Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

Khi nào con người đi xuyên được thời gian?


back to the future doc brown christopher lloyd the future back to the future day
Đã có hơn 100 phim nói về đề tài du hành thời gian kể từ khi ‘Terminator’ và ‘Back to the Future’ ra mắt hơn 30 năm trước đây. Tất cả đều là phim khoa học viễn tưởng và không có liên quan gì đến khoa học.

Trong bộ phim mới ra, ‘Predestination’, Ethan Hawke đóng vai một điệp viên thời gian xẹt về quá khứ để ngăn chặn tội ác trước khi nó xảy ra.

Phi lý

back to the future back future scene behind the scenes
Mọi thứ rất nhanh chóng trở nên rối trí.

Hãy thử nghĩ về điều này: nếu ai đó sáng tạo ra bộ máy thời gian thì điều gì sẽ ngăn chặn họ quay ngược lại một phút trước và đập vỡ nó trước khi nó được sử dụng?

Điều này có nghĩa là chưa có ai từng sử dụng nó – vậy thì làm sao mà nó bị đập vỡ được?
Điều ngăn chặn một loạt những chuyện ngược đời do đi ngược cỗ máy thời gian tìm về quá khứ tạo ra – trở thành ông của chính bạn, giết chết Hitler trước khi ông ta phát động Đệ nhị Thế chiến – chính là việc cỗ máy thời gian này đã đi ngược lại quy luật vật lý.

Vũ trụ mà chúng ta biết thì đều tuân theo các quy luật.

Một trong những nguyên lý cơ bản không chỉ của vật lý mà còn của bất cứ phương diện nào của vật chất là luật nhân quả.

back to the future movies michael j fox marty mcfly christopher lloyd
Quy luật này luôn phải theo đúng trật tự nguyên nhân – kết quả. Nếu thay đổi quá khứ thì cũng có nghĩa là quy luật này bị vi phạm: hành động của bạn sẽ tác động đến điều đã khiến bạn phải quay trở lại quá khứ ngay từ đầu.

Do đó, nếu bạn có thể đã giết được Hitler thì Hitler đã không thể làm được điều đã khiến bạn phải quay ngược lại thời gian và giết ông ta.

image
Nhưng điều đó chẳng ngăn được các nhà làm phim khai thác các khía cạnh về các câu chuyện có thể xảy ra nếu bằng cách nào đó bạn quay trở về lịch sử.

Đối với Hollywood thì việc du hành ngược thời gian tạo cho họ vô số cơ hội để phát huy trí tưởng tượng và tận dụng các hình ảnh được tạo ra trên máy tính.

movies back to the future
Không giống như các thể loại phim khoa học viễn tưởng khác như người máy có trí khôn hơn con người, du hành xuyên hành tinh hay gặp người ngoài hành tinh – tất cả những chủ đề đều ít nhiều có khả năng xảy ra về mặt lý thuyết – du hành ngược thời gian trở lại quá khứ sẽ mãi mãi chỉ là khoa học viễn tưởng.

Lỗ mọt

Nhưng có một lỗ hổng. Một lỗ hổng rất nhỏ gọi là lỗ mọt.

image
Stephen Hawking là một trong số những nhà khoa học đáng kính giờ đây tin rằng toàn bộ vũ trụ của chúng ta có đầy những lỗ mọt này – đó là những lối tắt xuyên thời gian và không gian.

Một mặt, nó hoàn toàn phù hợp với thuyết tương đối của Einstein và hầu hết những ý tưởng lớn đương thời khác về bản chất hiện thực.

Mặt khác, nó mở ra cơ hội không chỉ du hành thời gian – đi vào một đầu của lỗ mọt và đi ra vào những ngày, những năm hoặc hàng trăm năm trước đó – mà còn kết nối những nơi xa tít của vũ trụ.

back to the future movies in a minute
Điều này có nghĩa là nó cho phép chúng ta di chuyển nhanh hơn ánh sáng. Cho nên không có gì ngạc nhiên khi ý tưởng lỗ mọt thường được vận dụng trong nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng như Star Trek, Stargate, the Avengers và Interstellar.

Chỉ có một từ cảnh báo cho những ai muốn chế tàu vũ trụ và lái vào lỗ mọt gần nhất: chúng có thể có thật, chúng có thể có nhiều, chúng có thể là cầu nối không gian và thời gian.

star trek movies flying The USS Enterprise Ship
Thế nhưng có lỗ mọt là một chuyện, mà sử dụng được nó hay không lại là chuyện khác.
Ngay cả Stephen Hawking cũng chỉ ra rằng lỗ mọt được cho rằng chỉ tồn tại dưới kích thước thậm chí còn nhỏ hơn cả phân tử. Nó quá nhỏ để mà chúng ta đưa tàu không gian vào.

Tuy nhiên, cũng có người lập luận rằng với công nghệ phát triển và cùng với thời gian thì cuối cùng nhân loại sẽ tìm ra cách bẫy những lỗ mọt tí ti này và sau đó biến chúng lớn thêm gấp hàng tỷ lần để chúng ta có thể đi đến bất cứ nơi đâu và bất cứ nơi nào chúng ta muốn.

borg the borg star trek the doctor voyager
Tất cả chỉ là sự phỏng đoán vào lúc này, nhưng thử hình dung một ngày nào đó một lỗ mọt như thế sẽ mở ra cho con người di chuyển và con người sẽ phải hết sức cẩn thận để tránh tất cả những can thiệp cố ý vào quá khứ thì chúng ta vẫn có thể đâm vào một tình huống cấm.

image

Hậu quả khôn lường

Trong truyện ngắn cổ điển ‘A Sound of Thunder’ của tác giả Ray Bradbury vào đầu thập niên 1950, những nhà du hành thời gian đi đến thời tiền sử của Trái Đất đang phải bay lên trên cao để hạn chế tối đa việc va chạm với quá khứ. Ai đó té ngã và vô tình đè nát một con bướm. Thế mà khi họ trở về hiện tại rất nhiều thứ, từ chính tả từ ngữ cho đến kết quả bầu cử đều khác biệt và họ phải tạo ra một hiện thực thay thế.

Câu chuyện của Bradbury là sự khắc họa đầu tiên ‘Hiệu ứng con bướm’ thường được nhắc đến trong các lý thuyết về sự hỗn loạn: chỉ cần một thay đổi nhỏ nhoi trong quá khứ cũng có thể dẫn đến những thay đổi to lớn khôn lường sau này.

Và đó là trở ngại thật sự của việc du hành xuyên thời gian.

black and white vintage star trek bw science fiction
Nếu ai đó có thể vượt qua thách thức vô cùng to lớn là làm thế nào đi xuyên thời gian được thì họ cũng phải đối mặt với thách thức cũng to lớn không kém là làm thế nào đi xuyên thời gian mà không ảnh hưởng gì đến quá khứ dù chỉ là một mảy may.

Chỉ cần thay đổi một chút thôi thì có khả năng sẽ thay đổi tất cả mọi thứ và cuối cùng là viết lại hiện thực.

image

Du hành vào tương lai

Du hành vào tương lai không phải là không làm được.

image
Trên thực tế, có những người đã làm được điều này. Đứng đầu trong số này là Sergei Krikalev, một nhà du hành không gian đã ở trên không gian quá lâu đến mức người ta tính toán rằng ông đã đi đến tương lai của chính mình với tỷ lệ 1/200 của một giây.

Không nhiều lắm, nhưng bao nhiêu đó cũng đủ làm cho bạn phải nhức đầu suy nghĩ.

Tất cả đều xuất phát từ sự co giãn thời gian, điều mà thuyết tương đối của Einstein đã chỉ ra và chúng ta có thể đo lường được.

back to the future movies
Theo đó, khi con người ta di chuyển nhanh hơn thì kim đồng hồ của họ sẽ chạy chậm hơn so với bình thường trên mặt đất.

Sergei đã mất hai năm trên quỹ đạo trên trạm Mir và ISS di chuyển với tốc độ 17.000 dặm một giờ. Điều này lại càng phức tạp hơn khi tính đến yếu tố trọng lực. Tuy nhiên, Sergei đã già ít hơn so với nếu ông không đi vào không gian.

Hãy thử quay nhanh tốc độ thì chúng ta sẽ thấy kết quả rõ ràng hơn: nếu Sergei mất hai năm trong không gian di chuyển với tốc độ thấp hơn tốc độ ánh sáng một chút, tức là nhanh hơn 40.000 lần tốc độ mà hiện ông đang đi quanh quỹ đạo, thì khi trở về ông sẽ thấy Trái Đất đã trải qua hai trăm năm.

Đó mới đúng là du hành thời gian.

movie back future back to the future
Dĩ nhiên đạt đến tốc độ như thế là không khả thi và chuyến đi như thế chỉ có thể là một chiều. Nhưng khác với việc trở về quá khứ thì ít nhất chúng ta biết được du hành về tương lai là có bằng chứng.

Do đó nếu như những phim đi ngược về quá khứ hoàn toàn là viễn tưởng thì du hành vào tương lai có một chút khoa học trong đó.



Quentin Cooper

back to the future movie sci-fi misc
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Học giả Trung Quốc: ‘Nga-Trung sớm muộn cũng thành thù’


Truyền thông Nga đánh giá 2016 sẽ là năm mà nước Nga phải đối mặt với nhiều vấn đề quan hệ quốc tế phức tạp, bao gồm với "người bạn tốt" Trung Quốc.

Hợp tác Nga-Trung sẽ đi xuống trong năm 2016?
Hợp tác Nga-Trung sẽ đi xuống trong năm 2016?
Tờ Báo sáng (Nga) gần đây đánh giá, bên cạnh các mâu thuẫn vốn có với một số láng giềng như Ukraine, Nga thậm chí sẽ bị cuốn vào các xung đột mới mà chính họ không ngờ tới.
Một số chuyên gia Nga đánh giá các mối quan hệ quốc tế của nước này trong năm 2016, cho rằng những "kẻ địch tiềm ẩn" của Moscow bao gồm Phần Lan, Trung Quốc, Montenegro, Mông Cổ và Kyrgyzstan.
Mâu thuẫn Nga-Trung sẽ leo thang?
Phó hiệu trưởng Học viện Á-Phi thuộc Đại học Moscow Andrei Karneev nhận định trong chiến lược "một vành đai, một con đường" mà Trung Quốc khởi xướng và dẫn dắt, cũng như ở các vấn đề Syria, Thổ Nhĩ Kỳ... lợi ích của Nga-Trung là không nhất quán.
Đối với kế hoạch "vành đai kinh tế Con đường tơ lụa" nhằm liên kết Trung Quốc với thị trường châu Âu, Nga hy vọng Bắc Kinh sẽ phân bổ phần lớn tuyến đường này trong lãnh thổ của họ.
Trong khi đó, Trung Quốc lại nghĩ khác: Bắc Kinh đã tiến hành "thử" tuyến đường thông sang châu Âu và "né" Nga, bao gồm tuyến thông thương qua Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Azerbaijan và Gruzia.
Ông Karneev đánh giá, quy mô thương mại giữa Nga và Trung Quốc chắc chắn sẽ "tuột dốc" trong năm 2016 và trở thành thách thức chủ yếu đối với quan hệ song phương.
Karneev phân tích: "Hiện tại, chúng ta đang ở trong tình trạng khó khăn khi đồng rúp bị trượt giá. Điều này hiển nhiên làm suy giảm sức mua của các doanh nghiệp Nga.
Đồng thời, các nhà quan sát chú ý đến tình hình khó khăn hiện nay của Trung Quốc và chú ý đến sự thay đổi thực lực của các doanh nghiệp nước này.
Tôi tin rằng, chính phủ (Nga) sẽ nỗ lực ở một mức độ nhất định nhằm ổn định quy mô thương mại với Trung Quốc, nhưng còn phụ thuộc nhiều vào tình hình chính trị quốc tế.
Chúng ta dễ dàng nhận thấy, thái độ của Nga và Trung Quốc khác biệt ra sao trong vấn đề Syria, nhưng cũng thấy được phần nào sự tương đồng."
Theo chuyên gia này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nhân tố khiến Moscow và Bắc Kinh "xung khắc" trong năm nay, bởi quan hệ Nga-Thổ đang hết sức căng thẳng.
"(Quan hệ Nga-Thổ) ít có khả năng ấm lại nhanh chóng. Đồng thời, việc Trung Quốc xác định Thổ là ’quốc gia then chốt’ trong kế hoạch Con đường tơ lụa thế kỷ 21 của họ sẽ khiến tình hình trở nên phức tạp giữa 3 bên, cần phải tìm kiếm thỏa hiệp."
Học giả Trung Quốc: Quan hệ Nga-Trung không "vững như bàn thạch"
Nhà bình luận độc lập Hàng Ức Vi bình luận trên trang Phượng Hoàng (Trung Quốc), cho rằng học giả Karneev còn chưa đề cập đến các mâu thuẫn có thể nảy sinh trong vấn đề vũ khí giữa Bắc Kinh và Moscow.
Theo ông Hàng, Nga có thể sẽ viện các lý do để bất ngờ yêu cầu nâng giá bán vũ khí cho Trung Quốc, hoặc bất mãn với việc bị Trung Quốc chiếm thị phần vũ khí quốc tế.
Hàng Ức Vi tin rằng việc Nga gặp khó khăn trong hoạt động đầu tư, phát triển ở vùng Viễn Đông cũng dẫn đến sự bất mãn của các quan chức nước này, nhất là khi Trung Quốc bị cáo buộc là xâm lấn đất đai và dung túng cho người dân vượt biên hoạt động trái phép trong lãnh thổ Nga.
Ông này viết: "Quan hệ Nga-Trung trên thực tế không ’vững như bàn thạch’ giống như những nhóm thân Nga và sùng bái Tổng thống Nga Putin thường đánh giá.
Việc hy sinh lợi ích của Trung Quốc xuất phát từ lợi ích quốc gia đối với Moscow mà nói không có gì khiến họ phải suy nghĩ nhiều, cả về chính trị và đạo đức.
Việc phá vỡ, hủy bỏ các cam kết, hợp đồng hợp tác bởi nguyên nhân chính trị cũng là ’chuyện cơm bữa’ đối với Nga."
Hàng Ức Vi thừa nhận, tỷ lệ không nhỏ dân Nga có quan điểm tiêu cực về Trung Quốc.
Ông Hàng nhận định Bắc Kinh "đã hành động sáng suốt" khi ngày càng phản ứng "trung lập", đúng hơn là thờ ơ trước những lần ông Putin tuyên bố cứng rắn nhằm vào Mỹ và phương Tây.
Nhà bình luận người Trung Quốc cũng cho rằng việc Putin, ngay trong giai đoạn "ngả về Trung Quốc" bởi vấn đề khủng hoảng Ukraine, vẫn nhiều lần chủ động khẳng định "không liên minh với Bắc Kinh" cũng là hành động có tính toán.
"Có thể khi ông Putin còn nắm quyền thì quan hệ Nga-Trung vẫn hữu nghị. Nhưng đến một lúc nào đó Kremlin nhận định không cần hữu nghị với Bắc Kinh nữa thì họ có thể trở mặt và hành động khiến chúng ta kinh ngạc."
"Người Trung Quốc cần nhớ kỹ: Nước Nga dù thế nào vẫn là nước Nga," Hàng Ức Vi kết luận.
Bài phân tích của Hàng Ức Vi trên trang Phượng Hoàng đã nhận được nhiều lượt bình luận của độc giả Trung Quốc.
Đáng chú ý, đa số bình luận thể hiện sự đồng tình với quan điểm của tác giả, phản ánh phần nào thái độ tiêu cực của một bộ phận dư luận Trung Quốc đối với Nga.
"Nga-Trung đạt được cân bằng lợi ích mới là mấu chốt," một độc giả bình luận.
"Nga là mối đe dọa lớn đối với Trung Quốc, không nên mù quáng sùng bái nước Nga," một người khác nói.
"Trung Quốc cần phải nắm quyền chủ động trong tay," một cư dân mạng cho hay.


Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1368709#ixzz400ILFx78
doc tin tuc xaluan.com


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Tại sao Thủ tướng Campuchia bỗng nhiên có phát biểu ‘lạ’ về Biển Đông?


Phải chăng Bắc Kinh lại một lần nữa sử dụng "quân cờ" của mình để phá vỡ sự đoàn kết trong ASEAN, chống lại nỗ lực này của Mỹ...

  Thủ tướng Campuchia Hun Sen, ảnh: Bangkok Post.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen, ảnh: Bangkok Post.
The Cambodia Daily ngày 6/2 nhận định, Campuchia đã trở nên tai tiếng từ hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 2012, với vai trò Chủ tịch luân phiên của khối, Phnom Penh đã liên tục cản trở các nỗ lực thảo luận về Biển Đông. Bởi vậy nhiều người cho rằng ảnh hưởng của Trung Quốc đến Campuchia đã quá rõ.
Trong cuộc họp báo tháng trước, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng, hầu như tất cả các nước ASEAN cảm thấy Campuchia đã để lại vết nhơ khi đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2012 và họ không muốn điều này tái diễn.
"Tại sao tôi chán? Bởi vì họ cho rằng Campuchia đã quá ngả theo Trung Quốc, đó là lý do tại sao không thể đưa ra được COC", Thủ tướng Campuchia nói. Ông phân bua, khi các nước khác làm Chủ tịch luân phiên ASEAN, không nước nào thành công trong việc thúc đẩy COC ra đời."Tôi đã nói với John Kerry rằng, đã đến lúc tôi phải đòi lại công bằng về vấn đề Biển Đông năm 2012. Tôi đã nói với ông ấy rằng tôi rất thất vọng, vì tôi cần họ phải biết rằng, tôi thực sự chán ngán trước khi tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ", The Cambodia Daily dẫn lời ông Hun Sen nói.
"Vì vậy những người tấn công Campuchia và tấn công tôi trong quá khứ nên xin lỗi và an ủi tôi. Họ sẽ cho tôi công lý và chứng minh tôi vô tội", Hun Sen nói. Mặc dù vậy, ông vẫn nhắc lại rằng Campuchia "chia sẻ lập trường của Trung Quốc" về việc Biển Đông nên được giải quyết thông qua đàm phán tay đôi.
"Tôi đã nói với John Kerry rằng, chúng ta không nên đổ thêm dầu vào lửa", The Cambodia Daily dẫn lời Hun Sen, "Tôi muốn làm rõ rằng, Campuchia là quốc gia độc lập, có chủ quyền, và các nhà ngoại giao được yêu cầu không nên có ý kiến."
Người viết cho rằng, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đánh tráo thực tế khi nói rằng một số nước "tấn công" Campuchia và cá nhân ông ngả theo Trung Quốc nên mới không ra được COC năm 2012, trong khi chẳng nước nào làm Chủ tịch luân phiên ASEAN thúc đẩy được COC ra đời.
Rất đơn giản, COC - bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông mang ý nghĩa ràng buộc pháp lý giữa ASEAN với Trung Quốc mà Bắc Kinh liên tục hoãn binh, né tránh thì chẳng nước nào làm Chủ tịch luân phiên có thể thúc đẩy được COC ra đời.
Tuy nhiên người ta không trách Campchia vì COC, mà dư luận bất bình trước việc Campuchia tìm mọi cách ngăn cản thảo luận vấn đề Biển Đông tại hội nghị và đưa nó vào tuyên bố chung, trong khi Biển Đông thời điểm đó đã rất căng thẳng vì những hành vi leo thang của Trung Quốc. Hòa bình, ổn định ở Biển Đông tác động trực tiếp đến an ninh khu vực cũng như nhiều nước thành viên ASEAN.
Trong năm 2012 đã xảy ra cuộc khủng hoảng Scarborough khi Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn này từ tay Philippines vào tháng Tư. Tháng Sáu 2012 Trung Quốc thông báo mở thầu quốc tế với 9 lô dầu khí nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế - thềm lục địa Việt Nam. 
Cái gọi là thành phố Tam Sa mà Trung Quốc tuyên bố thành lập bất hợp pháp để "quản lý" gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: China Daily.
Chưa hết, tháng Bảy cùng năm, Trung Quốc tuyên bố thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" để quản lý toàn bộ Biển Đông và ráo riết thành lập bộ máy chính quyền, xây dựng cơ sở vật chất bất hợp pháp ở Phú Lâm, Hoàng Sa (Đà Nẵng, Việt Nam).
Trong năm 2012, phía Trung Quốc đã bắt giữ tổng cộng 21 ngư dân và 2 tàu cá Việt Nam đánh bắt hợp pháp tại vùng biển trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chưa kể đến trước đó từ tháng Năm, Trung Quốc đã phát hành hộ chiếu đường lưỡi bò bất hợp pháp hòng độc chiếm toàn bộ Biển Đông làm ao nhà.
Trước tình hình đó, đáng lẽ với vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN, Phnom Penh phải nhận thức được mức độ nguy hiểm của cục diện Biển Đông lúc đó để cùng với các nước thành viên khác trong khối tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng, ngăn chặn xung đột, đằng này Campuchia đã làm ngược lại.
Trong khi các nước tham dự hội nghị Ngoại trưởng ASEAN đã đồng loạt lên tiếng bày tỏ lo ngại, các bên liên quan yêu cầu đưa những hành vi leo thang của Trung Quốc trên Biển Đông vào chương trình nghị sự của khối, bởi hòa bình và ổn định ở Biển Đông là tài sản chung, an ninh chung của cả khu vực chứ chẳng riêng nước nào. Campuchia đã nỗ lực bằng mọi giá ngăn chặn điều này, dẫn đến sự đổ vỡ của hội nghị.
Đánh giá về việc Campuchia đã hành xử ra sao, The Cambodia Daily đã nói rất sòng phẳng ở trên thiết nghĩ không cần nhắc lại. Vấn đề đặt ra là tại sao lúc này Thủ tướng Campuchia Hun Sen lại có những phát biểu "lạ" về Biển Đông như vậy?
Thiết nghĩ "ai đó" đã tác động để nhà lãnh đạo Campuchia phải đi nước cờ phá vỡ sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN trong vấn đề Biển Đông ngay trước Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ mà Tổng thống Obama mời lãnh đạo các nước trong khối sang California giữa tháng này.
Mỹ chủ trương thống nhất nhận thức và phản ứng của khu vực chống lại các hành vi leo thang, bành trướng, thay đổi hiện trạng, chạy đua vũ trang hay đe dọa sử dụng vũ lực đang manh nha trên Biển Đông với những đảo nhân tạo sừng sững đang được Trung Quốc quân sự hóa. Phải chăng Bắc Kinh lại một lần nữa sử dụng "quân cờ" của mình để phá vỡ sự đoàn kết trong ASEAN, chống lại nỗ lực này của Mỹ ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 15, 16/2?


Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1386139#ixzz400DxD6Tp
doc tin tuc xaluan.com

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Đáp trả Mỹ, Triều Tiên tung clip ông Kim Jong Un thăm trạm tên lửa


Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un được cho là vừa đến thăm trạm phóng tên lửa Tongchang-ri và giám sát một số vụ thử tên lửa tại đây.

 Ông Kim Jong Un đến thị sát một trạm phóng tên lửa của Triều Tiên
Ông Kim Jong Un đến thị sát một trạm phóng tên lửa của Triều Tiên

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên - ông Kim Jong Un đang đến thăm khu vực phóng tên lửa Tongchan-ri. Đi cùng ông ta là rất nhiều quan chức cấp cao của Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un được cho là đã di chuyển bằng máy bay Ilyushin do Nga sản xuất.
Đây là dịp hiếm hoi mà người ta được chứng kiến những gì đang xảy ra bên trong khu vực phóng tên lửa này của Triều Tiên. Khu vực này được cho là đang được xây dựng và nâng cấp hiện đại hơn.

Trạm tên lửa Tongchang-ri là nơi mà Triều Tiên dự định có thể phóng các tên lửa tầm xa. Nơi này từng diễn ra nhiều cuộc thử tên lửa.
Bên cạnh đó, những hình ảnh về tên lửa Kwangmyongsong đã xuất hiện. Tên lửa này bay ra từ một tháp phóng và bị nghi ngờ rằng được gắn một động cơ đẩy đặc biệt để bay vào không gian.

Đây được coi là động thái đáp trả những phát ngôn về chống thử tên lửa của Washington và Seoul mới đưa ra gần đây.

Cụ thể, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng vụ phóng tên lửa hôm 7/2 của Triều Tiên vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và "khiêu khích nghiêm trọng cộng đồng quốc tế".


Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1388439#ixzz400BT5Yg9
doc tin tuc xaluan.com

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Những điều Darwin không bao giờ biết

Phần nhận xét hiển thị trên trang

CÓ THẬT TỔ TIÊN CHÚNG TA LÀ KHỈ?

Lý Trực Dũng
charles_darwin_1189625
Thuyết tiến hóa của Charles Darwin (Nguồn gốc muôn loài, 1859) khẳng định tổ tiên loài nguời chúng ta là khỉ!!! Nó được giới khoa học chính thống công nhận, đưa vào sách giáo khoa buộc cả tỉ người phải học…
Có thật tổ tiên loài người chúng ta là khỉ? Ít nhất có không ít “một bộ phận nhân dân” Việt Nam công nhận điều đó khi mở mồm luôn là: “Mẹ khỉ”, “Bố khỉ”, “Con khỉ”… hihi…
Thuyết tiến hóa của Darwin ngay từ đầu ngoài sự phản đối mang tính chất tôn giáo nó còn bị các Họa sĩ Biếm họa vốn cứng dầu cứng cổ giễu cợt khi họ cho chính Darwin mới đích danh là khỉ!
Có thực tổ tiên chúng ta là khỉ? Với tư cách là Kiến trúc sư và Họa sĩ biếm họa, tôi không tin.
Có rất nhiều bằng chứng minh chứng một phần Học thuyết tiến hóa của Dawin là sai. Một trong số đó là bộ phim tài liệu: Kim tự tháp Gizeh, sự lừa dối vĩ đại của lịch sử loài người. Nghìn năm qua bao nhiêu là truyền thuyết, thơ ca, phim ảnh… đã dựng lên vô vàn câu chuyện li kỳ, hấp dẫn quanh sự ra đời và tồn tại của kim tự tháp…Thế rồi, mười năm trời ròng rã, các nhà làm phim châu Âu đã đi khắp các hành tinh của chúng ta và với các bằng chứng thuyết phục cùng các nhận định của các chuyên gia đầu ngành về Toán học, Nhân chủng học, Khảo cổ học, Địa lý, Kiến trúc và Khoa học kết cấu tầm cỡ thế giới đã chứng minh tất cả những gì chúng ta tạo dựng nên về lịch sử Kim tự tháp Ai cập do con người chúng ta xây dựng chỉ là ngụy tạo! Thực tế đó là sản phẩm của một nền văn minh khác có trước chúng ta. Vì sao cho đến nay bộ phim tài liệu rất công phu hết sức thuyết phục này về khoa học được sản xuất từ năm 2010 chưa một lần được chiếu trên vô tuyến để mọi người được xem và tự nhận xét, đánh giá sự thật về những gì đã diễn ra trên hành tinh của chúng ta? Giới nào đang sợ điều này? Các bạn có thể truy cập khi tra vào khóa từ: LA REVELATION DES PYRAMIDES – Eps 1et2-HD  hay PYRAMIDEN: Die größte Lüge der Menschheitsgeschichte! để xem bộ phim tài liệu quý giá này. Chưa hết, kết quả phân tích AND hợp sọ Paracas nổi tiếng chứng minh: Không phải AND của loài người chúng ta.Trên trái đất này đã từng có giống người cổ đại khác. Vì sao họ đã biến mất và đi đâu?
0d0385f7ab


Phần nhận xét hiển thị trên trang

NÓI CHUYỆN VỚI NGUYỄN HOÀNG ANH THƯ

Đặng Thơ Thơ
Nguyễn Hoàng Anh Thư , sinh ngày 29- 9- 1975, quê quán Thừa Thiên Huế.
Theo học THPT Quốc Học Huế và  Đại Học Sư Phạm Huế, khoa Ngữ Văn.
Hiện là giáo viên trường Đồng Khánh – Hai Bà Trưng- Huế 
Bắt đầu viết văn, làm thơ từ tháng 7 /2013. 
Tác phẩm :  Một Trang Cổ Sơ  – tập thơ (nxb Thuận Hóa -07/2014)
Anh Thư
 dangthotho_thumb







Đặng Thơ Thơ  (ĐTT)  -  Anh Thư khởi đầu với thi ca và sau đó viết truyện chớp. Quan niệm của Anh Thư về truyện chớp như thế nào? Về cái gọi là sự lai tạo, hay khoảng lưng chừng, nếu có, nằm giữa thơ và truyện ngắn của truyện chớp, theo Anh Thư, có hay không? Hay những gì Anh Thư đã và đang viết, là một hình thức phá thể loại?
Nguyễn Hoàng Anh Thư (NHAT) -  Ban đầu tôi viết thơ, nhưng ý định viết truyện đã cùng song hành với thơ. Chỉ là viết trước và sau thôi.
Truyện chớp thì thiên về cảm nhận, những dòng lột tả nội tâm từ ngoại cảnh. Hầu như cốt truyện của truyện chớp không có hoặc có thì nó rất đơn giản, đơn giản đến mờ đi, và ở đó cảm nhận người đọc sẽ bị cuốn theo sự xâu chuỗi không thể dứt của mạch truyện. Mặt khác, truyện chớp hầu như ít đi vào miêu tả chi tiết dài dòng mang tính khắc họa hình ảnh nhân vật. Người viết truyện chỉ điểm phớt những lời thoại, những chi tiết rất nhỏ nhưng lại có tính khái quát cao về việc tái hiện hình ảnh.
Truyện ngắn trước đây thường nệ thực, là các câu chuyện có xu hướng ngắn gọn, súc tích và hàm nghĩa, thông thường xây dựng tình huống truyện luôn là vấn đề quan trọng bậc nhất của nghệ thuật viết truyện ngắn. Còn tôi thì không đặt nặng yêu cầu đó trong mỗi truyện mình viết. Điều tôi cần là truyện cần phải cuốn cảm xúc của người đọc.
“Về cái gọi là sự lai tạo, hay khoảng lưng chừng, nếu có, nằm giữa thơ và truyện ngắn của truyện chớp.” Theo tôi thì nó có, trong truyện của mình thì tôi hay dùng hình ảnh và lối diễn ngôn “rất thơ,” và đặc biệt kết thúc truyện cũng hàm ẩn sâu như thơ. Tôi thường tạo ra một khoảng trống đằng sau mỗi lời văn, hình tượng, biểu tượng…, có thể tạo cho người đọc một sự suy diễn trong im lặng.
Tôi muốn tạo cho mình một lối viết có thể trước đó ít ai viết. Một lối văn gọn và đầy chất thơ. Còn truyện chớp thì vẫn nhiều người đang viết đó thôi, nhưng mỗi người có một hướng khai phá riêng.
ĐTT– Anh Thư có thể chia sẻ kinh nghiệm viết, làm cách nào giải quyết xung đột giữa yêu cầu về kỹ thuật với sự điên cuồng của cảm hứng, giữa não bộ trái và phải, giữa sự hoang dã, tự do, hỗn loạn của sáng tạo và nhu cầu kiến trúc tất cả thành một tổng thể hợp lý, tự tại, và thống nhất về mặt nghệ thuật?
NHAT– Khi viết thì tôi thường muốn thoát khỏi tất cả sự ràng buộc về những lí luận. Tôi muốn chạm mỗi thứ một ít (có thể gọi là sự pha trộn để tạo ra cái mới). Tôi đã để kỹ thuật tự do kiểu như họa sĩ phác những nét cọ trên những bức tranh siêu thực. Tôi sợ lối viết gò chữ, gò cảm xúc của mình theo một khuôn mẫu nào đó. Nhưng cái cuối cùng mà tôi muốn có trong tác phẩm của mình thì lại là những bức tĩnh vật rất hoàn hảo. Hình như tôi mạnh về não bộ trái nhiều hơn.
ĐTT– Có sự khác biệt trong tác phẩm của một nhà thơ viết truyện và của một người chỉ viết truyện mà không hề làm thơ, về ngôn ngữ, hình tượng, hình dung, cảm nhận, cấu trúc tinh thần, chủ đề, giọng kể?
NHAT– Sự khác biệt đó thể hiện qua từng lời văn. Người làm thơ hay viết truyện với lối văn súc tích, hàm ẩn và đặt biệt chú ý đến cả âm hưởng của câu văn. Tôi thường khắc họa hình tượng mà không hề miêu tả trực tiếp, hay tả thực. Hầu như đó chỉ là những dòng văn cảm nhận và hình dung của tự người viết hoặc từ nhân vật. Chủ đề truyện giống như là thơ , những băn khoăn day dứt về con người, về cuộc sống hiện tại. Cuộc sống đi vào truyện phải được chuyển tải bằng thứ diễn ngôn thơ thì tuyệt hơn nhiều là ngôn ngữ trần trụi.
Về cấu trúc tinh thần, nhiều khi tôi muốn xây dựng truyện theo hình dạng một khối lập thể có trục xoay ý tưởng, mỗi mảng là một lựa chọn của cảm hứng, thả rơi cảm xúc tự do và kết nối nhau từ ý tưởng của truyện . Người đọc phải kết nối từng mảng theo nhiều chiều (hiện tại, kí ức, mâu thuẫn giằng co từ nội tâm nhân vật…). Có truyện thì kết cấu như những bậc thang. Câu chuyện cứ thế bước lên bước xuống trong chừng ấy nhưng kết thúc lại là bậc cuối cùng và chực ngã. Tôi muốn tạo ra một điều gì đó trong khoảng hẫng hụt, nuối tiếc, hay đồng cảm với đau đớn của con người.
ĐTT– Có thể nói truyện của Anh Thư như sự khuếch đại xúc giác, thị giác, vị giác đến mức cực cảm, từ một tế bào sống, một ấu trùng, một bột phấn, và mở rộng thành sự bao trùm của một điều bí ẩn không thể nói ra? Và truyện của Anh Thư không tìm cách giải thích những bí ẩn mà chỉ là đưa ra một kinh nghiệm sống với điều bí ẩn bằng những hình tượng và suy tưởng mới mẻ? Đã có độc giả nào “than phiền” về điều này chưa, không đọc thấy truyện mà chỉ “đọc” cảm giác (Nướng Vị Giác)?
NHAT- Tôi đã thấy, đã từng bị ám ảnh nhiều về những bức ảnh người ta thích thú ăn, nếm, thưởng thức những món thật kinh dị (cảm nhận riêng của bản thân). Ví dụ như: ve rang muối, bọ xít chiên giòn, tiết canh rắn, rượu từ cao vượn, thịt chó… và nhất là tiết canh, tôi không thể nhìn được khi người khác ăn, có thể tôi sẽ nôn mất. Thế là tôi đã dùng những hình ảnh để chắp ghép những suy tưởng của mình để tái hiện lại từng vi mạch li ti của cảm giác. Nhiều người đọc truyện của tôi, họ nói rằng, truyện của tôi đưa đến một cảm giác như thể là đang nhai, đang nghiền từng chữ để hiểu hết những gì tôi viết. Truyện “Nướng vị giác” là một ví dụ, ở đó tôi muốn đề cập tới một vấn đề đó là con người thường hay tò mò và muốn nếm thử tất cả theo bản năng. Sự thật thì cuộc sống chẳng ý nghĩa gì khi ta không biết lật lại mặt trái của những điều đó.
Đúng như nhận định từ chị: truyện của Anh Thư như sự khuếch đại xúc giác, thị giác, vị giác đến mức cực cảm, từ một tế bào sống, một ấu trùng, một bột phấn, và mở rộng thành sự bao trùm của một điều bí ẩn không thể nói ra.
ĐTT- Đọc truyện Anh Thư có thể là hành trình đi vào trong thế giới vi mô, đi vào những không gian mênh mang của những thứ cực tiểu: côn trùng, ký sinh, bột phấn, trứng sâu bọ. Viết như vậy có phải là sự rút sâu vào bản thể, một sự ép mình thật nhỏ để nhìn vào sự không cùng của vô cực, và một hành trình chống lại cách viết dữ dội phát tán kiểu tuyên ngôn?
NHAT– Chị hỏi làm tôi nhớ lại, có một lần tôi gửi truyện của mình đến một tạp chí trong nước, người biên tập khen: em viết truyện về côn trùng hay đó, cứ phát huy, mảng truyện về côn trùng cho thiếu nhi hiện nay ít người viết. Tôi không biết là nên cười hay mếu với lời khen đó. Thật ra, tôi rất thích sự lựa chọn ý tưởng lạ và mượn các hình ảnh côn trùng để thể hiện điều ấy. Tôi cảm thấy mình đã co lại và nhập thân trong kiếp sống nhỏ nhoi và bí ẩn của côn trùng. Một vòng tròn nhỏ nhoi, một kiếp sống mong manh nhưng sợi dây níu lại thật là bền bỉ. Nếu trải nghiệm được sự cô độc, con người ta có thể nghe được cả nhịp thở của loài côn trùng. Đôi khi đó là thế giới của tiềm thức, nó nằm ngoài sự lý giải của lý tính. Nhiều câu chuyện như đang im lặng để lắng nghe sự chuyển động rất nhỏ như những cái lách da để lớn lên và thay đổi. Tôi gọi nó là “phục sinh” (trong “Câu chuyện của nàng và lũ ve sầu”)
Còn về cách viết “phát tán kiểu tuyên ngôn,” tôi thấy thật phản cảm khi gọi nó là văn chương nghệ thuật.
ĐTT– Theo Anh Thư, viết có phải sự đi tìm, như Eudora Welty nói, “Write about what you don’t know about what you know” (viết về điều mình không biết của điều mình biết)? Những nhân vật trong Bữa Tiệc Ngoài Trời,”“Nướng Vị Giác,” “Cái Xác Liệm đã  được Dự Báo Trước,” “Con Bửa Củi,” “Câu Chuyện của Nàng và Lũ Ve Sầu,” tìm thấy gì qua hành động ăn, nuốt, hay sự tiêu thụ của con người?  Có thể đọc những truyện này theo một ẩn dụ nào khác nữa?
NHAT– Khi viết, tôi muốn truy vấn thật nhiều về sự tồn tại, về đớn đau, về thân phận, về quyền lực, về mặt nạ… về tất cả những gì mà tôi muốn con người hiện đại chưa nhận ra và buộc phải nhận ra. Cuộc sống đang diễn ra trước mắt tôi, thực tại thì vẫn còn rất nhiều con người sống bản năng. Và hàng ngày đập vào mắt mình, buộc mình phải suy nghĩ để viết lại, tái hiện lại những cảm nhận của bản thân về hành động ăn, nuốt, tiêu thụ của con người. Nó cứ như là tôi muốn nói với họ rằng: “cứ ăn đi, nuốt đi… để thỏa mãn cơn đói khát của cơ thể, rồi chết.”
Có thể có ẩn dụ khác khi người đọc mở rộng không gian suy tưởng của tác giả. Đi tìm ẩn dụ là một phản xạ tự nhiên của độc giả , tùy cảm thức văn chương hoặc xã hội… mà ẩn dụ nếu có sẽ hiện hình (điều này vì có một vài lí do mà tôi không thể diễn giải cụ thể).
ĐTT– “Người Quen” là một truyện chớp với hình ảnh, chuyển động, đối thoại, âm thanh, màu sắc, và những câu nói bất chợt để cạnh nhau tưởng như tùy tiện, hoặc rời rạc. Nhưng hiệu ứng khi đọc xong là một sự nhập lại tức thời các mảnh. Anh Thư có định khai triển tiếp phong cách “truyện lập thể” này?
NHAT– Đúng vậy, truyện này giống như một cơn hôn mê dài. Những hình ảnh, chuyển động, âm thanh màu sắc được tái hiện lại rất nhỏ và ít, rời rạc (tưởng chừng như quá yếu ớt của cô gái) chỉ để muốn thể hiện rằng cô gái đang muốn níu lại sự sống. Cô ấy đang giằng co giữa sự sống và cái chết. Chỉ có sự thức tỉnh từ lý trí cô gái mới vượt qua được sự trầm uất mà cô đã phải trải qua khi nỗi đau quá lớn. Tôi muốn để sự giằng co đó thể hiện trong sự chảy dài của nỗi đau. Kí ức và thực tại, tình yêu và vết cắt của cô gái tôi để mặc nó chảy như chiếc đồng hồ cát. Và đợi nó dừng lại từ sự tự vực dậy của khát vọng sống.
Sắp tới, tôi định in tập truyện lấy nhan đề là “Người Quen,” bởi tôi muốn ai đọc nó cũng có thể nhận ra được một phần của mình trong đó. Và tôi sẽ tiếp tục khai triển phong cách truyện “lập thể” này trong tương lai.
ĐTT– Cám ơn Anh Thư về cuộc nói chuyện này. Mong được đọc những sáng tác mới và sắp xuất bản của Anh Thư.
Phần nhận xét hiển thị trên trang