Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Chuyện chỉ có ở đất nước kỳ lạ này:

Vụ nữ văn công BTT bị hành quyết : Bình Nhưỡng lên án báo chí Hàn Quốc

Bài đăng : Chủ nhật 22 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 22 Tháng Chín 2013 
 
Bình Nhưỡng hôm nay 22/09/2013 đã giận dữ bác bỏ các thông tin trên báo chí là đã hành quyết nhiều nữ diễn viên múa để che giấu quá khứ của đệ nhất phu nhân Bắc Triều Tiên, gọi đây là « tội ác không thể tha thứ ».

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bắc Triều Tiên hoãn vô thời hạn cuộc gặp gỡ  giữa các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên, lên án sự thù địch, vu khống và khiêu khích từ phía Hàn Quốc.

Lời tố cáo hôm nay chủ yếu nhắm vào các bài báo gần đây trên « các phương tiện truyền thông rắn rết » của Hàn Quốc, nhằm gây « tổn hại phẩm cách » của lãnh đạo tối cao Kim Jong Un. Đặc biệt Bình Nhưỡng nêu ra bài báo hôm qua trên tờ Asahi Shimbun của Nhật, được các đài truyền hình và trang web Hàn Quốc đưa lại, nói rằng nhiều cô văn công thuộc đoàn Unhasu Orchestra và các nhóm nhạc khác của Nhà nước Bắc Triều Tiên đã bị xử bắn vì tội quay video sex.


Bà Ri Sol Ju, vợ của Kim Jong Un, là cựu thành viên của nhóm nhạc trên. Báo Asahi cho biết, việc hành quyết các cô văn công như trên - trong đó có cả một nữ ca sĩ mà theo tin đồn là người tình cũ của Kim Jong Un – là rất hiếm hoi. Lệnh xử tử được đưa ra là nhằm dập tắt những lời đồn đãi về lối sống suy đồi của Ri Sol Ju khi bà còn là ca sĩ trong đoàn.

Theo tờ báo, thì công an đã bí mật ghi âm các cuộc đối thoại giữa các cô văn công, nói rằng : « Ri Sol Ju cũng thường vui thú theo cách như chúng mình ». Nguồn tin của Asahi là từ « một viên chức cao cấp trong chính quyền Bắc Triều Tiên vừa mới đào thoát ».

Tháng trước, tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo cũng đã đưa tin về vụ hành quyết trên đây, nhưng lúc đó không có phản hồi từ phía Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA tuyên bố các bài báo này là từ những« kẻ mắc bệnh tâm thần » và những « kẻ bệnh hoạn thích đối đầu » trong chính phủ và truyền thông Hàn Quốc. KCNA cho rằng : « Đó là một sự khiêu khích ghê tởm không thể tha thứ, xúc phạm đến phẩm cách của lãnh tụ tối cao » và cảnh cáo : « Những kẻ phạm tội ác xấu xa này sẽ phải trả một cái giá rất đắt ».
 
Người vợ luôn ăn mặc thời trang của Kim Jong Un thường được chụp hình lúc đang tháp tùng chồng trong các sự kiện chính thức – khác hẳn với thói quen trước đây vì trong quá khứ các đệ nhất phu nhân Bắc Triều Tiên không xuất đầu lộ diện. Trong ảnh, bà Ri Sol Ju mặc các trang phục thời thượng đắt tiền, và có lần thấy dùng túi xách hiệu Christian Dior, trong khi đất nước thường xuyên bị nạn đói đe dọa.

Quan hệ liên Triều gần đây đã có những dấu hiệu cải thiện sau nhiều tháng tình hình quân sự căng thẳng, sau khi Bình Nhưỡng thử nguyên tử hồi tháng Hai. Bước tiến rõ rệt nhất là thỏa thuận mở lại khu công nghiệp Kaesong đã bị cho ngưng hoạt động lúc bất đồng đôi bên lên đến cực độ. Nhưng một trở ngại mới lại diễn ra khi Bắc Triều Tiên đột ngột hoãn lại việc đoàn tụ gia đình, dự kiến bắt đầu vào thứ Tư 25/9 tới.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Quê Choa: Khi người dân vô cảm ngay với thân phận quốc gia, ...

Quê Choa: Khi người dân vô cảm ngay với thân phận quốc gia, ...: Nguyễn Quang Vinh Theo BVN Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói thế này trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày hôm qua: “D... Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Tại sao trống đồng không được sử Việt cổ đề cập nhiều?

Kính Hòa 


000_Hkg3969213-305.jpg
Trống đồng thường được xem là một vật biểu tượng của dân tộc Việt nam. Mới đây Tiến sĩ Lê Minh Khải từ Đại học Hawaii nêu lên vấn đề là tại sao trong sách sử cổ của người Việt rất ít đề cập đến trống đồng. Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu ở TP HCM trao đổi vấn đề này với Kính Hòa..
Kính Hòa: Thưa bà lâu nay trống đồng được xem như một vật tượng trưng cho dân tộc Việt Nam. Nhưng gần đây có một học giả từ Đại học Hawaii là Tiến sĩ Lê Minh Khải có nêu một vấn đề là các sách sử biên niên của người Việt hầu như không có ghi chép về trống đồng, tức là người Việt xa lạ với trống đồng. Với tư cách một nhà khảo cổ, bà có nhận xét gì về chuyện này?
TS Nguyễn Thị Hậu: Về mặt văn bản học thì nhận xét của anh Lê Minh Khải là rất chính xác. Trong các bộ sử của chúng ta không thấy nhắc tới trống đồng như một biểu tượng của quyền lực hay của quốc gia. Tôi thấy đây là một góc nhìn rất hay, nó không chỉ liên quan đến một cổ vật đẹp nhất của chúng ta là trống đồng, mà nó còn liên quan đến các vấn đề khác như lịch sử, dân tộc, quốc gia.
Về mặt niên đại thì trống đồng có tuổi từ 2000 đến 2500 năm cách này nay. Đây là thời kỳ có nhiều truyền thuyết liên quan đến nước Văn Lang của vua Hùng vương.
Trong các bộ sử của chúng ta không thấy nhắc tới trống đồng như một biểu tượng của quyền lực hay của quốc gia.
- TS Nguyễn Thị Hậu
Theo các nhà ngôn ngữ học thì từ thế kỷ thứ 10 có sự tách ra hai tộc người. Người Mường sống ở vùng cao và họ còn duy trì rất nhiều tập tục liên quan đến trống đồng. Còn tộc người Việt, sau này là người Kinh sống ở vùng đồng bằng và tạo nên các triều đại phong kiến của Việt Nam, thì hầu như không có lễ hội tập tục gì liên quan đến trống đồng, thậm chí nó không phải là 1 loại của cải có giá trị như đối với người Mường và 1 số tộc miền núi khác.
Rồi sang thế kỷ 20 chúng ta tiếp nhận nhiều khái niệm mới như dân tộc, quốc gia, đồng thời nhiều trống đồng được phát hiện ở vùng đồng bằng song Hồng, cho nên có thể là phát sinh 1 nhu cầu có sự biểu trưng cho dân tộc.
Đó là vài suy nghĩ của tôi nhân đọc bài của anh Lê Minh Khải.
Kính Hòa: Có phải là vấn đề được ông Lê Minh Khải nêu lên sẽ đưa đến 1 câu hỏi là liệu chúng ta có phải là con cháu của những người Đông sơn chủ nhân trống đồng hay chúng ta là một bộ tộc từ nơi khác đến?
TS Nguyễn Thị Hậu: Theo những chứng liệu khảo cổ học thì không thấy rằng người Việt chúng ta đến từ một nơi xa lạ nào đó, vấn đề tôi đặt ra là giữa chúng ta và người Đông sơn, hay còn gọi là người Việt cổ khác nhau như thế nào! Vì thời gian biến chuyển 2000 năm chắc chắn là có nhiều sự biến đổi về tộc người, về văn hóa. Và nhất là phải nghiên cứu việc tách ra hai tộc người Mường và Việt. Người Mường còn duy trì rất nhiều nét của văn hóa Đông sơn, về tập tục, trang trí nhà cửa.
Kính Hòa: Trở lại vấn đề văn bản học, có phải là chúng ta nói nhiều về trống đồng từ khi người Pháp khai quật được nhiều trống đồng trên lãnh thổ Việt Nam?

Đúng là từ khi người Pháp phát hiện rất nhiều trống đồng ở nước ta và nhất là chiếc đẹp nhất tên là Ngọc Lũ, thì sách sử của chúng ta mới bắt đầu đề cập nhiều đến trống đồng và thời đại các vua Hùng.
- TS Nguyễn Thị Hậu
TS Nguyễn Thị Hậu: Những bộ sử trước đây như Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim cũng đặt dấu hỏi về thời đại Hùng Vương như là những huyền thoại. Việc đó là đương nhiên vì lúc ấy chúng ta chưa có chứng cứ. Và chúng ta hiểu rằng huyền thoại không phải là lịch sử, nhưng nó có thể chứa dựng một điều gì về lịch sử trong đó mà cần phải làm rõ.
Đúng là từ khi người Pháp phát hiện rất nhiều trống đồng ở nước ta và nhất là chiếc đẹp nhất tên là Ngọc Lũ, thì sách sử của chúng ta mới bắt đầu đề cập nhiều đến trống đồng và thời đại các vua Hùng. Người ta cho trống đồng như là hiện vật tiêu biểu cho thời kỳ Đông sơn đó.
Kính Hòa: Xin hỏi câu cuối cùng là về số lượng thì có rất nhiều trống đồng được tìm thấy ở Việt Nam so với các quốc gia khác?
TS Nguyễn Thị Hậu: Tôi không có số liệu thống kê mới nhất, nhưng theo quyển Khảo cổ học Việt nam thời đại kim khí tập 2 của Viện khảo cổ học thì chúng ta có khoảng 200 trống loại 1 chưa kể các loại gọi là minh khí, tức là loại được làm nhỏ đi để chôn trong các ngôi mộ, cũng không kể đến các loại trống muộn hơn như của người Mường. Về số lượng thì như vậy chỉ đứng hàng thứ hai sau khu vực Quảng Tây của người Choang bên Trung quốc thôi.
Kính Hòa: Xin cảm ơn TS Nguyễn thị Hậu.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Tây bắc, một chuyến đi ( Tiếp theo ký sự kỳ trước )




Truyện thứ ba

Lúc đầu mình cứ ngỡ hắn còn trẻ, chỉ trên dưới tuổi “băm” là cùng. Thân hình hắn rắn chắc, cao lớn. Khác hẳn món con trai người Mông mình từng gặp thường thấp bé, nhẹ cân. Có anh có vợ con rồi người vẫn choắt cheo như học sinh tiểu học.
Khuôn mặt rám nắng, đôi mắt hắn to, sáng và lồi, mũi sư tử, hơi gồ lên, bóng ở quãng giữa. Nhất là cặp môi hơi dày, tươi tắn tự nhiên, khi nào cũng như đang hoặc sắp cười.
Hắn hát, thanh điệu vút cao, mượt mà nghe cứ mê mẩn cả người. Giọng cao át gần hết cả bè đông đảo hát theo.
Còn rượu thì thôi, khỏi nói. Bữa rượu nào xong cũng cắp một chai mang theo về phòng. Động tác này nhắc mình nhớ đến một người bạn vong niên, đúng hơn là một người anh kết nghĩa, giờ đã ra người thiên cổ. Ông ý vui. Đời luôn chả có cái gì đáng gọi là quan trọng. “Quan trọng nhất là cái tình con người ta sống với nhau khi qua cuộc đời này”. Ông ấy mình rất quý. Vài kẻ nào đó diễu nhại cái tật “hay rượu” của ông mình rất ghét và chẳng khi nào đồng tình.
Cảm tình về cái “sự hát” đối với  Lầu, ( tên hắn ) chỉ là cảm tình ban đầu.
Gặp hắn, phong cách y hệt ông anh, “bạn” mình như thế mình lại càng mến hơn. Cứ như thể quen nhau từ kiếp trước, duyên nợ thế nào rồi!
 Càng ở thêm với hắn ngày nào, càng cảm thấy quý hóa  tính bộc bạch, cởi mở và sự thông minh, hóm hỉnh của hắn. Nếu có nhầm cũng chỉ duy nhất chuyện nghĩ hắn còn quá trẻ so với tuổi trời có thực của hắn.
Có một nhà “Dân tộc học” gần đây nói với mình: “Người ta có nhiều ý kiến chủ quan khi cho rằng chỉ số thông minh ( IQ ) của người Mông và một số dân tộc khác so với người đa số có chút kém hơn. Đó là ý kiến sai lầm. Chẳng qua ở môi trường đời sống khó khăn, thiếu cơ sở vật chất, mặt bằng dân trí thấp cộng với hạn chế khung cảnh giao thông, giao lưu khó khăn nên trình văn hóa thấp. Nếu được đào tạo chăm sóc bài bản, họ sẽ không thua kém dân tộc nào. Thậm chí có mặt còn hơn”. Mình hỏi cụ thể, ông ta nói: “ Nghiên cứu gần đây cho biết: Chỉ số IQ của người Do Thái là 102, người Trung Quốc là 96, người Việt là 97..Trong khi đó người H’Mông là 97.5!
Đúng là những con số biết nói, thay cho những kết luận vội vã mang tính hàm hồ.
Câu chuyện với “nhà” này mới chỉ cách đây ít ngày. Gặp hắn trong chuyến đi Tây Bắc lần này mình có ý quan sát xem điều ông chàng kia nói có đúng hay không?
Các công trình nghiên cứu ngày nay, lắm cái rất buồn cười. Động cơ thì nay vì cái này, mai vì cái khác nhiều sai lạc bởi cái “động” của các nhà “Nghiên”, một số thiếu đứng đắn.  Chỉ qua vài câu chuyện, ở với nhau vài ngày, mình đã “đọc” được qua hắn kết luận của ông “Nghiên “ này là trung thực, vô tư!
Hắn bảo hắn người Trạm Tấu, một huyện cực tây bắc tỉnh Yên Bái. Một huyện nhiều rừng Pơmu, thảo quả mà lại đặc biệt nghèo, đặc biệt khó khăn, vô số những cái đặc biệt khác nữa.. Dân cư vùng này quá bán là người H’Mông cư trú. Một vùng thuốc phiện trồng bạt ngàn và thổ phỉ nhiều như muỗi mấy mươi năm trước kia. (Giờ thì muỗi cũng ít bởi môi trường hanh khô Trạm Tấu. Thổ phỉ không còn lấy một tên nào! )






( Còn nữa..)

( Ảnh trong bài này: Báo Mới .com )

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Triết lý vụn ( Chau anh Nguyen )


Ta khinh những nỗi buồn trơn tru
khinh mắt lệ rớt phía ngoài hàm răng giao đãi
khinh chính ta niềm cô đơn hoang hoải
giả lả vui buồn
những đêm quay về chợt nhận ra giữa con đường
có muôn vàn hố hầm hay hoa cỏ
do mắt nhìn do tay với do lòng ngộ
quanh co, khúc khuỷu hay trải nhung trước ngõ
tất cả do mình
mỗi sớm mai chạm bình minh
cảm một ngày tinh khôi phải sống
đi kiệt cùng để trở về
lúc cựa quậy
chòi đạp nhìn đời
thoát khỏi nhau mềm trong bào thai
là tự lựa cho mình một vòng tròn vô nghĩa
nếu nằm lại và im thinh
sẽ đỡ môt vòng chật vật
...
sự vô nghĩa
tạo sinh chính bằng cơn cực khoái
vài giây rồi hụt hơi tìm lại
cũng chỉ là một vòng tròn nối tiếp những vòng tròn luẩn quẩn
ta khinh ta từ những nỗi buồn ngay ngắn
mệt nhoài
 
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Lời nguyền "Armageddon” khiến Mỹ bỏ cuộc tại Syria?


TIN NÓNG:
Tổng thống Obama đã từ bỏ ý định tấn công sau khi bước đầu tiên của thảm họa "Armageddon” xuất hiện tại Syria. Theo Sách Khải Huyền, "Armageddon" là thuật ngữ ám chỉ về bất kỳ kịch bản nào dẫn tới sự kết thúc của thế giới.
Một báo cáo rất đáng sợ của Văn Phòng của Tổng thống Mỹ (OoP) vừa được tiết lộ trên báo chí đã giải thích tại sao Mỹ nhanh chóng từ chối việc sử dụng hành động quân sự đối với Syria.
Theo tờ EU Times, Tổng thống Obama đã nhanh chóng từ bỏ ý định tấn công vào quốc gia Trung Đông này sau khi bước đầu tiên của thảm họa "Armageddon” đã xuất hiện tại Syria. Theo Sách Khải Huyền, Armageddon là thuật ngữ ám chỉ về bất kỳ kịch bản nào dẫn tới sự kết thúc của thế giới.
Theo báo cáo của OoP: Trong một buổi gặp mặt rất hiếm hoi giữa hai Tổng thống Mỹ và Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại St Petersburg (Nga), ông Putin đã cảnh báo người đồng cấp của mình rằng nhà lãnh đạo Syria Assad đã chuẩn bị kế hoạch “Armageddon” để phá hủy đập Tagba- công trình giữ nước của sông Euphrates tại hồ Assad- và nếu điều đó xảy ra sẽ gây một thảm họa nhân tạo lớn nhất từ trước tới nay ở Trung Đông.
Cũng theo báo cáo này, Tổng thống Putin còn tiếp tục cung cấp cho Obama một "cơ hội cuối cùng" để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng toàn tại Trung Đông. Theo đó, Mỹ sẽ có những lý do chính đáng để “rút lui trong danh dự” - không mở các cuộc tấn công vào Syria - nếu Nga đảm bảo tất cả các vũ khí hóa học của Syria nằm dưới sự kiểm soát của Liên hợp quốc.
Tuy vậy, Tổng thống Obama đã bỏ ngoài tai và xem lời cảnh báo của ông Putin là “trò đùa” nên đã lên chuyên cơ bay thẳng về nước mà không tham gia cuộc họp báo chung.
Chỉ vài giờ sau khi Mỹ từ chối thiện chí của Nga, Syria đã dùng không quân mở ra một loạt các cuộc oanh kích “cảnh báo” nhằm vào các công trình phụ của đập Tagba bằng vũ khí do Nga sản xuất - bom chùm KAB-500L-KE.
Tổng thống Assad vẩn chưa sử dụng loại vũ KAB-1500L-Pr. Nếu sử dụng chúng việc phá hủy hoàn toàn đập Tagba hoàn toàn sẽ xảy ra trong nháy mắt vì sức nổ của loại vũ khí này có thể khoan sâu xuống lòng đất 10-
20 m hoặc xuyên thủng các khối bê tông cốt thép dày trên 2 m
.
Ngay sau khi xác nhận tin, Tổng thống Assad “phá từng phần đập Tagba, Tổng thống Obama đã “ngã ngửa người r
Ngay sau đó, ông cùng với các đồng minh của mình như Liên minh Quốc gia Trong Cách mạng Syria và lực lượng đối lập và quân đội Syria tự do (FSA) đã vội và đưa ra một tuyên bố chung phản đối vụ không kích và kết luận rằng: Cuộc tấn công vừa rồi đã mở đường cho một thảm họa nhân đạo chưa từng có sẽ xảy ra tại đây nếu đập Tagba bị vỡ.
Báo cáo của OoP cho biết, khu vực gần đập Tagba ở miền bắc Syria đang nằm dưới sự kiểm soát bởi các phe phái do chính quyền của ông Obama hỗ trợ kể từ giữa tháng 3.2013. Đập Tagba có chiều cao 60m và dài 
4,5 km và là đập lớn nhất ở Syria. Đập này cho phép hồ Assad trở thành hồ chứa nước lớn nhất của Syria và một khi đập này bị vỡ, nước trong hồ sẽ không chỉ cuốn sạch mọi lực lượng chống đối Tổng thống Assad ngay tức thì mà gây thảm họa cho cả Syria lẫn Iraq.
       
  
Giáo sư Arnon Sofer - người đứng đầu nhóm địa lý chiến lược   Chaikin, giảng viên lâu năm tại trường đại học quốc phòng hàng đầu của IDF và   là người đứng đầu Trung tâm Đại học Nghiên cứu Quốc gia Israel - đã cảnh báo   về sự bùng nổ dân số chưa từng có tại khu vực này với tình tiết ngày càng   tăng nặng do thiếu nước một cách trầm trọng và kết luận: “các cuộc xung đột về   nước sẽ bùng nổ vào bất kỳ thời điểm nào."
   Trên thực tế, vào năm 1967, Israel đã phát động một cuộc chiến tranh toàn diện   với quy mô chưa từng có để bảo vệ quyền lợi nước dưới cái tên Chiến tranh Ả Rập-Israel,   hay Chiến tranh sáu ngày trực tiếp với các nước láng giềng Ả Rập: Ai Cập,   Jordan, Syria… còn các quốc gia khác như Iraq, Ả Rập Saudi, Kuwait, và   Algérie thì đóng góp quân và vũ khí cho các lực lượng Ả Rập. Bản thân Syria   cũng đã sử dụng nước như một “phương thức” để đối đầu với “chiến tranh”.
   Năm 1973, khi Iraq vội vã đưa quân tới biên giới phía đông của Syria, nơi là   thượng nguồn của sông Euphrates, Syria ngay lập tức khánh thành đập Tagba và   cho nước sông Euphrates vào để tạo ra hồ Assad. Trong năm 1967, khi Tel Aviv   chuyển nước từ sông Jordan xuống sa mạc Negev của Israel, trong lúc người Ả Rập   tức giận và đe dọa ngăn chặn dòng chảy vào hồ Galile, thì người Syria đã khẩn   trương làm các công trình thủy lợi để lấy nước từ Israel về. Các công trình   này sau đó đã bị Israel đánh bom phá hủy trong năm 1965 và 1966…
 
  
  

Phát biểu với hãng thông tấn Anadolu, sau khi nhận tin đập Tagba sẽ bị san phẳng, ông Iraqi Rava - thành viên Hội đồng huyện Musnah Ismail - cho rằng các huyện Rava, Ane và Al-Qaem sẽ bị ngập chìm trong nước nếu đập Tagba bị vỡ và đặt ít nhất 300 nghìn mạng sống dọc theo biên giới Syria - Iraq bị đe dọa nghiêm trọng.
Một quan chức khác của chính phủ Iraq cho biết, ngay sau vụ oanh kích trên, nước này đã thực hiện biện pháp phòng ngừa cần thiết để đối phó với lũ lụt cho các khu vực nông nghiệp, cơ sở dân sinh và hạ từng thuộc ngành dầu mỏ.
Các quan chức Iraq cũng cảnh báo rằng sự sụp đổ của đập Tagba sẽ gây nguy hiểm cho khoảng 430 di tích lịch sử và hiện vật bảo tàng cổ, trong đó bao gồm Lâu đài Ane có niên đại từ triều đại Abbasid và một số hang động từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại.
Điều quan trọng nhất cần lưu ý, mà báo cáo của OoP nhấn mạnh, là Tổng thống Assad đã bắt đầu sử dụng nước như một thứ vũ khí nguy hiểm nhất và nhạy cảm nhất để gây áp lực lâu dài cho cả Trung Đông, theo đúng như kịch bản đã xảy ra tại đây trong quá khứ.
Tổng thống Assad biết rõ ràng rằng: Trung Đông là khu vực thiếu nước trầm trọng hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Dân số ở đây ngày một gia tăng khiến 60% lượng nước ngầm đã bị mất do khai thác bất hợp pháp, và có tổng cộng 177 triệu mẫu Anh dùng để canh tác đã bị xóa sổ.
Sau khi nhận được tin về cuộc tấn công của Syria vào đập Tagba, Tổng Thống Obama ngay lập tức đã ra lệnh ngưng bất kỳ hành động quân sự nào nhằm vào Syria, kể cả việc hoãn vô thời hạn cuộc bỏ phiếu về vấn đề này tại Quốc hội Mỹ, và "nhanh chóng chạy đến" bên cạnh Tổng thống Putin nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến này.
Đó là hành động duy nhất đúng sau khi Tổng thống Mỹ khước từ giải pháp của Tổng thống Nga.
Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu Tổng thống Mỹ hành động khác đi, chế độ Assad trong bước đường cùng sẽ phá hủy đập Tagba. Và cho dù các tổ chức nổi dậy ở Syria dành được chiến thắng trong cuộc chiến tranh này thì một vùng lãnh thổ rộng lớn sẽ bị thảm họa do úng ngập trước mắt và hạn hán kéo dài vô tận sau này khiến cho chính phủ Obama lẫn các đồng minh phương Tây phải “suốt đời” chịu lời “nguyền” của “Cuộc chiến tranh về nước” tại Trung Đông. 
  
Hạ Anh (theo EU Times
  
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Chí Trung: 'Trọng Tấn, tôi khâm phục em!'

NSUT Chí Trung

"Tôi hiểu Trọng Tấn khó khăn như thế nào khi đứng trước lựa chọn "sinh tử" này! Tôi khâm phục sự dũng cảm của em"!

Gần đây, những người yêu nhạc Việt xôn xao vì thông tin ca sĩ Trọng Tấn thôi việc tại Học viện âm nhạc với lý do: "Chưa sắp xếp hợp lý được thời gian giữa hai công việc giảng dạy và biểu diễn show bên ngoài".


Được biết, sau hơn 1 tháng nộp đơn xin thôi việc, ngày 11/9 vừa qua, Trọng Tấn đã chính thức được Giám đốc Học viện ký quyết định cho thôi việc. Đồng thời, nam ca sĩ cũng sẽ thôi làm luận án Tiến sĩ về chuyên ngành nghệ thuật. 

 Điều này đã khiến không chỉ công chúng yêu nhạc mà cả giới nghệ thuật đều bất ngờ. Bởi xưa nay chưa nghệ sĩ nào “dám” đưa ra quyết định từ bỏ biên chế để trở thành nghệ sĩ tự do. Nhất là khi lý do Trọng Tấn đưa ra lại rất nhạy cảm.

Trước quyết định bất ngờ của ca sĩ Trọng Tấn, NSND Trung Kiên - người thầy và là đồng nghiệp của anh cho hay: “Tôi không phê phán gì nhưng cũng không biết có thể dùng chữ “thông cảm” ở đây được không, vì nếu ai cũng như Trọng Tấn thì cả cái học viện này giải tán rồi.”

Tuy nhiên, quyết định của nam ca sĩ lại nhận được khá nhiều sự đồng tình của công chúng.

Mới đây nhất, nghệ sĩ Chí Trung cũng chia sẻ góc nhìn của mình về sự việc này. Theo lời của “Táo Giao thông” thì đây là 1 quyết định dũng cảm, và anh rất khâm phục sự dũng cảm đó. 

Trọng Tấn đã gây xôn xao dư luận với một quyết định "xưa nay chưa từng có".

Anh viết: “Với tài năng và nhân cách của mình, ca sĩ Trọng Tấn sẽ luôn mãi sống trong lòng khán giả cho dù anh đã rời bỏ Học viện âm nhạc Hà Nội! Là một người anh ngoài đời và là người của biên chế nhà nước đã 35 năm, tôi hiểu Trọng Tấn khó khăn như thế nào khi đứng trước lựa chọn "sinh tử" này! Tôi khâm phục sự dũng cảm của em! Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho việc sử dụng và đãi ngộ những nhân tài đích thực hiếm hoi của nghệ thuật! Trong giới Nghệ sỹ còn nhiều, nhiều lắm những tài năng "nhẫn nhịn" đang chìm nghỉm ở đâu đó trong cơ chế cào bằng của chúng ta hiện nay!”

Trước phát ngôn này, một vài cư dân mạng đặt câu hỏi: “Mai mốt chắc bác Chí Trung cũng như Trọng Tấn?”

Trả lời cho những câu hỏi đó, Chí Trung thẳng thắn: “Anh quá già để thay đổi. Chỉ cần lùi lại 20 năm, anh sẽ có quyết định đúng đắn của đời mình!”

Một dân mạng khác cho rằng: “Chẳng ai đang ở vị trí như bác Chí Trung lại dám nói khâm phục, coi cái sự dám rời bỏ biên chế của Trọng Tấn là sự dũng cảm.

Phần nhận xét hiển thị trên trang