Xứ Đoài mây trắng bay..

Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Xứ Đoài mây trắng bay..

Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 5 tháng 3, 2019

Sau chủ nghĩa xã hội: Một số tính quy luật của thời kỳ quá độ – Phần cuối


Như chúng ta đã biết, nước Nga dân chủ có chủ quyền cũng ra đời từ những mâu thuẫn, xung đột, đụng độ gay gắt rất gần với nội chiến. Trong những năm qua, chúng ta đã trải qua hai giai đoạn của cuộc cách mạng dân chủ. Ở giai đoạn đầu đã gạt bỏ phe Cộng sản khỏi chính quyền, trong giai đoạn thứ hai – xóa bỏ các Xô viết, nói như V.I. Lenin, là cơ quan của chuyên chính vô sản. Việc G. Zjuganov thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống mùa hè năm 1996 được nhiều nhà phân tích đánh giá là giai đoạn thứ ba và là cuối cùng của cuộc cách mạng dân chủ, chống CNCS. Nói cách khác, đã rút ra kết luận là phe Cộng sản sẽ không bao giờ có thể trở lại cầm quyền ở nước Nga nữa.
Thế nhưng, tôi thì chắc là đã không nói một cách khẳng định như thế về tương lai của những người Cộng sản. Một mặt, điều đó có lẽ không chỉ phụ thuộc vào những người cộng sản, mà chủ yếu là tùy thuộc vào những người đối lập với họ đang cầm quyền. Phụ thuộc vào trình độ quản lý đất nước của họ, việc giải quyết những vấn đề xã hội đang khiến quần chúng bất bình, những cái tạo điều kiện để ảnh hưởng của phe Cộng sản được tăng thêm. Mặt khác, tôi nghĩ rằng không nên chỉ bó hẹp vấn đề ở phe Cộng sản. Nếu không khí bất mãn trước tình trạng hiện nay vẫn duy trì trong đông đảo các tầng lớp nhân dân, vẫn mất ổn định thì lên nắm chính quyền có thể sẽ không phải là phe cộng sản, mà là một lực lượng nào đó khác, tạm cho là “một đảng của trật tự”, với “bàn tay sắt” nó sẽ lập lại trật tự mà không cần lưu ý mấy cả đến những chuẩn mực dân chủ lẫn các quyền và tự do dân sự. Song chúng ta thử đặt câu hỏi: cái gì gây nên tình trạng bất ổn định ở nước Nga? Tôi xin chia câu trả lời ra thành hai phần: Một là những nguyên nhân ai cũng đã thấy rõ, bởi chúng đã đập ngay vào mắt tất cả chúng ta và chủ yếu mang tính chất tình huống và hai là những nguyên nhân sâu xa hơn và có tác động lâu dài hơn. Nhóm nguyên nhân thứ nhất gồm:
+ chính quyền không biết cách thu thuế và kịp thời trả lương tháng, lương hưu trí, trợ cấp quân nhân…
+ không biết cách kịp thời điều chỉnh đường lối cải cách nếu như trong điều kiệm cụ thể của nước Nga, tình hình diễn ra không giống như mong muốn, hoặc không giống như nó diễn biến ở Czech, Hungary, Slovenia là những nước no đủ hơn, có tổ chức và văn minh hơn;
+ không biết thường xuyên đối thoại với nhân dân, đồng thời giải thích nững nguyên nhân và hậu quả của bước đi (biện pháp) này hay khác;
+ không biết kịp thời phế bỏ những thành viên yếu kém rõ rệt hoặc đã mất uy tín trong êkip chính phủ;
+ đã chần chừ quá lâu trong việc nói cho dân biết về lý tưởng xã hội mới, tư tưởng dân tộc mới…
Còn những nguyên nhân thuộc nhóm thứ hai, theo tôi, gồm:
Một là, trong những năm Chính quyền Xô viết đã xây dựng được một nền kinh tế khá hùng mạnh và phát triển, nhưng than ôi, chủ yếu lại là nhằm phục vụ cho những nhu cầu chiến tranh. Còn nền kinh tế dân sự thì yếu kém, không có khả năng cạnh tranh. Trong điều kiện đóng cửa, cách ly với thế giới, nó vẫn hoạt động được một cách tàm tạm, nhưng khi mở cửa, cạnh tranh thì sản phẩm của nhiều doanh nghiệp trong nước không tìm được người tiêu dùng. Không thể cho phép tình trạng từ phát tàn phá nền kinh tế của chúng ta mà phải bằng cách nào đó chuyển hóa nó. Tạm thời thì chưa thấy có tâm và lực gì nhiều để làm việc này. Nhưng cũng không thể đóng cửa nền kinh tế, nếu không muốn đẩy đất nước ngày càng tụt hậu và cuối cùng – là thoái hóa hoàn toàn. Một thực tế hiển nhiên là ở thời điểm giao thừa thiên niên kỷ mới đã không còn chỗ cho những nền kinh tế đóng cửa.
Hai là, xã hội nghèo. Nó đã nghèo cả trong những năm chính quyền Xô viết, nhưng lúc đó nó còn có lý do biện hộ che dấu. Phần lớn dân chúng nghèo, còn cuộc sống xã hoa của tầng lớp quan chức cốt cán thì được bưng bít nên không đập vào mắt phần lớn các công dân. Giờ đây, sự tương phản giàu nghèo trong xã hội đúng là làm gai mắt người ta, còn bọn “người Nga mới” thì xử sự còn hơn cả những thương gia Nga giàu sụ ngày xưa mà sách báo đã tả. Mà xã hội thì chỉ ổn định được một khi con số người nghèo và giàu đại thể bằng nhau (tỷ lệ mỗi loại khoảng 10%), số dân còn lại thì no đủ, gọi là giai cấp trung lưu. Nhưng muốn hình thành được tỷ lệ đó phải mất nhiều chục năm, quá trình này không thể đẩy nhanh chừng nào nền kinh tế chưa tăng trưởng nhanh. Ở đây, kinh nghiệm của Hàn Quốc cho thấy rằng khi nền kinh tế tăng trưởng nhanh thì thực sự chỉ mất 20 năm đã diễn ra một cuộc cách mạng sâu sắc về cơ cấu xã hội chính là theo hướng mở rộng giai cấp trung lưu.
Ba là, ở nước Nga, không giống bất kỳ nước nào khác trên thế giới, vẫn còn tình trạng ý thức dân tộc bị phân hóa. Hai phái “sính phương Tây” và “chuộng Slav” đó là hiện thực của hôm nay, chẳng khác gì thời giữa thế kỷ trước. Song, dường như có một sự thôi thúc ta phải dùng một cách gọi khác nữa – “giả sính tây” và “giả chuộng Slav”. Nhưng dù thế nào thì chúng ta cũng đang tốn quá nhiều tâm sức vào cuộc đấu tranh với chính bản thân mình. Cũng chính vì nguyên nhân này, rất khó để ra được một triết lý dân tộc mới cho nước Nga hiện nay, một nước Nga mới, dân chủ, chó sức nặng hiện thực và chỗ đứng của nó trong cộng đồng thế giới. Chúng ta vẫn cứ bị cám dỗ, ám ảnh bởi “tính đặc biệt”, “tính độc đáo”, bởi tham vọng giải quyết những nhiệm vụ có tính toàn cầu, bởi sứ mạng cứu thế, và chúng ta thường vẫn tư duy bằng những phạm trù của một siêu cường đã chết, và điều đó thật nguy hiểm. Bởi chúng ta càng nhanh chóng ý thức được rằng sức mạnh của một dân tộc không phải là ở số lượng xe tăng và tên lửa, mà cũng không phải ở chỗ người ta phải sợ nó, mà là ở nền kinh tế có hiệu quả, ở các công nghệ mới, ở một nền giáo dục y tế tốt đẹp hơn, ở mức tuổi thọ cao, đời sống tinh thần cao và điều dễ hiểu là ở chỗ các công dân được hưởng cuộc sống dư dật (và, “để phòng xa”, ở chỗ nó có “cái ô hạt nhân” như là một nước) thì sự hồi sinh của chúng ta càng chóng tới bấy nhiêu.
Bốn là, sự ổn định trong xã hội rõ ràng là còn chịu ảnh hưởng của tính chất đa dân tộc của xã hội Nga, cả tính chất dang dở của quá trình tạo sự hài hòa cho các quan hệ giữa trung tâm và các khu vực. Nhiều nhà chính trị và nhà phân tích đã từng hù dọa xã hội là nước Nga có thể sẽ tan rã. Chuyện đó chỉ chấm dứt sau khi xóa bỏ được tình trạng hai chính quyền song song tồn tại vào năm 1993.
Nhưng nói chung thì bước quá độ của nước Nga từ hình thái xã hội này sang hình thức xã hội khác, cũng như từ chế độ nhà nước cũ sang một chế độ nhà nước mới, mặc dù có di sản của đế chế – Bolsevich, đang diễn ra hoàn toàn không phải theo một kịch bản tồi tệ nhất đại loại như trường hợp của Nam Tư. Song, như người ta thường nói, cuộc thí nghiệm còn chưa kết thúc, và hiện thời chỉ có thể nói tới một cách chung nhất những tính quy luật của thời kỳ quá độ từ CNXH hiện thực sang những hình thức tồn tại mới. Lịch sử vẫn còn đang viết tiếp.
Nguồn: TĐB 97 – 15 & 16

Phần nhận xét hiển thị trên trang
Người đăng: Unknown vào lúc 04:30 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest

Nạn đạo thơ: Không dung túng cho việc vừa ăn cắp vừa la làng



TP - Sau ngày Thơ Rằm tháng Giêng, các buổi cà phê văn chương nhiều lần xôn xao vì chùm thơ ba bài của tác giả Phạm Phương Thảo đăng trên báo Văn Nghệ có tới hai bài dính nghi án “đạo”. Vậy người trong cuộc nói gì?




Nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu phản đối việc đạo thơ sau nhiều lần “xuê xoa” và bị kiện ngược
Nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu phản đối việc đạo thơ sau nhiều lần “xuê xoa” và bị kiện ngược

“
“Phải lên tiếng để tránh sự ăn cắp trơ trẽn”
Nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu, “bị hại” trong nghi án kể trên cho biết, ông được nhiều anh em bạn nghề rỉ tai mới hay thơ của mình được “lấy lại”. Cụ thể, nhà thơ cho rằng, những hình ảnh như “hoa linh thảo”, “phồn sinh”, “sột soạt ngô dậy thì thẹn thùng thay xiêm áo” v.v... trích từ hai bài thơ nổi tiếng và ưng ý nhất của ông là “Hoa linh thảo” và “Phù sa sông Hồng” (đều viết năm 1995, được giải C cuộc thi thơ của báo Văn Nghệ) đã bị nhà thơ Phạm Phương Thảo lấy lại nguyên văn trong bài “Linh thảo gọi mùa” đăng trên báo Văn Nghệ số ra ngày 29/12/2018. Một fan của Linh Khiếu nhận xét: “Linh thảo gọi mùa” chính “đứa con lai” được pha trộn, cắt ghép từ “Hoa linh thảo” và “Phù sa sông Hồng” bởi từ cấu tứ, hình ảnh, ngôn ngữ đều giống nhau một cách lạ kỳ.
Nạn đạo thơ: Không dung túng cho việc vừa ăn cắp vừa la làng - ảnh 1Tác phẩm “Hát cho một người” và “Tiền kiếp” được cho là giống nhau đến 70%
Linh Khiếu cho biết thêm, bản thân ông ban đầu không định làm to chuyện này, nhưng nhà thơ Trần Đăng Khoa hơn một lần nói với ông: “anh phải làm rõ, nếu không hiện tượng này sẽ thành cái lệ, trở thành trào lưu đáng buồn cho văn chương”.
Nạn đạo thơ: Không dung túng cho việc vừa ăn cắp vừa la làng - ảnh 2Nhà thơ Nguyễn Thành Tâm chỉ muốn giải quyết mọi chuyện nhẹ nhàng
Một điều chỉ những bạn thân thiết của Linh Khiếu mới biết: hoa Linh thảo vốn không có trong từ điển thực vật. Đó là cái tên ông bịa ra từ tên người yêu cũ. Đây cũng là thói quen sáng tác của Linh Khiếu. Trong thơ ông, không thiếu những cái tên kiểu này, ví dụ như hoa Lam Hạnh (trong bài thơ “Mưa rơi dọc Cam Ranh” được giải Nhất cuộc thi thơ của Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, cùng với “Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ’ và “Hoa Mộc Miên biên giới” đã được đưa vào giảng dạy trong nhà trường). Ngoài ra còn có hoa Khởi Trinh ông dùng để đặt cho loài hoa mọc hoang không tên ở quê mà sau này mới phát hiện ra có nơi gọi là cây vằng (chè vằng).
Nguyễn Linh Khiếu chia sẻ, ông từng bị đạo thơ nhiều lần. Cách đây hai năm, một tờ báo in cả 5 bài của ông nhưng dưới tên người khác. Thắc mắc thì được biết, người “đạo” hóa ra lại là một bạn chơi chung, ông bỏ qua.
“Nhưng lần này tôi không bỏ qua được nữa vì ngay năm ngoái vừa phải nếm một “quả đắng” cho thói xuê xoa này”, nhà thơ nói. Sự việc cũng liên quan đến bài thơ “Phù sa sông Hồng” ông viết năm 1995, khi đó tìm ra từ “phồn sinh” Linh Khiếu rất thích: “khanh khách nước cười màu mỡ phồn sinh”. Đây cũng là một từ không có trong từ điển. Linh Khiếu cho biết: “Khi đó tôi đã gặp Viện trưởng Viện Ngôn ngữ, và cả nhà thơ Hữu Thỉnh để hỏi thì hai người đều khẳng định “phồn sinh” không có trong từ điển. Sau tôi tìm gặp cả nhà nghiên cứu Phùng Tấn Đông, nhà nghiên cứu Nhật Chiêu hỏi trong văn học phía Nam có ai dùng từ này chưa? Họ trả lời là chưa”.
Sau này, lấy cảm hứng “phồn sinh” Linh Khiếu viết thành trường ca cùng tên vào năm 2002 và được chia sẻ rộng rãi trên mạng internet. Tập “Phồn Sinh” mãi chưa xin được giấy phép cho đến năm 2018. Nhưng trong khoảng thời gian ở dạng bản mềm đó, đã có hai luận án tiến sĩ nghiên cứu về nó, 28 bài báo nhắc đến và phân tích “Phồn sinh” như một tác phẩm “đáng kể” của trường ca Việt Nam hiện đại.
Thì vào năm 2018 vừa rồi, tác giả Đinh Sỹ Minh lấy tên “Phồn sinh” đặt cho một tập thơ của mình. Ngược đời hơn, ông Sỹ Minh còn bắn tin với bạn sẽ kiện Linh Khiếu vì tội “đạo chữ”.
“Tôi là người cẩn thận, tất cả các sáng tác của tôi đều đã đăng ký bản quyền, nhưng để tránh những vụ việc tương tự, có lẽ chúng ta phải nghiêm khắc nhìn nhận lại vấn đề này, không thể chuyện lớn hóa nhỏ mãi được, bởi bây giờ người ta đạo văn không chỉ tinh vi mà còn trơ trẽn”, tác giả Linh Khiếu khẳng định.
“Đạo” hay “ảnh hưởng vô thức”?
Trong số ba bài thơ của tác giả Phạm Phương Thảo, bài “Hát cho một người” cũng bị dò ra là giống đến 70% so với bài “Tiền kiếp” của nhà thơ trẻ Nguyễn Thành Tâm, bút danh Đại Ngàn.
Chị Tâm cho biết: “Đến ba người bạn gọi điện báo cho tôi, khuyên tôi lên tiếng đi. Tôi đã đọc bài thơ của chị Thảo, cảm giác đầu tiên là không thích. Bài này với bài của tôi giống nhau quá, gần như trùng lặp hầu hết các từ chính, chỉ là đảo vị trí, nhào trộn một chút. Giống như hai bức tranh, bố cục giống hệt nhau, mảng màu, cảm xúc cũng giống nhau. Bên này có suối bên kia có suối, bên này có sông bên kia có sông, bên này có vòng ôm bên kia có vòng ôm, bên này có nụ hôn, bên kia có nụ hôn, bên này cựa mình thức bên kia cựa mình đòi thức, bên này có tiền kiếp bên kia kiếp trước... Có bạn đọc của tôi nhận xét là như bản sao, có người bảo như bản dịch”.
Lật lại thời gian xuất bản, “Tiền kiếp” của Thành Tâm đăng lần đầu trên facebook ngày 16/10/2018, sau đó đăng trên báo Văn Nghệ thành phố Hồ Chí Minh số ra ngày 20/12/2018. “Hát cho một người” của Phạm Phương Thảo đăng lần đầu trên báo Văn Nghệ số ra ngày 29/12/2018.
Người lên tiếng mạnh mẽ về câu chuyện này chính là nhà văn Y Ban. Chị có một status ngắn trên trang cá nhân khẳng định đây là vụ đạo văn nghiêm trọng và đáng xấu hổ.
Nhà thơ Thành Tâm nói thêm, về chủ đề tình yêu tiền kiếp, chị đã có hẳn một tập thơ gồm hơn 40 bài. Có nhiều bài đã phổ nhạc, có những bài được share rộng rãi như “Thương đủ mấy nghìn năm”. Nói thêm là tác giả Thành Tâm có thể coi như một “của lạ” trên văn đàn khi mà các sáng tác của chị đều rất dễ thuộc và có một lượng fan theo dõi đông đảo. Trung bình một bài thơ có thể lên tới 2.000 lượt like và hàng trăm lượt chia sẻ. “Trong tình trạng văn hóa đọc ơ hờ như hiện nay, đây có thể coi là một tác giả ăn khách”, một nhà thơ đàn anh đánh giá.
Cùng ý kiến về vụ “đạo văn” này, một số tác giả cho rằng, hai bên nên xử lý nội bộ với nhau, đừng ầm ĩ làm gì vì “cùng ở Hội Nhà văn, ngẩng đầu không gặp cúi đầu sẽ gặp”.
Một số người nêu ý kiến, có thể nhà thơ Phạm Phương Thảo không cố tình đạo văn, chỉ là vì bị ảnh hưởng trong vô thức.
Về lý do này, nhà thơ Linh Khiếu cho rằng: “Đã là người cầm bút phải đọc rất nhiều, một là để học hỏi, hai là để tránh. Cũng có trường hợp không phải do đọc nhưng trùng ý tưởng. Song tôi khẳng định, nếu ảnh hưởng vô thức thì chỉ là một ý, một từ, một hình ảnh chứ không phải cả một biểu tượng của người ta. Ví dụ “hoa linh thảo nở dọc con đê”, viết nguyên ra thế, rồi “sột soạt thẹn thùng từng vạt ngô thay áo”... lặp lại cả một dãy biểu tượng của tác giả”.
Nhà thơ Linh Khiếu kể thêm: “Tôi với Thảo biết nhau, từ sau khi trên mạng rộ vụ này còn gặp nhau ba lần, nhưng Thảo coi như không có gì, cũng không giải thích, xin lỗi”.
Tác giả Thành Tâm thì đắn đo với việc “sẽ lên tiếng như thế nào để không làm tổn thương người khác vì các nhà thơ đa phần đều có tâm hồn nhạy cảm, mỏng manh”. Sau khi bị nhiều đàn anh, đàn chị “dọa” nếu không làm rõ ràng, năm mười năm sau có thể bị kiện ngược, nữ nhà thơ sinh năm 1974 mới đưa ra ý tưởng: nếu chị Thảo nói rằng vì thích tác phẩm của tôi mà cảm tác, họa theo... thì mọi chuyện đã khác”!
Nhà thơ Phạm Phương Thảo không muốn nói chuyện này
Khi phóng viên gọi điện cho nhà thơ Phạm Phương Thảo để xác minh về nghi án đạo thơ, chị Thảo trả lời: “đấy là một câu chuyện khác, không liên quan. Tôi đang rất bận không theo dõi chuyện này đâu”.
Khi được hỏi thêm về “câu chuyện khác” chị Thảo cho rằng đây là việc cá nhân và khẳng định “không muốn nói về câu chuyện này”.
“Báo Văn Nghệ không có chức năng xử lý vụ này”
Nhà thơ Lương Ngọc An là thư ký toà soạn của báo Văn Nghệ trả lời câu hỏi của phóng viên về phương án xử lý nghi án đạo thơ: “Thứ nhất tất cả ý kiến của các tác giả “bị đạo” đều mới chỉ là nói với nhau và nói với tôi chứ không phải là yêu cầu xử lý. Thứ hai, quan điểm báo Văn nghệ là không đối thoại tất cả ý kiến trên mạng xã hội. Thứ ba, báo không có chức năng phân định ai đạo của ai. Tôi cũng nói với anh Linh Khiếu, nếu cơ quan nào xử lý việc này, báo sẽ đăng thông tin.
Về phía cá nhân, tôi đã đọc cả mấy tác phẩm này, về mặt định tính thì có một số từ ngữ, ý tứ trùng. Nhưng để nói có đạo hay không thì không thể lượng hóa được”.
Nhà văn Y Ban: Không dung túng cho việc vừa ăn cắp vừa la làng
Nhà văn Y Ban là người chính thức lên tiếng về nghi án đạo thơ của tác giả Phạm Phương Thảo trên trang cá nhân. Chị bày tỏ quan điểm:
Xuất phát từ góc nhìn của một nhà văn, tôi cho rằng văn chương phải xuất phát từ tài năng, lao động nghệ thuật của mỗi người, và nếu có người cố tình ăn cắp thì phải xử lý nghiêm.
Nếu dung túng cho việc này, nó còn tạo ra những tiền lệ rất xấu vừa ăn cắp vừa la làng. Status của tôi được chia sẻ rộng rãi, người ta còn nhắn: sao đương sự không nói gì mà Y Ban cứ nhảy lên? Còn dọa sẽ kiện tôi lên an ninh mạng.
Hạnh Đỗ
https://www.tienphong.vn/giai-tri/nan-dao-tho-khong-dung-tung-cho-viec-vua-an-cap-vua-la-lang-1383818.tpo



Phần nhận xét hiển thị trên trang
Người đăng: Unknown vào lúc 04:18 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest

NHÂN ĐỌC BÀI THƠ " XƯỚNG CA VÔ LOÀI " CỦA NHÀ THƠ THÁI BÁ TÂN

XƯỚNG CA VÔ LOÀI


Một người bắt người khác
Tâng bốc mình đến trời
Là biểu hiện thấp kém,
Ngoi mãi chửa thành người.
Thằng Ủn là như vậy.
Thế mà ở nước ta
Một ca sĩ xúc động
Khi được hắn tặng hoa.
Bắt hát thì đành hát,
Vì mình là ca nô.
Hát xong thì nên biến,
Còn mở miệng làm trò.
Hay không lẽ không biết
Rằng bàn tay trao hoa
Dính máu người vô tội,
Cả máu người trong nhà?
Người nghệ sĩ chân chính
Không phụng sự độc tài.
Vì đó là thân phận
Của xướng ca vô loài.
*
Cô, nghệ sĩ của đảng,
Không phải của nhân dân.
Hãy đem danh hiệu ấy
Khoe với đảng, nếu cần.

   Thái Bá Tân là một nhà thơ , nhà văn , nhà dịch thuật được rất nhiều người ngưỡng mộ . Thơ của ông là thơ thế sự viết bằng thể thơ 5 chữ . Nguồn mạch cảm xúc của bài thơ trên xuất phát từ cảm xúc lạc loài , khác lạ của một nữ ca sĩ " vẫn chưa hết xúc động khi bất ngờ được Kim Jong Un tặng hoa , sau khi cô hát khúc ca " Đam mê" bằng tiếng Triều Tiên . Cô còn cho biết " đã hát nhiều lần trong nhiều cuộc tiếp đón nhiều nguyên thủ quốc gia nhưng chưa bao giờ đong đầy cảm xúc như hôm nay . Cảm xúc đặc biệt này đã truyền cảm hứng cho nhà thơ Thái Bá Tân sáng tác bài " xướng ca vô loại " .

       Nhân có cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều về giải giới hạt nhân , tổ chức tại Hà Nội , chủ tịch Bắc Hàn mới có dịp tới Việt Nam . Chủ tịch VN chào mừng  bằng một tiệc quốc yến . Chương trình văn nghệ có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ , trong đó có ca sĩ Thái Bảo - người hát ca khúc " đam mê bằng tiếng Triều Tiên " . Ngay cái tựa đề bài thơ cũng đủ làm cho người đọc tò mò ngạc nhiên lẫn thắc mắc . Bởi cụm từ xướng ca vô loại từ lâu đã trôi vào quên lãng...Ngược dòng lịch sử , loại hình ca hát , diễn xướng đã xuất hiện vào thế kỷ thứ III. Đến đời vua Lý Thái Tông được công nhận là bộ môn nghệ thuật . Rồi đến đời Vua Lý Thánh Tông bộ môn này không những phổ biến trong dân gian mà còn được trọng vọng trong chốn cung đình . Thế nhưng vào thời hậu Lê độc tôn Nho giáo ( do bọn ngụy Nho chủ trương ) cho rằng những người xướng ca , diễn tấu không nằm trong 4 nghề ( sĩ , nông , công , thương ) nên gọi là "vô loại " . Bọn Vua quan ngụy Nho nhà Lê rẻ rúng , coi khinh cả dòng họ , con cháu của những người này . Họ còn liệt những người ca hát , diễn tấu vào hạng cờ bạc , rượu chè , ác nghịch ,... nên cấm đi thi , không được lấy người quyền quý . Từ đó , dần dần dân chúng  bị ảnh hưởng nên có thói quen ác cảm với người làm nghề ca hát . Sau này , xã hội ngày càng rộng mở , phóng khoáng và bộ môn nghệ thuật sân khấu ngày càng phát triển và được tôn vinh .
   Một lý do khác ngoài lý do không có tên trong 4 nghề là việc đóng  vai " treó hèo " trên sân khấu : hôm nay đóng vai cha , ngày mai đóng vai chồng , ngày kia đóng vai con , vv... nên bị gọi là " vô loại " !
 Có lẽ tựa đề bài thơ " xướng ca vô loại " của tác giả Thái Bá Tân nằm trong ngữ nghĩa thứ hai này . Về phương diện nghệ thuật , việc nhập vai đóng giả là điều kiện cần và đủ . Vì nghệ thuật mà các nghệ sĩ phải nhập nhiều vai , có khi trai giả gái , khi thì gái giả trai , .. Nhập vai rồi phải diễn sâu mới hay . Ca sĩ Thái Bảo đã nhập vai người con dân của Bắc Hàn , của 3 đời lãnh tụ họ Kim khi hát ca khúc " Đam mê " ! Cô hát quá hay nhờ cô diễn sâu khiến Kim Jong Un ngồi xem xúc động ra mặt . Và sau đó ông ta đã tặng hoa ca sĩ với lời cảm ơn !
    Điều khác thường là khi rời khỏi sân khấu mà cô vẫn CÒN MANG THEO VAI DIỄN . Nên Thái Bá Tân phải khinh ghét :
        " Bắt  hát thì đành hát 
          Vì mình là ca nô 
          Hát xong thì nên biến 
          Còn mở miệng làm trò "

Ca sĩ Thái Bảo đã đạt danh hiệu " Nghệ sĩ Nhân dân " và hiện là ca sĩ của nhà hát ca múa nhạc VN . Tên tuổi của cô luôn gắn liền với nhiều ca khúc " cách mạng " . Gọi cô là văn công  hay ca nô thì cũng thế thôi ! Đã là văn công thì phải hát theo chỉ thị của tuyên giáo . Chỉ có những nghệ sĩ chân chính mới có được những hoạt động văn nghệ tự do , chân chính . Nghệ sĩ chân chính là những nghệ sĩ không bán mình cho ai cả - không nhận lệnh của ai trong sinh hoạt sân khấu - chỉ hát bài mình thích , diễn vai mình thích !
     
          Người nghệ sĩ chân chính 
          Không phụng sự độc tài 
          Vì đó là thân phận 
           Của xướng ca vô loài 

   Phụng sự độc tài , suy tôn kẻ ác , tụng ca cái xấu , ... thuộc về thân phận của kẻ tự đánh mất chủ quyền bản thân . Hàng triệu người dân Bắc Triều Tiên bị đói rách trong khi lãnh tụ , quan chức cao cấp thì chẳng những no thừa mà  lại còn có cả 1 lữ đoàn nữ binh xinh đẹp " phục vụ niềm vui " ! Những vụ thanh trừng , xử tử đẫm máu từng diễn ra  ở Bắc Hàn lẽ nào cô ca sĩ Thái Bảo lại không biết ! Vậy hà cớ gì lại " vẫn chưa hết xúc động " , " vẫn đong đầy cảm xúc " khi được lãnh tụ này tặng hoa ?!
     Ca sĩ Thái Bảo mang danh là Nghệ sĩ Nhân dân mà lại gần Đảng hơn gần dân . Phải gọi cô là ca sĩ của Đảng mới đúng . Gọi cảm xúc của cô là cảm xúc lạc loài là vì vậy  !

            " Cô , nghệ sĩ của Đảng 
             Không phải của nhân dân 
             Hãy đem danh hiệu ấy 
             Khoe với Đảng , nếu cần  "

Thân phận của xướng ca vô loài cũng như thể mệnh của giới Văn nghệ sĩ nói chung thật là chông chênh , chìm nổi . Nếu bảo vệ chính kiến , lên tiếng chống bất công , độc tài thì dễ gặp phiền hà , nguy hại . Còn nếu buông mình  làm công cụ ru ngủ quần chúng thì chịu mang tiếng ca nô , văn nô ...

 Phàm ở đời , để độ nhật mưu sinh phải có một nghề . Nghề nào cũng tốt quý hồ giữ được cái đạo , cái hạnh của nghề đó . Không có nghề xấu chỉ có con người làm cho nghề xấu . Thông điệp của bài thơ phải chăng muốn nhắc nhở mọi người hãy làm chủ bản thân , đừng đánh mất chủ quyền bản thân để rồi cam tâm làm nô lệ !
         

Được đăng bởi Phạm Đạt Nhân

Phần nhận xét hiển thị trên trang
Người đăng: Unknown vào lúc 02:53 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest

KHÍ NGŨ HÀNH CỦA KINH THÀNH THĂNG LONG


Phạm Lưu Vũ

Khí ngũ hành phản ánh thịnh, suy... của huyệt mạch. Tương sinh thì thịnh, tương khắc thì suy. Tương sinh thì dưỡng huyệt, tương khắc thì hoại huyệt. Khí ngũ hành thông thì cường mà bế thì nhược... bất cứ ai có chút kiến thức về phong thuỷ cũng thừa biết điều đó.
Vòng ngũ hành chuyển dịch quanh địa huyệt Âm lai dương thụ Thăng Long theo chiều kim đồng hồ. Chính Nam là Ly, thuộc Hỏa. Hỏa sinh Thổ, vì thế Tây Nam là Khôn. Thổ sinh Kim, vì thế chính Tây là Đoài, Tây Bắc là Càn, Càn Đoài đều thuộc Kim. Kim sinh Thủy, vì thế chính Bắc là Khảm. Tới Đông Bắc thì bắt đầu bị chặn, bởi vì Đông Bắc là Cấn, Cấn thuộc Thổ (Thổ khắc Thủy). Cho nên Đại Can Long sông Hồng buộc phải uốn cong mình để đổi chiều, đồng thời phải tách ra một phần thành sông Đuống rồi mới tiếp tục chảy về phía Đông rồi ra biển (Cũng nhờ chỗ uốn cong và xả dòng này mà các nhà phong thủy thời Lý Thái Tổ mới tìm được chỗ kết huyệt). Chính Đông là Chấn, Đông Nam là Tốn. Chấn, Tốn đều thuộc Mộc nên đều được nuôi dưỡng bằng Khảm (tức là Đại Can Long sông Hồng) vậy…
Đông Bắc có Cấn chặn, nhưng Đại Can Long Hồng Hà vẫn tìm được cách để khai thông. Cho nên muốn chặt đứt vòng khí ngũ hành này thì không gì bằng chấn yểm từ 2 hướng: Tây Nam (Khôn) và Tây Bắc (Càn).
Tây Nam là tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh. Tây Bắc là tuyến đường sắt Nhổn, Voi Phục. Không biết bao nhiêu khối bê tông đã được chôn sâu xuống lòng đất...
Long mạch kết huyệt đồng thời dưỡng huyệt bằng cách khai thông vòng chuyển vận của khí ngũ hành như vậy đấy. Thế mà còn có cả âm mưu biến sông Hồng thành cái máng nước BOT đường thuỷ nữa thì… ôi thôi, cái địa huyệt Âm Lai Dương Thụ đã được Lý Thái Tổ tìm ra cách đây già nghìn năm, bây giờ sắp tuyệt.

Phần nhận xét hiển thị trên trang
Người đăng: Unknown vào lúc 02:43 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest

Trung ương đang hoàn thiện kết luận cuối cùng kết quả thanh tra toàn diện Thủ Thiêm


Trung ương đang hoàn thiện kết luận cuối cùng kết quả thanh tra toàn diện Thủ Thiêm

Người phát ngôn UBND TP HCM nhìn nhận vấn đề Thủ Thiêm không thể trong thời gian ngắn mà giải quyết hết được nhưng TP cố gắng trong năm 2019 sẽ giải quyết cơ bản những vấn đề liên quan đến khiếu nại của người dân.

  • 13-02-2019 Chương trình 12.500 căn hộ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn nhiều vướng...
  • 29-01-2019 TP.HCM: Chốt giá bán 1.080 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm
  • 20-01-2019 Cận cảnh dự án New City tại Thủ Thiêm - nơi chủ đầu tư Thuận Việt doạ 'đuổi' cư...
TIN MỚI
  • Khánh Hoà: Báo cáo Thủ tướng việc thu hồi đất Dự án Khu nhà ở Hòn Thị
    Khánh Hoà: Báo cáo Thủ tướng việc thu hồi đất Dự án Khu nhà ở Hòn Thị
  • Cuộc đua vào siêu dự án Bình Quới-Thanh Đa đang quyết liệt, 5 "ông lớn" địa ốc quan tâm, sẵn sàng ký quỹ 3 tỷ USD
    Cuộc đua vào siêu dự án Bình Quới-Thanh Đa đang quyết liệt, 5 "ông lớn" địa ốc quan tâm, sẵn sàng ký quỹ 3 tỷ USD
  • Không đồng ý mức phí cao, cư dân Golden Palm bị chặn ô tô xuống hầm
    Không đồng ý mức phí cao, cư dân Golden Palm bị chặn ô tô xuống hầm
Chủ trì cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội tháng 2-2019, trưa 5-3, Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết trong thời gian tới, UBND TP sẽ mở buổi họp báo riêng về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ông Hoan cho hayđể trên cơ sở đó, TP triển khai thực hiện.
Còn những việc phải làm theo Thông báo 1783, về cơ bản TP đã thực hiện đầy đủ cam kết với người dân. Về chính sách, TP đã có những bước chuẩn bị và đưa ra cho bà con thảo luận, lựa chọn. TP đang hoàn chỉnh vấn đề này và sẽ trình HĐND trong kỳ họp sắp tới.
"Khi tất cả điều kiện đã chín muồi, đầy đủ pháp lý thì TP sẽ tổ chức họp báo công khai" - ông Hoan nói.
Trung ương đang hoàn thiện kết luận cuối cùng kết quả thanh tra toàn diện Thủ Thiêm - Ảnh 1.
Chánh Văn phòng UBND TP HCM thông tin về tiến độ xử lý các vi phạm tại dự án Thủ Thiêm
Theo ông Hoan, vấn đề Thủ Thiêm không thể trong thời gian ngắn mà giải quyết hết được, nhưng TP dứt khoát cố gắng trong năm 2019 sẽ giải quyết cơ bản những vấn đề liên quan đến khiếu nại của người dân Thủ Thiêm.
Người phát ngôn UBND TP HCM bày tỏ: "Tôi nhận thức rằng chính sách của TP dù có tiên tiến, ưu đãi, có tạo điều kiện thuận lợi nhất thì không phải mọi người dân liên quan đều đồng tình. Chúng ta chấp nhận có sự khác biệt ở một vài trường hợp. TP vừa tiếp tục giải quyết những trường hợp đã đồng thuận vừa gặp gỡ trao đổi với những trường hợp không đồng thuận để đạt được kết quả".
TP.HCM: Chốt giá bán 1.080 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm
Theo Phan Anh
Người lao động

Phần nhận xét hiển thị trên trang
Người đăng: Unknown vào lúc 00:43 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest

Biểu tình lớn chống Maduro ngay khi Guaido về nước


baomai.blogspot.com

Vào trưa ngày 4-3-2019, Guaido đã trở về nước sau chuyến đi dài ngày kể từ 23-2-2019.

Mặc dù trước đó Maduro đe dọa sẽ bắt Guaido khi đặt chân xuống sân bay nhưng nỗ lực này hoàn toàn thất bại bởi nhóm đông người ủng hộ đã bảo vệ anh. Sau đó đám đông đã tổ chức biểu tình diễn hành từ sân bay về trung tâm, nơi có hàng vạn người đang chờ đón.

baomai.blogspot.com

Anh Guaido nói:" Argentina, Brazil, Colombia, Paraguay và Ecuador hứa sẽ giúp đỡ chúng ta và tôi bảo họ hãy tin tưởng vào chúng ta."

"Chúng tôi đã cố gắng tìm kiếm sự giúp đỡ cho người dân của chúng tôi, mặc dù kẻ chiếm đoạt (Maduro) đã chặn đường. Nhưng chúng sẽ không thể ngăn được những người dũng cảm này trên đường phố."


baomai.blogspot.com
Juan Guaido đi qua cửa kiểm soát tại sân bay Maiquetia ở Caracas trước đó.

Juan Guaido hát quốc ca với sự hỗ trợ ở bên đường cao tốc
 

***

Lãnh đạo đối lập Venezuela về nước bất chấp đe dọa sẽ bị bắt

baomai.blogspot.com
Ông Guaido phát biểu tại một cuộc biểu tình chống chính phủ ở Caracas

Lãnh đạo Venezuela Juan Guaido về đến sân bay Caracas hôm 4/3 sau khi vi phạm một lệnh cấm ra nước ngoài do tòa án áp đặt với việc viếng thăm một số quốc gia Mỹ Latin để tranh thủ sự ủng hộ cho chiến dịch lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Những chi tiết của chuyến đi về của ông Guaido được giữ kín. Ông xuất hiện ở sân bay quốc tế Maiquetia mà không báo trước và gặp gỡ đại sứ các nước châu Âu tại sảnh đến, theo lời các nhân chứng.

Trước đó ông tuyên bố sẽ quay về để lãnh đạo các cuộc biểu tình trong dịp lễ Carnival vào ngày 4/3 và 5/3 và vài trăm ủng hộ viên phe đối lập đã tập trung ở quận Las Mercedes ở thủ đô Caracas để chờ đợi ông.

“Quay trở lại đất nước yêu dấu của chúng ta! Venezuela, chúng tôi vừa mới đi qua cửa xuất nhập cảnh và giờ đây chúng tôi hướng đến nơi có đồng bào của chúng ta,” ông Guaido viết trên Twitter sau khi đến sân bay.

baomai.blogspot.com
  
Việc ông Guaido trở lại quê nhà có thể trở thành điểm xung đột kế tiếp trong cuộc đối đầu với Tổng thống Maduro vào lúc ông Guaido tìm cách duy trì thời cơ và thúc đẩy những nước ủng hộ ông tiếp tục cô lập hơn nữa chính phủ xã hội chủ nghĩa của ông Maduro. Hầu hết các nước phương Tây đã công nhận ông Guaido là nguyên thủ chính đáng của Venezuela.

Khả năng ông bị bắt giữ có thể khiến cho phe đối lập làm nổi bật cách chính quyền Maduro đàn áp đối thủ chính trị và khiến cho Hoa Kỳ áp đặt những lệnh trừng phạt còn hà khắc hơn nữa. Tuy nhiên, nếu ông Guaido bị bắt thì việc này cũng sẽ làm cho phe đối lập mất đi một nhân vật lãnh đạo công khai vốn đã đem lại đoàn kết sau nhiều năm đấu đá nội bộ.

“Khi tôi về tới, cho dù nhà độc tài có đi con đường nào đi nữa, chúng ta sẽ vẫn tiếp tục,” ông Guaido phát biểu trong một thông điệp ghi âm sẵn được đăng trên tài khoản Twitter của ông vào sớm ngày 4/3.

Ông Guaido đã bí mật rời Venezuela đi Colombia hôm 23/2 để điều phối các nỗ lực đưa viện trợ nhân đạo vào Venezuela hầu giảm bớt tình trạng thiếu hụt thực phẩm và thuốc men lan rộng.

Chuyến đi này đã vi phạm lệnh cấm của Tòa án Tối cao.

baomai.blogspot.com
  
Quân đội đã chặn các đoàn xe tải chở viện trợ đến từ Colombia, dẫn đến xung đột khiến ít nhất 6 người thiệt mạng dọc theo biên giới với Brazil, các tổ chức nhân quyền cho biết.

Từ Colombia, ông Guaido ghé Argentina, Brazil, Ecuador và Paraguay để tranh thủ thêm sự ủng hộ cho chính phủ chuyển tiếp trước khi tổ chức bầu cử tự do và công bằng.

Hôm 3/3, ông đã đáp máy bay từ thị trấn Salinas ven biển của Ecuador, nhưng kể từ đó đã không xuất hiện công khai.

Đại sứ từ một số nước châu Âu đã có mặt tại sân bay Maiquetia của thủ đô Caracas. Đại sứ Tây Ban Nha cho biết họ đã được mời tới để chào đón Guaido.

Tổng thống Maduro, người gọi ông Guaido là ‘bù nhìn của Mỹ đi kêu gọi đảo chính’ và bác bỏ có khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela, đã nói rằng việc bắt giữ ông Guaido tùy thuộc vào hệ thống tư pháp.

“Ông ta không thể đi rồi về. Ông ấy phải đối mặt công lý và công lý đã cấm ông ta rời đất nước,” ông Maduro phát biểu với kênh ABC News hồi tuần trước.

baomai.blogspot.com
  
Những người biểu tình ở Caracas, nhiều người trong số họ mặc đồ trắng và phất cờ Venezuela, nói rằng nếu ông Guaido bị bắt giữ thì sẽ có thêm những cuộc biểu tình mới. “Nếu chế độ này còn một chút lương tâm nào thì họ không nên bắt giữ ông Guaido bởi vì nhân dân thật sự sẽ không thể nào chấp nhận điều đó,” ông Franklin Lopez, một người dân 60 tuổi, nói.

baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com

baomai.blogspot.com

Phần nhận xét hiển thị trên trang
Người đăng: Unknown vào lúc 00:36 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest
Bài đăng mới hơn Bài đăng cũ hơn Trang chủ
Đăng ký: Nhận xét (Atom)

Người theo dõi

Tìm kiếm Blog này

Translate

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

  • tháng 1 (1)
  • tháng 8 (3)
  • tháng 7 (3)
  • tháng 6 (19)
  • tháng 5 (106)
  • tháng 4 (247)
  • tháng 3 (197)
  • tháng 2 (172)
  • tháng 1 (193)
  • tháng 12 (280)
  • tháng 11 (204)
  • tháng 10 (208)
  • tháng 9 (169)
  • tháng 8 (241)
  • tháng 7 (215)
  • tháng 6 (226)
  • tháng 5 (256)
  • tháng 4 (218)
  • tháng 3 (246)
  • tháng 2 (205)
  • tháng 1 (276)
  • tháng 12 (307)
  • tháng 11 (238)
  • tháng 10 (102)
  • tháng 9 (206)
  • tháng 8 (232)
  • tháng 7 (260)
  • tháng 6 (380)
  • tháng 5 (480)
  • tháng 4 (578)
  • tháng 3 (506)
  • tháng 2 (335)
  • tháng 1 (391)
  • tháng 12 (476)
  • tháng 11 (532)
  • tháng 10 (513)
  • tháng 9 (446)
  • tháng 8 (424)
  • tháng 7 (574)
  • tháng 6 (383)
  • tháng 5 (450)
  • tháng 4 (379)
  • tháng 3 (387)
  • tháng 2 (463)
  • tháng 1 (504)
  • tháng 12 (346)
  • tháng 11 (167)
  • tháng 10 (317)
  • tháng 9 (398)
  • tháng 8 (446)
  • tháng 7 (464)
  • tháng 6 (366)
  • tháng 5 (255)
  • tháng 4 (371)
  • tháng 3 (400)
  • tháng 2 (241)
  • tháng 1 (364)
  • tháng 12 (417)
  • tháng 11 (285)
  • tháng 10 (398)
  • tháng 9 (316)
  • tháng 8 (330)
  • tháng 7 (333)
  • tháng 6 (278)
  • tháng 5 (255)
  • tháng 4 (365)
  • tháng 3 (366)
  • tháng 2 (175)
  • tháng 1 (209)
  • tháng 12 (231)
  • tháng 11 (247)
  • tháng 10 (224)
  • tháng 9 (313)
  • tháng 8 (315)
  • tháng 7 (377)
  • tháng 6 (522)
  • tháng 5 (469)
  • tháng 4 (282)
  • tháng 3 (205)
  • tháng 2 (306)
  • tháng 1 (284)
  • tháng 12 (447)
  • tháng 11 (370)
  • tháng 10 (253)
  • tháng 9 (172)
  • tháng 8 (228)
  • tháng 7 (290)
  • tháng 6 (159)
  • tháng 5 (140)
  • tháng 4 (128)
  • tháng 3 (65)
  • tháng 2 (41)
  • tháng 1 (73)
  • tháng 12 (46)
  • tháng 11 (1)
  • tháng 10 (1)
  • tháng 9 (1)
  • tháng 5 (5)

Trang

  • Trang chủ

Tin nhắn

Mọi người, mọi nơi và mọi lúc
Powered By Blogger

Xứ Đoài mây trắng bay..

Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Người theo dõi

Tìm kiếm Blog này

Lưu trữ Blog

  • ▼  2023 (1)
    • ▼  tháng 1 (1)
      • PhầĐã lâu mới tìm lạin nhận xét hiển thị trên trang
  • ►  2020 (940)
    • ►  tháng 8 (3)
    • ►  tháng 7 (3)
    • ►  tháng 6 (19)
    • ►  tháng 5 (106)
    • ►  tháng 4 (247)
    • ►  tháng 3 (197)
    • ►  tháng 2 (172)
    • ►  tháng 1 (193)
  • ►  2019 (2744)
    • ►  tháng 12 (280)
    • ►  tháng 11 (204)
    • ►  tháng 10 (208)
    • ►  tháng 9 (169)
    • ►  tháng 8 (241)
    • ►  tháng 7 (215)
    • ►  tháng 6 (226)
    • ►  tháng 5 (256)
    • ►  tháng 4 (218)
    • ►  tháng 3 (246)
    • ►  tháng 2 (205)
    • ►  tháng 1 (276)
  • ►  2018 (4015)
    • ►  tháng 12 (307)
    • ►  tháng 11 (238)
    • ►  tháng 10 (102)
    • ►  tháng 9 (206)
    • ►  tháng 8 (232)
    • ►  tháng 7 (260)
    • ►  tháng 6 (380)
    • ►  tháng 5 (480)
    • ►  tháng 4 (578)
    • ►  tháng 3 (506)
    • ►  tháng 2 (335)
    • ►  tháng 1 (391)
  • ►  2017 (5531)
    • ►  tháng 12 (476)
    • ►  tháng 11 (532)
    • ►  tháng 10 (513)
    • ►  tháng 9 (446)
    • ►  tháng 8 (424)
    • ►  tháng 7 (574)
    • ►  tháng 6 (383)
    • ►  tháng 5 (450)
    • ►  tháng 4 (379)
    • ►  tháng 3 (387)
    • ►  tháng 2 (463)
    • ►  tháng 1 (504)
  • ►  2016 (4135)
    • ►  tháng 12 (346)
    • ►  tháng 11 (167)
    • ►  tháng 10 (317)
    • ►  tháng 9 (398)
    • ►  tháng 8 (446)
    • ►  tháng 7 (464)
    • ►  tháng 6 (366)
    • ►  tháng 5 (255)
    • ►  tháng 4 (371)
    • ►  tháng 3 (400)
    • ►  tháng 2 (241)
    • ►  tháng 1 (364)
  • ►  2015 (3727)
    • ►  tháng 12 (417)
    • ►  tháng 11 (285)
    • ►  tháng 10 (398)
    • ►  tháng 9 (316)
    • ►  tháng 8 (330)
    • ►  tháng 7 (333)
    • ►  tháng 6 (278)
    • ►  tháng 5 (255)
    • ►  tháng 4 (365)
    • ►  tháng 3 (366)
    • ►  tháng 2 (175)
    • ►  tháng 1 (209)
  • ►  2014 (3775)
    • ►  tháng 12 (231)
    • ►  tháng 11 (247)
    • ►  tháng 10 (224)
    • ►  tháng 9 (313)
    • ►  tháng 8 (315)
    • ►  tháng 7 (377)
    • ►  tháng 6 (522)
    • ►  tháng 5 (469)
    • ►  tháng 4 (282)
    • ►  tháng 3 (205)
    • ►  tháng 2 (306)
    • ►  tháng 1 (284)
  • ►  2013 (2366)
    • ►  tháng 12 (447)
    • ►  tháng 11 (370)
    • ►  tháng 10 (253)
    • ►  tháng 9 (172)
    • ►  tháng 8 (228)
    • ►  tháng 7 (290)
    • ►  tháng 6 (159)
    • ►  tháng 5 (140)
    • ►  tháng 4 (128)
    • ►  tháng 3 (65)
    • ►  tháng 2 (41)
    • ►  tháng 1 (73)
  • ►  2012 (54)
    • ►  tháng 12 (46)
    • ►  tháng 11 (1)
    • ►  tháng 10 (1)
    • ►  tháng 9 (1)
    • ►  tháng 5 (5)

Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Chủ đề Cửa sổ hình ảnh. Được tạo bởi Blogger.