Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

THUYẾT TRÌNH VĂN HỌC HẢI NGOẠI

Thái kế Toại
Chiều 19-4-2015 tại Câu lạc bộ văn học nghệ thuật Heritage Space, tòa nhà Dolphin Plaza 28 Trần Bình, Nam Từ Liêm Hà Nội, do nữ sĩ Giáng Vân phụ trách tôi đã có buổi thuyết trình Văn học Việt hải ngoại.
Văn học Việt hải ngoại với tên gọi khởi thủy là Văn học lưu vong hình thành sau sự kiện 30-4-1975 nối dài nền Văn học mền Nam 1954-1975 đên nay đã có sự phát triển rộng rãi trên thế giới và sự chuyển biến với các yếu tố của một nền văn học di dân với 
sự tham gia của cả các nhà văn Việt Nam định cư ở nước ngoài sau 30-4-1975.
Văn học hải ngoại thực sự là một bộ phận quan trọng của văn học dân tộc. Nó là chứng tich, là kho tư liệu độc đáo về một giai đoạn éo le của dân tộc, là sự hòa nhập tự do với thế giới hiện đại của ngôn ngữ Việt, sự việt hóa các thủ pháp văn học thế giới mà không tìm ra ở nền văn học chính thống. Tương lai văn học hải ngoại người Việt sẽ có những tài năng mới đóng góp bản sắc Việt vào các dòng văn học tiên tiến trên thế giới.
Việc hòa giải dân tộc với kiều bào Việt, tạo điều kiện cho văn học trong nước và văn học hải ngoại giao lưu; hòa nhập , thúc đẩy sự phát triển cần được xúc tiến tốt hơn, nhất là ở giới văn nghệ sỹ trong nước, cần tháo dỡ những rào cản định kiến cá nhân, cần có chính sách cởi mở đối với người viết hải ngoại...
Nhiều khán giả khá thích thú với chuyên đề này cũng như những buổi thuyết trình khác do nữ sỹ Giáng Vân tổ chức có tính văn hóa cao, sâu sắc tại Heritage Space.
Mong có nhiều bạn đến tham dự.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: