Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Tết xưa, ai còn nhớ?

Xã hội càng trở nên hiện đại, người ta càng tiếc nuối cái vị Tết của tuổi thơ xưa, lại muốn bảo vệ, giữ gìn cho ngày Tết ấy được đúng chất và đúng nghĩa nhất.

0

1
Tết thời thơ ấu trong tôi, là những ngày lóng ngóng trước mấy cửa hàng pháo, ngắm nghía quầy hàng bán đồ trang trí cả giờ đồng hồ. Miệng thèm thuồng đủ thứ, chỉ ước gì có thật nhiều tiền để ôm hết về nhà.
2
Tết thời thơ ấu trong tôi, là những ngày cuối năm nôn nao mong Tết đến thật mau, để được xung phong ra đốt pháo trước nhà, rồi vừa bịt tai, vừa chạy loanh quanh sân với lũ bạn hàng xóm. Tiếng cười rộn vang át cả tiếng pháo nổ tưng bừng.
3
Tết thời thơ ấu trong tôi, là những ngày rong ruổi cùng đám hàng xóm, túm tụm lại thổi bong bóng, chơi lò cò, ô ăn quan, bầu cua,…, vui rôm rả khắp cả con hẻm nhỏ.
4
Tết thời thơ ấu trong tôi, là những đêm thức trắng canh nồi bánh chưng cùng bà và mẹ. Dù mới canh một lúc đã ngủ gật, nhưng năm nào cũng nôn đến ngày gói bánh nấu bánh.

Tết thời thơ ấu trong tôi, là những ngày 23 – 24 Tết, bố đánh bóng bộ lư đồng thật mới, tôi xếp mâm ngũ quả, mẹ bày trí lại bàn thờ ông bà. Chúng tôi mỗi đứa một việc, lau dọn nhà cửa, quét mạng nhện, rửa chén đĩa… Không khí bận rộn mà tiếng cười nói vang khắp nhà.
5
6
Tết thời thơ ấu trong tôi, là khoảng thời gian phố xá đẹp nhất trong mắt tôi. Hoa đào, hoa mai, hoa cúc ngập tràn khắp phố. Ai ra chợ cũng đem về một nhành hoa. Rồi cứ thế, không khí xuân tràn ngập từ con phố đến từng ngóc ngách nhỏ trong nhà.
7
Tết thời thơ ấu trong tôi, là những ngày đi chợ mua bánh mứt cùng mẹ, đến quầy nào cũng thích vì hộp thì đẹp, mứt thì thơm, nhìn sao cũng thèm, chỉ muốn xin mẹ cho ăn liền.
8
Tết thời thơ ấu trong tôi, là những lần mừng rỡ đón bà đi chợ về. Bà ngồi trên chiếc xích lô, miệng móm mém cười, tay lỉnh kỉnh nào bánh mứt, nào mía, nào lá chuối gói bánh đầy khắp cả xe.
10
Tết thời thơ ấu trong tôi, là những lúc chạy rối rít, nhanh chân giành ngay một chỗ thật ‘ngon’ giữa đám đông đang bu đen bu đỏ để xem múa Lân. Những ngày đó, chú Lân chỉ đơn giản thế này, nhưng đã đủ khiến tôi cảm thấy thật hay ho và kỳ diệu.
12
Tết thời thơ ấu trong tôi, là lần ngồi mê mẩn xem ông đồ viết câu đối. Ngày đó, thú chữ rất được ưa chuộng. Cứ đến Tết là hàng chục quầy viết câu đối của các ông đồ già được dựng lên, đỏ rực dọc khắp cả con đường.
13
Tết thời thơ ấu trong tôi, là được mẹ dẫn đi chùa cầu mong điều may cho năm mới. Thời đó, người lớn hay mặc áo dài đi chơi Tết, đi chùa, trông thật thanh lịch và nhã nhặn làm sao.
Theo Baodatviet

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết

Các điểm đến nổi tiếng có trang trí đón Tết ở trung tâm thành phố thu hút đông khách tham quan.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Cuối tháng Chạp hàng năm, góc đường Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP HCM lại rực rỡ sắc hoa mai vàng như báo hiệu một mùa xuân đang đến gần. Bên cạnh đó là phố ông Đồ, nơi thu hút đông đảo người dân và du khách trong suốt 13 năm qua nhờ không gian truyền thống được tái hiện cầu kỳ.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Hàng chục cây mai giả được trang trí dọc tuyến đường, phủ các không gian tham quan. Không khí càng sôi động hơn khi rất nhiều người diện áo dài đến đây để chụp ảnh.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Bà Sophie đến từ Bỉ cho biết, bà rất phấn khích khi được diện trang phục truyền thống của người Việt Nam xuống phố. "Không khí thật náo nhiệt. Tôi cảm thấy rất vui khi được hòa chung bầu không khí này", nữ du khách chia sẻ. Đây là lần đầu tiên bà Sophie đến Việt Nam và tìm hiểu về cái Tết truyền thống của người Việt. Nữ du khách diện áo dài, chen vào dòng người đông đúc để ghi lại những bức hình kỷ niệm.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
"Xe cộ, người qua lại đông nhưng càng như thế mình lại càng thấy vui khi một cái Tết nữa lại đến", một khách đang sống ở Tân Bình hồ hởi nói. Không chen vào được đoạn phố có trang trí hoa mai, nhiều cô gái chọn góc chụp ở xa.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Năm nay, địa điểm này thu hút gần 60 ông đồ đến cho chữ. Các ông đồ ở nhiều lứa tuổi đều mặc áo dài, khăn đóng, ngồi trong không gian mang đậm nét truyền thống.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Nhờ cách trang trí đặc trưng Tết, nhiều trung tâm thương mại ở thành phố hút đông người đến chụp ảnh. Từ đầu tháng 1 đã có rất nhiều người đến đây chụp ảnh lưu niệm nhân dịp năm mới.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Bạn Ngọc Anh (sống ở Phú Nhuận) cho hay đã ra đây chụp ảnh 2 lần. "Các tiểu cảnh năm nay được thiết kế công phu và đẹp mắt hơn năm trước. Lần trước nơi này còn vắng vẻ nên mình quyết định ra đây lần nữa cho có không khí", Ngọc Anh nói.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Đến trưa, trời nắng gắt khiến nhiều người thấm mệt sau khi chụp ảnh. Một số người ngồi nghỉ ở các bồn cây ven đường để lấy lại sức.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Tại một không gian Tết khác trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, các gian hàng thư pháp, thư họa, tranh ảnh nghệ thuật… được trang trí đẹp mắt. Nhiều vật phẩm như tranh, câu đối, đồ gốm, gỗ… được treo và bày biện ở hầu hết các gian hàng thu hút người tham quan.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Địa điểm này có gần 20 gian hàng. Du khách có thể mua nhiều đồ trang trí Tết hoặc yêu cầu các ông đồ ở đây vẽ lên bao lì xì, viết câu đối hoặc câu chữ ý nghĩa… và trả phí theo giá có sẵn.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Bạn Vy (sống ở Đồng Nai) mặc áo dài đi mấy chục cây số đến tham quan và chụp bên những chậu hoa tại không gian Tết xưa ở Cung Văn hóa Lao Độngquận 1.
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Hai du khách đến từ Ukraine khá bất ngờ trước không khí ở Sài Gòn hiện tại. "Trước khi đến đây, chúng tôi không biết đây là dịp năm mới của người Việt. Đi đến đâu chúng tôi cũng thấy hoa và những đồ trang trí có màu sắc sặc sỡ", ông Markvin nói. Sau khi tham quan một vòng các con phố, cả hai đã mua một cặp câu đối về làm kỷ niệm.
Phong Vinh

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Lý tưởng và sự thực hành lý tưởng đó


FB Lê Nguyễn Duy Hậu 31-1-2019 

Trong một thế giới song song, có lẽ những nhà dân chủ (theo đúng nghĩa của nó) và những người cộng sản (thuần tuý) sẽ là đồng chí của nhau. Bởi lẽ giữa họ chia sẻ một giả định, hay nói đúng hơn là một niềm tin, vào tính hướng thiện của con người. Cả hai lý tưởng đều tin rằng con người là như nhau và cần phải hưởng sự bình đẳng để đạt được tự do.
Image result for Dân chủ lẫn cộng sản
Điểm khác nhau có lẽ chính là cách làm. Để đạt được tự do, người dân chủ tin vào bình đẳng chính trị (hay bình đẳng về cơ hội). Còn người cộng sản tin vào bình đẳng kinh tế (thông qua việc xoá bỏ giai cấp). Người dân chủ vẽ ra viễn cảnh xã hội mà ai cũng đầy đủ thông tin và tri thức để bầu cử. Người cộng sản tin vào một xã hội ai cũng đủ nhận thức để làm hết sức mình và chỉ tận hưởng theo nhu cầu của bản thân. Cả hai xã hội đều là hai xã hội có sự tin tưởng rất lớn, có vốn xã hội rất cao.


Tất nhiên, không một xã hội nào đạt được hai viễn cảnh đó cả. Con người vẫn đang khó chịu khi người khác không làm gì mà vẫn được hưởng. Cũng như khó có ai chấp nhận rằng tay ăn mày giương bảng “Cho tôi 1 đô-la hoặc tôi sẽ bầu cho Trump” cũng sẽ có một phiếu như một vị tiến sĩ nào đó. Thế nhưng, các thực hành dân chủ vẫn tồn tại, cũng như các thực hành cộng sản vẫn tồn tại (một Nhà nước phúc lợi ở Nauy chẳng phải là rất cộng sản sao?).

Mọi thứ chỉ đi chệch hướng khi những nhà cách mạng và những tay chính trị gia xuất hiện. Dân chủ lẫn cộng sản trở thành những thứ lý tưởng được đem đi áp đặt vì các mục tiêu khác nhau, có thể là vì đức tin hoặc cũng có thể là vì quyền lợi. Những nhà cách mạng hay những tay chính trị gia là những người thực hành, và họ “uyển chuyển” với lý thuyết đến mức xa rời nó.

Lenin đã đi ngược với Marx (người tin rằng cách mạng phải cùng bùng nổ khi số đông quần chúng đã giác ngộ) khi nghĩ rằng để đạt được bình đẳng thì cần phải đi qua sự bất bình đẳng cực đại (khi tin rằng cách mạng là do một nhóm tiên phong lãnh đạo và quần chúng cần phải làm theo – còn gì bất bình đẳng hơn?).

Stalin thì còn tệ hơn khi hiện thực hoá giấc mơ của Lenin rằng để Nhà nước tiêu vong thì cần xây dựng một… Nhà nước cực đại. Pol Pot là tệ hại nhất khi mông muội cho rằng cần phải thay đổi một lớp người cũ bằng lớp người mới để đạt được xã hội thiên đàng. Maduro thậm chí còn không đáng để chúng ta đưa vào danh sách.

Về phía dân chủ cũng không thiếu những tay như vậy. Bush nghĩ gì khi thấy bắt ép một Iraq chưa chuẩn bị cho một nền dân chủ phải dân chủ? Reagan đã nghĩ gì khi can thiệp vào Grenada? Còn Philippines, Thái Lan thì sao? Còn Trump? Ai dám bảo gã đại diện cho lý tưởng dân chủ?

Những nhân vật đó có thể tin vào một chủ nghĩa và thực hành theo chủ nghĩa đó, nhưng dứt khoát không đại diện cho cái lý tưởng kể trên.

Bài học đó chính là khi tìm hiểu một lý tưởng nào đó, xin hãy bắt đầu và kết thúc bằng sự chiêm nghiệm lại những lý thuyết thuần tuý và chớ để các thực hành đang hiện hữu làm ta lúng túng, vì có thể nó không phản ánh được bản chất của lý thuyết nguyên mẫu đó. Nếu đi hết một vòng xem xét lý thuyết – thực hành – đối chiếu lý thuyết và thực hành đó, có lẽ ta sẽ có cái nhìn khoan dung hơn với những lý tưởng vẫn đang chảy và chi phối thế giới ngày nay.

Và cuối cùng, hoá ra ông trăm tuổi trong tiểu thuyết của Jonas Jonasson đã nói đúng: “giải pháp đôi khi chỉ là để các bên cùng ngồi lại và nốc cạn một chai vodka và cùng nhìn về phía trước“.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Bí Ẩn Về Những Người Khổng Lồ Thời Cổ Đại Đã Từng Thống Trị Tại Châu Mỹ ...

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Màn hình TV đang ngày càng to


baomai.blogspot.com
TV màn hình lớn là mặt hàng duy nhất có doanh số sáng sủa trong thị trường công nghệ ảm đạm

Trong một năm thị trường ảm đạm, mặt hàng duy nhất có doanh số sáng sủa là những chiếc TV màn hình lớn.

Dù nó vẫn chiếm một phần nhỏ của thị trường, nhưng doanh số bán đang cho thấy sự tăng vọt.

Theo Dixons Carphone, số lượng TV trên 65 inch bán ra vào Giáng sinh 2018 đã tăng 70%, trong khi con số này ở TV 75 inch trở lên là 300%.

John Lewis thì cho biết doanh số của TV 70 inch tăng 150% so với năm ngoái, một phần lớn trong đó là nhờ cao điểm World Cup 2018.

Đây không chỉ là một hiện tượng nhất thời. Theo Ủy ban nghiên cứu khán giả truyền hình (Barb), doanh số bán các màn hình TV trên 40 inch đã tăng từ đầu thập kỷ.

Nếu cộng doanh số của tất cả các chuỗi bán lẻ, lượng bán ra của TV màn hình lớn đã tăng trưởng đến 45%.

Tôi muốn một chiếc TV to hơn

baomai.blogspot.com
LG giới thiệu màn hình 88 inch của hãng này tại triển lãm thương mại CES

Jack Weatherill, trưởng bộ phận Điện tử gia dụng Futuresource Consulting, công ty chuyên thu thập và phân tích dữ liệu ngành công nghiệp truyền thông và công nghệ cũng đưa ra nhận định.

Ông nói mặc dù doanh số màn hình TV nhìn chung đang giảm dần đều, sự bùng nổ của TV với màn hình khổng lồ rất dễ hiểu: "Động lực thực sự để khách hàng chi tiền, là họ muốn một chiếc TV lớn hơn."

Suddy Bhardwaj, chuyên viên chăm sóc khách hàng tại John Lewis & Partners, cho biết nhu cầu người dùng mua TV lớn là "để tái tạo trải nghiệm rạp chiếu phim tại nhà."

TV màn hình lớn có giá không hề dễ chịu. Nhiều chiếc TV có giá không dưới 1,000 bảng Anh, kể cả trong các đợt giảm giá. Trong khi đó đối với TV dưới 60 inch, giá của chúng thường chỉ bằng một nửa.

Trên thực tế, Futuresource cho biết chi tiêu trung bình cho một chiếc TV năm ngoái là khoảng 478 bảng Anh.

baomai.blogspot.com
TV màn hình lớn là nơi tập trung các công nghệ mới nhất

Nhưng mỗi năm, ngành công nghiệp TV lại ra mắt những chiếc TV có màn hình lớn hơn, với một vài mẫu lên đến 80 inch và thậm chí to hơn nữa đã bắt đầu xuất hiện.

Lớn và lớn hơn nữa

baomai.blogspot.com
  
Nghiên cứu của Barb cho thấy những khách hàng sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ TV là nhóm muốn màn hình TV ngày càng lớn.

Nghiên cứu này viết: "Với việc TV thông minh chiếm đến 63% trong nhà... dễ hiểu khi mọi người sẽ chọn xem phim trên màn hình lớn nhất và tốt nhất họ có."

baomai.blogspot.com
TV màn hình lớn dẫn đến việc gia đình cùng xem nhiều hơn

Cũng có bằng chứng cho thấy màn hình lớn hơn dẫn đến việc gia đình cùng xem nhiều hơn.

Barb đưa số liệu năm 2017 cho thấy gần 50% lượt xem trên truyền hình là các trải nghiệm chung, với gia đình càng nhiều người thì TV màn hình càng lớn.

Đồng thời, 70% hộ gia đình có trẻ em sở hữu TV với màn hình 40 inch trở lên.

Sự trở lại của phòng khách

baomai.blogspot.com
  
Hình ảnh những thanh niên tuổi teen biến mất sau cánh cửa phòng ngủ để xem TV riêng trong phòng có vẻ như đã lỗi thời.

Ngày càng có nhiều động lực khiến những người trẻ có mặt ở phòng khách - nơi đặt các màn hình TV lớn. Khả năng kích hoạt bằng giọng nói, công nghệ hiển thị phát triển với độ phân giải siêu cao (UHD) và 4K, OLED và HDR (tăng cường hình ảnh và màu sắc). Thậm chí, màn hình 8K với độ phân giải cao gấp 4 lần 4K cũng đã bắt đầu xuất hiện.

Bhardwaj (John Lewis) chỉ ra rằng sự gia tăng của các nền tảng xem phim trực tuyến đang thu hút người dùng trở về nhà nhiều hơn thay vì đi ra rạp chiếu phim.

baomai.blogspot.com
TV màn hình lớn góp phần làm phòng khách trở lại

Màn hình lớn đã trở thành cách hấp dẫn nhất để truy cập các dịch vụ xem phim trực tuyến trên Amazon, Netflix, NOW TV và chơi game.

Ông Weatherill cho biết: "Máy tính bảng và điện thoại đang thay thế chiếc màn hình trong phòng ngủ, đó là lý do doanh số TV màn hình nhỏ đang giảm dần. Mọi người muốn những chiếc TV với màn hình lớn trong phòng khách của họ, điều đó khiến phân khúc thị trường này ổn định."

Nâng chất lượng nội dung

baomai.blogspot.com
Máy tính bảng và điện thoại dần thay thế những chiếc TV trong phòng riêng

Sẽ thật sự thất vọng nếu chúng ta sở hữu một chiếc TV màn hình lớn, hiện đại nhưng phải xem các kênh truyền hình có chất lượng hình ảnh thấp.

Các bộ phim và kênh truyền hình với chất lượng đáp ứng chuẩn UHD và 4K đang ngày càng tăng. Dù vậy, kênh truyền hình với nội dung 8K sẽ không xuất hiện cho đến Thế Vận Hội Olympic 2020 ở Tokyo năm sau.

Ông Weatherill cho biết một số màn hình hiện có thể thích ứng để hiện thị nội dung video có chất lượng thấp hơn.

"Các màn hình mới nhất hiện sử dụng Trí tuệ nhân tạo hoặc AI. AI có thể tìm cách nâng cấp hình ảnh để đạt chất lượng tương đương 4K mà không cần nguồn phát 4K. "

baomai.blogspot.com
  
"Chúng tôi tin rằng 2/3 số TV được bán ra trong năm tới sẽ là 4K. Mặc dù vậy, người dùng sẽ không có thể xem nhiều nội dung 4K, chúng chỉ đảm bảo tương lai khi phim ảnh 4K trở nên phổ biến hơn."

Trong khi các màn hình lớn đã thống trị không gian phòng khách, các nhà sản xuất đang tìm ra cách giảm sự hiện diện của một khối hình chữ nhật 80 inch màu đen trên tường khi không bật TV.

baomai.blogspot.com
Nhiều hãng đang tìm cách giảm sự hiện diện của khối hình chữ nhật 80 inch màu đen trên tường

Một số hãng đã chọn sử dụng những chiếc kệ, một số cho TV hiển thị hình ảnh của tranh Mona Lisa, trở thành một tấm gương hoặc hình nền tương tự điện thoại.

Những hãng khác thậm chí làm cho TV biến mất hoàn toàn.

Tại triển lãm thương mại CES, hãng LG đã tạo tiếng vang khi giới thiệu một chiếc TV màn hình có thể cuộn lên từ hệ thống loa thiết kế như một chiếc kệ bên dưới.

baomai.blogspot.com
Chiếc TV có thể biến mất do LG phát triển, ra mắt tại CES

Nếu được bán ra, giá trị của chiếc TV này được đồn đoán là từ 11,000 đến 38,000 bảng.

Theo ông Weatherill, điều quan trọng nhất là hướng phát triển: "LG đã mở đầu cho một viễn cảnh nơi mà TV màn hình lớn vẫn có thể trở nên di động. Biết đâu trong tương lai chúng ta hoàn toàn có thể nhặt một chiếc TV lên và mang nó đến một căn phòng khác - hoặc bất cứ nơi nào."

baomai.blogspot.com


Phần nhận xét hiển thị trên trang