Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Đại hội thứ 19 ĐCS Trung Quốc: “Độc Tú” Tập

Cận Bình

TBT Tập Cận Bình. Ảnh;:AFP
ĐCS Trung Quốc ra đời năm 1921, còn 4 năm nữa là tròn một thế kỷ. TBT đầu tiên là Trần Độc Tú, và tới kỷ niệm 100 năm sẽ là “độc tú – vẻ đẹp độc tôn” của TBT/Chủ tịch Tập Cận Bình.

Lịch sử 5000 năm Trung Hoa cho rằng, họ luôn có một người thông minh và cả nước ngu (vua là bố thiên hạ). Hoa Kỳ thì ngược lại, cả nước thông minh, chỉ có một người ngu. Nước Nga nghĩ, họ có một người thông minh và cả nước thông minh.
Cho dù thế nào cả ba đều đứng nhất nhì ba thế giới bằng cách này hay cách khác. Đó là một sự thật lịch sử chưa bao giờ thay đổi.
Hôm nay (18-10), đến hẹn 5 năm một lần, với 90 triệu đảng viên bằng dân số Việt Nam, đại hội đảng CS Trung Quốc, bắt đầu khai mạc. Thông thường sau 10 năm mới đổi chức TBT và Chủ tịch (nhất thể hóa), duy nhất Triệu Tử Dương bị phế truất sau 2 năm do có cảm tình với sinh viên biểu tình trên Thiên An Môn.
Hiện Tập Cận Binh giữ ghế được 5 năm (2012-2017), chả có lý do gì mà ông mất chức, không có chuyện bất ngờ như bầu cử bên Mỹ. Người ta đang suy đoán, liệu thủ tướng có bị thay hay không.
Nhà Trắng vừa công bố lịch trình của TT Trump thăm một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc. Nếu Tập Cận Bình không chắc chắn ở chiếc ghế TBT thì Trump sẽ không thăm Bắc Kinh, một sắp xếp theo qui trình CS.
Chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” đối nội, phát triển quân đội hiện đại, và đối ngoại như “một vành đai, một con đường”, xử lý vấn đề biển Hoa Đông, lưỡi bò biển Đông, đưa tầu chiến áp sát cuộc tập trận NATO, ngang nhiên thách thức Mỹ trên mọi phương diện từ ngoại giao, quân sự, kinh tế, GDP quốc gia 11 ngàn tỷ đô (2016) chỉ đứng sau Hoa Kỳ với 18 ngàn tỷ, chỉ tính riêng tỉnh Quảng Đông thì GPD của họ đã gấp 5 lần GPD của Việt Nam, chắc chắn trong đại hội 19 chỉ nghe những lời khen bốc Tập lên tận cung mây.
Đối với quốc gia 1,4 tỷ dân, hiện Tập Cận Bình là số 1, nếu không nói là nhất thế giới. Các đời TT Mỹ cũng tỏ sự ngưỡng mộ đối với những người lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc.
Nixon coi Mao là người thay đổi thế giới. Đặng Tiểu Bình được Carter coi là người thông minh, mạnh mẽ, khôn khéo. Bill Clinton gặp Giang Trạch Dân vài lần với sự ngưỡng mộ người lãnh đạo có tầm nhìn và hết sức hiểu biết. Trump coi Tập là nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc cả thế kỷ qua.
Từ khi nhậm chức vào Nhà Trắng, nhiều chính sách quan trọng như xây tường Mexico, Obamacare, di dân…của Trump đưa ra đều bị phủ quyết hoặc treo do bị Quốc hội kiềm chế hay luật liên bang của Mỹ giúp cân bằng và hạn chế quyền lực của TT. Ra nước ngoài ông bị chê cười, nước Mỹ yếu đi trông thấy.
Trong khi đó tại Trung Quốc, sự lãnh đạo là tuyệt đối. Sự vi phạm nhân quyền trắng trợn nhưng thế giới phải làm ngơ do mối làm ăn với Trung Quốc.
Hồi tháng 5-2017, Tập Cận Bình đã đón tiếp 28 vị lãnh đạo nhà nước và chính phủ tới Bắc Kinh cho một bữa tiệc mang tính “giới thiệu” nhằm chào mừng sáng kiến ​​”Vành đai và Con đường”, chính sách đối ngoại tham vọng nhất của Tập.
Đại lễ đường Bắc Kinh. Ảnh: Economist
Manh nha từ năm 2013, “Một vành đai, một con đường” dự định đầu tư hàng trăm tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng ở các quốc gia dọc theo Con đường Tơ lụa cổ nối liền quốc gia này với châu Âu.
Đây là ý định rõ ràng “không cần ẩn mình chờ thời” muốn làm chủ kinh tế thương mại ở Á Âu nhằm đối trọng với TPP do Obama theo đuổi.
Mới đây, bỏ TPP vào sọt rác, Trump đã giúp Tập múa gậy vườn hoang, thòng lọng “con đường, vành đai” cả trên biển và đất liền là nguy cơ có thật.
Những năm cuối 1990 và đầu thế kỷ 21, toàn cầu hóa và chiến tranh vùng Vịnh rồi chống khủng bố đã ngốn bao tiền của và việc làm của Hoa Kỳ trong khi Trung Quốc lặng lẽ tiến lên và thắng.
Giá lao động thấp, hàng hóa rẻ được nhà nước bảo hộ, không quốc gia nào có thể địch nổi lực lượng lao động 500 triệu người Trung Quốc. Từ Mỹ sang châu Âu, từ Nhật sang Úc đều thấy hàng Trung Quốc giá rẻ và người Trung Quốc chi hàng đống tiền mua hàng sang trọng với giá trên trời.
“America First” của Trump đang rút nước Mỹ về Mỹ, để mặc thế giới cho Trung Quốc, thì đương nhiên Tập sẽ lãnh đạo thế giới. Lá phiếu tự nguyện của Mỹ là vô giá.
Nga được coi là kẻ gây rối toàn cầu, Mỹ là sen đầm quốc tế, Trung Quốc đi giữa cao bồi và mafia, chơi canh bạc địa chính trị nào Trung Quốc cũng lợi, kể từ thời Mao – Nixon – Brezhnev.
Như một định mệnh, vị lãnh đạo đầu tiên của đảng này là ông Trần Độc Tú được bầu vào năm 1921, gần một thế kỷ trước.
Dường như vẻ đẹp độc (Độc Tú) luôn đi theo số phận nước này. Đó là độc đảng, độc tôn, độc quyền chân lý, độc tài phát triển thành công, Trung Quốc là quốc gia phát triển đáng nể.
Việt Nam sẽ còn đương đầu với Tập thêm 5 năm nữa. Trước đó có Obama khá mạnh mẽ với biển Đông, nay thì Trump “I love China – yêu Trung Quốc” vì dân giầu xứ này mua bất động sản của ông ta ở New York.
Donald Trump cố thủ ở Washington DC trong khi EU rối loạn để lại khoảng trống quyền lực trên thế giới.
Điều này sẽ giúp Tập Cận Bình thành một “Độc Tú” cho đến kỷ niệm 100 năm tồn tại của đảng CS Trung Quốc, một người đứng trên tỷ người như lịch sử 5000 năm Trung Hoa.
HM. 18-10-2017

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: