Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

LS. TRẦN VŨ HẢI SẴN SÀNG NGỒI VÀO GHẾ BỘ TRƯỞNG GIAO THÔNG



Trần Vũ Hải

NẾU TÔI LÀ BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI?

Ông Trương Quang Nghĩa, đương kim Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải, được cử làm Bí Thư Đà Nẵng, nên sắp tới sẽ có tân Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải.

Tôi vốn "ham quyền lực", nên cũng muốn tự đề cử vào chức vụ này. Nếu tôi làm Bộ trường Bộ Giao Thông Vận Tải, tôi sẽ thực hiện 5 việc sau và cam kết chắc chắn hoàn thành vào cuối nhiệm kỳ (từ 2017-2021):

1/ Tập trung cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và cải tạo, mở rộng sân bay Biên Hoà thành cặp đôi sân bay có công suất 100 triệu khách/ năm với vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD (có thể phát sinh không quá 3 tỷ USD), không cần vốn ngân sách. Chưa triền khai dự án sân bay Long Thành.

2/ Tập trung giải quyết các dự án BOT đường bộ và các quốc lộ. Các dự án BOT đường bộ là đường cao tốc không trùng quốc lộ, được nhà nước ưu đãi tối đa, chọn những chủ đầu tư xây đạt chất lượng cao và giá thành hợp lý, thu phí không dừng. Các đường quốc lộ sẽ được miễn phí vì được quỹ bảo trì đường bộ và nguồn từ thuế bảo vệ môi trường (thu chủ yếu từ xăng) tài trợ, nhưng tạm thời chưa cải tạo mở rộng thêm. Thương thảo lại các hợp đồng BOT đường bộ để có giá hợp lý và tháo dỡ mọi trạm thu phí trên quốc lộ.

3/ Đề xuất Quốc hội ban hành luật về giải quyết ùn tắc giao thông và vận tải công cộng tại hai đại đô thị Hà nội và TP Hồ Chí Minh. Luật này cho phép chính quyền hai đại đô thị này có những cơ chế đặc biệt để huy động vốn, áp dụng các biện pháp hạn chế giao thông cá nhân, ưu tiên giao thông công cộng.

4/ Lựa chọn 1 trong những thứ trưởng hiện nay làm thứ trưởng duy nhất của Bộ GTVT, các thứ trưởng khác làm trợ lý Bộ trưởng, được giữ nguyên lương cho đến khi nghỉ hưu hoặc tự mình tìm việc khác. Soát xét toàn bộ bộ máy của Bộ GTVT theo hướng giảm 50% đầu mối đơn vị trực thuộc Bộ, giảm 50% nhân sự quản lý, hành chính và sự vụ trong các đơn vị này. Mỗi đơn vị đầu mối có 1 trưởng, 1 phó đều phải thông thạo 1 ngoại ngữ (trong các ngoại ngữ Anh, Trung, Đức, Nhật, Pháp, Nga, Hàn). Vị Thứ Trưởng duy nhất được uỷ quyền thay mặt Bộ trưởng giải quyết mọi vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT trừ những vấn đề nêu tại 5 điểm này, để Bộ trưởng tập trung giải quyết 5 việc này.

5/ Đề xuất Chính Phủ và Quốc Hội sáp nhập Bộ Giao Thông Vận tải và Bộ Xây dựng thành Bộ Giao thông, Hạ tầng và Đô thị cho nhiệm kỳ sau.

Tất cả những vấn đề trên tôi đã nghiên cứu, thậm chí từng tham gia giải quyết. Ví dụ, cách đây 20 năm tôi đã tham gia xây dựng kế hoạch buýt hoá toàn bộ Hà nội của một đại gia mạnh nhất miền Bắc tại thời điểm đó (dù không thành công). Hoặc tư vấn cho một hiệp hội vận tải chống việc thu phí BOT tuỳ tiện từ 10 năm trước (có một số kết quả, nhưng chưa triệt để)...Tôi tin có đủ hiểu biết và khả năng để giải quyết 5 việc trên ngay trong nhiệm kỳ từ nay đến hết 2021.

Liệu ứng cử viên Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải nào dám cam kết như tôi, hay ít ra cũng đưa ra kế hoạch hành động khi làm Bộ trưởng?
 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: