Từ tháng sau, mất 100 – 150 nghìn đồng/năm để ‘được’ đi xe máy
Người đi xe SH, Airblade sẽ mất 150.000 đồng/năm, người đi xe phân khối nhỏ hơn như Dream, Wave chỉ mất 100 ngàn/năm.
- Có chồng nhưng hàng đêm tôi vẫn phải “tự xử” chuyện ấy
- Người chết nằm 2 ngày 2 đêm chờ khu phố đi xin tiền mua áo quan
- Trúng 55 vé số độc đắc và cái kết cay đắng của người thợ sửa đồng hồ
- Cụ ông 13 năm ngủ ngồi và bộ vest đẹp nhất chờ ngày gặp con
Từ 1/11/2014, Thông tư 133/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện chính thức có hiệu lực và thay thế cho Thông tư số 197 ra năm 2012.
Theo thông tư này, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành, gồm: Xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (gọi là ô tô); xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (gọi là mô tô).
Điểm đáng lưu ý của Thông tư mới là xóa bỏ mức sàn hiện hành và chỉ áp dụng mức trần. Cụ thể, Thông tư 197/2012 quy định mức phí 50 – 100 nghìn đồng đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 100cm3 và 100 -150 nghìn đồng với xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3.
Lần này, Thông tư 133 quy định chỉ còn mức trần 100 nghìn đồng cho xe máy dưới 100cm3 và 150 nghìn đồng cho xe trên 100cm3.
Việc điều chỉnh này được cho là sẽ giúp các tỉnh, thành phố hoàn toàn có thể chủ động áp dụng các mức phí khác nhšu và thấp nhất tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương.
Hàng chục triệu xe máy sẽ bị áp trần thu phí từ ngày 1/11/2014
Việc điều chỉnh này được cho là sẽ giúp các tỉnh, thành phố hoàn toàn có thể chủ động áp dụng các mức phí khác nhšu và thấp nhất tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương.
Hàng chục triệu xe máy sẽ bị áp trần thu phí từ ngày 1/11/2014
Với xe ô tô, chủ xe có quyền lựa chọn cách khai và nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm.
Chủ sở hữu xe mô tô, xa máy thực hiện khai, nộp phí như sau: Đối với xe phát sinh từ ngày 01/01 đến ngày 30/6 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 7 hàng năm (từ ngày 01/7 đến ngày 31/7); Đối với xe phát sinh từ ngày 01/7 đến ngày 31/12 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 01 năm sau (chậm nhất ngày 31/01); Các năm tiếp theo không có biến động tăng, giảm xe, chủ phương tiện thực hiện nộp phí vào tháng 01 hàng năm (chậm nhất 31/01) mức thu phí 12 tháng cho cơ quan thu phí.
Như vậy, theo quy định mới, chủ xe máy tham gia lưu thông cũng phải có nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ. Thông tư 197/2012/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, việc thu và nộp phí sử dụng đường bộ của cá nhân sử dụng phương tiện xe máy vẫn chưa hiệu quả nên đã được thay thế bằng Thông tư 133/2014 hiệu lực trong mấy ngày tới.
Phần nhận xét hiển thị trên trang