Tết con Rồng đi tìm tác giả
Ghi chép
Ông Đ không phải
tuýp người tò mò muốn biết nhà văn ăn gì? Làm gì? Sinh sống ra làm sao? Nghĩ gì
trong đầu mà chưa tiện, hoặc chưa muốn viết ra thành sách?
Ông cũng không
phải nhà phê bình quan tâm đến tác phẩm, tác giả để viết chân dung văn
học, hay các vấn đề thời sự văn học mình đang quan tâm. ( Hiện đang rộ lên thể
loại “chân dung văn học” rất nhiều người viết. Nói về tác phẩm và bản thân nhà
văn thì ít, chủ yếu là PR, lăng xê các
tác giả, mục đích của nó nằm ngoài văn chương, học thuật. Có khi lại là chuyện
khẳng định chí khí, ý tưởng của mình. Tự đề cao vị thế của mình theo lối ăn
theo các tác phẩm may mắn được công chúng chú trọng. Thể loại này dễ mà khó,
xin bàn ở một bài viết khác, kẻo lan man ).
Ông cũng không
phải bà con họ mạc xa, gần, lâu ngày không gặp. Ông hẹn hò với tôi mấy bận :
“Kiểu gì cũng phải giúp” ông được vinh hạnh, trực tiếp, diện kiến ông “ma xó”.
Nếu được gặp nhà văn vào dịp tết nguyên đán này thì không gì bằng!
Ông chỉ là người
dưng, khác quê, khác quán với ông ấy. Một kiểu tình yêu đơn phương, ông nghĩ về
ông ấy mà ông ấy hoàn toàn chưa biết gì về tình cảm quý báu hiếm có này.
Thấy vậy tôi ghi
địa chỉ, song ông một mực không nghe. Cứ muốn tôi thân chinh đưa đến ra mắt nhà
văn đang được công chúng ngưỡng mộ. Nhất là sau cuốn tiểu thuyết viết về quân
tình nguyện Việt sang Campodia giúp bạn
được giải thưởng “Sông Mê Kông”. Hai lần ông “ma xó” tặng sách tôi, ông D đều
mượn mang về nói là “cho các cháu đọc vì tác giả của sách là đồng đội cùng đơn
vị” của ông. Tính hiếu sách của ông D từ lâu tôi đã biết, nên không lấy gì làm
lạ. Nhưng sự nhiệt tình hơi khác thường của ông khiến tôi chú ý.
Thực ra tiểu
thuyết “Ma xó” gây được sự chú ý của
công chúng một phần nhờ công sức của đạo diễn, nhà văn Nguyễn Hữu Tài, nhà biên
kịch, nhà văn Phạm Ngọc Điên. Điện ảnh hơn bao giờ, có sức quảng bá giá trị văn
chương vô cùng lợi hại. Có những cuốn sách nằm mốc meo trong thư viện hàng chục
năm trời, ít người chú ý, bỗng chốc qua tay các bác ấy phù phép, thổi sinh khí
vào, bỗng nhiên như mọc cánh bay lên, chói lọi văn đàn. Còn việc cơ cấu giải
thưởng ngày nay là điều ai ai cũng biết, thiết nghĩ không cần bàn cãi.
(Tất nhiên giá
trị văn học của tác phẩm phải có chút nào đó mới lọt vào mắt xanh của nhà làm
phim, hoặc giả giá trị tuyên truyền, ý đồ chính trị cần truyền tải tới công
chúng. Thiếu một trong ba cái đó khó được chấp nhận. Đó là hiện trạng có thật
của văn học và điện ảnh Việt ngày nay ở trong nước). Điều đó cắt nghĩa tại sao
nhiều tác phẩm của một số nhà văn thực sự
có giá trị, đậm tính nhân văn, sâu sắc và thấu đáo tình đời lại bị anh hàng xóm
là “Nghệ thuật thứ bảy” làm lơ, không nhòm ngó đến, trong lúc người ta luôn kêu
thiếu kịch bản văn học ra hồn để có phim hay!
Một bộ phim tốt,
hay, trước hết phải có kịch bản văn học hay cái đã. Điều này rất tiếc là chưa
được quan tâm.. Lại là một câu chuyện khác, chỉ nên bàn sơ qua như vậy.
Tôi cũng không
dám nói điều gì với ông D. Một người tốt, khái tính, có phần nóng nảy, có tính
bản vị, không khéo gây ra sự hiểu lầm. Ngày nay có được người bạn biết đến
mình, chia sẻ với mình, không thể vì chuyện “Con cá dưới sông” mà mất lòng
người ta. Trong lúc mà hầu như toàn xã hội hăng say lao vào “Kinh tế thị trường
theo cách quái đản” với đủ các thói quen và nếp sống thực dụng, có được người
bạn trọng văn chương, chữ nghĩa như ông D quả là phúc đức lắm rồi, còn dám đòi
hỏi gì hơn?
**
Sáng hai mươi bảy
tết, trời rét kinh khủng. Nghe nói trên Sa
Pa có tuyết, lạnh dưới bảy tám
độ, có nơi trâu bò đã chết. Nhà đài khuyến cáo người dân chống rét cho gia súc,
gia cầm. Trời mưa phùn gió bấc. Lâu lắm rồi mới lại có khung cảnh như thế.
Trước mặt sau lưng mờ mờ ảo ảo trong cái lạnh run người. Cây đào năm ngoái hoa
sai, đỏ rực góc vườn là thế, năm nay tịnh không có lấy một chiếc nụ nào. Tháng
chạp thiếu, ngày hai mươi bảy đã là hai mươi tám tết rồi. Tiết trời như vậy lẽ
ra nên ngồi nhà lo nồi bánh chưng là vừa. Nhưng vì có hẹn với A Hoa, nữ nhân
vật trong truyện ngắn năm nào, tôi phải sửa soạn ra đường để lên Khuổi Đào, một
bản người H’Mông gần sát đỉnh Mười. Cô
bảo năm nay hai vợ chồng làm ăn khấm khá, thu được gần trăm tấn ngô, nuôi được
đàn lợn tên lửa. Tết này sẽ mổ một con mời tôi lên ngày này cùng dự tất niên
với gia đình. Đây là cái tình của nhân vật đối với tác giả. Cô nói nhờ có tôi
mà hai người nên vợ nên chồng, rồi lại được lên báo, cả tỉnh cả nước biết đến.
Chẳng là truyện ngắn ấy được phát trên đài buổi đọc truyện đêm khuya cách đây
mấy năm. Nếu không người yêu của cô đã bỏ vào Đắc Nông, chưa chắc có ngày hôm
nay. Phần nữa không hiểu tại sao, vườn đào nhà cô năm nay rất sai nụ, bắt đầu
có hoa. Có lẽ giống đào phai bền bỉ, có sức chịu đựng hơn cây đào bích nhà tôi?
Thôi thì một công đôi việc. Vừa không phụ lòng người, vừa có cành đào ngày
xuân. Tết nhất ăn to, ăn nhỏ không cần biết, nhất thiết trong nhà phải có cành
đào. Hạng người hâm hâm chập chập như tôi, coi cái ăn nhẹ tựa lông hồng, nhưng
lại hay ưa màu mè hình thức một tý cho có vẻ con người có chút văn hóa mỗi khi
tết đến xuân về!
Đang đi trên
đường, có chuông điện thoại đổ dồn. Tuy là vùng núi cao nhưng sóng di động khá
tốt.
Lại là ông D bảo
tôi có việc rất gấp phải về? Hỏi chuyện gì nhất định không nói. Ông ấy là bưu
tá, chắc có cái công văn khẩn nào chăng? Thư chuyển tiền hay có ai bị tai nạn
giao thông? Tôi định cứ đi đã, chiều về
sớm. Chuông lại đổ đồn, gấp lần nữa, áy náy quá, tôi đành quay về, bỏ lỡ cuộc
hẹn với vợ chồng A Hoa, bỏ lỡ cành đào đón tết cô đã hẹn “dành cành đào đẹp
nhất” cho tôi!
Đứng bên này
sông, đã nhìn thấy ngôi nhà hai tầng của ông thấp thoáng sau vườn nhãn gần mé
nước. Ngôi nhà ít có ai làm được như vậy ở vùng này. Vừa nuôi hai đứa con học
đại học ở Hà Nội, vừa tự đóng gạch, tự xây lấy trong ba năm trời mới hoàn
thành. Con ra trường cũng là lúc ông D vào áo, trang trí nội thất và ăn về nhà
mới! Có lời đồn: “Suốt ba năm ấy, cứ hai tháng một kỳ ông về quê, đến bệnh viện
cho máu, được bao nhiêu gửi quỹ tín dụng, dành tiền xây nhà”. Tôi không tin
chuyện này lắm. Người như ông D chỉ có thể hiến máu nhân đạo chứ không bán máu
xây nhà. Mới biết miệng lưỡi thế gian quả là ghê gớm. Người ta dù ở tốt đến đâu
vẫn không tránh khỏi điều ra tiếng vào. Chừng nào còn mặc cảm tự ty, ghen ghét
đố kỵ, chừng ấy còn điều tiếng thị phi. Ông D xây được nhà là do cố gắng bản
thân, làm ngày làm đêm với sức dẻo dai khó có ai theo được. Có lẽ những năm ở
đơn vị đặc công nước cực kỳ gian khổ đã tạo thành bản lĩnh này cho ông. Một
người khi còn trẻ ôm mộng thành nhà văn, cuộc chiến đưa đẩy, về với đời thường
làm kinh tế với sự cố gắng khác thường. Đấy cũng là một lý do vì sao ông ngưỡng
mộ và quý trọng ông “ ma xó”
Quan khách nhà
ông D hôm nay có hai vị rất đặc biệt. Một ông cao to, đi đứng nói năng rất nghệ
sĩ, có nét hao hao ông Quang Dũng một thời tôi gặp ở phố Hàm Long Hà Nội. Một
ông nữa là bạn cùng đơn vị với ông anh trai ông D, liệt sĩ mà gia đình ông bao
công tìm kiếm phần mộ chưa thấy. Tháng trước ông D vào Sa Mát Tây Ninh theo chỉ
dẫn của
“Nhà ngoại cảm”
tìm mộ phần ông anh mất cả tháng trời. Chuyến đó tốn hơn chục triệu đồng mà
không vẫn hoàn không! ( Ngay cả văn hóa tâm linh bây giờ cũng nhiều kẻ lạm
dụng, làm điều giả dối, mặc dù nó đã được chứng minh không còn là chuyện dị
đoan ).
Hôm xem tàng hình
vô tình ông được biết ông khách này cùng
đơn vị với anh trai mình. Đó là buổi trao tặng giải thưởng báo chí cả nước, “viết
về công cuộc đổi mới”
Ông khách này là
nhà báo tôi có quen nhưng không thân lắm. Ông D nhờ tôi cho số điện thoại, hai
người kết nối, nên mới có cuộc gặp mặt cuối năm này.
Sự có mặt của ông
nhà báo H này chính là nguyên nhân ông D kêu tôi về bằng được. Vậy cũng tốt,
khi tôi được chứng kiến ông D nói “ Sự có mặt của bác H đây như thể anh T nhà
tôi hiện diện về ăn tết cùng với gia đình. Thật cảm động, chẳng còn lý do gì để
lăn tăn việc bỏ lỡ chuyến đi lên Khuổi Đào, cho dù có hẹn.
Ngày xuân còn
dài, còn nhiều cơ hội. Hơn nữa cũng không phải chuyện gấp..
Một lần nữa, ông
D nhắc lại ý định tết này phải đến tác
giả “Ma xó” bằng được.
Ông H cũng là
người quen biết ông V. Nghe nói vậy nét mặt không tỏ ý hưởng ứng. Điều này làm
tôi băn khoăn.
Ra đến bến đò, tự
dưng ông ông H bảo: “ Chả biết mày thế nào, tao không thích tính thằng ấy lắm.
Tết năm nào tao cũng đến thăm mẹ nó, mà nó chẳng đến mẹ tao được lấy một lần”!
Thì ra chuyện là thế. “Có đi có lại” là lẽ thông thường. Nhưng không lẽ ông H
không biết ông bạn mình không chạy được xe máy? Nhà văn tiếng nổi như cồn nhưng
đi đâu phải có người đưa đi. Biết đâu đó là lý do để ông không đến được? Không
chắc lắm lý do này nên tôi chưa tìm được câu thanh minh hộ cho ông V, vừa lúc
đó thuyền cập bến, không tiện nói chỗ đông người, chúng tôi xuống đò. Lặng
thinh.
Có thể tết này
ông H không cùng đi, nhưng ông D chắc chắn là giữ lời hẹn.
***
Mồng một tết tự
nhiên tạnh ráo, nhưng không có nắng, chỉ có gió bấc thổi ào ạt, lạnh cóng chân
tay. Tám chín giờ ngoài đường mới lác đác người đi viếng chùa, đi chúc tụng năm
mới. Dù lạnh thế, lạnh nữa vẫn cứ đi mà không ai bó buộc.
Nhoàng một cái đã
hết ngày mồng hai. Tôi hầu như chưa đi được tới đâu.
Sáng mồng ba trời
có vẻ như càng lúc càng lạnh hơn. Tôi đoán chắc rét mướt thế này chắc ông D bỏ
cuộc. Chả tội vạ gì, cả đi cả về hàng chục cây số chỉ làm mỗi một việc giới
thiệu ông D với ông V! Nếu nắng ráo, đầu xuân năm mới đi chơi một chuyến, tiện
thể xem hội đua thuyền cũng hay. Rét mướt thế này, đi đâu là chuyện bần cùng.
Lại không có “xế hộp” như người ta, không khéo cảm lạnh thì khốn!
Vừa nghĩ như vậy
xong thì chiếc xe Way
anpha của ông D xuất hiện. Hình như ông chả bao giờ lau chùi cái xe đen nhẻm
của mình. Ngày nào cũng như ngày nào, chuyển phát công văn, giấy tờ, thư tín
ông đi chẳng thiếu đâu. Người còn hốc hác, da mặt sát xương, hàm răng về hưu
sớm mất vài cái, da xạm nắng, thì xe dính bùn đất là cái gì? Lạ một nỗi D lúc
nào cũng cười. Gặp nhau, thấy mặt là cười. Cười hồn nhiên, cười vô tư như chẳng
còn chút khó nhọc nào trên đời! Lại rất sốt sắng với tin tức văn đàn kể cũng
lạ, vì nó hầu như chẳng dính dáng gì đến cá nhân ông. Quả thật con người này
thần kinh bằng thép, tâm hồn bằng lửa
mới có cái cười bền vững đến như vậy.
Tôi cho ông hay,
hôm gặp mặt cuối năm rồi, ông V có nói như thể thông báo cho mọi người là ông tết
này“Về quê ăn tết”. Nhưng ông D nhất quyết không tin. Còn nói “ Ai chứ ông ấy
không thể làm thế được. Cả năm có ba ngày tết, còn bạn bè, con cháu đến chơi,
có phải khó khăn như người ta đâu mà tết phải đi trốn khách?” Một mực yêu cầu
tôi cùng đi, kẻo năm mới xuất hành dở chừng xúi quẩy!
Đành là có bao
nhiêu áo ấm mặc cả vào người, găng tay, khẩu trang áo đi mưa xùm sụp như quân
khủng bố, lên đường.
Q. thực ra mới
chỉ có cái tên, chưa đủ diện mạo, bề thế để gọi rằng thành phố. Trừ một vài khu
có công trình công cộng, khu buôn bán, khu nhà đại gia, còn lại nhà cửa vẫn còn
rất khiêm tốn, nếu không nói là sơ sài.
Ông V được số
sang, nhà ở ngay giữa khu nhà quy hoạch mới. Từ ngày được liền mấy cái giải
thưởng, ông tu tạo, nâng cấp bây giờ nhà ông đã là nhà cấp một. ( Chẳng biết ai
ra cái quy định ngược đời, cấp càng nhỏ, nhà càng giá trị cao! )
Tiếng đồn “ở Việt
nam nhà văn đi xe hơi, ở nhà lầu” có thể đúng một phần nào! Theo chỗ tôi biết,
họa may cả nước có vài chục nhà văn có điều kiện sống như thế. Các bác ấy tiếng
là nhà văn nhưng ít nhiều có tí chức sắc. Phần đông chỉ có nhà cấp ba, cấp bốn. Xe hơi
tuyệt đối là không anh nào có.
Có người bảo: “
Ta đang học tập xây dựng chủ nghĩa xã hội
theo mô hình Trung quốc”
Nhưng tôi nghĩ
chưa chắc phải. Các bộ phận khác của xã hội như thế nào chưa nói đến, riêng
cách đối xử với nhà văn ta với ông bạn phức tạp này còn khác nhau nhiều lắm.
Chính tai tôi được nghe ở hội nghị khi có một quan chức của hội nói rằng: “ Ở
Trung Quốc nhà văn được đối xử như một bí thư huyện, hoặc thành ủy. Được tham
dự, bàn bạc những công việc chung và nhất là được hưởng chế độ sinh hoạt như
các chức vụ ấy”. Chả trách họ có Tôn Hành Kiện, Giả Bình Ao, Mạc Ngôn..! Nói gì
thì nói, có thực mới vực được đạo. Không thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho văn
học nước nhà khi hàng ngày vẫn phải mưu sinh bằng đủ loại công việc, nghề ngỗng
chả dính gì đến văn chương. Viết xong tác phẩm lại lo bỏ tiền túi ra in sách,
để không biết đến bao giờ thu hồi lại vốn cho việc “tái sản xuất”
Vì bán sách là
việc tìm đường lên trời với hầu hết người cầm bút!
Tôi vừa chạy xe
vừa nghĩ lẩn thẩn mấy chuyện như thế, nhà ông V đã hiện ra trước mắt..
***
Mấy hôm trước
tết, có cô giáo trẻ khoe với tôi về chuyện hàng xóm nhà cô sắm tết với lòng đầy
ngưỡng mộ. Chủ nhà là một trong những đại gia có “máu” ở thành phố này. Lão bỏ ra
năm mươi triệu đồng để thuê một cành mai từ Sài Gòn ra chơi mấy ngày tết. Tết
xong, lại thuê trực thăng chở vào vì thời tiết ngoài này lạnh giá, không hợp
với mai. Có lẽ là cô nói quá chuyện máy bay, máy bò. Chả cần cầu kỳ đến thế,
nếu có nhu cầu người ta làm dịch vụ này thiếu gì phương tiện? Đi máy bay làm gì
cho tốn kém? Gáo không nặng bằng chuôi?
Nhưng chuyện ăn
chơi ngày nay ngất trời là có thật. Số tiền năm mươi triệu kia đã lấy gì làm
to? Khi người ta bỏ ra hàng tỷ bạc để mua một cây si xanh làm cảnh, với mục
đích duy nhất là thể hiện đẳng cấp của mình. Khi người ta chơi một ván cờ tướng
cỡ năm tỷ!
Nghĩ mà áy náy,
mà cảm thông cho tính kì kèo của anh giáo làng. Chiều ba mươi tết rồi, mua cành
đào ngoài chợ hoa giá có ba trăm ngàn bạc, mặt nghệt ra, rồi hoang mang như vừa
bị mất tiền, bị lừa vì không biết giá. Ngay ông D đi cùng với tôi đây, dũng sĩ
diệt mỹ, lính đặc công cực kỳ dũng cảm, có tiếng là sởi lởi..Thế mà mấy ngày
tết trong nhà chỉ có duy nhất cành đào lên mãi gần đỉnh mười xin về. Cành lá
lòe xòe độc nhất hoa một bông, lưa thưa vài ba cái nụ..
Lúc này vẻ mặt
ông có vẻ thất vọng khi nhìn vào cổng nhà văn ngưỡng vọng cửa đóng then cài..
Đã bảo nhà văn là
người sống nội tâm, ít ưa ồn ã, hình thức. Tết nhất nhà các bác ấy thường là
vắng vẻ hơn ngày dưng mà ông có chịu nghe đâu?
Nhà các đại gia
lúc này xe lớn xe nhỏ đậu từng dãy dài. Trong nhà ồn ào như đang có đám. Ai
cũng muốn nhân cơ hội này để tỏ tấm tình. Còn mong thăng chức, lên lương. Nhân
việc đi tết sếp, lúc này, không cơ hội nào bằng. Các bà các cô son phấn mỹ
miều, hương thơm xực nức. Các ông, các cậu comlet đắt tiền, cười nói hoan hỉ..
Nhà cửa lộng lẫy, rực rỡ như nhà hàng khách sạn
Nhà văn, nhà vắng
như chùa bà Đanh. Nghĩ mà thương cho văn nhân nước mình. Lao tâm khổ tứ, đày
thân, vắt não mà thu nhập không bằng một ả ca sĩ, một cầu thủ loại xoàng. Thua
cả anh giáo làng gõ đầu trẻ con. Đấy là còn có thu nhập. Nhiều ông còn chẳng
kiếm được đồng nào nếu không biết xu phụ, không biết lách, biết luồn. Chưa bao
giờ cái danh nhà văn lại hão huyền, vô vị như lúc này..
Tôi chỉ nghĩ thầm
trong lòng như thế, tuyệt đối không thổ lộ ra ngoài. Tôi không muốn sự ngưỡng
mộ của ông với nhà văn bị tổn thất. Nhớ là hình như có lần ông hỏi tôi thu nhập
hàng tháng bao nhiêu? Tôi chỉ nói dấm dớ là “Tương đối”! Bố thằng tây nào biết
tương đối là bao nhiêu? Nghe xong ông cười hì hì : “ Tôi cũng không tò mò lắm
về chuyện này. Nhưng có đứa cháu làm phóng viên nó bảo lương “cứng” nó hơn chục
triệu, nhuận bút nhuận biếc hơn tưng ấy nữa. Chắc nhà văn là phải hơn”. Tôi chỉ
biết ầm ừ, chuyển qua chuyện khác.
Nước mình nó thế.
Anh nhà báo biên chế như thể con đẻ, nhà văn chỉ là con nuôi, con kết nghĩa,
bổng lộc dĩ nhiên phải khác nhau rồi.
May mà văn chương
nghệ thuật một khi đã nghiền, còn hơn thuốc phiện. Ma túy có lợi lộc gì đâu mà
đánh chết cũng khó bỏ? Tuy rằng tính chất và mục đích của hai thứ đó hoàn toàn
khác nhau. Ví von như thế nghe chừng khập khiễng, không ổn lắm, nhưng tìm cách
khác để so sánh khó lắm các bác ạ!
Bởi thế cho nên,
vẫn nhiều anh mon men, muốn lao vào như thiêu thân dù biết chắc bản thân chịu
thiệt thòi. Riêng tôi thì nghĩ, trước khi làm nhà văn, các pan hâm mộ này hãy
đi học võ cái đã. Viết là chuyện dễ mất lòng người, nhóm “nguy cơ cao”. Có anh
đọc sách xong thấy nhân vật phản diện hao hao giống mình, tức khí, cho là nhà
văn có ý xỏ xiên, thề rằng gặp đâu đánh đó. Nếu nó đánh thật còn biết đường mà
đỡ, không thì nguy. Võ ở đây không hẳn là võ thuật. Còn là “võ” làm kinh tế. Hết
cơm, hết gạo thì đừng bàn đến chuyện gì, chưa nói đến chuyện văn chương. Chuyện
này, ngoài cơm gạo ra còn cần nhiều thứ lắm. Cái thời kẻ sĩ vui bước tang bồng
đã chấm dứt từ lâu lắm rồi. Nếu Võ Trọng Phụng còn sống đến hôm nay cũng chẳng
có ai cưu mang ông như thời trước nữa!
Các bác nhà văn
chả bác nào xui dại nhà em kêu khổ hộ các bác đâu. Nhà văn vốn cao thượng, coi
vật chất là cái “thường”, chả quan trọng gì. Nhưng nhân chuyện tào lao này em
nói dùm các bác nghe chơi thôi. Nghe xong bỏ đó. Chả hay gì kêu khổ, kêu nhục. Mà
có kêu nào đã có ai thương? Thế giới tiêu dùng, điên khùng này, bây giờ chuộng
của, chuộng công. Văn vẻ của các bác chả là cái đinh gì cả nhé!
May mà ông D
không biết tôi nghĩ gì trong đầu. Tôi lấy vẻ thản nhiên rủ ông tới thăm một ông
nhà văn khác. Ông này về già mới viết văn. Lúc trẻ cũng làm một chức kha khá. Tài năng và tiếng
tăm của ông đương nhiên là không bằng ông vừa rồi, nhưng kinh tài lại rất khớ. Định
bụng muốn để ông D không coi thường văn
nhân, thi sĩ.
Giời ạ, nhà ông H
cũng cửa đóng then cài! Ông không về quê ăn tết, gọi điện thoại báo ngoài vùng
phủ sóng. Tuy đã quen biết các bác ấy từ lâu, tôi thật sự không khỏi hoang
mang. Hình như các bác ấy ngầm thỏa thuận với nhau hay sao ấy. Có thể các bác
ấy đi thăm bà con nghèo như mấy vị lãnh đạo? Hay lên chỗ sơn cùng thủy tận để
lắng nghe hồn thiêng sống núi? Chịu. Không biết đâu mà lần..
Đầu năm xuất
hành, thế là chẳng may rồi.
Đang định quay xe
về thì ông D có điện thoại. Nghe xong ông quay sang bảo tôi vào chơi một người
bạn. Ông này xưa cùng đơn vị, bây giờ mở ba toa chuyên cung cấp thịt các loại
cho các nhà hàng thành phố này.
Rượu say tưng
bừng. Bao nhiêu là món.. Mà tết nhất no xôi, chán chè kể chuyện ăn uống ra làm
gì nhỉ?
Ông D có vẻ hãnh
diện về người bạn của ông lắm, nhưng vẫn bảo:
- Không gặp lần này, ta tổ chức đi lần khác
nhé. Không gặp nhà văn nhớn, tôi cứ thấy áy náy thế nào ấy!
Tôi chỉ còn biết
nhăn răng ra mà cười!