Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015

Báo Trung Quốc: Hạm đội Nam Hải tập trận ở Biển Đông nhằm vào Việt Nam


(GDVN) - Phải chăng Trung Quốc đang "duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông" bằng vũ lực và đe dọa, điều đó chắc chắn sẽ vấp phải sự phản ứng quyết liệt của các bên...

Hạm đội Nam Hải, Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.

Tờ Người Quan Sát ngày 3/8 đăng bài bình luận "Tàu ngầm - hàng không mẫu hạm cùng bị đánh: Trung Quốc tập trận ở Biển Đông chĩa mũi kiếm vào Mỹ, Việt Nam và Đài Loan" trong đó cho biết, cuối tháng 7 đầu tháng 8 hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận quân sự đồng thời ở Hoa Đông và Biển Đông quy mô không nhỏ.
Ở Biển Đông bắt đầu từ ngày 27/7 khoảng vài chục ngàn binh lực từ 3 hạm đội, đại quân khu Quảng Châu và binh chủng Tên lửa Chiến lược do hạm đội Nam Hải chỉ huy đã tổ chức tập trận bắn đạn thật đối kháng ở Biển Đông. Trong hai ngày 30, 31/7 hải quân Trung Quốc liên tục điều động máy bay tác chiến điện tử và máy bay ném bom chiến lược H-6 bay qua eo biển Miyako Nhật Bản ra Tây Thái Bình Dương.
Hai cuộc tập trận này nhằm vào ai? Người Quan Sát cho biết, mặc dù Lầu Bát Nhất đương nhiên không nói công khai trước báo chí, nhưng các nhà quan sát cho rằng cuộc tập trận ở Biển Đông, chỉ cần quan sát vũ khí Trung Quốc sử dụng cũng như nội dung tập trận không khó để phát hiện ra, "kẻ địch giả tưởng" của quân đội Trung Quốc là một quốc gia có hải quân tương đối mạnh.
Mặc dù lần đầu tiên Trung Quốc kéo mấy tiểu đoàn tên lửa chiến lược ra Biển Đông tập trận, nhưng tầm bắn, uy lực của chúng không thể làm gì được tàu sân bay của Hoa Kỳ. Mặt khác, trọng điểm nội dung cuộc tập trận ở Biển Đông theo Tham mưu trưởng hạm đội Nam Hải là "hiệp đồng tác chiến giữa chiến hạm mặt nước và lực lượng tàu ngầm, diễn tập bắn đạn thật, phóng ngư lôi tiêu diệt tàu ngầm đối phương".
Trong đoạn video đài truyền hình trung ương Trung Quốc công bố về cuộc tập trận này, ngoài ngư lôi phóng từ tàu ngầm, còn có cả tên lửa chống ngầm phóng từ tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp 054A.
Nội dung tác chiến chống tàu ngầm được cuộc tập trận này coi trọng như vậy rõ ràng cho thấy đối tượng "kẻ địch giả tưởng" của hải quân Trung Quốc có một đội tàu ngầm khá "ấn tượng", mà ở Biển Đông thì Philippines không có tàu ngầm, Người Quan Sát lưu ý.
Lực lượng tham gia cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông còn có cả các tàu ngầm lớp Kilo mua của Nga. Nếu chúng được Trung Quốc sử dụng làm "quân xanh" cùng với các lực lượng quân sự mặt đất và tên lửa chống hạm để cho "quân đỏ" diễn tập tấn công thì không cần hỏi "kẻ địch giả tưởng" là ai, ai cũng biết (là Việt Nam), Người Quan Sát bình luận.
Cùng nhận định như Người Quan Sát rằng Trung Quốc tập trận ở Biển Đông là nhằm vào Việt Nam, tờ Vượng Báo xuất bản tại Đài Loan hôm 5/8 cho rằng, quan hệ Trung - Việt đã xấu đi kể từ tháng 5/2014 sau khi Trung Quốc hạ đặt (bất hợp pháp) giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.
Sau khi Trung Quốc rút giàn khoan, căng thẳng trên Biển Đông giữa Trung Quốc với Việt Nam cũng như các bên yêu sách khác vẫn đang tiếp tục ở khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), nơi Trung Quốc đang xây dựng, bồi lấp và quân sự hóa đảo nhân tạo (bất hợp pháp) trên 7 bãi đá (xâm lược và chiếm đóng bất hợp pháp từ 1988, 1995 đến nay).
Mặc dù nhà nước và truyền thông Trung Quốc vẫn rêu rao rằng cuộc tập trận đối kháng bắn đạn thật mà họ tiến hành ở Biển Đông mới đây "không nhằm vào quốc gia cụ thể nào", nhưng chính báo Trung Quốc và Đài Loan đã công khai chỉ rõ Việt Nam là mục tiêu giả định của cuộc tập trận ấy - PV.
Mặt khác cuộc tập trận đầy ẩn ý này lại diễn ra ngay trước thềm Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Kuala Lumpur Malaysia, nơi Trung Quốc chắc chắn sẽ bị khu vực và cộng đồng quốc tế lên án về các hành động leo thang, bất chấp luật pháp quốc tế, phá vỡ hòa bình an ninh và ổn định Biển Đông khi bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo bất hợp pháp ở Trường Sa là một động thái rất đáng lưu ý- PV.
Nội dung, vũ khí trang bị và lực lượng Trung Quốc điều động tham gia cuộc tập trận này đã mô phỏng rõ ràng đối tượng Bắc Kinh muốn đe dọa tấn công là ai. Điều đó chỉ càng khiến dư luận khu vực và quốc tế nhìn rõ hơn bộ mặt thật của Trung Quốc ở Biển Đông, làm xấu đi tình hình và sổ toẹt vào những phát biểu của Ngoại trưởng nước này tại Diễn đàn An ninh khu vực ARF rằng Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông - PV.
Nếu có, thì phải chăng Trung Quốc đang "duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông" bằng vũ lực và đe dọa, điều đó chắc chắn sẽ vấp phải sự phản ứng quyết liệt của các bên liên quan, dư luận khu vực và nhân loại tiến bộ - PV.
Hồng Thủy

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Tin từ hội nhà báo VNlưu tư liệu, không bình luân:

'Cần tỉnh táo trước thông tin lợi dụng dân chủ đòi đa đảng'

VietNamnet
09/08/2015 12:45 GMT+7

Báo chí cần tỉnh táo và cảnh giác trước những thông tin lợi dụng tự do, dân chủ đòi đa nguyên đa đảng, lợi dụng phòng chống tham nhũng, tiêu cực thổi phồng những yếu kém của một bộ phận cán bộ, đảng viên để quy kết, bôi xấu chế độ...

Sáng nay, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo VN chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu dài hơn 15 phút, trong đó nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt trong những ngày tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng bí thư cho rằng, thời điểm này, các thế lực thù địch lợi dụng tự do dân chủ đòi đa nguyên đa đảng, lợi dụng phòng chống tham nhũng, tiêu cực thổi phồng những yếu kém khác biệt của một bộ phận cán bộ đảng viên để quy kết, bôi xấu chế độ, làm giảm uy tín của Đảng và Nhà nước ta, gây nghi ngờ chia rẽ nội bộ.

“Báo chí cần tỉnh táo và cảnh giác trước những thông tin xuyên tạc của các thế lực xấu để thông tin phản bác lại, củng cố niềm tin của nhân dân”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Một số báo chưa làm chủ được dư luận xã hội

Tổng bí thư đánh giá cao vai trò quan trọng của báo chí trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Đến nay, báo chí đã có bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ về nhiều mặt.

Báo chí đã thông tin kịp thời đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, kịp thời phê phán những thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực phản động, thù địch, góp phần quan trọng vào việc củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới.

Tổng bí thư cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của báo chí trong công tác thông tin về chủ quyền biển, đảo, tuyên truyền đối ngoại, thông tin về những thành tựu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Tổng bí thư nhắc nhở hoạt động báo chí còn bộc lộ một số mặt hạn chế, khuyết điểm.

Cụ thể, một số báo còn có hiện tượng thiếu nhạy bén chính trị, chưa thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích, còn để lọt thông tin không trung thực, thiếu chính xác, giật gân, câu khách, lộ bí mật.

Báo chí cũng chưa làm tốt công tác phát hiện, tuyên truyền về các điển hình tiên tiến. Một số cơ quan báo chí chậm đổi mới nội dung và hình thức, nội dung tuyên truyền chưa hấp dẫn, chưa làm chủ được dư luận xã hội.

Ngoài ra, vẫn còn có cán bộ, phóng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thậm chí vi phạm pháp luật. Việc xử lý những sai phạm trong hoạt động báo chí đã được tăng cường, nhưng còn có trường hợp chưa nghiêm, chưa có những chế tài thích đáng, đủ mạnh để răn đe.

Đừng làm phân tâm xã hội, phân rã niềm tin

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh 5 vấn đề liên quan đến hoạt động và quản lí báo chí trong tình hình hiện nay.

Tổng bí thư yêu cầu cần quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Mỗi người làm báo là một chiến sỹ cách mạng. Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện đối với hoạt động báo chí, Nhà nước quản lí báo chí bằng pháp luật.

“Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng. Đó là tinh thần đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái tốt, cái đúng, vì sự nghiệp chung của đất nước và lợi ích của nhân dân”, Tổng bí thư nhấn mạnh..

Báo chí kiên quyết loại bỏ tin bài ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm đời sống xã hội, đừng làm phân tâm xã hội, phân rã niềm tin - Tổng bí thư nói.

Ngoài ra, Tổng bí thư cũng lưu ý báo chí thực hiện nhiệm vụ cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là diễn đàn để phát huy dân chủ, để nhân dân tham gia giám sát và phản biện xã hội.

Tổng bí thư cũng yêu cầu đổi mới lãnh đạo và chỉ đạo trong quản lí báo chí. Trong đó, tăng cường trách nhiệm các cơ quan chủ quản, các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, quản lí và tạo điều kiện thuận lợi để báo chí hoạt động chất lượng.

“Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đánh giá cao, luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho báo chí phát triển. Yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra cho báo chí và người làm báo hiện nay hết sức nặng nề. Tôi tin tưởng rằng đội ngũ những người làm báo Việt Nam hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình”, Tổng bí thư khẳng định.
Ông Thuận Hữu tiếp tục làm Chủ tịch Hội Nhà báo VN

Đại hội đã bầu 57 thành viên Ban chấp hành và 11 ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo khóa 10. Ông Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân Dân tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kì 2015 - 2020.

11 ủy viên Ban Thường vụ gồm các nhà báo: Thuận Hữu, Trương Minh Tuấn, Nguyễn Thế Kỷ, Trần Bình Minh, Nguyễn Đức Lợi, Nguyễn Bé, Phạm Văn Huấn, Phạm Văn Miên, Hồ Quang Lợi, Mai Đức Lập, Nguyễn Quý Hòa.
Thu Hằng

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Trung Quốc săn lùng lao động giá rẻ từ Đông Nam Á



TT - Giới chủ Trung Quốc đang tăng cường săn lùng “lao động lậu” với mức lương rẻ mạt từ các nước Đông Nam Á để làm việc trong các nhà máy ở Quảng Đông, Phúc Kiến và Chiết Giang. 
                        
 
Nghe đọc bài: Trung Quốc săn lùng lao động giá rẻ
Khu nhà được cho là nơi trú ngụ của lao động nhập cư lậu tại Đại Lĩnh Sơn - Ảnh: Reuters
Khu nhà được cho là nơi trú ngụ của lao động nhập cư lậu tại Đại Lĩnh Sơn - Ảnh: Reuters
Bài điều tra của Hãng tin Reuters dẫn lời một môi giới lao động người Trung Quốc ước tính có ít nhất 30.000 lao động lậu là người nước ngoài đang làm việc ở thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông. Đây là bằng chứng cho thấy nền kinh tế của Trung Quốc đang có sự biến đổi.
Các nhà máy Trung Quốc lâu nay phụ thuộc vào nguồn cung lao động giá rẻ từ trong nước để tiếp sức mạnh cho lĩnh vực xuất khẩu đạt 2.200 tỉ USD mỗi năm.
Giờ đây số người Trung Quốc tham gia lực lượng lao động này đã giảm nhanh vì dân số già và giá giờ công tăng cao.
Bất chấp luật
Thường thì lao động nhập cư lậu khi vượt qua biên giới vào đất Trung Quốc sẽ có xe đón đến điểm làm việc. Họ phải ngồi xe ôm vượt chặng đường dài hơn 700km đến tỉnh Quảng Đông, Chiết Giang để làm trong các xưởng mộc, xưởng hàng thủ công xuất khẩu.
Số liệu do Reuters ghi nhận từ các nhóm môi giới lao động xuyên biên giới Việt - Trung cho biết có hàng chục ngàn lao động dạng này đang làm việc ở các nhà máy sản xuất thuộc đồng bằng sông Châu Giang.
Ngoài sử dụng lậu lao động Việt Nam, giới chủ ở đây còn tuyển mộ lao động ở các nước Đông Nam Á như Lào và Myanmar với chiêu thức tương tự. Có vẻ chính quyền địa phương tại Trung Quốc cũng thường làm ngơ trước sự hiện diện của một lượng lớn lao động nhập cư trái phép.
Các chủ xưởng sau khi tiếp nhận lao động sẽ cấp cho họ giấy tùy thân giả với giá 16 USD (trừ vào lương), cầm giữ những lao động này trong khuôn viên nhà xưởng nhằm tránh tai mắt của giới chức địa phương, đặt tên Trung Quốc và dạy họ cách ứng phó khi bị cơ quan chức năng phát hiện.
Giới chủ sẽ bị phạt 10.000 nhân dân tệ (1.600 USD) hoặc nhiều hơn nếu bị phát hiện sử dụng lao động nhập cư lậu. Nhân viên cảnh sát họ Châu ở Đại Lĩnh Sơn, phía nam thành phố Đông Quản, cho biết thỉnh thoảng cảnh sát Trung Quốc cũng mở những đợt truy quét lao động nhập cư lậu. Nếu bị bắt, những lao động lậu sẽ bị tạm giam 30 ngày trước khi bị trục xuất về nước.
Sự thờ ơ của địa phương
Các chủ xưởng đều biết số liên lạc của những tên cầm đầu các đường dây buôn người (mà Trung Quốc gọi là “đầu rắn”). Các “đầu rắn” này sẽ liên hệ với đầu mối ở Việt Nam để dụ dỗ gom người.
Trong một số trường hợp, các băng nhóm của Trung Quốc thu “phí tuyển dụng” đến 80 USD lương hằng tháng của lao động nhập cư lậu. 
Cục Thống kê Trung Quốc cho biết lương của một lao động phổ thông người Trung Quốc hiện nay khoảng 2.800 nhân dân tệ (450 USD)/tháng.
Tuy nhiên, lao động nhập cư lậu chỉ được trả một nửa mức đó, chưa tính số tiền bị môi giới và “đầu rắn” xén bớt.
Một môi giới họ Trương ở Đông Quản cho biết nếu các nhà máy “đặt hàng lao động nước ngoài” thì anh ta và đồng bọn có thể gom hàng trăm người một lúc. “Các “đầu rắn” có thể đưa số lao động này qua Trung Quốc chỉ trong vòng một tuần” - Trương khẳng định.
Giới quản lý của các nhà máy Trung Quốc cho biết chính quyền địa phương đã nhận “lót tay” để làm ngơ trước tình trạng này. Cảnh sát Trung Quốc, Cục An sinh xã hội và nguồn nhân lực ở Đại Lĩnh Sơn từ chối trả lời về vụ việc có liên quan.
Theo Reuters, khi bước vào đất Trung Quốc thì những lao động nhập cư lậu gần như không phải trốn tránh. Nhân viên hải quan cửa khẩu Trung Quốc gần như phớt lờ sự hiện diện của họ.
Dọc con đường ở thị trấn Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây), những chiếc xe buýt lớn, nhỏ chở đầy lao động nhập cư lướt qua các trạm kiểm soát một cách dễ dàng và chạy thẳng về hướng tỉnh Quảng Đông...
* Ông LÝ QUỐC TUẤN (phó cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam):
Người dân miền biên giới đã được khuyến cáo nhiều
Tình trạng lao động người Việt đi “chui” sang Trung Quốc đã diễn ra mấy năm nay rồi. Ở các tỉnh phía Bắc, có hiện tượng người dân tự ý sang Trung Quốc lao động có thời vụ. Khi ông Nguyễn Thiện Nhân còn làm phó thủ tướng có chủ trì một cuộc họp với sáu tỉnh địa phương phía Bắc có chung đường biên giới với Trung Quốc.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu lãnh đạo các tỉnh khuyến cáo công dân không được phép đi sang biên giới làm những công việc thời vụ.
Dù vậy vẫn có nhiều người dân địa phương không tuân thủ quy định của Nhà nước. Nhiều người khi hết mùa vụ thu hoạch lúa và hoa màu lại lén sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch để tìm việc làm thêm cải thiện cuộc sống. Do họ đi lao động “chui”, chính quyền địa phương không biết nên không lập hồ sơ theo dõi.
Có trường hợp người lao động Việt Nam bị người chủ Trung Quốc quỵt lương nhưng do chúng tôi không nắm rõ hồ sơ nên công tác bảo hộ công dân gặp rất nhiều khó khăn và kéo dài.
Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Việt Nam có chính sách cho phép các tỉnh biên giới ký thỏa thuận lao động song phương với các huyện của Trung Quốc, trong đó yêu cầu phía Trung Quốc phải báo cáo việc thuê và tuyển dụng lao động Việt Nam nhưng lãnh đạo các huyện Trung Quốc từ chối ký, viện lý do rằng chỉ có cấp tỉnh mới có thẩm quyền ký những thỏa thuận này và phải có sự cho phép của trung ương.
Hiện nay chúng tôi chỉ có thể giúp đỡ những công dân Việt Nam khó khăn ở Trung Quốc mà chúng tôi biết rõ.
Khi biết những trường hợp này, Bộ Ngoại giao yêu cầu các cơ quan đại diện có biện pháp hỗ trợ ngay lập tức. 
Q.TRUNG
MỸ LOAN

Phần nhận xét hiển thị trên trang

24 triệu người Mỹ xem trực tiếp ứng viên tổng thống tranh luận


TTO - Đã có 24 triệu người bật kênh truyền hình Fox News để theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa 10 ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa cho cuộc đua vào Nhà Trắng 2016.
Tỉ phú Donald Trump tỏ ra không hài lòng sau cuộc tranh luận trực tiếp trên kênh Fox News - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Donald Trump tỏ ra không hài lòng sau cuộc tranh luận trực tiếp trên kênh Fox News - Ảnh: Reuters
Theo AFP, đây là con số thống kê rất ấn tượng do hãng nghiên cứu thị trường Nielsen công bố ngày 7-8. Đây cũng là lượng người xem kỷ lục với một chương trình không phải thể thao trong lịch sử truyền hình cáp.
Số người xem cuộc tranh luận trực tiếp giờ vàng từ 9-11 giờ tối ngày 6-8 cũng là mức kỷ lục trong các lần phát sóng trực tiếp những cuộc tranh luận tương tự trước nay.
Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên của đảng Cộng hòa trong mùa bầu cử năm 2012 diễn ra ngày 5-5-2011 chỉ có 3,3 triệu người xem.
Theo Nielsen, trong số 24 triệu người xem, có 7,9 triệu người ở độ tuổi 25-54.
Số người xem chương trình phát sóng trực tiếp lúc 5g chiều ngày 6-8 của 7 ứng cử viên khác của đảng Cộng hòa cũng có số lượng người xem rất lớn: 6,1 triệu người.
Không chỉ đạt kỷ lục về số người xem trên truyền hình, các mạng xã hội cũng đầy ắp những thông tin liên quan đến cuộc tranh luận.
Ngày 7-8, trang mạng xã hội Facebook cho biết 7,5 triệu người ở Mỹ đã tạo ra 20 triệu lượt tương tác liên quan đến cuộc tranh luận bao gồm các hoạt động like, post, bình luận và chia sẻ. Mạng xã hội Twittter cũng nói đã có tới 1,1 tỉ lượt tweet liên quan.
Sau cuộc tranh luận, tỉ phú Trump tỏ ra không hài lòng vì cho rằng ông đã bị hỏi những câu “không công bằng”. Sau đó ông đã đưa ý kiến phản hồi này lên tài khoản Twitter có 3,5 triệu người theo dõi của mình.
Thành công ngoài mong đợi từ chương trình phát sóng trực tiếp của các ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa không chỉ là tin vui với riêng kênh truyền hình Fox News.
Các ứng viên đảng Cộng hòa sẽ còn tổ chức ít nhất 8 cuộc tranh luận khác trong thời gian tới. Cuộc tranh luận tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 16-9 tại California và được phát sóng trên CNN.
Cuộc tranh luận đầu tiên của các ứng viên đảng Dân chủ dự kiến diễn ra vào ngày 13-10 tại bang Nevada và cũng phát sóng trên CNN.
D. KIM THOA

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Chỉ sợ trong lòng không có tiếng sóng!

Khoa học biển Việt Nam: 

(Quan điểm) - Gần tới ngày Khoa học Việt Nam, xảy ra việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu khí vào biển ta, cùng ngẫm lại ngành nghiên cứu biển của nước nhà.
Sợ rằng trong lòng không có tiếng sóng!
Trao đổi với phóng viên báo Đất Việt chiều ngày 5/5/2014, Kỹ sư đóng tàu hơn 70 tuổi, ông Đỗ Thái Bình , Hội Khoa học Kỹ thuật Biển TP HCM, Thành viên Hội Đóng tàu Mỹ (SNAME) đã có những tâm sự đầy tâm huyết về ngành khoa học nghiên cứu biển của Việt Nam.
“Chúng ta là một quốc gia biển, nhưng khả năng hiểu biển, nghiên cứu biển, và làm chủ biển của Việt Nam còn quá thua kém so với nhiều quốc gia trong khu vực, chưa nhắc tới thế giới.” – Ông Đỗ Thái Bình nhận định.
“Tôi lấy một ví dụ, chúng ta vẫn phải nhắc lại những kinh nghiệm, những chiến công từ thời chống Mỹ như việc rà phá thủy lôi… để lấy đó làm động lực, làm tấm gương thành tựu. Cho đến ngày hôm nay, sau bao nhiêu năm, ngành khoa học biển của ta vốn đã có thời kỳ phát triển mạnh, nhưng đến nay đạt được thành tựu gì?” – Kỹ sư Bình đặt ra câu hỏi.
Một phòng nghiên cứu ngay dưới đáy biển của quốc gia châu Âu
Một phòng nghiên cứu ngay dưới đáy biển của quốc gia châu Âu
Nhắc lại một vụ việc vừa xảy ra gần đây hôm 9/4/2014, khi một đoàn khoa học đang làm công tác nghiên cứu trên một chiếc tàu cá thuê của ngư dần thì bất ngờ gặp nạn, chuyến công tác phải kết thúc, may không có thiệt hại về người. Ông Bình nhận xét:
“Việc thuê tàu cá của ngư dân để nghiên cứu khoa học, tôi nhận thấy là rất đáng hoan nghênh, tiết kiệm được ngân sách. Thay vì đóng mới một con tàu rồi một năm thậm chí vài năm mới động đến một lần là rất hoan nghênh. Tuy nhiên, bản thân một viện khoa học đi nghiên cứu về biển nhưng không chuẩn bị sẵn tâm lý, ý thức của một người ra biển.
Đi nghiên cứu biển, nhưng không ai hiểu được mình đang sử dụng phương tiện gì, chất lượng của nó ra sao. Khi gặp sự cố phải ứng cứu thế nào. Trên tàu liệu có ai biết kỹ năng thoát hiểm? Đành rằng đi thuê, nhưng ta phải ý thức được biến con tàu cá ấy thành tàu nghiên cứu khoa học bằng chính kiến thức, kinh nghiệm, sự chuẩn bị của mình. Từ một trường hợp nhỏ ấy để thấy rằng, chúng ta còn quá coi thường biển, không hiểu biển và không có tâm huyết với biển.”
“Hoặc như lĩnh vực khảo cổ trên biển, chúng ta đủ sức nghiên cứu, theo đuổi lĩnh vực này trong vùng biển chủ quyền, nhưng vì sao không làm? Bởi các chuyên gia lịch sử, họ không quen ngồi thuyền ngồi tàu, họ không biết thợ lặn của mình lặn được đến độ sâu bao nhiêu. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh rằng ta chưa có sự liên kết giữa các ngành một cách đúng mực, bản thân chúng ta không hiểu mình có thể làm được gì thì sao có thể phát huy khả năng?”
Giàn khoan HD-981 khổng lồ của Trung Quốc đã vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam
Giàn khoan HD-981 khổng lồ của Trung Quốc đã vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam
Ông Đỗ Thái Bình nhấn mạnh: “Điều yếu nhất với nền khoa học Việt Nam, đặc biệt là ngành nghiên cứu biển, đó là những người đang làm công tác mà trong lòng không có tiếng sóng. Nó cũng như lửa trong trái tim người lính xẻ dọc Trường Sơn, như gió trong lòng người thủy thủ lái tàu không số. Nếu không có quyết tâm, đam mê, yêu thích, tôi e rằng sẽ khó mang lại thành tựu gì. Càng đầu tư chỉ khiến phí công tốn của. Rừng vàng biển bạc, chúng ta chưa được hưởng lợi gì nhiều nhưng cũng chẳng còn bao nhiêu.”
Khoa học cần gần với quần chúng
Nói thêm về tiếng sóng lòng hay ngọn lửa nhiệt tình trong tim, ông Đỗ Thái Bình bày tỏ: “Nhìn rộng ra ngành khoa học ứng dụng của chúng ta còn nhiều yếu kém quá. Chúng ta thiên về những nghiên cứu vĩ mô và không thực tế. Để ứng dụng được vào đời sống, kinh tế chẳng có gì đáng kể. Trong khi đó, những người lao động họ đang làm ra nhiều sản phẩm khoa học, sáng chế hơn là các nhà nghiên cứu.”
“Vì sao ông Hòa ở Thái Bình mày mò đóng bằng được chiếc tàu nhỏ có thể lặn nổi, bơi ra bơi vào? Vì sao những người nông dân làm được máy sấy, máy gặt, máy cày, máy tuốt, thuốc sâu, thậm chí là cả máy bay? Trước hết, là họ có đam mê. Đam mê và quyết tâm là những thứ tiên quyết để đạt đến thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào.”
Càng hiểu về biển càng có thể giữ được biển
Càng hiểu về biển càng có thể giữ được biển
Ông Đỗ Thái Bình chia sẻ thêm: “Vừa rồi tôi có tham gia một chương trình đóng tàu cho ngư dân. Khi nhận được con tàu mẫu, những người quanh năm bám biển nói rằng họ không thích, còn rất nhiều điều bất tiện mà con tàu cho là hiện đại ấy không bằng được con tàu gỗ nhỏ của họ thường đi.
Vì sao lại có chuyện đó? Bởi vì đã có anh kỹ sư nào thiết kế cái tàu chịu bám biển dài ngày với ngư dân? Đã có anh kỹ sư nào chịu ăn sóng nói gió? Đó, chúng ta thiếu ở cái tính thực tế. Nghiên cứu, khoa học, đào tạo nặng về lý thuyết quá, và quá thiếu thực tế.”
“Ý tôi không phải bảo tất cả các kỹ sư thiết kế tàu là phải làm ngư dân, tất cả những người bắt tội phạm phải là tội phạm. Nhưng một trường phải có một khoa tâm lý. Vì sao ngành hàng không có khoa tâm lý bay, tâm lý hàng không, trong khi hàng hải không có? Khoa học vị nhân sinh là vì thế, phải gần dân hơn, hiểu tiếng nói của dân hơn, thì khoa học mới phát triển được!” – Kỹ sư Đỗ Thái Bình bày tỏ.
Những năm cuối đời, hưởng tuổi già, kỹ sư Đỗ Thái Bình đã tự buộc cho mình cái trách nhiệm của người làm công tác nghiên cứu lịch sử khoa học biển, lịch sử đóng tàu Việt Nam và thế giới. Cũng từ đó mà ông thấy rằng, ngành khoa học biển của Việt Nam còn rất nhiều điểm yếu, bất cập. Và càng không hiểu về biển, ta càng khó giữ lấy biển.
Đỗ Phong/ Baodatviet
____________


VN đang trả giá cho chính sách biển quá yếu kém 
Thanh Trúc, phóng viên RFA
001_GR364382-600.jpg
Bản đồ Việt Nam, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và giàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp
AFP


Sự kiện giàn khoan HD981 của Trung Quốc, được dự tính từ lâu, nay đã đóng trụ ở Trường Sa từ ngày 2 tháng 5 này, là hệ quả tất yếu của một chính sách biển vừa yếu kém vừa hời hợt.
Ông Đỗ Thái Bình, kỹ sư đóng tàu, thành viên Hội Khoa Học Biển thành phố Hồ Chí Minh, cũng là một trong những người chủ trương Nhịp Cầu Hoàng Sa, có cuộc phỏng vấn với Thanh Trúc. Trước hết ông cho biết:
Trung Quốc trong hàng chục năm qua đã quyết tâm tiến ra biển, trong khi đó thì ở Việt Nam chính sách biển rất hời hợt và không vạch ra được một đường lối. Chiến lược biển vừa qua thực sự đã đổ vỡ. Vinashin, Vinalines, hai quả đấm mạnh để tạo ra cơ sở đóng tàu và lập ra đội tàu thương thuyền, thì hoàn toàn thất bại.
Bây giờ về mặt quân sự cũng đã có một số tàu nhưng còn cả một chiến lược biển thí dụ dùng tàu của nước nào, dùng tàu lớn, tàu ngầm Kilo hay tàu nhỏ, tất cả những vấn đề ấy trên tổng thể vẫn thể hiện một điều là Việt Nam hiện nay không có một  cái nhìn tổng quát.
Việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào đây là công việc họ đã chuẩn bị từ lâu, họ thông báo hàng mấy năm nay rồi. Giàn này do Mỹ thiết kế sơ bộ và Trung Quốc triển khai thiết kế cụ thể. Hiện nay sau giàn 981 thì họ đang chuẩn  bị đóng giàn 982. Như vậy đây là kế hoạch thám hiểm nước sâu của họ đứng về mặt kinh tế. Đồng thời và tất nhiên khi mà giàn khoan đi tới đâu, hay là một tàu biển đi đến đâu, thì đấy là lãnh thổ di động của nước đó trên biển đi tới đó. Việt Nam bỏ lỡ quá nhiều cơ hội mà sự thất bại của Vinalines và Vinashin vừa qua đã làm cho đội tàu của chúng ta vô cùng yếu đuối.
Thanh Trúc: Ý ông muốn nhấn mạnh là từ lâu Việt Nam đã mất cảnh giác trong chính sách biển? 
KS Đỗ Thái Bình: Tức là  toàn bộ cái nhìn về biển một cách tổng quát. Đáng nhẽ cơ hội phát triển đóng tàu, theo qui luật chung của đóng tàu trên toàn thế giới, ngành đóng tàu là một ngành không phải để kinh doanh lấy lời mà thực ra ở tất cả các nước đều như vậy cả, là chỉ để gây sức mạnh của quốc gia biển. Bởi vì đóng tàu đâu có lời, không nước nào đóng tàu có lời, nhưng đóng tàu phải có để xây dựng quân sự, để phục vụ cho sức mạnh của đất nước, để có phương tiện đi lại, để đánh cá vân vân… chứ còn biên độ lãi rất ít.
Thì như vậy chủ trương phát triển Vinashin mà mục đích thì hời hợt, nhìn thấy Hàn Quốc mấy Chaebol(tập đoàn)  nó thu lời được thì tưởng sẽ gia công và kiếm lời được như Hàn Quốc rồi vung một số tiền khổng lồ vào đấy, đốt cháy ngân sách. Đáng nhẽ tiền đó để phát triển toàn bộ, phát triển theo chiều sâu, không mở rộng, để xây dựng những nhà máy tiềm năng có thể đóng được các tàu dân sự như hiện Damen đã giúp cho  mấy nhà máy trên Sông Cấm thì thời gian qua với  số tiền đó ta  làm được bao nhiêu việc.
Đồng thời và tất nhiên khi mà giàn khoan đi tới đâu, hay là một tàu biển đi đến đâu, thì đấy là lãnh thổ di động của nước đó trên biển đi tới đó.
- KS Đỗ Thái Bình
Số tiền phung phí cho Vinalines cũng như vậy, để mơ tưởng một đội tàu cảnh tranh với quốc tế, hoàn toàn là một sai lầm rất lớn mà không biết là phải xây dựng một đội tàu vững chắc để phục vụ cho đất nước một cách cụ thể. Chính sách biển, theo lý thuyết Mahan của Mỹ, là một chính sách phát triển đội tàu quân sự mà thực chất  là bảo vệ thương mại. bảo vệ thương thuyền.
Thanh Trúc: Như vậy, theo ông, phát triển kinh tế biển phải đi đôi và có  liên quan chặt chẽ với vấn đề quốc phòng? 
KS Đỗ Thái Bình: Việt Nam hô hào nhiều lần về vấn đề phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng nhưng trên thực tế thì hoàn toàn không phải như vậy. Mỗi  ông nắm một đầu rồi mỗi ông làm, thành ra là rất phung phí tài nguyên. Cái đó có lẽ là bài học đau đớn nhất. Đứng trước biển thì những người làm chính sách phải thấy đau xót là thời cơ vừa qua khó có thể trở lại được nữa.
Thanh Trúc: Trong khi đó thì Trung Quốc ráo riết thực hiện giấc mộng tiến sâu vào lãnh hải Việt Nam, đặc biệt vùng Trường Sa? 
KS Đỗ Thái Bình: Vào những năm 80, khi mà đô đốc nổi tiếng của Trung Quốc là ông Lưu Hoa Thanh, đã gạt bỏ toàn bộ những lý thuyết của Mao Trạch Đông và nhảy sang lý thuyết Mahan của Mỹ, quyết tâm đưa hải quân Trung Quốc từ chỗ nước sâu (ground water)  sang chỗ nước xanh (blue water). Hiện hải quân Trung Quốc đã quyết tâm tiến ra đại dương. Trong khi đó thì chiến lược biển của Việt Nam đáng tiếc là chúng ra rất chậm chân trước thế giới về các vấn đề biển.
Thanh Trúc: Thưa ông, từ vụ HD 981 và hơn 70 chiếc tàu mà Trung Quốc bố trí quanh giàn khoan đó có phải là một hành động bất ngờ đối với Việt Nam không?
KS Đỗ Thái Bình: Giàn 981 đầu tiên sau khi đóng ở Thượng Hải thì họ đưa xuống dưới lô 6-1 phía Đông Nam Hồng Kông 320 kilô mét và họ đã khoan thử ở đấy. Lúc ấy họ đã tuyên bố sẽ tiến xuống phía Nam. Kế hoạch đó thực ra họ công bố từ lâu rồi.
Tàu của họ thì họ bố trí một đội rất nhiều loại, trong đó có các tàu giả danh là tàu cá của nhân dân, tàu kiểm ngư, tàu hải tuần rồi tàu hải cảnh. Chả cần phải nói ta cũng biết đội tàu của nó lớn thế nào rồi.
Từ lâu chúng ta cũng đã biết Hạm Đội Nam Hải, so sánh với tất cả các hạm đội khác của hải quân Trung Quốc,  thì Hạm Đội Nam Hải được tăng cường rất ghê. Chỉ huy tư lệnh của hải quân Trung Quốc cũng xuất thân từ Hạm Đội Nam Hải tức hạm đội theo dõi biển Đông có trụ sở tại trạm giang đó, cho nên lực lượng của mình nhỏ là chuyện tất nhiên thôi, mấy cái vừa rồi chỉ lớn nhất vào khoảng 4.000 tấn thôi.
Thanh Trúc: Những tàu Kilo mà Việt Nam mua của Nga có đủ sức chống với tàu Trung Quốc trên biển không? 
KS Đỗ Thái Bình: Tôi không phải chuyên gia quân sự để bình luận vấn đề này, chiến lược phòng thủ, kịch bản trận đánh ra sao tôi không biết. Tôi chỉ nghĩ Việt Nam là một nước nhỏ, Việt Nam không phải là phát triển hải quân nước xanh để ra đại dương mà để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và các biển đảo của Việt Nam, thì nước nhỏ với kinh nghiệm chiến tranh vừa qua chủ yếu là lấy yếu đánh mạnh, lấy nhỏ đánh lớn. Như vậy tại sao không dùng các phương tiện nhỏ hơn mà lại dùng các phương tiện cồng kềnh như thế.
Bởi nuôi một phương tiện cồng kềnh đó rất lớn, không phải chỉ sáu con tàu mà còn một lô các hạm đội phục vụ cho sáu con tàu đó. Như vậy tiền nuôi đấy cực kỳ lớn trong khi đó chúng ta có thể dùng các tàu nhỏ hơn, tinh vi hơn, hiện đại hơn, của các nước phương tây. Như vậy vừa rẻ hơn mà vừa hợp lý hơn.
Tôi không phải chuyên gia quân sự nhưng đứng về góc độ của một người đóng tàu, có một số năm làm việc trong ngành đóng tàu, thì chúng tôi cũng rất băn khoăn về vấn đề này.
Thanh Trúc: Chính quyền Việt Nam đang điều động ngư dân từng tốp 10 tàu cá ra khơi để khẳng định chủ quyền của mình, có thể coi đó là một chiến thuật nhỏ như ông nói là lấy nhỏ thắng lớn? 
KS Đỗ Thái Bình: Đấy là chiến lược bất kỳ quốc gia nào cũng có. Con tàu đi tới đâu, đem cớ của đất nước đó tới đâu, giống như một tàu biển đến cảng nào thì quốc gia đó đến cảng đó. Cho nên càng nhiều tàu đi trên biển, sinh hoạt biển có nhôn nhịp hay không thì nước đó mới là nước mạnh.
Việc khuyến khích ngư dân ra khơi nhiều là tốt nhưng vấn đề đặt ra là ai sẽ bảo vệ ngư dân trước sức mạnh  của bạo lực Trung Quốc? Đấy là một vấn đề rất lớn.
Thanh Trúc: Xin cảm ơn kỹ sư Đỗ Thái Bình của Hội Khoa Học Biển. 
________________

Thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa: Đơn giản lắm, đừng phức tạp! 

(Quan điểm) - Kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái Bình đã có những nhận định về việc cơ quan quản lý Việt Nam đang làm phức tạp hóa vấn đề thử nghiệm của con tàu.
Đơn giản lắm, đừng làm phức tạp!
Ngày 1/4/2014, Phòng Công nghệ, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Bình có những hướng dẫn về việc đăng kiểm và thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa. Theo lãnh đạo Nguyễn Vinh Đạo của phòng Công nghệ, hiện tại chưa có quy định chất lượng nào cho tàu ngầm ở Việt Nam, vì thế công việc kiểm định không biết bắt đầu từ đâu. Và chủ nhân của con tàu cần phải có một đơn đề nghị gửi tới UBND tỉnh Thái Bình để xin thử nghiệm, sau đó UBND chỉ định cơ quan nào thì cơ quan ấy sẽ phụ trách công việc này. Một cơ quan không đủ chức năng thì nhiều cơ quan sẽ phối hợp.
Ông Đạo cho biết thêm, nếu tàu Trường Sa chỉ thử nghiệm tại biển, không kiểm định, đăng kiểm thì chỉ cần sự đồng ý của bộ đội biên phòng là hoàn toàn có thể thử nghiệm dễ dàng.
Xung quanh những thông tin này, kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái Bình, Hội Khoa học kỹ thuật Biển TP HCM, Thành viên Hội Đóng tàu Mỹ (SNAME) đã bày tỏ quan điểm của mình:
“Tôi nghe thấy bây giờ các cơ quan quản lý bắt đầu gặp khó khăn, theo tôi thực ra mà nói, đáng lẽ chẳng có gì khó khăn cả. Theo tôi, một cơ quan quản lý là sở khoa học Thái Bình có thể làm được tất cả, bây giờ đẩy lên ủy ban rồi lại đẩy sang bên quân đội làm câu chuyện trở nên to tát quá. Không cần thiết làm phức tạp như vậy.”
Kỹ sư Đỗ Thái Bình, người từng có kinh nghiệm thử nghiệm nhiều tàu nổi bày cách cho chủ nhân của tàu Trường Sa:
“Ông Hòa viết một quy trình thử nghiệm thật tỉ mỉ như tàu sẽ đến địa điểm thử nghiệm thế nào. Ông Hòa phải tự đi đo đạc, trắc nghiệm địa điểm thử nghiệm để kiểm tra được chắc chắn khi tàu lặn xuống không bị dính bùn, cát lún, dính rong rêu dưới đáy hoặc không có bãi đá, vật cản. Trong quy trình nói rõ thử nghiệm những hạng mục gì, thời gian bao lâu, di chuyển từ đâu đến đâu, lặn nổi thế nào… Đó là bước thứ nhất.
Thứ hai là cần có một tàu hoặc ca nô đi cạnh. Con tàu đi kèm sẽ nhận nhiệm vụ cảnh báo khu vực thử nghiệm cho các tàu thuyền xung quanh. Nếu cần thiết nữa thì quây dây phao xung quanh khu vực thử nghiệm. Nếu tàu lặn và di chuyển trong lòng nước, thì lúc đó hoàn toàn an toàn, bởi theo tôi biết dưới đáy sông đáy biển thì chỉ có mỗi ông Hòa. Còn lúc tàu muốn nổi lên chỉ cần thả một dây phao báo hiệu, tàu cảnh báo sẽ tới đó để cảnh báo tàu thuyền xung quanh.”
Xung quanh vấn đề hệ thống không khí tuần hoàn AIP, ông Bình vẫn nhận định đây là một hệ thống phức tạp và nguy hiểm. Theo ông, cứ thử trong buồng kín cho chắc chắn, còn nếu lặn xuống thử nghiệm AIP mà không lên được, hoặc có vấn đề sự cố gì, thì khi đó ông Hòa phải tự chịu trách nhiệm cho con tàu đó và sinh mạng của ông.
“Đấy là về công đoạn thử nghiệm. Còn để kiểm định con tàu này, công việc của Trường Sa vẫn còn dài, và cần phải có một hội động khoa học chuyên môn. Việc làm phức tạp hóa vấn đề chỉ mang lại những ý kiến xấu trong dư luận về việc các cơ quan quản lý của Việt Nam yếu kém.” – Ông Đỗ Thái Bình nhận định.
Kỹ sư Bình cho rằng: “Đây chỉ là trò chơi thôi, các quốc gia họ coi trọng khoa học, họ nghĩ giải quyết việc này đơn giản lắm, vì sao Việt Nam cứ phải làm phức tạp tình hình như vậy?”
Kỹ sư Đỗ Thái Bình cho biết thêm, riêng việc lặn nổi một cách thăng bằng, nhịp nhàng, di chuyển dễ dàng dưới nước đã là những bước tiến đáng hoan nghênh của ông Nguyễn Quốc Hòa.
Để tôi thử nghiệm với ông Hòa!
Cùng chung quan điểm với kỹ sư Đỗ Thái Bình, tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải, người đã từng về tận nơi sản xuất để tham quan chiếc tàu ngầm Trường Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết:
“Để thử nghiệm con tàu này rất đơn giản, hãy để ông Hòa làm những bước tiếp theo. Chúng ta đừng vội quan niệm nó là thứ để mang đi chiến đấu, hoặc bơi ra Hoàng Sa, Trường Sa gì cả, đây mới chỉ là phiên bản đầu tiên, hãy quan niệm nó là một cái tàu biết chìm xuống nước sẽ đơn giản hơn nhiều.”
Tiến sĩ Khải hài hước phân tích: “Nếu tàu nổi thì nó chẳng khác gì cái ghe, cái đò, cái ca-nô. Chúng ta kiểm định được những phương tiện đó, có quy chuẩn chất lượng cho những phương tiện đó thì sao không mang ra mà áp dụng với con tàu này? Còn nếu tàu lặn, ở dưới nước có ai nhỉ? Khi nào sản xuất hàng loạt, người ta đi tàu ngầm của ông Hòa như đi ô tô thì mới cần phải có luật giao thông tàu ngầm chứ.”
Còn nếu như lo sợ cho việc ông Hòa bị ảnh hưởng tới sinh mạng, Tiến sĩ Khải nhận định: “Qua quan sát từng lần thử nghiệm, từ thử AIP trong buồng kín, đến thử trong bể, và ra hồ tập lái… tôi thấy ông Hòa là người cẩn trọng. Ông không đi vội mà từng bước từng bước chắc chắn. Theo tôi không có vấn đề gì với con tàu này. Đặc biệt khi ra biển, càng sâu dưới mặt nước thì tác động của sóng càng nhỏ. Nếu được tôi cũng xin ngồi vào cùng lái với ông Hòa, mang cái mạng tôi ra mà đảm bảo.”
Minh Phong/ Baodatviet.

Phần nhận xét hiển thị trên trang