Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

TRƯỚC KHI BẤM NÚT, ĐẠI BIỂU QH HÃY LÀM RÕ



LS Nguyễn Danh Huế

Trước khi bấm nút cho ý kiến về vấn đề đặc khu kinh tế và đề xuất cho nước ngoài thuê đất có thời hạn 99 năm, các ĐBQH cần làm rõ:

1. Cho thuê đất 99 năm trong “trường hợp đặc biệt”. Vậy “trường hợp đặc biệt” là như thế nào? Giao cho thủ tướng quyết định có đảm bảo tính khách quan không? Vấn đề hệ trọng này thủ tướng tự quyết hay có cần xin ý kiến QH k? QH sẽ giám sát thế nào? 


2. “Nước ngoài” là nước nào? Cần phải có dự báo khi làm luật. Nếu “nước ngoài” là Trung Quốc thì các vị tự biết sẽ ra sao.

3. Các ĐBQH cũng có biết Luật an ninh QG của Trung Quốc cho phép quân đội nước này triển khai ra nước ngoài để “bảo vệ lợi ích kinh tế và công dân Trung Quốc”. Giả sử đã giao đất cho DN của TQ 99 năm nhưng khi ta cần thu hồi vì mục đích Quốc phòng hay an ninh quốc gia mà họ không đồng ý và kích động bạo loạn thì đây có phải cớ để TQ đưa quân đội sang không?

4. Phú Quốc, Vân Phong, Vân Đồn có phải là những vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng không? Nếu quan trọng thì có cho Trung Quốc thuê đất được không?

5. Phú Quốc, Vân Phong, Vân Đồn là những hòn ngọc tự nhiên. Người Việt dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng cộng sản có tự khai thác hiệu quả được không? Có nhất thiết phải cho nước ngoài vào khai thác không?

6. Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu mô hình đặc khu kinh tế thất bại giống như mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước?


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: