Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

FORMOSA PLASTICS HÀ TĨNH ĐÃ RỒI, LEE & MAN PAPER HẬU GIANG THÌ SAO

 ?


Trần Bá Thoại

 Sau gần ba tháng chờ đợi, cuối cùng nguyên nhân cá chết tại các tỉnh ven biển miền Trung được cơ quan chức năng xác định do Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường, việc mà thường dân biết rõ đã lâu !!!.


  Câu chuyện Formosa ô nhiễm môi trường không cá biệt, mà là một điển hình của thời kỳ chúng ta dễ dãi cấp phép đầu tư với mong muốn đơn giản là tăng thu lợi nhuận. Nhưng việc cho phép các dự án thép, xi măng, giấy…là những dự án sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu thì việc nhận hậu quả ô nhiễm môi trường là đương nhiên.


 GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Theo GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, sự cố Formosa gây cá chết đã gây rúng động cho nền kinh tế Việt Nam, buộc chúng ta phải ngồi lại, nhìn lại: “Nếu không rút ra từ bài học Formosa để cho đất nước này thì sau này chúng ta sẽ còn bị nhiều Formosa khác hơn nữa” Đáng chú ý, ông Mại dẫn lý do: “Về chiến lược kinh tế biển của Việt Nam phấn đấu đến năm 2020, các ngành đánh cá, nuôi trồng thủy hải sản, khai thác khoáng sản, du lịch, vận tải biển… sẽ đóng góp trên 50% GDP. Như vậy, 1 dự án 10 tỷ đô nằm án ngữ trung tâm vùng phát triển kinh tế biển lớn mạnh của cả nước trong tương lai là không đáng để chúng ta hy sinh, đánh đổi”.
 Dự án nhà máy giấy Lee&Man cũng có khởi đầu như Formosa, cũng xả thải trực tiếp ra sông Hậu, cũng thay đổi từ 50.000 khối nước thải/ ngày còn lại 20.000…Liệu có thể chủ đầu tư Trung Quốc lại “thật lòng” xin lỗi sau khi chết sạch tôm ca sông Hậu không đây? 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: