Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

GIÓ BAY VỀ TRỜI ( TRƯỜNG CA )

Trường ca: 

              Gió bay về trời 


Hình như..Mì ăn liền Và hàng giá rẻ 

Những chuyện bông phèng nhảm nhí 
Hình như Đang được mùa.. 
Con người hình như Đã bỏ qua Bao điều hệ trọng 
Hình như 
Chúng ta mệt nhoài 
Bởi các trào lưu tư tưởng 
Chán ngấy Đạo đức giả cầy 
Chán lời chân thành như chèo hát hay 
Dội vào vách đá 
Giờ thì không cần điều gì hơn nữa 
Bắt đầu bằng lãnh đạm thờ ơ ? 
 Kết thúc bằng chấp nhận ? 
 2. ..“Miệng liền tai” 
Nơi không có người 
Tôi hát cho tôi.. 
Để nhớ mình còn sống 
Còn yêu thương và còn hy vọng 
Dù nênh nổi lạch nguồn 
Vẫn hướng biển khơi 
Tìm về bình minh toả sáng 
Như chàng Trương Chi thủa xưa khát vọng 
Tiếng hát trong đêm mịt mù 
Nhói lòng vọng đến cung vua 
Mị Nương hằng thức mỏi chờ mỗi đêm 
Ta nói thực, đừng giận nghe em : Ta đâu dám nhìn ngôi cao quyền quý ? Chỉ một lẽ đời tri kỷ : “Đồng thanh tương ứng Đồng khí tương phùng” 
Dù biết rằng : Có thể đi không về không ! 
Nhưng đã yêu 
Ta bằng lòng chấp nhận 
Không than van và không oán hận.. 
Trên con thuyền độc mộc này giữa sóng to gió lớn 
Em đừng hỏi vì sao ta vẫn vững tay chèo ? 
Ví dù còn lắm gian lao 
Buồm kia đã mở Vẫn ào gió lên..” 

 3. Không xênh xang áo mũ 

Chẳng vila chọc trời 
Chỉ một vườn hoa nhỏ 
Bên bờ sông lặng trôi 
 Tiền không có bạc tỷ 
Rung rinh năm ba đồng 
Sớm tối đợi tri kỷ 
Liều một lần chơi ngông ! 
Tửu sắc không mê lắm 
Trà ngon chỉ đến chừng 
Nếu gặp người Người gặp.. 
Một tiếng cười như không ! Ghét khúm núm nịnh bợ 
Yêu người nói hết lòng 
Đe nẹt 
Không thèm sợ ! 
Rình mò thêm mất công ! 
Ai cho dở bảo dở 
Ai nói hay tuỳ lòng 
Bạn tôi kiểu người cũ.. 
Ai chơi cùng tôi không? 

 4. Mạng mất.. Điện thoại “ Không liên lạc được..” 

Lại trò khỉ gì đây ? 
Mình là công dân kỷ mới 
Mà sao lúng túng chuyện này ? 
Chỉ biết nhắn cùng bạn hữu : 
Hình như có chuyện không hay ! 
Tôi vẫn là tôi dẫu thế nào chăng nữa 
Và tôi tin : 
Chắc chắn mai này 
Sẽ không còn chuyện đó : 
Đang vui 
Khi đàn đứt dây !! 

 5. Tìm một nơi tâm tình thật khó 

Nơi đến dễ dàng thì không duyên nợ 
Nơi khó ra đi lại không tình .. 
Vào rừng 
Nơi nhiều hoa 
Thiếu cỏ 
Nơi thừa cỏ 
Không hoa 
Bạt ngàn những dây cắc cớ 
Chăng ngang khu rừng hanh khô 
Những con suối từ lâu không chảy nữa 
Những tảng đá đầu ông sư Phơ phếch rêu mầu.. 
Tốt nhất nên quay trở lại 
Tìm tiếng cười trên phố 
Tiếng mái chèo khua nhẹ bến sông 
Tiếng bé con gọi mẹ 
Hoặc chua chua như tiếng vợ hờn chồng.. 
Âm thanh ồn ào vô kể.. 
Tiếng tâm tình tôi đâu ? “
..Em nói với tôi : 
- Em không thích chuyện buồn, 
Những chuyện buồn quá đủ 
Mỗi ngày em ra ngõ 
Em thường gặp nỗi buồn đầu tiên 
Và chẳng hay gì chuyện đó ! Em lại bảo : 
- Thôi đừng than thở 
Trời gọi ai người ấy dạ thôi mà 
Thôi thì chuyện của người ta 
Vận vào mình làm chi cho khổ ? 
Và chuyện trái ngang kia nữa.. 
Có gì đâu chỉ là chuyện hàng ngày, 
Bình minh 
Và đêm tối Chẳng qua “trong một mà hai” 
Thiện ác song sinh từ thủa có loài người 
 Có ích gì đâu 
Những nhiệt tình vô vọng ? 
 Sao không như tất thảy mọi người ? 
Kể toàn chuyện vui 
Kể cả chuyện bông phèng nhảm nhí 
Có khi những ngôn từ vô vị 
Lại giúp ta sống được dễ dàng ? 
Người ta chẳng cần ưu tư mà vẫn sống đàng hoàng 
Sao cứ hành hạ mình khốn khổ ? 
Hỏi vì sao? 
Chính tôi không biết nữa Nhưng tôi từng nghe nói rằng : “Đã cùng với nhân dân, Thì thơ không thể khác” 
Lời này đóng đinh vào ký ức 
Làm thế nào để gỡ ra ? 
Em làm sao hiểu được ? 
Vậy thì thôi, ta nói qua chuyện khác: 
- Chuyện nắng hồng, 
Mây mưa 
Chuyện giấc mơ 
Tôi đóng vai hoàng tử 
Dắt em đi trên cánh đồng tưng bừng hoa nở 
Kể cho em nghe chuyện xứ thiên đường.. 
Ở đấy ngọt ngào yêu thương 
Tị hiềm không còn nữa ! 
Em bằng lòng chưa em ?..” 

6. Một ngày tháng tư 

 Hôm nay một ngày xấu 
Trời hăm he màu chì 
Vài ba câu chuyện hão.. 
Đường người 
 Người ta đi.. 
Đường lên dốc xuống dốc 
Bụi che mờ bánh xe 
 Tháng ba qua rồi nhỉ ? 
Không nhớ hoa màu gì ? 
Mùa xuân chỉ chớp mắt 
Như là xuân chưa về ! 
 Có cách gì giữ lại 
Cho một ngày em về ? 
Có cách gì tránh được.. 
Ngày xấu trời Em đi ? 

( Còn nữa..)