Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: QH
Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa
được phân công làm Bí thư Đà Nẵng
được phân công làm Bí thư Đà Nẵng
Bộ Chính trị phân công ông Trương Quang Nghĩa (59 tuổi) giữ chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng sau khi ông Nguyễn Xuân Anh bị cắt chức.
Bí thư Đà Nẵng bị cách chức, thôi Ủy viên Trung ương
Sáng 7/10, quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Trương Quang Nghĩa - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã được công bố tại Thành uỷ Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Xuân Anh có mặt tại buổi công bố quyết định và được giới thiệu là nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Minh Chính đã trao quyết định, tặng hoa và phát biểu chúc mừng ông Nghĩa.
.
Ông Trương Quang Nghĩa nói cảm thấy vinh dự khi được phân công nhiệm vụ mới, nguyện nỗ lực hoàn thành trọng trách và mong Đảng bộ, nhân dân, Thành ủy Đà Nẵng hỗ trợ, giúp đỡ. Ông Nghĩa cũng kêu gọi đoàn kết, nhất trí thực hiện các nhiệm vụ của thành phố trong năm 2017, nhất là tổ chức thành công APEC.
Vào chiều qua 6/10, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12.
.
Ông Trương Quang Nghĩa là em trai của ông Trương Quang Được - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội.
Năm 1994, Bộ Chính trị đã phải điều động ông Mai Thúc Lân (lúc này là Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế ngân sách) vào thay thế Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Đà Nẵng Nguyễn Văn Chi (bố của ông Nguyễn Xuân Anh), ông Trương Quang Được (Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan) thay Chủ tịch UBND tỉnh do "tình hình nội bộ Đảng bộ tỉnh không tốt, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tỉnh".
Năm 1996, khi chia tách Quảng Nam - Đà Nẵng, ông Trương Quang Được làm Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, ông Mai Thúc Lân giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam.
Hơn một năm làm Bộ trưởng Giao thông của ông Trương Quang Nghĩa
Tháng 4/2016, khi được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ông Trương Quang Nghĩa đã khẳng định, trong công tác đầu tư, ông sẽ giữ nguyên tắc chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Trong chuyến đi thị sát thực tế công trường dự án cầu Ghềnh mới giữa tháng 4/2016, khi nghe đơn vị thi công cầu Ghềnh báo "tiền đã về đến kho bạc" mà không tiêu được, Bộ trưởng Nghĩa yêu cầu các đơn vị cần tạo điều kiện cho nhau, tuyệt đối không có tư tưởng "có một tí phong bì, cái nọ cái kia mới làm".
Báo cáo trước Quốc hội vào cuối tháng 5/2017, Bộ trưởng Giao thông thẳng thắn nhìn nhận, đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại xuống lạc hậu. Vì vậy, ông đề nghị cần có chính sách đầu tư cần cụ thể hơn, như quy định mức tối thiểu đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và giao Chính phủ căn cứ tình hình thực tế, quyết định tỷ trọng đầu tư xây dựng đường sắt trong tổng mức đầu tư công cho ngành giao thông vận tải.
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính (bìa trái) trao quyết định
của Bộ Chính trị và chúc mừng ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: C.T.V
Ông Trương Quang Nghĩa nói cảm thấy vinh dự khi được phân công nhiệm vụ mới, nguyện nỗ lực hoàn thành trọng trách và mong Đảng bộ, nhân dân, Thành ủy Đà Nẵng hỗ trợ, giúp đỡ. Ông Nghĩa cũng kêu gọi đoàn kết, nhất trí thực hiện các nhiệm vụ của thành phố trong năm 2017, nhất là tổ chức thành công APEC.
Vào chiều qua 6/10, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12.
.
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (bìa trái) và Phó bí thư Thành uỷ Võ Công Trí
tặng hoa tân Bí thư. Ảnh: Thanh Tùng
Ông Trương Quang Nghĩa là em trai của ông Trương Quang Được - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội.
Năm 1994, Bộ Chính trị đã phải điều động ông Mai Thúc Lân (lúc này là Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế ngân sách) vào thay thế Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Đà Nẵng Nguyễn Văn Chi (bố của ông Nguyễn Xuân Anh), ông Trương Quang Được (Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan) thay Chủ tịch UBND tỉnh do "tình hình nội bộ Đảng bộ tỉnh không tốt, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tỉnh".
Năm 1996, khi chia tách Quảng Nam - Đà Nẵng, ông Trương Quang Được làm Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, ông Mai Thúc Lân giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam.
Hơn một năm làm Bộ trưởng Giao thông của ông Trương Quang Nghĩa
Tháng 4/2016, khi được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ông Trương Quang Nghĩa đã khẳng định, trong công tác đầu tư, ông sẽ giữ nguyên tắc chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Trong chuyến đi thị sát thực tế công trường dự án cầu Ghềnh mới giữa tháng 4/2016, khi nghe đơn vị thi công cầu Ghềnh báo "tiền đã về đến kho bạc" mà không tiêu được, Bộ trưởng Nghĩa yêu cầu các đơn vị cần tạo điều kiện cho nhau, tuyệt đối không có tư tưởng "có một tí phong bì, cái nọ cái kia mới làm".
Báo cáo trước Quốc hội vào cuối tháng 5/2017, Bộ trưởng Giao thông thẳng thắn nhìn nhận, đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại xuống lạc hậu. Vì vậy, ông đề nghị cần có chính sách đầu tư cần cụ thể hơn, như quy định mức tối thiểu đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và giao Chính phủ căn cứ tình hình thực tế, quyết định tỷ trọng đầu tư xây dựng đường sắt trong tổng mức đầu tư công cho ngành giao thông vận tải.
Trong hơn một năm giữ cương vị Bộ trưởng Giao thông, ông Nghĩa quan tâm nhiều đến việc triển khai dự án cao tốc Bắc Nam, cụ thể là chỉ đạo nghiên cứu và trình cấp có thẩm quyền nhiều phương án đầu tư tuyến cao tốc này. Bộ trưởng Nghĩa cũng đốc thúc thanh kiểm tra và quyết toán, giảm phí nhiều dự án BOT, đồng thời chỉ đạo không tiến hành đầu tư các dự án BOT trên các tuyến quốc lộ độc đạo.
Trước thực trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân bay, đáp ứng công suất từ 43-45 triệu hành khách mỗi năm, đồng thời xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh một sân bay bề bộn, ách tắc. Liên quan đến nội dung này, tháng 6/2017, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho hay, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là không khả thi với nhiều lý do: Chi phí giải phóng mặt bằng, ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác...
Thủ tướng sau đó đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay này cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 triệu khách/năm.
Liên quan đến dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang), phát biểu tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 15/8, Bộ trưởng Nghĩa cho hay trong quá trình Bộ Giao thông và địa phương lập dự án đã lấy ý kiến đầy đủ các bên liên quan. "Đến nay, khi xảy ra sự việc liên quan đến trạm thu phí Cai Lậy, nhiều người chỉ nghĩ đến nhà đầu tư, tôi đề nghị nhìn khách quan hơn, trước hết phải là địa phương và Bộ Giao thông”, ông Nghĩa nói.
Lãnh đạo Bộ Giao thông cho hay, trưa cùng ngày, có người gọi điện thoại cho ông đề nghị thanh tra dự án Cai Lậy, tuy nhiên ông cho rằng "cách thức tiếp cận như vậy thiếu công bằng".
Nguyễn Đông - Hoàng Thuỳ
Phần nhận xét hiển thị trên trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét