Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

TRung Quốc muốn chiếm di tích lịch sử Triều Tiên

của lịch sử Triều Tiên (cả hai miền), không phải lịch sử Trung Quốc”, một du khách Hàn Quốc cho biết. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn khăng khăng chiếm lấy nó. Một số du khách Trung Quốc thậm chí còn cho rằng, nếu chữ được khắc trên bia đá là chữ Trung Quốc cổ,thì “làm sao nó có thể là của Hàn Quốc”
Vài trăm năm trước, Gwanggaeto vĩ đại – anh hùng của dân tộc Triều Tiên đã trị vì một đế chế hùng mạnh trải dài từ phía Nam Seoul cho tới tận sâu vùng Mãn châu Đông Bắc Trung Quốc. Dù Triều Tiên đã chia cắt, nhưng vương triều Goguryeo (Trung Quốc gọi là Gaogouli) hiện đang trở thành trung tâm của một tranh chấp lịch sử khi Trung Quốc cố gắng tuyên bố chủ quyền với Goguryeo, khiến cho các nước láng giềng vô cùng tức giận.
Một trong những thủ đô của vương triều Goguryeo hiện đang là thành phố Jian của Trung Quốc, nằm bên sông Áp Lục – ranh giới tự nhiên giữa Triều Tiên và Trung Quốc. Là một kho tàng di tích lịch sử và cổ vật văn hóa, bao gồm cả lăng mộ hoàng gia trang trí với các bức tranh tường mô tả đấu vật truyền thống và săn hổ, đã được UNESCO đề cử là di sản thế giới.
Một tấm bia đá cao hơn 6 m (20 feet) minh họa các cuộc tranh đấu, với tên Gwanggaeto được chạm khắc vào đá granite – với các ký tự Trung Quốc cổ được sử dụng ở Đông Bắc Á vào thời điểm đó.
Bảo tàng của Trung Quốc tại thành phố Jian ghi nhận “vương triều Goguryeo đã tham gia vào các cuộc chiến tranh với Trung Quốc cổ đại, cũng như các quốc gia và bộ lạc xung quanh. Tuy nhiên, họ cuối cùng đã chấp nhận sự kiểm soát của các vương triều Trung Quốc cổ đại, và trở thành một quốc gia triều cống”.
Như thường lệ, khi một phóng viên của AFP muốn tham quan bảo tàng đã bị các sĩ quan an ninh công cộng yêu cầu rời khỏi thành phố Jian.
Trong khi đó, cả hai miền bán đảo Triều Tiên đều tuyên bố Goguryeo là một phần lịch sử của họ và là một đề tài phổ biến cho thơ ca và kịch ở Hàn Quốc.
Goguryeo là một vương triều tồn tại từ khoảng năm 37 trước Công nguyên cho tới năm 668 sau Công nguyên, bị đánh bại bởi liên minh giữa nhà Đường Trung Quốc và đế chế Silla đối địch ở phía Nam bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, lãnh thổ của quốc gia cổ đại này hiện trải dài trên 4 quốc gia là Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga.
Căng thẳng đối với khu vực này vốn đã tăng lên từ khoảng một thập kỷ trước, khi Trung Quốc triển khai dự án Đông Bắc để kiểm tra lại lịch sử các vùng biên giới trong khu vực. Hàn Quốc đã phản ứng và xem động thái này là nỗ lực chiếm đoạt lịch sử Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã dành một phần trong trang web chính thức về chủ đề này, xem nó quan trọng ngang với tranh chấp quần đảo Dokdo với Nhật Bản (vốn được Tokyo gọi là Takeshima).
Trong khi đó thì Triều Tiên – vốn luôn chủ trương nguyên tắc “quân sự hàng đầu” – cũng đưa vương triều Goguryeo vào chính sách tuyên truyền.  Goguryeo dũng cảm là một hình mẫu rất vĩ đại của lịch sử cho các nhà lãnh đạo Triều Tiên, lãnh đạo trẻ Kim Jong-un chắc chắn cũng rất muốn đến thăm lăng mộ cổ tại Jian, theo Cathcart, một chuyên gia về quan hệ Bắc Kinh – Bình Nhưỡng cho biết.

(Một Thế Giới)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: