Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Bán cả một cảng biển mà Bí thư tỉnh ủy Bình Định không biết, hóa ra trước giờ dân tôi nuôi lũ quan ăn hại? 


“Tôi ký giấy bán, bán cho ai, làm gì thì tôi không biết “. Đọc, tưởng người ta nói chuyện bán một bó rau, con gà, một cái chủi cùn. Không, đó là chuyện bán một phần lãnh thổ, đẫm máu bao nhiêu thế hệ. Đó là lời tuyên bố của ông Nguyễn văn Thiện, nguyên bí thư tỉnh ủy Bình Định, về chuyện bán cảng Qui Nhơn .
Cảng Quy Nhơn bị bán đứt với giá bèo bọt và đầy rẫy sai phạm, ấy vậy mà khi đặt câu hỏi về trách nhiệm thì vị nguyên Bí thư tỉnh ủy – Nguyễn Văn Thiện người kí quyết định bán lại trắng trợn cho biết, “Thời điểm đấy, tôi ký văn bản do bị áp lực bởi cảng quá tải, không ai giải quyết được nên tỉnh muốn nhà đầu tư phát triển. Còn cổ phần hóa như thế nào, bán cho ai, làm gì… thì Bộ GTVT làm chứ tỉnh làm sao biết được”. Ô hay ông bán lãnh thổ mà cứ như bán mớ rau con cá vậy? Một người đứng đầu tỉnh mà chỉ biết bán cảng để lấy tiền còn mặc cho ai muốn làm gì thì làm, loại quan ăn hại vậy thì dân chúng tôi nuôi để làm gì?

Xin nói thẳng, cái kiểu đổ lỗi cho quy trình, quy trách nhiệm cho Bộ như cách ông nguyên bí thư trình bày rõ ràng là để chạy tội. Làm gì cho chuyện bán một cái cảng to đùng như thế mà không có bảng báo cáo chi tiết về việc bán cho ai, bán bao nhiêu tiền, theo hình thức nào, người mua sẽ làm gì với nó? Dù Bộ có làm thì cũng phải gửi hồ sơ xin ý kiến của Tỉnh. Sau đó tỉnh còn họp hành, thảo luận bàn bạc kĩ lưỡng mới ra được văn bản. Giờ ông đổ lỗi cho Bộ là thế nào?
Được biết, cảng Quy Nhơn thuộc Tổng công ty hàng hải Việt Nam Vinalines. Ngày 04/02/2013, trong đề xuất tái cơ cấu Vinalines, cảng Quy Nhơn nằm trong danh sách cổ phần hóa, nhà nước giữ 75% vốn điều lệ. Ngày 04/04/2015, UBND Bình Định có văn bản xin giảm cổ phần nhà nước xuống 49%. Ngày 01/01/2014, UBND tỉnh Bình Định có văn bản đề nghị bán hết cổ phần nhà nước tại cảng Quy Nhơn. Ngày 08/09/2015, 49% vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn được bán hết cho công ty cổ phần và khoáng sản Hợp Thành giúp doanh nghiệp này nắm 86,23% vốn điều lệ tại cảng Quy Nhơn. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm cảng Quy Nhơn đã nghiễm nhiên lọt vào tay doanh nghiệp Hợp Thành.
Rõ ràng căn cứ vào những móc thời gian đều có thể nhận thấy rằng, UBND tỉnh Bình Định mà đứng đầu là ông bí thư tỉnh ủy đều có những văn bản xin giảm cổ phần, trực tiếp giúp Hợp Thành thâu tóm, ấy vậy mà vẫn lẻo lẻo bảo không biết? Thà ông đừng phát biểu, chứ cãi cùn như thế thì chỉ tổ thêm mất mặt.
Nhắm mắt bán, nhưng cũng không cần biết nó đáng giá bao nhiêu. Ẩu hơn bán một bó rau, vài trái hột vịt lộn. Chỉ cần biết chia nhau được bao nhiêu. Người dân không có được cái hãnh diện, có cơ hội “tự sướng”, thấy đất nước của ông cha để lại đã bán được giá. Qui Nhơn chỉ là một thí dụ, sau biết bao nhiêu hải cảng, thị trấn, đặc khu… Ngày nay, ai là người có khả năng biết diện tích thực sự của nước ta bao nhiêu cây số vuông, mảnh đất nào thực sự còn thuộc chủ quyền của Việt Nam?
Đất nước này sẽ còn tồn tại được bao lâu với những loại quan như thế?
Theo facebook Hải Băng

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: