Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Đại biểu Quốc hội yêu cầu Chính phủ quyết tâm giành lại Hoàng Sa


Dân trí Đánh giá báo cáo công tác nhiệm kỳ của Thủ tướng, Chính phủ, đại biểu Quốc hội hài lòng về quan điểm, thái độ mạnh mẽ trong vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị cần thể hiện rõ hơn quyết tâm kiên trì đấu tranh giành lại Hoàng Sa, Gạc Ma…
 >> Đại biểu Quốc hội trăn trở việc Trung Quốc đưa tên lửa ra Hoàng Sa

Trước phiên thảo luận tại hội trường ngày hôm nay (29/3) về các báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, các đại biểu Quốc hội cũng đã có phiên thảo luận tại tổ về nội dung này. Báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ thể hiện quan điểm đánh giá trên.
Không kéo dài tình trạng quan hệ hiện nay với Trung Quốc
Đối với phần công tác của Chính phủ, Thủ tướng, các ý kiến khái quát, Thủ tướng cũng như Chính phủ đã thể hiện quan điểm, thái độ rất mạnh mẽ trong vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia, kịp thời có chính sách đầu tư, hỗ trợ ngư dân, ứng phó có hiệu quả đối với tình hình biển Đông giữ được môi trường hòa bình để phát triển ổn định nên được người dân và đồng bào đánh giá cao.
Có ý kiến đề nghị trong báo cáo cần thể hiện rõ hơn quyết tâm kiên trì đấu tranh giành lại Hoàng Sa, Gạc Ma – chủ quyền của Việt Nam, thể hiện rõ cho người dân yên tâm về công tác ngoại giao, đấu tranh giành chủ quyền của Việt Nam, không để hiểu lầm báo cáo lướt nhanh qua về vấn đề này.
Cụ thể hơn, đại biểu góp ý, cần cân nhắc nhận định liên quan đến bảo vệ được “độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”, nhất là tình hình biển Đông từ sau 1975, Trung Quốc liên tục có những động thái lấn chiếm Trường Sa, Hoàng Sa.
Các đại biểu Quốc hội cũng góp ý, quan hệ với Trung Quốc là quan hệ lâu dài nên cần phải khéo léo, khôn ngoan nhưng kiên quyết, không nên kéo dài tình trạng như hiện nay. Một số vấn đề về chủ quyền biển đảo họp kín, truyền thông không tiếp cận được, tạo nên thắc mắc trong nhân dân, đề nghị cần công khai minh bạch thông tin để nhân dân yên lòng. Cần đề ra các giải pháp chiến lược về chủ quyền quốc gia trong thời gian tới.
Tham nhũng tiếp tục tràn ra
Một vấn đề khác trong báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ nhận nhiều ý kiến “mổ xẻ” của đại biểu là việc phản ánh tình hình, tính chất, mức độ của thực trạng tham nhũng, lãng phí trong thời gian qua. Như thẩm tra trước đó của UB Pháp luật thì nội dung này chưa được báo cáo đầy đủ, tham nhũng không chỉ là chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, không chỉ là nguy cơ tiềm ẩn mà ngày càng hiện hữu.
Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Lê Minh Thông trao đổi băn khoăn về nạn tham nhũng không được đẩy lùi và vẫn tràn lan (ảnh: Việt Hưng).
Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Lê Minh Thông trao đổi băn khoăn về nạn tham nhũng không được đẩy lùi và vẫn tràn lan (ảnh: Việt Hưng).
Đại biểu Lê Minh Thông – Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội trao đổi, rất nhiều đại biểu băn khoăn là nạn tham nhũng không những chưa bị chặn đứng và đẩy lùi mà còn tiếp tục tràn lan ra nhưng cả báo cáo và xử lý đều không phản ánh rõ nên có lẽ tiếp tục cần có khảo sát đánh chân thực hơn bức tranh về tham nhũng hiện nay.
Ông Thông chỉ rõ, có địa phương nói không phát hiện được tham nhũng nhưng không thuyết phục được dư luận, người dân vẫn cứ băn khoăn. “Tôi nghĩ là dân sáng suốt lắm, cảm nhận của người dân là có căn cứ lắm, chỉ có điều là họ không bắt tận tay không day tận mặt được mà thôi” – Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật nói.
Đại biểu của tỉnh Thanh Hoá phân tích, tình hình tham nhũng, nếu chỉ phân tích qua kết quả xử án tham nhũng, người dân đặt câu hỏi, đó phải chăng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Theo đó, báo cáo thẩm tra cho rằng tham nhũng ngày càng hiện hữu là phản ánh một thực tế rất nhiều người cảm nhận thấy nhưng không có bằng chứng cụ thể, vì với người dân thì họ không có điều kiện lôi ra những bằng chứng cụ thể.
P.Thảo
Phần nhận xét hiển thị trên trang

TƯỚNG LẠ


Ngày trước có vua mới thường đại xá thiên hạ.
Đinh Bộ Lĩnh vớ được viên ngọc đế vương, tiếc rằng va vào mạn thuyền bị mẻ 1 miếng, thành ra vương nghiệp sau đó đứt gánh giữa đường, cả 2 cha con chết tức tưởi dưới tay 1 kẻ phong tình nhưng anh hùng.
(Truyện ngắn)
Thời Hồng Đức, phủ Thanh Hoa có quan thừa tuyên sứ họ Lê tuổi ngoại tứ tuần, thê thiếp hàng đàn mà tuyệt không người nào chịu sinh cho ngài một mụn con nối dõi. Một hôm buồn tình, ngài bèn tổ chức một cuộc đi săn trong núi, dắt theo đàn thê thiếp có đến mấy chục cô son phấn má đào.
Đoàn người ngựa tiền hô hậu ủng, cung tên, dáo mác bời bời vừa đi vừa ngoạn cảnh, mấy ngày mới lên tới một vùng núi cao, những ngọn núi chập trùng, cây cối rậm rạp phủ một màu xanh biếc. Một hôm, đoàn người ngựa đang đi bỗng nhiên dừng lại, lúc bấy giờ ngài còn đang mải hoan lạc với mấy người thiếp trong kiệu loan, chợt thấy cái nhịp nhịp dập dình đang cộng hưởng với lạc thú bỗng dừng tắp lại bèn vạch màn ra hỏi vì sao. Chúng bẩm trước mặt có một cái hồ lớn như thể vừa thình lình hiện ra chắn mất lối đi. Thấy lạ, ngài bèn chỉnh lại y phục rồi thong thả bước xuống. Quả nhiên là một hồ nước lớn trải rộng vào tít phía những ngọn núi xa xa. Mặt hồ xanh ngắt in rõ bóng mây, những làn hơi nước bảng lảng vật vờ làm cho phong cảnh như đượm màu bồng lai, tiên cảnh. Cao hứng quá, ngài bèn ra lệnh cho quan quân tản vào rừng tha hồ săn bắn, còn ngài lập trại ngay tại đó để cùng các thê thiếp thù tạc vui vầy và thưởng ngoạn cảnh hồ…
Sau chuyến đi ấy, một người thiếp của ngài bỗng nhiên thụ thai. Ngài mừng lắm, cho là vì gặp được cảnh lạ thần tiên nên mới có sự kì diệu tình cờ này. Tai sao ngài lại quả quyết rằng mình đã gặp cảnh lạ thần tiên? Bởi vì sau mấy ngày lập trại bên hồ, trên đường trở về, ngài có sai gọi người địa phương tới hỏi thì tuyệt không ai biết trong vùng lại có cái hồ ấy. Vậy là thần tiên đã có ý giúp cho mình có con nối dõi, ngài bèn quyết định xa lánh hết thảy mọi cô khác, suốt ngày chỉ quấn quýt người thiếp ấy mà thôi. Đủ chín tháng mười ngày, người thiếp quả nhiên sinh hạ một đứa bé trai kháu khỉnh. Ngài mừng lắm, đặt ngay tên con là Lê Cực Kì, có ý muốn nói đến chuyến đi săn cực kì quái lạ và thú vị của mình.
Lê Cực Kì lớn lên trong nhung lụa và sự quan tâm đặc biệt của cha. Đúng ba tháng biết lẫy, bảy tháng biết bò, chín tháng lò dò biết đi, bấy giờ mới xuất hiện một điều… cực kì nữa. Số là vào một đêm nọ, đang ngủ say, ngài bỗng giật mình thức giấc, cảm thấy có một luồng ánh sáng xanh lè không biết từ đâu phát ra loang loáng ngoài khe cửa. Nhẹ bước ra khỏi phòng, ngài phát hiện luồng ánh sáng đó xuất phát từ bên trong phòng ngủ của cậu quý tử. Thận trọng mở cửa bước vào, đứa trẻ vẫn ngủ ngon lành trong lòng người vú già. Và thứ ánh sáng đó đúng là từ chỗ nó phát ra. Vừa ngạc nhiên vừa hồi hộp, ngài bước tới bên cạnh, lấy tay lật tấm lụa đắp trên mình thằng bé. Ngài phát hiện thấy phía dưới bụng nó, hình như có dấu một viên ngọc đang phát ra ánh sáng. Tiếp tục vạch bụng thằng bé để xem cho kĩ, bấy giờ ngài mới kinh ngạc thật sự. Cái bìu dái xinh xắn nhỏ xíu của nó, bình thường nhăn nhăn và đỏ hỏn là thế, mà bây giờ bỗng trong veo, nhìn rõ hai hòn dái cũng trong biếc, nom hệt như hai viên ngọc đang chiếu ra những tia sáng lấp lánh, xanh lè…
Quá đỗi ngạc nhiên không thể lý giải, ngài cứ đứng trân trân ngắm mãi cảnh tượng đó. Một, rồi hai canh giờ trôi qua. Tới gần sáng thì ánh sáng xanh đó từ từ yếu dần rồi tắt hẳn. Tới sáng ra thì trở lại bình thường, vẫn là cái bộ phận nhỏ nhắn xinh xinh và đỏ hỏn mọi khi. Ngài bắt đầu theo dõi, những đêm sau cũng có ánh sáng nhưng độ dài cứ giảm dần, vài hôm sau thì hết hẳn. Sau đó khoảng một tháng, hiện tượng đó lại lặp lại y như tháng trước. Không còn nghi ngờ gì nữa, cái chỗ ấy của công tử rõ ràng có tướng lạ kì, nó theo tuần trăng mà biến đổi, nhưng đó là quý tướng hay tiện tướng thì ngài không biết, xưa nay ngài chưa hề nghe các sách tướng nói đến bao giờ. Ngài linh cảm đây là việc hệ trọng, liên quan đến dòng giống sau này nên ngài hết sức giữ kín, chỉ vài người tâm phúc biết đến mà thôi.
Trong đám sư gia thân tín của quan thừa tuyên có gã họ Du, vốn xuất thân áo vải lưu manh, nhưng được cái tài cao học rộng vẫn được ngài tin dùng. Biết tâm tư của ngài về chuyện cái tướng lạ ấy của công tử, bèn dốc chí đọc sách, tìm tòi tra cứu, song mãi vẫn không tìm ra điều gì. Một hôm thong thả cưỡi ngựa ra ngoài thành, ghé vào một quán nước chè gọi một bát, vừa uống vừa ngẫm nghĩ. Chợt có một vị sư nón tơi áo lá cũng ghé vào quán. Chủ quán rót ngay một bát nước đưa cho vị sư, tựa như hai người đã quen biết từ trước. Cầm bát nước trong tay song chưa vội uống, vị sư bỗng buột mồm ngâm mấy câu thơ:
“Nhân duyên dựng một góc trời
Non cao, nước biếc là nơi hữu tình
Rõ ràng long mạch rành rành
Đế vương từ chỗ ngọc hành mà ra”
Đọc xong, vị sư đưa bát nước lên miệng uống một hơi cạn sạch rồi đặt bát xuống, khẽ chào ông chủ quán một tiếng rồi đứng dậy đi thẳng. Sư gia họ Du nghe mấy câu ấy bỗng cảm thấy ngay có gì quái lạ, chưa kịp hỏi thì vị sư đã đi mất rồi, bèn hỏi ông chủ quán:
“Chẳng hay ông có biết vị sư này là ai, ở đâu không?”
Ông chủ quán nước trả lời:
“Dạ bẩm, tôi chỉ biết ông ta tục danh họ Phạm, còn pháp danh là gì thì chẳng ai biết. Ông ta vốn người vùng ngoài, nghe nói gần sáu mươi tuổi mới xuất gia, tình cờ xuất hiện ở vùng này cách đây chưa lâu, hiện tu ở một cái am nhỏ trong núi, thỉnh thoảng có ghé qua đây uống nước, nói đôi ba câu chuyện, vì thế mà tôi biết.”
Sư gia họ Du nghe nói thế thì càng lấy làm lạ, bụng cứ ngẫm nghĩ mãi về mấy câu thơ kia. Bỗng như chợt ngộ ra điều gì, bèn đứng phắt dậy, chào ông chủ quán rồi lên ngựa trở vào trong thành. Về đến nơi, ông ta lập tức vào ra mắt quan thừa tuyên ghé tai nói nhỏ:
“Bẩm quan lớn, nô tài đã tìm đọc đủ các loại sách tướng cổ kim, song tuyệt không sách nào nói đến cái tướng lạ ấy. Hôm nay tình cờ gặp một người tu hành, hành tung có vẻ bí ẩn, ông ta tự dưng vô cớ đọc mấy câu như có ý ám chỉ… Biết đâu đây là người ta cần tìm để hỏi cho ra về chuyện cái tướng lạ của công tử…”
Quan thừa tuyên nghe người sư gia của mình đọc lại mấy câu đó cũng cảm thấy nghi ngờ. Thế là chủ tớ bàn nhau sắm sửa lễ vật, bí mật cải trang, lên ngựa ra ngoài thành hướng vào trong núi, tìm đến chỗ vị sư nọ. Rẽ cây vạch cỏ, khúc khuỷu gần nửa ngày trời, hai người mới thấy một am cỏ hiện ra dưới chân một ngọn núi, bên cạnh có một dòng suối nhỏ. Không có tiếng gõ mõ tụng kinh, cũng chẳng có tượng Phật. Trong am cỏ, vị sư già đang ngồi tĩnh tọa, mặt quay vào vách dường như không biết có khách đến sau lưng… Cuối cùng, bằng sự kiên trì của 2 con người trần tục kia, cuộc nói chuyện rốt cuộc cũng diễn ra. Quan thừa tuyên kể lại câu chuyện của mình từ lúc đi săn gặp hồ nước, sinh con trai, đến lúc phát hiện tướng lạ của công tử… Nhà tu hành nghe xong nói:
“Vậy thì có lẽ đúng là cái hồ ấy. Vào thời lâu lắm rồi, nó vốn ở tít trong núi sâu, cách biệt hẳn với những bản làng cao nhất nên người thường không ai có thể tới được. Đó là nơi các thiên nữ ở cung trời Dạ Ma thường hay xuống tắm. Các thiên nữ cách ngày tắm một lần, nhưng một ngày đêm trên cung trời Dạ Ma bằng hơn hai trăm năm hạ giới, nên ở hạ giới thì phải hơn bốn trăm năm mới thấy một lần. Cách đây vào khoảng sáu trăm năm, có người họ Cao là thuật sĩ phương Bắc, thấy vùng này núi non hùng vĩ, cho rằng tất sẽ có nhiều long mạch quý bèn tìm đến. Lặn lội khắp vùng hàng năm trời, họ Cao không thấy có long mạch nào đáng kể thì lấy làm lạ. Cuối cùng bắt gặp cái hồ ấy, nom thấy có tiên khí bốc lên rất mạnh thì nghĩ rằng, nếu tạo được nhân duyên, để tục dương kết hợp được với tiên khí ắt sẽ xảy ra nhiều chuyện lạ. Phải cái là hồ nằm giữa một vùng núi non hiểm trở, người thường còn không ai biết đến sự có mặt của nó, nói chi đến chuyện bén mảng đến đó để mà gặp gỡ với tiên khí…
Họ Cao vốn là người rất giỏi thuật phong thủy, có phép hô sấm gọi sét, lại có thuật dời cơ rút đất. Nghĩ tới cả một vùng núi non hùng vĩ hiếm có dưới trời Nam này, mà không có lấy một long mạch đế vương thì cũng uổng phí, nay thử dùng kiến thức phong thủy mà tạo lập cơ trời một phen, biết đâu những đời sau, có kẻ sẽ nhân đó mà chuyển được mạng giời… Bèn làm thuật rút đất, dời cả một vùng dân cư tới gần bên chiếc hồ đó mà không một ai cảm thấy có điều gì khác lạ. Cứ thế đến mấy trăm năm, khi ấy họ Cao từ lâu đã trở thành người thiên cổ, các thiên nữ cung trời Dạ Ma không hề biết hiện đã có nhiều bản làng người phàm trần sống xung quanh hồ nên cứ tự nhiên xuống tắm. Và điều tiên liệu của thuật sĩ họ Cao ngày trước đã xảy ra. Có rất nhiều trai làng vùng ấy đã tình cờ được hưởng những cuộc hoan lạc ái ân tuyệt đỉnh với các nàng thiên nữ.
Sự cố ấy làm kinh động các tầng trời, suốt từ trời Dạ Ma xuống đến trời Tứ thiên vương gồm 3 tầng trời. Và đã kinh thiên thì tất nhiên động địa. Các thiên vương tức giận đã gây ra một cuộc động đất, phế bỏ tuyệt tích cái hồ đó. Việc xảy ra đã hơn hai trăm năm nay, vì thế dân ở đó không còn ai biết đến cái hồ ấy nữa. Không hiểu vì nhân duyên gì, mà cho tới tận ngày nay, khi quan thừa tuyên đến, cái hồ ngày trước lại hiện ra?
“Nhưng ngay sau đó, tôi có sai người đến đúng chỗ ấy tìm thì tuyệt không thấy một cái hồ nào cả. – quan thừa tuyên vội nói với vị sư – Đúng là một cái hồ tiên. Chẳng hay câu chuyện tiếp theo thế nào, xin sư phụ kể tiếp cho biết?”
Vị sư ngừng lại một lát rồi thong thả kể:
“Các thiên vương chỉ xóa bỏ cái hồ, chứ không trừng phạt những trai tráng kia. Về phần những anh chàng may mắn gặp được cái duyên kì ngộ ấy, kể từ đó, trên người anh nào cũng xuất hiện tướng lạ, đúng hệt như của công tử nhà ta, nghĩa là cứ mỗi tháng một lần, hai quả cà nằm trong cái túi da ấy lại biến thành ngọc, phát ra ánh sáng màu xanh, vài ngày thì hết… Chuyện đồn ra đến tận kinh thành. Bấy giờ nước ta vẫn còn nằm dưới quyền cai trị của người phương bắc, quan thái thú lúc ấy là Sĩ Vương thấy việc lạ kì thì tỏ ra thích thú lắm, bèn đặt tên vùng đất ấy là Ngọc Cặc.
Tại sao lại có cái tên nửa chữ nửa nôm, lại nửa thanh nửa tục như vậy? Nguyên lúc ấy, quan thái thú ngài mới bắt đầu đem chữ của người Hán sang giáo hóa người phương Nam ta, công cuộc truyền bá mới được non nửa, vậy nên vẫn phải dùng một nửa là tiếng tục của dân bản địa thì mọi người mới hiểu. Quan thái thú ngài còn bảo trước: “Đợi khi nào giáo hóa xong, đời sau tất có kẻ sẽ tìm chữ khác để thay thế cho cái chữ đứng sau kia. Nhưng việc này mà không đặt tên ngay, sợ không ghi nhớ được cái sự kiện không tiền khoáng hậu ấy…”
Câu chuyện của vị sư đến đây làm hai người khách đã sáng tỏ phần nào. Song việc quan trọng nhất là cái tướng lạ ấy, rốt cuộc là quý tướng hay tiện tướng? rằng nó có liên quan gì đến hậu vận sau này? Chừng như biết được những lo lắng sốt ruột ấy trong đầu khách, vị sư thong thả nói tiếp:
“Đó là chỗ sinh ra tinh khí của đàn ông, gọi là huyệt “dương lai âm thụ”, do hình dáng đặc biệt của nó mà mọi khí dương của trời đất được hấp thụ vào đó, tụ lại ở đó để chờ dịp sản sinh ra tinh khí. Hình dạng của mặt đất gọi là “Địa cơ”, thì huyệt “dương lai âm thụ” chỉ “kết” trên những long mạch quý, đó là long mạch đế vương. Hình dạng con người gọi là “Nhân cơ”, tuy cũng chẳng khác gì Địa cơ, song huyệt dương lai âm thụ trên con người chỉ dùng trong việc nam nữ giao hợp, làm cái duyên cho nghiệp dẫn để sinh con đẻ cái thông thường mà khó tác động đến việc chuyển nghiệp đột biến…”
Nói đến đây, vị sư dừng lại một lát như thể cân nhắc điều gì rồi tiếp tục:
“Trường hợp của công tử nhà ta có cái tướng ấy thì cũng giống những trai tráng vùng ấy hơn hai trăm năm về trước. Điều này cực hiếm, sách cổ gọi là “nhân cơ sinh đế huyệt”. Đó là một quý tướng, một “huyệt đạo” đế vương nằm trên cơ thể con người. Tướng ấy không những sinh quý tử, mà còn có thể từ đó sinh ra bậc đế vương…”
Quan thừa tuyên nghe đến đây thì trong lòng bừng bừng cảm động, sung sướng quá không kìm được, buột mồm hỏi ngay:
“Thưa sư phụ, vậy chẳng lẽ… bao nhiêu trai tráng hai trăm năm về trước kia sinh ra… đế vương cả hay sao?”
“Họ tuy tự dưng vớ được tướng quý – vị sư bình tĩnh giải thích – song không phải là tướng bẩm sinh cho nên chỉ sinh ra những hạng trưởng giả mà thôi. Duy trong số đó, nếu có chàng trai nào ngẫu nhiên có sự trùng hợp với tử vi thì cái ngọc hoàn ấy mới đích thị là một huyệt đạo đế vương…”
Quan thừa tuyên và người sư gia của mình hết sức hài lòng về chuyến đi. Sau khi tặng lễ vật, hai người chào nhà sư để quay về. Trước khi đi, nhà sư còn căn dặn một điều cuối cùng, rằng cái tướng ấy tuy là đại quý, song vẫn có chỗ độc. Đó là người mang cái tướng ấy và cả những con cháu sau này thường rất ham dâm loạn, nên phải hết sức giữ mình thì “lộc” mới kéo dài được…
Trên đường trở về thành, chủ tớ bàn nhau dấu kín việc này, bởi nếu triều đình biết việc con cháu nhà mình sau này sẽ thành đế vương thì họa ắt tới nơi. Gã sư gia họ Du còn cẩn thận hơn, ấy là không để câu chuyện này qua vị sư kia mà bị lọt ra ngoài. Thế là về đến dinh, quan thừa tuyên lập tức sai dựng một ngôi chùa khang trang ngay trong phủ đệ của mình, đặt tên là chùa Thiên Ứng, mời nhà sư họ Phạm kia về làm trụ trì, vừa lấy tiếng công đức xây chùa độ sư, vừa như giam lỏng nhà sư, không để câu chuyện lọt ra ngoài.
Nói về công tử Lê Cực Kì, càng lớn càng tỏ ra là con nhà thế phiệt học hành sáng dạ, đọc đâu thông đấy. Năm hai mươi tuổi lên kinh đô thi. Quan thừa tuyên lúc này tuy đã già, song vẫn định bụng cho chàng kiếm chút khoa cử rồi lấy vợ sinh con quý tử hoặc đế vương cũng chưa lấy gì làm vội. Trên đường trẩy kinh, công tử cùng mấy người theo hầu vào nghỉ đêm ở một ngôi đình của làng nọ. Hôm đó lại đúng vào thời kì mà cái ngọc hoàn của chàng nó phát quang. Vào lúc mọi người, kể cả chàng đã ngủ say, thứ ánh sáng xanh kia bỗng phát ra le lói. Thành hoàng làng ấy nom thấy thế thì giật nảy mình, song vốn là một bậc có tâm cơ, ngài nghĩ ngay rằng đất nước hiện đang thái bình, may có được một vị minh quân trị vì. Nay nếu người này sinh con đế vương thì chẳng bao lâu, trăm họ sẽ lại lâm vào cảnh tranh ngôi đoạt vị, loạn lạc dấy lên thì không phải phúc cho dân lành. Âu là ta phế béng cái tướng quý này đi là xong.
Nghĩ thế rồi vị Thành hoàng bèn thò tay vào móc hai hòn dái ngọc đang rực sáng của chàng ra mà bỏ vào… nồi đun chừng nửa canh giờ. Khi lấy ra khỏi nồi thì cái ánh sáng xanh kia giờ đã tắt lịm. Ngài lại bỏ hai hòn dái vào vị trí cũ rồi dùng tay thoa thoa, miệng hà thần khí, giây lát cái chỗ đó trở lại đen ngòm như bình thường mà chàng cũng không hề cảm thấy gì.
Khoa thi ấy chàng trượt ngay từ vòng sơ khảo. Chẳng hiểu sao kinh sử rơi đâu mất sạch. Quan thừa tuyên chưa kịp buồn vì chuyện đó thì bỗng phát hiện cái tướng đại quý kia của chàng cũng tự dưng biến mất, chờ mấy tháng tuyệt chẳng thấy tăm hơi gì, công tử hiện nguyên hình là một chàng trai ngốc nghếch, tầm thường như bao chàng trai cùng lứa tuổi. Chẳng lẽ nhà sư kia nói sai? Quan thừa tuyên bèn tức tốc sang chùa gặp nhà sư kể lại chuyện ấy. Nhà sư nghe thấy cũng hơi ngẩn ra một lát rồi bảo:
“Chẳng lẽ lại có chuyện đó… Quan lớn có thể gọi công tử sang đây cho tôi hỏi kĩ lại có được không?”
Lê Cực Kì lập tức được gọi tới trước mặt nhà sư và quan thừa tuyên. Nhà sư hỏi:
“Chẳng hay trên đường đi, công tử ngủ qua đêm ở những đâu?”
Lê Cực Kì cứ theo hành trình mà kể lại cho nhà sư nghe. Đến chỗ ngủ qua đêm ở một ngôi đình làng nọ, nhà sư bỗng ngắt lời:
“Công tử có nhớ tên cái làng có ngôi đình ấy không?”
“Bạch sư phụ, làng ấy có tên là Cung Hỉ…”
“Thôi phải rồi – vị sư ngắt lời chàng rồi quay sang phía quan thừa tuyên – Bẩm quan lớn, làng ấy bần tăng cũng đã từng qua. Nó vốn có tên là Cung Thỉ, chỉ vì ngày trước, trong làng có người đỗ đạt, thấy chữ “Thỉ” xấu, mới thay bằng chữ “Hỉ”. Thành hoàng làng ấy vốn xuất thân làm nghề hoạn lợn. Đó là một làng chuyên nghề thiến hoạn súc vật. Ngày trước, bần tăng đã dặn quan lớn về chuyện dâm loạn, song quên dặn rằng cái tướng ngọc hoàn này rất kị gần những người làm nghề thiến hoạn. Nếu không bị nó triệt mất tướng quý thì cũng dễ gặp tai họa, nửa chừng đứt gánh… Âu cũng là mệnh trời…”
Thế là tan giấc mộng đế vương. Quan thừa tuyên buồn bã, thở dài ngao ngán. Song ngài bỗng dừng phắt lại chú ý vì nhà sư đã tiếp tục cất tiếng:
“Nhưng quan lớn cũng chớ có buồn vội. Kẻ chuyên nghề thiến hoạn kia tuy triệt được cái tướng hiển lộ ra trong một đời, song không thể triệt được gốc “căn” của nó. Đời này, công tử tuy không sinh được quý tử nữa, song trải những đời sau, khi nào hội đủ duyên, cái tướng quý ấy sẽ lại hiển lộ. Dòng dõi quan lớn sau này tất có đời sẽ làm đến đế vương. Chỉ cần quan lớn ghi rõ trong gia phả, dặn con cháu đời sau rằng bất luận thế nào, thì cũng phải tránh xa những người từng làm nghề thiến hoạn, tuyệt đối không kết bạn, giao du hay cùng cộng tác…”
Câu chuyện về cái tướng đại quý của Lê Cực Kì xin kết thúc tại đây. Quả có một lời chúc lụy rằng con cháu sau này phải tránh xa những người từng làm nghề thiến hoạn trong gia phả nhà họ Lê. Đó là một lời chúc lụy kì lạ và bí ẩn nhất trong những bản gia phả mà người viết đã từng xem qua. Chừng sáu mươi năm sau, khi tất cả những nhân vật trên đây đều đã trở thành người thiên cổ, bấy giờ vào đời Uy Mục Đế thì phải. Một hôm có viên quan thái bốc dâng sớ bạch rằng:
“Thần trộm nghĩ bảo vệ cái uy của mình thì không tiếc hình phạt, tiêu diệt kẻ khinh lờn. Lo cho cái ngôi của mình thì phải đề phòng có kẻ tranh cạnh… Nay xứ Thanh Hoa vượng khí chói lọi, tất có long mạch đế vương ở đó. Xưa vua Trần đã từng nghe lời thày địa lý bên Tàu mà đào sông nhằm phế bỏ long mạch của tiên Tổ ta (trỏ Lê Lợi), việc không thành là do mắc mưu gian của bọn người phương bắc. Tiên tổ ta mới nhân đó mà nổi lên. Việc trước tuy như thế, song ngẫm lại, vẫn có chỗ phải theo, huống chi nay ta có Tả Ao là một người tài giỏi việc phong thủy, lại là một bậc trung thần. Dám xin bệ hạ xuống chiếu sai Tả Ao đi phá long mạch xứ ấy, để phòng có kẻ tiếm vị sau này thì cơ nghiệp của tiên đế để lại sẽ mãi mãi vững bền. Thần tin rằng với kiến thức và lòng trung của mình, Tả Ao tất sẽ vì bệ hạ mà không lặp lại cái sai lầm của vua Trần ngày trước…”
Uy Mục Đế xem sớ bỗng rùng mình rợn gáy, lập tức xuống chiếu, cấp cho Tả Ao mười vạn quan tiền, phong làm Khâm sai trạch địa, sai ngày đêm đi gấp vào xứ Thanh, tìm bằng được long mạch để phá cho tiệt những mầm mống đế vương nếu có.
Tả Ao tiên sinh là một bậc thần cơ diệu toán. Kiến thức phong thủy của ngài ở nước Nam thì cổ kim chưa ai có thể so sánh. Có lẽ cũng chẳng kém thuật sĩ họ Cao người phương bắc ngày trước. Nhận chiếu chỉ, ngài chỉ mang theo một chú tiểu đồng cắp tráp theo hầu rồi theo đường trạm đi gấp vào Thanh Hoa.
Lại suốt nửa năm trời trèo đèo, lội suối khắp các vùng núi non Thanh Hoa, cũng giống như thuật sĩ họ Cao ngày trước, thầy trò Tả Ao cũng không phát hiện được một long mạch nào đáng kể. Trong khi cái vượng khí đế vương kia thì cứ xông lên bời bời như trêu ngươi. Chẳng lẽ kiến thức phong thủy của mình còn có chỗ khiếm khuyết? Tả Ao tiên sinh băn khoăn trăn trở. Không có lẽ như thế. Bởi phong thủy dẫu có trầm (lặn), có phù (nổi), song nó là “ngôn ngữ” của cái khí ngũ hành vốn là nguồn năng lượng bất tận tạo nên mọi sự sinh, diệt trên thế gian này. Tuy không thể “bắt” được nó, song nó luôn thể hiện thông qua sự uốn lượn của địa hình, có khi nổi lên thành gò đống, có khi thụt xuống thành vực sâu… Người biết thuật phong thủy thì chỉ cần nhìn cây cỏ cũng biết bên dưới đang ẩn chứa điều gì… Một hôm đang trên đường tìm kiếm, thầy trò bắt gặp một ngôi chùa, ngẩng nhìn thấy ba chữ: “Thiên Ứng Tự”. Bỗng nghe bên trong có tiếng người ngâm nga mấy câu sau:
“Chặn dòng đóng cọc yểm bùa
Đem ba việc ấy ra đùa thế gian
Cơ trời khi hợp khi tan
Biết đâu ẩn dưới một màn nhung y”
Tảo Ao tiên sinh nghe lấy làm quái lạ, mấy câu đó nghe như muốn ám chỉ đến việc trấn yểm long mạch mà mình đang theo đuổi. Nếu vậy thì trong chùa ắt có kì nhân. Lúc ấy trời cũng gần tối, bèn gõ cửa chùa xin vào ngủ qua đêm.
Vị sư trụ trì ngôi chùa ấy là người cũng đã có tuổi, chính là người vừa ngâm mấy câu đó. Nom tướng mạo Tả Ao tiên sinh thì biết ngay không phải người tầm thường, bèn mời vào phương trượng pha trà tiếp đãi, hầu chuyện rất mực cung kính. Tả Ao tiên sinh lòng đang nóng như lửa đốt, bèn hỏi ngay:
“Chẳng hay mấy câu mà hòa thượng vừa ngâm là có ý gì chăng?”
Vị sư dường như cũng biết tâm trạng của khách nên trả lời ngay:
“Đó là mấy câu kệ của sư phụ tôi truyền lại ngày trước. Trước khi viên tịch, sư phụ tôi có dặn rằng có khi nào thấy ngài dừng chân trước cổng chùa thì đọc cho ngài nghe…”
Tả Ao tiên sinh nghe thấy thế thì càng giật nảy mình. Không ngờ nơi đây có bậc chân tu đắc đạo, đã biết trước cả việc mình sẽ dừng chân trước cổng chùa này. Bèn hấp tấp hỏi dồn:
“Sư phụ của ngài là ai, tại sao Ngài biết tôi sẽ tới đây? Ngài có dặn gì nữa không…”
Vị hòa thượng trụ trì – chính là đệ tử truyền thừa của nhà sư họ Phạm ngày trước thong thả kể lại toàn bộ câu chuyện của quan thừa tuyên sứ và công tử Lê Cực Kì ngày trước cho Tả Ao tiên sinh nghe rồi nói:
“Sự phụ tôi, Ngài có bảo rằng trong tam tài, Thiên cơ, Địa cơ và Nhân cơ, thì phong thủy xứ này thịnh về Nhân cơ. Luận về Thiên, Địa, thì sở học của quan Khâm sai có thể nói đã đạt tới bậc tuyệt kĩ rồi. Song về Nhân cơ thì ngài còn có chỗ chưa chú ý lắm.”
“Hèn nào mà tôi lặn lội suốt từ đó đến nay, không tìm ra một long mạch nào đáng kể, trong khi đó cái vượng khí thỉnh thoảng cứ xông lên ngùn ngụt. Té ra đế huyệt nó “kết” trên thân người. Vậy chẳng hay Ngài có truyền bảo cách để trấn yểm cái Nhân cơ ấy hay không?” – Tả Ao tiên sinh hỏi.
Vị hòa thượng lắc đầu:
“Thiên cơ và Địa cơ là do nghiệp chung của cả một cộng đồng kết lại nên có thể dùng lòng người mà cảm hóa, hoặc dùng bùa ngải, dùng sức người lấp dòng, đóng cọc… để trấn. Song Nhân cơ vì nó kết theo nghiệp riêng của từng người nên không có cách gì trừ cho tiệt nọc, chẳng qua chỉ làm cho nó lặn đi vài ba đời, rồi nó sẽ lại hiển lộ ở một đời nào đó…”
“Một vài đời cũng được – Tả Ao tiên sinh mừng rỡ ngắt lời – chẳng dấu gì hòa thượng, tôi nhận chiếu chỉ của đương kim hoàng thượng, nếu không nhất thời trừ được cái vượng khí này thì có lẽ mất đầu… Vậy phải làm thế nào xin hòa thượng ra ân chỉ bảo cho biết.”
Vị hòa thượng tủm tỉm nói:
“Thì… cứ theo cách của thành hoàng làng Cung Hỉ ngày trước ấy mà làm. Nhưng tôi chắc rằng ngài cũng không phải lo đến điều đó đâu.”
Câu nói của vị hòa thượng hình như còn ẩn giấu một điều gì. Song Tả Ao tiên sinh lúc ấy thì như người đã vén được đám mây mờ. Bụng nghĩ dẫu có phải hoạn hết dái của trai tráng xứ này, để trừ cho được cái mầm mống đế vương, thì một ông vua như Uy Mục Đế cũng sẵn sàng dám làm. Âu là ta cứ về tâu lại rồi tùy ý nhà vua định đoạt.
Quả nhiên Tả Ao tiên sinh cũng chẳng phải lo đến điều đó nữa. Bởi khi ngài vừa về tới kinh thành, chưa kịp viết xong bản tấu phúc trình về chuyến đi thì Uy Mục Đế Lê Tuấn đã bị Giản Tu Công Danh (Lê Tương Dực sau này) nổi lên lật đổ và ép phải tự sát. Việc trấn áp vượng khí xứ Thanh Hoa thế là được xếp lại.
Xứ Thanh Hoa không bị trấn áp vượng khí nữa. Và nơi đó tuy không có long mạch, song do cái sự kì duyên tục dương tiên khí từ thuở xa xưa ấy mà đã tạo ra cả một vùng Nhân cơ kì bí. Đó vẫn là nơi đã từng sinh ra nhiều bậc đế vương, trưởng giả… Truyền mãi cho đến tận ngày nay, vẫn nổi tiếng là nơi phát tích của nhiều hạng đế vương. Và đặc biệt, các loại trưởng giả thì đời nào cũng nhiều không kể xiết.
Về phần Tả Ao tiên sinh, ông buồn vì tưởng mình đã học hết cái chỗ tinh diệu của thuật phong thủy, vậy mà té ra chỉ biết có Thiên cơ, Địa cơ, còn cái Nhân cơ kia thì không hề biết đến. Sau chuyện đó, ông hầu như không màng gì đến phong thủy nữa. Và đó hình như cũng là nguyên do, khiến ông không truyền lại sở học của mình cho bất kì ai, khiến cho thiên hạ từ đó đến nay vẫn không hết ngạc nhiên, cứ đoán già đoán non, lại còn đưa ra hết giả thuyết này đến giả thuyết nọ…
2015
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Những cuộc chiến ý thức hệ sắp tới của Trung Quốc


Trong kỷ nguyên của cải cách, tăng trưởng kinh tế chi phối tất cả. Nhưng giờ đây, sự hồi sinh của những tín điều đối chọi nhau đã chia rẽ xã hội Trung Hoa.


Với phần lớn người Trung Quốc, thập niên 1990 chứng kiến sự lên ngôi của chủ nghĩa thực dụng vật chất. Phát triển kinh tế là mối quan tâm chính trị – xã hội quan trọng nhất, trong khi những hệ tư tưởng nhà nước đa dạng vốn là nhân tố định hướng chính sách trong những thập niên đầu tiên của nền Cộng hoà Nhân dân lại lui dần vào hậu trường. Những cuộc đấu tranh ý thức hệ khốc liệt từng đánh dấu sự kết thúc của thập niên 1970 cũng như thập niên 1980 đã khiến dân chúng kiệt quệ, khiến họ chỉ còn háo hức chú tâm vào những cơ hội kinh tế mà trước đấy họ chưa từng biết đến.

Giờ đây, xu thế lại thay đổi. Xã hội Trung Hoa rõ ràng là đang tái khám phá, hay ít nhất là tái xếp đặt thứ tự ưu tiên, những khát vọng về đạo đức và ý thức hệ. Vài năm qua, các lực lượng cũng như sự chia rẽ ý thức hệ đã quay trở lại vị trí trung tâm trong đời sống chính trị và xã hội ở Trung Quốc, và có nhiều bằng chứng thuyết phục cho thấy tình trạng căng thẳng về ý thức hệ trong giới tinh hoa Trung Quốc hiện đang cao hơn so với bất kỳ thời điểm nào kể từ sau các cuộc biểu tình năm 1989. Hình ảnh về một nước Trung Hoa “hậu ý thức hệ” (post-ideological) đang trở nên ngày một lỗi thời.

Dù vậy, dường như khá ít nhà quan sát hay nhà hoạch định chính sách lại suy xét khả năng theo đó các nhóm tinh hoa ở Trung Quốc là những tạo vật ý thức hệ, hoặc thậm chí là họ có thể đang ứng phó với một công chúng nhuốm màu ý thức hệ. Đây là một sự thay đổi đáng chú ý với những liên đới sâu sắc dành cho công tác hoạch định chính sách. Chỉ một hay hai thập niên trước, nhiều nhà bình luận còn cảm thấy khó khăn khi phải thừa nhận rằng các chính trị gia Trung Quốc – hoặc thậm chí là những người Trung Hoa có học vấn – hoàn toàn không phải là những người theo tư tưởng cộng sản chủ nghĩa. Đầu thập niên 2000, ý tưởng theo đó các nhóm tinh hoa ở Trung Quốc không còn tin chủ nghĩa cộng sản vẫn là một ý tưởng mới mẻ, đôi khi dẫn đến thái độ hoài nghi và phản ứng trái ngược. Để so sánh, bất kỳ ai hiện nay khăng khăng cho rằng lý tưởng cộng sản vẫn chi phối quá trình hoạch định chính sách của Trung Quốc đều có nguy cơ huỷ hoại danh tiếng của mình như một người am hiểu Trung Quốc nghiêm túc.

Ý tưởng về một Trung Quốc hậu ý thức hệ ra đời như thế nào? Cách diễn giải khoan dung – và có lẽ đúng – về sự thay đổi này là nó chỉ đơn thuần phản ảnh một sự thay đổi chung về quan điểm trong xã hội Trung Hoa. Cuộc đàm luận về chính trị và xã hội ở Trung Quốc đã chuyển hướng từ những luận điểm mang màu sắc ý thức hệ sang thứ chủ nghĩa thực dụng mềm dẻo mà các cựu lãnh tụ Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân thường cổ vũ. Ở đây vẫn còn một cách diễn giải ít khoan dung hơn: sự trỗi dậy về kinh tế của Trung Quốc, đặc biệt là sự tăng trưởng bền vững của nó trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đã tạo ra một ý thức về tính dễ tổn thương và, do đó, một tâm tính hoang mang trong nhiều nhà phân tích phương Tây, những người vội đi đến – và vẫn tiếp tục tin vào – cái kết luận rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc là những kẻ tối đa hoá tính hiệu dụng (utility) một cách tàn nhẫn và hiệu quả, những kẻ chuyên kiếm chác từ cái thế giới phát triển vốn mềm mại hơn, duy tâm hơn và phải chịu những ràng buộc dân chủ.

Dù với lý do gì đi nữa thì cái hình ảnh rập khuôn về thứ chủ nghĩa thực dụng Trung Quốc có lẽ cũng đã hết thời hạn sử dụng. Ở Trung Quốc ngày nay, những dấu hiệu về sự hồi sinh ý thức hệ xuất hiện khắp nơi. Rõ ràng nhất là hiện tượng một số biểu tượng, mà từ lâu người ta nghĩ là đã chết, đã hồi sinh một cách nổi bật, và trong một số trường hợp còn rất thành công, qua những phát ngôn chính trị trên bình diện quốc gia. Đầu tiên là việc khôi phục lại hình ảnh Chủ tịch Mao Trạch Đông như là thành tố cốt lõi của câu chuyện huyền thoại về sự ra đời của Đảng CSTQ cùng tính chính danh lịch sử của nó. Như một số học giả và nhà bình luận đã ghi nhận, trong vài bài phát biểu gần đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã coi Mao không chỉ là người cha sáng lập Đảng mà còn là một biểu tượng về cam kết của Đảng đối với chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa dân tuý. Điều này đánh dấu một sự chuyển hướng quan trọng từ lối đối xử xem nhẹ và gần như miễn cưỡng mà dường như những người tiền nhiệm của Tập, đặc biệt là Hồ Cẩm Đào, từng dành cho Mao. Thật đáng tò mò, trong khi những tín hiệu ngôn từ của Tập được bình luận ngay lập tức thì những hàm ý chính sách tiềm tàng của chúng lại phần lớn không được nghiên cứu, nếu không muốn nói là bị phủi bỏ ngay như thể chúng chẳng có gì quan trọng cả.

Mao không phải là nhân vật duy nhất được phục hồi về mặt ý thức hệ. Khổng Tử cũng đã trở thành một nhân vật ngày càng nổi bật trong những phát ngôn chính trị ở Trung Quốc. Và các nhà lãnh đạo Đảng thì thường xuyên trích dẫn các triết gia cổ đại, như Mạnh Tử, Trang Tử hay Hàn Phi. Bản thân Tập thường lập luận rằng, “để giải quyết những vấn đề của mình… [Trung Quốc cần] khai thác triệt để kho tàng minh triết vĩ đại mà đất nước Trung Hoa đã tích luỹ được trong suốt 5.000 năm qua”. Sự ủng hộ của nhà nước đối với các dự án như Học viện Khổng Tử mới ở Quý Dương (tỉnh lỵ Quý Châu, khai trương từ năm 2013) khiến những phát ngôn chính trị như thế hàm chứa một mức độ nghiêm túc nhất định và điều này đã truyền cảm hứng cho các nhà hoạt động tân Khổng giáo. Tuy nhiên, những nỗ lực nhằm truyền sức sống mới cho tư tưởng Trung Hoa cổ đại cũng khiến những bộ phận khác, mang xu hướng tự do chủ nghĩa nhiều hơn, trong cộng đồng mạng ở Trung Quốc lên tiếng báo động và bày tỏ sự khinh thị. Họ có xu hướng coi các quy tắc đạo đức xã hội của Nho giáo là lạc hậu và hẹp hòi.

Người ta dễ dàng, và có lẽ là thèm muốn, phủi bỏ những sáng kiến này như thể đó là sự tuyên truyền ý thức hệ đầy toan tính do một chính thể độc tài vốn đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng về kinh tế, xã hội và chính trị chưa có tiền lệ tiến hành. Chắc chắn ở đây có một sự thật nào đó; chỉ có điều là nó lại quá ư đơn giản. Thực ra, người ta cũng có thể lập luận một cách thuyết phục như thế rằng, Đảng CSTQ đã đóng một vai trò thụ động, chứ không phải chủ động: các chiến dịch ý thức hệ nhằm hồi sinh những nhân vật như Mao và Khổng phản ánh những trào lưu tư duy trí tuệ và văn hoá đã nhanh chóng giành được ảnh hưởng trong tầng lớp người Trung Hoa có học vấn cao trong năm đến bảy năm qua. Xét chiều sâu và động năng của những trào lưu này, Đảng hoàn toàn có thể sẽ tìm cách bắt kịp. Bản thân Tập dường như cũng đã thừa nhận như thế qua bài phát biểu nổi tiếng ngày 19/8/2013, trong đó ông ta cho rằng Đảng đang đối mặt với một làn sóng thách thức nghiêm trọng về ý thức hệ, và cần phải phản ứng mạnh mẽ hơn.

Hai diễn biến quan trọng nhất trong địa hạt tư duy trí tuệ ở Trung Quốc từ cuối thập niên 1990 có lẽ là sự trỗi dậy của khuynh hướng Tân Tả (“New Left”) hùng mạnh và sự phục hồi của một trào lưu tân Khổng giáo tuy thiếu tổ chức song ngày càng giành được ảnh hưởng. Khuynh hướng Tân Tả kết hợp những cảm tính dân tộc chủ nghĩa – như một bài xã luận tháng 1/2010 trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo tuyên bố, “chúng ta không muốn trở thành một thuộc địa của lối tư duy trí tuệ phương Tây” – cùng sự bất mãn rộng khắp với tình trạng bất bình đẳng kinh tế để đi đến lời kêu gọi mạnh mẽ về một cuộc “tái thiết chủ nghĩa xã hội”, và điều này sẽ dẫn tới sự phục hồi của nhiều chính sách kinh tế kế hoạch hoá thập niên 1980 cũng như việc tăng cường kiểm soát ý thức hệ đối với Internet và truyền thông. Nếu tìm hiểu thế giới tư duy trí tuệ Trung Quốc hiện nay thì những nhân vật ảnh hưởng nhất – và là những người có quan hệ gần gũi nhất với sự lãnh đạo của Đảng – thường là những nhân vật tả khuynh. Trong số này có hai nhà kinh tế học nổi bật là Wang Shaoguang (Vương Thiệu Quang) và Justin Yifu Lin, nhà khoa học chính trị Cui Zhiyuan (Thôi Chí Nguyên), và triết gia Liu Xiaofeng (Lưu Hiểu Phong).

Trái lại, các nhân vật tân Khổng giáo nhìn chung ủng hộ cả sự hồi sinh của các quy tắc đạo đức Nho giáo, chẳng hạn như sự hiếu thảo, lẫn việc phục hồi một số thiết chế chính trị truyền thống, đặc biệt là chế độ khoa cử. Mặc dù họ có xu hướng kém chính thống, song chính tính chất dễ khơi mào của thuật ngữ “Khổng giáo” trong cuộc đàm luận chính trị và trí tuệ ở Trung Quốc lại đem đến cho họ một tần suất xuất hiện khác thường trên các phương tiện truyền thông. Từ cuối thập niên 1990, những lời kêu gọi nhằm hồi sinh Khổng giáo dần dần trở nên mạnh mẽ và phổ biến; chúng tiến triển từ một trào lưu ngoài lề chịu nhiều sự chế nhạo thành một xu thế dù vẫn bị chế nhạo nhưng chắc chắn đã trở nên mạnh mẽ trên bình diện quốc gia, đặc biệt là ở cấp giáo dục tiểu học. Ví dụ, Jiang Qing (Tưởng Khánh), một nhà lãnh đạo buổi đầu của trào lưu và hiện đang điều hành Viện Nho học Dương Minh (Yangming Confucian Academy) nổi tiếng, đã trở thành một nhân vật mà gần như ai ai trong giới trí thức cũng biết đến.

Cả hai diễn biến nêu trên đều có gốc rễ từ chủ nghĩa dân tộc bài phương Tây. Từ đầu thập niên 1980 đến thập niên 2000, dân chủ, pháp trị và cải cách thị trường tự do là thứ ngôn ngữ chính trị chung không chỉ của phần lớn các nhà trí thức Trung Quốc mà còn của phần lớn giới lãnh đạo doanh nghiệp, và thậm chí cả một số quan chức, những người chí ít cũng bày tỏ sự ủng hộ bằng lời nói – và có lẽ nhiều hơn thế – dành cho những lý tưởng cháy bỏng đó. Trong giai đoạn này, các nhóm tinh hoa ở Trung Quốc dường như cùng chia sẻ sự đồng thuận rằng Trung Quốc cần Tây hoá. Cả Tân Tả lẫn tân Khổng giáo chủ yếu đều là những phản ứng tư duy trí tuệ trước sự đồng thuận đó, được thúc đẩy một phần bởi sự bất tương thích mà người ta cảm nhận được giữa tư tưởng phương Tây và thực tiễn kinh tế – xã hội – chính trị của Trung Quốc, một phần bởi sự thất vọng trước thái độ thù địch và sự phân biệt đối xử về ý thức hệ mà phương Tây dành cho Trung Quốc, và một phần bởi những tham vọng dân tộc chủ nghĩa vốn xuất hiện một cách tự nhiên cùng với sự cất cánh về kinh tế.

Gần đây hơn, các trào lưu này đã cho thấy những dấu hiệu của sự hội tụ. Tân Khổng giáo dường như đang gắn chặt với Tân Tả, và không phải là thiếu sự tương hỗ từ giới Tân Tả. Một số học giả nổi bật, đặc biệt là Gang Yang từ Đại học Tôn Dật Tiên, hiện tự coi mình vừa tả khuynh vừa theo Khổng giáo. Yếu tố then chốt của cái “nhân dạng” chung đó chính là thứ chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ mà cả hai phái ý thức hệ cùng chia sẻ, vốn cho phép các học giả này lập luận rằng các nguồn lực từ “văn hoá truyền thống” cần đóng một vai trò nổi bật trong cuộc thập tự chinh chống lại chủ nghĩa tự do phương Tây – nếu không phải như một thành tố cần thiết của cái “phương diện quốc gia” thì ít nhất cũng là một lựa chọn về mặt ý thức hệ thay cho sự khuynh loát của trí tuệ phương Tây.

Những nghiên cứu thống kê gần đây cho thấy các xu thế này vượt xa ra ngoài những ranh giới được che chắn của các trường đại học hàng đầu cũng như các trung tâm quyền lực ở Trung Quốc. Một bản phúc trình thường được trích dẫn của các nhà nghiên cứu Harvard và MIT năm 2015, chẳng hạn, chỉ ra rằng người sử dụng Internet ở Trung Quốc chủ yếu tập trung xung quanh hai thái cực: một cực “tả khuynh – Khổng giáo” vốn chủ trương hình thành một nhà nước xã hội chủ nghĩa rộng khắp, hạn chế các quyền dân sự, áp dụng chính sách đối ngoại hung hăng, và phục hồi văn hoá truyền thống; và một cực “tự do phương Tây” – hay “hữu khuynh” – ủng hộ các nguyên lý thị trường tự do, chế độ dân chủ lập hiến, các quyền tự do dân sự, hợp tác quốc tế và sự chống đối văn hoá truyền thống. Ngoài ra, mức độ đồng nhất cao trong hai phái này còn cho thấy nhận thức và cam kết về ý thức hệ đã khá sâu sắc, và ngày càng sâu sắc, ai cũng như ai.

Hiện nay, những xung đột tự do chủ nghĩa – tả khuynh dường như đang tạo sắc thái và định hình việc hấp thụ thông tin của cộng đồng mạng đối với bất kỳ tin tức phổ biến nào, từ những chủ đề địa chính trị quan trọng – chẳng hạn như chính sách ngoại giao quyết đoán mới của Trung Quốc ở Biển Đông – cho đến những vụ lùm xùm trong công chúng, như vụ xung đột hành chính gần đây tại trường Đại học Tôn Dật Tiên, trong đó một giảng viên trẻ tố cáo Gan Yang trù dập anh ta và hành hung ông.

Dĩ nhiên là ở đây có những cách giải thích khả dĩ khác về việc tại sao các trào lưu dân tộc chủ nghĩa này lại giành được ảnh hưởng. Một số người có thể lập luận rằng chúng đã lợi dụng những vấn đề kinh tế – xã hội ngày càng trầm trọng của Trung Quốc trong thập niên qua, đặc biệt là tình trạng bất bình đẳng gia tăng nhanh chóng. Một cách diễn giải đồng cảm hơn có thể là, chúng thực sự đem đến những giải pháp tiềm tàng cho một số những vấn đề này – bằng cách thúc đẩy, chẳng hạn, một tập hợp quy tắc đạo đức xã hội định hướng nhóm (group-oriented) nhằm giúp giảm bớt sự thiếu hụt rõ ràng về độ tin cậy xã hội của nền kinh tế đô thị. Số khác có thể lập luận rằng chúng thể hiện hình thức tự phản ảnh và âu lo về mặt tư duy trí tuệ (intellectual self-reflection & anxiety) vốn xuất hiện tự nhiên sau khi xã hội đạt tới một mức độ cơ bản về thịnh vượng kinh tế, và do đó chúng là một hình thức của chủ nghĩa dân tộc tầng lớp trung lưu.

Bất kể căn nguyên của nó là gì, bức tranh ý thức hệ hiện hành cũng có thể đem đến những hệ luỵ nghiêm trọng cho quá trình hoạch định chính sách của Trung Quốc: sự hồi sinh ý thức hệ làm biến đổi rất mạnh môi trường xã hội và chính trị mà ở đó Đảng và Nhà nước hoạt động. Nguồn gốc của sự chính danh trong xã hội duy vật chủ nghĩa thực dụng rất khác so với trong một xã hội mang màu sắc và bị phân cực bởi ý thức hệ. Trong khi tăng trưởng kinh tế năng động là chìa khoá để giành được sự ủng hộ của dân chúng ở hình thái xã hội thứ nhất thì điều đó lại có thể không đủ, và có lẽ còn không cần thiết, trong hình thái xã hội thứ hai. Ở thời điểm hiện tại, người ta rất không chắc chắn là bên nào – các nhà tự do chủ nghĩa, các nhà tả khuynh, hay các nhà bảo thủ văn hoá – rốt cuộc sẽ giành được thế thượng phong trong những cuộc đấu tranh ý thức hệ như thế. Nếu một phái lên ngôi, chính phủ có thể nhận thấy mình bị buộc phải (hay ít nhất là được thúc đẩy mạnh mẽ để) tìm kiếm sự chính danh chính trị – xã hội thông qua các chính sách tái phân phối, cải cách các quyền dân sự, hoặc có thể là sự chuyển hướng triệt để sang một ý niệm mới về những giá trị văn hoá truyền thống. Điều này có thể hoặc là hoạ hoặc là phúc: nó có thể đẩy đảng và nhà nước vào những vị thế ý thức hệ không lấy gì làm thoải mái, nhưng nó cũng có thể đem đến những nguồn ủng hộ xã hội trong giai đoạn có biến động về kinh tế hay địa chính trị.

Xin lấy ví dụ, chẳng hạn, phản ứng của Đảng trước phong trào Chiếm Trung Tâm năm 2014 ở Hồng Kông. Trong giai đoạn đó, một phong trào chủ yếu do sinh viên lãnh đạo đã kêu gọi tổ chức bầu cử dân chủ và độc lập chính trị nhiều hơn với Bắc Kinh. Bất chấp một số đề xuất ban đầu rằng chính phủ cần bày tỏ thái độ hoà giải chừng mực với người biểu tình vì nhiều lý do thực dụng – nhằm hạn chế tối thiểu việc gián đoạn hoạt động tài chính, sự mất uy tín trong cộng đồng quốc tế, và tổn hại trong quan hệ giữa Trung Quốc với Đài Loan – người ta sớm phát hiện ra rằng Đảng lại quan ngại về phản ứng ở trong nước đối với chiến lược của họ ở Hồng Kông nhiều hơn rất nhiều so với phản ứng của quốc tế. Tuy nhiên, phản ứng trong nước đó đôi khi lại gần như nhuốm màu dân tộc chủ nghĩa hiếu chiến. Bị khích động bởi một số ít vụ phân biệt đối xử theo lối bài đại lục của cư dân Hồng Kông, nhiều, có khi là phần lớn, cư dân đại lục có học vấn cao lại nhiệt thành ủng hộ một chính sách cứng rắn chống người biểu tình. Điều này cho phép Đảng áp dụng một lập trường phi hoà giải, song đồng thời cũng giới hạn sự lựa chọn của Đảng một cách nghiêm trọng, đưa họ đi đến một lập trường thô bạo hơn so với mức mà một số nhà hoạch định chính sách cảm thấy thoải mái.

Giống như bất kỳ hệ tư tưởng chính trị đặc thù nào, chủ nghĩa dân tộc cũng là một con dao hai lưỡi.

Trong ngắn hạn, và đặc biệt là trong những giai đoạn suy thoái kinh tế, ban lãnh đạo Đảng có thể thấy thuận tiện khi sử dụng trào lưu tả khuynh hoặc tân Khổng giáo để giành được sự ủng hộ của công chúng – mà những ngôn từ chính trị gần đây cho thấy Đảng đang nỗ lực thực hiện điều đó. Tuy nhiên, điều này lại không chắc chắn là một giải pháp dài hạn dễ chịu. Người ta chỉ cần nhìn lại sự thăng trầm ngoạn mục của Bạc Hy Lai để dẫn ra một ví dụ quan trọng mà ban lãnh đạo Đảng đã tỏ ra rất khó chịu với sự cuồng tín ý thức hệ của một số trí thức tự nhận là theo chủ nghĩa Mao. Các hệ tư tưởng tả khuynh không phải lúc nào cũng là đồng minh đáng tin cậy hơn các hệ tư tưởng tự do chủ nghĩa.

Rốt cuộc, liệu bản thân các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có quan tâm sâu sắc đến ý thức hệ, hay ít nhất là ngày càng quan tâm sâu sắc hay không? Đúng là những quan điểm gần đây của Tập về Mao, về truyền thống văn hoá Trung Quốc và về nhu cầu thay đổi văn hoá trong giới chức chính quyền tỏ ra rất nhất quán với quan điểm của một nhà kỹ trị thực dụng. Tuy nhiên, chúng cũng rất nhất quán với cách ứng xử của một nhà bảo thủ XHCN và văn hoá đích thực, người theo đuổi các mục tiêu ý thức hệ của mình một cách chừng mực và thận trọng. Bất chấp những gì người ta nghĩ về ban lãnh đạo hiện hành, hy vọng là cái ý niệm của phương Tây theo đó nền chính trị Trung Quốc thuần tuý bắt nguồn từ chủ nghĩa thực dụng sẽ sớm biến mất.

Tác giả: Taisu Zhang
Dịch giả: Lê Anh Hùng
Foreign Policy
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Tập Cận Bình đốp chát với Obama về Biển Đông


Tổng Thống Barack Obama hội đàm riêng với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31 Tháng Ba. (Hình: Dennis Brack-Pool/Getty Images)
WASHINGTON - Bắc Kinh nhất quyết theo đuổi chủ trương hiếp đáp các nước nhỏ phía Nam để nuốt trọn Biển Đông, người ta đọc thấy điều này trong cuộc gặp mặt của Tập Cận Bình với Tổng Thống Obama.

Hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Tư, 2016, Tòa Bạch Ốc phổ biến bản thông cáo báo chí về cuộc gặp riêng giữa Tổng Thống Barack Obama với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bên lề cuộc họp thượng đỉnh với một số nước về vấn đề hạt nhân ở Hoa Thịnh Đốn. Ông Obama đã thảo luận với ông Tập Cận Bình một loạt nhiều vấn đề từ đóng góp đối phó biến đổi khí hậu, hợp tác về các vấn đề an ninh hạt nhân, đối phó với chương trình phát triển võ khí nguyên tử và hỏa tiễn tầm xa của Bắc Hàn, và cả vấn đề tranh chấp Biển Đông.

“Tổng thống đã thúc giục Trung Quốc giải quyết những khác biệt với các nước láng giềng về các vấn đề trên biển một cách hòa bình và dựa trên luật lệ quốc tế cũng như ông nhấn mạnh đến lợi ích của Hoa Kỳ trên thế giới khi khẳng định quyền tự do hải hành và bay qua không phận” mà luật lệ quốc tế cho phép. Bản thông cáo báo chí của Tòa Bạch Ốc chỉ viết có một câu về vụ việc.

Đối chọi lại quan điểm của tổng thống Mỹ, Tân Hoa Xã thuật lại dài dòng lời của Chủ Tịch Tập Cận Bình đáp trả trong một bản tường thuật, lập lại quan điểm của Trung Quốc không hề thay đổi từng được nói trong nhiều dịp khác nhau những năm gần đây.

“Đề cập đến vấn đề Biển Đông, Chủ Tịch Tập Cận Bình cả quyết Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất cứ hành động nào nhân danh tự do hải hành mà vi phạm chủ quyền lãnh thổ của mình cũng như làm tổn hại lợi ích an ninh của mình.” Tân Hoa Xã viết tường thuật.

“Trung Quốc, Tập Cận Bình nhấn mạnh, nhất quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền liên quan trên Biển Đông cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực. Đồng thời, bám chặt nguyên tắc các tranh chấp nên được giải quyết bằng phương cách hòa bình giữa các nước tranh chấp xuyên qua đàm phán và tiếp xúc trực tiếp.” Tân Hoa Xã kể.

Tân Hoa Xã còn thuật lời ông Tập Cận Bình kêu gọi Hoa Kỳ vẫn giữ nguyên quan điểm là không đứng về phe nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ của các nước trong khu vực Biển Đông cũng như đóng vai trò xây dựng để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực.

Đảo nhân tạo Đá Thập ở Trường Sa với phi trường và các cơ sở quân sự được Trung Quốc xây dựng nhằm khống chế Biển Đông. (Hình: CSIS)
Hoa Kỳ từng nhiều lần đả kích Bắc Kinh là cậy thế nước lớn, hùng mạnh về quân sự để hiếp đáp các nước nhỏ ở Đông Nam Á. Hành động bồi đắp các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa và mở rộng các đảo ở quần đảo Hoàng Sa, biến những nơi này trở thành những căn cứ quân sự khổng lồ để Trung Quốc khống chế toàn bộ khu vực Biển Đông, không những tạo bất an cho các nước Đông Nam Á mà còn động đến an ninh hàng hải của các nước khác, trong đó có cả Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đại Hàn, Úc.

Hoa Kỳ không công nhận cái “Lưỡi Bò” mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông, gồm luôn trong đó các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Bắc Kinh cướp của Việt Nam. Chính vì vậy, một số chiến hạm, máy bay quân sự của Hoa Kỳ đã chạy vào bên trong hay bay trên phạm vi 12 hải lý của một số đảo tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bất chấp sự đả kích, đe dọa của Bắc Kinh.

Hai ngày trước cuộc gặp mặt của Tổng Thống Obama với ông Tập Cận Bình, ông Robert Work, phụ tá bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nói với báo chí rằng Hoa Kỳ không công nhận “vùng đặc quyền” mà Trung Quốc tuyên bố trên Biển Đông.

Ngày 30 Tháng Ba, 2016, báo New York Times thuật lại cuộc tuần tra của tuần dương hạm USS Chancellorsville mấy ngày trước đó tại khu vực gần đảo nhân tạo Vành Khăn (Mischief Reef) tại quần đảo Trường Sa. Chiến hạm của Hoa Kỳ đã bị một khu trục hạm của Trung Quốc bám theo canh chừng suốt cả thời gian nó quanh quẩn ở khu vực.

Giới chuyên viên phân tích thời sự nhiều lần báo động là sau khi hoàn tất kế hoạch xây dựng và trang bị võ khí trên các đảo nhân tạo, Trung Quốc sẽ tiến đến tuyên bố “khu vực nhận dạng phòng không” (ADIZ) trên Biển Đông. Nếu điều này xảy đến sẽ làm gia tăng căng thẳng an ninh khu vực rất nhiều. (TN)

Người Việt

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Diễn biến Hội nghị lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú của ứng cử viên Đỗ Anh Tuấn


Ứng cử viên độc lập Đỗ Anh Tuấn. Nguồn: FB Tuấn Đỗ
Diễn biến Hội nghị lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú phường Xuân Hòa – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc:
1. Bác Ngòi tổ trưởng tổ dân phố:
Anh Tuấn không có mặt tại nơi cư trú, không tham gia hệ thống chính trị, không có đóng góp cho tổ dân phố, không có quan hệ mật thiết với người dân địa phương, đang bị CA quận Hai Bà Trưng xử phạt 35 triệu đồng. Không thể đại diện cho nhân dân được.
2. Chú Hải chủ tịch MTTQ tổ dân phố:
Nhất trí với ông Ngòi. Anh Tuấn không có thành tích, không giúp đỡ người dân, vi phạm hành chính, chưa chấp hành xong quyết định cưỡng chế. Không đồng ý, không tín nhiệm anh Tuấn là đại biểu quốc hội.
3. Ông Thoảng:
Trên facebook của anh Tuấn có nhiều ảnh không thích đảng cộng sản Việt Nam, Quốc hội Việt Nam là tổ chức nằm dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản. Anh Tuấn không thích đảng cộng sản thì không thể vào quốc hội được. Anh Tuấn có dám làm như Cù Huy Hà Vũ, làm như Điếu Cày không?
4. Ông Cù Tiến Tuất:
Lớp trẻ phải tu dưỡng, rèn luyện. Đất nước có được như ngày hôm nay là sự hy sinh xương máu của nhiều thế hệ. Không thể thay đổi hiến pháp vì đó là kết quả đấu tranh của bao nhiêu thế hệ. Tôi không đồng ý cho anh Tuấn làm ĐBQH.
5. Em Lan Anh của đoàn thanh niên:
Cùng sử dụng mạng facebook, tôi thấy anh Tuấn viết nhiều bài nói xấu, nói bậy về đảng và nhà nước của ta. Không thể thay thế được hiến pháp. Anh Tuấn không thể là đại diện cho tầng lớp thanh niên.
6. Ông An:
2 năm làm CA thì anh tự xin ra hay bị buộc ra khỏi ngành. Đảng và nhà nước đã đào tạo anh tốn tiền. Trước khi ứng cử anh đã làm được gì cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.
Ông cảm thấy bị xúc phạm khi đọc bài viết của anh Tuấn có nói rằng “Nếu sống mà không để lại gì cho những người xung quanh thì sống để làm gì?”
Nếu không vào quốc hội thì hãy cứ là công dân tốt đi đã.
Biết bao nhiêu thế hệ đã ngã xuống để có được hiến pháp như ngày hôm nay. Viết lại hiến pháp là không được. Anh Tuấn nhận thức chính trị non nớt, tự mãn, tự kiêu.
Mình đáp:
1. Nhà cháu chuyển toàn bộ gia đình khỏi Xuân Hòa về Phúc Thắng từ 2010 để chăm sóc bà nội thì làm sao mà có quan hệ mật thiết hay có đóng góp gì cho Xuân Hòa, tuy nhiên vẫn có đóng góp cho Phúc Thắng. Hơn nữa MTTQ tỉnh vẫn bắt phải chuyển nơi lấy ý kiến cử tri về phường Xuân Hòa.
2. Việc bị xử phạt 35 triệu là do tuyên truyền về quyền con người. Và quyền con người nằm ở chương 2 của hiến pháp.
3. Việc thách thức người khác dám làm như Cù Huy Hà Vũ hay Điếu Cày thì đó là những người tốt hay xấu?
4. Hiến pháp là thứ có thể thay đổi. Hiến pháp của Pháp đã thay đổi 9 lần trong 10 năm. Và hiến pháp Việt Nam đã thay đổi 5 lần. Miễn là hiến pháp đảm bảo đời sống người dân thì việc thay đổi bao nhiêu lần không quan trọng.
5. Việc nói bậy có thể là do cách hiểu. Ví dụ như chữ “Đổi mới cuộc sống” mà được viết tắt thì người đọc hay hiểu sang nghĩa bậy bạ, linh tinh.
6. Ông An:
Làm CA 2 năm thì tự ra khỏi ngành. Còn lý do ra khỏi ngành là không cảm thấy đồng tiền có được từ nghề CA mang lại niềm vui. Hơn nữa số tiền kiếm được từ ngành CA cũng chẳng dám khoe với ai.
Việc học là từ tiền thuế của nhân dân chứ không phải là từ tiền của đảng và nhà nước. Đảng và nhà nước không làm ra tiền. Họ chỉ sử dụng tiền thuế của nhân dân mà thôi.
Trước khi ứng cử thì tôi cũng đi làm và kinh doanh để kiếm tiền như bất kỳ ai. Tôi cũng đã có góp ý sửa đổi hiến pháp mà mọi người quan tâm có thể lên google và gõ “Đỗ Anh Tuấn” + “Hiến pháp” là ra. Bản góp ý này được đăng trên nhiều trang, trong đó có tranghienphap.net của giáo sư Ngô Bảo Châu.
Câu “Nếu sống mà không để lại gì cho những người xung quanh thì sống để làm gì?” mang ý mong muốn mọi người hãy làm cái gì đó cho quê hương, đất nước.
Hình minh họa: Ông Đinh Quang Trung – chủ tịch MTTQ phường Xuân Hòa. Người luôn tìm cách chặn không cho mình phát biểu.
Bà Nguyễn Thị Thanh chủ tịch UBND phường Xuân Hòa. Người thực sự đạo diễn toàn bộ sự việc ở phường Xuân Hòa (đương nhiên là có cả sự chỉ đạo từ trên)
Diễn biến có liên quan:
Khi mình nói tự ứng cử ĐBQH, chú Hải chủ tịch MTTQ tổ dân phố trước đó đã nói: “Liệu chúng nó có cho cháu vào không?”
Khi mình hỏi anh Hoàng bí thư đoàn thanh niên rằng anh sẽ phát biểu gì thế? Anh đáp: “Bị phân công rồi, anh đéo làm gì khác được đâu”. Nhưng cuối cùng thì em Lan Anh đã phát biểu phần của đoàn thanh niên.
Bác Chi, người bế mình từ khi mình còn bé tí, tối hôm trước còn đi vận động tranh cử với mình, sáng hôm sau bị CA đến nhà. Buổi chiều mình lên bác bảo bác ốm, bác gái đi họp thay được 5p thì bỏ về.
Những nhà hôm trước mình đến vận động tranh cử và đều tỏ ý ủng hộ thì hôm sau có người đến tận nhà nhắc nhở.
Kết quả giơ tay 70/71 người không đồng ý cho mình ửng cử ĐBQH.
Kính báo để cả nhà biết.
Vâng, dân chủ đến thế là cùng.
H1Ảnh: FB Tuấn Đỗ
H1____
Các bước tiến hành Hội nghị cử tri tại cơ quan:
1. Công ty mình có 104 người nhưng chỉ mời 15 người, mời các công ty khác 103 người. Thành phần mời chủ yếu là các đảng viên đảng cộng sản. Đa số là những người mình còn chẳng biết là ai, và họ cũng chưa biết mình là ai.
2. Mở đầu cuộc họp là ông chủ tịch công đoàn phát biểu về việc “tự ứng cử”. Việc phát lý lịch và chương trình hành động là việc riêng của anh Tuấn, không phải văn bản của tổ chức nào nên không thực hiện. Xem xong thì trả lại cho anh Tuấn.
3. Lấy ý kiến:
– Anh bí thư đoàn thanh niên phát biểu: “Anh Tuấn tự ứng cử mà không xin phép, không báo cáo tổ chức đoàn thanh niên, qua theo dõi facebook thì anh nói xấu đảng và nhà nước rất nhiều, anh Tuấn còn đang bị phạt 35 triệu và tháng nào cũng bị trừ lương”
– Anh giám đốc thứ nhất phát biểu: qua theo dõi facebook của anh Tuấn thì thấy anh Tuấn nói xấu đảng và nhà nước rất nhiều, anh Tuấn mong muốn sửa hiến pháp là một ước mơ ngông cuồng.
– Anh giám đốc thứ hai phát biểu: Qua thông tin mà những người trước nói thì tôi sẽ không ủng hộ anh Tuấn.
– Anh áo vàng phát biểu: Phải tìm hiểu kỹ về cách vận hành của Đảng và nhà nước thì mới ứng cử đại biểu quốc hội được.
Ngoài ra không thấy có phát biểu nào khác.
Mình đáp:
– Đã “tự” ứng cử thì không phải báo cáo hay xin phép.
– Mặt xấu thì nói là mặt xấu, mặt nhọ thì nói là mặt nhọ, tham nhũng thì nói là tham nhũng. Đấy là nói thật chứ không phải nói xấu.
– Bị phạt 35 triệu vì tuyên truyền về quyền con người. Và quyền con người nằm ở chương 2 của hiến pháp.
– Đương nhiên phải tìm hiểu kỹ về nhà nước thì mới có thể đưa ra các nhận định, nếu không thì là những người nói leo mà thôi.
Chủ tịch công đoàn kết luận:
Anh Tuấn có cho là mình hay, mình tài thì có thể áp dụng ở Singapore hay Mỹ hay nước khác, chứ đặc trưng của Việt Nam khác các nước.
4. Lấy ý kiến:
– Không sử dụng hình thức bỏ phiếu kín. Chỉ sử dụng hình thức giơ tay biểu quyết.
– Kết quả có 11/127= 8,6% người đồng ý (Có thêm 9 người của công ty mình)
Vậy kính báo để cả nhà rõ.
Quên mất 1 thông tin quan trọng là toàn bộ sự việc được đài truyền hình Bình Xuyên quay phim lại. Không biết để dùng vào việc gì.
anle20 | 02/04/2016 at 2:39 am | Categories: Uncategorized | URL: http://wp.me/pxlzY-c11
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố Trung Quốc là 'kẻ thù' - Dân Việt

Tờ Mirror của Anh ngày 31.3 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố Trung Quốc là “kẻ thù của Triều Tiên” và de dọa phát động “chiến tranh hạt nhân” với nước này.
Cụ thể, theo Mirror, Triều Tiên ngày 10.3 vừa phát hành một tài liệu trong đó lên án Trung Quốc gay gắt. Tài liệu này cáo buộc Trung Quốc là “kẻ phản bội” và lên án Bắc Kinh ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhắm vào Bình Nhưỡng gần đây.
Đồng thời, tài liệu này cũng đe dọa sẽ tấn công Trung Quốc bằng một lực lượng mạnh như “một cơn bão hạt nhân”.
Kim Jong-un bat ngo tuyen bo Trung Quoc la 'ke thu' - Anh 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) giám sát một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên.
“Chúng ta không mềm mỏng, dễ dãi đối với người Trung Quốc nữa mà thay vào đó, sẽ đối xử với họ bình đẳng nhằm thay đổi thái độ xem nhẹ chúng ta của họ”, Mirror dẫn tài liệu đang được Triều Tiên lưu hành.
“Tất cả công nhân viên và đảng viên phải tham gia và góp phần thúc đẩy các chiến lược gây sức ép đối với Trung Quốc bởi sự phản bội của họ”, tài liệu kêu gọi.
Theo Mirror, tài liệu nói trên do Đảng Lao động Triều Tiên phát hành và được trang tin tức Hàn Quốc Daily NK đăng tải lại.
Ngoài ra, một giáo sư tại Đại học Kansai tên là Lee Young Hwa cũng khẳng định, Triều Tiên đã công khai tuyên bố xem Trung Quốc là “kẻ thù” tương tự Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.
Ông Lee cho hay, tài liệu mà Triều Tiên phát hành cáo buộc, Trung Quốc “hăng hái tham gia” xử phạt họ vì “quan ngại địa vị thống trị Đông Bắc Á của nước này bị lung lay”. Ông Lee còn bình luận thêm rằng, thuật ngữ “cơn bão hạt nhân” mà Bình Nhưỡng sử dụng cho thấy, nước này đang đe dọa Bắc Kinh bằng tên lửa và hạt nhân.
Trung Quốc vốn là đồng minh và đối tác kinh tế quan trọng nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, mối quan hệ “môi hở răng lạnh” giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu rạn nứt đáng kể bởi những vụ thử hạt nhân, tên lửa mà Triều Tiên thực hiện những năm gần đây bất chấp sự không bằng lòng của Trung Quốc.
Sự kiên nhẫn của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng đã bị thử thách nghiêm trọng những vụ thử hạt nhân và hàng loạt vụ phóng tên lửa mà Triều Tiên thực hiện mấy năm gần đây.
Đầu tháng này, Bắc Kinh nhất trí ủng hộ đề xuất tăng cường và thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau khi nước này thử hạt nhân vào ngày 6.1 bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Nhân Dân Chán Lắm Rồi Cán Bộ Cứ Nói Chỉn Chu Và Chau Chuốt....





  • Rứa là.."Dân chán lắm rồi...."
    -Rứa là đã có thống kê một seri thực phẩm ngậm hoá chất mà chúng ta vẫn ăn, vừa ăn vừa trợn mắt hỏi nhau, có ung thư không nhỉ? Hu hu.
    -Rứa là theo Mỹ nói, bắt nghệ sĩ hài Minh béo vì dấu hiệu quấy rối tình dục trẻ vị thành niên, ý là tội sờ mó lung tung lang tang, tội này ở Mỹ nặng, trước mắt chương trình lục lạc vàng nếu đã ghi hình lại phải bỏ.. lại nghe đồn Minh tham gia đóng phim nhiều tập đang quay dở, kiểu này nhân vật Minh đóng lại phải tạo tình huống "chết thẳng cẳng" vì trúng gió chẳng hạn, đại khái thế...
    -Rứa là nhiều lời phát biểu của các đại biểu quốc hội dù rất xót, cay, thẳng nhưng phát biểu cũng chỉ là để bàn giao khoá tới...
    -Rứa là lại phải vén một phát bí mật vì sao em công ty Xinxing trúng thầu...
    Rứa là Shop TIN hôm nay...





    Đọc nội dung ở đây: 
    Shop TIN 29/3: Nhân dân chán lắm rồi cán bộ cứ nói chỉn chu và chau chuốt....


    Phần nhận xét hiển thị trên trang