Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

giấc mơ tôi trong xứ sở



Tôi luôn mơ giấc mơ suốt ngày trên đường 
Tranh thủ khẩn trương giữa trăm dòng xe chạy 
Không ngớt gặp người này kẻ kia 
Những kẻ thất học bội thực chữ 
Những người đường hoàng vô trật tự 
Vượt đèn đỏ luồn lách đi ngược chiều…
Tới hội nhà văn và những hội tương tự 
Tất cả một mực yêu nước để chẳng làm gì 
Cần thiết kết tập thành bè thành đảng 
Chỉ có họ mà thôi 
Cùng những ngày chân lý sáng soi.
Họ sẽ bắn vịt trời loài ăn bám không khí 
Chúng không thể uy vũ bằng cú vọ kên kên 
Và diều hâu và quạ nữa đều thuộc dòng ưu việt 
Tính cách đích thực con người mới Gletkin* 
Vứt bỏ sọ não cùng nhận thức xót thương. 
Kết thúc giấc mơ thật đáng sợ 
Chàng trẻ tuổi đu bay trên xe gắn máy 
Đâm sầm vào tôi 
Và một tiếng la khiến tôi tỉnh giấc: 
Mày chấn thương sọ não bởi mày ngoan cố 
Níu giữ cái sọ não đáng nguyền rủa.
Ôi buồn kinh khủng chỉ là giấc mơ 
Tôi vẫn còn nguyên não bộ 
Để liên tưởng lời thơ của một bậc tu hành: 
Tôi vẫn ăn và tôi vẫn thở 
Nhưng làm sao tôi đừng mơ nữa 
Mãi một giấc mơ về xứ sở tôi.

*Gletkin, một nhân vật trong Darkness At Noon của Arthur Koestler

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: