Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Vụ tử hình ông Jang Song Thaek có phải nằm trong một âm mưu nhằm sớm kết liễu triều đại nhà Kim?

Hà Hiển

Nguyên nhân nào dẫn đến việc ông Jang Song Thaek bị xử tử ? Câu hỏi này đã được dư luận phỏng đoán theo nhiều cách khác nhau, nguồn tin này thì cho rằng ông Jang đã mưu đồ đảo chính ông cháu Kim Jong Un, nguồn tin khác thì cho rằng ông và phe nhóm đã có các hoạt động kinh tế đi ngược lại các quyền lợi của Kim Jong Un và quân đội v.v…, còn thông tin chính thống của nhà nước Triều Tiên thì kết tội ông đã tổ chức một phe phản cách mạng và chống đảng để mưu mô tiếm quyền lãnh đạo, bán rẻ tài nguyên cho nước ngoài và có lối sống đồi trụy không phù hợp với kỷ cương của đảng…


 Dù nguyên nhân thực sự của sự việc này là gì, dư luận nói chung đều cho rằng Kim Jong Un là người đã ra lệnh xử tử ông Jang với mục đích để củng cố quyền lực và sau sự kiện này quyền lực Kim Jong Un sẽ được tăng cường hơn trước.

Kim Jong Un là người đã phê chuẩn việc xử tử. Đó là điều khó có thể nghi ngờ khi nạn nhân chính là người chú dượng của mình. Nhưng đằng sau sự kiện này có bàn tay của những kẻ khác hay không?
Ông Jang Song Thaek nằm trong số các cận thần của Kim Jong Un. Các cận thần này đã được ông cha Kim Jong ll tin cậy giao trách nhiệm phò tá cho ông con Kim Jong Un sau khi ông cha chết. Và theo nhiều nguồn thông tin, ông Jang đã có vai trò rất lớn trong việc giúp ông cháu lên nắm quyền và củng cố quyền lực.

Theo nhiều nguồn thông tin, đội ngũ cận thần này của Kim Jong Un, sau khi ông Kim Jong ll chết  gồm có 7 người và trước khi ông Jang bị tử hình thì đã có 4 thành viên khác trong đội ngũ này đã bị thanh trừng. Nhiều người cho rằng, việc thanh trừng các cận thần này diễn ra khi Kim Jong Un đã củng cố được quyền lực mà không cần nhiều đến những sự phò tá này nữa. Và theo luồng suy nghĩ này thì việc Kim Jong Un sẽ thanh trừng những cận thần còn lại sẽ không còn xa nữa để hoàn toàn thoát ra khỏi ảnh hưởng của các “bô lão” đã hết tác dụng.


bkjh ;o;opkp
(Ảnh trên: Trong số 7 phò tá cho ông Kim Jong Un (từ số 2 -8) gồm Jang Song-Thaek, Kim Ki-nam, Choe Tae-bok, Ri Yong-ho, Kim Yong-chun, Kim Jong-gak và U Dong-chuk, nay chỉ còn 2 người là Choe Tae Bok và Kim Ki Nam. Liệu 2 người này hiện đang rình để ăn thịt một con mồi mới cỡ bự hay chính họ đang trở thành những con mồi sắp bị ăn thịt giống như tình cảnh của ông Jang Song Thaek?)
Mình thì nghĩ đến một chiều hướng khác. 

Việc Jang Song Thaek bị xử tử rất có thể là kết quả của một cuộc đảo chính tại Triều Tiên mà những kẻ tổ chức đảo chính là số ít cận thần còn lại của Kim Jong Un đã núp bóng lãnh tụ để tiến hành một cuộc thanh trừng nhắm vào những cận thần khác của ông. Nếu đúng như thế thì những kẻ đảo chính đã đạo diễn một cách vô cùng hoàn hảo vụ thanh trừng này. Họ muốn trừ khử ông Jang để được độc quyền phò tá ông Kim Jong Un. Ở Triều Tiên đang tồn tại một thể chế đậm đặc màu sắc phong kiến như bất kỳ một chế độ phong kiến tập quyền cha truyền con nối nào đã tồn tại trên thế giới vài trăm năm trước. Và trong một thể chế như thế thì trong đám đội ngũ cận thần gần gũi nhất bên cạnh ông vua thường sẽ có cả trung thần và gian thần và luôn luôn tồn tại sự tranh giành quyền lực giữa hai nhóm này. Nếu phe trung thần trừ khử được bọn gian thần thì ngôi vua sẽ được bảo vệ lâu dài. Ngược lại, nếu bọn gian thần “kích đểu” vua giết hại trung thần thì sau đó chính những kẻ gian thần ấy lại thường tìm cách lấn át vua, biến vua trở thành bù nhìn hoặc thậm chí cướp ngôi vua sau khi đã chặt hết các chân tay thân tín và trung thành của nhà vua.

Vậy thì ông Jangh Song Thaek là trung thần bị bọn gian thần xui vua hãm hại hay ông là kẻ gian thần đã bị những người trung thần và “nhà vua” quyết định trừ khử? 

Theo suy luận hoàn toàn cảm tính của mình thì ông Jang Song Thaek không phải là gian thần. Người viết bài này không phải là nhà tướng số học nhưng đọc trên gương mặt ông thì thấy ông không phải là người  nham hiểm. Ông có vẻ là người dễ gần với nụ cười tủm tỉm rất hóm. Mắt hơi tít tít chứng tỏ là người… máu gái. Được biết ông chơi đàn rất giỏi, có nhiều tài lẻ và thời còn là sinh viên đã làm cho con gái của ông Kim Nhật Thành mê tít để rồi cuối cùng bà này trở thành vợ ông. Theo nhiều nguồn thông tin thì ông là người rất thương cấp dưới, hay chu cấp tiền bạc cho họ và có tính hài hước. Những người hay thương cấp dưới, có tài văn nghệ, có óc hài hước và hay… gái gú :) thường không thuộc mô típ các nhà chính trị có tâm địa nham hiểm hoặc ưa tham gia các hoạt động lật đổ. Vì thế người viết bài này cho rằng ông Jang nếu không phải là trung thần thì cũng chỉ là một kẻ… mải chơi, hơi coi thường ông vua cháu một chút vì ỷ vào vị thế chú dượng của mình, và như mọi ông quan triều đình khác, nếu ông cũng có chút tham vọng nào đó thì cũng là lẽ thường tình. 

Nhưng dưới mắt các cận thần khác thì việc loại bỏ ông Jang sẽ như là một mũi tên nhắm đến hai mục đích, một mặt là để loại bỏ một kẻ cạnh tranh trong thực tế hoặc tiềm tàng xâm phạm đến lợi ích của họ, mặt khác – và điều này mới là mục đích sâu xa – đó là làm suy yếu vị thế của ông Kim Jong Un. Từ nay ông Kim không có chỗ dựa nào khác ngoài những kẻ này và sẽ bị những kẻ này chi phối.

Nếu ông Kim Jong Un không tỉnh táo trước những kẻ cận thần đang thắng thế này, triều đại nhà Kim sẽ bị đặt vào một tình thế cực kỳ nguy hiểm hơn bao giờ hết kể từ khi nó được thiết lập cho đến nay.
Và có lẽ không khó để nhận ra những kẻ “cận thần” còn lại này đã bắt đầu hành động một cách khá mau lẹ và quyết liệt, biểu hiện rõ nhất là dường như họ đã kiểm soát toàn bộ hệ thống truyền thông nhà nước như một bước đầu tiên và vô cùng lợi hại nhằm thực hiện một chiến dịch hạ thấp hình ảnh của ông Kim Jong Un một cách có hệ thống và hết sức tinh vi.  

Lần đầu tiên các phương tiện thông tin chính thức của nhà nước đã công khai đưa hình ảnh một vụ thanh trừng ở cấp cao với việc ông Jang bị xốc nách lôi ra khỏi phòng họp. Hành động này hoàn toàn có hại cho hình ảnh của ông Kim Jong Un. Cáo trạng của nhà nước đối với Jang cũng có những câu ngờ nghệch kiểu trẻ con nhưng dường như có ý đồ làm cho người ta nghĩ ông Kim Jong Un là tác giả, chẳng hạn như kết tội ông Jang đã “miễn cưỡng đứng lên” và “vỗ tay thiếu nhiệt tình” trong cuộc họp quyết định việc đưa  Kim Jong Un lên ngôi hoặc những câu chữ vừa thể hiện một sự khinh bỉ đối với nhân dân và đề cao những người họ nhà Kim một cách sống sượng lại vừa đầy tính khiêu khích như “nhân dân ta không cần biết đến ai khác ngoài Kim Nhật Thành, Kim Jong Il và Kim Jong Un”, hoặc dẫn lời ông Kim Jong Un đòi binh sĩ phải trở thành “những viên đạn sống” sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình chỉ nhằm để bảo vệ cho cá nhân ông ta và gia đình nhà họ Kim. Những lời lẽ này đã vẽ lên một hình ảnh ông Kim Jong Un vừa tàn bạo lại vừa lố bịch, tóm lại là cực kỳ tệ hại. Những lời lẽ đó chưa chắc đã phải do ông Kim Jong Un viết ra mà rất có thể do một bọn gian thần chắp bút và không biết chừng chính những kẻ đó lại là tác giả của một bản cáo trạng khác mà họ đã chuẩn bị sẵn để giành cho ông Kim Jong Un mà trong đó biết đâu họ sẽ dùng lại chính những ngôn từ này nhưng trong một ngữ cảnh khác để lên án và kết tội chính ông Kim khi cờ đến tay họ.
 
Có lẽ những kẻ có âm mưu thấy những điều trên vẫn còn chưa đủ liều lượng cần thiết nên họ thấy cần phải tiếp tục cuộc tấn công dồn dập và quyết liệt hơn nữa bằng các thông tin không chính thống “từ ngoài đánh vào” với mức độ còn kinh khủng hơn, như thông tin trên báo chí nước ngoài cho rằng ông Kim đã ra lệnh tử hình các tay chân của ông Jang Song Thaek trong khi đang say rượu, kinh hãi nhất là thông tin ông Jang và 5 người khác không phải bị tử hình bằng súng mà bị vứt vào chuồng chó để 120 con chó đói ăn thịt trong khoảng 1 giờ. Không phải chỉ đến bây giờ người ta mới đọc được những thông tin kinh hãi như vậy. Ngay từ khi ông Kim Jong Un lên ngôi cho đến nay, thỉnh thoảng lại có tin ông tướng này bị tử hình bằng đại bác để không còn có thể sót lại một sợi tóc, nữ diễn viên xinh đẹp kia đã từng là người yêu của ông Kim Jong Un cùng cả một ban nhạc bị đưa ra bắn công khai tại một sân vận động và vụ này nghe đâu có bàn tay của phu nhân ông Kim Jong Un. Lại có tin ông Jang Song Thaek bị tử hình vì quan hệ bất chính với phu nhân của ông. Rồi chính vợ ông là người đồng tình với việc tử hình ông. Nghĩa là đủ mọi thông tin về một gia đình nhà họ Kim bất nhân, tàn ác, mất hết tính người, đến cả người trong nhà cũng đối xử cạn tàu ráo máng với nhau, chú giết cháu, vợ giết chồng, chú cháu có quan hệ loạn luân với nhau. Không thể loại trừ đó là những thông tin được những kẻ gian thần “bơm” ra bên ngoài trong một chiến dịch đã được chuẩn bị trước một cách có bài bản nhằm hạ thấp đến mức tối đa hình ảnh của ông Kim và sỉ nhục cả nhà họ Kim, làm cơ sở cho một bản cáo trạng đối với chính “nhà lãnh đạo tối cao” hay chính cả triều đại nhà Kim trong một tương lai rất gần. Không biết chừng trong bản cáo trạng ấy những kẻ giết ông Jang thực sự có khi lại tôn ông làm anh hùng. Và không phải đợi đến ngày đó, bằng các phương tiện truyền thông nhà nước, họ đang chối bỏ vai trò là đồng phạm, nếu không phải là vai trò chính của họ trong vụ giết ông Jang và dường như họ đã thành công trong việc đổ hoàn toàn trách nhiệm của vụ giết người này cho lãnh tụ!

Người viết bài này không có ý cho rằng những thông tin không chính thống về ông Kim được bơm ra từ trong nước đều là xuyên tạc hay bịa đặt cả. Thiên hạ bảo “không thể có lửa nếu không có khói”. Vấn đề là ở chỗ những thông tin này cho đến nay không bị nhà nước cải chính và rất có khả năng những kẻ thủ lợi từ các thông tin ấy chính là những kẻ gian thần đang mỉm cười đắc ý khi thấy toàn bộ kế hoạch của họ cho đến nay đã diễn ra hoàn toàn phù hợp với kịch bản mà họ đặt ra từ đầu theo một lớp lang có thể được tóm tắt là:  dựng chuyện/tạo chứng cứ giả đưa Jang Song Thaek vào bẫy – bơm thông tin kích đểu ông Kim Jong Un khiến ông này nổi giận với ông chú dượng – xui ông Kim hạ nhục ông Jang công khai trước bàn dân thiên hạ và khẩn cấp xử tử ông Jang chỉ trong vài ngày như một cách “qua cầu rút ván”, đặt sự việc vào thế đã rồi không thể thay đổi được – dùng thông tin nhà nước vẽ lên hình ảnh một ông Kim Jong Un vừa tàn bạo, vừa ghê tởm và lố bịch –  bơm ra bên ngoài các thông tin để hạ thấp hình ảnh ông Kim

Bước tiếp theo là gì thì không phải là khó đoán.Chỉ biết rằng sau một loạt các bước như thế, cá nhân ông Kim Jong Un và cả triều đại nhà Kim đã bị đặt vào một tình thế cực kỳ nguy hiểm.

Để kết thúc bài viết này, tác giả xin người đọc coi những điều mình viết ở trên chỉ là một giả thuyết để suy ngẫm. Người viết chỉ muốn nói rằng đối với một đất nước khép kín như Triều Tiên mà ngay cả tình báo lão luyện của Hàn Quốc cũng có nhiều lúc “ăn” phải tin giả, còn đại sứ Lê Quảng Ba của chúng ta dù ăn dầm ở dề bên Triều Tiên suốt mấy năm trời mà cũng mù tịt thông tin khi chính ông cũng phải thừa nhận rằng “ở Triều Tiên là đi đến đâu sẽ chỉ biết đúng nơi đó, chứ không thể suy luận hết về mọi thứ. Nhất là về chính sách hay về quyết định của họ” thì trong một khung cảnh tù mù như thế, giả thuyết mà người viết đưa ra ở trên cứ cho là có chỗ này chỗ khác chưa đúng thì cũng không phải là không xứng đáng để tham khảo. Và thời gian sẽ đưa ra câu trả lời chính xác. 

Nhưng dù là với giả thuyết nào, dù ông Jang Song Thaek có là trung thần bị bọn gian thần xúi vua hãm hại hay chính ông cũng chỉ là một tên gian thần và bị những kẻ gian thần khác trừ khử để tranh quyền hay tranh ăn thì số phận của người dân Triều Tiên cũng vẫn cứ mịt mù tăm tối như hiện nay. 

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả không thiên vị bất kỳ nhân vật nào. Những cụm từ như “trung thần” hay “gian thần” trong ngữ cảnh của bài viết này chỉ mang ý nghĩa tốt hay xấu đối với riêng ông Kim Jong Un và triều đại nhà họ Kim của ông. Còn đối với nhân dân Triều Tiên thì cho dù ông Kim có tiếp tục giữ vững quyền lực hay bị thao túng hoặc bị lật đổ bởi bất kỳ ai trong số các “gian thần” hay “trung thần” này thì số phận hẩm hiu của họ cũng không thay đổi, cũng chỉ là “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa” mà thôi. Chỉ hy vọng những người dân Triều Tiên khốn khổ sẽ biết nắm lấy mọi cơ hội để tự mình giải phóng cho mình, biết tự quyết định lấy vận mệnh của chính mình mà không cần phải giao phó nó cho bất cứ thế lực bạo tàn và nham hiểm nào, dù đó là Kim hay bất kỳ kẻ nào khác khi mà sự kết thúc của triều đại nhà Kim tại xứ sở Kim Chi xinh đẹp này có vẻ như đang đến rất gần…

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Chuyện thật như đùa!

Nữ thủ kho giấu 22 tỷ của ngân hàng vào sọt rác
Hương được cho là mỗi ngày giấu cọc tiền 50-500 triệu vào sọt rác, chờ đến hết giờ làm mang đi đổ để chiếm đoạt tổng cộng 22 trong 31 tỷ đồng của Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Tài, Bình Định.
Ngày 3/1, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định Nguyễn Đức Trí cho biết, Công an tỉnh vừa chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố bị cáo Hồ Thị Thu Hương, nguyên thủ kho Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Tài về tội Tham ô tài sản với khung hình phạt từ 20 năm đến chung thân, tử hình.

Theo cơ quan điều tra, Hương tốt nghiệp Trường Trung cấp kỹ thuật An Nhơn (thị xã An Nhơn, Bình Định), được nhận vào làm tại BIDV Phú Tài từ năm 2004.

Từ đầu năm 2010 đến tháng 1/2013, lợi dụng chức vụ là thủ kho tiền chi nhánh ngân hàng, mỗi tuần lấy từ 50 đến 500 triệu đồng bỏ vào sọt rác trong kho, chờ hết giờ làm giả vờ mang giỏ rác đi đổ rồi lấy tiền bỏ vào giỏ xách mang về tiêu xài cá nhân.

Với chiêu thức này, trung bình mỗi tháng Hương "rút ruột" của ngân hàng hơn 900 triệu đồng. Đến khi bị phát hiện, người đàn bà này đã lấy trót lọt hơn 22 tỷ đồng. Ngoài ra, nữ thủ quỹ còn bị cho là đã lấy 9 tỷ đồng của ngân hàng để chuyển cho anh rể Võ Hồng Sơn và hai người liên quan đường dây bán số đề.

Theo Viện trưởng Nguyễn Đức Trí, hành vi thiếu trách nhiệm của những cán bộ ngân hàng BIDV Phú Tài liên quan đến vụ án sẽ được tách ra, xử lý trong một vụ án khác vì đã hết thời hạn điều tra.
Trí Tín

(VnExpress)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thành tâm phân ưu cùng bác Hun và gia đình!

Hun Sen có phải sang nương náu tại Việt Nam lần 2?

03/01/2014 Cầu Nhật Tân Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăm chính thức Việt Nam từ ngày 26-28/12/2013, cùng đi có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong người cách đây hơn 1 năm từng nhiệt liệt ủng hộ đường lưỡi bò Trung Quốc trên biển Đông, lúc đó Hun Sen giả vờ câm điếc. Tại Hà Nội, sau nhiều năm “hương lạnh, khói tàn”, Hun Sen đột ngột đến tận nhà riêng thăm thủ trưởng Lê Khả Phiêu và Lê Đức Anh, sau đó ông cùng bộ sậu dành 1 tiếng ở Hội trường 37 (thuộc VP Chính phủ) để gặp gỡ và cho tiền 700 cố vấn, cán bộ cao cấp từng chiến đấu tại Campuchia. Mỗi cố vấn, cán bộ có mặt trong cuộc gặp được Hun Sen phát cho 200 USD với danh nghĩa cá nhân. Giữa lúc này, hàng trăm nghìn người dân Campuchia đang biểu tình rầm rộ tại Phnom Penh, cáo buộc Hun Sen tham nhũng và gian lận bầu cử.
Trung tâm Thủ đô Phnom Penh sáng 3/1/2014
.
Workers are detained by riot police officers after clashes broke out during a protest in Phnom Penh

Tại Campuchia, người thân của Hun Sen nắm toàn bộ các tập đoàn kinh tế hàng đầu quốc gia, trong đó có nhiều tập đoàn dệt may, khai thác khoáng sản, vận tải, chế biến, khai thác gỗ, ngân hàng. Hun Sen cũng đang cấy con trai và con gái vào các vị trí chủ chốt trong quân đội, cảnh sát và chính quyền. Ông còn từng thề sẽ tìm mọi cách giữ ghế Thủ tướng đến năm 80 tuổi (kiểu như cống hiến đến hơi thở cuối cùng).
Sau chuyến thăm Việt Nam, Hun Sen cử con rối Hor Namhong đi ngay Bắc Kinh kịp diễn vở khác. Gần đây, Trung Quốc rất hài lòng với quan điểm của Campuchia về đường 9 đoạn và hào phóng cấp cho nước này nhiều khoản vay. Ngày 2/1/2014, Lý Khắc Cường đã tiếp, khen ngợi về đóng góp của cá nhân Hor đối với Trung Quốc. Trước đây, Hor đã từng phục vụ Pol Pot một thời gian và có công giết hại nhiều người. Với cương vị Bộ trưởng Ngoại giao của chế độ Hun Sen, Hor đã kịp đưa 2 con của mình ra nước ngoài làm đại sứ: Hor Nambora làm đại  sứ tại Anh quốc và Hor Monirath làm đại sứ tại Nhật Bản.
Hun Sen từ Hà Nội về thì biểu tình chống Thủ tướng bùng phát dữ dội ở Thủ đô của Campuchia. Khi Phó Thủ tướng Hor còn đang ở Bắc Kinh thì sáng nay 3/1/2014, cảnh sát đã bắn trực tiếp vào đoàn biểu tình làm 3 người chết tại chỗ. Ngay chiều nay, hàng trăm nghìn người đã biểu tình rầm rộ tại Thủ đô Phnom Penh kêu gọi để tang nhiều ngày 3 người bị cảnh sát giết hại. Quốc vương Sihamoni bối rối. Thủ đô của Cambodia gần như tê liệt, các tuyến đường chính bị phong tỏa. Người biểu tình còn kêu gọi bầu cử lại do kết quả bị Hun Sen gian lận, và điều tra các cáo buộc tham nhũng liên quan Thủ tướng Hun Sen, các quan chức thân cận và gia đình lên đến hàng chục tỉ USD. Nhiều biểu ngữ công khai yêu cầu Hun Sen phải từ chức. Trên thực tế, ngày càng nhiều người dân Cambodia chán ngán chế độ gia đình trị của Hun Sen và muốn ông này ra đi, đảng của ông này nhường quyền cho đảng khác trong một tiến trình dân chủ, hợp hiến.
Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin lại tất tả sang “thăm” Việt Nam từ 4/1/2014 dưới danh nghĩa dự kỷ niệm trọng thể 35 năm ngày giải phóng Campuchia 7/1/1979 – 7/1/2014. Câu chuyện nghe đã rất không bình thường. Lẽ ra lễ kỷ niệm này phải được Campuchia tổ chức trọng thể tại Phnom Penh và mời các “thủ trưởng” Việt Nam tham dự mới đúng. Thực tế này cho thấy, tình hình Campuchia đã rất nguy ngập đối với chế độ gia đình trị Hun Sen. Một số nhà quan sát lo ngại Hun Sen có thể sẽ trở thành một Mubarak, Gadafi nữa. Các “chuyến thăm” của nhiều quan chức hàng đầu Campuchia (tới Việt Nam và Trung Quốc) dày đặc gần đây càng chứng tỏ điều đó và khả năng Hun Sen lại phải chạy sang Việt Nam nương thân lần 2 (Hun Sen chạy sang Việt Nam lần 1 năm 1977) có thể xảy ra. Tuy nhiên, liệu Việt Nam còn dám hoặc đủ sức chứa Hun Sen lần nữa hay không thì lại là một câu chuyện khác.
.
Hun Sen tại nhà riêng Lê Khả Phiêu
.
HorNamHong_Phieu
.
Hun Sen tại nhà riêng Lê Đức Anh (Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ TTTT, nguyên thư ký của Lê Đức Anh) cùng có mặt.
.
Hunsen_Anh_Son

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Chuyện không cũ bao giừ!

TẢN MẠN CỦA MÌ CHUA CAY HẢO HẢO




Vừa rồi, tôi, kẻ viết bài này gọi điện thoại thăm nhà văn Lê Lựu, sau khi báo chí phỏng vấn ông, hỏi vì sao một nhà văn lớn như ông mà bị trượt giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học năm 2012 mới công bố. Ông cười với nhà báo và cả cười với tôi: “Chuyện nhỏ, ông quan tâm làm gì, ở đâu, đến ngay làm vài li với tớ”. Khi biết tôi đang ở Sài Gòn, Lê Lựu bồn chồn, rằng “thời trẻ tụi mình nghèo kiết xác, cà lơ phất phơ cả với nhau mà vui quá ông nhỉ?“


Tôi biết Lê Lựu đang buồn, không phải buồn vì bệnh tật hay không được giải thưởng to cỡ 300.000.000 đ, mà buồn vì nhân tình thế thái, buồn vì đời nay tệ quá, tàn quá, xuống cấp quá, tha hóa quá, phi nhân quá. Hãy xem ông trả lời tờ báo An Ninh Thế giới số 1093 ra ngày 10-9-2011 của ông trung tướng công an Hữu Ước theo blog Nguyễn Thông:


“Đọc mấy nhời của bác Lựu, giật mình, nghĩ sao mà tướng Hữu Ước dám cho đăng nhỉ, hay là bữa ấy đi công tác vắng, cấp dưới nó không báo cáo, xin phép. Mà cũng có lý, bởi giờ đây mình sợt tìm trên bản điện tử báo An ninh thế giới thì không có chữ nào, kết quả báo rằng không tìm thấy.Sau đây là lời của bác Lựu:


“Trong lúc trà dư tửu hậu với bạn bè, tôi và những người bạn tâm giao nói về những vấn đề của xã hội, nghĩ về nhân tình thế thái. Tôi không hiểu sao bây giờ con người không tốt với nhau. Trong chiến tranh hy sinh nhiều, cuộc sống khổ cực, nhưng lòng mình thanh thản, lòng dân vô tư lắm. Đi chiến trường hy sinh mà lòng thanh thản, nhẹ nhàng. Bây giờ thời bình không còn tiếng bom đạn nhưng tâm con người cứ lộn nhào hết cả. Không biết thế nào là phải, thế nào là trái. Không biết thế nào là đúng, thế nào là sai. Không biết thế nào là lim (giới hạn – NV). Mỗi con người phải có một cái lim nhất định thì mới thành xã hội. Con người có nhiều tính cách thì cuộc sống mới phong phú và đa dạng. Nhưng mà phải có lim và có luật lệ.Trong chiến tranh, tâm tính con người ta hiền lành, không mưu mô xảo quyệt. Chứ thời nay, trong cơ chế thị trường này, luật lệ cũng lung tung. Xử lý công việc cũng lung tung. Sống nặng về vật chất, thực dụng, chụp giật. Bây giờ sáng ra đọc báo toàn những chuyện giật mình. Con kiện cha chỉ vì mười mét vuông chỗ ở. Một đứa trẻ chưa đến tuổi thành niên giết mấy mạng người không ghê tay. Một đứa trẻ khác chỉ vì thiếu tiền chơi game ra tay sát hại cả em mình, bà mình. Người ta thiếu tiền nên giết người chỉ vì vài trăm nghìn đồng. Trong làm ăn thì lừa đảo nhau nhiều lắm. Cứ lợi dụng nhau sơ hở vài chữ trong văn bản, thậm chí từ một cái dấu phẩy trong bản hợp đồng để lừa nhau hàng tỉ. Trong doanh nhân cũng nhiều người tốt, nhưng rồi cũng có rất nhiều người nhăm nhăm để lừa nhau.


Chính thời nay là thời loạn, chứ không phải chiến tranh là thời loạn” (hết trích).





Có lẽ, một trong những nguyên nhân khiến ông không được giải thưởng lớn vì tính nói thẳng nói thật của Lê Lựu chăng? Thẳng thắn và trung thực như hai tác phẩm (tiểu thuyết) lớn nhất của đời ông: “Thời xa vắng” (1986) và “Chuyện làng Cuội” (1991)


Nhớ tết năm 1976, cái tết đầu sau ngày thống nhất đất nước, tôi từ Sài Gòn ra Hà Nội, rét quá, cứ dúm dúm dó dó dưới gốc táo sân sau tạp chí Văn Nghệ Quân Đội. Chợt Lê Lựu kéo tôi vào phòng, đưa bộ complê màu xám còn khá mới bảo: Hảo lấy mặc vào ngay cho ấm, mặc đến khi nào vào Sài Gòn đưa lại cho mình, mình trả lại nhà nước… Mình và Nguyễn Khoa Điềm vừa được đi Bungari về, phải mượn áo quần dày dép của nhà nước…Mình đã báo cơm ở bếp ăn tập thể báo “Quân đội nhân dân” cho Hảo, cứ nhớ bữa trưa và chiều về ăn nhá”.


Tôi quen Lê Lựu trong lúc xẻ cơm nhường áo này cách đây 36 năm. Vài năm sau, khi nhà văn Nguyễn Khải và nhà văn Lê Lựu vào Sài Gòn, tôi đã rủ hai bác này đến nhà tôi ở suốt gần ba tháng. Thực ra, tôi đã biết mặt, nhớ mặt nhà báo Lê Lựu, phóng viên báo “Quân khu Ba” mấy năm trước, khi ông đến sư đoàn 320 B, nơi tôi huấn luyện để phỏng vấn vì sao, có phải vì mới được học nghị quyết mà đồng chí đã đạt thành tích chạy nhanh nhất sư đoàn trong một cuộc thi chạy hay không? Tôi thành thật trả lời nhà báo trẻ Lê Lựu: “Thưa bác nhà báo, không phải nghị quyết làm em chạy nhanh đâu ạ”. “Thế không phải do nghị quyết thì còn bởi gì?”. “Dạ, bởi bố em”. “Bố đồng chí dạy đồng chí chạy à?”. “Không, thưa bác nhà báo, bố em không dạy em chạy, mà ông chuyên cầm roi đuổi đánh em ngay từ khi em mới biết đi ạ”.” À ra thế, bố cầm roi đuổi đánh, cứ thế mà chạy như biến, chạy bán sống bán chết, chạy vắt giò lên cổ nên thành ra chạy nhanh ngang gió phải không?” Dạ thưa bác nhà báo, quá đúng ạ”…


Sau cái buổi cho mượn bộ Complê quốc doanh và báo cơm cho ăn tới bến của Lê Lựu bữa xa xưa ấy, tôi có nhắc lại kỷ niệm được anh nhà báo trẻ báo “Quân khu Ba” phỏng vấn vì thành tích thi chạy nhanh nhất sư đoàn của tôi, Lê Lựu cả cười nhớ ra bộ dạng thật thà của anh lính trẻ Trần Mạnh Hảo. Lê Lựu bảo: “Tớ về viết bài báo rất hấp dẫn về cuộc phỏng vấn các nhân vật lính mới sau khóa huấn luyện đi B của sư B20B ở các khâu kỹ thuật: bắn súng giỏi nhất, chạy nhanh nhất, đâm lê tài nhất, ném lựu đạn tài nhất… đưa duyệt đăng, đến đoạn ông trả lời do bố đuổi đánh chạy quanh làng mãi nên thành chạy nhanh nhất sư đoàn, tổng biên tập báo của tớ cười sằng sặc, đoạn bảo: Lựu viết thế này mà in lên thì bỏ mẹ báo ta mất, do bố đuổi đánh mãi thành ra chạy nhanh, láo, dù chuyện thật đúng trăm phần trăm như vậy cũng phải viết cho nó chính trị chứ! Tôi chữa như sau: cậu lính mới tên Hảo này trả lời rằng đúng là em mới được học nghị quyết nên đầu óc thông sáng, khi tư tưởng đã thông thoáng thì tạo ra sức mạnh vật chất nghe chưa, nên cậu ta chạy nhanh vì vừa học nghị quyết đảng mới đúng chính trị. Lựu nên nhớ trong chế độ tốt đẹp gấp triệu lần tư bản của chúng ta, báo chí văn nghệ cho đến con người tuốt tuột đều là chính trị hết, nghe chưa? Mao chủ tịch từng dạy: Chính trị là thống soái là gì? Chế độ tốt đẹp của ta làm chó gì có cảnh bố đuổi đánh con chạy khắp làng, viết thế là nói xấu đảng ta, nói xấu chế độ tốt đẹp ta. Chỉ có trong chế độ Mỹ – ngụy thì các ông bố mới thi nhau cầm roi đuổi đánh con cái chạy khắp làng khắp phố nghe chưa?”

\

Lê Lựu chiêu một ngụm trà, châm nước cho tôi, đoạn nói tiếp: “Khi báo đăng, tớ xuống tìm ông để tặng tờ báo in chuyện ông chạy nhanh nhất sư đoàn vì vừa học nghị quyết chứ không phải do bị bố cầm roi đuổi đánh suốt tuổi thơ mà thành ra có thành tích chạy ngang gió thì ông đã đi B…”. Tôi góp chuyện: “bác Lựu này, tôi nghĩ nếu không có hổ báo đuổi bắt ăn thịt, thì bọn huơu nai đã thành các chú rùa, chứ đâu có thể chạy nhanh đến như thế?”


Ơ hay, thời gian và cuộc đời hình như cũng là thứ hổ báo đuổi bắt chúng ta chạy như biến về tuổi U 70 như tôi, U 80 như bác Lựu (Lê Lựu vừa nói với tôi qua điện thoại, năm 2012 này ông đã 75 tuổi chứ không phải 71 như tuổi trong giấy tờ vẫn ghi)? Và chúng ta quá sợ hãi chạy nhanh như gió, như biến, chạy nhanh trên cả cấp sư đoàn, chạy như ma đuổi phải không bác Lựu? Con ma cuộc đời, con ma thời gian, con ma thời thế đuổi theo chúng ta để bắt linh hồn, như con qủy Mephixto đuổi theo nhân vật Faust của đại thi hào Đức Wolfgang Goethe để gạ vị bác sĩ này bán linh hồn cho hắn đổi lấy sang giàu?


Faust đã bán linh hồn cho qủy để đổi lấy vinh quang, còn Lê Lựu đã bán linh hồn cho ai, và sau khi bán linh hồn thì ông sống bằng gì hồi sau sẽ rõ. Nhưng này bác Lựu, mới đó, ngót 40 năm trước, những người viết trẻ chúng ta cứ đông vui và ồn ã như vịt, được ông chủ chăn vịt có tên thời gian, có tên cuộc đời cầm chiếc sào dài buộc mớ tàu chuối khô như giẻ rách và lùa chúng ta vào thời đại anh hùng chỉ toàn niềm vui, không có chỗ cho nỗi buồn cư trú, lùa chúng ta vào văn chương, thi phú, vào quan trường và vào những nhà thương điên! Có những anh bạn văn nghệ cùng thời với chúng ta quả thực không tim, vẫn tìm cách bán một thứ linh hồn dỏm cho quyền lực để đổi lấy vinh quang, đổi lấy chức tước cùng các giải thưởng danh giá. Còn Lê Lựu, ông chỉ có một trái tim, một linh hồn đau đáu với văn chương, điên dại với chữ nghĩa, lăn lóc với giấy trắng, quằn quại với bút mực, hỏi rằng ông đã bán hay chưa?


Lê Lựu có dáng vóc của người dân quê chân chất, hiền lành, không thể nói là xấu trai, là quê một cục, là bần cố nông như nhiều bài báo phóng đại về ông đã vẽ một thứ chân dung rất hoạt kê về ông rất không đúng để câu khách. Ngay Trần Đăng Khoa, một chú em tiền bối của chúng tôi còn phịa ra chi tiết Lê Lựu sang Mỹ cởi giày ra lấy tất (vớ) ngửi ngửi như ngửa hoa ngửa quả thì thật là quá đáng. Lê Lựu không giận, mặc kệ các người, muốn vẽ chân dung ông là hủi cũng được, ông cứ đóng vai anh dân quê lên thành phố cho an toàn. Riết rồi ông cứ nhận mình rằng tớ dân nhà quê ấy mà, học hành chết gì đâu, đọc điếc cũng lười nhác, viết lách theo phong trào cho vui ấy mà…


Không, Lê Lựu không quê mùa chút nào. Ông đóng vai dân nhà quê để qua mặt thiên hạ, để dễ tiếp cận cuộc đời, trông thật thà như đếm thế này vào dân dân thích lắm, đến nhà quan quyền, quan quyền không thèm cảnh giác, rằng thằng này phi chính trị, không nguy hiểm, kệ bà nó phét lác cho vui. Lê Lựu, giống như nhân vật của ông là Giang Minh Sài cứ ấm ấm ớ ớ thế, giả bộ khật khưỡng, thủ vai ngô nghê mười rằm cũng ư mười tư cũng gật cho qua chuyện, vạ vật đâu cũng được, dế rách chổi cùn cũng chơi mà mâm son đũa ngà cũng tới…



Ngược lại với vẻ bề ngoài Lê Lựu có khi như tá điền, có khi lại như địa chủ kia lại là một anh trí thức có hạng đấy. Lê Lựu giấu biến sự học, sự đọc rất kinh của mình như mèo giấu vàng giấu ngọc, chẳng bao giờ thích làm thùng rỗng kêu to như bao ông đồng nghiệp giả dạng vào vai trí thức. Một trí thức thật không cốt ở bằng cấp, không lụy dáng vẻ, không hề biết khoe khoang như những anh trí thức hạng bét chuyên mang mặc cảm trí thức trong người. Tôi xin cá với bàn dân thiên hạ, sức đọc của Lê Lựu còn có thể gấp mấy lần chú em đồng hương của ông là thần đồng quá lứa Trần Đăng Khoa.





Hồi đầu vào Sài Gòn cùng Nguyễn Khải ở nhà tôi gần ba tháng, Lê Lựu chỉ làm hai việc rất chân chính là tìm bồ và tìm mua sách. Gặp kho sách dịch Sài Gòn, Lê Lựu sướng ngất ngây, hệt chuột sa chĩnh gạo. Ông đọc triết tây triết đông qua các bản dịch của các linh mục dạy triết và các nhà Hán Nôm có hạng Sài Gòn. Ông đọc các tiểu thuyết phương Tây mê man, hầu như có khi thức xuyên đêm. Bỏ mẹ, Lê Lựu và tôi rì rầm để cho ông anh Nguyễn Khải ngủ: thế này thì đúng là Sài Gòn nó giải phóng chúng ta chứ cóc phải ngược lại bác Lựu nhẩy. Chết ông be bé cái mồm cho tôi nhờ. Đâu phải cái đúng cái hay cái tốt bao giờ cũng thắng thế đâu. Man di thắng văn minh là thường mà. Các bộ tộc man rợ phương Bắc châu Âu từng chiến thắng văn minh La Mã là gì? Kẻ dốt, kẻ cuồng tín, kẻ kiêu ngạo, kẻ ác thì làm gì có tự do…mà đòi…thôi thôi tai vách mạch rừng không nói nữa. Này, bác Lựu nghĩ mãi mà không nói được ra thì điên mẹ nó đấy. Đừng nghĩ nữa, nghĩ nhiều thì vào nhà tù mà nghĩ nghe chưa…Ba tháng trời Sài Gòn ở nhà tôi với Lê Lựu đêm nào cũng quá ngắn, chưa đọc hết sách đã sáng banh cả mắt, rì rầm như hai con khỉ đi ăn trộm ấy. Đọc đến đoạn nào thích chí, Lê Lựu tàn nhẫn bấm tôi dậy để rì rầm đọc ri rỉ như dế cho nghe, đến độ làm bác Nguyễn Khải thức theo bảo: chúng mày tí tửng như gái ngồi phải cọc, mấy cuốn đó tao đọc rồi, hồi trước năm 1945, mà đọc bản Pháp văn. Tội nghiệp các em, có học mà như mù chữ. Thì cũng tại thế hệ chống Pháp các bố dạy chúng tôi chứ ai. Cứ để Tây đấy, đánh nó làm chó gì, để nó dạy chúng tôi như nó đã dạy các bố, thì hôm nay sao chúng tôi lại thành những kẻ có học mù chữ được? Cứ cái màn nghĩ trộm, nói trộm, đọc trộm thế này có khi nguy…May mà gần ba tháng, hai bác nhà văn về Hà Nội, chứ cứ đêm nào cũng rầm rầm rì rì như dế trốn chui trốn nhủi thế này có khi ốm chết quách rồi, còn đâu nữa mà ngồi kể chuyện cũ. Sau này, chết rồi Nguyễn Khải mới dám tung tiểu luận “Nghĩ Muộn” ra, coi như một lời sám hối muộn màng; còn hơn các anh ngậm miệng ăn giải thưởng đang cười nói sờ sờ ra mà quả thực, tâm hồn, nhân cách đã chết từ thời tám hoánh.


Lê Lựu không hề quê mùa chút nào.Ông rất tỉnh thành là đằng khác. Minh chứng là một mình ông đã xây dựng nên một công ty làm ăn rất phát đạt: “Trung tâm văn hóa doanh nhân” từ năm 2002 đến nay. Bây giờ, chân Lê Lựu đi đứng đã không còn vững, có khi phải nhờ người dìu dắt, vậy mà trung tâm này của ông vẫn làm ăn tốt, hỏi một người quê mùa, thậm chí ngô nghê như nhiều bài báo đã viết, liệu có đủ tầm vóc, trí thức, uy tín, trình độ làm giám đốc công ty “văn hóa doanh nhân” này hay không?


Trời cho Lê Lựu một trí thông minh hiếm có. Ông có thể đọc thuộc một chương tiểu thuyết của mình ngay trước mặt anh. Này, chú mày cầm cuốn “Thời xa vắng” lên, lật bất cứ trang nào, bảo tớ đọc thuộc lòng cho mà dò, không sai một dấu chấm phảy. Ông nhớ vanh vách các danh tác quốc tế và trong nước đã đọc, kể cả những cuốn dày như tủ lạnh của L. Tolstoy và F. Dostoyevski…






Lê Lựu hình như có máu trạng trong khoa ăn nói. Ông huyên thuyên chuyện con cà con kê, tán dóc lênh láng cả những hội trường hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người dự thính mà thiên hạ vẫn há hốc mồm ra nghe như nghe cha cố giảng đạo. Hồi hưởng vinh quang sau tiểu thuyết lớn “Thời xa vắng”, Lê Lựu là nhà văn Việt Nam đầu tiên được trung tâm William Joiner của ông Kevin Bowen mời sang thăm nước Mỹ. Sau (hình như sáu tháng) chu du bên Mỹ, về nước Lê Lựu được hàng trăm cơ quan mời nói chuyện xem nước Mỹ nó đầu ngô mình sở ra sao, nó kinh khủng mức nào, nó giàu sang hợm hĩnh ra sao, nó giãy chết rung chuyển thế giới thế nào? Người ta đi nghe lũ lượt, khen nước Mỹ thì ít mà khen Lê Lựu nói hay thì nhiều. Khiếp, làm như nước Mỹ nó không nằm trên bản đồ thế giới mà nó nằm trong bụng Lê Lựu vậy. Khiếp, làm như không phải Kha Luân bố đã phát hiện ra châu Mỹ, nước Mỹ mà chính là anh nhà văn quê ở huyện ta, huyện Khoái Châu ta (oai oái như phủ Khoái xin cơm) đã phát hiện ra châu Mỹ và nước Mỹ vậy. Lê Lựu nói chuyện về Mỹ hay tới mức mà người ta đã kinh doanh ông, thu âm bài nói dài hàng hai ba tiếng đồng hồ của ông về nước Mỹ để bán đắt như tôm tươi. Người viết bài này đã nghe băng thu âm buổi nói chuyện về Mỹ của Lê Lựu và rất tiếc cho các vị làm công tác tổ chức đã bỏ lỡ một cơ hội bằng kim cương là không mời nhà thuyết khách Lê Lựu làm bộ trưởng bộ ngoại giao.


Lê Lựu ca ngợi Mỹ tới mây xanh mà vẫn rất chính trị, mà vẫn không mất lòng đảng ta. Ông cũng nói xấu Mỹ tới tận cùng địa ngục mà Mỹ vẫn qúy hóa ông như giời, thế mới lạ. Ông chửi Mỹ rằng nước nó thế nào cũng loạn vì không có ban tổ chức trung ương, vì nó đa đảng nên bất cứ thằng dân nào cũng có thể lên báo chửi tổng thống, không còn quân tị quân nhậm gì, cá mè một lứa, dân cũng như quan, quan cũng như dân, ấm a ấm ớ, chẳng còn tôn ti trật tự gì cả. Ông chê nước Mỹ nó sạch như lau đến ruồi muỗi cũng nghỉ chơi mà bỏ đi. Sạch quá mức là mất vệ sinh nhất; vì trẻ em bị vô trùng từ lúc sinh ra nên nó dễ bị vi trùng tấn công. Nước với chả non, đi bất cứ chỗ nào cũng có rét – rum (restroom), phí đất vô lối, sao không để đất mà xây trường học bệnh viện như ta, lại coi trọng nơi xin lỗi đi ỉa đến nhường ấy, đúng là Mỹ mới có (vỗ tay)….Nước Liên Xô thiên đàng xã hội chủ nghĩa anh em ta, sang đó tôi tưởng là Mỹ mà sang Mỹ tôi tưởng đấy là Liên Xô. Ở Liên Xô người ta dùng đất để xây trường đảng, để xây trường học, để xây quảng trường cho quần chúng đến sung sướng vỗ tay, chứ có nhiều chỗ đi toilet phí phạm như bên Mỹ đâu. Lại vỗ tay… Người viết bài này đã mấy lần tí chết khi đi giữa đường phố Matxcova, mắc…quá tưởng đứt thở mà đi mãi không tìm ra nơi trút bầu tâm sự…Người viết bài này cũng từng đến một số thành phố Mỹ. Đúng như Lê Lựu nói, đi mấy bước lại thấy restroom, không mắc… cũng vào ngó qua xem nó sạch cỡ nào…mất hết cả thì giờ vàng ngọc.


Khoa nói của Lê Lựu còn phát huy tới tận mũi Cà Mau, tận địa đầu Móng Cái khi ông kết hợp với ông trạng thần đồng thần sắt Trần Đăng Khoa đăng đàn khắp nơi. Hai ông này đã biến nghề nói chuyện văn chương thành khả năng hốt bạc vô tiền khoáng hậu.


Một người quá thông minh, quá sắc sảo, đầy tài năng văn chương, nói năng như có bùa ngải như Lê Lựu tưởng giời đã cho hết mọi thứ. Hình như xưa nay, các nhà văn có tác phẩm để đời, mấy ai có số phận trơn tru, có gia cảnh ngon lành viên mãn trừ Goethe và Tagore?





Gần đây, giới truyền thông trong nước đua nhau phỏng vấn Lê Lựu, cốt khai thác bi kịch cá nhân của đời tư nhà văn để câu khách mà ít chú ý đến khía cạnh quan trọng nhất của ông là văn học, lại quảng cáo rùm beng cho “Trung tâm văn hóa doanh nhân” của ông quá mức. Lê Lựu dù làm kinh tế doanh nhân, đã rất thị thành, dẻo miệng (“Khi lưỡi ta không còn đắng chất thị thành”- Chế Lan Viên) nhưng tính vốn thật thà, báo nào hỏi ông chuyện bi kịch đời tư là ông kể tuốt tuồn tuột. Làm như cứ kể hết xót xa trong người sẽ hết xót xa, kể hết nỗi cô đơn kiếp người của mình ra sẽ hết cô đơn vậy?


Năm 1986, nhờ cú “cởi trói cho văn nghệ sĩ trí thức” của ông Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, Lê Lựu mới in được tiểu thuyết để đời của ông là “Thời xa vắng”. Ông đã viết tác phẩm lớn này trước “mùa cởi trói” hai năm nhưng không in được. Tôi đã đọc một mạch suốt đêm tác phẩm lừng danh này của Lê Lựu trong sự hào sảng hiếm có. Tôi gọi điện thoại động viên ông, ông bảo: “đánh đổi cả cuộc đời để lấy một cục gạch bằng giấy đó ông ơi”.



Giang Minh Sài nhân vật chính của “Thời xa vắng” vừa là hình ảnh của tác giả vừa là nhân vật hư cấu. Nó có tầm cỡ biễu đạt đa chiều, nhiều tầng nhiều vỉa, thực đấy mà hư đấy, bi đấy mà hài đấy, thông minh một cách ngớ ngẩn đấy và đạo đức tào lao chi khươn đấy. Giang Minh Sài “một nhân vật thời đại”, có một chút phẩm tiết của Chú AQ Lỗ Tấn một tí, Chí Phèo Nam Cao một tí, Xuân Tóc Đỏ Vũ Trọng Phụng một tí, Don Quixote Servantes một tí…nhưng lại rất Lê Lựu. Giang Minh Sài bị sống chứ không phải được sống, bị yêu chứ không phải được yêu, bị sướng chứ không phải được sướng, bị khổ bị cô đơn chứ không phải được khổ được cô đơn. Giang Minh Sài như không phải là một cá nhân mà là một tập thể thu nhỏ thành một cá nhân trá hình. Anh ta bị tập thể hóa cả giấc mơ, bị chi đoàn, chi bộ, đơn vị, công đoàn, cơ quan… chi phối cả mọi bản năng sống; làm như sự tiêu hóa của dạ dày Giang Minh Sài cũng là do tập thể tiêu hóa, bộ phận bài tiết của anh cũng là của tập thể bài tiết, trái tim co bóp của anh cũng là trái tim tập thể co bóp, “con chim” của anh dùng để lấy vợ sinh con cũng là “con chim” của tập thể. Với “con chim” tập thể này anh đã hai lần lấy vợ nhưng đều thất bại thảm hại.


Người vợ đầu của Giang Minh Sài là cô Tuyết nhà quê với cuộc tảo hôn khốn khổ: lấy vợ vì gia đình dòng họ, cũng là lấy vợ cho tập thể chứ có được lấy vợ cho riêng mình đâu? Người vợ thứ hai của anh Sài là cô Châu thị thành điệu nghệ…lấy cốt để khoe mẽ với thiên hạ rằng gái thị thành cỡ nào Sài ta cũng tán được, cốt để xóa mặc cảm nhà quê vốn dĩ. Nhưng sống với nhau rồi, Châu mới phát hiện ra anh chàng Sài không phải là một cá nhân thuần túy. Linh hồn chồng mình đã bị tập thể hóa, trái tim anh là một khu tập thể thu nhỏ. Anh không phải là một căn phòng riêng tư, mà là một hội trường hội họp, một ví dụ về con người hơn là con người, một ví dụ về “con chim” hơn là một “con chim” biết cách chiều chuộng đàn bà. Thế là để trả thù cái tập thể giả dạng cá nhân có tên là Giang Minh Sài, Châu tìm mọi cách hành hạ Sài cho bõ ghét.


Trong một xã hội bị tập thể hóa đến cả ruồi muỗi cũng phải vào hợp tác xã, ai cho Giang Minh Sài làm một “con người chung chung”, làm một cá nhân thuần túy? Khát vọng được làm con người lương thiện của anh Chí Phèo xưa hầu như vẫn còn là khát vọng của anh nhà quê lên tỉnh Giang Minh Sài trong thời đại thiên đường xã hội chủ nghĩa?



Khát vọng tự do, khát vọng được làm một con người đúng nghĩa của nó, được làm chính mình chứ không phải kẻ khác trá hình mang tên mình là thông điệp Lê Lựu gửi chúng ta thông qua nhân vật Giang Minh Sài. Chừng như Lê Lựu đã bán linh hồn cho Giang Minh Sài để đổi lấy nỗi buồn mênh mông trần thế? “Thời xa vắng” làm Giang Minh Sài bất tử đã cướp hết hồn vía tác giả, khiến Lê Lựu thành bơ vơ chăng?


Sau khi “Thời xa vắng” xuất hiện trên văn đàn như một hiện tượng văn học, kẻ viết bài này đã hỏi chuyện hai đàn anh là nhà văn Nguyễn Khải và nhà văn Nguyễn Minh Châu. Cả hai ông anh này đều là người thực tài nên có sự liên tài, nghĩa là không bao giờ đố kị tài năng của người khác, nhất là những tài năng của thế hệ sau mình. Hai ông đều khen ngợi “Thời xa vắng” của Lê Lựu hết lời, khẳng định tác phẩm này chính là cột mốc cho cuộc đổi mới văn chương Việt Nam. Anh Khải bảo tôi: “Hảo này, cái thằng Lựu nó cứ tẩm ngẩm tầm ngầm mà kinh. Nó giấu anh, không hề khoe cuốn này, đến khi in xong mới đem tặng. Các tiểu thuyết của anh là tiểu thuyết thời vụ, qua thời này là vất vào sọt rác. “Thời xa vắng” của Lựu là tác phẩm để đời. Lựu đã vượt lên thứ văn chương minh họa của Khải và Châu, cả Ngọc nữa…Nó là nhà văn số một của thế hệ các ông em tức lứa chống Mỹ của Hảo đấy…”





Lê Lựu đã bán linh hồn cho các tiểu thuyết lớn của đời ông: “Thời xa vắng”, “Chuyện làng cuội”, “Sóng ở đáy sông”…để chúng sống mãi với nền văn học dân tộc như các tiểu thuyết gia hàng đầu tiền bối: Nhất Linh, Khái Hưng, Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Nam Cao, Nguyên Hồng…hằng sống. Lê Lựu bán linh hồn cho Giang Minh Sài không phải để lấy tiền, mà để lấy nỗi cô đơn kiếp người đeo đẳng ông như số phận. Ông từng bị ma nhập một đời để lên đồng với chữ nghĩa, hạnh phúc với bút mực, ăn nằm với giấy trắng. Lúc tuổi xế chiều ông vẫn phải sống một mình một bóng để tu trọn kiếp trong ngôi chùa có tên là văn chương.


Sài Gòn ngày 18-04-2012


Trần Mạnh Hảo

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Quả nán!

Nước cờ quẩn của người Miên
Hiệu Minh
Thủ tướng Hunsen. Ảnh: TPO
NQL:Công nhận bài này hay. Bác Hiệu Minh sành chính trị ra phết, he he!
*
Bạn đọc tự hỏi, tại sao Thủ tướng Hun Sen lại sang thăm Việt Nam tới 3 ngày trong khi hàng chục ngàn người biểu tình ở Phnom Penh đang đòi ông từ chức. Câu trả lời đơn giản, Hun Sen đang cần Việt Nam trong lúc này.
Thái Lan là kẻ thù của Campuchia, cho dù ai lên nắm quyền, cũng chẳng có ý định sang Bangkok nhờ dân áo đỏ hay áo vàng biểu tình hộ.
Hun Sen không thể sang Bắc Kinhc cầu viện, bởi thủ lĩnh đảng đối lập  là Sam Rainsy, người luôn gọi người Việt là yuon (Duôn) để tỏ ý khinh bỉ người Việt, có Trung Quốc chống lưng, dù Hun Sen từng sang Trung Nam  Hải rất nhiều lần.
Ông Rainsy bị kết án hai năm tù hồi 2010 vì tội dỡ cột mốc biên giới  với Việt Nam, rồi trước đó bị án tù 10 năm vì dám chống Hun Sen.
Rainsy từng nói, tất cả các đảo tranh chấp trên biển Đông đều là của Trung Quốc, “Chúng tôi không chỉ xem Trung Quốc là một người bạn mà còn là một đồng minh.”
Hay Rainsy mạnh mẽ hơn ““Đảng của chúng tôi ủng hộ Trung Quốc trong  việc bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của các bạn. Tất cả mọi hòn đảo do Trung  Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào. Những hòn đảo ấy là của Trung Quốc và chỉ thuộc về Trung Quốc mà thôi.”
Khó mà tin nghị trình chuyến thăm được hoạch định từ hàng năm, bởi  quan hệ hai quốc gia trở nên lạnh nhạt sau hội nghị ASEAN lần thứ 45 tại Campuchia (7-2012) với thất bại nặng về ngoại giao cho Việt Nam và  Philippines khi không ra được thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng,  một việc chưa có tiền lệ.
Có nhà ngoại giao nói rằng, Trung Quốc đã mua chiếc ghế Chủ tịch ASEAN cho Campuchia, chỉ cần phá hội nghị lần đó là coi như thành công.
Không hiểu đoàn của Thủ tướng Hun Sen tới Hà Nội tuần trước có Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong.
Vị này từng thách thức ASEAN rằng, Campuchia cương quyết cho rằng,  bất kỳ việc đề cập nào tới bãi Scarborough, đang tranh chấp giữa  Philippines và Trung Quốc, là tương đương với việc thiên vị trong tranh  chấp và sẽ làm suy yếu nguyên tắc trung lập của ASEAN.
Ông còn dọa “Nếu chúng ta không thể đồng ý về câu từ thì sẽ không đưa ra tuyên bố nào hết.” Nói là làm, Hor Namhong từ chối không ký và bỏ thẳng ra ngoài. Bộ trưởng Phạm Bình Minh và đoàn Việt Nam chắc phải tái  mặt khi nghe chủ nhà phủi bụi vào mặt như vậy.
Bàn cờ Campuchia (Miên), Việt Nam, Trung Quốc là như thế. Người Miên đang chơi mấy nước cờ quen thuộc.
Rainsy đang dí tốt trên đường phố với mấy chục ngàn người biểu tình, gây sức ép rất lớn lên đảng của Hunsen.
Sam Rainsy. Ảnh: Internet
Trung Quốc dùng con ngựa thành tờ roa là Campuchia, đâm hông Việt Nam dùng đất Miên và bauxite Tây Nguyên. Phía đông đã có biển Đông và lực  lượng hải quân gấp nhiều lần Việt Nam. Phía bắc là hàng hóa, nhập siêu  và trăm mưu ngàn kế khác.
Hun Sen còn mỗi con bài Việt Nam “tình hữu nghị quốc tế vô sản”. Mang theo vài trăm phong bì, mỗi cái đựng 200 đô la Mỹ, Thủ tướng tặng cho  các cựu binh Việt từng đổ máu trên chiến trường Miên mấy chục năm trước. Ca ngợi hết lời bằng tiếng Việt, cuộc gặp kéo dài mấy tiếng liền. Giá  mà ông làm thường xuyên thì đâu đến nỗi.
Không hiểu có ai trong hội trường đứng lên hỏi cái bằng PTS mà Việt  Nam cấp cho ông còn trong túi áo ngực hay đã xé và cho vào sọt rác như người ta đồn thổi.
Campuchia là quốc gia bé kẹt giữa Thái Lan và Việt Nam. Các chính  khách Campuchia được cho là theo văn hóa Pháp vì hầu hết du học bên  Pháp, giống như Quốc vương Sihanouk. Kiến trúc Phnom Penh đặc Pháp dù  ngày nay người Hoa và Việt khá đông.
Ngày xưa, Quốc vương Sihanouk đi chữa bệnh bên Bắc Kinh, thỉnh thoảng có ghé thăm Hà Nội. Các quan chức cao cấp khác cũng vậy. Lúc thì chơi  với người Hoa, khi sang thăm hàng xóm Việt, dù trong lòng có người vẫn  thầm gọi Duôn.
Nhìn mấy chục ngàn dân Miên biểu tình trên đường phố, người Mỹ và  phương Tây sẽ mừng thầm. Rainsy hay Hun Sen có cầm quyền cũng không thể bỏ qua tiến trình dân chủ này.
Người Trung Quốc cũng chẳng vui vì họ sợ kiểu dân chủ, biểu tình thay đổi chính phủ. Người Việt chẳng biết nghĩ gì.
Tuy thế, dân Campuchia được hưởng lợi. Sự có mặt của họ trên đường  phố đã dạy cho Hun Sen và phe cánh một bài học đơn giản, tiếp tục thiếu  minh bạch, ăn cắp và lạm quyền, sẽ khó tránh đòn trừng phạt. Nếu chính  quyền trong sạch thì có đến 100 Rainsy cũng chẳng ai theo.
Ukraine trong cơn nguy khốn vì hàng trăm ngàn người biểu tình đã có  Putin giơ 15 tỷ đô la giúp mà chưa chắc đã giữ nổi chính quyền. Hỏi rằng Hun Sen có tìm được người bạn nào cứu với gói hỗ trợ hàng tỷ USD như trên.
Lãnh đạo quốc gia nên sống cho đàng hoàng, kẻo một ngày chạy đi tìm đồng minh, thân ốc chắc mang nổi mình ốc, nói chi cưu mang ai. Thời toàn cầu hóa, tỵ nạn vì ăn cắp hơi bị khó.
Còn chơi cờ kiểu quẩn như người Miên có ngày mất cả nước.
HM. 30-12-2013
Villa của ngài Hun Sen ở Phnom Penh. Ảnh: HM

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thầy không ra thầy, thợ không ra thợ

VƯƠNG TRÍ NHÀNvtn blog 3.1.14

Nhìn vào các nghề thủ công, nhiều người có tuổi và kỹ tính một chút thường nhận ngay ra rằng nếu so với một người thợ ngày xưa thì thợ bây giờ non tay hơn nhiều. Những ngôi đình ngôi chùa nổi tiếng, giá bảo bây giờ dựng lại không sao dựng nổi. Thử đặt những cái chuông cũ trước cánh thợ đúc, những pho tượng trước cánh thợ mộc… Có cho tiền tỉ các vị cũng lắc đầu không dám nhận làm.
Nói tới thợ thủ công là phải nói sự tinh tế, cái hoa tay. Thợ bây giờ hơn hẳn người xưa ở các phương tiện hiện đại trợ giúp. Nhưng máy móc, trong khi giúp con người đỡ vất vả, lại làm thui chột đi năng khiếu và sự nhạy cảm mà chỉ con người mới có.
Nhân nhà có việc cần, tôi lên chợ Gia Lâm mua một cái cuốc. Lưỡi cuốc nhập từ Trung Quốc, không nói làm gì. Nhìn vào cái cán. Xưa chỉ cán tre, nay có cán gỗ. Chết nỗi, gỗ chỉ được đẽo gọt qua loa. Chưa bao giờ tôi thấy có một cái cán cuốc nham nhở như vậy.
Đã nhiều ý kiến ghi nhận con người thời nay suy thoái so với ngày xưa. Dối trá lừa lọc làm bậy bất chấp luật pháp… Còn một khía cạnh khác đáng ghi nhận hơn: Sự lỏng lẻo trong mối quan hệ con người với công việc. Sự kém cỏi trong chất lượng sản phẩm mà họ hoàn thành.
Có lẽ không nước nào như ở nhiều cơ sở sản xuất nước ta, hàng hóa chỉ được những mẻ đầu, càng về sau càng hỏng.
Nhiều con đường mới làm đã nứt vỡ toe toét.
Đình chùa được tu bổ ngày một lai căng xa lạ.
Trong nghề viết văn viết báo, văn chương chữ nghĩa chưa bao giờ bị rẻ rúng như bây giờ. Người viết viết bừa viết ẩu, người duyệt bài cứ ký đại đi cho in – chỉ cốt không sai chính trị, còn tội lỗi gì cũng tha bổng hết.
Xảy ra tình trạng lộn xộn không chỉ do sự dễ dãi thiếu chuẩn mực cùng sự kém cỏi của những người cầm trịch mà còn do sự tha hóa của bản thân người lao động. Nhiều người thiếu hẳn sự tha thiết với công việc hàng ngày vốn là lẽ sống của mình. Cứ ngong ngóng những chuyện đâu đâu trong khi chính nghề nghiệp bị thả nổi.
Ở Hà Nội những năm sau 1954 có một tình trạng khá kỳ quặc. Chủ nghĩa bình quân bộc lộ ra thành những biến tướng kỳ lạ. Những người lao động đơn giản được tôn lên vị trí rất cao trong khi người trí thức thì lại luôn luôn bị đặt thành vấn đề. Trước mắt là phải cải tạo họ bằng những thứ lao động đơn giản, người ta bảo vậy!
Ở nhiều cơ quan, người dọn dẹp vệ sinh (lúc ấy gọi là lao công) được bố trí đi học văn hóa ngay trong giờ làm việc, còn các nhân viên "bàn giấy" thì phải bỏ việc của mình đi làm những việc như lau nhà lau cửa, dọn dẹp vệ sinh. Công thức tóm lại là “Người quét rác đi học văn hóa, các nhà khoa học lo đi quét rác”. Từ đây đẻ ra cái tình trạng nhấp nhổm, chả ai yên tâm làm việc gì.
Trong các cuốn lịch sử nghệ thuật Nhật Bản, tôi đọc thấy họ hay nói là có những người theo nghề một cách hết lòng tới mức có những cô gái tự nguyện không lấy chồng để yên tâm cống hiến cả đời cho nghề.
Ở ta thì lâu lắm tôi không nghe thấy nói có ai “điên” kiểu ấy. Kiểu sống hết mình với một niềm tin nào đó được coi là lập dị và không chấp nhận được. Khi chuyển hóa vào trong cách ứng xử người lao động, nó hiện ra thành sự coi thường những việc nhỏ mọn.
Trong điều kiện một nước mới chuyển từ nông nghiệp lên hiện đại, xưa phố xá đi đâu cũng gặp những người thợ chữa những thứ lặt vặt như chữa khóa chữa giày. Nay thì nghề này ngày càng ít người làm.
Thằng cháu con đứa em tôi đang ở bên Đức thỉnh thoảng về chơi. Nó kể thời học đại học, mùa hè nó đi vác lợn trong lò sát sinh rồi lái xe chở lợn đến các cửa hàng. Nghe chuyện, hàng xóm bảo nhau: Ở Việt Nam không ai làm thế. Thanh thiếu niên có nghèo mấy nhưng bảo đi làm những việc phải đổ mồ hôi  là lảng xa. Nhiều gia đình ngấm ngầm khuyến khích con cái khôn ranh lừa lọc hơn là lặng lẽ trau dồi nghề nghiệp.
Sự hư hỏng công nhiên phô phang ra và biến thành sự trơ tráo không biết từ lúc nào. Những tiền đề tạo nên sự vô cảm, bạo lực ngày một tích tụ. Những nghề phục vụ ăn chơi đàng điếm chưa bao giờ phát triển nhiều như bây giờ, tuy ngó vào thì thấy cả ở đây nữa, người ta chỉ có một trình độ nghề nghiệp loàng xoàng

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

30 điều không nên tiếp tục làm cho bản thân


 “Không ai có thể quay ngược lại thời gian để bắt đầu lại từ đầu, nhưng bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu từ ngày hôm nay và tạo ra một kết thúc mới”.
1. Đừng mất thời gian với những đối tượng sai lầm. 
Cuộc sống quá ngắn ngủi, bạn không nên dành thời gian với những người chỉ biết hút cạn nguồn hạnh phúc của mình. Nếu ai đó muốn bạn có mặt trong cuộc sống của họ, họ sẽ tự dành ra chỗ cho bạn. Bạn không phải đấu tranh để giành giật lấy một vị trí nào cả. Đừng bao giờ ép mình vào mối quan hệ với những người coi thường giá trị của bạn. Và hãy nhớ, những người bạn thật sự của bạn không phải là những người ở bên cạnh bạn khi bạn thành công, mà là những người ở bên cạnh bạn khi bạn gặp khó khăn.

2. Đừng chạy trốn các rắc rối của mình. Hãy đối diện với chúng.

Đây không phải là việc dễ dàng. Không ai có khả năng xử lý hoàn hảo mọi vấn đề họ gặp phải. Chúng ta cũng không thể ngay lập tức mà giải quyết trọn vẹn một khó khăn. Chúng ta không sinh ra để làm như vậy. Trên thực tế, chúng ta sinh ra để thất vọng, buồn chán, đau khổ, và vấp ngã. Bởi vì đó là toàn bộ mục đích của cuộc sống – đối mặt với vấn đề, học hỏi, thích nghi, và xử lý chúng. Chính điều này đã rèn luyện chúng ta trở thành con người như chúng ta hiện nay.

3. Đừng nói dối bản thân mình

Bạn có thể nói  dối người khác (?), nhưng bạn không thể nói dối chính bản thân mình. Cuộc sống của chúng ta chỉ tiến bộ khi chúng ta nắm bắt các cơ hội; và cơ hội đầu tiên và cũng là khó khăn nhất mà chúng ta có thể nắm bắt lấy là trung thực với chính mình.

4. Đừng gác lại các nhu cầu của bản thân

Điều đau đớn nhất là vì yêu người khác quá mà đánh mất bản thân mình, và quên mất rằng mình cũng là người đặc biệt. Vâng, hãy giúp đỡ người khác; nhưng bạn cũng phải giúp đỡ chính mình nữa chứ. Nếu có giây phút nào dành cho bạn để bạn theo đuổi đam mê và làm điều  gì đó quan trọng với mình, thì giây phút đó chính là ngay lúc này đây.

5. Đừng cố gắng làm người khác
Một trong những thách thức lớn nhất trong cuộc sống là làm chính mình trong một thế giới cứ chực biến bạn thành người giống như mọi người khác. Lúc nào cũng sẽ có người xinh đẹp hơn  bạn, thông minh hơn bạn, trẻ trung hơn bạn, nhưng họ sẽ không bao giờ
là bạn cả. Đừng thay đổi để mong người khác thích mình. Hãy là chính mình, và sẽ có người yêu con người thật của bạn.

6. Đừng bận tâm với quá khứ

Bạn không thể bắt đầu một chương mới trong cuộc đời nếu cứ đọc đi đọc lại chương cũ.

7. Đừng sợ mắc sai lầm
Làm việc gì đó rồi mắc sai lầm còn hiệu quả gấp 10 lần so với không làm gì cả.  Mỗi thành công đều có một vệt dài những thất bại đằng sau nó, và mỗi thất bại đều dẫn đường tới thành công. Suy cho cùng, bạn sẽ hối hận về những điều mình KHÔNG làm nhiều hơn là về những điều mình đã làm.

8. Đừng trách móc bản thân vì những sai lầm đã qua
Có thể chúng ta yêu nhầm người và đau khổ về những điều không xứng đáng, nhưng dù mọi việc có tồi tệ tới mức nào, thì cũng có một điều chắc chắn: sai lầm giúp chúng ta tìm được đúng người, đúng thứ phù hợp với chúng ta.

Chúng ta ai cũng có lúc mắc sai lầm, ai cũng có khó khăn, và thậm chí tiếc nuối về những  việc trong quá khứ. Nhưng bạn không phải là sai lầm của mình, bạn không phải là khó khăn của mình, và ngay lúc này đây, bạn có trong tay sức mạnh để xây dựng nên hiện tại và tương lai của chính mình. Mỗi một điều từng xảy ra trong cuộc sống của bạn đều góp phần chuẩn bị cho bạn đón nhận một khoảnh khắc mới chưa đến.

9. Đừng cố công mua hạnh phúc

Nhiều thứ chúng ta mong mỏi có được thường có giá đắt. Nhưng sự thật là, những gì thực sự khiến chúng ta hài lòng lại hoàn toàn miễn phí – đó là tình yêu, là tiếng cười, và là những giây phút miệt mài theo đuổi đam mê của mình.

10. Đừng tìm kiếm hạnh phúc ở người khác

Nếu bạn không cảm thấy hạnh phúc với chính con người bên trong của mình, thì bạn sẽ chẳng thể nào có được hạnh phúc lâu dài với bất kỳ người nào khác. Bạn phải tạo ra sự ổn định trong cuộc sống của mình trước rồi mới nghĩ tới chuyện chia sẻ cuộc sống đó với người khác được.

11. Đừng lười nhác Đừng nghĩ ngợi quá nhiều,
Vì có thể bạn sẽ tạo ra một rắc rối không đáng có. Hãy đánh giá tình hình và đưa ra hành động dứt khoát. Bạn không thể thay đổi điều mà mình không muốn đối mặt. Tiến bộ bao hàm rủi ro. Chấm hết ! Bạn không thể đứng một chỗ mà hy vọng mình sẽ tới được đích.

12. Đừng nghĩ rằng mình chưa sẵn sàng

Khi một cơ hội xuất hiện, không có ai cảm thấy mình đã sẵn sàng 100% để đón nhận nó. Bởi vì phần lớn những cơ hội lớn lao trong cuộc đời đều đòi hỏi chúng ta phải phát triển vượt quá “vùng thoải mái” của mình – điều này có nghĩa là ban đầu, chúng ta sẽ không cảm thấy hoàn toàn thoải mái.

13. Đừng tham gia vào các mối quan hệ vì những lý do sai lầm

Cần phải lựa chọn các mối quan hệ một cách khôn ngoan. Ở một mình còn tốt hơn là giao tiếp với người xấu. Bạn không cần phải vội vàng. Điều gì phải đến, sẽ đến – và nó sẽ đến đúng lúc, với đúng người, và vì lý do tốt đẹp nhất. Hãy yêu khi bạn đã sẵn sàng, chứ đừng yêu khi bạn cảm thấy cô đơn.

14. Đừng từ chối những mối quan hệ mới chỉ vì các mối quan hệ cũ không đem lại kết quả tốt đẹp
Trong cuộc sống, rồi bạn sẽ nhận ra rằng mỗi người bạn gặp đều có ý nghĩa riêng cho bản thân bạn. Một số người sẽ thử thách bạn, một số người sẽ lợi dụng bạn, và một số khác sẽ dạy dỗ bạn. Nhưng điều quan trọng nhất là, một số người sẽ giúp bạn thể hiện được khía cạnh tốt đẹp nhất của mình.

15. Đừng cố cạnh tranh với tất cả mọi người.


 Đừng lo lắng khi thấy người khác giỏi hơn mình. Hãy tập trung vào việc “phá kỷ lục” của chính mình mỗi ngày. Thành công chỉ là một cuộc chiến giữa BẠN và BẢN THÂN BẠN mà thôi.

16. Đừng ghen tị với người khác

Ghen tị là hành động đếm các “điểm cộng” của người khác thay vì đếm các “điểm cộng” của mình. Hãy tự hỏi bản thân mình câu này: “Mình có điểm gì mà ai cũng mong có ?”

17. Đừng than vãn và tự thương hại bản thân

Các khó khăn xuất hiện trong cuộc sốngđều có lý do riêng của chúng – nhằm hướng bạn theo một cung đường phù hợp cho bạn. Có thể khi khó khăn xuất hiện, bạn sẽ không nhận thấy hay không hiểu được điều đó, và có thể đó là một trải nghiệm khó khăn. Nhưng bạn hãy thử nghĩ về những khó khăn mình đã trải qua trong quá khứ mà xem. Bạn sẽ thấy rằng, cuối cùng, chúng đã hướng bạn tới một địa điểm tốt hơn, trở thành một con người tốt hơn, có tâm trạng hay hoàn cảnh tích cực hơn. Vì thế, hãy cười lên! Hãy cho mọi  người thấy rằng bạn của ngày hôm nay mạnh mẽ gấp nhiều lần so với bạn của ngày hôm qua – và bạn sẽ là như thế.

18. Đừng giữ mãi những hằn học.

Đừng sống với niềm oán ghét trong tim. Bạn sẽ khiến mình đau khổ hơn so với những gì mà người mà bạn căm ghét có thể gây cho bạn. Tha thứ không phải là nói: “Những gì anh đã làm với tôi là chấp nhận được”, mà là: “Tôi sẽ không để hạnh phúc của mình bị hủy hoại vĩnh viễn bởi những gì anh đã làm với tôi”.

Tha thứ là câu trả lời… hãy buông ra đi, hãy tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn, hãy giải phóng bản thân  bạn! Và hãy nhớ, tha thứ không chỉ vì người khác, mà còn vì chính bạn nữa đấy. Hãy tha thứ cho bản thân mình, hãy tiếp tục cuộc sống, và cố gắng làm tốt hơn trong tương lai

19. Đừng để người khác kéo bạn xuống vị trí ngang bằng với họ.

Đừng hạ thấp các tiêu chuẩn của mình để thích nghi với những người không chịu nâng cao các tiêu chuẩn của họ.

20. Đừng lãng phí thời gian giải thích bản thân cho người khác,
Bạn bè  bạn sẽ không cần bạn phải giải thích gì cả, còn với kẻ thù, thì dù bạn có giải thích bao nhiêu họ cũng chẳng tin đâu. Hãy cứ làm những gì mà thâm tâm bạn biết là đúng.

21. Đừng miệt mài làm đi làm lại một việc mà không có “khoảng ngừng”
Thời điểm phù hợp để bạn hít một hơi thật sâu là khi bạn không có thời gian cho việc đó. Nếu bạn tiếp tục làm những gì mình đang làm, thì bạn sẽ tiếp tục nhận được những gì mà bạn đang nhận được. Đôi khi bạn cần phải tạo ra cho mình một khoảng cách để có thể nhìn nhận sự việc một cách rõ ràng.

22. Đừng bỏ qua điều kỳ diệu của những khoảnh khắc nhỏ nhoi

Hãy tận hưởng những điều nhỏ nhặt, bởi vì biết đâu một ngày nào đó, bạn sẽ ngoảnh nhìn lại để rồi nhận ra rằng chúng là những điều lớn lao. Phần tốt đẹp nhất trong cuộc sống của bạn sẽ là những khoảnh khắc nhỏ bé không tên khi bạn dành thời gian mỉm cười với ai đó quan trọng đối với bạn.

23. Đừng cố làm mọi thứ trở nên hoàn hảo

Thế giới thực không vinh danh những người cầu toàn; nó sẽ trao phần thưởng cho những người hoàn thành công việc.

24. Đừng đi theo con đường ít bị cản trở nhất

Cuộc sống không dễ dàng, nhất là khi bạn lên kế hoạch đạt được điều gì đó có giá trị. Đừng chọn con đường đi dễ dàng. Hãy làm điều gì đó phi thường.

25. Đừng hành động như thể mọi việc đều tốt đẹp trong khi thực tế không phải như vậy Suy sụp một lát cũng không sao. Bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải tỏ ra mạnh mẽ, và cũng không cần phải liên tục chứng minh rằng mọi việc đều diễn ra tốt đẹp. Bạn cũng không nên lo lắng về chuyện người khác đang nghĩ gì– hãy khóc nếu bạn cần khóc – điều đó cũng tốt cho sức khỏe của bạn mà. Càng khóc sớm, bạn càng sớm có khả năng mỉm cười trở lại.

26. Đừng đổ lỗi cho người khác về các rắc rối của bạn

Khả năng thực hiện được ước mơ của bạn tỉ lệ thuận với khả năng bạn tự nhận trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Khi trách cứ người khác vì những gì bạn đang trải qua, nghĩa là bạn đang chối bỏ trách nhiệm – bạn đang trao cho người khác quyền kiểm soát phần cuộc sống đó của mình.

27. Đừng cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người

Đó là điều không thể xảy ra, và nếu bạn cứ cố công làm như vậy, bạn sẽ kiệt sức mất thôi. Nhưng làm cho một người mỉm cười cũng có thể thay đổi cả thế giới. Có thể không phải là toàn bộ thế giới, mà chỉ là thế giới của riêng người đó thôi. Vì thế, hãy thu hẹp sự tập trung của mình lại.

28. Đừng lo lắng quá nhiều

Lo lắng sẽ không giúp giải thoát các gánh nặng của ngày mai, nhưng nó sẽ tước bỏ đi niềm vui của ngày hôm nay. Một cách để bạn có thể kiểm tra xem có nên mất công suy nghĩ về điều gì đó hay không là tự đặt ra cho mình câu hỏi này: “Điều này có quan trọng gì nữa
không trong một năm tiếp theo? Ba năm tiếp theo? Năm năm tiếp theo?”. Nếu câu trả lời là không, thì nó không đáng để bạn bận tâm đâu.

29. Đừng tập trung vào những gì bạn không mong muốn xảy ra,
Hãy tập trung vào những gì bạn thực sự muốn xảy ra. Suy nghĩ tích cực là “tiền đồn” cho mọi thành công vĩ đại. Nếu mỗi sáng bạn thức dậy với tâm niệm rằng ngày hôm nay sẽ có điều tuyệt vời xảy ra trong cuộc sống của mình, và bạn để tâm chú ý, thì rồi thường là bạn sẽ nhận thấy rằng niềm tin của mình là đúng.

30. Đừng là người vô ơn

Dù bạn đang ở hoàn cảnh tốt đẹp hay tồi tệ, hãy thức dậy mỗi ngày với niềm biết ơn cuộc sống của mình. Ở nơi nào đó, người khác đang đấu tranh trong tuyệt vọng để giành giật lấy cuộc sống của họ. Thay vì nghĩ về những gì bạn không có, hãy nghĩ về những gì bạn đang có mà người khác không có.

Phần nhận xét hiển thị trên trang