Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

Rất..cần mọi người thông củm!


2.000 chiến sĩ công an và 23 chốt ….
Khiếp, khủng khiếp ......
Đọc tít bài này, nhiều người sẽ liên tưởng đến việc lực lượng công an đang lên kế hoạch cho một trận đánh lớn hoặc tổng tiến công vào mục tiêu địch.... Không phải, rất không phải .....Họ đang chuẩn bị kế hoạch bảo vệ Lễ Khai ấn Đền Trần (Nam Định).
Để đảm bảo an toàn Lễ hội Khai Ấn Đền Trần năm 2018, Ban tổ chức Lễ hội đã huy động, tăng cường hơn 2.000 chiến sĩ công an, lực lượng quân sự, dân quân tự vệ, tạo thành 5 vòng bảo vệ, lập 23 chốt bảo vệ. Nhiệm vụ của từng vòng, từng chốt bảo vệ được phân công cụ thể.
Theo BTC Lễ hội, lượng người tham gia lễ hội vẫn sẽ rất đông, ước tính khoảng trên 10 vạn lượt du khách. Lực lượng này sẽ thường trực 100% tại Đền Trần để triển khai phương án đảm bảo ANTT đêm Khai Ấn. Đến khi có lệnh của Ban tổ chức mới được rút quân.
Ngoài tăng cường thêm lực lượng làm công tác bảo vệ, những phương tiện như lưới B40, barie và cọc tre cũng được tăng cường để thiết lập tuyến đường an ninh, đảm bảo giao thông được thông suốt.
Lễ hội mà tốn kém, mà phải bảo vệ nghiêm ngặt thế này có gọi là văn hóa, văn minh không bà con nhỉ ?
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Bình luận
43 bình luận
Bình luận
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời7 giờ
Cẩm Hương Nguyễn Buồn. Đúng là tốn tiền tốn sức chỉ vì một lũ điên. cuồng loạn thần thánh. Có lẽ phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh hội chứng u mê này
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời7 giờ
Nguyễn Văn Tố Khủng khiếp. Thuế sao nuôi nổi lực lượng hùng hậu cho một lễ hội tôn vinh cơ chế xin cho, ban phát
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời7 giờ
Nguyễn Thúy Phượng Càng mê tín càng xuống dốc ! Buồn !
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời7 giờ
Hương Nguyễn Ôi đất nước tôi!
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời7 giờ
Minh Tân Ngu muội , kinh khủng lễ hội VN
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời7 giờĐã chỉnh sửa
Trung Thanh Mac Ko vậy để trẻ cỡi đầu cỡi cổ người già à , ý thức quá cao mà .
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
Bui Hung Đầu năm, em có hai bài đều rất hay.
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
Trần Thủy Thạch 10 vạn người đang muốn làm quan à, một nguyện vọng chính đáng dễ thương, quan thì cần gì học hành , tu sửa bản thân, chỉ cần cầu.(các loại cầu...) thôi, không tin hỏi các quan
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
Lâm Tùng Đọc bộ ĐVSKTT của sử thần Ngô Sỹ Liên , không thể không băn khoăn về triều đại đầy tai tiếng này .
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
Quan Anh Thế kỷ 21 rồiQuản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
Giang Điền Một đất nước mụ mị trong lễ hội và đồng bóng quả là mạt vận !
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
Le Anh Le Ngỡ năm ngoái lò cụ Tổng thiêu ngùn ngụt thì năm nay đền Trần vơi , hoá ra vẫn vô số ng thik làm quan thật^^
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
Lương Hằng Nếu ko vào ngày nghỉ mà các quan đi lễn xin ấn thì là ấn từ quan rồi
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
Van Nguyen Chán chị nhỉ. Hủ tục
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
Tran Nhat Huy Quan chức mới chính là những người châm ngòi làm bùng phát tệ mê tín dị đoan, buôn thần bán thánh chị ạ
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
Nguyễn Hồng Minh Đây là văn hóa khai ấn đền Trần hay hủ tục của tệ nạn mê tín dị đoan
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời6 giờ
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời5 giờ
Trần Quế Hà Tư duy kiểu này chỉ có người miền bắc chị ah, thực tế là vậy chứ k phải phân biệt gì cả.
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời5 giờ
Ngọc Đoàn Thế mà gọi là Chính phủ kiến tạo cơ đấy!
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời5 giờ
Hà Phi Không khen nữa
Xin chia sẻ thôi...
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời5 giờ
Thanh Luongthien Chị ơi họ đi xin ấn từ quan đấy chị ạ, vì sợ lò thiêu!
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời5 giờ
Quế Lan Đất nước có bao giờ u tối, mê muội được như thế này chăng?
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời5 giờ
Trong Pham Van Lễ hội càng ngày càng biến tướng quá thể. Nếu cứ thế này nên bỏ quách
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời5 giờ
Oanh Tran Lò lại ko thiếu củi ...
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời5 giờ
Phạm Duật Buồn cho sự u mê của đám người xin Ấn. Họ góp tiền làm giầu cho bọn "buôn thần bán thánh" mà lại tỏ ra "khôn".
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời5 giờĐã chỉnh sửa
Đỗ Huy Đồng Thử so sánh lễ hội đền trần cách nay hơn 35 năm xem thời kỳ nào mê muội hơn và xem xét do đâu ấy nhỉ. Có phải thời xưa không có quan mê tín dị đoan không bà con ơi.
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời4 giờĐã chỉnh sửa
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời4 giờ
Sơn Hùng Vô địch thế giới. Huy chương vàng về cuồng tín và ... ngu muội.
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời4 giờ
Lê Quang Anh Lực lượng vũ trang, nhất là công an của ta đang sẵn tội gì để họ ngồi chơi xài lương. Đây cũng là cơ hội thực tế tốt để anh em diễn tập và thể hiện vai trò của mình.
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời4 giờĐã chỉnh sửa
Trung Do Đã bao ý kiến của các chuyên gia, các nhà hoạt động văn hoá, xem lại trong lịch sử lễ hội Đền Trần.. Biết bao hội thảo về việc nên bỏ, hay tiếp tục lễ khai ấn này... Mà chả giải quyết vấn đề gì cả, càng ngày càng... Loạn. Nên chăng chính quyền bỏ mặc,...Xem thêm
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời4 giờĐã chỉnh sửa
Hinh Tran Không thể tưởng tượng được đến một ngày văn hoá của dân tộc lại suy thoái và lầm lạc đến như vậy!
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời4 giờ
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời3 giờ
Ngô Hoài Cổ Chả sao cả !!! rỗi rãi thì cứ zô bình luận cho rôm rả nha! tiền cứ vào túi ta càng nhiều càng ít!🤗🤗🤗🤗🤗
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời3 giờ
Bùi Tuấn Quang Mình là Dân Nam Định mà buồn cho Nam Định . Ngày xưa , khi đi học , các Thầy nói , Cộng sản không Mê tín - Dị đoan nhưng ngày nay - Thế kỷ 21 mới thấy CS mê tín - Dị đoan đến mức nào . Chắc Mác hay Lê nin sống dậy cũng phải lắc đầu buồn bã cho cái Chủ Nghĩa mà mình khởi xướng .
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời2 giờ
Quế Lan Lực lượng công an Vừa là dương binh, vừa là âm binh, chắc là nhận lương ở cả hai nơi: ngân hàng nhà nước và ngân hàng địa phủ!
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời2 giờ
Nguyễn Bích Diệp Lễ hội Đền Hùng nhà em hàng năm chắc cũng phải huy động bấy nhiêu hoặc nhiều hơn các chiến sỹ công an và các chốt, nhưng rải đều một khu vực quanh núi Nghĩa Lĩnh kéo dài về cả TP Việt Trì để đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân khắp nơi về dâng hương...Xem thêm
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời1 giờ
Anhsuu Le Tốt nhất là nên huỷ bỏ
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời1 giờ
Tuyetminh Vuthi Chỉ có thể là việt nam quê hương tôi.
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời40 phút
Ngo Quang Nang Bảo vệ chu đáo... đảm bảo cho Lễ hội thành công...
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời27 phút
Chí Tâm Cứ để thế cho nó "tự nhiên"! Cho nó nổi tiếng! Cho nó ấn tượng! Cứ để cướp phá, chém giết nhau để Đức Thánh Trần "chứng" cho! Cái gì cũng có giá của nó mà! Dân mình thích thế! Để "thể hiện"!
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời18 phút
Doãn Hồng Giang Chắc chắn có ông to to về dự, nên phải có LL hùng hậu canh phòng như vậy. Thôi thì an toàn cho "lãnh chỉ đạo", nom hơi gớm chút, cần mọi người thông củm!
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời2 phút
Kinh Hoang Bui Toàn các quan đi lấy ấn nên phải tăng cường. Chứ dân thì kệ. Mà dân lấy làm gì đâu.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

TÔI KHÔNG TIN TẬP CẬN BÌNH CÓ THỂ “ĐÈ ĐẦU CƯỠI CỔ” ĐƯỢC 1,3 TỶ DÂN TRUNG QUỐC NHƯ 1 ÔNG VUA?


Phạm Viết Đào.
Báo chí Trung Quốc và thế giới đang bình luận rôm rả về việc Bộ Chính trị Đảng CS Trung Quốc đưa chủ trương sửa đổi hiến pháp, sửa đổi cái quy định Chủ tịch nước chỉ được đảm nhiệm trong 2 khóa, 10 năm…
Với cái thể chế độc tài toàn trị kiểu Trung Quốc, việc đưa ra Đại hội đại biểu nhân dân ( Quốc hội) để biểu quyết chắc chắn chỉ là hình thức và sự thông qua là điều không bàn cãi. Có điều, khi nắm được bảo bối này rồi, liệu Tập Cận Bình có thể cai trị, đè đầu cưỡi cổ 1,3 tỷ dân Trung Quốc như Tần Thủy Hoàng, như Hán Vũ Đế, như Chu Nguyên Chương, như Mao Trạch Đông được không ? Chúng ta sẽ chờ xem…
Theo người viết bài này, với việc sửa đổi hiến pháp: Chủ tịch nước Trung Hoa không bị giới hạn bởi 2 nhiệm kỳ được thiết lập từ thời Đặng Tiểu Bình,sè là một thứ thuốc “trường sinh”…để duy trì quyền lực cho Tập Cận Bình và phe cánh của ông ta cho tới lúc chết không?
Phương thuốc trường sinh là thứ Tần Thủy Hoàng từng cất công đi tìm, khát vọng xây dựng một nước Trung Hoa vĩnh viễn đặt dưới quyền cai trị của “ Vạn thế Tần Triều” đã được lịch sử Trung Hoa trả lời, đã có đáp án đẫm máu. Thế thì Tập đại ca lại hâm lại phương thuốc này liệu ông có bất chấp thực tế lịch sử của ngay chính trường Trung Quốc: tan lâu rồi lại hợp; Hợp lâu rồi lại tan để trả lại một “ Trường Giang cuồn cuộn chay về đông; Sóng dập dồn đãi hết anh hùng; Được thua phải trái thoắt thành không; Non xanh nguyên vẻ cũ…” ( Đề tù của Tam Quốc diễn nghĩa)
Khi Lưu Bị tìm đến lều tranh của Gia Cát Lượng để mời ông này ra phò tá, câu đầu tiên mà Gia Cát Lượng đặt ra với Lưu Bị: Xin cho biết chí của tướng quân? 
Nếu chúng ta đọc cái Báo cáo chính trị do ông Tập Cận Bình đọc tại Đại hội Đảng CS Trung Quốc lần thứ XIX sẽ hiểu được cái chí và tương lai chính trị của “ vương triều” Tập Cận Bình thể hiện trong báo cáo này.
Người viết đã có ý định đọc và phát biểu một số vấn đề của văn bản này nhưng rồi cảm thấy chẳng cất công làm cái việc “ vớ vẩn” ấy làm gì; Đó là một bản báo cáo mà nếu qua đó để tìm hiểu “cái chí” của “ vương triều Tập Cận Bình” thì thấy trong đó không hàm chứa một chút trữ lượng chất xám, khoa học nào của chế tài kinh bang tế thế của khoa học đương đại ?
Bản báo cáo được Tập Cận Bình đọc tới ba tiếng rưỡi đồng hồ ấy chỉ chứng minh được một điều: Đại ca Tập chỉ thi thố “cái sức mạnh trâu bò”, cơ bắp…đọc được liền một hơi mà không hết hơi với một người ngoài tuổi 60 ?
Ở đây rất có thể, để đọc được một báo cáo tràng giang đại hải, lủng củng, đầy những mâu thuẫn nội dung văn bản và những luận điểm tù mù, vô bổ, đại ngôn, trống rỗng ông đã dùng một loại doping gì đó cổ truyền của Trung Quốc…Trong khi đó người Trung Quốc, văn hóa, văn minh Trung Quốc vẫn bổi tiếng bởi sự thâm thúy, thâm nho, nói và viết một nhưng hiều ra hàng trăm, hang ngàn nghĩa…
Cái quyết chí nổi bật được thể hiện trong cái báo cáo ba tiếng rưỡi đồng hồ, đó là việc thiết lập, xây dựng và bảo vệ cái gọi là “ Chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc” mà Tập hạt nhân là chủ soái ấy bằng cái ý chí “ Nạo xương trị độc”…
“Nạo xương trị độc” là một điển tích được Tập Cận Bình viện dẫn từ Tam Quốc diễn nghĩa từ câu chuyện Quan Vũ bị Tào Nhân bắt trọng thương bằng một mũi tên tẩm thuốc độc.
Để chạy chữa được vết thương, với điều kiện gây tê hạn chế của y học Trung Hoa cổ đại, cho dù người được mời chữa cho Quạn Vũ là danh y Hoa Đà, đây quả là một thứ thách khắc nghiệt với thầy thuốc và bệnh nhân. Hoa Đà đề nghị dùng thừng trói lại để nạo xương bị nhiễm độc, nhưng Quan Vũ không nghe, ông ngồi thản nhiên đánh cờ với bộ tướng và để mặc cho Hoa Đà cứ tự nhiên lấy dao nạo chất độc đã ngấm vào xương…
Đó là cách chữa trị độc tố bằng ý chí của võ tướng Quan Vũ, không ái có thể áp dụng trong thế kỷ XXI. Cách chữa trị đó được sử sách Trung Quốc đúc kết thành điển tích và được nhắc lại trong Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng CS Trung Quốc lần thứ XIX do ông Tập đọc.
Như vậy, cái chí của Tập Cận Bình bất quá cũng là cái chí của một võ quan, võ biền, thể hiện, bộc lộ sự cường tráng của cơ bắp. Trong khi đó để dành được thiên hạ, phải đạp đổ được những tập đoàn quân phiệt khác thì “ thiên tử” phải có cái tàn ẩn nhẫn chờ thời, giả ngu giả ốm như Tư Mã Ý…Kết cục cuộc đời bi thảm của Quan Vũ, bị bắt và chịu cái chết không toàn thây; một điều đại kỵ với 1 kẻ vẫn coi thiên hạ bằng nửa con mắt. Cả gia quyến của Quan Vũ sau này cũng đã bị Bàng Minh, con của Bàng Đức báo thù giết sạch…
Kết quả hình ảnh cho Quan Vũ
Cái chí của Tập Đại Ca giỏi lắm cũng chỉ bằng Quan Vũ, còn lâu trí tuệ, cái chí, tài kinh bang tế thế, mưu lược trị quốc an dân có thể so được với Tần Thủy Hoàng, Hán Vũ Đế, Chu Nguyên Chương, Càn Long, Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình?
Trên thế giới, kể cả tại đất nước Trung Hoa, lịch sử đông tây kim cổ đã chứng minh: Sự độc tài, toàn trị không bao giờ là thể chế tạp lập sự phát triển bền vững mà đó là thể chế kiềm tỏa, làm băng hoại mọi nguồn lực và sức sống của tự nhiên, xã hội!
Để xem ông Tập Cận Bình sẽ đè đầu cưỡi cổ được 1,3 tỷ dân Trung Quốc đã trưởng thành trong thế kỷ XXI được bao lâu, khi “cái chí” của ông không hơn võ tướng Quan Vũ thời Tam Quốc!
Người viết bài này đồ rằng: Tập Cận Bình sẽ là nhân tố gây bất ổn không chỉ với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và ngay với đất nước Trung Hoa, với dân tộc Trung Hoa trong thời gian ông trị nhậm!
P.V.Đ.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Giáo sư


Xã hội ta đang ồn ào thị phi, lời ra tiếng vào chuyện phong học hàm giáo sư, phó giáo sư.
Phong giáo sư, ai cũng hiểu đó là một việc cực kỳ nghiêm túc, chặt chẽ, đỉnh cao, không cho phép sơ sẩy điều gì, nhưng ở xứ ta lại chẳng khác chi chuyện hàng tôm hàng cá, giao dịch chợ búa, bán buôn nhố nhăng. 

Tham nhũng tiền bạc so với tham nhũng chức tước (mua quan bán tước) dù rất tệ hại nhưng vẫn còn thua, tuy nhiên cả hai thứ tham nhũng ấy nếu xét về sự vô liêm sỉ thì phải gọi tham nhũng danh vị bằng cụ. 

Thời phong kiến (cái thời mà cách mạng vô sản đã đánh đổ), việc thi cử chọn người hiền tài, người thực chất rất chặt chẽ. Trải qua các kỳ thi hương, thi hội, thi đình, để đạt được học vị tú tài, cử nhân, tiến sĩ, để lọt vào bảng vàng chức danh trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa là cả quy trình cực kỳ chặt chẽ, con kiến chui cũng không lọt. Hầu hết những người được phong "học hàm", nhận danh vị vua ban đều thành những người nổi tiếng của lịch sử phát triển, kể từ vị trạng nguyên khai khoa "đỉnh giáp khai khoa" đầu tiên của chế độ khoa cử, trạng nguyên Lê Văn Thịnh triều Lý.

Nay thì giáo sư nhiều như lợn con, hội đồng phong chức danh giáo sư như nái sề mắn đẻ, cứ tuôn ra sòn sòn, nhưng để chế được cái máy bóc vỏ lạc, máy đào củ mì, máy lọc nước phèn thì lại phải nhờ trí tuệ của những nông dân hai lúa, những học sinh còn mài quần trên ghế nhà trường. Nhiều ông giáo sư tiến sĩ, cứ mở mồm là đủ gây cười cho thiên hạ. Không ít chức danh giáo sư của ông này bà nọ trong vai lãnh đạo chỉ như thứ vật trang điểm cho đẹp cho sĩ chứ chả có tác dụng gì.

Trang sử về đội ngũ giáo sư nước nhà thời nay thật u ám, thê lương, buồn thảm. Xin chia buồn với một số giáo sư thực sự có tài khi cần phải nói ra như vậy.

Nguyễn Thông

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió) và Vũ nhôm là cùng lò tình báo?


Ý kiến dư luận về Người Buôn Gió, bạn đọc thu thập gửi đến. Đưa cho bạn đọc tham khảo và tự rút ra nhận thức cho mình, nhất là những nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.
Bùi Thanh Hiếu – Người Buôn Gió
Ho Dong Thuy – Vũ Nhôm: đừng mơ có chuyện như Trịnh Xuân Thanh
Tên “Người buôn gió” đã chủ động tự sát trên facebook sau khi Trịnh Xuân Thanh đã lặn lội từ “đường xa vạn dặm”, từ bỏ nơi “bình minh yên tĩnh” để về “đầu thú” nộp mạng làm “con dê tế thần”. “Người buôn gió” hay chủ nick của nó là Thanh Híu Bùi cũng mất bóng trên facebook, không hề clone bất kỳ nick khác, bỏ đi một account có lượng followers, lượng share và like khá lớn mà người kinh doanh online thèm muốn cũng không có được.
Khi Vũ Nhôm đào tẩu, người ta lại nghĩ ngay đến “Người buôn gió” như một cách tự nhiên, mặc định rằng Vũ Nhôm sẽ lại được nhào nặn thành 1 anh hùng dân chủ ly khai phản đản, một lãnh tụ của phái chống đản như kiểu mà Thanh Híu Bùi từng nhào nặn ra Trịnh Xuân Thanh.
Và rồi, nước Đức của Hít-le huyền thoại cũng mặc định được xem là bãi đáp của Vũ Nhôm, với những suy nghĩ ngây thơ đơn giản rằng ” Đức đang chế tài ngoại giao Việt Nam, Đức căm phẫn vì một vụ bắt cóc diễn ra giữa ban ngày ban mặt trên đất Đức, và vì thế Vũ Nhôm, sẽ chạy đến Đức, như logich trẻ con là; “ừ thì Đức nó đang giận VN, cứ sang nó là ổn, nó sẽ bảo vệ cho”.
Rồi lại tưởng tượng ra rằng khi Vũ Nhôm hạ cánh ở nơi “bình minh yên tĩnh” kia, họ lại mơ màng nghĩ ra rằng kịch bản của Trịnh Xuân Thanh sẽ lăp lại với Vũ Nhôm như những gì Thanh Híu Bùi từng bịa trước đó, nhưng không biết rằng Thanh Híu Bùi hay “người buôn gió” đã chủ động tự sát trên mạng, không còn tung tích, lẩn khuất như thể không dám để ai biết tăm hơi mình vì bản thân còn khó giữ gìn, thì lấy đâu cơ hội cho tái diễn một series “huyền thoại không bao giờ bị bắt” như đã từng với Trịnh Xuân Thanh?
Kế Khổng Minh không bào giờ dùng lại lần thứ hai, cũng như có câu danh ngôn nói “con người không ai tắm 2 lần trên một dòng sông”. Vũ Nhôm là sĩ quan an ninh, với cấp bậc và nghiệp vụ đầy mình, làm gì có chuyện xài lại kế cũ đã thất bại thảm hại của Trịnh Xuân Thanh được? Làm gì mà phải dùng đến một tên từng ở phía bên kia chiến tuyến với mình mà dưới cơ mình rất nhiều, nếu không nói là hạ đẳng ( tội phạm hình sự ma túy) như “Người buôn gió” ? chưa kể là dùng “gió” làm kênh phát ngôn, thì hóa ra bao nhiêu năm kinh nghiệm làm an ninh, cái lon thượng tá đem vứt bỏ xuống sông Tô Lịch một cách nhục nhã hay sao?
Thanh Híu Bùi đã sợ đến vãi cả ra quần khi chứng kiến cách mà Trịnh Xuân Thanh được “mời” hay “áp tải” về “đầu thú” như thế nào, giờ đây trốn mất, khai tử nick trên mạng facebook còn chưa đủ hoàn hồn, kiếm đâu ra lá gan mà còn chụp ảnh chứng minh nhân dân hay thư tố cáo như thời còn Trịnh Xuân Thanh chưa đầu thú? Còn Vũ Nhôm, trình nghiệp vụ đầy mình với hàm thượng tá, dù có chọn Đức làm nơi lánh nạn hay quá cảnh, cũng không dại gì mà xuất đầu lộ diện rồi công kích đồng đội, đồng chí ở quê nhà thông qua kênh “người buôn gió” như Trịnh Xuân Thanh từng làm. Nếu Vũ Nhôm làm thế chính là Vũ Nhôm đã tự sát, không còn gì bàn cãi.
Cư dân facebook thèm và mê truyện trinh thám phiêu lưu mạo hiểm, nhưng đây là đời thực, không phải tiểu thuyết. những gì diễn ra đôi khi còn khủng khiếp và đáng sợ hơn so với những gì chúng ta hình dung. Dễ nào cho một tên “buôn gió” tầm phào, ngồi sẵn ở ngóc ngách nào đó tại Berlin hay Dussendorf đợi Vũ Nhôm đến, tiết lộ những “bí mật nhà nước” để rồi Thanh Híu Bùi viết nên series ” con dê tế thần” phiên bản 2.0 với huyền thoại không bao giờ bị bắt? đời làm gì có chuyện đơn giản dễ xơi như vậy?
Vũ Nhôm là một trường hợp rất khác so với Trịnh Xuân Thanh, mà hơn nữa hành tung của Thanh Híu Bùi sau vụ Trịnh Xuân Thanh “đầu thú” giờ như thế nào thì qua việc “tự sát” trên facebook, rồi lặn không để lại dấu vết, đủ thấy rằng những ai còn ngây thơ đợi chờ một câu chuyện Trịnh Xuân Thanh lập lại với Vũ Nhôm quả là rất biết mơ mộng theo kiểu trẻ con một cách đơn giản và buồn cười.
Nếu còn ai có suy nghĩ là Vũ Nhôm sẽ đến Đức, rồi Vũ Nhôm được Đức bảo đảm an toàn, sau đó gặp “người buôn gió” tung ra các bí mật để y lên facebook viết cho mình đọc hay đơn giản là Thanh Híu Bùi lộ diện tái xuất rồi bịa ra với series “con dê tế thần” phiên bản 2.0 thì quả là coi thường một thượng tá an ninh như Vũ Nhôm và đánh giá quá cao một tên từng nghiện ngập phải trốn chui trốn nhủi như “Người buôn gió”.
Ho Dong Thuy
***
Thịnh Nguyen – Liên quan đến Vũ Nhôm:
Xin lỗi anh người buôn gió vì bài viết này không liên quan đến các hãng thông tấn như anh mong muốn, chỉ là muốn biết anh là ai, khi nào anh có thời gian thì anh đọc nhé:
Tôi và bạn tôi đã đọc hết các bài của anh, cả 2 chúng tôi đều chung sở thích là quan tâm đến chính trị và đặc biệt là các câu chuyện, các bộ phim về điệp viên. Bạn tôi luôn nghĩ rằng anh là một tình báo, một điệp viên thượng hạn ở thời điểm này. Hoặc có khác đi chăng nữa là một “nhóm” nào đó đang nuôi anh đến thời điểm này.
Bạn tôi nói rất nhiều, nhưng tôi chỉ nhớ vài ý như bên dưới, nhưng dù anh là ai và như thế nào tôi vẫn thích các bài viết của anh vì tôi khát tin tức như mọi người.
1. Tài liệu ở đâu mà người buôn gió viết nhiều thế?
2. Nếu Cộng sản đánh nhau, gửi bài cho Hiếu, thì chắc gì tin tưởng mà lại gửi, một là được phe nào đó nuôi, hai là điệp viên thượng hạng. giả vờ đánh vào CS nhưng là người công sản?
3. Đã có thời gian đi tù vì tội này nọ…: Đó chỉ là cái cớ, và vỏ bọc, thực ra lúc trong tù là được đào tạo kĩ năng tình báo, điệp viên, và thậm chí khả năng viết lách.
4. NHìn vào cách viết, lời văn và diễn đạt nó giống như một người được đào tạo bài bản, chứ ko phải tay ngang, kiểu như ông Ẩn(X6) vậy.
5. Hiếu dùng nguồn tiền ở đâu? Được chu cấp, hay buôn bán tin tức?…
6. Việc buôn bán nồi nhôm cũng được xem như vỏ bọc, hay việc block face cũng là võ bọc.
7. Nếu anh yêu nước và chỉ một mục đích tung tin hay viết bài như vậy thì dòng tiền nó ở đâu? Anh đang làm việc với ai? Cỡ như TXT còn bị bắt thì Anh đang được ai bảo hộ bên Đức? Ai cung cấp tiền cho anh làm? Cả tình báo và Mafia đều rất đông mà không làm được gì anh? Điều đó chứng tỏ anh có dây mơ rể má gì đó chứ?
8. Chốt lại: Có khi nào Hiếu gió và Vũ nhôm là cùng lò tình báo?
Thịnh Nguyen
* Được biết trang FB Nhà Văn này là trang fb mới của Bùi Thanh Hiếu – Người Buôn Gió
 (FB Nhà Văn)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thực ra chúng ta là gì? (What are we, Really?)


Phạm Việt Hưng



Abstract: In 1897, Paul Gauguin, a grand French painter, put a query to humankind: “Que sommes-nous?” (What are we?)[1]. Are we simply descendants of monkeys as Darwinism said? No! Rabindranath Tagore warned: “Man is worse than animals when he is an animal”[2]. So, what are we, really? In searching the answer, I suddenly remembered an instruction in the Bible: “Knock, and it will be opened to you”[3]. I knocked at the door of human mysteries, and joyfully found a profound  answer: that’s “Life of Pi”, a miraculous story by Yann Martel (Năm 1897, danh họa Pháp Paul Gauguin nêu lên một câu hỏi chất vấn nhân loại: “Chúng ta là gì?”. Phải chăng chúng ta đơn giản là hậu duệ của loài khỉ như Học thuyết Darwin đã nói? Không! Rabindranath Tagore cảnh báo: “Con người tồi tệ hơn con vật khi nó là con vật”. Vậy thực ra chúng ta là gì? Trong khi tìm kiếm câu trả lời, tôi chợt nhớ tới một chỉ dẫn trong Kinh Thánh: “Hãy gõ, cửa sẽ mở!”. Tôi gõ vào cánh cửa của những bí mật về con người, và vui mừng tìm thấy một câu trả lời sâu sắc: đó là “Cuộc đời của Pi”[4], một câu chuyện kỳ ảo của Yann Martel).
Tôi gọi đó là một câu chuyện kỳ ảo vì nó đưa ta vào một thế giới nửa thực nửa hư, có lúc thì rùng rợn, có lúc thì lấp lánh như chuyện thần tiên, với các sự kiện và lời nói xen lẫn những triết lý lúc thì dí dỏm, lúc thì uyên thâm, sâu sắc, lúc thì sắc bén logic như khoa học, lúc thì bay bổng văn chương,… Tất cả được cài đặt, lồng ghép, đan xen một cách khéo léo, tinh tế, thông qua những câu chữ đầy kích thích, gợi mở, buộc ta phải dừng lại đôi chút để suy ngẫm, và khi vỡ nhẽ ra thì không ngăn nổi một tiếng reo như một đứa trẻ, “Ah, hiểu rồi, hiểu rồi, hay quá, sâu sắc quá, tuyệt vời quá!”. Thật vậy, tôi đã bị thuyết phục hoàn toàn bởi những ngụ ý của tác giả. Hàng loạt ngụ ý làm cho tác phẩm có dáng dấp như một truyện “ngụ ngôn hậu hiện đại”, như dịch giả Trịnh Lữ đã nhận xét. Tôi mến phục dịch giả Trịnh Lữ không chỉ vì bản dịch của ông quá hay, mà còn vì ông có chung một nhịp đập trái tim với tác giả, khi nhấn mạnh ngay từ đầu rằng “câu chuyện này sẽ khiến ta tin vào Thượng đế”. Tôi tán thưởng dịch giả khi ông viết “Giờ đây, khi cả thế giới đang dần biến thành một cái siêu thị và đạo đức ngày càng lệ thuộc vào quy luật tài chính và thương mại, thông điệp ấy của tác giả càng nên được truyền bá rộng rãi”. Chỉ vài chữ ấy cũng đã đủ để tôi mua ngay cuốn sách. Lật lưng sách để xem giá: chỉ có 75000 đồng (khoảng 3.5 USD). Chao ôi, sao chữ nghĩa rẻ thế! Một cuốn sách lớn như thế mà chỉ có chừng ấy tiền thôi ư? Về đến nhà tôi mở ngay ra đọc. Tuổi tôi không còn trẻ để đọc ngốn ngấu nữa. Vậy mà tôi đọc một mạch, để rồi gấp sách lại, không ngừng nghĩ về nó, về Pi Patel, về Richard Parker,… về quá nhiều bài học thâm thúy trong đó…
BÀI HỌC THỨ NHẤT: KHI BẢN NĂNG ÁC ĐƯỢC SỔ LỒNG
Khi viết loạt bài “Luận về bản tính Thiện/Ác”[5], tôi tưởng những nhận định của Freud và Hàn Phi được trích dẫn để tố cáo bản tính ác trong con người đã là quá đủ. Nhưng đọc “Cuộc đời của Pi”, tôi giật mình nhận ra rằng việc lên án cái Ác không bao giờ là đủ. Nếu Freud làm ta xót xa khi phán xét “Homo homini lupus” (Người với người là lang sói) thì Yann Martel làm ta rùng minh khi được biết những sự thật trong vườn thú ở Pondicherry:
“… con vật nguy hiểm nhất trong một vườn thú là người… tính cách ăn thịt lẫn nhau quá đáng của giống loài chúng ta đã biến toàn thể hành tinh này thành một con mồi của loài người”[6], Martel viết.
Rồi ông kể cho ta nghe, có những khách thăm vườn thú tìm cách thỏa mãn thú vui độc ác của họ bằng cách cho rái cá ăn lưỡi câu, cho gấu ăn dao cạo, cho voi ăn táo có đinh nhọn ở trong,… một con hải cẩu đực chảy máu nội tạng sau khi có kẻ cho nó ăn một chai bia vỡ; một con cò mỏ hình giãy chết vì choáng khi mỏ của nó bị búa đập giập nát; một con tuần lộc bị một kẻ dùng dao lột bộ râu kéo theo một mảng da thịt rồi sau đó nó bị chết vì đầu độc; một con khỉ bị bẻ gẫy tay chỉ vì thò tay ra khỏi chuồng nhận một hột lạc dử cho ăn; một con hươu bị cưa mất sừng; một con ngựa vằn bị đâm bằng kiếm; bọn cuồng dâm với súc vật thì cưỡng hiếp khỉ, ngựa non, chim; một kẻ cuồng tín chặt đầu một con rắn; một kẻ bệnh hoạn tìm mọi cách đái vào miệng một con hươu Bắc Cực…
Không giấu được sự ghê tởm những kẻ độc ác ấy, nhưng tác giả vẫn bình tĩnh, nhẹ nhàng kể lại một chi tiết đầy chất bi hài:
“Ngay sau quầy bán vé, cha tôi[7] cho kẻ một dòng chữ sơn đỏ lên tường: “Đố quý vị biết con vật nào trong vườn thú là nguy hiểm nhất?”. Một mũi tên chỉ về phía một tấm rèm nhỏ. Đã biết bao nhiêu bàn tay tò mò háo hức kéo tấm rèm đó, đến nỗi chúng tôi phải thường xuyên thay cái mới. Đằng sau nó là một tấm gương”[8].
Vâng, vén tấm rèm đó lên, nhìn vào gương ta sẽ thấy chính mình: con vật nguy hiểm nhất trong vườn thú! Chao ôi, không biết khi viết những dòng trên, Yann Martel có nghĩ tới câu hỏi chất vấn của Paul Gauguin hay không, nhưng dẫu thế nào thì ông cũng đã trả lời Gauguin một phần rồi! Và câu trả lời của ông có khác gì lắm so với nhận định của Tagore về con người khi nó là con vật đâu?
Các nhà văn là những người biết rõ hơn ai hết về nghệ thuật viết lách: không có gì thuyết phục hơn là để tự câu chuyện nói lên những gì cần phải nói. Đó là nghệ thuật đảm bảo tính khách quan của ngôn từ, không cần sự can thiệp cố ý của tác giả. Nhưng dường như thói xấu độc ác của con người làm cho Martel không thê che giấu được sự căm phẫn đến mức khinh bỉ. Ông đã mượn lời nhân vật chính của câu chuyện, Pi Patel, lớn tiếng tố cáo “có một con vật nữa nguy hiểm hơn chúng ta… đó là loài Animalus anthropomorphicus (Con vật mang hình người)”. Ông không nêu đích danh “con vật mang hình người” này là ai, nhưng dường như ông muốn ám chỉ một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng loài người mà tinh thần của chúng bệnh hoạn đến mức tột cùng, không còn chút xíu nhân tính nào nữa, những kẻ mà ông mô tả là “các con vật đồi trụy, xấu xa, khát máu… Tâm lý bệnh hoạn luôn muốn đặt mình vào trung tâm của mọi vật…”. Những kẻ ấy không chỉ giết chóc động vật không thương tiếc, hủy hoại môi sinh, mà còn hạ bệ mọi giá trị tâm linh, tôn giáo, khinh rẻ các giá trị đạo lý, vô cảm trước cái đẹp, tóm lại là một lũ vô học, vô đạo, vô văn hóa.
Nói đến đây không thể không đề cập đến vai trò của giáo dục.
Trước khi được giáo dục, mọi người sinh ra đều bình đẳng về tư cách và phẩm chất. Không ai có quyền vỗ ngực nói rằng cái mầm ác trong “bộ gene” của mình ít hơn của người khác. Các nhà tội phạm học ở Mỹ, với sự trợ giúp của các nhà sinh học di truyền, đang cố gắng khám phá ra gene tội phạm[9]. Nhưng đó là một con dao hai lưỡi hứa hẹn nhiều nguy cơ hơn là ích lợi. Sẽ vô cùng nguy hiểm nếu quả thật tồn tại một thứ gene được quy cho nguyên nhân của tội phạm. Nhưng cũng không thể phủ nhận một sự thật rằng tính Ác nằm trong phần bản năng vô thức của con người mà Freud đã gọi tên đích danh: Eros và Thanatos[10]. Kẻ độc ác đơn giản là kẻ không được giáo dục đủ cần thiết để biết kiềm chế những bản năng đó.
Giáo dục còn quan trọng hơn pháp luật để kiềm chế tính Ác.
Nền giáo dục hiện đại, sau khi giải phóng con người khỏi những ràng buộc tôn giáo và những định chế nghiêm khắc khác, đã phạm một sai lầm lớn là đề cao quyền tự do cá nhân quá đáng tới mức làm cho con người không còn biết tiết chế gì nữa, không còn lễ nghĩa gì nữa – con người được sổ lồng với bản năng vô thức của nó, và như Freud đã cảnh báo trong tác phẩm “The Civilisation and its discontents”, đó là đầu mối dẫn tới sự diệt vong của nền văn minh[11].
Lão tử nói: “Cố thất đạo nhi hậu đức, thất đức nhi hậu nhân, thất nhân nhi hậu nghĩa, thất nghĩa nhi hậu lễ” (Cho nên, mất đạo rồi sau mới có đức, mất đức rồi sau mới có nhân, mất nhân rồi sau mới có nghĩa, mất nghĩa rồi sau mới có lễ). Rồi Ngài kết luận: “Phù lễ giả, trung tín chi bạc dã, nhi loạn chi thủ dã” (Cho nên lễ là biểu lộ cái đức mỏng manh và là đầu mối của hỗn loạn)[12].
Lão tử coi Đạo là cái gốc sinh tồn của nhân loại. Nhưng vào thời Xuân Thu Chiến Quốc thì Đạo đã mất rồi, chẳng lẽ cứ khoanh tay mà đứng nhìn thiên hạ diệt vong hay sao. Dẫu sao thì Lễ cũng là chiếc phảo cuối cùng để cứu cho con thuyền nhân loại khỏi đắm chìm. Đó là lý do để Khổng tử không chỉ ngồi một chỗ mà triết lý – Ngài ra sức dạy bảo người đời, từ vua chúa cho tới thứ dân, làm sao tổ chức lại xã hội cho có trật tự, lễ nghĩa.
Nhưng ngày nay, với cung cách đối xử của con người như Martel đã mô tả, rằng chỉ muốn “biến toàn thể hành tinh này thành một con mồi” của chính mình thì chiếc phao cuối cùng ấy của Khổng tử cũng đang tuột khỏi tay nhân loại, chứ còn nói gì đến cái gốc sinh tồn là Đạo của Lão tử nữa!
Đó là lý do để Yann Martel, như bao nhiêu bậc tiền bối khác, phải lên tiếng trước khi quá muộn. Mặc dù ngôn ngữ ông sử dụng là ngôn ngữ Tây phương trăm phần trăm, nhưng tác phẩm của ông gợi cho chúng ta một suy nghĩ rất gần với Đạo: làm người phải có Đạo!
Đạo ở đây trước hết là tư tưởng về tính liên thuộc (interdependence) – sự phụ thuộc lẫn nhau giữa mọi tạo vật trên thế gian. Đó là tính vũ trụ nhất thể (universe as one / universe as a whole) như tôi đã trình bầy trong bài viết về con lắc Foucault mới công bố gần đây[13].
Tư tưởng về tính liên thuộc hay vũ trụ nhất thể không chỉ có ý nghĩa như một bản chất của Tạo Hóa, một định luật của Tự Nhiên, mà còn là một cơ sở của đạo đức: Nếu biết rằng sự tồn tại của bản thân ta liên thuộc chặt chẽ với toàn bộ phần còn lại của vũ trụ thì sẽ hiểu ra rằng mọi hành động tàn sát lẫn nhau và tàn sát các giống loài khác là tàn sát chính mình – tính ác trong ta sẽ hủy diệt chính bản thân ta. Đó là bản thông điệp thứ nhất của Yann Martel.
Bản thông điệp thứ hai là Đức tin, tiếng Anh là The Belief, hay cụ thể hơn và rõ ràng hơn, đó là Theological virtues, một niềm tin hướng tới cái cao đẹp, thiêng liêng, mà cái thiêng liêng ấy có sẵn nơi con người, đó là lòng trắc ẩn, nhân hậu, làm cơ sở cho đạo đức.
Tư tưởng về Đức tin lộ ra ở rất nhiều trang sách của “Cuộc đời của Pi”. Nếu ai không thích khái niệm Thượng Đế hoặc Chúa thì tôi xin thay thế những khái niệm đó bằng thuật ngữ “Giá trị thiêng liêng”. Nếu ai đó lại nói chẳng có gì thiêng liêng cả thì quả thật tôi không còn chuyện gì để nói. Có lẽ khi đó Yann Martel cũng không còn gì để viết, dịch giả Trịnh Lữ cũng sẽ không còn gì để dịch. Thú thật là tôi rất thích những câu mở đầu trong Lời Người Dịch. Rõ ràng là uy tín các giải thưởng om sòm không đủ sức thuyết phục dịch giả, nhưng Cái Đẹp, Cái Thiện, con người biết sống yêu thương – những giá trị người người nhất – đã làm dịch giả xúc động. Nếu nhân loại chỉ bao gồm những người như Yann Martel hay Trịnh Lữ,… thì chắc chắn cuộc sống sẽ có bình an, hạnh phúc. Tôi yêu những người như thế. Tôi ghét những kẻ cho rằng thế gian chỉ là tập hợp của các phân tử và nguyên tử, hạt cơ bản, năng lượng… còn những giá trị thiêng liêng chỉ là sản phẩm thuần túy của tưởng tượng, ảo, “imaginary”, bịa đặt. Xét cho cùng, những người này thật đáng thương, vì họ nghèo quá, bất kể trong túi họ có có bao nhiêu triệu hoặc tỷ dollars.
Cách đây nhiều năm, khi tôi còn làm việc tại một công ty của Úc, trong một bữa ăn trưa, tôi tán chuyện làm quà với mọi người: “In Vietnam, people say: “Chinese food, Western house, Japanese wife”, that is happiness”. Một cô bạn người Afganistan lập tức lên tiếng: “In my own country, people say the same, but add one thing more: US dollars!”. Mọi người phá lên cười.
Thế đấy. Đồng tiền ngự trị trong lòng dạ con người bây giờ như thế đấy. Phần lớn các triệu phú, tỷ phú dollars, nhất là những triệu phú, tỷ phú kiếm được tiền bằng con đường bất lương, chỉ tin vào những “tờ xanh” họ sờ thấy, mặc dù ngay trên đó, nhà nước Mỹ dõng dạc tuyên bố: IN GOD WE TRUST!
Đáng sợ thay khi cuộc sống không có hoặc bị mất niềm tin vào những giá trị thiêng liêng!
Có lẽ vì thế mà Yann Martel phải mượn lời của Pi Patel để gắt lên với hai điều tra viên Nhật Bản: “Nếu các ông ngập ngừng ấp úng trước điều đáng tin, thì các ông sống vì cái gì?”[14]. Hai vị Nhật Bản này chỉ tin vào những gì mà lý trí của các vị ấy có thể giải thích được. Chuyện này sẽ còn được phân tích thêm sau.
Tuy vậy, Yann Martel không áp đặt độc giả phải nghĩ như ông muốn. Ông chỉ gợi ý để chúng ta tự lựa chọn điều chúng ta muốn. Thật vậy, toàn bộ câu chuyện của ông có thể tóm tắt trong ba câu nói:
“Đời là một câu chuyện… Bạn có thể lựa chọn câu chuyện của bạn… Câu chuyện có Chúa là câu chuyện tốt đẹp hơn”[15].
Pi Patel kể cho các điều tra viên Nhật Bản nghe hai câu chuyện về cuộc khổ nạn của anh trên biển, giải thích vì sao anh sống sót trở về đất liền.
Chuyện thứ nhất rất KHÓ TIN nên anh buộc phải kể câu chuyện thứ hai.
Chuyện thứ hai quá rùng rợn – rùng rợn đến nỗi tôi không dám kể lại ở đây. Tôi chỉ xác nhận rằng những gì Pi kể cũng giống như những sự thật mà tôi từng biết qua lịch sử thật. Tóm lại là câu chuyện thứ hai của Pi phù hợp với KHẢ NĂNG SUY LUẬN BẰNG LÝ TRÍ của con người.
Nhưng khi Pi hỏi các điều tra viên xem họ thích chuyện nào hơn, thì may mắn thay, họ đều nói họ thích chuyện thứ nhất hơn[16], mặc dù họ thấy rất khó tin.
Vâng, chuyện thứ hai dễ tin hơn, nhưng quá GHÊ TỞM, tàn bạo, độc ác, làm ta sợ hãi, không muốn nó tiếp tục diễn ra trên đời!
Chuyện thứ nhất rất khó tin, nhưng ĐẸP, có hậu, làm ta tin vào Thượng Đế, bởi trong đó cái Ác bị trừng phạt:
Thật vậy, vào lúc khốn khổ nhất trên chiếc xuống cứu nạn lênh đênh trôi dạt trên Thái Bình Dương, Pi bị mù mắt, không bắt được cá nên càng yếu mệt, kiệt sức, và rơi vào mê sảng. Bỗng anh nghe thấy tiếng vọng trên biển cả. Trong cơn mê, anh tưởng đó là tiếng nói của Richard Parker, con hổ sống sót duy nhất cùng với anh trên chiếc xuồng đó. Nhưng hóa ra không phải, đó là tiếng người, một kẻ khốn khổ khác trên một chiếc xuồng khác cũng đang trôi dạt trên biển như Pi, cũng bị mù lòa như Pi. Hai kẻ khốn khổ chia sẻ mơ ước được ăn uống những thứ mình thèm khát. Kẻ kia đang thèm ăn thịt, khốn khổ vì không được ăn thịt. Pi tin người bạn khốn khổ của mình, nhưng người bạn ấy, trong cơn trỗi dạy mạnh mẽ của bản năng, hắn nẩy sinh dã tâm giết Pi để ăn thịt Pi. Hắn bước sang xuồng của Pi… Pi hốt hoảng lo cho bạn, nhưng không kịp nữa, Richard Parker đã xuất hiện từ dưới tấm bạt, vồ lấy kẻ khốn nạn đó, xé xác…
Khi làm bộ phim cùng tên, đạo diễn Lý An (Ang Lee) đều không nỡ đưa những chi tiết ghê rợn ăn thịt người lên màn ảnh. Nhưng đọc những đoạn ghê rợn đó trong tiểu thuyết của Yann Martel, tôi nặng chĩu lòng nghĩ đến câu chuyện về “Chiếc bè của Chiến thuyền Méduse”[17], hoặc những đau thương của Vietnamese boat-people trong thập kỷ 1980 mà tờ Saigon Times ở Úc đã nhiều lần tường thuật. Tôi cũng nghĩ đến họa sĩ Gericault, người đã vẽ bức tranh khổng lồ để tố cáo tội ác của những kẻ ích kỷ bất nhân trong câu chuyện bi thảm trên “Chiếc bè của chiến thuyền Méduse”. Bức tranh ấy hiện vẫn là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất trong Bảo tàng Louvre. Chúng ta cần bao nhiêu người như Géricault, Gauguin, Freud, Tagore,… để cảnh báo loài người hãy cảnh giác với cái Ác nằm trong bản năng của chính giống loài mình?
Yann Martel chẳng làm điều gì mới hơn so với Gericault và Tagore. Nhưng ông không dừng lại ở bức tranh bi thảm. Ông muốn chỉ cho chúng ta thấy phía chân trời đầy ánh sáng: Đức tin vào cái Thiện, vào cái cao cả, vào những giá trị thiêng liêng mà tiếng Anh gọi là God, dịch giả Trịnh Lữ dịch là Thượng đế. Đó là lý do để Gordon Houser, một nhà xuất bản ở Mỹ, nói rằng Yann Martel gửi tới chúng ta hai thông điệp chủ yếu, “rằng tất cả mọi sinh linh đều liên-đới-phụ-thuộc (interdependent) vào nhau, và rằng chúng ta sống và thở thông qua Đức tin”[18].
(Phần tiếp theo đã được viết thành một bài riêng, nhan đề: CỨU TINH CỦA NỀN VĂN MINH (SAVIOR OF THE CIVILISATION) và đã đăng trên PhamVietHung’s Home ngày 24/10/2013)

[1] Trong một bức họa mô tả cảnh sinh hoạt tại Tahiti (một thuộc địa cũ của Pháp ở nam Thái Bình Dương) nhằm thể hiện thân phận con người qua một kiếp sống, Gauguin đã ghi ở góc trên bên trái dòng chữ sau: “D’où venons-nous? Que sommes-nous? Où allons-nous?” (Chúng ta từ đâu tới? Chúng ta là gì? Chúng ta đi đâu?).
[4] Bản tiếng Việt do NXB Nhã Nam xuất bản năm 2004, tái bản năm 2012, dịch giả Trịnh Lữ.
[5] Tất cả gồm 4 bài. Xem trên PhamVietHung’s Home / Khoa học & Tổ quốc Tháng 10+11+12/2011 và 1+2/2012 / và
[6] Chương 8, trang 60, sách đã dẫn ở ghi chú 4
[7] Ông chủ vườn thú, cha của Pi Patel
[8] Chương 8, trang 62, sách đã dẫn ở ghi chú 4
[9] Xem “Luận về bản tính Thiện/Ác” phần (3): “Gene tội phạm, một câu hỏi lớn” trên PhamVietHưng’s Home; Khoa học & Tổ quốc Tháng 12/2011; và trên Vietsciences: http://vietsciences.free.fr/timhieu/trietly-giaoduc/luanvethienac03.htm
[10] Xem “Luận về bản tính Thiện/Ác” phần (1): “Học thuyết của Sigmund Freud” trên PhamVietHưng’s Home; Khoa học & Tổ quốc Tháng 10/2011; và trên Vietsciences: http://vietsciences.free.fr/timhieu/trietly-giaoduc/luanvethienac.htm
[11] Xem tài liệu đã dẫn trong ghi chú 9
[12] Lão tử Đạo Đức Kinh, GS Vũ Thế Ngọc dịch và chú giải, Nguyễn Minh Tiến hiệu đính
[13] Xem “Con lắc Foucault và Vũ trụ Nhất thể” trên PhamVietHung’s Home và trên Vietsciences:
[14] Nguyên văn: If you stumble about believability, what are you living for? (dịch giả Trịnh Lữ dịch hơi khác với cách dịch nói trên của tôi, nhưng ý cũng tương tự như nhau).
[15] Xem Wikipedia, Life of Pi. http://en.wikipedia.org/wiki/Life_of_Pi
[16] Trong cuốn phim cùng tên của Lý An (Ang Lee) với 4 Giải Oscar, đạo diễn để cho Pi Patel hỏi câu hỏi đó với chính Yann Martel, và để cho Martel trả lời thích chuyện thứ nhất hơn.
[17] Xem Khoa học & Tổ quốc Tháng 07/2010; trên PhamVietHung’s Home; và trên Vietsciences:
[18] Wikipedia, như ghi chú 13.


Phần nhận xét hiển thị trên trang