Truyện ngắn
Bạn. Mấy chục
năm mới gặp.. Chỉ thiếu nước chưa ôm chầm lấy như trong phim, trong truyện bọn
bốc phét vẫn thường hay tả. Nhưng bắt tay là có thật. Cái bắt tay đau nhói đến
tận xương, hàm nhiều ý nghĩa.
Bạn gã vẫn vậy,
da sát xương, môi mỏng, mép sắc, mắt lồi và to trên ống mũi hơi gồ lên ở đoạn
giữa. Nói chung là vẫn nhận ra, mặc cho tháng năm làm khuôn mặt của cả hai có
chút phôi phai, lợt lạt. Trên đầu đứa nào cũng loáng thoáng có sợi tóc đổi
màu.Chưa đến độ muối tiêu, nhưng không thể giấu được nếu không “đảo mái” bằng
thứ thuốc nhuộm rẻ tiền. Nghe bảo thứ ấy có nguồn gốc từ bên Tàu, dùng đến đâu
biết đến đấy. Nghĩa là chỉ đôi ba lần sơ qua là mụn mọc, ngứa nấm da đầu. Lúc
đó tha hồ mà gãi. Được cái may cả hai vốn dĩ thật thà giản dị, không ưa sơn
quết, việc ấy không xảy ra.
Bạn cùng lớp mấy
chục đứa cả trai lẫn gái, giờ chết mất quá nửa. Mấy đứa hồi chống giặc phương
bắc không về. Đứa ung thư, đứa ết, đứa sập hầm vàng.. Cả những đứa chết vì
những cớ ái oăm không ra sao cả. Chung quy nguyên nhân cuối cũng chỉ vì danh,
tham vọng hão huyền, vì tiền vì gái, vì cả những cái không đáng chết!
Sống được là may
quá rồi. Qua cái thời mịt mờ sương khói, quá nhiều ảo tưởng, quá nhiều nạn tai
từ trời, từ người mang lại. Còn được đến bây giờ lẽ nào không mừng, không vui?
Gã nghẹn ngào suýt trào nước mắt. Hai thằng lặng nhìn nhau mất đến mấy giây
đồng hồ. Thằng bạn lặng lẽ đi pha ấm trà. Có lẽ nó đang cố nhớ điều gì đó chìm
vào dĩ vãng đã lâu. Còn nó cố gắng quan sát, đây là thói quen cố hữu của nó
đúng ra không nên dùng vào lúc này.
Bà cụ mẹ bạn từ
lúc gã vào đã ngồi dậy. Hình như bà bây giờ bà nặng tai. Gã chào, bà lại:
“Không dám, tôi ăn rồi”. Có lẽ người già chỉ còn nhớ được vài thứ, đó là chuyện
ăn, chuyện ngủ. Bà hỏi đến mấy lần: “ Mấy giờ rồi?” Chả biết là hỏi để định đi
đâu? Lúc tối qua ghé bà bác rồi ngủ lại, gã cũng gặp trường hợp tương tự thế.
Nhưng bà khác ở chỗ ban ngày ngủ nhiều, đêm đến kể lể khóc lóc những chuyện từ bao
giở bao giờ. Nào “làm dâu năm mới mười hai tuổi. Hết nuôi bố mẹ chồng lại đến
anh em nhà chồng”.. Tủi thân thế nào, khóc rưng rức như bị ma hành. Cả đêm bà
làm mấy giấc như vậy, con cháu trong nhà bà đã quen, còn nó không sao ngủ được.
Cái làng quê nó
bao đời như cõi u ti quốc, mòn mỏi, trì trệ. Chả xa kinh thành là bao mà tối
tăm u ám, bao chuyện người, chuyện đời khốn nạn.
Đời mang gã “đi
chơi”, va đập chỗ này chỗ khác. Về đến làng thấy nhà xây cao mấy tầng, cửa ngõ
cổng gang đúc theo lối dinh thự, tưởng thay đổi nhiều rồi, hóa ra u ti quốc vẫn
là u ti quốc. Buồn và thấy chông chênh không rõ vì cái gì?
Đang nghĩ linh
tinh như thế bạn nó hỏi:
- Lâu mày có gặp
con “Y cơ lét” không?
Gã thành thực:
- Không.
- Trước mày chả
suýt lấy nó kia mà? Sao bây giờ lại dửng dưng đến thế?
- Ồi, chuyện hồi
trẻ con nhắc đến làm gì? Nó giờ đã đi lấy chồng, chả biết đã chuyển đi đâu, mà
tao có mấy khi về làng? Biền biệt từ đấy đến giờ..
- Hồi ấy bọn tao
chắc mẩm thế nào chúng mày cũng lấy nhau. Đến bây giờ tao vẫn chưa hiểu vì lí
do gì mà chúng mày lại bỏ nhau, nó lại lấy thằng Tờ oan đấy?
- Đời trai, mày
bảo thằng nào chẳng có mấy mảnh tình rách vắt vai? Từ yêu đến nên vợ nên chồng
là cả khoảng cách không phải thằng nào cũng vượt qua được. Nhưng mày nhắc đến
chuyện này làm gì? Thú thật ba cái chuyện ấy giờ tao không quan tâm mấy..
Nói thì nói vậy,
nhưng sao gã nghe nhói trong lòng..
Đời gã khốn nạn
bởi tính ham vui và cả tin bạn bè. Giá năm ấy gã không dẫn thằng khốn, sau này
là chồng của nàng đến nhà Y cờ lếch, mọi chuyện đã khác!
Thằng này chỉ
được cái to xác, hơi trắng trẻo đẹp trai một tẹo, dưng đầu óc nó không có gì
đáng kể. Nó dòng dõi họ “bò lai lừa”, thực dụng ham ăn no vác nặng là tính “đặc
thù”. Kéo lại được cái miệng xoen xoét bánh mì quẹt bơ. Nó tới đâu là tưng bừng
tươi vui đến đấy vì các câu chuyện nhả, chả như gã tẩm ngẩm tầm ngầm. Nghĩ thì
nghĩ được, lại ngại nói ra lời. Có một thời gã cứ nghi nghi hoặc hoặc, không
chắc có hẳn bởi như thế không, tính ưa dung tục và thích cợt nhả của phái bên
kia? Nhưng mấy thứ đấy lại cũng không hẳn là nguyên nhân chính. Đằng sau cái vẻ
bề ngoài xuề xòa dễ gần của kẻ cạnh tranh là con người đầy ắp thủ đoạn. Nó lại
có chỗ dựa hơn người bởi có ông anh sau giải phóng chuyển ngành sang làm nghề
kín, chuyên điều tra theo dõi. Cái nghề phần lớn chìm trong bóng tối không ai
hay biết.Với gã nghề đó gã không quan tâm vì nghĩ chả liên quan quái gì đến
mình..
Bây giờ bạn cũ
nhắc lại, gã mới nhớ ra rằng mọi sự từ người anh họ của tên này mà nên chuyện.
Chuyện đau lòng chứ không phải chuyện vui..
Gã nhớ như in
buổi chiều hôm đó gã về làng. Hôm ấy cũng mưa phùn gió bấc như hôm nay. Định ăn
cơm xong là ngủ lấy sức để sớm mai về cơ quan sớm. Chợt mẹ gã bảo Y cờ lếch
cũng về. Hồi đó đâu đã có điện thoại di động dùng tràn lan như bây giờ? Người
ta cả khi đang yêu, có khi hàng tháng mới gặp. Cách liên lạc thường xuyên nhờ
vào những lá thư tay. Anh nào cầu kì thì viết trên giấy pơ luya, thứ giấy mỏng
tang dùng cho máy chữ. Mỏng đến nỗi có thể thay giấy cuộn thốc lá. Anh nào xuê
xoa, chỉ trọng cái tình, ít quan tâm đến hình thức thì viết trên giấy phê đúp
trang rộng gần bằng khổ A4 bây giờ.. Anh cẩu thả hoặc tình cảnh khó khăn viết
bằng tờ giấy xé ra từ quyển sổ tay. Nói chung muôn hình vạn trạng khác nhau của
thời thổ tả ấy. Phong thư gấp cũng đủ kiểu cách. Có thư còn xức nước hoa (
đương nhiên là thứ nước hoa rẻ tiền, hàng lậu từ Lạng Sơn về ).Thư rơi vào đáy
thùng rồi, nhanh cũng mất cả tuần mới tới tay người nhận. Cách nhau năm chục
cây số mà cứ như ngàn trùng. Không như bây giờ muốn tỉ tê, ò e bất cứ lúc nào,
cũng chỉ mất mấy ngàn đồng tiền cước. Nếu đăng ký có thể chuyện trò nửa tiếng
đồng giờ.
Gã đâu biết hôm nay nàng cũng về?
Lại chủ động đến thăm mẹ gã?
Bao nhiêu mệt
nhọc trôi tuột ra sông ra bể, như chưa từng xảy ra. Gã và vội mấy lưng cơm, sửa
soạn áo quần.
Khốn nạn, thằng
sinh viên mới ra trường như gã áo quần có gì đáng kể? Nhưng cũng phải ngay ngắn
gọn gàng. Gã mượn cây đèn pin của mẹ. Quê gã vẫn còn thắp đèn dầu. Ngoài đường
vẫn tối thui. Dẫu là “mắt con trai” cũng chả nhìn thấy gì. Hồi gã còn ở nhà gã
vẫn có thói quen đi đêm ngửa mặt lên trờiđám ngọn tre và khoảng nền trời làm
chuẩn mà đi trúng đường. Ra đời phố xá, ăn học mấy năm, thói quen ấy không còn.
Với lại lũy tre người ta đã đốn dần, không còn theo hàng lối như trước. Đi đêm
là chuyện khó khăn. Điện vẫn tận đẩu đâu, chưa có ở làng này.
Gã ra đến ngõ
thì gặp thằng “rách việc”. (Tên này thực ra mãi sau này gã mới đặt cho đối thủ
của mình). Thằng rách việc hỏi gã đi đâu? Gã thực thà có sao nói vậy. Mà có gì
phải dấu cơ chứ?
Đến nhà Y cờ
lếch rồi gã mới thấy mình dở hơi. Đáng lẽ chỉ có hai đứa với nhau. Gã còn biết
bao chuyện để nói và muốn nói với nàng. Tự dưng tự lành thêm thằng người thứ
ba! Câu chuyện trở nên gượng gạo. Gã định cắt đuôi nhưng không tìm ra cớ gì.
Bụng bảo dạ: “Cuộc đời còn dài, mình với em còn khối lúc gặp nhau, đằng nào
cũng lỡ rồi, ngồi một lát rồi về”.
Gã đâu biết được
tình trường cũng cần bí mật, kín đáo, bất ngờ như vào trận đánh. Hở lộ ra để
đối phương biết được sẽ vô cùng bất lợi. Đến khi hiểu ra bài xương máu này việc
đã lỡ mất rồi! Lúc đó thằng rách việc cứ thản nhiên như không.
Gã hoàn toàn
không biết ngay từ hôm đó tên này đã nảy
sẵn âm mưu. Người ta bảo:
“ Con thầy vợ
bạn là nơi phải tôn trọng”, nhưng đấy là những kẻ có đọc sách thánh hiền. Còn
thằng rách việc này nó đâu có khái niệm? Cả đời cho đến lúc chết nó có đọc sách
bao giờ đâu? Có chăng đọc là đọc sách “công cụ” bắt buộc phải đọc để kiếm ăn,
hay sách giải trí rẻ tiền. Sách dạy làm người hắn đâu cần đọc?
Cũng phải công bằng mà nói, dù thằng rách việc có âm mưu đến mấy mà cái duyên của gã bền, số phận hắn không đen đủi, nó có giỏi âm mưu đến mấy cũng đành chịu.
Và đâu có câu
chuyện để nói hôm nay, khi đã qua hàng chục năm trời?
**
Gã có việc gấp ở
cơ quan, phải đi ngay, còn thằng khốn chưa hết phép. Thằng này học không tới
đâu, nhưng trời ỉa vào nồi nhà nó. Với lại xưa nay ở đời có phải cứ hay, cứ
giỏi là gặp may cả đâu?
Ối thằng văn
dốt, võ dát mà vẫn lên ầm ầm. Càng thời độc tôn, chuyên chế bọn ấy càng dễ leo
cao. Những kẻ có đầu gối dày và mỏng liêm sỉ càng có cơ hội để thi tài nịnh
nọt, nâng bi, thổi hơi. Bọn đấy càng ngày càng khá cho đến tận thời bây giờ.
Nhưng có một đặc điểm mà ít người chú ý đến. Bọn ấy vượng số bao nhiêu thì xã
hội trì trẹt, suy tàn bấy nhiêu. Người ta gọi thời kì này là thời kì xã hội
thân tộc, "Nhất quen, nhì biết", cao hơn nữa là chỗ máu mủ ruột thịt.
Truyền thống ưa ỉ eo tình cảm của người Việt mình có cơ được phát triển tối đa.
Chả biết nó nói
những gì với nàng những ngày gã đi rồi? Tuần sau gã về, nàng lạnh lùng ra mặt. Nàng
cứ mải mốt đan len làm như chả có việc gì đáng để tâm đến. Gã hỏi câu nào nàng
miễn cưỡng nhát gừng, nhấm nhẳn câu ấy. Lúc gã ra về, nàng khác hẳn mọi khi,
không tiễn nửa bước chân. Tệ hơn mấy món quà nho nhỏ của gã tặng mọi khi nàng
nâng niu, nàng gói cả vào cái khăn đưa trả gã. Gã không cầm, nàng cũng chẳng
nói chẳng rằng gài ra bên ngoài cánh cửa, như thể đó là những vật thừa, hay một
túm rác sắp đem đi vất. Trăng sáng vằng vặc trên đầu mà sao gã thấy u ám tái tê
đến vậy.
Lần đầu tiên
trong đời, gã trở thành tên vô tổ chức. Công việc cơ quan cũng không là cái
đinh gì. Hẳn ở nhà thêm mấy ngày nữa để buổi tối có cơ hội gặp nàng vì ban ngày
nàng bận công việc. Nhưng mà càng gặp lại càng xa, càng khó hiểu nhau. Như thể
hai đứa chưa có bao giờ có chút tình cảm nào. Còn đâu những ngày hè gã và nàng
dọc theo con đê dài, nói mải với nhau bao nhiêu câu chuyện, đến khuya chưa muốn
rời nhau? Còn đâu những ngày hội tưng bừng gã cùng nàng trong đám bạn bè vui
chơi thỏa thích bên hồ Suối Hai, Đền Và, chùa Thày, chùa Trăm gian? Những ngày
bên nhau xuôi Hải Phòng, lên đỉnh núi Ba Vì, Tam Đảo? Dĩ vãng ấy giờ đây như
chưa từng xảy ra, chưa từng là của gã. Chỉ còn sự nhầm lẫn của kí ức mong manh
xa thật xa mất rồi!
Gã không hiểu
chuyện gì đã xảy ra?
Nàng tránh không
gặp gã. Khi gã tìm nàng cau có bực dọc ra mặt. Nàng làm gã mất thể diện trước
mọi người. Gã còn tìm và đến với nàng làm gì nữa? Gã chua chát nhận ra điều này
mà thấy lòng nhức nhối. Gã đã làm gì để nàng quay ngoắt như vậy?
Gã tan nát cõi
lòng. Cuộc đời gã từ nay về sau chả còn gì vui sướng nữa. Thậm chí nó bẽ bàng
thê thảm không biết để đâu cho hết. Tự dưng gã không muốn gặp bất cứ người nào
có quen biết và liên quan đến nàng. Gã muốn đi thật xa. Muốn quên hết tất cả.
Khốn nỗi tâm tư là cái gì ngang bướng và gai ngạnh cứ làm trái ý gã, muốn quên
mà quên có được đâu?
Một lần gã tình
cờ gặp thằng khốn đó đi cùng với nàng. Hôm đó nàng mặc cái áo màu lá mạ, màu áo
lần đầu tiên gã gặp nàng. Sao lại có chuyện trùng lặp này? Lòng gã nói đau.. Đám
cưới một người bạn, gã không thể không đến. Gã nhìn thấy nàng đang cười nói vui
vẻ bên cạnh người mới của nàng. Bắt gặp cái nhìn của gã, nàng biến sắc mặt một
thoáng rồi lấy vẻ điềm nhiên như không. Gã cũng quay sang phía khác như không
nhìn thấy gì. Có kẻ nào đó huých vào sườn gã. Kẻ đó nói gì đấy gã nghe không
rõ. Hình như hắn ta tưởng gã chưa nhìn thấy nên đánh động. Gã vội vã nghĩ ra
một lí do nói với đôi uyên ương đang cực kì hạnh phúc, gã phải đi. Ra đến đường
cái quan, suýt nữa gã đầm xầm vào chiếc xe tải ngược chiều. Thằng lái xe thò
đầu ra quát, chửi lầu bầu gì đó những gã mặc kệ nó. Với gã bây giờ chả có gì
quan trọng, đi càng xa chỗ này càng tốt. May mà hôm đó tai nạn không xảy ra.
Nếu không miệng lưỡi người đời thế nào chả bảo gã chủ động chết vì tình?
Mãi sau này gã
mới biết nàng rời gã vì chuyện gì? Đó là khi đám cưới của nàng đã tổ chức thật
linh đình. Vết thương trong lòng gã đã nguôi ngoai. Không phải ai khác, chính
anh thằng rách việc ấy là nguyên nhân. Hắn nói với bố nàng đang làm cán bộ tổ
chức một huyện rằng gã có vấn đề. Một buổi tranh luận của đám bạn trẻ về sự
khác biệt “Duy vật biện chứng và duy tâm”. “ Có hay không chủ nghĩa X hay là Y
gì đó? Gã là kẻ dại mồm chót nói ra những câu dại dột. Tỷ như “ Làm gì có cái
xã hội mơ tưởng hão huyền ấy? Chẳng qua nó chỉ là cơn sốt của thời đại. Một
thời đại có quá nhiều áp lực chiến tranh, tăm tối về tinh thần cộng với sự đòi
hỏi gấp gáp của cái dạ dày, nó như thứ thuốc giảm đau chứ đâu tác dụng cụ thể
nào?”
Người ta bảo lời
nói gió bay, thực ra không phải. Không biết bằng cách nào đó, ông anh thằng
rách việc nắm được câu này. Thời giữa phản biện và phản động đánh đồng một
nghĩa với nhau, câu này nguy hiểm không biết chừng nào!
Chuyện tình của
gã với nàng coi như xong vì một cái cớ vu vơ như thế. Đúng là chuyện hàng chài
về con cá dưới sông. Một người luôn đề cao tính vững vàng lập trường tư tưởng,
ý thức hệ không thay đổi như bố nàng đấy là núi Thái Sơn chứ không phải chuyện
đùa!
Hàng chục năm
sau gã mới quên được chuyện này. Bây giờ nghe tên bạn nhắc lại gã cứ như nghe
chuyện người khác.
Bạn gã đột ngột
chuyển đề tài:
-
Giới
các ông chắc thời điểm này lắm ý kiến lắm?
-
Về
chuyện gì?
-
Sửa
đổi hiến pháp ấy, ông không nghe thấy à?
Gã lặng đi một
lúc. Với gã chuyện này hình như cách làm không phải như vậy. Đó là công việc
của các nhà chuyên gia về luật. Họ có kiến thức chuyên môn, có hiểu biết sâu
sắc về pháp chế, đọc nhiều, tham khảo nhiều biết cái hay cái dở trong hiến pháp
của nhiều nước khác nhau. Như vậy họ mới có cái để mà so sánh, lựa chọn.. Còn
hạng cồ lồ mồ như mình, hiểu chút lỗ mỗ biết gì mà tham gia ý kiến. Giả hoặc có
ý kiến đi nữa chắc gì có người bỏ vào tai, hay lại mang họa như cái cuộc tranh
luận phản biện năm nào?
Gã đã tự nguyền
với mình là sẽ không tranh luận về bất cứ điều gì, với bất cứ ai. Gã yên tâm
bấy lâu nay yên ổn là nhờ chủ trương như thế.
- Nói thì nói
vậy, việc đấy có người lo. Đừng có gái góa lo việc triều đình.
- Còn việc biển
đảo theo quan điểm của ông thế nào?
- Cũng rứa cả
thôi? Ông hỏi tôi, tôi hỏi ai bây giờ?
Bạn gã trố mắt
ra nhìn gã. Sao lại có kẻ thờ ơ, vô cảm đến thế nhỉ? Một thằng vốn hăng hái
tranh luận, luôn tò mò tìm hiểu học hỏi như nó sao bỗng dưng lại đâm ra an phận
thủ thường đến như vậy?
Cuối cùng bạn gã
bảo:
- Chả trách mấy
buổi họp rồi mà chả ai có ý kiến gì. Có chăng sửa chỗ này tí ti, chỗ kia tí
tẹo. vớ vẩn hết. Chả có nước nào luật lệ co giãn, mơ hồ như thể nước ta. Tỉ như
chuyện tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, hay các khung hình phạt từ a đến z. Sao
không rõ ràng cụ thể? Thưởng phạt công minh, cái nào đi cái đấy?
- Thôi gác
chuyện đó lại đi. Mày đang nói về Y cơ lếch cơ mà.
- Chuyện này có
gì để nói? Mày không biết chuyện thật à?
-..
- Thằng bỏ mẹ ấy
giờ lên chức phó cục trưởng rồi. Nó vừa cưới vợ khác hồi đầu năm.
- Còn nàng?
- Nghe bảo nàng
xuất gia vào chùa rôi. Ở đâu tao cũng không rõ. Hay là..
Nó nhìn gã tinh
quái:
- Mày định làm
theo tích Lan Và Điệp phải không? Đúng là dớ dẩn. Người ta đặt ra bài hát là
vậy. Ai biết đâu thực hư thế nào? Ngoài đời khác, sao cứ lẫn lộn giữa mộng và
đời?
Gã im lặng. “Giả
dụ có đi tìm nàng bây giờ ngoài thỏa tính tò mò, liệu còn ích lợi gì? Tuổi gã
bây giờ đâu còn lãng mạn, hăng hái, bồng bột như xưa. Người ta nói cái gì cũ
cũng kém giá trị. Nhưng bạn cũ, tình cũ, thậm chí những đồ vật cổ vượt được thử
thách thời gian thực là vô giá hình như là một khái niệm chưa đủ..” Gã đang lan
man như thế, bạn hắn chuyển hướng câu chuyện:
- Mày không sợ
sau này con cháu mày nó bảo : Cụ nhà mình hồi ấy lành quá. Bao nhiêu chuyện
trái tai, gai mắt đau lòng như thế mà cụ vẫn như chả thấy gì? Chỉ thiếu nó nói
toạc ra là cụ thời ấy ngu thôi mày ạ.
Muốn sao cũng
được. Dân mình thế nào, nước mình thế nào, tầm tuổi này gã biết. Việc cần bàn
hãy bàn. Cầm đèn chạy trước công nông họa có ngày. Bầm dập nhiều, oan trái
không ít, đủ để gã lựa ra chút kinh nghiệm đường đời. Một kinh nghiệm sống hèn
hèn, đêu đểu và khốn nạn..
Nhưng còn cách
nào khác đâu?
Cả gã và Y cờ
lếch không có cách nào làm lại một cuộc tình. Gã cũng không thay đổi thái độ
trước hiện tại muôn vàn rắc rối này.
Gặp bạn bao
nhiêu chuyện. Rút cục còn chuyện gì có thể nói mà không đau lòng??
======
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét