Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Một người Trung Quốc tử tế, đáng trân trọng:

1 người TQ 10 năm kiên trì vạch mặt "trò hề" Bắc Kinh ở Biển Đông


(Soha.vn) - Từ năm 2005, ông đã cho rằng những chứng cứ lịch sử của Trung Quốc tại vùng biển Nam Hải (biển Đông) không rõ ràng, thiếu căn cứ và không có tính thuyết phục.

Học giả Lý Lệnh Hoa, một nhà nghiên cứu về Luật Biển của Trung Quốc, cựu thành viên Trung tâm Tin tức hải dương quốc gia Trung Quốc đã có hàng loạt lập luận thẳng thắn phản bác lại quan điểm của chính những quan chức nước này. Những điều này đã được ông lên tiếng trong nhiều năm liên tục.

Năm 2014: Trung Quốc bóp méo sự thật lịch sử

Khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và liên tục gây rối tại khu vực này, học giả Lý Lệnh Hoa đã lên tiếng phản bác mạnh mẽ.

Ở một bài viết trên trang blog cá nhân ngày 21/5/2014, ông Lý Lệnh Hoa viết:

“Truyền thông Trung Quốc đã đăng tải quá nhiều phát biểu vô trách nhiệm về những vấn đề về liên quan đến biển Đông. Họ chẳng hiểu gì Công ước 1982 hay Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), họ bỏ qua lý lẽ và thậm chí coi thường Công ước đã ký. Những gì họ nói, họ biết về “đường lưỡi bò” là vô cùng cẩu thả. Tất cả các đường ranh giới trên đất liền và hải phận trên thế giới đều là những đường liền mạch, rõ ràng, còn “đường lưỡi bò” chỉ là một vệt 9 đoạn đứt quãng quá mơ hồ…

Trung Quốc là một quốc gia lục địa. Từ xa xưa cho đến tận đời nhà Minh, nhà Thanh, Trung Quốc vốn không quan tâm nhiều đến biển. Làm sao lại có thể dám nói rằng, người Trung Quốc từ xa xưa đã vươn ra hoạt động trên một vùng biển rộng đến hơn 200 vạn km2 mà Trung Quốc đang đòi hỏi hiện nay? Đấy là một sự ngụy tạo, bóp méo sự thật lịch sử". Theo thông tin trên báo điện tử Infonet.

Báo Tiền Phong đưa tin, trong bài đăng tải trên các trang mạng http://blog.163.com và http://blog.sina.com.cn lúc 15h01’ ngày 15/5/2014, ông Lý Lệnh Hoa viết: “Ngày 15/5/1996, chính phủ Trung Quốc đã phê chuẩn Công ước LHQ về luật biển năm 1982, vì vậy chúng ta cần phải hành xử theo khuôn phép của các điều khoản cơ bản và tinh thần của Công ước”. Theo đó, ông cho rằng, một số quan chức và chuyên gia, học giả Trung Quốc từ lâu nay vẫn phiến diện kiên trì quan điểm về thềm lục địa kéo dài tự nhiên và chủ trương về “đường 9 đoạn”, một mình một chợ, không đếm xỉa người khác.

Vị này đồng thời khẳng định: “Trung Quốc muốn phát triển kinh tế và nâng cao uy tín thì cần phải tích cực và chủ động giải quyết vấn đề Nam Hải (biển Đông), phải xác lập được cơ chế đàm phán, thương lượng song phương và đa phương hữu hiệu, được các nước liên quan cùng chấp nhận, thiết thực sớm chấm dứt cục diện xung đột dài ngày ở Nam Hải (biển Đông)”.

Trong một bài viết trên blog cá nhân tối 6/5 (đăng trên mạng sina.com), học giả Lý Lệnh Hoa cũng nhấn mạnh, Trung Quốc nên tuân theo điều thứ 74 và 83 của UNCLOS), phải tôn trọng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các nước ven biển xung quanh.

Năm 2013: Cái gọi là “đường lưỡi bò” hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế VN

Tờ Công an nhân dân viện dẫn: Ngày 13/8/2013, ông Lý Lệnh Hoa cảnh báo, Trung Quốc có nguy cơ thành kẻ thù chung của thế giới nếu tiếp tục những hành vi sai trái, ngang ngược, vô lý trong lập trường, chủ trương, yêu sách về biển Đông.
Ngày 3/8/2013, học giả này khuyến cáo, không thể trì hoãn mãi việc giải quyết vấn đề biển Đông và Trung Quốc cần giải quyết việc này với thái độ tích cực.

Ngày 3/7/2013, ông công bố một bản đồ phân định Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) liên quan đến các nước xung quanh Biển Đông thể hiện rõ các khu vực mà Trung Quốc đang đòi chủ quyền theo cái gọi là “đường lưỡi bò” hoàn toàn nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Năm 2012: Phải hủy bỏ đường 9 đoạn

Tại buổi hội thảo mang tên “Công ước luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) và việc phân chia biên giới biển Trung Quốc” do Viện Nghiên cứu kinh tế Thiên Tắc thuộc báo điện tử Sina.com tổ chức và công bố hôm 27/8/2012, ông Lý Lệnh Hoa tuyên bố, Trung Quốc cần phải hủy bỏ “đường 9 đoạn” nếu không muốn tự biến mình thành “kẻ thù của nhiều nước”.

Ngày 24/11/2012, vị này đăng bài viết “Công ước quốc tế về Luật Biển 1982” trên blog cá nhân. Trong đó có đoạn: “Trung Quốc là nước đã ký và phê chuẩn Công ước, đến nay đã được 30 năm… Vậy mà cho đến hôm nay vẫn cố giữ “đường lưỡi bò” không có kinh độ, vĩ độ cụ thể ở Biển Đông”.

Ngày 20/8/2012, cũng trên blog cá nhân, ông Lý Lệnh Hoa đăng bài “Nhận thức mơ hồ và sai lệch về biên giới biển”, trong đó có viết: “”Đường 9 đoạn” chỉ là đường ảo, trong khi đường biên giới trên biển phải được quốc tế thừa nhận là có thực”.

Báo Công an nhân dân cũng đã đưa ra hàng loạt dẫn chứng, tranh luận của vị này. Cụ thể, ngày 17/7/2012, Lý Lệnh Hoa cho đăng tải bài viết mới về thành phố Tam Sa với nhận xét "làm trò cười cho quốc tế", đồng thời kêu gọi từ bỏ ý tưởng này ngay lập tức.

Ông cho rằng, ý nghĩa lớn nhất của việc lập ra "thành phố Tam Sa" là cho bàn dân thiên hạ thấy nỗi nhục của Trung Quốc.
Ngày 3/7/2012, ông Lý Lệnh Hoa cho đăng tải một bức bản đồ phân định vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các nước trên biển Đông. Trong đó, ông chỉ rõ sai phạm nghiêm trọng của Trung Quốc khi đòi chủ quyền "đường lưỡi bò" từ phần lãnh hải của Việt Nam.

Theo ông, tấm bản đồ này hoàn toàn đáng tin vì nó được vẽ dựa trên tinh thần của Công ước 1982, khẳng định rõ ràng chủ quyền của Việt Nam tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cách nói của Chính phủ Trung Quốc "quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển phụ cận" quá mập mờ, ngay chuyện phụ cận bao nhiêu hải lý đều không thể nói rõ.

Năm 2011: Quan điểm thủ cựu và nhận thức sai lầm về “đường lưỡi bò”

Trên Thời báo Hoàn cầu, tháng 6/2011, học giả này có bài viết: "Lập hàng rào rõ, để có quan hệ tốt với láng giềng". Ông cho rằng, việc coi "đường lưỡi bò" do chính quyền Trung Hoa dân quốc đơn phương vẽ ra năm 1947 là ranh giới phân định vùng biển của Trung Quốc là quan điểm thủ cựu và nhận thức sai lầm. Chủ trương đơn phương này không thể phát huy tác dụng trong việc giải quyết các vấn đề trên biển Đông.

Năm 2005: Chứng cứ lịch sử tại biển Đông thiếu căn cứ

Báo giới trong nước cũng đưa tin, tháng 12/2005, trên báo Tin tức Ngư nghiệp của Trung Quốc, ông Lý Lệnh Hoa công bố bài viết mang tựa đề: "Xung quanh vấn đề “đường lưỡi bò” và quy định về biên giới trên biển quốc tế". Trong đó, ông cho rằng những chứng cứ lịch sử của Trung Quốc tại vùng biển Nam Hải (biển Đông) không rõ ràng, thiếu căn cứ và không có tính thuyết phục.

Việc vẽ ranh giới như vậy không chỉ trùng lặp với vùng đặc quyền 200 hải lý của các quốc gia như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, mà thậm chí còn bao gồm luôn cả vùng biển Kepulauan Natuna của Indonesia. Trong bối cảnh tình hình tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông ngày một nóng, Trung Quốc không nên lẩn tránh và cũng không thể lẩn tránh câu hỏi của quốc tế về tính hợp pháp của "đường lưỡi bò".


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Có nhiều thứ để làm đĩ lắm, không cứ Thơ


TRUYỆN NGẮN
LÀM ĐĨ
Do chịu không nổi tiếng thị phi người đời nên bà Xinh quyết định nói "toạc móng heo" cho con gái hiểu. Còn nó không hiểu, không nghe lời bà là việc của nó. Xem như lần nầy trách nhiệm làm mẹ của bà kết thúc tại đây, trong căn nhà mấy chục năm qua không hề có tiếng đàn ông.
- Bà Xinh: Mẹ hỏi con lần nữa, bây giờ con ưng làm đĩ hay làm thơ ?
- Con gái: Làm đĩ !
Bà Xinh hứ một tiếng rõ ta rồi quay mặt đi nơi khác nhưng bụng bà, tâm bà lại dán chặt vào con bé vừa bước sang tuổi hai mươi. Độ tuổi dạt dào yêu thương, cháy bỏng ước mơ nếu như không có thơ. Đúng rồi, chính những vần thơ lãng mạng, ướt át kia đã huỷ hại đời nó. Xúi nó đi làm đĩ. Khốn nạn!
- Bà Xinh: Nhưng tại sao con lại chọn nghề làm đĩ thay vì các nghề khác cũng có tiền chẳng hạn như bán hàng, làm tạp vụ, thậm chí ở đợ cũng sạch sẽ thơm tho hơn.
- Con gái: Làm đĩ để lấy tiền làm thơ mẹ a, bởi vì hai nghề nầy liên quan mật thiết với nhau. Vả lại thơ càng ngày càng ế, còn đĩ thì luôn đắc như tơm tươi!
- Bà Xinh không nhịn được: Tổ cha mi, làm đĩ là một cái nghề dơ dáy, bẩn thỉu, nằm dưới đáy xã hội cớ gì so sánh với làm thơ thanh tao trong sạch chứ. Nó chả liên quan gì với nhau thậm chí đối nghịch nhau nữa.
- Con gái: Thưa mẹ, làm thơ là làm cho người đọc sung sướng tâm hồn, thăng hoa cảm xúc. Còn làm đĩ là làm cho khách làng chơi sung sướng về thể xác, bay bổng lên chín tầng mây. Cả hai nghề con chọn đều đem lại sự sung sướng cho con người vốn đã ngập chìm trong bể khổ mấy ngàn năm nay rồi. Thế không tốt hơn sao!
Bà Xinh đuối lý nằm vật xuống giường. Trong cơn mê loạn bà thấy một người đàn ông lạ hoắc sờ soạng khắp người bà như đang lần tìm châu báu. Bất giác bà run lên bần bật, toàn thân nóng ran. Vâng, hắn - chính hắn, chính đôi tay ma quái nầy cách đây ba mươi mấy năm là tác giả của bài thơ. À không, tác giả của ... "nhà thơ" vừa mới cải lộn với bà đây. Bà thét lên như bị ai véo chỗ bắp đùi non nõn nuột vậy.
- Đồ đĩ!
Sài Gòn, 6.2014
Bình Địa Mộc
(ảnh minh hoạ)


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Mỹ muốn lắp tên lửa tại Hàn Quốc chống Triều Tiên, Trung Quốc


Mỹ đang cân nhắc việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân ở Hàn Quốc để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên, đối trọng với Trung Quốc.


Yonhap dẫn lời người đứng đầu Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho hay Mỹ đang cân nhắc việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân ở Hàn Quốc để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên, đối trọng với Trung Quốc.
THAAD, tên lửa đạn đạo, Triều Tiên
Hệ thống THAAD phóng tên lửa

Báo chí Hàn Quốc đưa tin Mỹ đã tiến hành khảo sát khu vực nơi khả thi để lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), dù chưa có quyết định cuối cùng được đưa ra. 

"Việc triển khai THAAD có được cân nhắc tại Hàn Quốc. Đây là sáng kiến của Mỹ mà tôi đưa ra với tư cách là chỉ huy (quân đội Mỹ tại Hàn Quốc)" - Tướng Curtis Scaparrotti nói tại Seoul. 

THAAD là hệ thống được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm xa ở độ cao lớn hơn trong chặng bay cuối. 

Ông Scaparrotti nói rằng trước các 'mối đe dọa' từ Triều Tiên, Mỹ tiếp tục đưa ra các phương án để bảo vệHàn Quốc hơn nữa, và hệ thống THAAD sẽ mang lại cảm giác an toàn hơn và thúc đẩy khả năng tương hỗ. 

Nhấn mạnh vào việc coi triển khai THAAD giờ 'đang ở giai đoạn ban đầu', ông nói rằng quyết định cuối cùng sẽ đưa ra khi nào thảo luận xong với Hàn Quốc. 

Những tuần gần đây, Washington dường như đang thúc đẩy Seoul tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa. Đây là phương án mà Seoul vẫn lưỡng lự khi Nhật cũng tham gia, nhằm đối trọng với sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực. 

"Điều này chỉ có tính chất phòng vệ, và nhằm bảo vệ Hàn Quốc" - chỉ huy Mỹ trả lời khi được hỏi liệu rằng việc triển khai hệ thống này tại Hàn Quốc có thể là mối lo ngại trong khu vực, đặc biệt là với Trung Quốc. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là Kim Min-seok cho biết Mỹ vẫn chưa có yêu cầu chính thức nào đối với việc triển khai THAAD trên đất Hàn Quốc, và chính quyền Seoul 'đang có kế hoạch xem xét lại việc này nếu như phía Mỹ đưa ra yêu cầu chính thức để hợp tác'. 

"Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cân nhắc việc triển khai. Theo như tôi biết thì một sự khuyến nghị như vậy từng được người tiền nhiệm của ông Scaparrotti đưa ra" - một nguồn tin từ Seoul cho biết. 

Trong khi đó, nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho hay Seoul đã quyết định triển khai các tên lửa đất đối không tầm xa (L-SAM) với công nghệ trong nước. 

Lê Thu

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Hình như lịch sử có vấn đề?

Nữ sinh Hà Nội tự tin một mình thi môn Sử

Chiều 2/6, Khánh Linh là thí sinh duy nhất dự thi môn Sử tại hội đồng thi Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) với 18 thành viên Hội đồng coi thi.
Học sinh này rất bản lĩnh và chắc chắn, Phó Chủ tịch hội đồng thi và là Hiệu phó Trường THPT Quang Trung Đoàn Đức Hạnh nói.
"Học sinh này rất bản lĩnh và chắc chắn", Phó Chủ tịch hội đồng thi và là Hiệu phó Trường THPT Quang Trung Đoàn Đức Hạnh nói.
Hơn 15h30, Linh được bố đưa tới trường và nhận được nhiều sự quan tâm từ Hội đồng thi. "Dù thi một mình nhưng em rất tự tin vì đã chuẩn bị tốt kiến thức, không có gì phải lo lắng cả", cô gái chia sẻ trước khi giờ làm bài.
Theo hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung Đỗ Đức Hòa, lúc đầu có khoảng 7-8 em đăng ký thi tốt nghiệp môn Sử. Sau đó thấy ít người quá, phần lớn các em chuyển môn tự chọn khác. Riêng Linh vẫn quyết tâm chọn môn này.
Phó Chủ tịch hội đồng thi và là hiệu phó Trường THPT Quang Trung Đoàn Đức Hạnh cho biết, khi biết cả trường chỉ có mình Linh chọn thi tốt nghiệp môn Sử, gia đình em đã đến gặp giáo viên bày tỏ băn khoăn. Sau khi được động viên, giải thích, phụ huynh của Linh đã yên tâm và không tạo áp lực trong việc lựa chọn môn thi của con.
"Linh rất bản lĩnh và chắc chắn. Kết quả trung bình môn Sử năm lớp 12 của em là trên 9, thi thử môn Sử đạt loại giỏi. Em cũng chọn khối C để thi đại học", cô Hạnh cho biết thêm.
Đón học sinh từ cổng, cô Hạnh rồi sau đó là đích thân Chủ tịch hội đồng thi Lê Thị Quyên đã có lời hỏi thăm, động viên Linh yên tâm làm bài. Bà Quyên cho biết dù là một hay bao nhiêu thí sinh dự thi thì Hội đồng thi vẫn đảm bảo đủ số lượng cán bộ cần thiết để đảm bảo cho môn thi diễn ra an toàn nghiêm túc. “Chúng tôi cũng đặc biệt lưu ý để tạo tâm lý thoải mái nhất cho thí sinh khi bước vào làm bài thi”, bà Quyên nói.
Khánh Linh cũng là thí sinh duy nhất của Hà Nội một mình một Hội đồng thi.
Đức Hiệp

























































































Phần nhận xét hiển thị trên trang

"Trong chính trị không có từ tức giận - Vì tức giận làm người ta ngu xuẩn"

Lê Phan

Hồi năm 1997, tôi đã đến Nam Phi để làm một loạt phóng sự truyền thanh cho ban Việt ngữ đài BBC. Tôi đến Nam Phi, như dự án tôi viết ra để xin ngân khoản cho chuyến đi làm phóng sự ghi nhận, với một câu hỏi: Tại sao Nam Phi, một quốc gia đã trải qua một lịch sử đoạn trường của nửa thế kỷ cai trị bởi một thiểu số, đã đạt được đồng thuận để tạo một chính quyền dân chủ đa sắc tộc trong khi đất nước tôi, sau nửa thế kỷ nội chiến giữa những người cùng sắc tộc, cùng ngôn ngữ, lại kết thúc với hận thù để mấy triệu người phải bỏ nước ra đi?

Trong khi chuẩn bị, tôi gặp rất nhiều đồng nghiệp trong khu vực Phi Châu của Thế Giới Vụ. Họ đều thích thú vì lần đầu tiên có một người bên khu vực Á Châu muốn tìm hiểu Phi Châu. Họ còn lý thú hơn nữa khi biết tôi muốn tới miền Nam Phi Châu để tìm hiểu về tiến trình hòa giải của hai quốc gia mới trải qua nội chiến, Nam Phi và Mozambique. Và đều giải thích cho tôi nghe sự phức tạp và vấn đề mà Nam Phi và Mozambique phải đối diện.

Riêng Nam Phi, ai cũng bảo tôi, còn nhiều vấn đề lắm.

Mà quả thực vậy. Trước khi lên đường, ông bạn của công ty du lịch mà đài BBC thường sử dụng thuê cho tôi một khách sạn năm sao ở Johannesburg. Ngạc nhiên tôi hỏi như vậy có quá “tiêu chuẩn” không vì phóng viên có giới hạn tài chánh. Ông ta cười bảo đó là khách sạn rẻ tiền nhất mà bà không phải mặc áo giáp khi xuống phòng ăn!

Vừa đến Johannesburg, trên xe từ phi trường về khách sạn, chuyến xe ca nhỏ của khách sạn đón khách đang đi an lành tự nhiên ông tài xế khóa cửa tự động. Thấy một số chúng tôi có vẻ ngơ ngác, ông giải thích “car jack - ăn cướp xe hơi.” Sau đó tôi mới biết quanh những trục lộ chính của thành phố Johannesburg có những nơi xe hơi đi qua mà nơm nớp sợ vì không biết bị đánh cướp lúc nào.

Thành phố Johannesburg đẹp đẽ, được xây dựng trên tài nguyên khoáng sản của Nam Phi lúc đó đã điêu tàn sau nhiều năm cấm vận. Trụ sở của đảng African National Congress-ANC nằm ở trung tâm thành phố, vốn là trụ sở cũ của công ty dầu khí Shell. Thực ra đây là trụ sở mới của đảng, mua lại của Shell hồi năm 1991. Tòa nhà hẳn có thời sáng loáng đồ sộ nay trông tiêu điều. Và ở cái thời tiền 9-11 khi không mấy nơi có các máy dò kim loại, việc đầu tiên phải đi qua ở trụ sở của ANC là máy dò kim loại. Trong tòa nhà cao ốc rộng mênh mông, các văn phòng của ANC trông thật thô sơ.

Tôi đến gặp tổng thư ký của ANC người da trắng gốc Anh. Như những người bạn ở Ban Phi Châu Vụ đài BBC đã giải thích cho tôi, đa số những thành phần da trắng ủng hộ nồng nhiệt và chiến đấu sát cánh cạnh người da đen là những người gốc Anh. Lịch sử Nam Phi thời thuộc địa là một cuộc tranh quyền giữa người Anh và người gốc Hòa Lan, cho đến khi người gốc Hòa Lan đẩy lui dần ảnh hưởng người Anh để thành lập một quốc gia độc lập, từ bỏ nữ hoàng và thành lập một nước cộng hòa năm 1961 trong một cuộc trưng cầu dân ý chỉ người da trắng được bỏ phiếu. Những người gốc Hòa Lan này có thời gọi là Boer nhưng sau này tự nhận mình là Afrikaan.

Ông tổng thư ký của ANC quả là một người vô cùng hấp dẫn. Ông nói say mê về một tương lai xán lạn của một quốc gia cầu vồng. Ông nói đến những thành quả đã đạt được của ANC từ việc nới rộng mạng lưới an sinh xã hội đến giáo dục. Ông khoe việc cung cấp y tế miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi và các sản phụ. Ông khoe Luật Hoàn Trả Ruộng Ðất năm 1994 giúp hoàn trả đất đai cho nhiều chục ngàn người, và Luật Cải Tổ Ruộng Ðất năm 1996 giúp bảo vệ quyền lợi của nông dân làm thuê. Ông công nhận là an ninh và trật tự công cộng là vấn đề nhưng ông cũng nhắc nhở là chính phủ mới lên cầm quyền có ba năm.

Rời văn phòng ANC, tôi đến thăm văn phòng của một trong những đảng da đen quá khích lúc đó đang ồn ào chỉ trích ANC là đảng Azanian People's Organisation-AZAPO. Gặp tôi là phó chủ tịch của AZAPO, một người vừa ngoài 30, học thức, uyên bác và hùng hồn. Tự giới thiệu mình tốt nghiệp từ trường London School of Economics, ông ta bắt đầu chỉ trích chính sách của ANC nói là Mandela và ANC đã không có một sáng kiến nào cả, cắm đầu theo con đường cũ của đảng National, tiếp tục những chính sách chiều chuộng tư bản khiến người nghèo ngày càng nghèo thêm, người giàu ngày càng giàu hơn. Quay sang chính trị, ông chỉ trích ông Mandela là quá quỵ lụy đám người da trắng vì sợ họ bỏ đi khiến cho quyền lợi của đa số bị tước đoạt.

Ngày hôm sau tôi được một phó đảng trưởng của đảng National, đảng cầm quyền cũ thời còn chế độ Apartheid, mời đến nhà uống trà. Như những người Afrikaan khác, giọng nói tiếng Anh nhẹ nhàng, ông giữ đúng lễ độ, mời dùng trà, nói chuyện thời tiết, du lịch, khí hậu. Mãi đến khi trà bánh xong, ông mới bắt đầu quay sang chính trị. Ông chỉ trích bản Hiến Pháp năm 1996 mà ông F.W. De Klerk đã từ chức phó tổng thống trong chính phủ liên hiệp để phản đối. Ông chỉ trích chính sách ruộng đất của ANC gây thiệt hại cho các chủ điền da trắng. Ông chỉ ra là cả chục ngàn người da trắng đã bỏ đi vì tội phạm quá nhiều, tham nhũng tràn lan, và cảnh sát không còn tin cậy được nữa. Ông chỉ ra là mỗi người như vậy ra đi là Nam Phi mất đi một trong những người có đủ khả năng để giúp nền kinh tế hồi sinh, một việc mà chính Tổng Thống Mandela vốn rất e ngại.

Sau khi lấy taxi đi sang thủ đô Pretoria, một thành phố hành chánh nằm không xa đại đô thị Johannesburg. Vì gấp gáp tôi không kịp xin gặp Tổng Thống Nelson Mandela, mặc dầu các bạn trong văn phòng ở Johannesburg cả quyết là nếu biết trước được một tháng thì họ có thể thu xếp dễ dàng.

Nhưng họ bảo tôi cứ lên Pretoria, ngày nào “ổng” ấy cũng ra trước cửa dinh gặp gỡ mọi người. Mà quả vậy, tôi đã được bắt tay vị lãnh tụ đáng kính nể của Nam Phi ở ngay bậc thềm của dinh tổng thống. Ông niềm nở hỏi han khi tôi nói tôi là thuộc Ban Tiếng Việt của đài BBC. Ông bảo ông vẫn “thèm” được đi Việt Nam. Sau tôi, ông vui vẻ bắt tay chào một cặp người da trắng từ Cape Town lên thăm thủ đô. Ông chuyện trò với họ thật vui, hỏi thăm về một vùng mà ông đã sống ở đó trong hơn hai thập niên tuy rằng trong một nhà tù. Nghe ông nói chuyện, không ai nghĩ là cảm tưởng của ông về Cape Town là của một người cựu tù đã bị nhốt ở một trong những nhà tù hắc ám nhất của Nam Phi.

Trở về Johannesburg, tôi gặp đại diện của đảng Inkatha Freedom vốn thường được gọi tắt là Inkatha. Ðây là đảng của người Zulu, một “quốc gia” trong một quốc gia. Ðã có thời những vụ đổ máu thường nhật xảy ra giữa Inkatha và ANC. Giáng to lớn vạm vỡ, ông tiếp tôi ở nhà riêng vì văn phòng chính của Inkatha nằm ở Zululand cách năm sáu tiếng đồng hồ máy bay. Lúc tôi gặp thì mối hiềm khích và cuộc chiến “đen chống đen” giữa Inkatha và ANC đã lắng dịu nhờ tài khôn khéo của lãnh tụ Mandela. Nhưng Inkatha vẫn còn bất mãn. Ông đại diện chê là chính sách của chính phủ thiên bộ tộc của tổng thống. Ông chỉ trích chính sách của tổng thống đối với Zululand. Và nói chung ông không hài lòng vì ông nghĩ là ông Mandela, khi không còn cầm quyền nữa, phải trao quyền cho Chief Buthelezi chứ không phải cho bất cứ một ai trong ANC.

Rời Johannesburg tôi bay tới Cape Town, thành phố xinh đẹp nằm gần giữa lằn ranh của hai đại dương và là nơi mà trong cái tổ chức kỳ lạ của Nam Phi nơi Quốc Hội nhóm họp. Tôi đến Cape để tìm gặp Ðức Tổng Giám Mục Desmond Tutu, người đã được trao cho Ủy Ban Sự Thật và Hòa Giải. Ðức tổng giám mục, trông phúc hậu như một ông Bụt, lúc nào cũng cười, vui vẻ trò chuyện với tôi về King's College của Viện Ðại Học Luân Ðôn, trường cũ của ông. Nghiêm chỉnh lại ông giải thích nguyên tắc của ủy hội rất đơn giản: “Sự thật cần phải được công khai. Sự công khai của sự thật sẽ giúp nạn nhân nguôi ngoai. Nó cũng sẽ giúp kẻ gây nên tội ác một cơ hội hối cải và ủy hội có quyền ân xá.” Vị phó chủ tịch, Tiến Sĩ Alex Boraine, một luật sư lão thành, đã giải thích thêm về khía cạnh pháp lý.

Sau cùng tôi đặt câu hỏi cho hai ông: “Tại sao bao nhiêu hận thù, bao nhiêu máu đổ mà có thể có được hòa giải và hòa hợp?” Hai ông nhìn nhau rồi đức tổng giám mục trả lời “Tổng Thống Mandela coi sự nghiệp chính của ông trong mấy năm còn lại của cuộc đời là làm sao giúp tạo nên hòa giải dân tộc. Ông hiểu rằng trả thù sẽ chỉ tạo nên hận thù. Ông hiểu rằng trả thù sẽ đuổi hết người da trắng ra khỏi Nam Phi, nhưng Nam Phi cần người da trắng vì nền kinh tế sẽ sụp đổ nếu không có người da trắng. Ông hiểu rằng phải giải hòa giữa ANC và Inkatha vì nếu không thì đen sẽ đánh đen.” Ngừng lại một chút, đức tổng giám mục nói tiếp, “Ðã có lần tôi hỏi Madiba bộ anh không tức giận với đám đã bỏ tù anh bao nhiêu năm sao? Anh ta trả lời ‘Tôi không tức giận. Trong chính trị tức giận làm người ta ngu xuẩn.’ Ðó là con người đã giúp Nam Phi thoát được thù hận của quá khứ.”


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Vẫn có người nể?

"Kiên béo" - một người keo kiệt!


Nguồn: Vitalk

Chia sẻ xúc động của một người từng là "lính" của "bầu Kiên" để thấy được phần nào con người thật của ông.
Không phải đa số, nhưng phần lớn những người tôi biết, trong gần 20.000 quân dưới trướng đều lưu tên ông ấy trong điện thoại là thế, vậy nên, tôi cũng lưu y hệt.

Nhiều ngày qua, người ta có dịp biết thêm về ông ấy, nên, để góp vui, tôi cũng kể một ít trải nghiệm cũng chính tôi, khi dưới trướng.

Kiên béo, chính xác là một gã keo kiệt, ai ở gần cũng biết, tiện lúc say tôi liệt kê ra luôn...

1. Keo kiệt lời nói.

Làm lính. Lúc được cất nhắc một tí, tôi hay loay hoay xin "ý kiến chỉ đạo", ông ấy thường lừ một cái rồi bỏ đi, làm tôi vài đêm suy nghĩ xem liệu mình hỏi sai chỗ nào... và bực!

2. Keo kiệt kiến thức.

Lần đó, gặp việc khó lắm, tôi hỏi ông ấy: Anh ơi vướng chỗ này thì phải làm thế nào hả anh? - "Ơ, thế tao lại phải cầm chim cho mày đái à?" - Đó là nguyên văn câu trả lời. Nghe xong ông ấy nói, tôi tức điên máu....Và kèm sau đó là tôi phải cắm đầu vào nghiên cứu, học, hỏi và tìm hiểu, để giải cái việc mà lẽ ra ông ấy nói một từ là xong...

3. Keo kiệt tiền bạc.

Đi làm việc cửa quan, mọi người luôn nghĩ có tí "bôi trơn" sẽ là nhanh. Tôi cũng từng thế. Nhưng tôi chỉ có được 2 cơ hội hỏi về việc đó trước ông ấy, kết quả y hệt nhau - bằng một chữ từ thoát ra từ cái cổ họng được gằn lại, trong phong thái không thoải mái lắm "Biến!". Các lần sau tôi sợ, đọc luật, thủ tục, thông tư hướng dẫn cho lành... Nhưng khó chịu.

4. Keo kiệt quan hệ.

Ông ấy giao tôi đi đăng ký thành lập Công ty VPF, nơi mấy chục cổ đông là những doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu Việt Nam, với những người đại diện là những đại gia lớn nhất Việt Nam. Thời gian ông ấy cho đúng 7 ngày (bao gồm 2 ngày chuẩn bị và 5 ngày làm việc theo đúng thủ tục đăng ký kinh doanh). Điên cuồng, điên rồ, cuối cùng cũng xong, cùng một cái thở dài của bộ phận một cửa : "Sao không bảo ở chỗ anh Kiên?" … Chán.

5. Keo kiệt cả nụ cười.

Đội Vô địch. Ai cũng vui. Nhìn sang ông ấy để tìm sự chia sẻ. Mặt ông ấy như không, kiểu như ông ấy đã cười một lần rồi và sẽ không cười nữa. Chắc ông ấy nghĩ "Chẳng bao giờ những người đưa thư ăn mừng khi họ gửi đúng địa chỉ". Cũng cay nghiệt thật... Hóa ra mình được hưởng lương để làm tốt chứ không phải để ăn mừng… Có tí tủi.

... Kể ra khi ông ấy gặp tai nạn, trong cái "nghiệp kinh doanh" của mình, tôi nói lại những điều này là không nên, tuy nhiên, từ khi bước ra khỏi cái bóng của ông ấy, thành lập doanh nghiệp xã hội chuyên về bóng đá, gọi là "không lớn" thì đúng, nhưng bảo là "nhỏ bé" thì sai hoàn toàn... với tất cả bài học từ ông ấy, những kỹ năng buộc phải có khi không nhận được từ sự keo kiệt của ông ấy... mới biết được đó là những bài học vĩ đại.

Xin được trân trọng Ông, theo cách thân mật và kính nể nhất, Anh "Kiên béo"!

Theo facebook


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Chả liên quan gì, đọc tớ cũng muốn khóc vì sự điên rồ, mê muội của thế giới này!

Cóc chết, giải mã những cuộc than khóc của bầy cừu
(GNA: Bài viết kinh điển về Bắc Triều Tiên và cái chết của lãnh tụ vĩ đại Kim Jong Il)
kim jong ilimages
Trước hết, cần phải giải thích danh xưng Cóc, về nghĩa đen, con cóc vốn xù xì, xấu xí bởi cái bụng chềnh ễnh, da dẻ xù xì, đôi mắt thao láo lại còn có nhiều chất nhựa độc… nghĩa là dây vào Cóc là nguy hiểm, có thể chết người. Thế nhưng về nghĩa bóng thì theo truyền thuyết, nó vẫn là “Cậu ông trời” nên uy quyền to lắm. Nó nghiến răng là Trời phải nghe để làm mưa, là lụt lội nhưng nếu nó không chịu nghiến răng, thì hạn hán, cháy, nổ cũng nguy hại không kém chút nào.
Trên thế giới, tên các nhà lãnh đạo yêu quý thường được dùng để đặt cho các loài vật, chẳng hạn như tên của Tổng thống Bush và bộ sậu được dùng đặt cho ba loài bọ khác nhau. Riêng về đồng chí Kim Jong Il, thì Đài RTL cho biết, ông được gọi bằng khoảng năm chục danh hiệu khác nhau. Trên lăng tẩm, nơi an nghỉ cuối cùng của lãnh tụ, người ta có thể đọc “Đức Ngài”, “Lãnh tụ kính yêu”, “Cha già dân tộc”, “Vầng dương cộng sản tương lai”, “Ngôi sao dẫn đường cho thế kỷ 21″, “Hiện thân đẹp đẽ nhất của tình yêu thương đồng chí”, hoặc là “Lãnh tụ kính mến, là hiện thân hoàn hảo của một vị lãnh tụ”.
Vậy thì người dân đặt thêm một biệt danh cho đồng chí Kim Cóc cũng không có gì là lạ, tuyệt đối không có ý chê bai mà có thể là ngược lại. Ở đây, để đơn giản, ta gọi là Cóc cho tiện.
Như vậy là cuối cùng thì Cóc cũng chết đột ngột, cả đất nước đau thương, cả dân tộc rầu rĩ than khóc như chưa bao giờ được đau khổ, như chưa bao giờ được mất mát, như ngày tận số đến nơi.
Những ngày này, ở xứ Thiên đường Bắc Hàn xã hội Chủ nghĩa, người ta có thể khóc thoải mái, khóc thả cửa, khóc thi đua. Có thể cũng là cơ hội được khóc cho bõ những ngày đau đớn, đói rét và khổ cực nhưng không được khóc, nếu có chỉ là khóc thầm, khóc lén, khóc vụng trộm. Còn những ngày đau đớn này, ai không khóc chắc chắn là sẽ có vấn đề.
Những đoàn người xếp hàng nghiêm chỉnh trong các hội trường, trên quảng trường thi nhau khóc, khóc đau đớn, khóc tức tưởi, khóc tủi hờn, khóc ân hận, khóc vật vã, khóc như chưa bao giờ được khóc… Nếu như đã có Bức tường than khóc của người Do Thái, thì những ngày này thế giới chúng ta có một Đất nước than khóc, đó là Bắc Hàn – Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.
khockim1
Không khóc sao được khi người cha già dân tộc vĩ đại đã ra đi để lại tổn thất vô cùng lớn lao. Người là Cha, là Bác, là Anh, là… tất cả, đã dẫn dắt đất nước Bắc Hàn đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chính Người đã đưa đất nước Bắc Hàn trở thành một cường quốc mà ngay cả Mỹ cũng chưa dám động vào dù được tặng cho danh hiệu không mấy hay ho là “côn đồ quốc tế”. Vậy nhưng nếu nói công bằng, thì làm côn đồ đâu có dễ và đâu có nhiều.
Không khóc sao được, khi vừng thái dương chợt tắt trên bầu trời Triều Tiên, hẳn nhiên là cả trái đất sẽ tối sầm lại và con dân hoảng sợ than khóc là dĩ nhiên. Theo bản tiểu sử chính thức của Kim Jong Il, thì ngày lãnh tụ vĩ đại sinh ra trên núi Paektu, một tảng băng lớn trên đỉnh núi đã phát ra một âm thanh kỳ lạ. Sau đó tảng băng bị nứt rạn, từ đó tỏa ra một cầu vồng đôi bảy màu, rồi trên bầu trời cao xuất hiện một ngôi sao thật sáng. Vậy đích thị Cóc là Thánh nhân, là kiếp nạn mà nhân dân Bắc Hàn không thể tránh được. Đã là số phận, thì khi bị thay đổi không khóc mới là chuyện lạ.
Không khóc sao được, công lao trời biển của Cóc vẫn còn đó. Đất nước Bắc Hàn được mọi người dân trên thế giới biết đến, đến nỗi mỗi khi có một phóng viên, du khách nào đó đi đến Bắc Hàn là như đi vào chốn hang hùm miệng rắn và khi đi về được coi như một chiến tích thám hiểm Bắc Cực. Đến nỗi mỗi người nhắc đến Bắc Hàn là rùng mình rụt cổ như chạm phải lửa bỏng.
Không khóc sao được, sự nghiệp mà Cóc đưa đất nước Bắc Hàn đi lên còn dang dở, con đường mà Người dẫn cả dân tộc đi vào còn mờ mịt chưa có lối ra mà Người đã vội ra đi, Để đến nay, dân tộc này, đất nước này vẫn chưa biết “em chọn lối nào” cho sự tồn tại và cả thế giới cũng chỉ ngồi mà phỏng đoán.
Bởi chính Cóc và cha con nhà Người đã đưa đất nước Bắc Hàn đến một vị thế ít ai có hiện nay.
Nếu nói đến mô hình, sự kiên định về lý thuyết và thực tế, có lẽ Bắc Hàn phải là nơi điển hình. Điển hình ở mọi mặt của cuộc sống, của đời sống xã hội và từng con người, từng hoạt động cụ thể.
Về chính trị, nhà nước Bắc Hàn là điển hình của một nhà nước “của dân, do dân và vì dân”. Cho đến nay, chưa ai biết có hay không một người dân Bắc Hàn nào không công nhận Cóc là “Lãnh tụ kính mến, là hiện thân hoàn hảo của một vị lãnh tụ”.
Chế độ cộng sản tươi đẹp tạo nên ở đây những huyền thoại anh hùng và tạo nên những huyền thoại lãnh đạo nên nó vượt cả chế độ phong kiến lạc hậu về nạn cha truyền con nối. Xem ra, ở đây lý thuyết tiến hóa được đặc biệt tin tưởng. Hình như dòng giống nhà Cóc được cả đất nước Bắc Hàn công nhận là có bước tiến hóa cao hơn, nhanh hơn cả mấy chục triệu người còn lại. Bởi vậy nhân dân Bắc Hàn chấp nhận lựa chọn dòng giống, cha con, cháu chắt họ hàng nhà Cóc làm lãnh đạo đất nước. Chính vì sự mặc nhiên công nhận dòng họ nhà Cóc ưu việt hơn, nên người dân Bắc Hàn sẵn sàng hi sinh tất cả để bảo vệ giòng giống cao quý ấy và phục vụ giòng giống ấy với tư duy nô lệ. Cả dân tộc có thể triền miên chịu đói  hoặc chết hàng triệu người, ăn cả cỏ để tồn tại vẫn sẵn sàng bỏ ra cả trăm triệu đôla xây cho Cóc con những ngôi biệt thự, chốn nghỉ ngơi sang trọng bậc nhất thế giới.
Một nhà nước như một gia đình mà cha con Cóc đứng đầu như những vị Thánh, cả dân tộc cúi đầu, cả đất nước quỳ xuống để chăm bẵm, nuôi nấng. Không chỉ có cha, con, cháu mà cả dòng họ từ anh ruột, em rể, em dâu… tất tần tật đều là những bậc anh minh dẫn dắt dân tộc này đi lên kịp với thời đại nguyên tử. Phần còn lại chỉ biết cúi đầu như một bầy cừu ngoan ngoãn.
Cho đến nay, điều ai cũng nhìn thấy là cả mấy chục triệu người dân Bắc Hàn đang kiên định đi theo con đường mà đảng và bác đã lựa chọn. Cũng cho đến nay, cả thế giới chưa bao giờ được nghe tin về một cuộc biểu tình, một tiếng nói phản kháng từ nhân dân Bắc Hàn.
Đơn giản chỉ vì hệ thống thông tin vào Bắc Hàn như một lỗ đen, không có sự phản hồi tín hiệu.
Rồi chuyện một Cóc con xỉ mũi chưa sạch bỗng nhiên được đeo quân hàm Đại tướng, đưa vùn vụt lên kế nghiệp cha ông làm vua cả dân tộc, nhiều người ở ngoài cứ thắc mắc rất không hữu nghị với mưu đồ can thiệp nội bộ. Chuyện không đi lính ngày nào bỗng nhiên có quân hàm Đại tướng là chuyện quá bình thường ở Thiên đường xã hội chủ nghĩa rồi, bọn tư bản làm gì có những chuyện tương tự, bởi đó đâu phải Thiên đường.
Mới đây, khi Bắc Hàn đang khi cả hàng triệu người có nguy cơ chết đói, Đảng và nhà nước ngoài việc đưa bom hạt nhân ra dọa cả thế giới, kiểu xin đểu như “mày không cho tao, tao nổ bom cả làng cùng chết” buộc thể giới phải mở hầu bao cứu trợ. Mặt khác vẫn lệnh cho các sứ quán xin gạo khắp thế giới để chuẩn bị một cuộc sinh nhật của Cóc cho thật xa hoa, xứng tầm là cha già dân tộc.  Ở Thiên đường Bắc Hàn, người dân có hiếu như vậy, đâu phải như ở các nước tư bản dãy chết, người dân vô ơn và hỗn láo chửi luôn cả Tổng Thống.
Người đã biến đất nước Bắc Hàn thành mẫu mực điển hình của hệ thống tư tưởng đấu tranh giai cấp, người dân nuôi hận thù từ tấm bé đối với bọn tư bản bóc lột người, dù đó là người đồng bào mình, anh em mình ở kề ngay bên cạnh. Vì thế đất nước luôn trong tư thế chiến tranh, nếu có điều kiện, thì những đồng bào, anh em mình bên kia biên giới phía nam sẵn sàng được đưa lên giàn thiêu cho hả giận và đáng tội theo giai cấp tư sản bóc lột nhân dân, đưa người dân đến cùng khổ.
Cả đất nước là một chiến trường, mỗi người dân là một chiến sĩ, việc giữ bí mật cuộc sống và xã hội Bắc Hàn là việc giữ bí mật quân sự. Chính vì thế đất nước này trở thành đất nước bí ẩn nhất thế giới.
Về kinh tế, đất nước Bắc Hàn điển hình là đất nước theo mô hình Chủ nghĩa xã hội không chấp nhận chủ nghĩa Tư bản. Ở đó, dù người dân luôn luôn chết đói hoặc có nguy cơ chết đói thì đảng và nhà nước vẫn mạnh mẽ và hùng hồn tự hào mình là lương tâm của thời đại, lớn tiếng đe dọa bọn tư bản giãy chết.
Nghề chính của Bắc Hàn những năm gần đây như báo chí cho biết là chế bom nguyên tử dọa thiên hạ và trông chờ vào viện trợ. Thậm chí khi không được viện trợ thì đưa bom thử chơi, đứa nào sợ chết thì đưa gạo đến đây. Vậy mà cái nghề độc nhất vô nhị ấy lại ra gạo, ra tiền.
Như vậy, cái ưu việt của đất nước này là không có chế độ bóc lột dân mình mà là bóc lột ngay nhân dân bọn tư bản, chúng nó phải cung cấp tiền gạo nuôi sống gia đình Cóc trong xa hoa.Bằng chứng là cha con nhà Cóc vẫn xài sang nhất vẫn ở sướng nhất, ít ai bì kịp kể cả ở những nước nhiều tiền lắm của như Mỹ, Pháp hay Anh.
Nhiều người cho rằng như vậy là không được, như vậy là vô lương tâm khi cả đất nước đang lả đi vì đói, nhân dân đang cùng khổ. Nhưng nói vậy chỉ là lý thuyết, nhân dân thì muôn đời vẫn là nhân dân. Đói, rét, khổ đau là kiếp nạn nhân dân các nước đó phải chịu, đã trót chọn đi theo thì cứ nghiến răng mà đi chờ ngày mai tươi sáng. Còn hôm nay, đói, rách cố gắng vượt qua.
Chính vì thế, không lạ gì khi luôn luôn trên mặt báo các nước tư bản giãy chết tồn tại lời kêu gọi cứu trợ Bắc Hàn. Mặc dù đất nước này chẳng cần internet, không cần điện thoại di động, chẳng cần vi tính hoặc các công nghệ cao của bọn Tư bản, chẳng cần thuê quảng cáo, chẳng cần mất tiền lobby thì đất nước này vẫn luôn luôn được cả thế giới biết đến.
Về quân sự thì khỏi nói, là đất nước đói nghèo nhất thế giới, sống trông chờ vào viện trợ, nhưng quân số Bắc Hàn đứng hàng thứ tư thế giới. Chỉ riêng điều đó cũng đủ cho thấy đất nước này kiên định con đường sợi chỉ đỏ, lấy bạo lực làm đầu trong mọi quan hệ quốc tế và quốc gia. Điều này xứng đáng được tôn vinh làm lá cờ đầu. 
Đây cũng là đất nước có bom nguyên tử với chi phí khủng khiếp tốn kém nhưng tạo ra sức mạnh buộc kẻ thù phải kinh sợ không dám đứng gần. Khổ thân anh chàng Nam Hàn, dù giàu có nhưng luôn nơm nớp lo sợ bị tấn công bất thình lình nên ăn không ngon, ngủ chẳng yên mỗi khi anh hàng xóm đói hoặc túng thiếu.
Về mặt ngoại giao, đất nước Thiên đường chẳng cần làm bạn với ai, ai cần làm bạn với ta thì cứ đến, còn ta chẳng cần. Cũng chẳng cần mở cửa hay đổi mới, vì chỉ sợ “ruồi nhặng theo vào” làm bẩn nhà bẩn cửa. Chẳng cần bạn bè, chỉ cần gạo mà thôi.
Một đất nước bị cô lập cũng có nhiều cái lợi, mà cái lợi lớn nhất là bầy cừu trong nhà chỉ biết được mình luôn sung sướng, luôn vĩ đại vì có quang vinh và có cha già dân tộc kính mến là ánh dương của thời đại. Dù ánh dương thời đại đã làm mù đi đôi mắt tỉnh táo của họ, thì họ vẫn được sung sướng ít nhất là trong suy nghĩ và tư tưởng. Bởi mọi sự so sánh đều không có đối chứng.
Đã có thời, người dân nước ngoài nghe những câu thật ai oán: “Báu gì anh bạn Triều Tiên/ Vốn hay vay nợ, quỵt tiền đồng minh”. Nhưng miễn là người dân Triều Tiên không nghe thấy, không hiểu được thế giới nghĩ gì về mình, vẫn cam chịu, vẫn mếu máo mà vui vẻ. Thế là đủ, chẳng cần gì hơn.
Người dân Bắc Hàn có thể luôn tự hào rằng, đất nước “Nam Hàn tuy giàu có, nhưng đó chỉ là sự phồn hoa giả tạo, còn Bắc Hàn nghèo đói, nhưng nghèo đói thật”. Chuyện những dòng người Bắc Hàn bỏ nước ra đi, chỉ là vì do các thế lực thù địch kích động và can thiệp nội bộ.
Một đất nước đạt được vị thế như vậy về các mặt chính trị, kinh tế, quân sự và ngoại giao, thử hỏi trên thế giới này có ai bằng được. Đó chính là công lao của Người.
Chính vì vậy, những lúc căng thẳng đối với vấn đề hạt nhân, nhiều người cứ lo sợ rằng Mỹ sẽ tấn công Bắc Hàn. Nhưng, những người tỉnh táo hiểu Mỹ thì thừa biết Mỹ chẳng bao giờ tấn công tiêu diệt Bắc Hàn dù Mỹ gọi Bắc Hàn là trục ma quỷ, rồi cấm vận, rồi trừng phạt…
Lý do không phải Mỹ sợ như Bắc Hàn đã tưởng, mà chỉ vì nếu tiêu diệt Bắc Hàn, thì mất đi một mô hình thực tế hết sức giá trị mà muốn xây dựng được, phải hi sinh cả mấy thế hệ, cả hàng chục triệu con người. Mai đây nhỡ con cháu các thế hệ tiếp theo trên thế giới lại nảy nòi rửng mỡ tìm hiểu, thì lấy đâu ra mô hình trực quan như vậy? Sau này, nếu có ai còn hăng hái muốn đi lên, chỉ cần dẫn đến Bắc Hàn khỏi mất công nói nhiều thì chúng nó sẽ hiểu. Đơn giản vậy nhưng nhiều người cứ đặt vấn đề thêm phức tạp.
Có lẽ hiểu điều đó, cha con Cóc đã ra sức xây dựng đất nước thành điển hình, và đã thành công, những thắng lợi là ngoạn mục.
Với những thành tựu lớn lao như vậy, công lao của Cóc đâu có nhỏ với đất nước này.
Công lao trời biển đó không phải bây giờ mà ngàn năm sau vẫn còn phải nhớ, không phải chỉ riêng nhân dân Bắc Hàn, mà cả thế giới phải biết đến.
Vì thế, đàn cừu không khóc khi Cóc ra đi mới là chuyện lạ.
Tác giả: H Vinh 

Phần nhận xét hiển thị trên trang