Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Còn biết bao nhiêu cây kim đang nằm trong bọc


LÊ THANH PHONG


























LĐO - “Cây gỗ chứ có phải cây kim đâu mà không phát hiện được, liệu có tiêu cực trong vấn đề này không?”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu câu hỏi như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng ngày 14.10.

Nếu không có tiêu cực thì làm sao hàng ngàn cánh rừng bị tàn phá bằng cách này hay cách khác, hàng vạn khối gỗ bị đưa ra khỏi rừng, qua mặt hết lực lượng kiểm lâm và các cơ quan chức năng.

Những cây gỗ quý to lớn phải dùng xe cơ giới chuyên dụng mới đưa ra được khỏi rừng, nhưng nó trở thành “cây kim” trong mắt lực lượng quản lý bảo vệ rừng, những người đứng đầu địa phương. Họ đã không thấy.

Cây gỗ đã được hô biến thành cây kim vì sao?

Nhiều vụ lâm tặc phá rừng, nhưng chưa có vụ nào bí thư hay chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm, bị cách chức hay một hình thức kỷ luật nặng khác. Nếu như khi xảy ra vụ phá rừng, mạnh tay xử lý, “lột lon” chi cục trưởng chi cục kiểm lâm, kỷ luật chủ tịch tỉnh, thậm chí cách chức, thì may chăng còn giữ được rừng, không tan nát như ngày hôm nay.

Còn nhiều thứ khác rất to, nhưng nó đã bị biến thành cây kim nhỏ xíu, khiến cho các cơ quan phòng, chống tham nhũng không thể thấy được. Biệt phủ, biệt thự của nhiều quan chức sừng sững giữa thiên hạ, nhưng không ai thử gõ cửa hỏi số gỗ làm nhà từ đâu ra, nguồn gốc có sạch hay không?

Nhưng đáng tiếc, biệt phủ của quan chức cứ tồn tại, báo chí lên tiếng ồn ào dăm bữa nửa tháng rồi rơi vào im lặng. Những bản tin tiếp theo là số người kê khai tài sản không trung thực chỉ vài trường hợp trên cả triệu người.

Và còn nữa, nhiều trường hợp người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền bổ nhiệm người thân các chức vụ lãnh đạo, biến họ từ dân thành quan, thậm chí quan to. Cứ thế, các ông quan này ban bố chức tước cho “hậu duệ”, coi việc nước như việc nhà, dẫn đến cả dòng họ làm quan trong một địa phương. Báo chí đưa tin một số nơi có tình trạng cả dòng họ làm quan, nhưng chưa thấy có trường hợp nào được thanh tra cho rõ để xử lý làm gương. Những chuyện như vậy cũng không phải là những “cây kim”, bàn dân thiên hạ đều biết. Mới đây có trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh bị điểm đúng bản chất là cây củi tươi to chứ không phải cây kim. Nhưng còn biết bao nhiêu cây kim khác đang nằm trong bọc.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: