Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

Trung Quốc: Một nhóm sinh viên mác-xít bị bắt vì ủng hộ công nhân tranh đấu

TM

Biểu tình tại Thâm Quyến ngày 06/08/2018 ủng hộ cuộc đấu tranh của công nhân nhà máy Jasic Technology ở Quảng Đông.


Một nhóm sinh viên mác-xít loan báo, hơn một chục thành viên đã bị bắt vào ngày thứ Sáu tuần trước, vì tranh đấu cho quyền lợi công nhân ở miền nam Trung Quốc. Hôm nay 13/11/2018, có thêm ba thành viên khác bị bắt giữ thô bạo tại Vũ Hán. Khi đàn áp những người tố cáo bất bình đẳng xã hội, Bắc Kinh muốn chận đứng hiện tượng sinh viên tham gia tranh đấu cùng với công nhân trong những năm gần đây.

Thông tín viên Angélique Forget tại Thượng Hải tường trình :

« Trong số hơn một chục sinh viên bị bắt, có năm người vừa mới tốt nghiệp trường đại học Bắc Kinh danh giá. Trong đó có một sinh viên bị bắt ngay trong trường vào nửa đêm, bị đánh đập và tống vào một chiếc xe hơi.

Tất cả đều thuộc một hiệp hội sinh viên, vào mùa hè vừa qua, đã bênh vực một nhóm công nhân ở miền nam Trung Quốc. Những công nhân này tố cáo bị đối xử như nô lệ, và đòi hỏi lập ra công đoàn riêng của mình, thế nên một số sinh viên trong nhóm đã đi đến tận nhà máy để ủng hộ họ. Tuy nhiên các cuộc biểu tình bị đàn áp, và nhiều công nhân bị bắt.

Kể từ lúc đó, phong trào sinh viên lan rộng ra tại nhiều trường đại học nổi tiếng của Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh, vốn lo sợ tất cả những phong trào xã hội, sẵn sàng làm mọi cách để dập tắt tiếng nói của các nhà đấu tranh.

Thật ra những sinh viên trẻ tuổi này theo chủ thuyết mác-xít đang được Bắc Kinh tuyên truyền rộng rãi. Nhưng trong một nước Trung Quốc của Tập Cận Bình, tốt nhất là đừng nên biến lý thuyết thành hành động. »

Trung Quốc yêu cầu không nghe "tin đồn" về trại cải tạo Duy Ngô Nhĩ

Cũng trên lãnh vực nhân quyền, hôm nay 13/11/2018 ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi cộng đồng quốc tế nên tin vào các thông tin chính thức của Bắc Kinh, không nên nghe những « tin đồn » về các trại cải tạo đang giam giữ cả triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: