Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

THÌ RA HỌC ĐẠI HỌC CŨNG KHÔNG PHÍ (*)


(Chuyện tốt nghiệp Đại học đi kiếm sống của Võ Tòng Đánh Mèo)
Hôm ấy, buổi đầu tiên đi làm, có vẻ tôi hợp với công việc này, bởi vừa chống xe, ngồi chưa nóng chỗ, đã có khách tới ngay.
- Chào anh! Anh đi đâu để em chở ạ? Mở hàng em lấy rẻ thôi!
Gã khách mặc chiếc áo phông sờn, chắc có chuyện buồn bực, nên vẻ mặt đầy giận giữ. Gã với lấy chiếc mũ bảo hiểm đang treo trên con Wave ghẻ của tôi rồi bảo:

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi, xe môtô và văn bản
- Chở tao tới bệnh viện!
- Dạ! Bệnh viện nào ạ?
- Bệnh viện nào là tùy mày, vì người nằm viện là mày!
Vừa dứt lời, gã chồm lên, phang tới tấp cái mũ bảo hiểm vào đầu, vào mặt tôi. Vừa phang, gã vừa chửi té tát:
- Thằng chó! Dám đón khách ở đây à? Mày có biết đây là địa bàn của ai không? ĐKM mày!

Tôi dính đòn bất ngờ, choáng váng, xiêu vẹo rồi khuỵu xuống ôm đầu chịu trận… Sau đó, tôi nghe tiếng chân người chạy tới rầm rập, tưởng có dân phòng đến cứu, nào ngờ lại là mấy tay xe ôm đồng bọn của gã đang đánh tôi. Tất nhiên, khi biết tôi là kẻ đang tranh miếng cơm của chúng, thì chúng đồng loạt xông vào đấm đá. Đặc biệt, có cái gã mặc áo sơ-mi màu in hình mèo Hello Kitty còn rút hẳn cái côn nhị khúc ra. Nhìn gã, tôi há mồm ngỡ ngàng, không hẳn vì sợ, mà vì thấy gã quá quen. Rồi đúng lúc gã vung côn lên, thì tôi nhớ ra và hét lên:

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi, xe môtô và ngoài trời

- Anh Giang “đẫm”! Anh Giang “đẫm”!
Nghe tôi gọi tên, anh Giang “đẫm” khựng lại, buông cái côn thõng xuống, ngác ngơ. Có lẽ vì mặt mũi tôi bầm dập do vừa bị đập nên anh chưa nhận ra…

- Em Du đây! Du “kệ”, K53, Đại học GTVT đây!
Lúc này, anh Giang “đẫm” mới vỡ òa. Anh quẳng côn đi, lao tới đỡ tôi dậy, lau những vệt máu từ những vết bầm xước đang rỉ ra trên mặt tôi. Anh em nhận ra nhau, vừa xót xa, vừa mừng, vừa tủi.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và xe môtô

Anh Giang “đẫm” học cùng ĐHGTVT với tôi, anh là thủ khoa K49, còn tôi thủ khoa K53. Anh em quen nhau khi trường tổ chức gala trao bằng khen và phần thưởng cho những sinh viên xuất sắc. 

Sau khi hỏi chuyện, biết tôi tốt nghiệp đã lâu mà vẫn thất nghiệp, phải chạy xe ôm kiếm sống thì anh rất thương và cảm thông. Anh bảo tôi cứ ra đây chạy xe cùng mọi người, anh em đùm bọc, chia sẻ, Tôi mừng quá, nhưng rồi lại liếc ánh mắt e dè nhìn quanh mấy gã xe ôm vừa hùng hổ đập tôi. Anh Giang “đẫm” thấy vậy, hiểu ý liền, nói ngay:

- Đừng lo! Các anh em đây đều là những người có học: đại học hay trên đại học cả, không phải mấy thằng ất ơ đầu đường xó chợ. Biết em là em của anh, họ sẽ thông cảm và giúp đỡ! 

Từ hôm ấy, tôi ra đấy đón khách cùng các anh. Biết tôi học khá, lại là nhân viên mới, những cuốc nào đường đẹp, dễ đi, ít công an, các anh đều nhường cho tôi chạy. Các anh còn dạy tôi một số mánh lới để moi tiền khách một cách hợp lý, hay đặt giá cho những đường đi không bình thường…

Đã có lúc tôi nghĩ, cái bằng đại học của mình là vô giá trị; thời gian, tiền bạc bỏ ra cho những năm tháng đại học là quá lãng phí. Nhưng giờ tôi mới hiểu, nếu không học đại học thì làm sao tôi quen được anh Giang “đẫm”, mà không có anh thì hôm đó tôi đã bị đồng đội anh đánh đập cho bê bết như một thằng trộm chó, và giờ đây chỉ với lao động giản đơn cũng đã kiếm đủ miếng ăn, tôi vẫn còn cả một kho kiến thức quý giá đã học mà chưa thèm dùng đến.

(*) Tên truyện được đặt lại

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: