Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

Ý kiến chuyên gia: Các nước gặp rủi ro gì nếu xung đột xảy ra ở Triều Tiên?


Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ có rủi ro gì nếu chiến tranh Triều Tiên xảy ra?
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Có những lo ngại rằng Triều Tiên sẽ sớm thử tên lửa hạt nhân thứ 6 của họ. Đầu tuần, Mỹ đã điều nhóm tàu sân bay Carl Vinson đến khu vực bán đảo Triều Tiên, để đề phòng khả năng này.
Triều Tiên và chương trình vũ khí hạt nhân của họ là chủ đề chính trong cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần trước. Hôm thứ 4 vừa qua, hai nhà lãnh đạo tiếp tục nói chuyện qua điện thoại về chủ đề này.
Trung Quốc từng là đồng minh lâu dài của Triều Tiên, nhưng những năm gần đây họ đã dần tách xa nước láng giềng này. Trung Quốc tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm gây áp lực cho Triều Tiên ngừng các cuộc thử tên lửa. Nhưng Trung Quốc cũng phản đối Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Thái độ của Trung Quốc với Triều Tiên

Chuyên gia phân tích về Trung Quốc của Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh, Joshua Philipp, cho biết:
“Trung Quốc đã hỗ trợ các chương trình vũ khí của Triều Tiên, đồng thời cung cấp lương thực và nhiều mặt khác của nền kinh tế. Đó là điều mọi người đều biết. Nhưng điều mọi người không biết là Triều Tiên không mấy thân thiện với giới lãnh đạo hiện nay ở Trung Quốc. Họ không thân thiện với ông Tập Cận Bình, đặc biệt sau khi Kim Jong-un lên nắm quyền”.
“Những gì Triều Tiên thân thiết nhất là khi Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào lãnh đạo. Phe của Giang Trạch Dân vẫn đang trong chính quyền và chống lại Tập Cận Bình. Vì vậy ông Tập Cận Bình cũng muốn ngăn chặn Triều Tiên phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân”.
“Nhưng Trung Quốc cũng không muốn Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, vì đe dọa khả năng an ninh của Bắc Kinh. Đồng thời họ cũng khống muốn vì THAAD mà tình hình bán đảo thêm căng thẳng, và Triều Tiên phóng thêm tên lửa”.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ đặt ở Hàn Quốc. (Ảnh: US Defense)

Trung Quốc lo nhất điều gì?

Có dư luận cho rằng Trung Quốc đang điều quân đến biên giới Triều Tiên. Chuyên gia Philipp cho rằng, nếu vậy thì Trung Quốc đang đề phòng cho dòng người tỵ nạn từ nước láng giềng.
Ông nói: “Một trong những quan tâm lớn nhất của Trung Quốc với Triều Tiên là nếu có sự sụp đổ thể chế thì xử lý khủng hoảng tỵ nạn thế nào. Họ lo ngại người tỵ nạn Triều Tiên sẽ đổ về biên giới với Trung Quốc. Khi đó mọi việc sẽ thành vấn đề của Trung Quốc, chứ không chỉ Triều Tiên. Vì vậy họ có thể đề phòng tình huống xấu bằng cách điều quân đến biên giới”.
Philipp nói thêm: “Dường như cuộc gặp giữa Trump và Tập đã có một giải pháp tích cực: Trung Quốc đang định hình cho vấn đề sụp đổ của Triều Tiên. Hoặc giải pháp về ngăn chặn vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tuy chưa rõ ràng nhưng có một điều lớn đang xảy ra. Chúng ta có thể nhận thấy điều này”.

Hoa Kỳ có rủi ro gì?

Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng họ sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ bất cứ khi nào có dấu hiệu xâm lược. Họ đã liên tục đề cập đến khả năng hạt nhân, nhưng trên thực tế, không có nguy cơ về tên lửa tiếp cận đến Hoa Kỳ.
Philipp nói: “Triều Tiên tuyên bố họ có vũ khí hạt nhân tầm xa. Tôi không nghĩ vậy. Và các nhà phân tích quốc phòng cũng sẽ nói như vậy. Các vụ thử vũ khí hạt nhân trước đây cho thấy điều đó. Và nếu họ làm được, thì Hoa Kỳ đã có hệ thống THAAD triển khai tại Hàn Quốc để đánh chặn những vũ khí tầm xa”.

Tầm bắn của tên lửa Triều Tiên ở trong các vòng tròn đỏ, chưa thể vươn đến Mỹ. (Ảnh: Korea Times)

Nước nào đáng lo nhất?

Hiện nay, nơi đáng lo ngại nhất là Hàn Quốc. Họ không có khả năng bị tên lửa hạt nhân tấn công, nhưng Triều Tiên có thể tấn công theo các cách khác.
Chuyên gia Philipp còn đưa ra một mối lo ngại nữa là Triều Tiên có thể dùng chính người dân nước họ để làm con tin trước sức ép nước ngoài. Ông nói: “Triều Tiên có thể đe dọa giết hại người dân của họ, nếu nước ngoài can thiệp. Vì Triều Tiên có một lãnh đạo bất ổn nên mọi việc đều có thể xảy ra”.
Ông cũng cho rằng Nhật Bản không bị nguy cơ nào. Nhưng Hàn Quốc sẽ cần sự trợ giúp của Nhật Bản và Hòa Kỳ nếu Triều Tiên tấn công bằng pháo và tên lửa.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: