn Độ.
Hoàng Khải, KhaiSilk
Tòa lâu đài nhìn ra hướng sông với 19 phòng. Nhìn từ bên ngoài, hoạ tiết xây dựng rất bắt mắt
Hoàng Khải, KhaiSilk
Chính diện toà lâu đài là đường Phan Văn Cương, bên phải là hồ Bán Nguyệt, bên trái là đường Trần Văn Trà, sau lưng giáp nước.
Hoàng Khải, KhaiSilk
Ngoài Saigon Paragon và lâu đài TajmaSago, toà nhà THE KHAI (quận 7) đang hoàn thiện cũng có trị giá được ước tính rơi vào con số 30 triệu USD.
(Theo Dân Việt)

Mít dài cả mét, chuối nặng 1kg: Không dám ăn 1 mình

Nhiều loại quả siêu dài, độc lạ xuất hiện ở Việt Nam gần đây gây xôn xao, như mít dài cả mét, chuối nặng 1kg/quả... quá lớn nên không ai dám bổ ăn 1 mình. Điều thú vị là, chúng cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều nông dân có thu nhập tiền tỷ.
Giống mít siêu dài xuất xứ từ Malaysia được cho là rất hợp với đất và khí hậu Việt Nam nên người dân săn mua về trồng. Mỗi quả mít này dài đến hơn 1 mét, phải 2-3 người mới bê được.
Theo chia sẻ của nhiều nhà vườn trồng mít siêu dài Malaysia, mít không chỉ thơm ngon mà năng suất rất cao. Thông thường, trồng từ năm thứ 3 trở đi, có thể thu hoạch từ 1,6-1,9 tấn/sào bắc bộ/năm.
quả lạ,mít siêu dài,nông dân,ớt,chuối,nông sản,chanh
Quả mít to khủng phải 2-3 người mới bê được.
Một trong những đặc điểm khiến loại mít này được các nhà vườn ưa chuộng là rất nhiều múi và rất ít xơ. Quả khi chín có màu vàng đẹp, múi dài, dầy, ít hạt, hạt nhỏ, ăn giòn và rất thơm ngon.
Chuối khổng lồ nặng 1kg, cả nhà ăn không hết
Cách đây ít lâu, thông tin về những trái chuối khổng lồ tại Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh thu hút được sự chú ý của dư luận. Được biết, loại chuối khổng lồ này có tên là chuối tá quạ, mỗi quả có dài 35-40cm; nặng trung bình từ 0,7-1kg, quả nào to nặng tới hơn 1kg nên cả nhà có khi ăn không hết một quả/bữa.
quả lạ,mít siêu dài,nông dân,ớt,chuối,nông sản,chanh
Một quả chuối khổng lồ nặng hơn 1kg nếu đem chế biến thành các món ăn thì cả gia đình ăn không hết một quả.
Chuối tá quạ trồng khoảng 8-9 tháng thì ra hoa. Một buồng chuối tá quạ thông thường chỉ có 1-2 nải, mỗi nải chỉ được khoảng 10 trái. Vì chuối tá quạ cho ít trái nên ngày xưa nông dân chỉ trồng vài cây trong vườn để ăn hoặc dùng thờ cúng chứ ít khi bán. Nhưng hiện nay, nhiều khách hàng vô cùng thích thú khi tận mắt thấy loại chuối khổng lồ này được bán trên thị trường.
Lạ kỳ giống bơ dài to như quả bí xanh
Một giống bơ có tên BLD034 (Bơ Lâm Đồng 034) cho quả dài nửa mét như quả mướp, đang được bán giá trên 100 ngàn đồng/kg ngay tại vườn, giúp nhiều nông dân có thu nhập tiền tỷ.
 quả lạ,mít siêu dài,nông dân,ớt,chuối,nông sản,chanh
Giống bơ sáp ở Lâm Đồng cho quả dài như quả bí xanh.
Giống bơ này được ông Nguyễn Đăng Trung (ở thôn Tiền Yên, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) ghép thành công vài năm gần đây, có năng suất và chất lượng cao, cho lợi nhuận gấp 2-3 lần các giống bơ cũ.
Bơ cho quả lúc lỉu, nhiều quả nặng cả ký hoặc hơn, dài từ 30-40 cm trông như trái mướp, da bóng, thịt màu vàng, mịn và dẻo, hàm lượng chất béo cao. Vì ngon và mới lạ nên bơ Lâm Đồng 034 rất được ưa chuộng, tiêu thụ mạnh ở các nhà hàng, siêu thị trong nước và xuất đi một số nước trên thế giới.
Ngỡ ngàng chanh lạ dài như quả cà tím
Nổi bật trong gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hậu Giang tại hội chợ Giống 2017 là một rổ chanh lạ.
quả lạ,mít siêu dài,nông dân,ớt,chuối,nông sản,chanh
Giống chanh “lạ” dài như quả cà tím.
Giống chanh lạ (được đặt tên là chanh HG) có trái rất dài. Nếu đem so với chanh tàu bông tím thì giống này dài và to gấp 2,5-3 lần. So với trái chanh không hạt lớn nhất thì chanh này dài hơn gấp đôi.
Chanh HG là một giống có chiều cao trung bình, thân cây cứng cáp, nhiều gai, tán cây rộng, lá to, hoa màu tím, khả năng đậu trái tốt, năng suất cao khoảng 30-35 tấn/ha. Về mặt chất lượng, giống chanh HG có mùi thơm nhẹ, vỏ dày, tép to, tâm trái hơi rỗng, vị chua thoáng có hương bưởi.
Kỳ lạ quả bầu hơn 2m, uốn lượn như rắn
Đầu năm nay, nhiều người dân tại làng Quang Tiền, xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa xôn xao về quả bầu “khổng lồ” dài hơn 2m, có hình thù kỳ lạ, uốn lượn như thân rắn tại gia đình cụ Bùi Thị Du.
quả lạ,mít siêu dài,nông dân,ớt,chuối,nông sản,chanh
Quả bầu dài tới 2,15 m của gia đình cụ Du
Quả bầu canh khi trưởng thành thường dài khoảng 60-80cm, dài lắm cũng chỉ 1m, nhưng quả bầu canh này dài hơn 2m khiến nhiều người sửng sốt.
Loại mướp có quả dài đến khó tin
Cách đây không lâu, gia đình anh Lữ Văn Điệp (bản Cánh, xã Tà Cạ, Kỳ Sơn, Nghệ An) được đón rất nhiều vị khách đến xem và chụp ảnh cùng giàn quả mạc tệt có quả dài hơn 2m trong vườn nhà.
Mạc tệt hay còn gọi là mướp rừng, là giống cây trồng truyền thống từ lâu đời của đồng bào người Thái ở các huyện vùng cao Nghệ An.
quả lạ,mít siêu dài,nông dân,ớt,chuối,nông sản,chanh
2 quả mạc tệt dù còn khá non nhưng cũng dài hơn 1m.
Quả mạc tệt hình trụ thuôn, thường dài khoảng 10-15 cm. Tuy nhiên, giống mạc tệt mà gia đình anh Điệp trồng trong vườn nhà lại cho quả dài bất thườn. Anh Điệp cho hay, khi mới bói quả của nó không khác gì so với giống bà con thường trồng. Tuy nhiên, càng già quả lại càng dài. Thậm chí có quả dài đến 2,2m.
Ớt lạ siêu dài, quả đỏ, vàng chi chít
Hạt giống ớt cay Cayenne có xuất xứ từ Trung Quốc và được nhiều chủ nông trại trồng bởi nó mang lại lợi nhuận cao. Giống ớt này sinh trưởng nhanh, mật độ quả cao, thời gian thu hoạch dài.
quả lạ,mít siêu dài,nông dân,ớt,chuối,nông sản,chanh
Quả ớt cay Cayenne có chiều dài khoảng 25-30cm.
Ớt có nhiều màu sắc khác nhau như màu tím, màu vàng và phổ biến nhất là quả màu xanh và đỏ. Giống ớt này cho năng suất cao, mang về lợi nhuận lớn.
Quả ớt quả dài giống như đỗ đũa. Giống ớt cay này thường được dùng làm gia vị trực tiếp cho các món ăn hoặc được đem phơi khô để làm ớt bột.
Hạnh Nguyên (Tổng hợp)
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: