Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

Hà Nội dừng các dự án lát đá vỉa hè


ha-noi-dung-cac-du-an-lat-da-via-he
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tạm dừng các dự án lát đá vỉa hè chuẩn bị triển khai. 
Ảnh minh hoạ: Phong Vân. 


VNE
Thứ năm, 7/12/2017 | 20:11 GMT+7

Chủ tịch thành phố yêu cầu tạm dừng các dự án chuẩn bị triển khai và làm rõ trách nhiệm tại những dự án có sai sót.

Chiều 7/12, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung liên quan đến việc lát đá vỉa hè, gây dư luận xấu trong thời gian vừa qua.


Lãnh đạo Hà Nội cho hay, chủ trương thiết kế hè đường của Hà Nội chỉ thực hiện trên các tuyến phố có vỉa hè đã xuống cấp, khi làm sử dụng vật liệu tự nhiên có độ bền 50 - 70 năm và có giám sát chất lượng công trình...
Tuy nhiên, các quận huyện khi triển khai thực hiện chưa đúng, hiểu sai nguyên tắc chỉ đạo trên dẫn đến nhiều bất cập như hồ sơ thiết kế sơ sài, thiếu đánh giá hiện trạng, quản lý chất lượng thi công chưa chặt chẽ... Thậm chí có quận đầu tư tràn lan, thiếu kiểm tra, chọn lọc.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát vật liệu, quản lý chất lượng thi công... dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo: "Các dự án đang chuẩn bị đầu tư, cải tạo vỉa hè tạm dừng thực hiện để rà soát, trường hợp đủ điều kiện mới tiến hành".
ha-noi-dung-cac-du-an-lat-da-via-he-1
Một số điểm mới hoàn thành việc lát đá tự nhiên nhưng đã bị hư hại. Ảnh: Trần Quang.

Ngày 6/12, phát biểu tại phiên chất vấn của HĐND Hà Nội, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung cho hay, thành phố đã đưa ra quy định rất chặt chẽ với việc lát lại vỉa hè nhưng "công tác này thời gian qua để lại một dư luận rất xấu".

"Tôi và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã trực tiếp đi kiểm tra một số điểm. Nguyên nhân đá vỡ trước hết là việc chọn đá không đúng, không đúng cả kích cỡ và độ dày", ông Chung nói.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết đã giao Sở Xây dựng tổ chức đưa Trưởng ban quản lý các dự án tới tham khảo cách lát vỉa hè bằng đá tự nhiên của Bộ tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường Hùng Vương và Chùa Một Cột.


Võ Hải

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Đơn giản bởi chẳng ai có thể thắng được dân.

Nguyễn Ngọc Chu – Tại sao TBT Nguyễn Phú Trọng chưa đề cập đến BOT ?


Người dân theo dõi cuộc chiến giữa các tài xế và BOT Cai Lậy.
Khi cuộc kháng chiến chống BOT nổ ra tại cầu Bến Thủy ở quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh, ung nhọt của của lợi ích nhóm tại một trong những lãnh địa màu mỡ nhất đã bị bung vỡ, bộ mặt thật của lợi ích nhóm BOT tại Bộ GTVT bị lật tẩy không còn tấc vải che.

Những điều rút ra từ BOT

Cuộc kháng chiến chống BOT với cứ điểm then chốt cao trào hiện nay ở trạm thu phí Cai Lậy đã chỉ ra các kết luận rõ ràng sau đây.


1. Lợi ích nhóm tồn tại khắp mọi nơi. Nơi nào càng lắm kinh phí nhà nước thì lợi ích nhóm ở nơi đó càng phát triển “rực rỡ”. Càng lên cao thì lợi ích nhóm càng khổng lồ.

2. BOT là lãnh địa màu mỡ của lợi ích nhóm. Là nơi mặc cả và chia chác lợi ích nhóm. Là lá bài ban phát ơn huệ hay trả ơn cho một cá nhân hoặc một nhóm người.

3. BOT là nơi người dân bị trấn đoạt tiền bạc trắng trợn dưới vỏ bọc phát triển đất nước. 

4. Một bộ phận đa số trong lãnh đạo Bộ GTVT cùng phe với các nhóm lợi ích BOT.

5. Các nhóm lợi ích BOT sẽ chống đối đến cùng.

Tội của ông Đinh La Thăng ở BOT

Như nhiều người đã biết, kỷ luật ông Đinh La Thăng mới chỉ liên quan đến nhóm tội ở PVN. Còn bây giờ, BOT đã chỉ ra một phần tội của ông Đinh La Thăng lúc đương quyền ở Bộ GTVT.
Ông Đinh La Thăng không thể chối bỏ tội của ông ở các trạm BOT. Tất cả những trạm BOT được xây dựng đướ thời ông Đinh La Thăng làm bộ trưởng đều không thoát khỏi vòng kiêm tỏa của ông. 

Trong số đó phải kể đến hai trạm thu phí BOT Cầu Giẽ và Hà Nội – Bắc Giang, chỉ láng thêm một lớp nhựa đường mà đè cổ dân ra thu phí. Đây là món quà cho bà Đỗ Huyền Tâm, phu nhân sau của ông Nông Đức Mạnh.

Không hy vọng gì về ông Nguyễn Văn Thể

Khi ông Nguyễn Văn Thể được Quốc hội thông qua làm Bộ trưởng Bộ GTVT hôm 26/10/2017, có không ít người đã kỳ vọng vào ông. 

Người ta nghĩ rằng ông còn trẻ, lại là người Đồng Tháp và được đào tạo tiến sĩ chuyên ngành giao thông tại một trường ĐH GTVT ở Liên Xô trước đây, nên mang tính sòng phẳng Nam Bộ và lại có chuyên môn, đủ tiêu chí để đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT. Nhưng người ta đã bỏ qua hai điểm có tính nguyên tắc sau đây.

Một là, ông Thể tốt nghiệp đại học vào những năm Liên Xô tan rã (1989) và ông bảo vệ tiến sĩ vào những ngày loạn lạc (2001), nên chất lượng tiến sĩ của ông thực hư chưa rõ, bởi thế không khẳng định được năng lực chuyên môn đích thực của ông.

Hai là, ông Nguyễn Văn Thể đã lên được đến chức Bộ trưởng của chế độ thì phải chui qua cơ chế của chế độ, nên con người ông đã nhuốm máu cơ chế của chế độ.

Thực tế thì ông Nguyễn Văn Thể đã ngồi vào ghế bộ trưởng hơn cả tháng trời, mà tại sao ông lại không chịu giải quyết vụ BOT Cai Lậy đã thành điểm nóng suốt cả mấy tháng trời trên quê hương Nam Bộ của ông?

Hóa ra, như báo Tuổi Trẻ hôm nay (4/12/20017- “Trạm BOT Cai Lậy nhầm chỗ: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cần sửa sai!”) đã đưa tin, rằng chính ông Nguyễn Văn Thể là tác giả đẻ ra cứ điểm BOT Cai Lậy.

Để thêm một lần thấy rằng, ai đã được lọt ra từ cơ chế của chế độ thì máu đã nhuốm máu cơ chế chế độ. Ông Nguyễn Văn Thể không là ngoài lệ. Đừng hy vọng nhiều vào ông. Có chăng là vào thời điểm hiện nay với ràng buộc từ xã hội, ông sẽ không còn nhiều phương tiện như thời ông Đinh La Thăng mà phung phá.

Tại sao chúng ta cố chống lại dân bằng mọi giá ?

Người dân Nam Bộ mưu trí phản kháng nhóm lợi ích Cai Lậy đã cả mấy tháng trời. Thế mà chính quyền vẫn khăng khăng bảo vệ nhóm lợi ích bằng mọi giá. Kiên trì không dời trạm thu phí đã đành, lại còn tập trung mọi phương tiện giúp nhóm lợi ích cướp tiền của dân, trong đó bao gồm cả điều động lực lượng cảnh sát cơ động đến trấn áp, rồi huy động cả hệ thống ngân hàng dồn tiền lẻ 100 đồng về trạm thu phí Cai Lậy để đối phó với dân. 

Chúng ta chống đối dân ở Đồng Tâm. Chúng ta chống đối dân ở Bến Thủy. Chúng ta đang chối đối dân ở Cai Lậy. Chúng ta có thể chống đối với dân ở khắp mọi nơi chăng?

Tại sao chúng ta cố thắng dân bằng mọi giá? Một chính quyền như vậy có thể gọi là vì dân không? 

Chỉ có tranh đấu

Các nhóm lợi ích sẽ co cụm chống đối điên cuồng đến cùng. Cho nên con đường tranh đấu là con đường duy nhất của người dân. 

Đồng bào Nghệ Tĩnh đã ép buộc lãnh đạo Bộ GTVT giảm giá vé cho cư dân địa phương tại trạm thu phí BOT Bến Thủy. Nay đồng bào Nam Bộ đang quật cường phản kháng cứ điểm BOT Cai Lậy. Không chỉ giảm giá vé, mà lãnh đạo Bộ GTVT nhất định sẽ phải dời cứ điểm trấn lột phí Cai Lậy.

Không chỉ là Cai Lậy. Còn bao nhiêu điểm thu phí BOT bất công nữa trên khắp cả nước sẽ phải xóa bỏ. Cuộc kháng chiến chống BOT toàn quốc sẽ còn gian truân.

Tại sao TBT Nguyễn Phú Trọng chưa đề cập đến BOT ?

TBT Nguyễn Phú Trọng giương cờ chống tham nhũng, nhưng tại sao hiện nay ông chưa một lần công khai đề cập đến vấn nạn BOT ?

Ông có thể làm ngơ cho ông Nông Đức Mạnh trong hai trạm phí Cầu Giẽ và Hà Nội - Bắc Giang. Nhưng BOT giao thông là lãnh địa tham nhũng cao độ rõ ràng nhất. Việc các nhóm lợi ích chống lại dân bằng mọi cách để dành phần thắng là đẩy dân đến đường cùng phản kháng. Đó không chỉ là BOT. Đó là sự tồn vong của chế độ. TBT Nguyễn Phú Trọng không thể không lo. 

Nhưng có phải chính nỗi lo của ông là nguyên do người ta tìm mọi cách để toan thắng dân?
Nếu quả đúng vậy thì chính quyền đang mang đến cho ông một nguy cơ to lớn. Đơn giản bởi chẳng ai có thể thắng được dân.

FB NGUYỄN NGỌC CHU 04.12.2017

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Một nhà văn Hà Nội say mê lịch sử


Ai là người Hà Nội? Gần đây, người ta hay đặt ra câu hỏi này. Khái niệm thì vô cùng, chẳng cứ mấy đời gốc gác Hà Nội, chỉ biết có những người mà sau khi gặp xong ta sẽ cam đoan họ chính là người Thăng Long – Hà Nội. Nhà văn Hà Ân là một người như thế! Cũng chẳng phải vì ông đã viết cuốn tiểu thuyết lịch sử “Người Thăng Long” đầy kỳ công. Mà khi đến nhà ông, chất hào hoa thấm đẫm từ cách bài trí căn phòng vốn nằm trong một biệt thự tây chia năm xẻ bảy không hoành tráng đèn chùm, sa lông đắt tiền, thiết bị điện tử cực xịn mà gọn gàng, tinh tế đến phong thái ăn mặc giản dị mà chỉn chu, cách giao tiếp cực kỳ đôn hậu, chân tình, cẩn trọng lời ăn tiếng nói…


NHỚ BÁC HÀ ÂN

CẨM ANH


1. 
Lần đầu tôi gặp nhà văn Hà Ân vào khoảng đầu những năm 2000. Lúc ấy, ông đã ngoài 70, đã trải qua một lần tai biến, một bên vai đã hơi lệch, có nghĩa là không còn như miêu tả trước đó của mọi người. Nhưng tóc vẫn xoăn bồng bềnh, nét mặt đẹp đôn hậu và đặc biệt là thần thái toát ra vẻ cực kỳ lịch lãm. 
Ông sống ở căn nhà phố Nguyễn Quang Bích, chênh chếch chợ Hàng Da, cách chỗ ở của nhà sử học Lê Văn Lan (phố Nguyễn Văn Tố) vài bước chân. Ông ở trên căn phòng gác 2 sàn lát gỗ, đi từ tầng 1 lên cũng bằng cầu thang gỗ (sau này đọc một cuốn sách khác mới biết có lúc cầu thang đi xuống còn bị nhà tầng 1 không cho đi và ông phải nhờ can thiệp mới có lối đi). Hồi ấy, dân văn chương chữ nghĩa hay tìm đến căn nhà gác 2 trên phố Nguyễn Quang Bích ấy để… xem tử vi. Các nhà báo cũng gặp ông xem tử vi là chính, ít người viết bài về ông, tới mức bây giờ mà tìm lại, thấy rất ít bài viết về nhà văn Hà Ân.
Đến nhà, nói ngày tháng, bác Hà Ân tuổi ngoài 70 mở máy vi tính in ngay lá số và xem... miễn phí. Sau nhiều lần đến thì ông bảo đến đây ông dạy tử vi cho, buổi tối ông vẫn dạy cho một số người. Sau này nhớ lại, không hiểu sao hồi ấy tôi lại có thể hỏi một câu rất vớ vẩn rằng: Thế bác xem tử vi bác có biết trước hạn tai biến của bác không? Ông già rất đôn hậu đã cười trả lời: Có chứ, biết trước vận hạn, thấu hiểu cuộc đời là để bình thản sống!
Hồi ấy, còn quá ít vốn sống để cảm nhận hết được thông điệp ông chia sẻ. Bây giờ nghĩ lại, đặc biệt là qua những khúc quanh của cuộc đời, mới càng ngẫm thấy không phải ông chỉ đọc lá số cho mình quá đúng mà còn thấy qua câu trả lời rất thản nhiên của ông là cả một phương châm sống mà đáng lẽ phải học được, ngay từ ngày ấy.
Năm 2010, ông bị tai biến lần thứ hai, rất nặng, khi đã ở tuổi 82. Được một năm sau ông mất, năm 2011. Lúc nghe tin ông mất, đột nhiên lại nghĩ rằng, chắc ngay cả đoạn này ông cũng đã biết trước và đã chuẩn bị sẵn sàng rồi!

2. 
Ai là người Hà Nội? Gần đây, người ta hay đặt ra câu hỏi này. Khái niệm thì vô cùng, chẳng cứ mấy đời gốc gác Hà Nội, chỉ biết có những người mà sau khi gặp xong ta sẽ cam đoan họ chính là người Thăng Long – Hà Nội. Ông là một người như thế! Cũng chẳng phải vì ông đã viết cuốn tiểu thuyết lịch sử “Người Thăng Long” đầy kỳ công. Mà khi đến nhà ông, chất hào hoa thấm đẫm từ cách bài trí căn phòng vốn nằm trong một biệt thự tây chia năm xẻ bảy không hoành tráng đèn chùm, sa lông đắt tiền, thiết bị điện tử cực xịn mà gọn gàng, tinh tế đến phong thái ăn mặc giản dị mà chỉn chu, cách giao tiếp cực kỳ đôn hậu, chân tình, cẩn trọng lời ăn tiếng nói…
Nhưng quan trọng nhất sự lịch lãm cứ toát ra qua nụ cười hóm hỉnh, sự thông tuệ lịch sử và văn hóa – hào hoa hệt những trang viết trong hai cuốn tiểu thuyết lịch sử “Trăng nước Chương Dương” và “Người Thăng Long” vậy. Tóm lại bây giờ tả lại thì rất khó, chỉ biết không phải vì ám ảnh bởi những trang viết tài hoa của ông mà rõ ràng căn cốt một người Thăng Long thấm đẫm từng cử chỉ, khiến người đối diện không một chút ngần ngại gọi ông là một người Thăng Long đích thực.
Người như thế đang ngày một vắng dần đi. Đấy là điều đáng tiếc cho mảnh đất này. Bởi vì đằng sau cái vỏ vật chất, những người “Hà Nội lịch lãm cuối cùng” (chữ dùng của nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn) mới chính là hồn cốt Hà Nội. Cũng đáng tiếc như khi nghe tin một kiến trúc sư nổi tiếng đã bán biệt thự phố Quang Trung để lên ở chung cư. Những biệt thự - cái vỏ vật chất của Hà Nội không làm ra sự hào hoa Hà Nội nếu trong những căn nhà ấy là những người khác.

3. 
Hà Ân là nhà văn hàng đầu về tiểu thuyết lịch sử, đặc biệt là về vương triều Trần. Chỉ có một người chỉn chu, cẩn trọng và coi trọng chữ nghĩa văn chương như ông mới có thể kéo dài tới 20 năm mới công bố phần cuối cùng của tiểu thuyết “Người Thăng Long”. Năm 1980, phần đầu cuốn tiểu thuyết lịch sử "Người Thăng Long" ra mắt. Nhân vật trung tâm là Trần Nhật Duật - ông hoàng Sáu – được nhà văn dựng lên với hình ảnh một người Thăng Long vô cùng thanh lịch, tài hoa đã thắng được mình trong cuộc chiến đấu với cuộc đời. Và phần cuối đã được viết xong xuôi đáng lẽ công bố vào năm 1986 với nhân vật chính là Trần Quốc Tảng, một ông hoàng khác sâu sắc ngạo đời, coi ngai vàng cũng tầm thường như các chức tước khác. Nhưng có một sự cố làm nhà văn Hà Ân phải đốt tất cả bản thảo, tranh vẽ của mình trên giường bệnh. Đó là vì trước đó người ta cho rằng bài ca cổ “Phóng cuồng ca” là của Hưng Nhượng vương Trần Quốc Tảng.
Chính bởi những lời trong bài ca cổ khiến nhà văn Hà Ân bị mê hoặc bởi con người Trần Quốc Tảng, ngạo đời, triết gia và phần cuối tiểu thuyết đã hoàn thành trên nền tảng các sự kiện xoay quanh một tâm điểm là Trần Quốc Tảng. Đến lúc ông chuẩn bị đưa bản thảo đi in thì Tạp chí Văn học đã công bố một nghiên cứu xác định “Phóng cuồng ca” là của Tuệ trung Thượng sĩ Trần Tung.
Nhà văn Hà Ân sau này viết kể lại: “Thế là sụp đổ hết. Tôi định cứ công bố tác phẩm như vậy bất chấp về nghiên cứu là như thế nào. Trong lịch sử văn học thế giới đã chẳng có hiện tượng Koestler viết Spartacus, trong mỗi chương truyện đều có một câu đề từ trích từ sử biên niên và trong chương ông viết ngược với câu đề từ. Nhưng rồi tôi không làm điều đó vì nó ngược với cách thường viết của tôi, là các mấu cớ phải là chuyện có thực trong lịch sử!”
Ông đốt bỏ bản thảo. Chỉ có những người tự trọng tới mức cực đoan như ông mới có thể tự tự đốt những trang bản thảo, vì tôn trọng tính đúng đắn của lịch sử (nghe kể khi ông gặp nhà nghiên cứu đã công bố thông tin “Phóng cuồng ca” là của Tuệ trung Thượng sĩ, ông đã khóc). Nhưng như ông kể, nhân vật Trần Quốc Tảng vẫn ám ảnh ông không dứt ra được. Cho đến khi ông “gặp” Đỗ Vỹ, một điệp viên gần như duy nhất được ghi trong chính sử, một hàn sĩ, một người Thăng Long khác, tài hoa, nghệ sĩ, đàn ngọt, thơ hay, bút vẽ thần tình, đường kiếm siêu việt... Và ông viết lại toàn bộ phần cuối của tiểu thuyết “Người Thăng Long” với nhân vật chính bây giờ là  Đỗ Vỹ. Vẫn theo lời ông thì đó là nhân vật đối chọi với Trần Nhật Duật trên mọi phương diện, như một vế đối. 
Vậy là tới 20 năm sau, đúng năm 2000 phần cuối của “Người Thăng Long” với tên gọi “Khúc khải hoàn dang dở” mới đến tay bạn đọc. Khi ấy, Hà Ân ở tuổi ngoài 70 ông hoàn thành những trang cuối  khi sức khỏe không còn được như trước nữa nhưng tâm trạng rất hào hứng và vẫn cẩn trọng, tài hoa trong từng trang viết. 
Suốt cuộc đời nhà văn Hà Ân chỉ viết tiểu thuyết lịch sử. Nhưng những trang viết quan trọng nhất, mê hoặc nhất bằng một thứ văn chương sang trọng là những cuốn tiểu thuyết về Vương triều Trần. Ở những Trăng nước Chương Dương, Người Thăng Long, Bên bờ Thiên Mạc…, ông gọi các hoàng tử nhà Trần bằng những cái tên như Hoàng Ba, Hoàng Bảy, Hoàng Sáu… - mỗi người một tính cách nhưng là những “người Thăng Long” tài hoa, giỏi thi họa và võ thuật. Sau này có những cuốn tiểu thuyết lịch sử đồ sộ rất thành công của các tác giả khác về vương triều Trần bằng những góc nhìn khác nhau nhưng độc giả không thể quên những bậc thân vương hào hoa đất Thăng Long dưới ngòi bút Hà Ân. Những nhân vật ấy sống trong thời đại của họ, với bầu không khí do tác giả cố gắng tạo ra, giống với lịch sử. Tác giả của những trang viết ấy, trước hết, là một Người – Thăng – Long đích thực.
Điều đáng tiếc nhất của ông, là ấp ủ một cuốn tiểu thuyết về Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, mà sức khỏe những năm cuối đời khiến ông đã không thể hoàn thành.  


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Pháp quyền hay pháp trị ?



Nếu chúng ta quan niệm pháp quyền là “rule of law” và pháp trị là “rule by law”, thì pháp quyền là sự cai trị của pháp luật và pháp trị là sự cai trị bằng pháp luật.
Pháp quyền là sáng tạo của người Anh, bắt nguồn từ Đại hiến chương “Magna Carta” năm 1215. Đây cũng là một trong những đóng góp lớn nhất của người Anh cho nhân loại. Bằng chứng là hầu như những nước theo pháp quyền đều là những nước giàu có, thịnh vượng.
Pháp trị là sáng tạo của người Trung Hoa. Nhà tư tưởng của pháp trị được cho là Hàn Phi (281-233 TCN). Và đây cũng là một đóng góp rất lớn người Trung Hoa cho nhân loại. Ban hành pháp luật để cai trị thì tạo ra được sự bình đẳng (ít nhất là giữa các thần dân), đồng thời tất cả mọi người đều có thể chủ động hành xử khi biết rõ pháp luật cho phép làm việc gì, còn việc gì thì không. Bằng chứng là trong thời kỳ cổ đại, Trung Hoa là một trong những quốc gia giàu có và phát triển vào bậc nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, lịch sử phát triển của nhân loại cho thấy, pháp trị đã không đưa lại được một sự phát triển vượt bậc và bền lâu như pháp quyền. Bằng chứng là đất nước Trung Hoa đã tụt hậu rất xa so với các nước theo pháp quyền trong suốt nhiều thế kỷ. Chỉ đến ngày nay khi trong quá trình cải cách, nhiều yếu tố của pháp quyền (đặc biệt là Luật về quyền tài sản) được tiếp nhận, đất nước Trung Hoa mới lại vươn lên trở thành một trong những cường quốc hàng đầu của thế giới hiện đại.
Thế pháp quyền khác với pháp trị chỗ nào? Pháp trị là việc vua (hoặc giới cầm quyền) có quyền ban hành pháp luật để cai trị (hay nói bằng ngôn từ hiện đại là để quản lý). Mặc dù pháp luật được tuân thủ tuyệt đối, nhưng ban hành pháp luật như thế nào lại là quyền độc đoán của vua (hoặc của giới cầm quyền). Pháp quyền lại không hoàn toàn như vậy.
Trước hết, pháp quyền là việc pháp luật đứng trên tất cả, trên cả nhà nước (trên cả vua). Và quan trọng hơn nữa người dân cũng như nhà nước đều bình đẳng trước pháp luật. Đối với người Anh, vua có quyền của vua, quí tộc có quyền của quí tộc, thứ dân có quyền của thứ dân. Nếu vua hành xử trong khuôn khổ các quyền của mình, thì thậm chí người Pháp làm vua Anh cũng chẳng sao. (Thực tế, đã có thời kỳ người Pháp làm vua Anh). Thế nhưng, nếu vua xâm phạm đến quyền của quí tộc hoặc của thứ dân thì vua đã vi phạm pháp luật và sẽ bị xét xử bởi pháp luật một cách bình đẳng như thứ dân.
Thứ hai, pháp quyền công nhận nhiều quy phạm của pháp luật tự nhiên. “Tất cả mọi người đều sinh ra bình đẳng. Tạo hóa ban cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm. Trong những quyền ấy có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. (Lời của Tuyên ngôn độc lập Hoa Kỳ được Hồ Chủ tịch trích dẫn trong Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa). Các quyền mà tạo hóa ban cho con người (các quyền tự nhiên của con người) được coi là phần cấu thành của Luật Hiến pháp - đạo luật có hiệu lực pháp lý cao nhất.
Thứ ba, việc ban hành pháp luật bị điều chỉnh rất chặt chẽ. Bất cứ luật gì mà nhà cầm quyền muốn có để dễ bề cai trị đều phải được cơ quan đại diện cho dân (quốc hội) thông qua. Pháp luật còn được đòi hỏi phải tiếp cận được công lý.
Thứ tư, các cơ quan nhà nước nắm giữ quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp được thiết kế theo nguyên tắc kiểm soát và cân bằng lẫn nhau để không một cơ quan nào có thể lạm quyền. Đặc biệt, một hệ thống tư pháp độc lập được xây dựng để không chỉ nhà nước mới có quyền truy tố người dân, mà người dân cũng có quyền khởi kiện nhà nước ra trước pháp luật. Hệ thống tư pháp này còn có thẩm quyền kiểm tra lại các văn bản lập pháp (judicial review) để chống lại lạm quyền và bảo vệ công lý.
Thứ năm, tòa án hiến pháp hoặc các thiết chế bảo hiến khác được thành lập và vận hành trên thực tế để bảo đảm việc tuân thủ hiến pháp và bảo vệ các quyền của con người khỏi sự xâm hại của quyền lực lập pháp, hành pháp cũng như tư pháp.
Việt Nam chúng ta đang theo đuổi pháp quyền hay pháp trị? Tất nhiên, cái chúng ta đang theo đuổi là pháp quyền. Hiến pháp năm 2013 đã chính thức ghi nhận Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền. Một loạt các nguyên tắc của pháp quyền như bảo vệ quyền con người, các cơ quan nhà nước kiểm soát lẫn nhau, tòa án phải bảo vệ công lý… được Hiến pháp ghi nhận và cũng từng được thực thi. Tuy nhiên, ảnh hưởng của tư tưởng pháp trị thì vẫn còn rất đáng kể. Ví dụ, thói quen không quản được thì cấm vẫn còn rất thịnh hành hay các thiết chế bảo hiến vẫn còn rất yếu và kém hiệu quả. Có lẽ, để có được pháp quyền, chúng ta sẽ còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thời báo Hoàn Cầu viết về tình cảm yêu – ghét của Việt Nam với Trung Quốc


Ngày 28/11/2017, thời báo Hoàn Cầu đăng bài của nhà báo Bạch Vân Dy viết về quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc với tựa đề “Thật khó tin! Tình cảm yêu ghét Trung Quốc của ‘Quốc gia anh em’ này lại lộ liễu đến thế”.
Biên dịch và ghi chú: Nguyễn Hải Hoành
Nội dung bài báo:
Phòng bị – khi mở bản đồ vùng này, tôi bỗng phát hiện…
Trong lịch sử, Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Hán [nguyên văn Hán phong] từng một thời có danh hiệu đẹp là “Trung Hoa nhỏ”, và ở thời nay, việc xây dựng và cải cách chính trị, kinh tế và chế độ xã hội Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc của Trung Quốc, thể hiện ở tính chất giống nhau về mô hình. Thế nhưng đất nước núi liền núi sông liền sông với Trung Quốc này lại có tình cảm cực kỳ phức tạp với Trung Quốc: có phòng bị nhưng không thể không ở gần; có ấm ức [ủy khúc] nhưng từ đáy lòng lại có sự hâm mộ và hướng tới [Trung Quốc].
Tình cảm ấy biểu hiện một cách khác thường tại hai thành phố của Việt Nam. Đó là thành phố mới nổi Đà Nẵng, và Nha Trang, nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng, hai nơi này thu hút du khách Trung Quốc ùn ùn kéo đến, cũng là nơi châm ngòi cho các tranh cãi có liên quan tới “Trung Quốc”. Gần đây phóng viên của “Thời báo Hoàn cầu” đã đến hai đô thị kể trên trải nghiệm sự “đan xen yêu ghét” của Việt Nam đối với Trung Quốc.
Do nằm gần cố đô Huế và sở hữu một bờ biển đẹp, mấy năm nay Đà Nẵng, thành phố lớn thứ tư của Việt Nam, đã trở thành thắng cảnh nghỉ dưỡng trong con mắt của nhiều người Trung Quốc. Thế nhưng khi đi dạo trong phong cảnh nhiệt đới mê ly ấy, có lẽ nhiều người chưa biết rằng Đà Nẵng là căn cứ hải quân quan trọng và cũng là thành phố Việt Nam ở gần quần đảo Hoàng Sa nhất.
Ngay trong buổi sáng đầu tiên đến Đà Nẵng, phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” đã chú ý tới điểm đó. Phóng viên mua một bản đồ vùng này, khi mở bản đồ lập tức phát hiện thấy ở phía trên tại chỗ dễ thấy nhất có đánh dấu phạm vi quản lý của Đà Nẵng, kể cả cái gọi là “Quần đảo Hoàng Sa” (tức quần đảo Tây Sa của Trung Quốc – ghi chú của Thời báo Hoàn Cầu).
Có thể thấy sự “tuyên bố chủ quyền” tương tự như vậy ở khắp mọi chỗ: con đường vòng bãi biển Mỹ Khê là một trong những nơi đông du khách nhất, nhưng con đường đầy ánh nắng, bãi cát và cây dừa ấy lại mang hai cái tên có ý vị chính trị cực kỳ mạnh mẽ: đoạn phía Bắc gọi là “Hoàng Sa”, đoạn phía Nam gọi là “Trường Sa” (Việt Nam gọi quần đảo Nam Sa là “quần đảo Trường Sa” – ghi chú của Thời báo Hoàn Cầu). Tại một phía “đường Hoàng Sa” có một tòa nhà nhỏ bốn tầng, lạ thay trước cửa có mấy chữ lớn “Nhà trưng bày Hoàng Sa”. Cho dù công trình này chưa hoàn thành nhưng phóng viên bản báo nhìn thấy trong nhà có một tượng đài màu trắng ngờ là “tấm bia chủ quyền”.
Hầu như mỗi người Đà Nẵng đều đã quen thuộc với những cái tên đường phố và tòa nhà có ý vị sâu xa ấy, hơn nữa thái độ thể hiện của chính quyền đối với điều đó cũng kích thích tình cảm của dân chúng. Anh Việt, chủ một cửa hàng trái cây ở trung tâm thành phố nói với phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” rằng anh thường thấy báo chí và truyền hình đưa tin nói Trung Quốc “bố trí vũ khí ở Biển Đông của chúng tôi (Việt Nam gọi Nam Hải là Biển Đông – ghi chú của Thời báo Hoàn Cầu)”, anh rất phản cảm với chính phủ Trung Quốc, “Tôi mong sao Đà Nẵng có thể đặt càng nhiều tên đường và tên đất như “Hoàng Sa”, “Trường Sa”. Thậm chí tôi mong rằng sẽ có ngày cái tên “Hoàng Sa”, “Trường Sa” có thể xuất hiện trên đường phố Trung Quốc!”
Những ngôn từ gay gắt như thế khiến phóng viên bản báo có chút ngạc nhiên. Phía sau loại “tuyên bố” ấy có sự phòng bị, bất an, cũng phảng phất có ý thù địch. Phóng viên bản báo cảm nhận sâu sắc điều đó khi có mặt tại “Ủy ban Nhân dân huyện Hoàng Sa” ở trung tâm thành phố Đà Nẵng. Đây là cơ quan “Chính quyền huyện Hoàng Sa” Việt Nam đặt riêng, trên danh nghĩa là để quản lý toàn bộ quần đảo Tây Sa.
Phóng viên bản báo đến thăm nơi này vào cuối tuần, phòng làm việc không có ai cả, nhưng qua lớp kính có thể thấy rõ trong nhà treo đầy bản đồ liên quan tới “Biển Đông”. Trong hành lang có một tấm biển nổi bật in dòng chữ tuyên ngôn “Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong lịch sử tiến hành chiếm lĩnh, tổ chức, quản lý và khai thác quần đảo (Hoàng Sa và Trường Sa). Do không có “lãnh thổ” thực tế để bố trí nên một tấm “bia huyện Hoàng Sa” cao khoảng hai mét bị đặt ở góc nhà, mặt phủ một lớp bụi mỏng.
Tại khu vực này, phóng viên bản báo gặp một người dân ở gần đấy, tên là Từ Sĩ Tôn. Ông già 65 tuổi ấy tự xưng họ tên này có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng ông vô cùng bất mãn với Trung Quốc. Ông nói, nếu cho điểm cao nhất là 10 điểm, thì ông chỉ có thể cho Trung Quốc 5 điểm, còn với Nhật và Mỹ thì lại có thể cho 9 và 10 điểm. “Mỹ tuy có đánh nhau với chúng tôi nhưng sau này lại giúp chúng tôi rất nhiều. Còn Trung Quốc thì sau chiến tranh mấy chục năm luôn bắt nạt Việt Nam. Trong đời mình, tôi cảm thấy Trung Quốc đối với Việt Nam chẳng ra sao cả.”
Đối với một người Đà Nẵng khác là anh Quân thì tình cảm đề phòng Trung Quốc trực tiếp liên quan đến đời sống hàng ngày của anh. “Tôi có mấy người thân phục vụ trong hải quân. Hiện nay tranh chấp trên biển giữa Trung Quốc với Việt Nam làm cho tôi và người nhà rất lo lắng. Chúng tôi sợ xảy ra chiến tranh.” Khi phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” hỏi tiếp anh có cho rằng thật sự có khả năng xảy ra chiến tranh hay không thì anh nhìn ra phía xa và nói đi nói lại một câu: “Mong rằng sẽ không xảy ra”.
Ấm ức – người Trung Quốc coi thường chúng tôi
Tình cảm phức tạp của Việt Nam đối với Trung Quốc cũng phản ánh trong mối quan hệ giữa dân chúng địa phương với du khách Trung Quốc. Bảy tháng đầu năm nay tổng cộng đã có 2,2 triệu lượt du khách Trung Quốc tới Việt Nam, tăng 51% so cùng kỳ. Số du khách Trung Quốc đến thăm Việt Nam trong cả năm có thể lên tới 4 triệu. Thế nhưng phía sau con số đẹp ấy là những lời oán trách và bất mãn của không ít du khách Trung Quốc, rất nhiều người cảm thấy mình không được đối xử công bằng: chẳng những có các cảnh rối ren thị trường thường thấy như lừa đảo bịp bợm, mà các sự việc như du khách Trung Quốc bị nhân viên hải quan Việt Nam đòi hối lộ, bôi bẩn hộ chiếu, đối xử thô bạo thậm chí ẩu đả cũng liên tục xảy ra.
Phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” khi xuất cảnh từ sân bay Cam Ranh Nha Trang đã nhìn thấy cảnh thế này: một nhân viên công tác Việt Nam lớn tiếng quát mắng du khách Trung Quốc đang xếp hàng chờ kiểm tra an ninh, bất cứ ai dừng lại hoặc có chi tiết sơ suất nào đó đều bị nhân viên này nghiêm giọng quở trách. Phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” cũng chẳng gặp may. Khi theo thói quen ở nhiều nước, phóng viên giơ tay lấy chiếc rổ đựng giày, nhân viên kia cũng thô bạo đánh vào tay phóng viên và dùng một thứ tiếng nghe không rõ là tiếng Việt Nam hoặc tiếng Trung Quốc ngọng nghịu quát to bảo phóng viên trực tiếp đặt giày lên băng chuyền.
Đồng thời một số nhân viên ngành du lịch Đà Nẵng và Nha Trang cũng khéo nhắc nhở du khách Trung Quốc, họ cho rằng người Trung Quốc làm ồn, không tôn trọng luật pháp và tập tục địa phương sở tại. Ngô Thị Lượng, nhân viên hướng dẫn mua hàng của một hiệu bán đồ lưu niệm tại Nha Trang, nói với phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” là cô từng thấy một số du khách Trung Quốc khi mua hàng lại không dùng tiền Việt Nam để chi trả mà khăng khăng đòi dùng Nhân dân tệ. “Tôi đã nhiều lần giải thích cho họ biết là ở đây không thể dùng đồng Nhân dân tệ để tiêu dùng nhưng một số khách chẳng những không tỏ ra hiểu biết mà ngược lại rất không vui lòng, có lúc còn nói với chúng tôi những lời khó nghe nữa cơ.”
Phóng viên bản báo cho rằng những cọ sát này càng giống như những mâu thuẫn của một giai đoạn phát triển nào đấy. Tương tự dòng xe máy xuyên ngang chạy dọc như nước chảy trên đường phố, thị trường Việt Nam đang ở vào một giai đoạn phát triển nhanh nhưng thường xuyên xảy ra vấn đề này nọ hoặc các trang thiết bị đi kèm chưa theo kịp, khó tránh khỏi hiện tượng “va chạm”. Song le trong sự bao trùm của tình cảm dân tộc mạnh mẽ đối với Trung Quốc thì bất cứ sự việc nào có liên quan tới du khách Trung Quốc đều rất dễ dàng được dư luận quan tâm, phóng đại hoặc xuyên tạc, tiếp đó gây ra thành kiến lệch lạc và sự bất mãn mới của người Việt Nam đối với Trung Quốc.
Hoàng Thị Bích Trâm còn đang học đại học, cô ấm ức nói với phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” rằng cô muốn làm hướng dẫn viên du lịch [HDVDL] nhưng rất nhiều đoàn du lịch Trung Quốc lại chỉ muốn thuê HDVDL người Trung Quốc, người Việt Nam dù có biết tiếng Trung Quốc đi nữa nhưng giỏi lắm cũng chỉ có thể được làm ‘trợ lý HDVDL’ mà thôi”. “Cũng tức là nói chúng tôi không được phụ trách về hành trình thực tế của đoàn, chỉ khi nào có chuyện gì đó thì mới lấy tư cách HDVDL xuất đầu lộ diện giao thiệp với chính quyền và cảnh sát. Hơn nữa HDVDL người Trung Quốc có thu nhập cao rất nhiều so với các trợ lý như chúng tôi.”
Ông Đoàn, một người Đà Nẵng 50 tuổi, thì cho rằng người Trung Quốc hay “bắt nạt” người Việt Nam. “Tôi thường thấy báo đài đưa những tin tiêu cực về du khách Trung Quốc. Mấy hôm vừa rồi, đài nói gần đây có một bà già quẩy gánh táo bán ngoài phố, có du khách Trung Quốc ăn táo của bà mà không trả tiền, lại còn mắng bà ấy nữa.” Cho dù phóng viên bản báo nói sự việc này có lẽ có phần kỳ quặc nhưng ông Đoàn vẫn cứ giữ quan điểm như cũ: “Chuyện ấy làm tôi cảm thấy người Trung Quốc có chút coi thường người Việt Nam chúng tôi, không bình đẳng với chúng tôi.”
Hoan nghênh  – “Người Trung Quốc thích mua sắm”
Dù là “đề phòng” hay “ấm ức”, hai tình cảm ấy càng như một “dòng nước ngầm” ẩn giấu, nhiều lúc Đà Nẵng và Nha Trang xem ra lại là hai thành phố rất hữu hảo với người Trung Quốc. Phố lớn ngõ nhỏ ở đây chỗ nào cũng có thể nhìn thấy các biển tiếng Trung Quốc, từ “Phở Quảng Nam” đến “Nơi cho thuê xe máy”, rồi đến “Hàng đặc sản Việt Nam”, dù cho không biết nói một câu tiếng Việt đi nữa bạn cũng chẳng khó khăn tìm thấy nơi mình cần đến. Hơn nữa ở mỗi một cửa hiệu du khách có thể tới hầu như đều có một nhân viên hướng dẫn mua hàng biết nói tiếng Trung Quốc.
Cô Ngọc 21 tuổi làm việc ở một cửa hiệu áo dài trong một trung tâm thương mại lớn, khi bạn chỉ tay vào bất cứ bộ trang phục nào trong cửa hiệu, cô đều có thể nhanh chóng dùng tiếng Trung Quốc cho biết giá cả của chúng. Khi phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” hỏi cô có ấn tượng thế nào về du khách Trung Quốc, cô cười rất cởi mở đáp: “Người Trung Quốc thích mua sắm.” Cô bảo, khách đến Nha Trang nhiều nhất là người Trung Quốc và người Nga, nhưng du khách Nga ít mua hàng. Khi phóng viên hỏi cô có thấy du khách Trung Quốc làm ồn không thì cô cười nói: “Cũng có lúc như vậy, nhưng tôi cảm thấy chuyện ấy chẳng sao cả, họ có thể mua hàng là được rồi.”
Trong các lần phóng viên phỏng vấn, rất nhiều người địa phương thừa nhận du khách Trung Quốc đến đây đã kích thích kinh tế vùng này. Theo “Mạng Việt Nam”, 9 tháng đầu năm nay thu nhập ngành du lịch của Đà Nẵng đạt 600 triệu USD, tăng 24,4% so cùng kỳ. Trong đó phần “cống hiến” của du khách Trung Quốc không nhỏ. Cho tới hiện nay số du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng năm 2017 đã vượt quá 440 nghìn lượt người, tăng 23% so cùng kỳ, chỉ kém du khách Hàn Quốc mà thôi.
“Người Việt Nam giám sát các xí nghiệp nước ngoài rất chặt chẽ, rất nhiều công ty du lịch Trung Quốc làm ăn tại Việt Nam đều kinh doanh dưới hình thức công ty của địa phương, nhằm tránh sự chướng mắt quá mức. Thực ra đây là hành vi kinh doanh tiêu cực [nguyên văn màu tro] nhưng chính quyền cứ phớt lờ.” Một người Hoa từng làm ngành du lịch ở Đà Nẵng ngót 10 năm nói với phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” là mỗi lần người Việt Nam sở tại có mâu thuẫn lợi ích với doanh nhân Trung Quốc kinh doanh du lịch thì nói chung chính quyền Việt Nam đều áp dụng cách giải quyết “Hòa cả làng” [nguyên văn Hòa hi ni], “Vừa bảo doanh nhân Trung Quốc lưu ý, cũng vừa gây sức ép với tình cảm [dân tộc] của người Việt Nam, bởi lẽ chính quyền rất hiểu rõ lợi ích mà việc làm ăn với Trung Quốc đem lại [cho Việt Nam]. Điều đó không tách rời được Trung Quốc”.
“Mười năm trước bãi biển Mỹ Khê chẳng có gì cả, chỉ có một ít lều quán xơ xác, bây giờ cả khu này đã xây dựng đầy những khách sạn to đẹp. Thu nhập của dân sở tại mấy năm nay tăng lên không ít.” Cô Trang là hướng dẫn viên tại Đà Nẵng của phóng viên “Thời báo Hoàn cầu”, cô hướng dẫn các đoàn du khách Trung Quốc, mỗi tháng thu nhập đại để vào khoảng 2-3 nghìn Nhân dân tệ [khoảng 7-10 triệu VNĐ], cao hơn nhiều so với mức thu nhập khoảng 1500 Nhân dân tệ [khoảng 5 triệu VNĐ] của người dân sở tại bình thường. “Mới đầu khi tôi vào đại học định học tiếng Trung Quốc, cha mẹ tôi đều không đồng ý, cảm thấy chắc chắn sẽ không tìm được việc làm, một số người xung quanh cho rằng học tiếng Trung Quốc là bán nước. Bây giờ khi thấy tôi làm việc và có thu nhập, họ đều nghĩ rằng ban đầu tôi đã lựa chọn đúng, rất ủng hộ tôi.”
Xu hướng –  “Trung Quốc rất tiên tiến, tôi muốn đi thăm Trung Quốc xem thế nào”
Trong thời gian ở Đà Nẵng và Nha Trang, phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” có bảo người dân địa phương dùng ba từ để hình dung Trung Quốc trong suy nghĩ của họ. Kết quả cuối cùng mấy từ có tần suất cao nhất là: phát triển, sầm uất và công nghệ.
“Tôi thấy người Trung Quốc rất có năng lực, trong một thời gian ngắn mà họ có thể xây dựng đất nước mình được tốt như vậy.” Đoàn Xuân Hoàng 34 tuổi nói với phóng viên “Thời báo Hoàn cầu”. Trong ấn tượng của anh, Trung Quốc là một quốc gia lớn, giàu có và tiên tiến, nhất là công nghiệp chế tạo phát đạt. Anh bạn trẻ này chỉ vào các phụ kiện điện thoại di động bán trong cửa hiệu của anh và nói: “Toàn bộ những thứ này đều nhập từ Trung Quốc. Tôi thật sự muốn đi Trung Quốc xem xem các bạn chế tạo những thứ ấy như thế nào.”
Phạm Thị Sáng đang học đại học ngoại ngữ ở Đà Nẵng nói với phóng viên bản báo rằng phần lớn những người có cách nhìn tiêu cực về Trung Quốc là những người già, “Bởi lẽ quan điểm của họ về Trung Quốc dừng lại ở quá khứ”, còn phần lớn lớp trẻ Việt Nam đã có nhận thức tương đối khách quan về sự phát triển chính trị, văn hóa và kinh tế của Trung Quốc, rất nhiều người còn đầy những suy tưởng hướng về Trung Quốc. Sáng và nhiều bạn xấp xỉ tuổi cô đều rất hâm mộ văn hóa Trung Quốc, thích xem phim Trung Quốc, xem phim truyền hình và nghe nhạc Trung Quốc. “Trong suy nghĩ của tôi, Trung Quốc là một đất nước do Đảng Cộng sản lãnh đạo, có trình độ phát triển kinh tế rất cao, sau này Việt Nam có rất nhiều cái có thể học Trung Quốc”.
“Tứ đại phát minh mới” của Trung Quốc[1] cũng đang ảnh hưởng tới Việt Nam một cách không cảm nhận thấy. Tại một hiệu giày dép ở Nha Trang, trên quầy thu ngân có mã hai chiều thanh toán WeChat Bảo Hòa (một phương thức nhận diện chủ yếu cho ứng dụng di động; ở đây là nói mã QR của công ty Trung Quốc Bảo Hòa; WeChat chữ Hán là vi tín). Điều khiến người ta ngạc nhiên hơn là chủ hiệu lại không phải là người thuộc lớp trẻ bám sát trào lưu hiện đại, mà là một bà trên 50 tuổi. Bà chủ nói với phóng viên “Thời báo Hoàn cầu” là thanh toán WeChat Bảo Hòa rất tiện lợi, “Hiện nay rất nhiều cửa hiệu Việt Nam đều đã bắt đầu sử dụng rồi”. Khi phóng viên bản báo chia tay ra về, bà còn không quên nhét vào tay phóng viên một tấm danh thiếp có in mã vạch hai chiều của cửa hiệu mình: “Tôi làm một tài khoản công chúng cho cửa hiệu của tôi, nếu rảnh anh có thể vào xem xem?”
Ngay cả ông Đoàn luôn cảm thấy “Trung Quốc bắt nạt Việt Nam” cũng cho con gái đang học đại học bắt đầu học tiếng Trung Quốc. “Tôi nghĩ sau này nhất định sẽ càng ngày càng có nhiều dịp giao thiệp với Trung Quốc, lũ trẻ học tiếng Trung Quốc thì trong tương lai chắc chắn sẽ có tiền đồ tốt hơn”. Khi phóng viên nhắc ông rằng “Bác từng bảo bác ghét Trung Quốc cơ mà” thì ông Đoàn hơi ngượng ngùng nói: “Cái đó cũng là để có thể nói lý lẽ với người Trung Quốc thôi!”
Thế nhưng trong cửa hàng đồ điện gia dụng của bà vợ ông Đoàn thì hàng hóa Trung Quốc cũng ngày một nhiều. Khi có người nghi ngờ chất lượng những mặt hàng này thì người phụ nữ Việt Nam ấy sẽ bực mình trả lời theo một phản xạ có điều kiện: “Hàng hóa toàn thế giới đều là do Trung Quốc sản xuất cả đấy ạ !”
——————————————–
Chú thích:
[1] Tứ đại phát minh mới của Trung Quốc trong bài này nói kết quả bình chọn hồi tháng 5/2017 của thanh niên 20 nước dọc “Một vành đai, một con đường”, đó là: 1) Đường sắt cao tốc;  2) Alipay [Chi phó bảo, do tập đoàn Alibaba TQ sáng tạo, là hình thức thanh toán trực tuyến không có phí giao dịch của bên thứ ba, tức một kênh trung gian để thanh toán, đem lại nhiều tiện lợi cho người dùng, hiện được 300 triệu dân TQ sử dụng];  3) Xe đạp dùng chung; 4) Mua hàng qua mạng. Tứ đại phát minh cũ của Trung Quốc là: 1) Thuốc nổ; 2) Kim chỉ nam; 3) Công nghệ làm giấy; 4) Công nghệ in chữ rời.
Theo NGHIÊN CỨU QUỐC TẾ

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Google biết tất cả nơi bạn đã đến và đi?

Google biết tất cả nơi bạn đã đến và đi?
Hình minh họa.
Google thu thập rất nhiều dữ liệu cá nhân của người dùng bao gồm lịch sử tìm kiếm, vị trí, giọng nói nhằm cải thiện dịch vụ và cung cấp các quảng cáo liên quan. Thậm chí bạn đi đâu, về đâu Google cũng đều nắm rõ trong lòng bàn tay.
Vào tháng 10-2015, trang Guardian đã chỉ ra rằng tất cả câu lệnh tìm kiếm bằng giọng nói của người dùng trên Android đều được Google thu thập và ghi lại.
Điều tương tự cũng sẽ xảy ra trên iPhone nếu bạn đang sử dụng các dịch vụ của Google. Tất nhiên, đây không phải là thông tin duy nhất mà Google thu thập từ bạn.
Làm thế nào để kiểm soát các dữ liệu mà Google đã thu thập?
Bên cạnh việc thu thập thông tin, Google cũng đồng thời ra mắt công cụ My Activity (Hoạt động của tôi), cho phép người dùng theo dõi và xem lại tất cả hoạt động trực tuyến có liên quan đến tài khoản Google cá nhân.
Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào https://myactivity.google.com/myactivity, tại đây sẽ bao gồm các thông tin mà bạn đã tìm kiếm, các trang vừa truy cập hay những hoạt động đã thực hiện trên trang… Để xem đầy đủ thông tin hơn, bạn chỉ cần chạm vào biểu tượng ba chấm và chọn Chi tiết hoặc Xóa.
Google biết tất cả nơi bạn đã đến và đi? - Ảnh 1.
Công cụ này chỉ cho phép chúng ta xem tổng quan về mọi thứ, nếu muốn ngăn chặn Google thu thập thông tin, người dùng cần phải đào sâu hơn vào các tùy chọn bên trong.
Cách ngăn chặn Google theo dõi vị trí
Mặc định, Google sẽ lưu lại tất cả địa điểm mà bạn đã từng đến và đi cùng các mốc thời gian tương ứng. Nếu muốn xem lại, bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉhttps://www.google.com/maps/timeline, lựa chọn ngày, tháng, năm cần xem và chờ một lát để dữ liệu được tải hoàn tất.
Theo thử nghiệm của người viết, Google gần như biết tất cả địa điểm mà bạn đã đến và đi trong ngày, thời gian bắt đầu và kết thúc, chiều dài đoạn đường và rất nhiều thông tin nhạy cảm khác.
Google biết tất cả nơi bạn đã đến và đi? - Ảnh 2.
Nếu chẳng may bị hack tài khoản và những thông tin này rơi vào tay người khác thì sẽ rất phiền phức. Để ngăn không cho Google thu thập dữ liệu cá nhân, bạn hãy truy cập vào https://myaccount.google.com/activitycontrols.
Tại đây gồm có các tùy chọn Hoạt động web và ứng dụng, Lịch sử vị trí (chính là những địa điểm mà bạn đã đến), Thông tin thiết bị, Hoạt động bằng giọng nói và âm thanh, Lịch sử tìm kiếm và các video đã xem trên YouTube…
Nếu muốn bảo mật thông tin cá nhân, bạn có thể tắt bớt các tùy chọn không cần thiết bằng cách kích vào nút gạt màu xanh ở ngay bên cạnh.
Google biết tất cả nơi bạn đã đến và đi? - Ảnh 3.
Đa số các ông lớn về công nghệ đều tuyên bố rằng sẽ không thu thập thông tin cá nhân của người dùng, tuy nhiên kết quả thì hoàn toàn ngược lại. Đó là lý do tại sao bạn vừa tìm kiếm một sản phẩm, thiết bị trên Google thì ngay lập tức lúc sau sẽ xuất hiện quảng cáo tương ứng.
Xét về khía cạnh nào đó, điều này cũng giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, tuy nhiên, nếu muốn bảo mật dữ liệu, bạn nên vô hiệu các cài đặt liên quan đến quảng cáo tại https://goo.gl/O3QY0b.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Triết lý đường phố


trietly


Phần nhận xét hiển thị trên trang