Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2019

CUỘC KHỦNG HOẢNG KINH TẾ “ĐẶC SẮC TRUNG QUỐC” ĐANG LAN RỘNG ĐE DỌA MỘT SỰ SỤP ĐỔ KINH HOÀNG



Ảnh: Nạn Đói Lớn tại Trung Quốc từ 1959 đến 1961, trong thời kỳ Trung quốc xây dựng CNXH khiến 43 triệu người chết.


Trần Đình Thu



Đó là vấn đề mà theo các chuyên gia kinh tế, Trung quốc hiện đang phải đối mặt.

Nếu như Trung quốc từng muốn có một nền kinh tế “xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung quốc” mà chưa toại nguyện thì hiện nay theo các chuyên gia kinh tế, Trung quốc lại có một cuộc “khủng hoảng kinh tế đặc sắc Trung quốc” ngày càng nghiêm trọng, đe dọa đưa đất nước này đến bên bờ vực thẳm, bất chấp sự cố gắng phục hồi kinh tế của chính phủ nước này. 


Chúng ta đã biết, kiểu kinh tế kế hoạch hóa ở các nước trong phe XHCN cũ trước đây đã đẩy các nước đó tới tình trạng bi thảm của sự đói nghèo khiến nhiều nước phải tự cứu mình bằng cách từ bỏ mô hình XHCN, chuyển qua mô hình thị trường. Riêng Trung quốc thì không từ bỏ mà sáng tạo ra một mô hình mới. Mô hình này thực chất phát triển một cách giả tạo, bị các nhà phân tích kinh tế đánh giá là “ảo hóa”. Mô hình này nếu để tự nhiên cũng sẽ sụp đổ nhưng chậm hơn, còn khi bị tấn công bởi một cuộc chiến tranh thương mại như đang diễn ra với Mỹ thì nó sẽ sụp đổ dữ dội hơn rất nhiều so với một nền kinh tế thị trường trong cùng điều kiện.

Các nguồn tin cho biết, mặc dầu trong thời gian qua Trung quốc đạt một vài kết quả hòa đàm với Mỹ nhưng vẫn không ngăn được đà suy thoái ngày càng dữ dội. Các thương tổn trong năm 2018 thực chất là chưa bộc phát hết, vì nền kinh tế chưa ngấm đòn. Bước qua năm 2019 thì kinh tế Trung quốc ngày càng chìm sâu vào suy thoái.

Hiện nay các chỉ số của nền kinh tế Trung quốc được coi là không thực chất vì chính phủ Trung quốc cố tình giấu giếm để không gây ra một cuộc khủng hoảng tâm lý trong người dân nhưng các chuyên gia đánh giá là tình hình thực sự tồi tệ hơn nhiều so với các báo cáo.

So với năm 2018, bước vào năm 2019, làn sóng các nhà đầu tư chuyển ra nước ngoài tăng cao hơn, dòng tài chính chảy ra nước ngoài tăng cao hơn, nợ tăng cao hơn từ chính phủ đến các doanh nghiệp, dòng thất nghiệp tăng cao hơn và chứng khoán sụt giảm thê thảm hơn.

Hiện nay Ban lãnh đạo Trung quốc đang hết sức hoang mang, xuống giọng với Mỹ xin dở bỏ các gói áp thuế, bơm thêm tiền vào nền kinh tế đồng thời giảm thuế diện rộng để cứu nền kinh tế nhưng việc phục hồi gần như là không thể.

Với dân số 1,3 tỷ người, Trung quốc sụp đổ như Venezuela là điều không còn gì để nghi ngờ. Việc cứu vãn chỉ có thể bằng cách với hạ tầng thì xóa bỏ mô hình XHCN, với thượng tầng thì xóa bỏ thể chế chính trị hiện tại, chuyển qua thể chế cộng hòa để đưa Trung quốc thành một nước tư bản đúng nghĩa thì người dân Trung quốc mới có thể thoát khỏi hiểm họa kinh hoàng như “Nạn Đói Lớn” từng xảy ta ở đất nước này. 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: