Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

LUẬN VỀ KHUÔN MẶT VÀ SỰ GIẢ TRANG


Paul Nguyễn Hoàng Đức

Kết quả hình ảnh cho hình mặt nạ

Người Việt có câu “Trông mặt mà bắt hình dong” hay “Trông mặt đặt tên”. Nghĩa là nhìn khuôn mặt là cái nằm cao nhất trên cơ thể, cũng là bộ tham mưu của não bộ, người ta hoàn toàn đoán định và đặt tên cho người đó. Khoa tướng mạo có câu “Tướng tùy tâm sinh, tướng tùy tâm diệt” có nghĩa là: kẻ ác tà gian manh thì không thể có khuôn mặt hiền lương thật thà.
Mỗi ngôi nhà đều có “sổ đỏ” để xác định khuôn viên ngôi nhà. Mỗi quốc gia đều phải vẽ đường biên giới để xác định diện mạo lãnh thổ của mình.
Người Việt còn có câu “Trông giỏ bỏ thóc”, rồi “Chọn mặt gửi vàng”, nghĩa là người ta không thể gửi vàng cho những kẻ gian manh có khuôn mặt độc địa tham tàn.
Nhà mỹ học Nga Bakhtin bàn rất kỹ về vũ hội hóa trang của Tây. Trong lễ hội diễn ra buổi tối đó, người ta hân hoan vì được xóa đi ranh giới về danh phận, nào vua, tướng, nhà giầu, ông chủ, bộ trưởng hay đầy tớ không còn bị phơi ra diện mạo thật của mình, vua không phải đạo đức cao, đầy tớ không còn sợ sệt… nhưng lễ hội hóa trang có vui cũng không thể kéo dài qua một ngày. Tại sao? Bởi vì khi người ta không có khuôn mặt thì cũng không có bổn phận, và cũng không phải chịu trách nhiệm về việc mình làm.
Tại sao phường trộm cắp khi tiến hành đầu tiên chúng phải tìm cách bịt mặt? Mà không bịt tay chân hay bụng? Vì khuôn mặt sẽ làm chúng phơi ra diện mạo thật của mình. Diện mạo đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Còn những loại lên mạng, trình ra diện mạo là mấy hòn bi, một hình tam giác, hay đàn ông nấp sau chân dung đàn bà, thì loại này có định dấu diếm khuôn mặt tàn độc của mình không? Và loại này liệu có bao nhiêu trách nhiệm trong lời nói?
Đàn ông đeo mặt nạ chân dung đàn bà thì thể hiện những gì:
1- Hắn muốn được đẹp hơn bản thân mình?!
2- Nấp sau tranh chân dung nổi tiếng, hắn tưởng sẽ nhanh nổi tiếng hơn?!
3- Hắn thoải mái ném đá dấu mặt mà không phải chịu trách nhiệm nào cả.
Tôi không bao giờ tin bọn không có khuôn mặt, vì ông cha ta dạy “chọn mặt gửi vàng”. Vậy những kẻ không có mặt thật chuyên gia chọc sàn, đấy muốn chứng minh sự tài giỏi của mình, thì viết một bài vài trăm chữ cho. Việc này có khó gì đâu, nhưng than ôi, cái giỏ thủng thì làm sao đựng được cái gì, nó chỉ còn tháo nan ra đi chọc sàn thôi.
Nào ta chờ đợi các vị, xem không có mặt thì có đáng chấp không?
Paul Đức 15/10/2017

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: