Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

Covid-19 và 5G: Hiểm họa khôn lường!


Covid-19 và 5G: Hiểm họa khôn lường!
Ảnh minh họa: ĐKN
Trên mạng gần đây xôn xao giả thuyết 5G làm trầm trọng hóa Covid-19, thậm chí 5G là tác nhân đằng sau đại dịch toàn cầu. Liệu có tồn tại bất kỳ bằng chứng nào đằng sau giả thuyết này? Và liệu có tồn tại mối liên hệ nào đó giữa Covid-19 với công nghệ 5G?
Tác  giả Chris Ford đã có bài bình luận về vấn đề này trên The BL hôm 4/2. Dưới đây là nguyên văn bài bình luận:
Một nhà sinh vật học tên Paul Doyon nghĩ như vậy. Lúc đầu ông nhận thấy những ảnh hưởng của các tháp di động, khi ông bị bệnh và nhận ra rằng việc này có liên hệ đến việc sống gần một vài cột tháp 5G.
Doyon đã sống ở Trung Quốc trong 18 tháng qua và đã trở thành một chuyên gia hiểu khá rõ về ảnh hưởng của bức xạ điện từ (electromagnetic radiation – EMR).
“Hiện tại, với 10.000 cột ăng ten 5G được lắp đặt gần đây phủ đầy thành phố, Vũ Hán có lẽ là một trong những thành phố bị ô nhiễm sóng điện từ 5G nhiều nhất trên hành tinh”, ông Doyon nói với The BL. Mô hình 5g triển khai tại Vũ Hán giống như đắp lên một tấm chăn điện từ. Bên cạnh đó, Iran, các tàu du lịch và Ý cũng là một trong những nơi khác được triển khai 5G.
Doyon tuyên bố, “trên thực tế, tỷ lệ tử vong cao nhất bên ngoài Trung Quốc là ở những nơi đã triển khai công nghệ 5G, ví như Hàn Quốc và Ý. Iran, nơi rất có thể đang thử nghiệm bí mật công nghệ 5G, hiện ghi nhận 47.593 trường hợp nhiễm bệnh với 3.036 ca tử vong. Trên thực tế, tại Iran, một dự án hợp tác giữa hai tập đoàn viễn thông Irancell và Ericsson, đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ này vào tháng 9/2017”, ông Doyon nói.
Tháp viễn thông 5G (ảnh minh họa từ 3D Boscorelli/Shutterstock).
Nhiều người đã cố gắng cảnh báo về mối nguy hiểm của công nghệ 5G trước đây, tuy nhiên đa số không đưa ra bằng chứng khoa học, nên đã bị gán cho biệt danh những người theo thuyết âm mưu. Tuy nhiên, thực ra có rất nhiều bằng chứng khoa học ngoài kia có thể giúp củng cố các tuyên bố của họ.
Năm 2012, một nhóm các nhà khoa học đã công bố bản Báo cáo BioInitiative, với 29 tác giả từ 10 quốc gia, 10 người có bằng y khoa, 21 người có bằng tiến sĩ và ba người có bằng thạc sĩ khoa học tự nhiên, thạc sĩ nghệ thuật hoặc thạc sĩ y tế công cộng. Trong số các tác giả có ba cựu chủ tịch hiệp hội điện từ sinh học (Bioelectromagnetics Society), và năm thành viên chính thức của Hiệp hội điện từ sinh học.
Bản báo cáo BioInitiative cảnh báo:
“Bằng chứng về rủi ro đối với sức khỏe từ các trường điện từ và công nghệ không dây (bức xạ tần số vô tuyến) đã gia tăng đáng kể từ năm 2007. Báo cáo đánh giá dựa trên hơn 1.800 nghiên cứu khoa học mới. … Các vấn đề về sức khỏe bao gồm tổn hại đến DNA và gen, ảnh hưởng trí nhớ, học tập, hành vi, khả năng tập trung, gián đoạn giấc ngủ, ung thư và các bệnh về thần kinh như Alzheimer. Việc thiết lập các tiêu chuẩn an toàn bổ sung là rất cần thiết để bảo vệ trước EMF (trường điện từ) và phơi nhiễm sóng không dây vốn đang hiện hữu ở mọi góc cạnh trong cuộc sống”. Xem thêm các bằng chứng ở đây.
Đã có nhiều cảnh báo từ các nhà khoa học, bác sĩ, nhà nghiên cứu … trong bốn thập kỷ qua về sự nguy hiểm của bức xạ không dây và trường điện từ đối với con người và các sinh vật khác.
Doyon nhắc nhở chúng ta về nhiều trường hợp như vậy. Lấy ví dụ, vào năm 1977, phóng viên Paul Brodeur đã xuất bản một cuốn sách có tên là “Hạ gục nước Mỹ (The Zapping of America)”; năm 1985, cố bác sĩ Robert O. Becker (hai lần được đề cử giải thưởng Nobel y học) đã viết quyển “Cơ thể điện (The Body Electric)”, và sau đó xuất bản cuốn “Dòng điện chéo: Những hiểm họa của điện hóa dân số, và niềm hy vọng nhân điện (Cross Currents: The Perils of Electropollution, The Promise of Electromedicine)”, năm 1990; hay B. Blake Levitt, tác giả và nhà nghiên cứu đã xuất bản cuốn “Trường điện từ: Cẩm nang người tiêu dùng về các vấn đề và cách bảo vệ chính chúng ta (Electromagnetic Fields: A Consumer’s Guide to the Issues and How to Protect Ourselves)” vào năm 1995 (và một lần tái bản kế tiếp vào năm 2007).
Ngoài ra có rất nhiều các báo cáo khác như vậy. Bác sĩ Martin Pall, Tiến sĩ, và giáo sư Hóa sinh và Khoa học y tế cơ bản tại Đại học bang Washington mới đây cho biết:
“Việc thiết lập hàng chục triệu ăng ten 5G mà không có bất kỳ một thử nghiệm sinh học nào về độ an toàn là ý tưởng ngu ngốc nhất bất cứ ai có thể nghĩ ra trong lịch sử thế giới”.
Bản kiến nghị của các nhà khoa học quốc tế về sóng điện từ (International EMF Scientist Appeal), được đệ trình lên Giám đốc điều hành Chương trình môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) Inger Andersen, yêu cầu UNEP đánh giá lại các tác động sinh học tiềm tàng của các công nghệ mạng viễn thông 4G và 5G đối với thực vật, động vật và con người.
Bản kiến nghị có chữ ký từ 248 nhà khoa học đến từ 42 quốc gia. Các nhà khoa học này từng công bố các nghiên cứu bình duyệt về tác động sinh học hoặc sức khỏe của trường điện từ không ion hóa, một bộ phận của phổ điện từ trường (EMF) bao gồm các trường tần số cực thấp (ELF) phát ra từ các thiết bị điện; và bức xạ tần số vô tuyến (RFR), được sử dụng cho thông tin liên lạc không dây.
Trong một đoạn video ghi hình tại Hội nghị Thượng đỉnh về Sức khỏe và Nhân quyền ở Tucson, bang Arizona, ngày 12/3/2020, bác sĩ đồng thời là nhà nhân chủng học Thomas Cowan cho biết mỗi khi một công nghệ điện thế hệ mới được triển khai, chúng ta đều ghi nhận một đại dịch.
“Một cơn sốc sinh học đã xảy ra vì cơ thể chúng ta không biết phải phản ứng ra sao trước tình huống mới đầy căng thẳng. Nhiều người chết, còn những người sống sót, thì mang một cơ thể sinh học bị kích thích”, thì ông Cowan nói.
Công nghệ 5G xuất hiện chưa đủ lâu để có thể bị quy kết cho cuộc khủng hoảng sức khỏe đang xảy ra, tuy nhiên nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những vấn đề lớn đối với con người của loại công nghệ mới nổi này. Liệu có khả năng người ta xuất hiện các triệu chứng Covid-19 tăng cường sau khi tiếp xúc và phơi nhiễm với liều lượng lớn bức xạ 5G? Hãy hỏi một số nhà khoa học kể trên để biết câu trả lời.
Theo The BL
Thiện Lành dịch, Quý Khải biên tập / DKN

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

Nhà văn nào đang có số lượng sách dịch nhiều nhất tại Việt Nam?


Chỉ tính riêng với các tác phẩm độc lập, nhiều nhà văn lớn của Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Nhật đang có số lượng sách xuất bản tại Việt Nam ngày càng nhiều.
Nha van co nhieu sach o Viet Nam anh 1
8. Nicholas Sparks: Nhà văn người Mỹ nổi tiếng Nicholas Sparks tính đến hiện tại đã có 20 tiểu thuyết và 2 tác phẩm phi hư cấu, bán được hơn 100.000 bản trên khắp thế giới, dịch ra hơn 50 thứ tiếng. Nhiều cuốn lọt vào list sách bán chạy của New York Times, và được chuyển thể thành phim. Ông được coi là con gà để trứng vàng của làng xuất bản khi với sức sáng tác lớn trong chủ đề tình yêu lãng mạn. Tại Việt Nam đã có 12 tác phẩm của Sparks được dịch ra tiếng Việt.
Nha van co nhieu sach o Viet Nam anh 2
7. Diệp Lạc Vô Tâm: Bắt đầu phát triển từ văn học mạng, giờ đây Diệp Lạc Vô Tâm được mệnh danh một trong bốn tứ đại tác giả "Bảo chứng ngôn tình" của Trung Quốc nổi tiếng nhất hiện tại bên cạnh Tân Di Ổ, Cố Mạn và Phỉ Ngã Tư Tồn. Các tác phẩm của cô tập trung vào những mối tình chẳng mấy suôn sẻ nhưng thường khiến người đọc phải ghi nhớ mãi. Nhiều cuốn sách của Diệp Lạc Vô Tâm cũng đã được ký hợp đồng chuyển thể thành phim, trong đó có gần đây tác phẩm nổi tiếng nhất của cô - Mãi mãi là bao xa. 15 tác phẩm đã được dịch của Diệp Lạc Vô Tâm cũng vừa được tái bản trong diện mạo mới với thiết kế đồng bộ hơn.
Nha van co nhieu sach o Viet Nam anh 3
6. Guillaume Musso: Musso là một trong hai nhà văn Pháp đương đại thành công nhất với tốc độ sáng tác trung bình vào khoảng mỗi năm một cuốn sách. Được dịch ra khoảng 40 thứ tiếng, mỗi cuốn sách của Musso không chỉ thành công ở Pháp mà còn được đón nhận trên toàn thế giới. Các tác phẩm không chỉ tập trung vào tình yêu mà còn ẩn chứa những điều bí mật chờ người đọc khám phá. Ở Việt Nam, tốc độ phát hành sách của Guillaume Musso cũng rất nhanh chóng với 16/18 tác phẩm đã được dịch và phục vụ bạn đọc.
Nha van co nhieu sach o Viet Nam anh 4
5. Sidney Sheldon: Qua đời ở tuổi 89, Sidney Sheldon để lại gia tài gồm 18 tác phẩm và toàn bộ trong số đó đã được dịch tại Việt Nam. Ông thành công ở mảng đề tài trinh thám, tội phạm và bán được hơn 600 triệu bản sách trên thế giới, dịch ra 51 thứ tiếng. Năm 2019, Sidney Sheldon được vinh danh là một trong mười tiểu thuyết gia bán chạy nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, khi hầu hết tác giả khác trong danh sách này vẫn đang sống và vẫn tiếp tục viết nên con số 18 của Sidney Sheldon có thể sẽ sớm bị bỏ xa.
Nha van co nhieu sach o Viet Nam anh 5
4. Marc Levy: Marc Levy chỉ bắt đầu viết sách khi đã 37 tuổi, nhưng sau đó ông trở thành một hiện tượng xuất bản toàn cầu và trở thành tác giả Pháp đương đại được đọc nhiều nhất trên thế giới. Bất cứ khi nào Marc Levy ra cuốn sách mới, không chỉ độc giả, nhà phê bình mà còn có đơn vị bản quyền các nước săn đón. Cuốn sách mới nhất của Marc Levy xuất bản năm 2019 cũng đã được dịch ở Việt Nam với nhan đề Ghost of Love.
Nha van co nhieu sach o Viet Nam anh 6
4. Agatha Christie: Nữ hoàng trinh thám có một gia tài đồ sộ gồm 66 tiểu thuyết thám tử và 14 tuyển tập. Tổ chức Guinness thế giới ghi nhận bà là tiểu thuyết gia có số bản in lớn nhất mọi thời đại với trên 2 tỷ bản được bán ra, trở thành tác giả có tác phẩm được biết đến chỉ sau Kinh Thánh và các vở kịch Shakespeare.Trước đây nhiều tác phẩm của Agatha Christie đã được dịch ở Việt Nam nhưng phần lớn là không có bản quyền. Sau đó NXB Trẻ tiến hành mua và dịch lại các tác phẩm trinh thám của bà, đến nay đã có 20 cuốn sách được xuất bản.
Nha van co nhieu sach o Viet Nam anh 7
2. Keigo Higashino: Tập trung và mảng sách trinh thám, bí ẩn, nhà văn người Nhật Keigo Higashino cực kỳ được yêu thích tại các nước châu Á. Ông có hơn 60 tiểu thuyết kỳ bí, hàng chục truyện ngắn và tiểu luận, là mảnh đất màu mỡ cho các đơn vị phát hành ở Việt Nam khai thác và xuất bản. Tính đến nay đã có 22 cuốn sách của Keigo Higashino đã và sắp xuất bản, những năm gần đây tốc độ ra sách mới của ông tại nước ta lên đến 3,4 cuốn mỗi năm, và hoàn toàn có khả năng leo lên đứng vị trí số một.
Nha van co nhieu sach o Viet Nam anh 8
1. Haruki Murakami: Hiện đứng đầu danh sách này là nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami. Phần lớn các tác phẩm của ông cũng đã được dịch tại Việt Nam, chưa bao gồm cuốn sách mới nhất xuất năm 2017 Killing Commendatore. Được đánh giá là “một trong những nhà văn vĩ đại nhất vẫn đang sống”, Haruki Murakami để lại trong lòng người đọc những dấu ấn khó phai về các triết lí siêu thực qua những cuốn sách của ông.
Thiên Ái / Zing

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2020

Các binh sĩ Ấn Độ chết thế nào khi đối đầu quân Trung Quốc ở Ladakh?

VOV.VN - Tin tức cho hay, các binh sĩ Ấn Độ đánh nhau với quân Trung Quốc trên gờ núi, nhiều người bị đập bằng gậy và rơi xuống đá và sông lạnh giá bên dưới.
Theo các nguồn tin mà SCMP có được, 20 quân nhân Ấn Độ đã chết trong tay binh sĩ Trung Quốc ở thung lũng Galwan ở khu vực Ladakh nằm ở độ cao 4,2km so với mực nước biển, thuộc khu vực biên giới Trung Quốc-Ấn Độ.
cac binh si an do da chet the nao trong cuoc doi dau voi quan trung quoc o ladakh? hinh 1
Sĩ quan quân đội Ấn Độ làm nghi lễ cho một binh sĩ Ấn Độ tử trận trong cuộc đụng độ với lính Trung Quốc ở vùng Ladakh, trước khi hỏa thiêu thi thể của họ. Ảnh: Reuters.
Theo nghĩa đen, các binh sĩ Ấn Độ đã chết trong tay quân Trung Quốc vì ở đây hai bên không hề dùng súng.
Thông tin cho hay, những người lính Ấn Độ đã bị đập chết bằng gậy trong cuộc giao chiến trên một gờ núi. Hai bên hẹn nhau quyết chiến ở đây. Hậu quả là nhiều binh lính thuộc hai bên bị rơi xuống các tảng đá phía dưới và con sông Galwan lạnh giá. Họ đã chết vì chấn thương não và mất nhiệt cơ thể.
Ngoài 20 lính Ấn Độ tử trận còn có 76 lính Ấn Độ khác bị thương và 10 lính Ấn Độ bị bắt làm tù binh rồi được thả vào hôm 18/6.
Trong số các quân nhân Ấn Độ nói trên có 1 trung tá và 3 thiếu tá.
Thông tin từ một cơ quan của Ấn Độ cho rằng phía Trung Quốc cũng hứng chịu thương vong đáng kể nhưng Bắc Kinh không công bố chính thức số tử vong ở phía họ./.
Nguồn: SCMP

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực tranh chấp ở cao nguyên Ladakh khiến nhiều người thiệt mạng.

Truyền thông Ấn Độ cho hay cuộc đụng độ kéo dài hơn 3 giờ và binh sĩ Trung Quốc dùng đá và gậy quấn dây thép gai, đóng đinh để tấn công binh lính Ấn Độ.
Các binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ tại một khu vực biên giới /// Indian Express
Các binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ tại một khu vực biên giới
INDIAN EXPRESS
Đài India Today ngày 17.6 đưa tin khá chi tiết diễn biến của vụ đụng độ giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực tranh chấp ở cao nguyên Ladakh khiến nhiều người thiệt mạng.
Hãng tin ANI đưa tin Trung Quốc hứng chịu 43 ca thương vong, trong khi quân đội Ấn Độ xác nhận ít nhất 20 binh sĩ nước này thiệt mạng trong vụ đụng độ vào đêm 15.6 tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh ở Kashmir. Còn báo Times of India hôm 17.6 nói thông tin tình báo Mỹ cho hay phía Trung Quốc có 35 quân nhân thương vong, bao gồm cả người chết và bị thương.
Báo Ấn Độ: Chi tiết vụ đụng độ đẫm máu giữa binh sĩ Trung - Ấn - ảnh 1
Xe tải chở lính Ấn Đô hướng đến Ladakh, tại khu vực quận Ganderbal ở Kashmir ngày 17.6.2020
REUTERS
Đây là vụ đụng độ thảm khốc nhất giữa binh sĩ 2 nước kể từ vụ đụng độ năm 1967 ở Nathu La khiến 80 binh sĩ Ấn Độ và hơn 300 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.
Theo India Today, hai bên tổ chức đàm phán cấp trung tướng vào ngày 6.6 nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng tại phía đông Ladakh. Sau khi hai bên đồng ý rằng các binh sĩ Trung Quốc sẽ rút lui về khu vực của họ tại thung lũng Galwan, dự kiến đối thoại cấp thiếu tướng sẽ diễn ra vào ngày 16.6.
Current Time0:00
/
Duration1:24
Auto
[VIDEO] Đụng độ biên giới Trung-Ấn, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng, Trung Quốc có thương vong
Tuy nhiên, sau đó vài ngày, phía Trung Quốc quay trở lại và dựng lều “bên phía Ấn Độ” nên các binh sĩ Ấn Độ dỡ bỏ lều, dẫn đến xô xát và một số binh sĩ bị thương.
Các binh sĩ Trung Quốc quay trở lại với số lượng đông hơn vào cuối tuần và xảy ra một số pha ném đá vào nhau hôm 14.6. Đến tối 15.6, đụng độ nổ ra tại một điểm gần sông Galwan và nhanh chóng leo thang khiến nhiều binh sĩ Ấn Độ bị rơi xuống sông.
Do các binh sĩ Trung Quốc không rút lui, một nhóm tuần tra phi vũ trang của quân đội Ấn Độ do đại tá Santosh Babu chỉ huy trung đoàn Bihar 16 dự kiến sẽ thảo luận với phía Trung Quốc. Các binh sĩ Trung Quốc từ chối rút lui và cố ý làm tình hình xấu đi khi ném đá và dùng gậy quấn dây thép gai và đóng đinh để tấn công, khiến phía Ấn Độ đáp trả.
Báo Ấn Độ: Chi tiết vụ đụng độ đẫm máu giữa binh sĩ Trung - Ấn - ảnh 2
Đưa thi thể binh lính Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ ở biên giới với Trung Quốc vào bệnh viện ở thị trấn Leh (Ladakh, Ấn Độ), ngày 17.6.2020
Sau đợt tấn công đầu tiên, ông Babu cùng một binh sĩ bị thương được đưa về phía sau, để lại một số binh sĩ khác bị thương bị phía Trung Quốc bắt giữ.
Gần 40 phút sau, một thiếu tướng chỉ huy nhóm binh sĩ trở lại khu vực và tiếp tục đụng độ, khiến 55 - 56 binh sĩ Trung Quốc bị thương.
Báo Ấn Độ: Chi tiết vụ đụng độ đẫm máu giữa binh sĩ Trung - Ấn - ảnh 3
Hình ảnh vệ tinh khu vực thung lũng Galwan tại cao nguyên Ladakh, ảnh chụp ngày 16.6.2020
ẢNH: REUTERS
Các vụ đụng độ xảy ra gần vách đá và nhiều binh sĩ bị xô xuống sông Galwan đang chảy xiết trong điều kiện nhiệt độ thấp. Theo các nguồn tin, phía Trung Quốc vượt trội hơn Ấn Độ về số binh sĩ. Dường như có một sĩ quan Trung Quốc cấp hàm thiếu tướng tại đồn gần đó vẫy tay kêu gọi binh sĩ 2 bên dừng tay.
Vụ đụng độ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, với nhiều người bị chấn thương đầu do bị ném đá và tấn công bằng gậy quấn dây thép gai, và kết thúc sau nửa đêm. Thi thể nhiều binh sĩ được vớt lên từ dòng sông và nhiều người bị thương nặng đã không qua khỏi vào sáng hôm sau.
Các nguồn tin cho biết nhiều cuộc đối thoại cấp đại tá được tổ chức ngay tại khu vực trên trong ngày 16.6. Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc khá im ắng về vụ đụng độ và Bộ Ngoại giao nước này cho hay tình hình chung ở biên giới là "ổn định và trong tầm kiểm soát".

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Người sáng lập The A.I. Organization: ‘Huawei dùng trí tuệ nhân tạo để nô lệ hóa con người’?


Người sáng lập Tổ chức Trí tuệ Nhân tạo: Huawei và hiểm họa mạng 5G đối với nhân loại
ĐCSTQ sử dụng trí tuệ nhân tạo trên nền tảng 5G để trích xuất dữ liệu nhằm giám sát, theo dõi, bắt bớ, thậm chí là thực hiện các hoạt động ám sát (ảnh: Cyrus A. Parsa, Piyamas DulmunSumphun, Dreamstime)
Nhà Trắng gần đây đã mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc. Luân Đôn cũng đang xem xét đánh giá lại việc cho phép Huawei tham gia vào cơ sở hạ tầng của Anh Quốc. Theo báo cáo mới nhất, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự định sẽ đình chỉ hoàn toàn việc sử dụng các thiết bị của Huawei, khiến gã khổng lồ công nghệ này một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý. Cuộc phong tỏa nhắm vào Huawei có những nguyên nhân rất sâu xa.
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức Trí tuệ Nhân tạo (The A.I. Organization – một tổ chức tại Mỹ chuyên nghiên cứu, đánh giá và cảnh báo rủi ro đến từ các loại hình trí tuệ nhân tạo), ông Cyrus Parsa chỉ ra rằng việc Tổng thống Trump ngăn chặn Huawei, thực tế là để nhắm vào công nghệ robot tự động nhân tạo (AI) điều khiển 5G. ĐCSTQ đã tạo ra Huawei 5G thông qua sáng kiến ​​”Một vành đai một con đường”, nhằm mục đích giám sát ngầm, “nô lệ hóa con người”, với mục tiêu tối thượng là thao túng toàn thế giới, theo the BL.
Ảnh chụp màn hình Twitter tài khoản của ông Cyrus A Parsa, người sáng lập Tổ chức Trí tuệ Nhân tạo 
Trong phong trào phản đối “Luật dẫn độ ở Hồng Kông” năm ngoái, Tổ chức AI đã công bố một bài viết cảnh báo việc chính quyền Trung Quốc đang sử dụng AI do các tập đoàn công nghệ Trung Quốc cung cấp, có tính năng nhận dạng khuôn mặt để bắt giữ những thanh niên biểu tình ở Hồng Kông. Tổ chức này cho biết họ đã nhận được thông tin tình báo nói rằng cảnh sát Trung Quốc đại lục đã trà trộn vào cảnh sát Hồng Kông, dùng công nghệ AI để xác định vị trí của các sinh viên biểu tình, giam giữ các sinh viên nữ để họ bị cảnh sát hãm hiếp tập thể. Bài viết cũng đề cập đến các vụ việc mà cảnh sát gọi là “tự tử”, thực chất là các nạn nhân nữ bị hãm hiếp và giết chết nhằm khiến các sinh viên biểu tình khiếp sợ, một số khác là nạn nhân bị đẩy xuống từ tầng cao, sau đó cảnh sát tuyên bố rằng họ đã tự nhảy lầu.
Bên cạnh việc sáng lập Tổ chức AI, ông Cyrus cũng là một chuyên gia về an ninh trong nước và các vấn đề Trung Quốc, Iran. Ông đã dành 20 năm để khảo sát hơn 1.000 công ty trí tuệ nhân tạo, robot, 5G, sinh trắc học và công nghệ sinh học, trong đó có hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc.
Ông Cyrus cho biết các thiết bị đầu cuối như Internet of Things (IoT), điện thoại thông minh và mạng 5G tạo thành một mạng lưới khổng lồ tích hợp AI bên trong; Tuy nhiên các ứng dụng cơ giới học thần kinh và nghiên cứu phát triển “bộ não kỹ thuật số” đối với con người của các công ty công nghệ không chỉ mang đến những rủi ro sức khỏe như chứng đột quỵ, bệnh tim và các bệnh về hệ thần kinh mà còn ẩn chứa trong nó mối đe dọa sâu sắc và to lớn hơn.
(Ảnh: Shutterstock)
Vũ khí hóa công nghệ  5G của Huawei
Trong các video đặc biệt và các cuộc phỏng vấn, ông Cyrus thẳng thắn bày tỏ, chiếc smartphone mà hiện nay con người luôn mang theo như hình với bóng, lúc ban đầu được quân đội Mỹ phát triển làm vũ khí, nhưng Trung Quốc đã nâng nó lên một tầm cao mới, khi nghiên cứu vũ khí hóa bổ sung mạng 5G Huawei và trí tuệ nhân tạo tự động.
Ông Cyrus cảnh báo về ảnh hưởng tiêu cực của mạng 5G với sức khỏe con người: “5G được tạo ra cho máy móc, điều khiển tự động, máy bay không người lái và robot, chứ không được thiết kế cho con người, vì thế tần số bức xạ cao của nó sẽ gây hại cho cơ thể con người”. Ông cho biết so với 4G, thì sóng 5G và bức xạ sẽ gây tổn hại hơn cho sức khỏe, các tế bào, hệ thống thần kinh và mạng lưới thần kinh, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể đối với virus và vắc-xin.
Điện thoại thông minh có thể thông qua “cảm biến khoảng cách” kết nối với hệ thống thần kinh, mạng lưới thần kinh, cơ quan cảm thụ ngoài da và các cơ quan quan trọng của con người, làm tổn thương hệ thần kinh, gây ra tình trạng teo tế bào và thay đổi hóa học trong não. Ông Cyrus nhắc nhở, trong đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán, mang bên mình một điện thoại di động có kết nối 5G, nguy cơ mắc các chứng bệnh nghiêm trọng và tử vong sẽ gia tăng.
Đồng thời, chức năng nhận dạng AI do chính quyền Trung Quốc phát triển, không chỉ nhận diện khuôn mặt, mà còn có thể đo nhịp tim, mức độ tuân thủ và thậm chí tín ngưỡng của người dân, chính quyền có thể trích xuất dữ liệu để giám sát, theo dõi, bắt bớ, thậm chí là thực hiện các hoạt động ám sát.
Mặc dù Hoa Kỳ hiện chỉ có 10.000 trạm 5G, chẳng là gì so với Trung Quốc, Ý, Hàn Quốc và các quốc gia khác, nhưng ông Cyrus vẫn kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump nên ngừng ngay tất cả việc xây dựng các trạm 5G.
(Ảnh: A.I. Organization/Dreamstime)
5G và “Lập trình xã hội kỹ thuật số sinh học”
Ở cấp độ  văn hóa tư tưởng, ông Cyrus cũng chỉ ra rằng mạng 5G mà chính quyền Trung Quốc thúc đẩy và công nghệ “lập trình xã hội kỹ thuật số sinh học” (Bio-Digital Social Programming) đang khiến con người đứng trên bờ vực bị nô lệ hóa.
Ông đã phân tích rõ khái niệm “lập trình xã hội số sinh học”: “sinh học” nghĩa là chỉ đặc điểm sinh học của con người, “kỹ thuật số” có nghĩa là hệ thống thần kinh bị giám sát nhận dạng, “mã số tự thân”, bao gồm tín ngưỡng, suy nghĩ, cảm xúc; “xã hội” là chỉ mạng xã hội Internet, bao gồm cả gia đình và phương tiện truyền thông xã hội. Điều quan trọng nhất là “lập trình”, nghĩa là AI tự động xâm nhập vào cơ thể con người để tự sao chép, làm biến dị tư tưởng, tăng cường truyền bá dẫn đến hậu quả càng nghiêm trọng hơn.
Trong cuốn “Trí tuệ nhân tạo: Mối hiểm họa đối với con người” (Intellegence Artificial: Dangers to Humanity), ông Cyrus đã giải thích khái niệm này từ nhiều góc độ.
Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là vRHse53nXr3MHt3mwyExXtT5hkQVMS3rYsDoWda4VBBA6Vex2kezFxTJWjqAMhWHwqMXtxgE6YsdiYONANN4mZ1brwC_nwkgyNS8oQ7INnj2BXAmPBa-dtpxGshIzxacetUtVZ0k
Trang bìa cuốn  “Trí tuệ nhân tạo: Mối hiểm họa đối với con người” (ảnh: Tổ chức Trí tuệ Nhân tạo).
Nhìn từ góc độ công nghệ số, mọi người đều có một “trường số sinh học” và cũng có “mạng lưới số sinh học cơ thể người”, còn AI vận hành trên Internet lại đến từ một “mạng lưới số sinh học toàn cầu” được ẩn giấu.
Khi mọi người sử dụng điện thoại thông minh 5G chơi trò chơi hoặc xem tin tức, AI điều khiển 5G có thể kết nối mạng số sinh học của cơ thể người với Internet và mạng số sinh học toàn cầu để tạo thành một cơ chế tuần hoàn.
Thông qua cơ chế này, AI sẽ phát tán vật chất sinh học vào cơ thể con người và nó cũng có thể cài đặt một phần mềm sao chép vào “mạng lưới số sinh học của con người”, có thể tự sao chép trong cơ thể con người, hình thành lớp não kỹ thuật số cho nó, từ đó thay đổi ý chí tự do của con người. Ông Cyrus gọi phần mềm này là “Bạo lực trí não”.
Khi được phỏng vấn, ông Cyrus giải thích rằng: “Bộ não là một cơ quan tiếp thu. Mọi người không ý thức được những gì họ nhìn thấy trên điện thoại di động có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua “cảm biến khoảng cách” và “hệ thống đầu vào cơ thể. “Hệ thống này bao gồm mắt, tai, cơ quan cảm thụ da và điện trường. Nội dung tiếp nhận này được điều chỉnh bởi hệ thống AI trong mạng hoặc điện thoại di động và sẽ được sao chép trong não, tạo ra một mạng lưới thần kinh mới để thay thế mạng ban đầu của cơ thể người, từ đó hình thành ý tưởng, khái niệm và phán đoán; Ví dụ, “mọi người dễ dàng công kích Tổng thống Trump và tin vào lời của ĐCSTQ”.
Ông Cyrus nhấn mạnh rằng AI sẽ đóng vai trò lập trình thông qua cảm xúc của con người, chẳng hạn như phụ thuộc cảm xúc vào phương tiện truyền thông xã hội. Có một số người, “trường tự thân” rất mạnh thì có thể chống lại lập trình, nhưng những người có cảm xúc yếu hoặc suy nghĩ bại hoại thì rất dễ bị nó lập trình.
Ông cho biết: “Nếu cơ sở hạ tầng 5G Huawei được cài đặt, thì đây không chỉ là vấn đề về mạng, mà ‘Hệ thống AI thống nhất’ được chế độ cộng sản Trung Quốc mã hóa có thể kiểm soát những gì mọi người nghĩ, nhìn và cảm nhận, con người sẽ trở thành nô lệ”.
Nghiên cứu của tổ chức trí tuệ nhân tạo phát hiện “lập trình xã hội số sinh học” đã trở thành hiện thực trên quy mô lớn trong cộng đồng công nghệ phương Tây và người làm truyền thông.
Dã tâm mạng 5G của Huawei
Nói về việc công nghệ 5G sẽ đi đến đâu, ông Cyrus chỉ ra rằng ĐCSTQ sẽ thông qua Huawei để kết nối robot hình người và máy bay không người lái với một nền tảng AI “bộ não kỹ thuật số 5G”. Một khi robot  “tự động hóa AI” được kích hoạt, thì có thể tăng gấp đôi tốc độ học tập và vận hành của AI, gần bằng cấp độ trí tuệ nhân tạo thứ hai – cấp độ “Trí tuệ nhân tạo chung” (AGI). Gần như không thể nhận ra tốc độ vận hành của nó.
Bằng cách này, mạng Huawei có thể kiểm soát đất liền, đường hàng không, Internet, ô tô, trung tâm giáo dục, bệnh viện, nhà máy, cảnh sát, thiết bị an ninh và thậm chí cả quân đội, có thể cho phép AI kiểm soát hoàn toàn và nô lệ hoá con người. Trên thực tế, quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện có dữ liệu nhận dạng khuôn mặt của 6 tỷ người.
Hậu quả việc giới thiệu 5G Huawei 
Ông Cyrus từng là một võ tăng ở trong núi sâu của Trung Quốc khi còn trẻ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với người dẫn chương trình Elle Bradley của kênh Youtube “Elle Bradley Beneath The Waters”, ông nhấn mạnh rằng, nhìn từ một loạt các hành động trong lịch sử mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã làm, bao gồm gây ra cái chết bất thường của gần 100 triệu người, nô lệ hoá toàn dân, xóa bỏ các giá trị truyền thống kính trời tín Thần, bức hại các học viên Pháp Luân Công tin vào giá trị Chân Thiện Nhẫn, thậm chí cả việc mổ cướp nội tạng sống,… có thể thấy hậu quả của việc truyền bá Huawei 5G ở nhiều quốc gia khác nhau là điều không thể tưởng tượng được.
“Đảng Cộng sản Trung Quốc là một kẻ nói dối trắng trợn”, ông Cyrus nói trong buổi phỏng vấn. “Một chính quyền tống giam người dân của chính mình vào các trại tập trung, bức hại họ, hãm hiếp họ, giết họ để lấy nội tạng. Các vị liệu có muốn cấp cho chính quyền đó quyền thao khống mạng lưới điện, hệ thống mạng 5G để huy động các máy bay không người lái, các cỗ máy, và khả năng giám sát người dân thông qua AI này chăng. Các vị khờ quá vậy?”
Ngày nay, hoạt động kinh doanh của Huawei lan rộng 170 quốc gia và bao phủ hơn 3 tỷ người, nhưng đã bị Tổng thống Trump từ chối kiên quyết. Ông Cyrus cảm khái: “Chính quyền Obama đã bật đèn xanh cho Huawei. Nếu ông Trump không ra tay, Huawei có thể đã kiểm soát Hoa Kỳ”.
Trong cuốn sách  “Trí tuệ nhân tạo: Những mối hiểm họa đối với con người”, ông Cyrus đã phân tích hơn 50 công ty và tổ chức nghiên cứu dựa trên AI trên khắp thế giới, giải thích các mối đe dọa của công nghệ mới liên quan, trong đó bao gồm hơn 100 ý đồ vũ khí hoá AI, ông cũng kể lại quá trình ông tự mình báo cáo kế hoạch sử dụng máy bay không người lái côn trùng của ĐCSTQ để thực hiện các vụ ám sát Nhà Trắng.
Trang bìa cuốn  “AI, Trump, Trung Quốc & Vũ khí hóa robot với 5G” (ảnh: Tổ chức Trí tuệ Nhân tạo).
Trong cuốn sách trước của mình, “AI, Trump, Trung Quốc & Vũ khí hóa robot với 5G”, ông Cyrus đã phân tích kĩ việc phương Tây đã chuyển giao công nghệ AI cho Đảng Cộng sản Trung Quốc như thế nào. Ông cũng nhận định người Mỹ nên ngừng chỉ trích ông Trump, vị tổng thống Mỹ tín thần và có tầm nhìn xa về mối đe dọa từ ĐCSTQ.
Vào tháng 12 năm ngoái, Tổ chức Trí tuệ Nhân tạo đã kiện các gã khổng lồ công nghệ và truyền thông xã hội như Google, Facebook, Neuralink lên tòa án Mỹ về các tội danh như: vũ khí hóa AI, chuyển giao công nghệ, hợp tác với nhóm diệt chủng ĐCSTQ. Mặc dù Cyrus  đã vấp phải sự ngăn cản của các phương tiện truyền thông lớn do cánh tả kiểm soát, những lời cảnh báo mạnh mẽ của ông đã thu hút sự chú ý của Nhà Trắng và giới trí thức Mỹ.
Gần đây, Mỹ đã tăng cường lệnh trừng phạt đối với Huawei, yêu cầu các nhà sản xuất toàn cầu phải xin phép chính phủ Mỹ trước khi xuất khẩu chip bán dẫn sử dụng công nghệ hoặc thiết kế của Hoa Kỳ cho Huawei.
Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC) của Vương quốc Anh cũng đã có động thái tương tự và đưa ra một đánh giá mới về tác động của việc Huawei tham gia xây dựng mạng 5G tại Anh. Theo báo cáo mới nhất, Thủ tướng Boris Johnson dự định thay đổi lập trường và cấm sử dụng thiết bị Huawei 5G ở Anh.
ĐCSTQ gần đây đã thúc đẩy “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”, điều đó càng cho thấy rõ mối đe dọa từ Huawei và 5G. Ông Cyrus nhấn mạnh: “Không chỉ là vấn đề một cá nhân mất kiểm soát, nếu cảnh sát, quân đội và chính phủ đều mất kiểm soát, hậu quả sẽ không thể tưởng tượng được”.
Theo BL Daily
An Hòa dịch và biên tập

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Hai, 15 tháng 6, 2020

‘Đọc văn Nguyễn Huy Thiệp là nhận ra chân dung xã hội thời ấy’


Hình do Đỗ Quang Nghĩa cung cấp hình ảnhHÌNH DO ĐỖ QUANG NGHĨA CUNG CẤP
Nguyễn Huy Thiệp ở Đức, Limburg, mùa xuân năm 2000, 50 tuổi, cùng kỹ sư Đỗ Quang Nghĩa (đeo kính) và con trai kỹ sư Nghĩa
Ba mươi năm trước, biết Nguyễn Huy Thiệp làm việc ở phố Lê Thánh Tông, Hà Nội, tôi chủ động tìm tới, xin gặp. Sau đó tôi còn qua nhà ông ở làng Cò, ven Hà Nội, thậm chí, đến bữa, còn được ông cho ăn cơm cùng gia đình.
Khi ấy Nguyễn Huy Thiệp đã nổi tiếng lắm, thậm chí theo tôi là nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học Việt Nam, nhưng ông rất giản dị. Người hâm mộ ông mà cứ như tôi thì sức đâu mà tiếp đãi.
Nhưng nhà văn Việt Nam, nói cho ngay, sống bằng văn chương thì siêu sao với ai.
Sau này tôi còn qua nhà ông nhiều lần, còn thấy tượng Phật Bà của ông, xi măng cốt thép (?), phảng phất gương mặt ca sĩ Khánh Ly, "Người đàn bà góa của chiến tranh Việt Nam“, không nhớ ai, văn sĩ miền Nam trước 1975, gọi bà như vậy.
Trong tiếng hát của bà, nghe ra nỗi đau quá sức chịu đựng của con người.
Nỗi đau thân phận Việt Nam
Nỗi đau ấy, và còn hơn cả nỗi đau của nội chiến 20 năm ấy, cảm thấy rất rõ trong văn Nguyễn Huy Thiệp.
Ông thương những thân phận đàn bà, thân phận đàn ông, cả thân phận lãnh tụ và hơn thế, thân phận dân tộc! Thương cái tương lai bế tắc của dân tộc từ thời điểm ấy, mà lại là cán bộ nhà nước, quá lạ và quá độc.
Dân tộc cụ thể là ai, khó biết, nhưng chính quyền thì chạm nọc, người ta khám nhà ông như để tìm đồ quốc cấm, tịch thu nhiều bản thảo, và không có ý định hoàn trả.
Với họ thì đám giấy ấy có nghĩa lý gì? Nhân đây muốn thêm, phim Xích Lô của Trần Anh Hùng, 1995, là mượn ý tưởng của Nguyễn Huy Thiệp nhưng cho tới nay chưa thấy ai nói.
12 năm sau những lần gặp Nguyễn Huy Thiệp ở Hà Nội, tôi đón ông về nhà tôi ở Limburg, Đức.
Nước Việt sang trang vì nước Mỹ kia bỏ cấm vận. Chuyến đi sang Đức ấy của ông do giáo sư văn chương Günter Gieselfeld, một người hâm mộ Văn hóa Việt, tổ chức vào mùa xuân năm 2000.
Hâm mộ Việt Nam thì hay hơi hâm, ở đây tôi không khẳng định trường hợp này.
Ông Gieselfeld thì thạo "cái nước mình“ ở mức hơn là 'hơi hơi'. Ông ta biết rằng giả như đại sứ Đức ở Hà Nội định sửa sang dinh thự Pháp để lại ở phố Trần Phú thì phải xin phép hai thứ. Phía Việt Nam sẽ gạt đi một thứ, cái còn lại là cái mà người Đức muốn.
Định bụng mời Nguyễn Huy Thiệp, ông Gieselfeld đến ban đối ngoại của Hội Nhà văn Việt Nam. Người phụ trách ban là nhà thơ Phạm Tiến Duật. Hết buổi đón tiếp, mấy tiếng sau, ông Phạm Tiến Duật ra tối hậu thư: nếu vậy phải mời "cả tôi đây“ (nghĩa là Phạm Tiến Duật), và Y Ban, và nữ thi sĩ X.
Bởi thế đoàn sang Đức đợt ấy là bốn người.
Nữ thi sĩ X gần như chỉ theo để điếu đóm, kể cả giặt giũ cho trưởng đoàn là Phạm Tiến Duật, nghe đâu như chị ấy là công an ngầm, đi để làm bánh lái, hướng con tàu là phái đoàn đi đúng lối.
Nữ văn sĩ Y Ban thì kể đi kể lại trên máy bay mấy câu chuyện khiếm nhã, mà với một người suýt theo ngành y như chị thì hình như là bình thường.
Phạm Tiến Duật khi ấy đã già, còn làm ưa làm duyên khi nói, và, trong lúc thân tình ở nhà anh Trần Cung tại Sulzbach-Rosenberg, bang Bavaria có khoe băng ca nhạc của ca sĩ TL, là người lúc ấy ông đang yêu.
Tour công cán của đoàn qua nhiều nơi, cuộc gặp gỡ ở nhà anh Trần Cung chủ yếu/chỉ có những người hâm mộ, tôi là một trong số đó.
Đêm ngủ lại tại nhà anh Cung. Sáng hôm sau, lúc mọi người chưa dậy tôi rủ anh Thiệp đi dạo trong công viên trước nhà anh Cung, trong tiếng chim và trong sương sớm.
Ít hôm sau đoàn lại có show ở Frankfurt am Main, gần nhà tôi. Cuối buổi, các thành viên của đoàn hẹn nhau hôm sau gặp nhau ở nhà giáo sư Gieselfeld lúc 16h00, còn thì tùy nghi di tản.
Anh Thiệp giản dị nói, “Tôi về nhà Đỗ Quang Nghĩa“.
Trải bao nhiêu năm quen anh Thiệp tôi không thấy anh kiêu ngạo bao giờ.
Theo kinh nghiệm cá nhân tôi biết không nhất thiết phải quen các văn nghệ sĩ khi mình hâm mộ họ. Văn nghệ sĩ lúc sáng tác và biểu diễn là ở trạng thái xuất thần, lúc đó họ cao hơn, rộng hơn, sâu hơn, con người thường nhật.
Sự giản dị trong phong cách Nguyễn Huy Thiệp khiến tôi càng thích đọc văn anh.
Tối hôm đó, anh nói chuyện về người vợ của mình, rằng chị vốn là hoa khôi của khóa sư phạm năm ấy. Rằng khi hai vợ chồng, là giáo viên, được quay về Hà Nội thì vất vả lắm.
Đôi bên nội ngoại có bốn ông bà già. Thêm hai đứa con trai, gánh nặng gia đình thật đáng sợ. Nhưng giờ thì bọn trẻ đã lớn, và "đã chôn hết các cụ rồi”.
Hình do Đỗ Quang Nghĩa cung cấpBản  ảnhHÌNH DO ĐỖ QUANG NGHĨA CUNG CẤP
Bát Tràng, Hà Nội, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp vẽ Đỗ Quang Nghĩa trên đĩa đất (sau mới nung, men rạn), năm 2004
Trên bàn thờ nhà tôi hồi đó có đến ba bát hương, cúng gia tiên, thổ công, tiền chủ… Anh Thiệp bảo cần gì nhiều thế, cốt lòng thành, một bát hương là đủ. Kể từ đó nhà tôi chỉ để một bát hương.
Chuyện trò rôm rả, anh nói về những ngày đầu cầm bút. Viết xong những truyện ngắn đầu tiên anh đưa cho họa sĩ Hồng Hưng xem. Họa sĩ bảo "mày viết thế này thì hay nhất Việt Nam rồi.“
Sáng hôm sau, anh cùng chúng tôi đi thăm phố cổ của Limburg, buổi chiều đánh xe đưa anh đi Marburg, nơi ở của Gieselfeld.
Mấy năm sau người Đức tổ chức một cuộc hội thảo văn hóa hoành tráng hơn ở Berlin, tại Nhà Văn hóa Thế giới “Haus der Kulturen der Welt”, phần về Việt Nam là một trong các mục của chương trình chứ không phải nội dung duy nhất.
Khi ấy độ thất sủng của Nguyễn Huy Thiệp nặng hơn hồi năm 2000. Giết nhầm hơn bỏ sót, các văn sĩ miền bắc Việt Nam không ai được xuất ngoại. Bọn xấu miệng không thể bảo đấy là chèn ép một cá nhân nào.
Còn mãi những câu văn ám ảnh
Năm 2004 tôi mới có dịp về Việt Nam, gặp Nguyễn Huy Thiệp ở làng Cò, lại còn được ăn bữa trưa do anh nấu.
Sau bữa, anh đang quét nhà, quay lại chuyện văn, tôi bảo người ta không biết xếp anh vào phong trào, chủ nghĩa nào, vì anh không vừa vào khuôn khổ nào cả. Anh cười, bảo thế thì tốt quá!
Biết anh có tài ký họa trên đất rồi nung thành gốm tôi xin được anh ký họa.
Hà Nội khi ấy điện thoại cầm tay đã khá tràn lan, và một buổi thuận cho anh, anh gọi điện cho tôi, đón nhau ở quán cà phê Deli trước quảng trường nhà hát lớn Hà Nội.
Hình do Đỗ Quang Nghĩa cung cấphình ảnhHÌNH DO ĐỖ QUANG NGHĨA CUNG CẤP
Đấy là lần đầu tôi đến Bát Tràng. Vẽ coi như xong, anh bảo tôi thích đưa câu thơ nào của tôi để anh viết lên đĩa, ấy vậy mà tôi không nghĩ ra câu nào cả.
Đợt anh sang Đức sau đó, tôi không đến gặp được, lại mè nheo anh gửi qua bưu điện chiếc đĩa Bát Tràng ấy. Ô, có vài người hâm mộ như tôi cũng mệt thật.
Năm 2015, tình cờ cùng đến một triển lãm tranh ở phố Hai Bà Trưng, Hà Nội tôi quan sát được hai bậc kỳ tài dắt nhau qua phố Tràng Thi: Nguyễn Bảo Sinh và Nguyễn Huy Thiệp.
Đợt ấy, ông vừa qua đột quỵ, đi lại phải chống gậy. Ông Nguyễn Bảo Sinh nói với tôi rằng ông là người gọi hồn chó mèo chết nhất Hà Nội thời điểm ấy. Thú cưng chết, người ta tìm đến ông làm lễ cho hồn con vật thanh thoát. Ông Sinh, hơn ông Thiệp 10 tuổi, lúc đó đã 75, vẫn cứ là hoạt bát. Nhân duyên tình bạn của hai ông đến nay đã quá 30 năm, là chuyện xưa nay hiếm.
Những câu văn đầy chất thơ, những câu thơ đầy chất văn và cái nhìn sâu thẳm và thất vọng về cuộc đời người Việt. Những câu văn của ông, do vậy có thể thuộc được, như thuộc một đoạn thơ, và nó ám ảnh. Truyện, đành là thường cốt tích, chuyện của Nguyễn Huy Thiệp sau khi biết cốt rồi vẫn có thể đọc lại, bất kỳ đoạn nào, và vẫn nhận ra từng câu, từng đoạn bất chợt ấy biết bao là chiêm nghiệm đắng cay, thông tuệ, như người ta bói Kiều.
Trong truyện ngắn Vàng Lửa ông để nhân vật của mình suy tưởng thế này: "Sẽ đến lúc nền chính trị thế giới giống như món nộm suồng sã, khái niệm thanh khiết ở đấy vô nghĩa.“
Ô, đó là chính trị thế giới, hay chính trị trong nước bây giờ? Và biết đâu nó còn kéo dài không biết đến bao giờ.
Ông Lenin khen ông Lew Tolstoi là tấm gương phản chiếu cách mạng Nga.
Mặc kệ câu nói kia có đúng cho Tolstoi không, nhưng: soi tấm gương văn Nguyễn Huy Thiệp trong những năm tháng của thập kỷ 1990 ta nhận ra chân dung xã hội thời ấy. Mà thời ấy, dẫu đang đà xuống dốc, xã hội dường như còn có đường, có nét, còn dễ miêu tả?
Sau Nguyễn Huy Thiệp - tôi nghĩ khi nghe tin anh lâm bệnh - văn học Việt không thể nào như trước.
Bài viết thể hiện quan điểm và cách hành văn riêng của kỹ sư, nhà thơ Đỗ Quang Nghĩa ở Berlin, Đức.
Kỹ sư Đỗ Quang NghĩaGửi tới BBC News Tiếng Việt từ Berlin, Đức

Phần nhận xét hiển thị trên trang