Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

Đâu là sự thật:

Về vụ đặc công Việt Cộng đánh chìm “tàu sân bay” trên sông Sài Gòn

Tàu USS CARD dài 150 m, trọng tải 9.800 tấn được hạ thủy năm 1942, hoạt động trong thời Đệ nhị thế chiến. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, để chống lại tàu ngầm của Đức Quốc Xã ở Đại Tây Dương, phe Đồng Minh đã cải tạo lại nhiều con tàu chở hàng hay chở hành khách thành một loại tàu chở máy bay săn tàu ngầm, đi theo hộ tống các đoàn tàu xuyên Đại Tây Dương. Người ta gọi nó là tàu sân bay hộ tống. Loại này chỉ dài bằng một nửa và có trọng lượng nước rẽ chỉ bằng 1/3 tàu sân bay thông thường thời đó.
Tàu USS Card trên sông Sài Gòn
Tàu USS Card trên sông Sài Gòn
Chiếc USS Card là một con tàu sân bay hộ tống như vậy. Hết chiến tranh, tháng 5 năm 1946, USS Card ngưng hoạt động và được đưa vào lực lượng trừ bị của Hải quân Hoa Kỳ.
Khi Chiến tranh Việt Nam bùng nổ, USNS Card được đưa vào sử dụng, phục vụ cho việc chở quân nhân, quân cụ và máy bay sang Việt Nam. Tức là lúc này đã trở thành một tàu vận tải đơn thuần không có vũ trang, được xếp vào loại “Cargo Ship and Aircraft Ferry” từ năm 1959.
Ngày 2 tháng 5 năm 1964, đặc công Việt Cộng gắn được một khối thuốc nổ vào thân tàu USNS Card lúc đó đang thả neo ở cảng Sài Gòn và kích nổ thành công, phá thủng một lỗ dài 3,7m cao 0,9m, làm tàu chìm xuống bùn đáy sông nơi đang neo đậu, phần trên của tàu cao lênh khênh vẫn ở trên mực nước. 5 thủy thủ bị cho là đã thiệt mạng trong vụ nổ này. Tàu được vá tạm lỗ thủng để cho nổi lên và 17 ngày sau khi bị gài chất nổ, ngày 19/5/1964 tàu đã được kéo về căn cứ Hải quân của Mỹ ở vịnh Subic, Philippines, để sửa chữa tiếp, và đến ngày 11/12/1964 thì hoạt động trở lại. Đến năm 1971 tàu đã được bán và phá làm sắt vụn.
Cho tới bây giờ, báo chí nhà nước vẫn rùm beng ca ngợi “đánh chìm soái hạm” với “đánh chìm tàu sân bay”, trong khi thật ra lúc đó nó chỉ đơn giản là một chiếc tàu vận tải chở máy bay!
Phan Ba


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: