Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Vì sao Triều Tiên dành hàng tỷ USD cho vũ khí hạt nhân trong khi người dân bị đói?


Quân đội Triều Tiên diễu hành. (Ảnh: Getty)
Khoảng 1/4 toàn bộ nền kinh tế dành cho phát triển quân sự khiến 70% người dân thiếu lương thực.
Khoảng 18 triệu người Triều Tiên đang không có đủ lương thực, theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra vào tháng 3/2017. Điều đó có nghĩa 70% dân số nước này phải phụ thuộc vào nguồn lương thực trợ giúp của quốc tế, trong đó có 1,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi.
Báo cáo của LHQ nói rằng: “Trong khi căng thẳng chính trị, có khoảng 18 triệu người trên khắp Triều Tiên tiếp tục đối mặt với mất an ninh lương thực và thiếu dinh dưỡng, cũng như thiếu các dịch vụ cơ bản. Hơn nữa, có 10,5 triệu người, tương đương 41% tổng dân số, đang bị thiếu dinh dưỡng”.
Báo cáo cho biết, người dân Triều Tiên cũng thiếu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và vệ sinh. Không có nước sạch hoặc vệ sinh kém đã gây ra cái chết của nhiều trẻ em dưới 5 tuổi.
Trong khi đó, Triều Tiên liên tục thử các loại tên lửa và vũ khí hạt nhân gần đây. Điều đó cho thấy Bình Nhưỡng ưu tiên dành ngân sách cho quân sự hơn là chương trình an sinh xã hội và cho người dân.
Báo cáo của LHQ cho thấy lượng ngũ cốc và khoai tây ở nước này đang ngày càng giảm sút, từ 380gram/người mỗi ngày xuống còn 300gram/người, tức là ít hơn 1,2 USD/ngày. Trong khi đó mục tiêu của chính phủ nước này là 573gram/người mỗi ngày.
Dân số Triều Tiên có 25 triệu người. Khoảng 5,6 triệu người là nạn nhân của thiên tai như lũ lụt và hạn hán, từ năm 2004-2015. Nhưng Triều Tiên lại dành khoảng 24% GDP (tổng sản lượng quốc dân) cho quân đội, hải quân và không quân. Ngược lại, chi tiêu quân sự trên thế giới chỉ chiếm trung bình khoảng 2% GDP, theo báo Newsweek.
Hãng tin Reuters cũng dẫn nguồn phân tích của Hàn Quốc cho biết riêng chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã tiêu tốn 1,1 tỷ USD – 3,2 tỷ USD mỗi năm.
Hai vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên đã thất bại, nhưng đầu tháng 3, nước này đã phóng 4 quả tên lửa xuống vùng biển Nhật Bản. Khi Triều Tiên càng khiến thế giới bất an, thì các nước càng lo ngại và cắt giảm viện trợ cho người dân nước này.
Thậm chí Đại sứ Mỹ tại LHQ năm 2016 đã nói rằng không chắc các chương trình viện trợ quốc tế đến được tay người dân khó khăn ở Triều Tiên. Còn các quan chức Hàn Quốc cảnh báo rằng bất cứ nguồn viện trợ nào cũng có thể bị lợi dụng để hỗ trợ chính quyền Triều Tiên. Vì vậy các nước có xu hướng giảm viện trợ cho người dân nước này.
Kết quả là người dân Triều Tiên càng lâm vào cảnh đói khổ, khi chương trình vũ khí của chính quyền càng phát triển.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: