Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019

Nhật ký văn nghệ 1991 (2)

20 THG 1, 2019

VCN

4/6
 Gặp ông Nguyễn Văn Hạnh ở hội thảo Nguyễn Quang Bích, ông hỏi tôi chưa bị thăm hỏi à?
- Nhà nước hoàn toàn tin tôi, việc gì phải thăm hỏi.
Tôn Phong Lan cũng có mặt ở đấy, bảo:
- Nếu có hỏi anh Nhàn bây giờ, là hỏi về chuyện quả bóng vàng của Nguyễn Huy Thiệp, dạo này ông Thiệp bị gọi trình diện hàng ngày, bị tra vấn đủ chuyện nhếch nhác.
Tôi nhớ, hôm đến chỗ Hội nói chuyện, ông Quang Phòng bảo là ông Thiệp dây dưa đến vụ Bernard, đến mức nó đưa cho mấy đồng tiền, cũng nộp giả nhà nước, Kim Lefaibrè trả mấy đồng cũng nộp….
Điều đáng nói là kịch bản của Thiệp bán cho Bernard toàn chuyện, nào là anh lính trở về, đạp xích lô, tranh khách v.v…Có cái gì như là phô ra những xấu xa dơ bẩn của đất nước.
Theo Phương Quỳnh. sở dĩ có một số người bị hỏi vì trong bản khai gửi sang Mỹ, có những chỗ giấu diễm như là đảng viên, mà không ghi rõ, hoặc kêu um lên là mình bị trù dập, mà thực tế không phải thế (đúng ra, có bị trù dập cũng không nên nói mới phải).

7/6
Có một điều luôn luôn phải tính là làm cái gì có ích cho văn học. Lắm lúc, ngồi đọc lại một số ghi chép cũ, thấy mình cũng nghèo hèn chả ra cái gì.
Vậy mà cũng luôn luôn đếm tính lại. Cứ như là một bà cụ già, lúc con cháu đi vắng, đếm lại vài đồng hào nát. Nhưng đối với bà già, ngoài mấy đồng hào nát ấy, còn gì nữa đâu?!
Đọc một ít  Tri Tân cũ, và thoáng một chút buồn khi nghĩ rằng 50 năm qua, đất nước chả tiến lên được bao niêu, cái đời sống văn học vẫn buồn bã, tẻ nhạt như vậy, ai kêu cứ kêu, ai chửi cứ chửi, và người ta cứ trâng tráo làm theo cái cách người ta vốn quen làm.

8/6
Có tin Ban bí thư (hay thường trực chính phủ) gửi công văn xuống, yêu  cầu Hội Nhà văn phải tường trình mấy cuốn
1. Ly thân (Trần Mạnh Hảo)
2. Sóng lừng (Triệu Xuân)
Trước đó, cơ quan NXB Hội nhà văn đã được lệnh phải báo cáo về cuốn Những bức thư tình, vì trong đó có đoạn nói rằng Việt Nam chả ơn gì Liên xô cả.
Rồi cuốn Ranh giới thời gian của Hoàng Lại Giang cũng bị đánh nốt. Sóng lừng có mấy câu chửi bới mấy ông to và nói chung, cả truyện chửi công an. Ông Nam phải đứng ra chủ  tịch "uỷ ban" làm tường trình này. Trong thành viên có Hữu Thỉnh. Lại có tin, sở dĩ Kim Hạnh bị cách chức, còn là vì một bài của Phong Lê nữa (bài gì?)
Phong Lê lại còn cái phốt, là do Phạm Xuân Nguyên ở viện đi chụp bài Bùi Tín, bị công an bắt, Phong Lê phải đứng ra xin.
Phong Lê liệu có trót lọt ở  Đại hội hay sẽ bị làm phiền ?
11/6
Nói chuyện với Vũ Đình Bình. Bình khen bài nào mình viết  cũng có một cái ý nào đấy. Như trong bài ông Long, Bình nói ông chỉ bào ông Long có cái thành kính với nghề, còn những chuyện khác, không nói làm gì. Như chuyện phải chăng.
Bình cũng bảo, sao ông Nam nhanh chóng trở thành quan chức như vậy. Mình trả lời tại ông không biết đấy thôi, trước nay vẫn thế.
Nhàn: Cái chính là mỗi chúng ta phải giữ lấy một lương tri và dựa trên lương tri đó mà suy nghĩ một cách độc lập, không bị ảnh hưởng ai, không theo đuôi ai cả.
Bình: Và cũng đừng áp đặt cho người khác một điều gì hết.


12/6
Trần Bảo Hưng kể cấp trên (Ban tư tưởng văn hoá) than phiền rằng báo chí tuyên truyền cho đại hội Đảng không được sôi nổi lắm. Nhưng không tìm đâu ra  bài bây giờ, nhất là bài vừa lòng trên thì càng hiếm.
Tuy ai cũng biết trên muốn trị một số tác phẩm văn nghệ, nhưng lại dặn báo chí không cần làm to, không cần phê phán, vì phê phán sẽ có lợi cho tác phẩm, dân họ sẽ tìm đọc.
Quyển Sóng lừng sở dĩ bị cấp trên ghét, vì ở đó hội đủ các thứ thói xấu của giới cầm quyền các tỉnh phía Nam mấy năm nay. Võ Văn Kiệt bảo nó chống cộng hơn cả mọi tác phẩm chống cộng ra đời từ xưa đến nay.

15/6
Đại hội Đảng bắt đầu họp nội bộ, nghe nói có một vụ chống Đảng nào đó, mà người ta không phá được, song lại có tin bảo là chẳng qua đấy là những cuộc đấu tranh nội bộ vốn có giữa họ với nhau.
Một người như Phong Lê đang ở vào "mắt bão" Phong Lê được bầu đi dự đại hội Đảng, nhưng công an luôn luôn đến cơ quan yêu cầu kiểm điểm. Tin mới nhất là trong số tạp chí Sông Hương cũng có bài của Phong Lê.
Một lần nghe Ân kể, vợ Phong Lê đến nhà Tôn Phong Lan kêu rằng đại hội gì mà u ám căng thẳng quá.
Thì chính đó là cái ý mà Phong Lê nói trong bài viết ở Sông Hương. Thế thì đáng đánh rồi còn gì? Lại có người kể: đại hội chả dân chủ gì cả những ai được bầu do một người quyết định cả,  không ở trong tổ chức mà lại táy máy như những kẻ ở ngoài tất nhiên là không được rồi.
Tin mới nhất
Phong Lê vẫn đi đại hội (vì xin rút cũng có cái thiệt của nó chứ, còn vợ con anh em trông vào)
Nhưng được 3 hôm thì có tin là Phong Lê xin phép về quê thăm mẹ. Mẹ ốm nặng.
Thật ra thì Phong Lê còn liên quan đến một danh sách nào đó, bao gồm cái gọi là một ít trí thức cấp tiến đầu là Đặng Xuân Kỳ.
Nghe nói ông Kỳ, lúc đầu hy vọng một thú gì như là uỷ viên Bộ chính trị (?) nay cũng chỉ còn hy vọng bảo toàn cái chức chủ nhiệm UB KHXH của mình. Khắp nơi có tin (phổ biến đến từng quận) Bọn Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Khắc Viện, Hoàng Minh Chính, Nguyễn Văn Hạnh… chúng ta bắt bất cứ lúc nào được lúc ấy.
Bà Đào bảo: Nguyễn Huy Thiệp dại quá, sao lại đi giao thiệp với Bernard, cũng như tại sao Dương Thu Hương lại giao thiệp với  BDTâm.
Theo  Phương Quỳnh kể cho Ân thì  BD Tâm là một gã đàn ông rất gian tà. Mà Hương là thế, Hương đặc biệt nhạy cảm với loại người hắc ám, hiện thân của cái ác, cái xấu, Hương cứ như bị họ thu hút và run rẩy mất hết nội lực, trong khi đó Hương lại tỏ ra phũ phàng gay gắt với những người tử tế, trong sáng.
Còn Thiệp thì sao. Cũng có phần cực kỳ bệnh hoạn hắc ám trong người, như ai đó bảo Thiệp có ý lấy Thi, Khải ra chửi, như trong truyện của Thiệp bao giờ cũng có một xen thật bẩn.
Bà Đặng Anh Đào bảo, đấy là thằng Bernard nó chơi cho Thiệp và vợ một mẻ, nó trả công có 10 đô la, có tử tế gì đâu. Vậy mà Nguyễn Huy Thiệp ngông nghênh và tin quá, Thiệp nói với bà Đào rằng rồi có thế chị sẽ thấy một thằng Thiệp khác, một thằng Thiệp đủ tiền để sống không rách nát như thế này.
-  Nhưng  liệu nó có trả cho cậu đúng với cái lao động của cậu không, hay cũng chỉ trả mấy đồng rẻ mạt và cậu sẽ cay đắng nhận ra nó chả tử tế gì cả -- bà Đào nói lại.
Còn Hoài, vẫn lời bà Đào, nó khá hơn, nó văn hoá hơn, nó không bị cuốn vào những chuyện nhảm đó.
Ân kể rằng Phạm Thị Hoài đã nói với Ân rồi, đối với bọn nước ngoài, đừng bao giờ nhận mấy đồng vớ vẩn, nó chả đáng gì, mà chỉ làm hại mình. Mà người dân mình, khi nghe nói có chuyện tiền nong dính vào, họ chả tin nữa!
Nghe Ân thuật lại, thì bọn Viện văn bảo là trong câu chuyện của ông Quang Phòng ở viện, có việc là bên kia, nó xuất bản cuốn Hoa lại nở trên đất Việt trong đó, có cả bài của Vương Trí Nhàn, Lại Nguyên Ân. (Cả bài của Phạm Xuân Nguyên về sự hèn của nhà văn!)
Trần Bảo Hưng cũng lại được một tay ở báo Quân đội nhân dân rỉ tai là có một bài của Hưng trong một cuốn sách khác, tương tự như vậy.
Toàn rỉ tai cả, không rõ hư thực  ra sao. Tôi chán tất cả chuyện này rồi. Chẳng ra cái quái gì cả.
Bọn ông Ngọc, ông Mai ở Hội thì ra mặt trị anh em và chứng tỏ một đầu óc quân chủ rất khó chịu.
Báo Văn nghệ nhạt nhẽo, cũ kỹ, viết phía phịa không thể đọc nổi.
Luôn luôn nghe người ta ca tụng văn chương sau 75. Những ông Ngọc, ông Hạnh hay nói lấy được. Họ đâu có biết văn học sau 75 rất kém .

Sáng 20/6
Trên đường đi Thanh Hoá, Ân kể ông Dương Tường bảo Hội nhà văn có một danh sách những người mà báo Văn nghệ không nên đăng (?) không được  đăng, trong đó có Vương Trí Nhàn, Lại Nguyên Ân, lại có cả Nguyên Ngọc, Nguyễn Quang Sáng.
Hình như 15 hay 17/6 gì đấy hội đồng phê bình họp, ông Nguyên Ngọc không đến (kêu ốm) chỉ gửi mấy dòng đến, đại ý nói là văn học bây giờ tệ quá. Có mấy thằng chỉ điểm (?) nó cứ chỉ lung tung, Hội không bảo vệ anh em thì gay quá (N: chắc là Ngọc không phải đã nói hết ý của mình).
Ông Nguyễn Văn Hạnh kêu về tình hình, rồi lại đề nghị Hội có sinh hoạt. Nhưng ông Vũ Tú Nam chỉ cười.
Văn nghệ nói là muốn mời các nhà phê bình chuyên nghiệp "viết thêm cho báo" song chỉ là nói mồm, họ chả làm gì cho  việc đó cả.
Giới phê bình ngày càng phân hoá, bây giờ không ai muốn nói chuyện với ai nữa.
Chắc chắn là phê bình ngày càng teo lại (ngay ở báo Nhân Dân phần phê bình cũng đã teo lại rồi!)
Rồi lâu lâu, người ta lại nhận định rằng phê bình văn học kém cỏi, không có gì sáng tạo, không theo kịp tình hình.

26/6
 Bùi Việt Sĩ bảo: Sông Hương bị đình bản vô thời hạn. Trong bản  photocoppy số 4 gửi ra, thấy gạch rất nhiều vào chuyện của Hoài (Thanh tra chính phủ  về làng). Đây mới là con cá lớn trong đợt này.
Tự nghĩ: Thế là kỳ này, bị hết cả một lượt.
Nhưng đấy cũng là ý kiến của Ngô Thảo. Lúc Dương Thu Hương mới bị bắt, thì Thảo chửi om lên rằng Hương trai gái, vớ vẩn, cho đáng kiếp.
Bây giờ Thảo đổi giọng: đấy, xem xem, có mấy nhà văn khá nhất của mấy năm đổi mới, bị công an đánh hết cả rồi. Thế thì làm gì mà kẻ địch nó chẳng vui lòng?
Số 27 báo Văn nghệ ra ngày 6/7 in bài Đỗ văn Khang: giá trị nghệ thuật của tác phẩm trên hết vẫn là ở lòng trung thành với những gì làm nên sự tồn vong và phát triển của dân tộc mình.
Thảo nhận được thư của Dương Thu Hương ở nơi tạm giữ viết ra, nói rằng trong này, em cũng đầy đủ mọi thứ. Nghe đài địa phương, thấy nói anh Thu Bồn có đi vận động quyên tiền cho em. Xin đừng làm thế nữa!
Cô Tú (vẫn đi thăm nuôi Hương) gặp Thảo, cũng nói ý đó. Thảo bảo đó không phải là việc tôi thảo luận với cô. Người ta quyên là việc của người ta, cô có đi nuôi Hương thì cứ đi, việc bên ngoài kệ chúng tôi.
Thảo bao giờ cũng có một lối nói rất gây ấn tượng  như vậy.
Nhưng điều quan trọng hơn, lần này Thảo đã thấy phải ủng hộ Hương, đứng về phía Hương, chứ không chửi bới như cũ nữa.
Thảo vẫn thường xuyên liên hệ với công an.
Với cách như vậy, Thảo luôn luôn hoạt động hợp với tương lai.
Lần này tương lai ủng hộ Dương Thu Hương chăng?

28/6
Tự nhiên nghĩ về các bạn học sinh trường Nguyễn Du
- Một lũ "nổi loạn" . Nghe nói họ đã làm đơn xin đuổi - hoặc nhẹ hơn, không nhận làm thày đủ thứ người, từ Xuân Diệu, Nguyễn Xuân Sanh, qua Bằng Việt, Vũ Quần Phương, và bây giờ cả Anh Ngọc nữa.
Mới đầu, chỉ nghe họ từ chối 1-2 người. Thấy cũng có cái hay hay. Nhưng bây giờ thấy họ quá đáng, giống như một lũ trẻ không biết sợ là gì, và cũng không hiểu sẽ làm được việc gì nên hồn.
- Cũng tự nhiên, là việc họ bò lê la đủ các báo để kiếm ăn. Về học ở Hà Nội nhưng chả học gì hết, chỉ nhân danh là học viên để đi làm thuê làm mướn vừa là mua danh, dọa thày giáo, bảo đảm rằng mình không cần học, vừa là kiếm mấy đồng về uống rượu, chửi đổng.
Tại ai, tại các ông thày vớ vẩn của họ. Tại cả cách tổ chức học hành của xã hội tại sùng bái bản năng, sùng bái số lượng công việc và tại sự hỏng của cả xã hội.
Biết làm sao lên tiếng bây giờ. Nói không ai nghe không phải chỉ trên không nghe, mà ở dưới người ta cũng không nghe (Xã hội đã mất đi sự tự điều chỉnh vốn cho mọi cơ thể sống.
(Nhân dây, cảm thấy sự tuyệt vọng chung với mọi hoạt động xã hội. Một cái hội như Hội nhà văn, mấy tờ báo như Nhân Dân, Văn nghệ, Tác phẩm mới... những người phụ trách "hữu quan" như Khái Vinh, kể cả Vũ Tú Nam nữa: Xã hội này có cái gì đâu, để mà anh xôn xao, hy vọng!)
Đọc cuốn Hồ Chí Minh danh nhân văn hóa của Đào Duy Dzếnh Tác giả của nó, hầu như cũng chẳng phải là một người may mắn lắm. Trên đường hoạn lộ của xã hội này. Vậy mà tại sao vẫn những say mê cũ, sùng bái cũ, lối hiểu cả về xã hội về văn hóa, nó khiến cho bao nhiêu sự lừa bịp được giải thích thành văn hóa, bao nhiêu lối mị dân được coi là gần nhân dân, bao nhiêu thói nệ cổ được coi là truyền thống. Tôi chán cái sự chân thành và tận tụy này lắm rồi. Người ta có thể tốt, nhưng nếu không có tiếp xúc với thế giới hiện đại, người ta cũ kỹ.
2/7
Gặp ông Trần Đình Hượu, thấy gần gũi ở chỗ ông  cũng nghĩ rộng về các vấn đề văn hóa. Ông nghe những chuyện tôi nói và bảo là đúng, có những vấn đề như vậy đấy.
Một điều làm tôi cũng buồn lây: ông Hượu kể là Phạm Thị Hoài đến đây, và ông Hượu ngạc nhiên vì tài năng của Hoài, khả năng nắm bắt ngôn ngữ mẹ đẻ của Hoài. Nhưng rồi, ông lại bảo nói chung, tôi vẫn muốn cô ấy đi viết văn. Vì một nhà triết học có sâu sắc đến mấy cũng chẳng ai biết tới. Quần chúng dễ đón nhận các nhà văn hơn, nhà văn dễ nổi tiếng hơn (Bởi vậy, ông Hượu nói thêm, ông không muốn sau những ngày làm việc này, chúng ta sẽ mất đi một nhà văn, mất mát ấy quá lớn, việc có thêm một nhà nghiên cứu tôn giáo không sao bù đắp nổi.)
Đến được như ông Hượu là khó, rất khó nữa. Nhưng đến được như vậy, cũng có ai biết đâu!
Chu Văn Sơn nói lại cái ý ông Nguyễn Đăng Mạnh nói về tôi: Nhàn nó biết tiếp cận sáng tác từ toàn bộ văn hóa!
Trước đó Sử cũng đã nói như vậy.
Việc này, liệu có ích gì cho tôi. Tôi chỉ thường tự an ủi chẳng qua giờ bảo mình như vậy, một ông giời đa đoan lắm sự, nhưng cũng phong phú nhiều vẻ và công bằng nữa.

8/7
Nghe nói Dương Thu Hương sẽ bị mang ra xử, Dương Thu Hương không thể dung tha, bởi lẽ Vô đề, cuốn tiểu thuyết không thể in của Dương Thu Hương, lại được in ở Mỹ. Việt Kiều in thôi, nhưng người Việt kiều từ Sài gòn ra đi và còn căm uất khi nghĩ về đất nước.
Vô đề có 3 bản, 1 bản để ở nhà ông Đỗ Đức Hiểu, 1 bản để ở NXB Phụ Nữ (Hương đã phải khai), ông Sinh cầm, và không in, còn 1 bản thì vượt đại dương như vừa nói.
Sĩ bình luận (chắc là nghe ai đó nói) bọn phương Tây làm mọi cách để đưa Dương Thu Hương (cũng như Nguyễn Huy Thiệp) vào tù.
Tại cơ quan Hội Sáng 6//7 ông Hữu Mai nói về đại hội Đảng . Cách nói của ông cũng y như cách nói của bọn tôi  về Hội nhà văn: tức là các ông kễnh tham quyền cố vị, dùng đủ mọi thủ đoạn để giữ ghế, đến chủ tịch đoàn đại hội cũng không cho kẻ lạ vào ngồi, chuyện gì cũng áp chế. Và họ chả coi văn nghệ sĩ ra cái gì cả.
Xem xem, trung ương trước đây còn có chất văn hoá, cụ Hồ có văn hoá, ông Phạm Văn Đồng có văn hoá, bây giờ lấy ai là guơng mặt văn hoá bây giờ.
Theo Hữu Mai, người ta không thể thông qua được cương lĩnh, vì không biết CNXH là gì (ông cũng bảo không biết là gì), và chỗ yếu nhất của một số cơ chế tự mệnh danh là CNXH vừa rồi là:
- không tạo được năng suất
- không thực hiện được dân chủ
Ngay trong Đảng, không làm sao tránh được độc quyền.


15/7
Có tin ban chung khảo giải thưởng Hội nhà văn có Vũ Cao, Bùi Hiển, Hữu Mai, Nguyễn Khải, Vũ Quần Phưưong, lại có cả Lê Ngọc Trà. Luôn luôn trên mặt báo, người ta đồn thổi về giải thưởng.
Ngày Đại hội Đảng kết thúc, Đỗ Mười được cử là Tổng bí thư, Chuyện chưa từng xảy ra  là  có  một đoàn nhà văn lên chúc mừng.
Ai nghĩ ra chuyện này, không biết chỉ biết trong đó có Phạm Tiến Duật, Vĩnh Quang Lê, Lữ Huy Nguyên, nghe đâu có cả Hữu Mai và Vũ Tú Nam nữa.
- Bằng Việt chuẩn bị để đầu tháng 9 ra báo Diễn đàn văn nghệ, ông Trần Trọng Tân đã nói rõ: Báo này ra đời để làm con đẻ chắn những thứ bậy bạ, lâu nay thấy trong giới văn nghệ sĩ nói không thể tin ở các hội khác, các bái khác nữa, và đây là cơ hội cuối cùng)
Ân kể Thái Bá Lợi ở Đà Nẵng ra nói rằng sở dĩ Sông Hương bị đình bản, vì có một bài nhận xét của ông Vũ Tú Nam, thứ nhận xét đầy ác ý. Lợi hứa sẽ gửi cái đó ra Hà Nội cho anh em biết.
20/7
Văn học và dư luận ở Sài Gòn ra đời, có bài chửi Khải ăn nói hàm hồ xạo, chả đọc cái gì mà cái gì tôi cũng nói. Lại có bài chửi Huy Phương cướp nhà của Nguyễn Chí Trung. Ông Nam bình luận (do Nguyễn Kiên kể) báo này chỉ có thể là của một đám nhà văn độc lập.
Có cảm tưởng rằng trong văn học đang có một sự đứt đoạn.
Cái gọi là bộ phận chuyên nghiệp (thật ra không đúng như thế) thì cổ lỗ, trì trệ, sai mấy nhịp so với thế giới.
Trong nước, chỉ còn một thứ văn học tự phát, vụng về, liều lĩnh, nghiệp dư, kém cỏi nhiều vô kể. Với cái thứ cỏ dại này, làm sao mà tạo nên một nền văn học có cấu trúc đàng hoàng
25/7
Từ lâu (hồi ở Văn nghệ quân đội) tôi tưởng mình đã chán nền văn học này, và chán đến như thế là cùng. Nay hóa ra không phải, nó còn có gì đáng khinh bỉ, đáng ghê tởm hơn nữa.Ở các thư viện (như thư viện Hội Nhà văn) bụi phủ đầy trên những quyển sách cũ không ai đọc bây giờ, nó có thể giúp ích cái gì cho con người vào lúc này? Không, không có gì cả. May ra, vài quyển sách nghiên cứu, lại còn đánh dấu cách hiểu một thời, về một vấn đề gì đấy. Chứ sáng tác những tập sách gọi là thơ, là tiểu thuyết đó, nhân danh sáng tạo nhân danh một tấm gương của đời sống, giờ rạn vỡ, bẩn thỉu.
Trong cái hoang tàn đổ nát này, tôi phải chạy trốn, mình phải làm cái việc của mình. Nhưng việc gì, không hình dung nổi, đúng hơn là hình dung ra, nhưng mà không đủ sức để làm. Cái nền văn học mà mình vừa chửi bới đó, mình lại ở trong lòng nó, thuộc về nó, được nó hình thành. Cả sự bát phục tùng và phản kháng của tôi cũng là do nó tiết ra, do nó rèn dạy.
Có vẻ như tôi kiêu căng quá, trong việc cộng tác với báo chí (báo Văn nghệ...), trong việc quan hệ với các cơ quan, làm nghề văn chương (như Trường Viết văn Nguyễn Du)
Nhưng làm sao mà quan hệ theo kiểu cũ được, làm sao mà kính trọng chung quanh được.
Ngồi xem đám họa sĩ vẽ, lòng mình trống rỗng đi vì một nõi buồn khó tả: mình không có khả năng quên hết cả, để dồn vào những việc chân tay như họ. Cái nghề chữ nghĩa, cái nghề oái oăm chết tiệt của mình, mình sống với nó, mà cũng là khổ vì nó.

 3/8
Theo như cách hiểu thông thường (Hữu Vinh, Đăng Bảy) thì bài Kiếm sống của tôi là gây ra khó chịu cho Vũ Quần Phương. Tôi tự nhận là không ác ý gì với Phương, tuy có thể, lâu nay, mình cho cái nghề nói chuyện của Phương chẳng hay ho gì, nên trong điều đã viết vẫn cứ toát ra một sự coi thường, đùa bỡn, gây khó chịu cho bạn.
Tôi nói với Phương đấy ông xem, liệu rồi tôi được mấy đồng... Khốn khổ cho nghề của chúng ta, bao nhiêu chuyện phiền nhiễu mà rút cục chỉ có thế.
Lại nhớ những lần bị những người khác chửi, những Nguyễn Minh Châu(chửi trong dịp viết về ông), những bà Ngân nào đó (chuyện mấy cái bút), cậu Nam bên Kim đồng, ông Diễn v.v.. Mình đã đến lúc nghĩ được rằng con người ta làm sao mà thoát bị chửi được. Song le vẫn buồn, vẫn tê tái cả cõi lòng trong cái buồn tủi buồn nẫu nà của mình.
10/8
Tập san Lá xanh (có bài của tôi viết về kiếm sống) bị đấu tơi tả, bên Văn nghệ quân đội xin ra phụ san không được, lại càng ghét Lá xanh tợn.
Báo Văn nghệ phải tự xác định lại là tờ báo của sáng tác, phê bình, lý luận, thông tin văn học. Nhưng cái giọng khinh bỉ phê bình vẫn ở trong máu họ (báo số 32 lại có bài của một người giáo viên nào đó, Lê Minh Tiết, nói rằng chỉ tin ở sáng tác chứ không thể tin gì ở dân phê bình lý gì cả. Một câu như thế, người ta vẫn coi là chuyện bình thuờng, tai vạ là ở chỗ ấy.)

Báo Nhân Dân, số ra Chủ nhật 11-8 lại có bài Văn học và con người của Đỗ Văn Khang nói rằng phải mô tả con người ngẩng cao đầu, đầy niềm tin đi tới.
Khang chửi bới loại người cho là dân tộc mình không ra gì, và cuộc chống Mỹ là chuyện đáng ra không nên có.
Khang cũng lôi ra nhiều đoạn trong cuốn sách của Bảo Ninh. Chỉ có cái khác là mấy năm trước người ta gọi thẳng tên sách ra mà chửi. Ngày nay thì chỉ nói là có một cuốn như thế còn tên sách là gì cũng không nói.
 Tôi và đồng nghiệp thường bị ám ảnh bởi "trên" nhưng lắm lúc không thấy trên đâu, chỉ thấy những người cùng nghề với mình lại ghét bỏ mình hơn hết.
Trung tâm của mọi sự ghét bỏ Bảo Ninh bây giờ là Văn nghệ quân đội. Lúc đầu nghe nói là họ định hội thảo để phê phán, sau nghĩ thế nào lại thôi, tuyên bố là tạm tha và chỉ đánh, khi Thân phận tình yêu được tặng giải thưởng.
Ngược lại có một bọn (anh em ở nhóm Lá xanh) lại tuyên bố nếu Thân phận tình yêu không được giải họ sẽ có bài phản bác lại. Sẽ tặng một thứ giải thưởng nào đó cho Thân phận tình yêu.

14/8
Ông Lưu Trọng Lư mất 10/8. Thọ 80 tuổi (khai lại là sinh 1911)
Ông Hồ Dzhếnh mất 13/8
Tối nay 14/8 Ti vi đưa tin ông Nguyễn Xuân Sanh thọ 70 tuổi. Có lần nghe một cậu bảo thế này mà thấy đúng. Bảo loại người như ông Sanh không phải là cây cỏ nữa. Cây cỏ còn già. Ông Sanh mấy chục năm nay cứ trơ ra như vậy, quả là giống một thứ sỏi đá bền bỉ thì đúng hơn.
Hôm nay 14/8  BBC có bài đưa tin ngay ở Liên xô bây giờ các nhà văn cũng không biết viết gì họ mất cả niềm tin, người người có tâm huyết như bọn trẻ 4-5 tuổi chập chững làm việc mà lúng túng vô hạn.
Ở Việt Nam cũng vậy.
Càng cảm thấy cần phải viết, người viết văn ở Việt Nam như cái cây bị "dại hoá" hỏng đi, ốm đi, mà bạn đọc như một thứ đất cằn, không ai gieo gì mà đủ sức mọc lên nữa.
16/8
Viết linh tinh đây đó, cho Lá xanh cho Bốn mùa viết xong một mẩu tiểu sử của Xuân Quỳnh, mà chả biết đăng vào đâu. Rồi tôi sẽ có một cuộc sống cũng lang chạ như đã viết chăng, trong sự lang chạ ấy, tìm thấy sự tồn tại của mình.
Tự nhiên, ông Phú tuyên bố trong thời đại này nay, nhà văn không phải là chuyện tác phẩm, bởi có ai đọc tác phẩm nữa đâu.
Nhà văn là một thứ lập ngôn, một sự tồn tại, một cách kêu to với mọi người rằng tôi đang sống, đang viết đây. Chỉ có thế, còn viết gì, không cần biết.
Nhưng mà tôi vẫn tin rằng mình đang sống đúng, sống không có gì là đáng ân hận. Tôi viết được một ít trang cận nhân tình, về Hồ Dzếnh, tôi có cái thẳng thắn cái không bị lừa trong việc nhìn nhận Lưu Quang Vũ. Tôi đang cố gắng để có học, tức cũng là cố gắng dùng văn hóa, để nhìn nhận con người.
Bằng một thứ bản năng thuần hậu từ khi bước vào văn học, tôi đã có con đường đúng. Tôi chống lại mọi sự áp chế. Tôi không thích những chiều nịnh giả tạo. Tôi đặt ra những yêu cầu cao đối với văn học. Cái gốc trong sự nhìn nhận là tôi hiểu con người, hiểu nhu cầu tự do của họ, khao khát của họ mà cũng hiểu rằng họ dễ lầm lạc, họ mong manh lắm, dễ đánh mất mình lắm. Trong tôi cũng có một thứ chủ - nghĩa -Dostoievski - thông - thường, tôi thấy nhu cầu tự do ở khắp mọi nơi, cái nhu cầu tự thực hiện mình ấy, vốn nó còn ghê gớm hơn cả chân lý nữa.

(19/8)
 Nghe tin là có một chỉ thị về chuyện phải tăng cường ý nghĩa của các tác phẩm viết về cách mạng.
Nhưng trên mặt báo, không ai muốn nhắc tới văn học sau 1945 cả. nói tới ngay sau 45, không ai hình dung ra cái gì hết

28/8
 Nghe Ngô Văn Phú nói Thân phận của tình yêu được thảo luận ở báo Văn nghệ 25/8/1991. Trần Đình Sử mở đầu khen lắm, dư luận khen, Ông Kiên nói rằng ở Ban giám khảo, phiếu bầu của Bảo Ninh là 7/9 phiếu, của Dương Hướng (Bến không chồng) cũng thế, riêng quyển của Nguyễn Khắc Trường là 9/9.
Có hai người quan tâm bênh Bảo Ninh, khiến Bảo Ninh trụ được là Nguyễn Khải và Nguyễn Quang Sáng.
31/8
Có những tuần viết mấy bài báo liền. Có những tuần mãi trả làm được trò gì. chỉ ba lăng nhăng cho hết các buổi chiều
Một “tài năng” khá phát triển ở nơi mình, “tài năng” dự định. Hết dự định viết về tiểu thuyết lại dự định viết về văn xuôi nói chung. Dạo này lại hay nghĩ tới làm một tên sách về văn hóa.
Có làm được không, dĩ nhiên là khó rồi. Cái mà tôi làm được thường chỉ là những bài viết ngắn, những bài báo có tính cách chân dung, mà giá kể, tập hợp lại cũng làm nên một cái gì đó.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Nhật ký văn nghệ 1991(3)

21 THG 1, 2019


VCN
8/9
Báo Tiền phong chủ nhật có đăng bài Nguyên Ngọc trả lời phỏng vấn, về giải thưởng văn học, báo ra 1-9, trong đó cho rằng giải này sẽ làm cho khuôn mặt Hội Nhà văn sáng sủa hơn.
Nguyễn Khải cũng đã nói về giải với lời lẽ tốt đẹp. Còn Hội Nhà văn thì lại chưa thấy nói gì về cái giải của mình.

Nghe các đài nước ngoài kể lại thì hôm 28/1 vừa rồi, ông Đỗ Mười đã có cuộc gặp gỡ để trấn an Nguyễn Khắc Viện và Phan Đình Diệu. Chửi người ta chán rồi, giờ lại xoa, các ông nhà mình vốn thế! Sĩ còn nói rõ hơn: Các bố cứ ngơ đi cho quân nó làm bậy, thực chất là khuyến khích nó đánh kẻ có tự do tư tưởng "chết" xong là phi tang. Nếu không chết được, ông ấy lại cho vời tới, lại xin lỗi, lại kêu gọi ủng hộ Đảng.
- Một Việt kiều nói lạm phát lên tới 80%.
- Theo đài RFI, lạm phát năm 89 là 40%.
17/9
Hàng ngày bao chuyện phiền phức, còn sống đến đâu, còn thấy bị làm phiền đến đó, tất cả các mặt đời sống đều dang dở, đều chưa tìm thấy mình, không phải là mình.
Cái đó là do mình bắt được từ chính đời sống hay do văn học? Có lẽ cả hai. Anh hưởng từ văn học thì lớn hơn, chắc hơn.
Với tôi bây giờ văn học đã là chính đời sống.
 Hôm nọ (31/8 ) họp ở Hội văn nghệ Hà Nội, tôi đã bảo dạo này tôi không viết phê bình mấy nữa, phần thì nhát, phần thì không biết làm việc gì, tốt hơn hết là đi viết nghiên cứu(= viết về các ông đã chết), vì cánh đang sống họ đâu có cần mình, họ viết cho nhau, người nọ viết cho người kia, thế là được rồi.
Cũng có vài anh em cười.
Cũng có một hai cây bút trẻ tỏ ý tiếc, cho rằng tôi không tham gia vào văn học đương vận hành là đáng tiếc. Như Nguyễn Khắc Trường, Bảo Ninh, như Đỗ Trung Lai. Bảo Ninh chấp nhận cuộc thảo luận về Nỗi buồn chiến tranh ở Hội văn nghệ Hà Nội, với điều kiện mời thêm 4 người: Hoàng Ngọc Hiến, Trần Đình Sử, Phạm Xuân Nguyên, Vương Trí Nhàn. Và đến cuộc họp bọn tôi đã nói khá thoải mái.
18/9
 Mấy hôm trước có tin ông Đỗ Mười gặp văn nghệ sĩ ở Sài Gòn (trông thấy Anh Đức, Viễn Phương…).
Nay cuộc họp được tổ chức ở Hà Nội.
Cơ quan NXB Hội nhà văn chỉ có một người được mời là Lại Nguyên Ân. Nghe Ân về kể, có đủ mặt Nguyễn Đăng Mạnh, Hoàng Ngọc Hiến, Nguyễn Văn Lưu, Đỗ Văn Khang, trong giới phê bình nhưng không thấy Phương Lựu, Ngô Thảo.
Trên Hội nhà văn là dĩ nhiên đủ bộ sậu trùm sò rồi.
Bên báo Văn nghệ có Hữu Thỉnh (không có Hoàng Minh Châu), Phạm Tiến Duật, Triều Dương v.v… Ân bảo tưởng mình là loại bướng được mời đi, hoá ra trên ấy khối thằng ngoan.
Tôi không được mời, như trước kia, tôi thường đã dửng dưng với chuyện này, thì nay lại càng không máybận tâm, thậm chí cảm thấy lúng túng khi lên trên ấy, giáp mặt với những bộ măt tôi vốn xa lánh. Ở trên quên không ghi là sau vụ Dương Thu Hương, Lại Nguyên Ân có bị gọi lên công an (hôm 15/5 thì phải) Ân kể là họ hỏi đủ thứ, anh đánh giá chị Hương ra sao, anh thấy phản ứng của anh em văn nghệ sĩ về chị Hương ra sao, anh có thể cộng tác với cơ quan an ninh để tìm hiểu tình hình văn nghệ được không. Nghe Ân kể là Ân đã trình bày khá rành mạch và thoải mái…
Ân và tôi cứ chờ là rồi họ cũng sờ đến tôi, nhưng ít lâu sau, vẫn không thấy gì  liền đoán: họ cho là mình với Ân cùng một duộc. Vậy nghe một người là đủ rồi, không có gì phải nghe thêm nữa.
Cũng may cho tôi là dịp này, báo Lao động còn cho in Văn hoá quà vặt, Dao sắc không gọt được chuôi (nguyên là Ánh sáng ở dưới chân đèn) rồi bài nhân cái chết Nguyễn Thành Long, thì cũng là huề, không ai chú ý gì nữa. Tôi hiểu cái vai mà mình đang có, một vai không có gì nổi bật, loại hạng ba hạng tư gì đó, lởn vởn, chập chờn, nhoà nhạt, cũng có phần gây khó chịu cho người khác, nhưng không phải là cái đối tượng người ta quan tâm hàng đầu. Đôi khi người ta dễ xếp mình sang hạng lông bông nữa. Nhưng thôi, nhớ Phương Quỳnh cũng đã nói rằng hạng người trọng danh dự là hạng người chỉ hành động theo điều mà mình tin là đúng.

20/9
Cái cách ông Đỗ Mười (đúng hơn là các ông to) gặp mặt văn nghệ sĩ kỳ này là với một lô một lốc thật đông. Rồi cho anh em nói, nhưng không phải nói mọi người cùng nghe, mà là nói trong các tổ, và các ông ấy cũng chẳng nghe mà chỉ đám thư ký hoặc đám chuyên viên nghe. Rồi các ông ấy nói mấy câu công nhận rằng có nghe - thực tế thì chỉ xuê xoa, cho xong chuyện.
Hôm nay đài phát thanh đưa tin nào là lãnh đạo khuyến khích anh em nói thẳng nói thật, cốt sao dân chủ, cốt sao trí thức đóng góp vào việc hình thành đường lối, phương hướng xây dựng đất nước. Họ có biết rằng cách đây ít lâu - trước đại hội - họ đã chửi bới trí thức thậm tệ. Hồi ấy, nghe đâu Nguyễn Văn Linh chửi Nguyễn Khắc Viện, rồi các tướng khác cũng chửi, cũng xỉa xói  nói rằng Viện là một thứ con quan cũ ăn bơ sữa, làm sao hiểu được tình hình trong nước.

30/9
 Ngày 24/9 (cả ngày) ông Đỗ Mười trực tiếp nghe (chứ không nghe qua thư ký, như bọn thư ký muốn) ý kiến văn nghệ sĩ.
Theo Ân kể, đại khái mọi người nói như sau:
- Ông Nguyễn Đình Thi, khuyên Đảng nên chú ý vấn đề dân tộc.
Vũ Tú Nam: ổn định nhưng phải phát triển (ngoài ra là những ý xin xỏ cho Hội)
Đỗ Văn Khang: Phải biết ơn cách mạng.
Phan Cự Đệ: Tôi vừa đi mấy nước phương Tây về. Trí thức không được chửi nhà nước (Nh: ám chỉ Trần Quốc Vượng?), không được chửi dân tộc mình.
Hồng Đăng nói nhiều về chuyện thiếu tiền của, do đó, ao ước làm nghệ thuật chỉ là hão huyền.
Phong Lê (thì thào) không thể nói về Liên Xô một cách đơn giản được, như thế là kém thuyết phục.
Còn trong nước, trong việc mở rộng dân chủ không phải là không có trù úm, nạt nộ, đấy là chuyện không nên tí nào.
Trần Văn Thuỷ cho biết vừa rồi, cái tin Bernard được Thuỷ làm giấy mời cộng tác, là tin không đúng, một công an nào đó làm bậy, lấy tiền, viết đại tên Thuỷ vào, khốn nạn thế, vậy mà người ta lại đánh Thuỷ, không cho Thuỷ nhận lời mời của Pháp sang đó họp hay làm việc gì đó.
 Ân cũng nói rất khá.
- Lúc đầu có đổi mới, nhưng sau chỉ toàn trấn áp, đe nẹt. Bằng chứng: Ân có bài viết  tâm huyết ở hội nghị phê bình, nhưng không được đọc. BCH Hội Nhà văn không cho đọc. Nay Ân xin đưa cho ông Đỗ Mười xem.
- Không nên biến các hội thành hội nhà nước. Mỗi ngành có thể có nhiều hội, tuỳ cho người ta làm gì thì làm không phạm pháp là được. Ngoài ra lập một uỷ ban quan hệ nhà nước với văn nghệ sĩ, rót tiền cho họ, đặt hàng cho họ.
Ân kể thêm: khi ra ngoài Trần Văn Thuỷ bảo Ân nên đi làm trợ lý cho một ông to nào đó.
Còn Triều Dương thì bảo: ông ơi, có nhiều hội, tức là không có xe mà đi đâu, không có tiền mà tiêu đâu ông ạ.
Ân kể là Ân còn định nói là tôi không được nói còn là nhẹ, có những anh chị em chúng tôi còn bị tù tội nữa kia (như Dương Thu Hương). Nhưng rồi Ân quên mất. Hoặc định nói là không nên dùng văn nghệ sĩ vào những việc thời vụ. Như cái chuyện mấy năm trước, anh Vũ Tú Nam toàn đi viết những mẩu thời sự, bây giờ nghĩ lại thấy xấu hổ - có điều, đánh vỗ mặt Vũ Tú Nam như thế, e phiền chăng, thế là thôi!

7/10
Cuộc kiếm sống thì lý thú nhưng việc làm nghệ thuật thì cao thượng.
Nhạc sĩ Thanh Tùng đã nói vậy, và tôi thấy như thế là rất hiểu cả đời lẫn đạo.

16-10
Tiếp tục tin về các cuộc họp  Ngày 27/9 (?)  có một cuộc họp ở tạp chí Cộng sản bàn về văn hoá hiện nay. Ở nxb Tác phẩm mới mời có Nguyễn Kiên.
Còn những ai nữa, không biết, nhưng chắc chắn là có Trần Đình Sử. Một người mới nổi 1-2 tháng nay là Nguyễn Khắc Trường cũng có mặt.
Nguyễn Kiên kể ông Sử bảo Mảnh đất lắm người nhiều ma và nói chung là những cái xuất sắc sau 75 không phải là văn học cách mạng, như cách ta vẫn gọi, mà là văn học thôi (Trước đó, ở hội nghị văn học Việt Nam thế kỷ XX, Lại Nguyên Ân cũng đã bảo văn học sau 45 không phải là văn học cách mạng, mà chỉ là văn học bình thường). Rồi người ta nói đi nói lại, rồi Sử thấy tốt hơn hết là nên từ bỏ ý kiến của mình.
Tối 15/10 gặp Sử, Sử bảo không nói vậy, bọn tạp chí Cộng sản không thể xuyên tạc vậy.
- Nhiều người kêu là bài  của Hội Nhà văn Việt Nam về giải thưởng năm nay viết sơ sài chiếu lệ.
- Từ tháng 10/91, báo Văn nghệ thôi ra phụ san in kèm với số chính vào tuần cuối tháng mà ra riêng.
Nghe nói ở TP Hồ Chí Minh, khoảng 40 tờ báo ra thêm.
Sau đợt ra phụ trương chủ nhật nay đến lượt nhiều tờ báo ra báo tháng.
Các thứ phụ san ra nhiều quá, cục xuất bản phải có lệnh cấm.  "Bốn mùa văn học" của TPM có thể cũng bị treo giò.
Cái chính là cảm thấy cuộc sống mong manh, mọi người chỉ tin ở chuyện trước mắt, không ai đủ sức làm việc gì dài lâu .
Trong đợt các ông trên gặp trí thức vừa rồi, có một người lâu nay cũng là mặt hàng, mà không được mời, đó là Trần Quốc Vượng.
Ông Vượng lâu nay nổi tiếng nhiều giọng, nổi nhất đâu từ hồi 1972, chửi Mỹ ném bom Khâm Thiên
Đặc biệt Vượng cũng có tài móc nối, nên sau 1-2 chuyến đi sang phương Tây và Đông Nam Á, thấy liên tiếp những chuyến đi dài dài, cuối cùng, cho đến đầu 1990, có tin Vượng được một học bổng rất lớn, học bổng của một trường đại học làm việc ở đó 9 tháng liền, người đầu tiên được học bổng này là A. Einstein . Ô Vượng chuẩn bị cho chuyến đi này khá kỹ, ít lâu sau có tin Vượng có viết một bài mang tên Nỗi kinh hoàng của quá khứ, trong đó nổi bật 2 điểm:
- Chửi chủ nghĩa Mác Lênin, chửi chính sách của cộng sản với trí thức
- mang hết chuyện cũ ra nói, những chuyện anh em trí thức đại học vẫn nói với nhau, ví như một lần Phan Huy Lê đã nói  với Vượng là mày có nói lung tung cũng không sao, người ta hạ vài bậc lương là cùng, tao hơi tí là chết, em Phó thủ tướng nguỵ, cháu tướng nguỵ v.v…
Người ta dự đoán  ông Vượng sẽ cắt cầu không về.
Nhưng rồi cuối cùng vẫn thấy Vượng về, và cũng giật gân là lúc về, bao nhiêu đồ đạc (gọi là đồ đạc, nhưng sự thật chỉ là mấy cặp xách tay) mất hết.
Nhiều người gặp nhau ở ý nghĩ: chắc công an lấy của ông Vượng thôi. Cuối cùng, người ta được biết tỉ mỉ hơn.
Đúng là bên kia, Vượng định ở lại thật.
- Nhưng Mỹ nó không nhận gần đến ngày mời về, nó đã đưa vé, nhắc ngày phải về, thế tức là nó lắc còn gì.
Vượng định quay sang đại sứ quán Pháp nhưng ở đấy, người ta bảo, anh phải làm những cái này từ ở Hà Nội, chứ mang sang Washington làm sao tiện.
- Vượng đang có một đứa con nằm tị nạn ở Đức, liền bay sang Đức thăm dò, nhưng thấy cũng không được việc gì, nên mới quay về.
Giáo sư tưởng là giáo sư sáng giá lắm, nhưng bên kia, họ đâu có cần. Họ muốn anh về anh làm cách mạng ở nước anh hơn là sang ăn bám họ. Tóm lại là họ hiểu mình. Đừng tưởng được nhà nước ban cho chức này chức nọ, có nghĩa là được Mỹ được Pháp trọng dụng.
Thứ bảy 12/10, Phạm Thị Hoài đã bay qua Pháp. Nghe nói có một hội nghị lớn về văn hoá Pháp mời toàn nhà văn cỡ bự tới dự. Thí dụ như mời tất cả những người được giải Nôbel. Việt Nam thì Hương, Thiệp và Hoài được mời. Ta chỉ cho Hoài đi, bên nhạc, có thêm Trịnh Công Sơn. Hiện nay, một số người Hà Nội cá nhau: Liệu Hoài có về không.
Sử bảo Hoài không về, nói lý do: Hoài ham chơi, Hoài thích hưởng thụ vật chất. Ở bên nhà, Hoài đã cảm thấy nhiều chuyện không thể chịu được.
Nhưng một số khác nghĩ Hoài có cách nhìn khá rộng. Cô ta hiểu ở Pháp, ở Đức cô ta chả là gì cả. May ra, từ góc độ Việt Nam cô đạt tới một cái gì đó chăng. Nên Hoài sẽ về.
Nhiều lần, tôi muốn cất tiếng hỏi một người như Khải: ông nghĩ sao về việc hội của ông không kết nạp một người như Phạm Thị Hoài.
Nhưng rồi cũng chả bao giờ tôi hỏi cả.
Cái rõ nhất, là kỳ này Khải khen Bảo Ninh rất nhiều. Có vẻ như những người như Hội Nhà văn, ở đây là Khải - muốn chuộc lại những lỗi lầm, sau việc không công nhận Thiệp, Hoài.
Ở Hà Nội, ông Tô Hoài xin nghỉ công việc xưa nay vẫn nhận là Chủ tịch Hội văn nghệ và Tổng biên tập báo Người Hà Nội.
Có tin như Vũ Quần Phương sẽ về thay, vì một lý do nữa: Vũ Quần Phương đã hết hy vọng về mọi chuyến đi Pháp có thể có ở NXB Văn học. Ở đấy người ta chỉ lấy những người dưới 40, đi học về để còn làm việc.
Phương sẽ thay đổi Hội Văn nghệ Hà Nội ra sao. Nói khác đi liệu Phương có chết chìm với Hội này không.
25/10
 Chỉ cần đọc một quyển nghiên cứu về tiểu thuyết Pháp là mình lại nao nức nghĩ phải viết một cái gì đó về tiểu thuyết Việt Nam. Nhớ những ý định vừa qua, nhớ một hồi rất tha thiết với một cuốn sách như là Buồn vui đời viết. Nay thấy không nên làm việc đó, không cần làm.
Một việc tôi cũng thích nữa: viết kỹ về một tác giả. Viết tất cả mọi chuyện, chung quanh một tác giả. Các mục do mình đặt ra, rồi gặp đâu viết đấy.
Mình nghĩ đến câu nói của ai đó - chỉ có các tác giả cổ điển là đáng viết. Sẽ viết về Tú Xương, Hồ Xuân Hương...
29/10
Tuần trước đi đưa ma Tô Hà, ghi vào sổ tay: Thương tiếc một cuộc đời lận đận. Nhưng ai trong chúng ta là không lận đận, Tô Hà ơi, Yên nghỉ Tô Hà ơi
Sáng 28/10, lại đưa ma Định Nguyễn, người mà từ 1975 về trước, mình cũng thường trò chuyện, người tài hoa, nhưng bạc nhược. Cuối cùng chết khá thảm hại: vợ con đã bỏ đi Sài Gòn. Sống một mình, rượu chè, lang chạ... một cách nhếch nhác, lang chạ với nghĩa xin tiền, uống rượu chạc. Và bây giờ, chết sau một bữa say, chết không ai biết, lúc có người vào mở phòng ra, thì xác đã cứng lại. Một thứ Trần Vũ Mai đây. Nhưng Trần Vũ Mai còn có vài bài thơ bỏ đáy bị. Định Nguyễn thì không. Không còn gì nữa. Người vợ bỏ đi, cũng không thể nói là có lỗi trước một người bạc nhược vô tích sự.
Định Nguyễn không có gì để mà chết.
Nhưng mà khi không có gì, đẫy vẫn là một kiếp người, và trong sự trần trụi của nó, cái chết càng mờ đục, chạng vạng, như lãn với sự sống.
Đám ma không có một chiếc khăn trắng (gia đình Bá ở Hà Nội không có ai).
Trên đường về, Ân kể với tôi là Bá đã viết điếu văn cho chính mình, và đâu như Vũ Hà có biết, nhưng bây giờ cũng không nhớ nữa.


Mấy vấn đề văn học hiện nay
- Kỷ niệm Nguyễn Bỉnh Khiêm
- Nam Cao được nhắc nhở nhiều
Việc Nguyễn Bỉnh Khiêm liên quan đến một sự tuyên truyền mê tín, có nhiều người tham gia, trong dó có Nguyễn Phúc Giác Hải. Ông này bảo rằng nhiều câu sấm của Trạng Trình ứng với chuyện thời dân chủ cộng hoà, chuyện Cụ Hồ giành độc lập, chuyện đất nước thống nhất v.v. Nghe thật khó tin. Còn nhân vật Chí Phèo của Nam Cao thì được người ta nói tới ở mọi chỗ mọi nơi, có người viết cả Hậu Chí Phèo, qua đây thấy một sự huyên thuyên thấp kém, một sự nói nhảm nhân danh tự do.

10/11
 Khi Phạm Thị Hoài đi Pháp, nhiều người đoán cô không về, riêng tôi nghĩ Hoài khôn hơn, Hoài sẽ về. Và đã đoán đúng.
Tưởng sang đó, Hoài sẽ được mời tham dự một vài chương trình RFI nhưng theo mình nghe được, cũng không thấy gì cả.
Từ tai mình nghe, thấy có chuyện này nữa: Dương Thu Hương với quyển Những thiên đường mù, được chọn là 1/5 nữ tác giả xuất sắc để tặng giải Fémina năm 1991 ở Pháp.

Một bài viết trên một tờ tạp chí Liên Xô có cái tên khá hay: sự mệt mỏi của văn học.
Vũ Đình Bình bảo bây giờ dịch bất kỳ cái gì hiện đại của Trung quốc cũng không ăn nữa.
Quyển Bảo Ninh tiếp tục bị Đỗ Văn Khang cho lên mâm. Đỗ Văn Khang vẫn đo đếm tác phẩm theo kiểu của ông ta, và cái thước vẫn là thước cũ.
Sự "đổi mới" ở ta là một cái gì lạ lắm, cái mới vừa ló ra  vừa ngại ngùng, nó cứ phải luồn lọt, không dám ra mặt phế bỏ cái cũ, và chỉ sợ chạm vào chỗ cái cũ thì chết, cái cũ đánh cho chí tử. Cái cũ vẫn tha hồ hoành hành, chỉ có điều nó không còn đủ sức mạnh như hồi chưa có chút gì gọi là  mới. Sự nhùng nhằng cứ thế mà kéo.

Thử phác hoạ những sự kiện đáng chú ý trong đời sống văn học 1991
Một số mốt và những cái nhất của năm 1991.Quyển sách được bàn tán nhiều nhất trong giới là quyển Thân phận tình yêu. Việc trao giải thưởng được tính toán kỹ lưỡng, tính về thời gian là lâu nhất từ trước đến nay.Nhưng bạn đọc lại hưởng ứng, bạn đọc nhân dịp này nói nhiều về các giải thưởng.
Ngoài ra, thì đời sống văn học bình thường - cái mốt ra báo, đã nhiều người nói
Vài cái mốt khác ở thời này
Tiểu thuyết Mỹ dịch nhiều nhất
Tiểu thuyết Nga dịch ít nhất
Mốt in tiểu thuyết Mỹ
Mốt in tiểu phẩm Tầu.
Một người đọc (cô Phạm Sông Hồng) nhận xét, đọc  tiểu thuyết Mỹ, hiểu người Mỹ, thấy mình sống lười biếng quá, đáng ra phải chăm chỉ hơn nhiều.
Nhưng chưa có ai tổng kết cả.
Về sinh hoạt, thì có cái mốt.
a. hay nhắc tới tiền chiến. Nào kỷ niệm về Lan Khai, nào Nguyễn Đình Lạp v.v…
Nhưng người được nhắc nhiều nhất là Nam Cao.
b. những đám tang. Khóc cho nhau luôn. Khóc cho chính mình. Ai đó nói, giờ đây, không ai thương bọn nhà văn cả. Chúng ta đành thương lẫn nhau vậy.

20/11
 Đài Pháp đưa tin "nhà văn ly khai Dương Thu Hương đã được trả lại tự do" Ba ngày nữa, ngoại trưởng Pháp sang thăm Việt Nam, và đây là dịp để tỏ thiện  chí của phía Việt Nam.
Đến sáng 21/11 mình họp chi bộ, thì báo đã đăng đủ việc này
22/11
Đọc Người tình của một tác giả Pháp. Tự nghĩ  văn xuôi hiện đại có tham vọng mô phỏng sự suy nghĩ của nhà văn, coi đó mới là đối tượng cần khám phá, cần chiếm lĩnh. Trong khi văn xuôi ở ta lại có tham vọng hiểu biết cả thế giới, và nói về nó.
Nghe tôi  nói một hồi về các nhà văn, Trần Đình Sử bảo: ông Nhàn là người biết tiếp xúc với các nhà văn một cách suồng sã. Tôi cho đấy là một lời khen.
26/11
Dạo này cấp trên khá "rộng" Ông Đỗ Mười tiếp xúc với ông Nguyễn Khắc Viện.
 Hữu Mai nói rằng tôi cũng không tán thành đối xử với ông Viện như vậy, có gì cũng phải tử tế với người ta (trước đó, Viện bị làm phiền ở khu phố và không ai in sách cho ông cả!) Ông Mai cũng bảo, thật ra Bùi Tín chỉ có mỗi một điều đáng nói là anh ta vô kỷ luật ở lại bên ấy, chứ anh ta hoàn toàn yêu nước, muốn cho Đảng cho dân ngày một tốt đẹp. Nghe một lúc một người như Đỗ Chu, trong buổi họp Đảng bộ cơ quan, liền đề nghị cấp trên nên cho phép Bùi Tín và Vũ Hùng về, để chứng tỏ ta mạnh.
Hữu Mai bảo bây giờ không dễ mỗi lúc mà phê phán người ta được, phải lắng nghe chứ. Hữu Mai là loại người rất nhạy cảm với tình hình chính trị. Hữu Mai không tự phát đâu mà chắc là có trên, có ai đó trên bảo vậy thì Hữu Mai nói vậy.


Dự lễ ra mắt quyển sách  Nguyễn Minh Châu con người và sự nghiệp, thấy nhớ một quãng đời làm việc, hồi ở Văn nghệ quân đội với Châu - Khải. Từ hồi ra ngoài Hội, hơn chục năm rồi, tự thấy đã trưởng thành lên ít nhiều, tuy có lúc không kiềm chế được đến mức bị bọn Tôn Phương Lan, Khánh Thơ coi là quá điệu quá kiêu (?)) nhưng thật ra trong thâm tâm, bao giờ cũng buồn vì chưa làm được gì nhiều, và nếu không vun vén lại, thì rồi cuộc sống của tôi vẫn là một cuộc sống hoàn toàn dang dở.

7-12
 Tại buổi ra mắt sách, Dương Thu Hương vừa được thả ra cũng cố đến.
Nhân đây, Trần Bảo Hưng có kể về cuộc họp báo, do Bộ Nội vụ tổ chức, về vụ Dương Thu Hương.
Những người chủ trì: Dương Thông, Quang Phòng, đại tá Nhuận, một tay lo vụ này, và một tay bên Viện kiểm soát.
Họ phát cho các nhà báo một tờ giấy, kể tội trạng Dương Thu Hương, và nói là ta khoan hồng.
Lập tức, có người thắc mắc chỉ có toà án mới có quyền luận tội. Tại sao trong văn bản lại nói có tội.
Trả lời: Đúng, đấy là sơ xuất của chúng tôi (về sau có sửa chữa)
Hỏi: việc thả Dương Thu Hương có do áp lực nào không?
Trả lời: Không, đây là nhân đạo của ta, ta không bị sức ép nào hết.
Hỏi: Trong tội danh ghi là do Dương Thu Hương viết quyển tiểu thuyết Vô đề. Vậy đây là vụ án tư tưởng chứ không phải án văn học.
Trả lời: Gọi là tiểu thuyết thôi, nhưng đây là một thứ bút ký chính trị, bút ký chống cộng không thể gọi là văn học được (về sau, anh em còn vặn: bảo bút ký cũng vẫn là văn học, nhưng họ cũng đối đáp cho qua chuyện. Và về sau, họ không nói điều đó ra trong thông báo chính thức)
Lại có người hỏi: Quan điểm chính trị của Dương Thu Hương ra sao, có gì thay đổi  không.
Những người chủ trì phải nhận cô ta vẫn giữ quan điểm của cô ta (nói rõ ngay cả khi được tha)
Lại có người vặn: Việc góp ý kiến với Đảng là việc công khai, tại sao bị tội?
Trả lời: Nhưng đưa tài liệu đó cho người nước ngoài, với thái độ xấu, là có tội. Anh em lại bảo, nếu thế thì người đưa tài liệu đó cho cô Hương, còn phạm tôi nặng hơn cô Hương.
Những người chủ trì lờ đi, không nói gì.
Sau buổi họp báo, người ta thu lại biên bản cũ, và đưa ra một văn bản mới.
Trần Bảo Hưng bảo: Căn bản, bọn ấy lại muốn úm anh em làm báo nhà mình, nên bọn mình không chịu được.

Một việc có liên quan đến tôi.
- Tối 17/11 đài Pháp RFI, trong mục văn nghệ (?) có điểm bài phê bình quan trọng, một của mình (bài trên Sông Hương), một của Võ Phiến.
Không rõ bài của Võ Phiến nói gì, bài của tôi (theo bà Từ  Kính Đàm kể) được tóm lại khá chính xác, và được giới thiệu như là đúng với cả người Việt Nam ở nước ngoài.
2 tuần sau, tối 1/12, Ân kể, có nhiều bài hưởng ứng tức là cho rằng bài viết của mình đáng chú ý, họ cũng kêu về tình trạng nhà văn không ra sao, nhà văn gì mà ra nước ngoài rồi sống lưu vong rồi còn chửi bới nhau (như chửi bới tẩy chay Nhật Tiến, Trịnh Công Sơn…)
Người viết bài này là  Nguyễn Mộng Giác cũng nhận xét rằng xem ra, chính ở trong nước, lại có sự tiếp nhận văn học nước ngoài hơn là cánh lưu vong (bằng chứng là Bảo Ninh, Phạm Thị Hoài)

9/12
 Cảm giác về vụ Nhóm bảo trợ di sản nhà văn Nguyễn Minh Châu - cảm giác mình bắt đúng tư duy xã hội, và mình có thể làm công việc chung, do chỗ hiểu rõ chỗ mạnh chỗ yếu của từng người một!
15/12
Những bài báo ngắn, nó xé vụn đời mình ra, mình không ngóc đầu lên được nữa. Nhưng không viết báo thì làm gì? Sách, một quyển sách hay, là một chân trời quá xa, có lẽ không bao giờ vươn tới chằng. Nhưng vẫn thường xuyên nghĩ tới nó. Nhớ hồi nào, viết thư về cho vợ, nói rằng, đời chỉ còn 2 mục đích, là dạy con ngoan và viết một quyển sách. Nay thì mục đích thứ nhất, ngoài tay với rồi, mục đích thứ hai, dẫu sao vẫn có sức quyến rũ của nó!
Những chuyện quan hệ trong nghề, những tang ma đám này bốc mả, đám kia mừng thọ... Thỉnh thoảng đọc báo, không khỏi se lòng, đáng lẽ mình phải đi dự, có mặt trong các "sự kiện đó.
Nhưng rồi nếu không bị người ta rủ rê, thì tôi lại chói từ. Những lúc đầu óc tỉnh táo là lúc tôi chấp nhận cái lý thuyết này
- Con người chỉ làm được việc một ít việc
- hay hay dở, do tôi đánh giá lấy
- Cái chết sẽ đến bất cứ lúc nào. Tôi sẽ chết mà còn bao điều không biết. Vậy thì việc gì phải hậm hụi, tiếc nuối.
Đơn độc, đó là số phận. Đơn độc như mấy người đàn bà có học, ở Liên xô vậy thường chỉ là một thứ người chú giải cho các tuyển tập.
20/12
 Định gộp một số bài lại, làm nên một cuốn Nghề viết văn ở Việt Nam, từ đầu thế kỷ XX đến nay.
 Chỉ cần đọc các mục lục sách đã thấy bên  Pháp có hiện tượng  thà người ta đi làm nhà nghiên cứu nghiêm túc còn hơn làm nghệ sĩ rởm.

27/12
 Cuối năm, báo Văn nghệ (qua miệng Thỉnh) nói rằng họp cộng tác viên.
Nhưng  mãi rồi cũng chẳng họp.
Người ta không chơi con bài phê bình – tôi nghĩ.
Từ 4/90, giới phê bình của chúng tôi  không họp hành gì cả. Trên báo, không có tin tức gì về dư luận.
Cơ quan của Hội nhà văn lại xoay ra bàn về việc dạy văn trong nhà trường.
Báo Văn nghệ số 52 cũng đưa tin tạp chí Tác phẩm mới lại quyết định ra bộ mới, lại xoay ra, tập trung vào sáng tác. Vả lại giới thiệu bộ biên tập tạp chí gồm mấy người, Phạm Hổ, Hữu Mai, Tú Nam, Nguyên Ngọc, Ngọc Tú.
Nguyễn Kiên một lần bảo, bọn họ đâu có xin được tiền làm tạp chí, cứ lấy quỹ ra mà làm, thế mới nhảm.
 Phú đã bảo tạp chí bây giờ cứ như ông Thành Thế Vỹ vậy - nghĩa là một người ốm dầm ốm dề, vợ con phải hầu.
Nói theo giọng Trần Đình Nam hồi ở Moskva người ta ngồi trong hố xí mãi cũng quen, ở bên kẻ hấp hối mãi cũng quen và đâu có biết ngượng, đâu có thấy ghê tởm.

Một trường hợp cho thấy tính cách  của Vũ Tú Nam.
Trong  vụ Bảo Ninh ông Nam là một trong 2 người (trong tổng số 9 người) không muốn có Bảo Ninh giải thưởng. Nhưng đến khi thấy cấp trên không nói gì, Tổng cục chính trị không nói gì, ông Nam lại khen Bảo Ninh và làm như mình rất ủng hộ cậu ta vậy.


Việt Nam cần gì thương hiệu xe Việt VinFast?

.2019 Elena Nikulina 
- Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020. Một trong những bước hướng tới mục tiêu này là tạo ra những thương hiệu quốc gia của riêng mình. Dưới đây là một số ví dụ.


Vào tháng 11 năm ngoái, tập đoàn Vingroup đã giới thiệu xe máy điện thông minh Klara đầu tiên sản xuất đại trà tại Việt Nam, vào tháng 6 năm nay những chiếc xe ô tô đầu tiên thương hiệu Việt —VinFast — sẽ bán ra thị trường. Năm 2018, THACO đã khánh thành nhà máy sản xuất máy nông nghiệp mang thương hiệu Việt Nam. Năm 2015 Việt Nam đã bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh Bphone, còn vào tháng 10 năm ngoái, Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu Bphone thế hệ thứ 3. Song, Nikkei Asian Review ghi chú, tất cả những mặt hàng này, cũng như nhiều sản phẩm khác của Việt Nam được làm chủ yếu với sự trợ giúp của các bộ phận và công nghệ nước ngoài. Ví dụ, khoảng 20 doanh nghiệp châu Âu giúp cho Vingroup sản xuất xe máy điện, xe Vinfast có mẫu thiết kế được tạo ra bởi nhà thiết kế hàng đầu Italia và bộ khung gầm của nền công nghiệp Đức. Đa số thành phần linh kiện Bphone đến từ các nhà sản xuất nước ngoài.

Việt Nam cần thêm 10 — 15 năm nữa để sản xuất hàng loạt các loại sản phẩm thương hiệu Việt. Đây là ý kiến của giáo sư Vladimir Mazyrin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN, thuộc Viện Nghiên cứu Viễn Đông Nga. Để có như vậy, Việt Nam nên đi theo đúng con đường của những "con hổ" châu Á, tạo ra cơ sở hạ tầng cần thiết, đào tạo nhân sự và tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra còn có một vấn đề quan trọng — hàng Việt nên chinh phục người tiêu dùng. Cần phải có một chiến lược được cân nhắc kỹ lưỡng để quảng bá thương hiệu nội địa trên thị trường đã từ lâu nằm dưới sự kiểm soát của các đại gia nước ngoài như Samsung hay Toyota. Giáo sư Mazyrin nhận xét, theo tôi, Việt Nam bắt đầu sản xuất xe ô tô thương hiệu Việt và điện thoại thông minh thương hiệu Việt chủ yếu để nâng cao uy tín của đất nước, để đưa thương hiệu Việt ra thế giới. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có một loạt các thương hiệu xe hơi và điện thoại thông minh chất lượng cao, người mua khó có thể chọn một sản phẩm nội địa chưa được xác định rõ.


Nếu ô tô Việt Nam tốt, Chính phủ có mua không?

Ngoài ra, nếu Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một nước công nghiệp hiện đại thì nên chú ý đến một yếu tố nữa. Một trong những đặc điểm nổi bật của thời kỳ hiện đại là các nước phát triển đang chuyển từ nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế dịch vụ, vai trò quan trọng của dịch vụ trong nền kinh tế ngày càng được nhận thức rõ hơn. Quá trình này được gọi là dịch vụ hóa (servitization). 

Trên thực tế, ngành dịch vụ phải thể hiện vai trò chủ đạo dẫn dắt tốc độ tăng trưởng kinh tế. Dữ liệu thống kê cho thấy rằng, thương mại dịch vụ là một trong những ngành phát triển nhanh nhất của nền kinh tế thế giới và thị phần dịch vụ hiện chiếm khoảng 20% ​​thương mại thế giới. Ngành thương mại dịch vụ bao gồm dịch vụ kinh doanh, dịch vụ bán lẻ và bán buôn, dịch vụ xây dựng và truyền thông, vận tải và tài chính, giáo dục và y tế, du lịch và giải trí, cũng như dịch vụ bảo vệ môi trường. Để phát triển theo xu hướng toàn cầu này, Việt Nam phải nỗ lực rất nhiều để cấu trúc lại hệ thống giáo dục và hệ thống đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của thời đại. Đây là một thách thức nghiêm trọng, chuyên gia Nga nhận xét.

Việt Nam cần phải tạo ra các cơ sở sản xuất và dịch vụ nội địa bởi vì nước này đang tham gia ngày càng sâu vào các quy trình sản xuất quốc tế, thu hút sự chú ý ngày càng tăng của các công ty quốc tế lớn và các tập đoàn xuyên quốc gia (TNC). Hiện có nguy cơ gia tăng sự phụ thuộc của nền kinh tế Việt Nam vào các TNC. Các tập đoàn xuyên quốc gia đang thiết lập sự kiểm soát đối với các ngành dịch vụ mang lại lợi nhuận cao tạo ra phần lớn giá trị gia tăng, cũng như đối với thị trường nguyên liệu, điều đó tạo nguy cơ biến Việt Nam thành một nhà cung cấp nguyên liệu thô và lao động giá rẻ, thành một khu công nghiệp "bẩn" ô nhiễm môi trường, ngoài ra Việt Nam cũng có thể đối mặt những rủi ro chính trị.

https://vn.sputniknews.com/opinion/201901186924257-viet-nam-can-gi-thuong-hieu-xe-viet-vinfast/

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Số phận của tụi bay



Tụi bay tưởng rằng mình sống hoài chăng
Mà thiết lập một triều đình oan khốc
Nay tăng giá điện, mai tăng giá xăng
Khiến mỗi chén cơm lưng tròng nước mắt

Tụi bay tưởng rằng mình là vua chắc
Con cái tụi bay du học nước ngoài
Con cái nhân dân lên rừng thiêng nước độc
Lao động oằn người không thấy tương lai
Tụi bay đẻ ra chủ nghĩa sắn, khoai
Rồi hưởng thụ toàn cao lương mỹ vị
Tụi bay nói dài, nói dóc, nói dai
Rồi tự nút lưỡi bằng thủ dâm chính trị
Tụi bay nói chung chính là ma quỷ
Hủy diệt lương tri phẩm giá con người
Nhưng luật nhân quả còn lưỡi gươm công lý
Tiễn tụi bay về hỏa ngục tanh hôi
20/7/2018

Phần nhận xét hiển thị trên trang