Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Đừng coi thường hạt cát!

>> Áp giá sàn, dân nghèo hết mơ đi máy bay

>> Đuối lý khi "so bì" với Uber, Grab, taxi truyền thống cảm ơn Bộ Tài chính
>> Vụ “trộm cát” ở biển Cửa Đại: Hơn 4.300m3 cát đã bán ra dự án Đa Phước (Đà Nẵng)!
>> Hình như không ai nhớ 100 năm ngày sinh của Hữu Loan hay sao?


FB Kim Ngân Võ














Như thế là tội ác !

Có một bức hình chụp nữ du khách nằm phơi nắng trên bãi biển Cửa Đại, Hội An, cách chỗ cô nằm không xa là những bao cát chắn sóng phía ngoài đó là một dải cát mới bồi. Ảnh báo chí thôi mà xúc động khi xem.

Bởi trước đây khi chứng kiến cảnh người Hội An vật lộn với sóng để giữ biển Cửa đại, những bao cát, cọc tre đóng xuống bao nhiêu bị sóng cuốn trôi bấy nhiêu. Sóng cứ tiến vào hung dữ ngoạm từng mảng lớn ! Thật khó mà tin có ngày bờ biển lại hồi sinh.

Cát nhiều vô cùng, người ta hay nói "nhiều như cát" " vô thiên lủng" nhưng thực ra cát cũng hữu hạn. Cát không sinh sôi. Hạt cát vô cùng nhỏ bé nhưng nó được hình thành từ hàng ngàn vạn năm, qua bao biến thiên vẫn thế, không mất đi chỉ xê dịch theo quy luật tự nhiên, theo dòng chảy thiên nhiên. Sự dịch chuyển, thay đổi của cát thể hiện sự thay đổi thái độ của con người đối với tự nhiên. Con người biết tôn trọng tự nhiên cát êm đềm làm bờ chắn sóng. Con người xúc phạm tự nhiên, con người ăn vào cát, con người ăn vào da thịt mình...Cát bị tổn thương, đau đớn rã rời... cuốn mình ra biển như muốn trốn đi.

Những hạt cát li ti khi khô thì rơi ra từng hạt, khi ướt thì gắn kết với nhau. Đặc biệt cát là một khối không bao giờ rời rạc. Cát là một dải, một thân thể nối liền. Nếu lấy cát, múc cát, làm tổn thương khối cát ở chỗ này sẽ làm thay đổi toàn bộ khối cát ở chỗ kia và tạo sự dịch chuyển thay đổi biến dạng địa hình. 


Không gì đắt như cát và không gì rẻ như cát. Người ta thường xúc cát về xây nhà. Giá cát rẻ nhất trong các vật liệu xây dựng. Cát đắt, người ta thuê xúc cát, không bỏ đồng vốn nào chở đi bán thu về hàng tỉ tỉ đồng chia nhau mặc kệ bờ biển tan hoang.

Nhưng thực ra cát là vô giá !

Những hạt cát, những dải cát ven biển, ven sông, quanh các hòn đảo của nước ta thấm đẫm mồ hôi, xương máu của ông cha giữ từng hạt cát !

Cát không chỉ là tài nguyên, cát chính là lãnh thổ. Mỗi khối cát, mỗi dải cát chính mỗi tấc đất của giang sơn này mà bao thế hệ hy sinh giữ lấy! Người ta lấy cát đi bán chính là xẻo thịt giang sơn này để làm giàu và huỷ hoại non sông gấm vóc này!

Hạt cát nhỏ nhoi thôi nhưng nó có thể tạo nên núi, tạo nên sông và biển. Đừng coi thường hạt cát!

Phải dừng lại hành động khai thác cát, mua bán cát, trộm cắp cát! 

Như thế là tội ác!

Hãy xử hành động đó như một tội ác với giang sơn!


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: