Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Youtuber-52: Đằng sau việc ASEAN rút lại tuyên bố về Biển Đông

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Youtuber-52: Đằng sau việc ASEAN rút lại tuyên bố về Biển Đông

Phần nhận xét hiển thị trên trang

..nao nức một cách... lay lắt rồi!


Mỹ sẵn sàng hợp tác với VN trong việc tìm kiếm nguyên nhân máy bay rơi, nguyên nhân cá chết, cũng như nhiều việc khác, nhưng VN luôn... tự chủ từ chối. Nhiều khi đứng trên đất Mỹ, nhìn mọi thứ xung quanh, từ cái cây ngọn cỏ, đến cung cách làm ăn... mình thấy những cái họ làm... có gì khó đâu, VN mình hoàn toàn có thể thực thi được, làm theo được, chắc chắn luôn. Bằng cớ là bà con Việt Kiều mình qua đây, cũng vẫn con người ấy, vốn liếng cơ bản ấy, nhưng đi theo "cung cách Mỹ",
 tự nhiên họ phát triển, giàu có, nếp sống cũng văn minh, ngăn nắp hơn hẳn. Vậy tại sao VN không làm và không thể làm được? Cái câu, trên thế giới có 3 loại quốc gia: Phát triển, đang phát triển và... không chịu phát triển, sao đúng quá! Nguyên nhân hẳn nhiên chẳng phải do dân! Không tin cứ vô mấy tờ báo, coi comment dưới mỗi cái tin, chỉ he hé việc Mỹ sẽ giúp VN cái này cái kia là đã thấy dân khấp khởi nao nức một cách... lay lắt rồi!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Youtuber-54: Điểm yếu của các thuyết âm mưu vụ rơi Su-30 và CASA

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Máy bay tuần thám CASA 212: ‘Mắt thần’ đa nhiệm của Cảnh sát biển Việt Nam


(VietQ.vn) - Máy bay CASA 212 là ‘mắt thần' tuần thám biển hiện đại hàng đầu của Việt Nam với nhiều trang bị kỹ thuật hiện đại theo chuẩn châu Âu.


Ngoài các dòng chiến đấu cơ hiện đại, Quân đội nhân dân Việt Nam còn sở hữu những loại máy bay chuyên dụng mạnh mẽ, trong số đó có máy bay tuần thám CASA 212, được ví như 'mắt thần' của lực lượng Cảnh sát biển nước ta. Máy bay CASA 212 là máy bay vận tải quân sự đa nhiệm thế hệ thứ 4 với nhiều trang bị kỹ thuật hiện đại theo chuẩn châu Âu do Tây Ban Nha nghiên cứu, chế tạo, báo VTC News đưa tin.
Máy bay CASA 212 được ví như ‘mắt thần’ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông

Máy bay CASA 212 được ví như ‘mắt thần’ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông

Máy bay tuần thám CASA 212 là biến thể mới nhất của dòng máy bay C-212. Thiết kế máy bay nhỏ gọn có sải cánh 20,2m; chiều dài 16,1m; cao 6,5m. Trang bị động cơ tua-bin cánh quạt cho phép máy bay hoạt động với tốc độ bay thấp và thời gian dài trên biển. Trọng lượng cất cánh rỗng 3.620kg và trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 8.100kg. Có khả năng mang 2,4 tấn nhiên liệu nếu sử dụng thùng nhiên liệu bổ sung.
Mẫu C-212 đầu tiên được CASA, chi nhánh của Airbus tại Tây Ban Nha nghiên cứu từ những năm 1970. Theo kế hoạch ban đầu, C-212 được ra đời nhằm thay thế đội hình bay tuần duyên thế hệ cũ của không quân Tây Ban Nha. Với trang bị hiện đại cập nhật, máy bay C-212 được không quân nhiều quốc gia đặt mua, trong đó có Việt Nam.
Theo nguồn tin từ báo Infonet, máy bay CASA 212 sử dụng 2 động cơ cánh quạt công suất 925kw/chiếc, cho phép bay với vận tốc tối đa 400km/h. Vận tốc tuần duyên của CASA-212-400 vào khoảng 360km/h trong khi cự ly hoạt động đạt 1.850km. Đảm bảo cho các nhiệm vụ tuần tra, máy bay tuần thám CASA 212 được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày, đêm.
Máy bay CASA 212 có khả năng hoạt động liên tiếp 8 giờ với trần bay 7.800m. Phi hành đoàn bao gồm 2 phi công, 4 nhân viên kỹ thuật, 24 binh sĩ hoặc 12 người bị thương. Buồng lái CASA trang bị thiết bị điều khiển bay EFIS với 4 màn hình CTR, một tích hợp dữ liệu (IED), 2 màn hình LCD đa chức năng. Sử dụng hệ thống dẫn đường VOR do Rockwell Collins sản xuất, hệ thống hỗ trợ hạ cánh ILS, hệ thống liên lạc VHF đa hướng cùng một hệ thống hỗ trợ điều hướng tự động, máy đo khoảng cách DME, thiết bị đo độ cao bằng sóng vô tuyến, hệ thống điều khiển bay và đánh dấu vị trí tự động.
Do được thiết kế để tăng cường khả năng tác chiến, máy bay tuần thám CASA 212 có thể mang theo 500kg vũ khí trên 2 giá treo dưới cánh, 2 ngư lôi chống hạm/ngầm hoặc 2 ống phóng rocket cùng 2 súng máy trên thân máy bay. Tùy mục đích sử dụng, Việt Nam có thể trang bị thêm radar hoặc thiết bị sonar tìm kiếm tàu ngầm theo nhu cầu tác chiến đặc biệt
Để phục vụ mục tiêu trinh sát, phát hiện tàu chiến, tàu ngầm của đối phương, máy bay CASA 212 được lắp đặt hệ thống tuần thám biển MSS 6000. Hệ thống tuần thám biển MSS 6000 là thiết bị kiểm soát biển hiệu quả được xây dựng dựa trên 30 năm kinh nghiệm chuyên sản xuất hệ thống tuần thám biển của Công ty không gian Thụy Điển.
Máy bay tuần thám CASA 212 được trang bị hệ thống MSS 6000 và thiết bị quan sát quang điện hỗn hợp FLIR

Máy bay tuần thám CASA 212 được trang bị hệ thống MSS 6000 và thiết bị quan sát quang điện hỗn hợp FLIR

Hệ thống có thể được sử dụng để giám sát hoạt động của tàu thuyền, ngăn chặn buôn lậu, nhập cư trái phép và các hoạt động trái phép trên biển. Ngoài ra, hệ thống còn giúp cho việc kiểm soát nguồn tài nguyên biển, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, và hỗ trợ việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển. Hệ thống MSS 6000 bao gồm thiết bị cảm biến để thu nhận dữ liệu và phần mền quản lý nhiệm vụ hỗ trợ cho việc giám sát biển.
Tất cả các dữ liệu, hình ảnh hay mục tiêu quan sát được được thu nhận bởi các thiết bị chuyên biệt sau đó được tích hợp và hiển thị trên hệ thống thông tin quan trắc trên máy bay. Hệ thống MSS 6000 bao gồm thiết bị cảm biến để thu nhận dữ liệu và phần mền quản lý nhiệm vụ hỗ trợ cho việc giám sát biển. Tất cả các dữ liệu, hình ảnh hay mục tiêu quan sát được được thu nhận bởi các thiết bị chuyên biệt sau đó được tích hợp và hiển thị trên hệ thống thông tin quan trắc trên máy bay, báo Đất Việt bình luận.
Hệ thống cho phép lưu trữ dữ liệu để quan sát kỹ và phân tích sau mỗi lần thực hiện nhiệm vụ để có được bức tranh toàn cảnh về khu vực hoạt động, điều này có thể được thực hiện đồng thời trên thiết bị đặt trên máy bay hoặc trên các trạm trên mặt đất hoặc sở chỉ huy. Ngoài những tính năng kể trên, hệ thống MSS 6000 còn thể hiện tính linh hoạt khi được thiết kế theo kiểu modul. Nó có thể được cải tiến để tương thích với nhiều loại cảm biến cho các loại ứng dụng khác nhau để mở rộng các chức năng khác.
Ngoài ra, thiết bị quan sát quang điện hỗn hợp FLIR cho phép máy bay C-212 tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày đêm. Máy bay tuần thám biển CASA 212 thực thi các chuyến bay thám sát được trang bị hệ thống chuyển dữ liệu qua vệ tinh, máy ảnh đặc dụng tự động ghi vị trí, thời gian. Thiết bị ghi hình ứng dụng hồng ngoại của máy bay có thể hoạt động ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. CASA 212 có thể cất hạ cánh ở sân bay dã chiến, bãi đất, đường nhựa...
Một máy bay CASA 212 số hiệu 8983 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam hiện đã gặp nạn vào trưa 16/6

Một máy bay CASA 212 số hiệu 8983 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam hiện đã gặp nạn vào trưa 16/6

Theo báo Nghệ An, hiện đã có 478 máy bay C-212 đã được sản xuất với mọi biến thể và hơn 30 lực lượng không quân và hãng hàng không trên thế giới sử dụng máy bay CASA 212. Các nhiệm vụ chủ yếu của CASA 212 thường là vận tải (chở người, chở lính dù, chở hàng hóa), trinh sát, tuần tra bờ biển, cứu hộ, cảnh báo từ trên không, ngăn chặn xâm phạm bờ biển. Một số lực lượng tuần duyên bờ biển và không quân sử dụng CASA 212 như Cảnh sát biển Thụy Điển, Cảnh sát biển Argentina, Cảnh sát biển Việt Nam,…
Máy bay CASA 212 được biên chế cho cả Cảnh sát biển Việt nam và Quân chủng Phòng không của Lữ đoàn không quân vận tải 918 (Quân chủng phòng không - không quân Việt Nam). Một thông tin đáng chú ý khác là, toàn bộ 3 chiếc máy bay tuần thám CASA 212 đầu tiên của Việt Nam đều được lắp ráp tại nhà máy của Công ty Airbus Defence & Space ở Seville, Tây Ban Nha.
Thân máy bay được sơn màu đặc trưng và mang logo của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Ngoài 3 chiếc máy bay CASA 212 mang số hiệu từ 8981 - 8983 tiếp nhận trong giai đoạn từ 2012 - 2013, trong những năm sắp đến, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp tục được trang bị thêm máy bay C-212 nhưng không rõ là mấy chiếc.
Truyền thông quốc tế ‘mổ xẻ’ chuyện ASEAN rút tuyên bố chung về Biển Đông(VietQ.vn) - Truyền thông quốc tế đã đưa ra bình luận về việc khối ASEAN quyết định thu hồi khẩn cấp tuyên bố chung về tình hình Biển Đông vào tối 14/6.
Tuyết Trinh (T/h)
Phần nhận xét hiển thị trên trang

10 ANH HÙNG

Luân Lê:


Luân Lê

10 ANH HÙNG

Vừa mấy hôm trước tôi có viết bài "Khóc cho quê hương", thì đến hôm nay đã xảy ra những sự việc thương tâm dành cho các phi công của chúng ta.

Không hiểu năm nay là năm gì, mà biển thì bị đầu độc diện rộng, cá chết hàng loạt ở miền Trung, nay máy bay cũng bị tan tành rơi ở biển đông mà xuất phát từ Nghệ An (miền Trung). Vùng miền Tây hạn hán không có nước ngọt để dùng cho đồng áng và sinh hoạt mà còn bị xâm lấn ngập mặn. Nơi khác thì vừa vỡ bồn chứa bùn đỏ của nhà máy sản xuất titan tràn ra biển và vào cả nhiều nhà dân.


Hôm đi biểu tình vì môi trường ngày 01.05.2016, có một tấm biển làm tôi nhớ mãi mà tôi bắt gặp ở phố Tràng Tiền và sau đó là suốt quãng đường đi vòng quanh bờ Hồ Gươm: Today fish, Tomorrow us? (Hôm nay là cá, ngày mai là chúng ta?).

Và bây giờ nó đã hiển hiện ra trước sự bàng hoàng và đau xót đến tận cùng, nhất là những người thân của 10 chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên biển.

Biển năm nay dậy sóng và đã quá nhiều chết chóc. Và đâu đó tôi thấy người dân vẫn thờ ơ, vô cảm, câm lặng và trên bảng tin facebook của tôi vẫn có nhiều người đăng ảnh ăn chơi, tụ tập rất xôm xả, vui vầy. Một năm trước, vụ xả súng bên Pháp khiến khoảng 150 người chết thì đám đông sẵn sàng thay avatar tưởng niệm, chia buồn rầm rộ lắm.

Năm nay, đã quá nhiều đau xót trên đất nước mình, và sự hy sinh xương máu của 10 chiến sỹ anh hùng ngày hôm nay là một mất mát và nỗi đau quá lớn dành cho dân tộc Việt Nam, mà đang từng ngày dấy lên rất nhiều những nghiệt ngã và đau thương trên quê hương, trên thân hình tổ quốc.

Dân tộc, sẽ mãi ghi tạc công ơn và sinh mệnh của các anh. Không cần những tượng đài hay công trình to lớn để hoạ khắc, nhưng mãi mãi là như vậy, người dân vẫn sẽ luôn nhớ về khuôn mặt, nụ cười và sự cống hiến của các anh, cho dân tộc và non sông này.

.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

ANH KHẢI VỀ RỒI

thơ Vũ Phương Trang


Anh Khải về rồi 

Vũ  Phương Trang
 
Anh Khải về rồi... Các anh biết tin chưa?
Anh còn mải kiếm tìm chi nữa?
Anh Khải về, lặng im nghe đất thở...
Ngóng các anh .... Sao anh mãi chẳng về?

Anh Khải về rồi... Các anh thấy tin chưa?
Trên truyền hình... Người ta đưa nhiều lắm!
Anh Khải về... Giữa trùng khơi muôn dặm...
Ngủ giấc dài.... Sau mệt mỏi bão giông...


Anh Khải về rồi.... Anh đừng cố ngóng trông...
Đừng kiếm tìm... Đừng lo đồng đội nữa...
Anh ấy về rồi...trái tim còn ấm lửa
Đợi các anh về....siết thật chặt chiếc ôm...

Anh Khải về rồi... Anh ấy bảo : "Mấy hôm,
Trời biển động ... Anh em tìm vất vả...
Thương đồng đội trên casa mệt lả
Giữa sóng bạc đầu... Nên anh tự về thôi!"

Anh Khải về rồi... Nụ cười vẫn trên môi...
Dù cuốn chặt .... Làm chăn... Anh đỡ lạnh....
Không đói đâu... Lương khô còn nguyên mảnh...
Anh Khải về rồi... Về thật đó ! Anh ơi!

Anh Khải về rồi ... Sao anh vẫn chưa thôi?
Về đi chứ? Đất nước mình đang gọi...
Đồng đội chờ anh... Sợ anh bay mệt mỏi...
Cứ về đi... Anh Khải ổn rồi mà !!!

Anh về đi ... Hỡi cánh sắt casa
Thương đồng đội... Nhưng đủ rồi anh ạ!

Kìa anh Chính, anh Chu, anh Đình, rồi anh Mạnh,
Cả anh Toàn , anh Hảo, anh Thế, với anh Lam
Anh Thái nữa...về đi.... Chớ bi quan!
Anh Khải về rồi... Không phải lo nữa nhé!

Các anh về đi .... Tổ quốc mình vồ vễ
Dạo biển khơi... Đêm lạnh... Để làm gì....?
Về đi anh .... Đất nước lệ đẫm mi...
Mong các anh.... Từng giây, từng phút đó!
Về đi nhé, tiếng dân mình đang ngỏ,
Đây là MỆNH LỆNH... Các anh có nghe không? 


Vũ Phương Trang
0h45p.18.6.2016.
Phần nhận xét hiển thị trên trang