Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Tư liệu:


Khi Sihanouk bắt đầu nói công khai ở chốn lưu vong về sự cộng tác theo ý muốn của Trung Quốc, ông đã đẩy những phần thưởng vật chất ra phía sau. Cân nhắc chính trị, ông nói như vậy, đã làm cho các rủi ro trở nên có thể tính toán và chịu đựng được. “Tôi đã hoạt động với ý định nhận được sự cảm kích của Việt Minh, rồi của Hà Nội hay của Việt Cộng, giúp đỡ họ trong cuộc chiến đấu chống chủ nghĩa đế quốc của họ và bảo đảm cho Campuchia những quan hệ tốt đẹp với láng giềng hùng mạnh này.”
Sihanou (thứ hai từ bên  phải) và Khieu Samphan (thứ ba từ bên trái) đứng cạnh một cột mốc
Sihanou (thứ hai từ bên phải) và Khieu Samphan (thứ ba từ bên trái) đứng cạnh một cột mốc
Sau khi ông bị lật đổ, khi nước Cộng hòa Khmer nổ lực hủy hoại thanh danh của người hoàng tử, người ta đã nói nhiều về tham nhũng của hoàng gia và về việc làm giàu trực tiếp của Sihanouk. Với sách và bài viết, Sihanouk đã chống lại lời lên án xúc phạm danh dự đó. Thật sự là ông vẫn nghèo, một người khách của chính phủ Trung Quốc và Triều Tiên, cho phép ông tỵ nạn và trợ cấp tiền bạc cho nhà nước hoàng gia của ông. Cuộc kinh doanh vũ khí với Chu Ân Lai diễn ra, “tôi long trọng bảo đảm, là để cho nước Việt nam cộng sản cam kết rằng họ sẽ không bao giờ dám, mà không mất danh dự hoàn toàn, giơ bàn tay lên chống lại đất nước chúng tôi và dân tộc chúng tôi, ân nhân của họ”.
Có hai rủi ro đi liền với cuộc kinh doanh Bắc Kinh. Nếu như người hoàng tử có tiên đoán chúng trước thì ông đã tin vào sự may mắn của mình, rằng ông và đất nước của ông sẽ không phải chịu đựng hậu quả. Rủi ro thứ nhất là Hiệp Chúng Quốc Hoa kỳ, nước sẽ trả lời cho lần tích cực nghiên về phe của đối thủ – nếu như hoạt động đó bị phát hiện – bằng những phương tiện quân sự. Rủi ro thứ nhì là quân đội của ông, đang lo tiến hành cuộc kinh doanh đó.
Đứng đầu quân đội hoàng gia là Tướng Lon Nol nhiều thủ đoạn, có vai rộng và nước da đen, người mà toàn bộ con đường sự nghiệp đều nhờ vào người hoàng tử, và là người mà ông hoàn toàn không tin là sẽ nổi loạn. Lon Nol, người cũng giám sát cảnh sát và mật vụ, là một người thăng tiến nhanh, một người từ quần chúng, người mà giới tinh hoa da trắng khinh thường vào lúc ban đầu. Sihanouk thầm cho rằng ông là một sĩ quan có tài trung bình, ít hiểu biết nhưng lắm mưu mẹo và vô lương tâm, điều xác nhận cho tính chất phù hợp với một người sếp an ninh của ông.
Tuy vậy, lực lượng 30.000 người của FRAK hưởng lợi nhuận rất khác nhau. Thật sự làm giàu chỉ là các sĩ quan đứng đầu, trước hết là Lon Nol. Tham nhũng, ganh tỵ và ghen ghét đi liền với hoạt động này. Nó phá hủy đạo  đức và cuối cùng lây lan ra toàn xã hội. Nhiều người biết về cuộc kinh doanh bí mật này. Tất nhiên là họ có cảm giác được chia lợi nhuận không đầy đủ.
“Cho người của Lon Nol và cho chính Lon Nol” thì đó là một vụ mua bán “rất béo bở”, như Sihanouk giải thích sau này. Trung Quốc còn phải nhét thêm tiền bôi trơn cho viên tướng, để hàng hóa cung cấp đã giảm đi một phần ba cũng thật sự là được mang tới cho Việt Cộng. Nhưng người hoàng tử cho rằng mãi đến khi sống lưu vong ông mới hay biết về những sự việc này từ những người bạn Trung Quốc và Việt nam của ông. Thật sự thì ông đã chỉnh sửa hình ảnh của ông, để có thể bác bỏ mọi trách nhiệm cho các hậu quả phụ của hoạt động bí mật đó trong xã hội, và làm cho người khác tin rằng không ai thân cận với ông đã tham gia hay chỉ biết về việc đó.
Hồi ký người cố vấn của ông, Charles Meyer, chứng minh điều ngược lại. Là nhà chiến lược của “Bình Xuyên”, đảng cướp trên sông và trùm giới giang hồ, “Charly” Meyer đã đóng một vai trò đáng ngờ cho tới khi Diệm làm khô vũng bùn lầy đó và tước vũ khí của lực lượng phụ cho quân đội này. Từ Sài Gòn, người Pháp khéo xoay sở này đã tìm được con đường đi tới hoàng cung Phnom Penh, nơi mà sau một thời gian ông đã có ảnh hưởng đáng kể, thậm chí còn có quyền lực nữa. Ông có thể mở ra cánh cửa hay ngăn chận không cho tiếp cận tới hoàng tử. Ông luôn luôn ủng hộ các chiến dịch chống Mỹ và những người đi khắp nơi để tổ chức chúng, những người mà ông cung cấp vật liệu và tạo những mối quan hệ ở khắp nơi trên thế giới. Tất nhiên, Charles Meyer là một nhân chứng đáng nghi. Nhưng năm 1971, khi hồi ức của ông được xuất bản ở Paris, thì ông không có lợi ích gì khi gây hại cho người hoàng tử.
Người Trung Quốc, Meyer kể lại như vậy, đã phàn nàn với ông về việc Lon Nol đã lừa họ trong lúc tiến hành các vụ cung cấp này. Ông trình báo sự việc với Sihanouk. “Lon Nol thông minh đấy”, Sihanouk cười to, nhưng ông không làm gì cả.
Lon Nol
Lon Nol
Quân đội, thứ mà người đứng đầu nhà nước theo những lời bày tỏ của chính ông thì thật ra là ông không quan tâm tới – không phải nghệ thuật cầm binh, nghệ thuật mới quyến rũ ông – đi theo một đường hướng riêng, ra khỏi trọng trường của người hoàng tử. Tướng Lon Nol, được cho là trung thành nhưng có nhiều tham vọng, âm thầm mơ tưởng đặt mình vào vị trí của vị vua thần thánh này.
Cũng đáng ngại không kém là phản ứng của Mỹ trước việc làm của Campuchia cho Việt Cộng. Lầu Năm Góc, trong thỏa thuận với “Military Assistance Command Vietnam” (Bộ Chỉ huy Cố vấn Quân sự Việt Nam), luôn lưu ý tới chức năng quan trọng của Sihanouk và yêu cầu phải có biện pháp quân sự. Westmoreland yêu cầu từ 1966 quyền hot persuit, quyền tự do truy đuổi địch thủ trên lãnh thổ Campuchia. Ông yêu cầu sự hỗ trợ của pháo binh và máy bay ném bom B-52.
CIA cương quyết chống lại phân tích này của giới quân đội. Họ không thể tìm thấy bằng cớ cho thấy rằng cảng Sihanoukville đóng một vai trò quan trọng. Công cuộc tiếp tế cho Việt Cộng, cơ quan mật vụ lý luận như vậy, phần lớn được chuyên chở trên con đường mòn Hồ Chí Minh qua lãnh thổ Lào. Đó thuần túy là may mắn cho Sihanouk, rằng CIA với đánh giá tình hình của họ đã thắng thế.
Cho tới chừng nào mà Lyndon B.Johnson còn tại chức, cho tới đầu 1969, thì yêu cầu “xâm lược” Campuchia của quân đội vẫn bị bác bỏ. Sau đó, Richard Nixon và cố vấn an ninh Henry Kissinger của ông bắt đầu tổng kết mới tình hình. Họ đưa ra bản tính toán năm 1970 và khởi động một chiến dịch quân sự lôi kéo vương quốc này vào trong vòng xoáy của sự điêu tàn.

Đọc toàn bộ những bài trước ở trang Rồng Mekong


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: