Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Báo lá ngón đưa tin:

LÁI XE ĐÓNG THẾ

Một cảnh cần diễn viên đóng thế. Ảnh: Internet
PV: Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguy đó phải không ạ ?

Trực ban: Vâng, đúng ạ...mà anh là ai ? Anh muốn gặp ai ?

PV: Tôi là phóng viên Báo Lá Ngón, tôi xin được gặp lãnh đạo Sở.

Trực ban: Anh chờ một chút để tôi vào báo cáo lãnh đạo..................... ................................................Lãnh đạo Sở đồng ý, bây giờ mời anh gặp đồng chí Phó Giám đốc Sở.


PV: Kính chào đồng chí Phó Giám đốc, tôi xin được phỏng vấn đồng chí vài câu được không ạ ?

Phó Giám đốc Sở (PGĐS): Sẵn sàng như chim mới ra ràng !

PV: Vâng, xin cảm ơn đồng chí, xin được hỏi đồng chí : chiếc xe biển xanh gây tai nạn chiều nay làm chết hai vợ chồng trẻ có phải là xe của quý Sở không ạ ?

PGĐS: Đúng vậy, đó là xe của cơ quan chúng tôi.

PV: Vâng, vậy lái xe là ai ạ ?

PGĐS: Hiện nay cơ quan đang điều tra, chúng tôi không thể tiết lộ danh tính của lái xe được, mong anh thông cảm !

PV: Vì sao lại thế ạ ?

PGĐS: Vì chúng tôi phải xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh xem trong trường hợp này nên để người nào lái xe.

PV: Thưa đồng chí, lái xe là ai thì phải căn cứ vào thực tế sự việc đã diễn ra, chứ sao lại phải chờ ý kiến chỉ đạo phân cho ai lái xe ạ ?

PGĐS: Theo nguyên tắc lãnh đạo của tỉnh chúng tôi là chỉ đạo toàn diện, tuyệt đối nên phải chờ ý kiến cấp trên. Sau khi có được sự cho phép của cấp trên, chúng tôi sẽ cho anh biết danh tính của người lái xe.

PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn đồng chí !...(lẩm bẩm): Tai nạn giao thông bao nhiêu người chứng kiến chứ có phải là phim hành động đâu mà cần đóng thế.

PGĐS: Anh vừa nói gì thế ?

PV: Thưa đồng chí, tôi nói rằng tỉnh của các đồng chí thực hiện nguyên tắc lãnh đạo nền nếp bài bản thế.

PGĐS: Đúng vậy, cảm ơn anh.

(Sau khi kết thúc cuộc gọi PV nói một mình " Đúng là tỉnh Thái Nguy...rất nguy...)

Son Thi Thu Blogge
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Sống Chung Với Một Đàn Lừa Thì Chả Sung Sướng Gì


Sống chung với một đàn lừa thì chả sung sướng gì
Photo: Matt Jones

Dân mình, muốn khá hơn, “giới có học” ngoài những kiến thức được học (và nhồi nhét) thì mỗi cá nhân nên tìm đọc thêm sách về triết học, văn học, nghệ thuật (tốt nhất là các tác phẩm đoạt giải vì đở mất thời gian sàng lọc mấy thứ tiểu thuyết vớ vẩn, ý này ông nhà văn Nhật Bản có nói trong quyển rừng rú gì đó rất hot..)
Thật lạ là những người làm những công việc đòi hỏi chiều sâu như dân thiết kế, nhà thơ, nhà chính trị, nhà văn, nhà báo..v.v. thì mình đếch thấy thằng nào con nào chịu khó tìm đọc (mà cái này thật khó ép uổng). Hoặc là liếc qua cái tựa đề, mò mẩn vài trang đầu trang cuối, phán như thánh là đã hiểu tường tận, đã nắm cái căn cơ võ học như Cẩu Tạp Chủng..
Và dân mình, lạ cái, là đứa nào mở mồm ra là cứ y như triết gia, thâm sâu nguy hiểm khó lường ! Huống chi tụi nghệ sĩ, tụi nó phải tỏ ra thâm trầm thời cuộc như bị chứng khổ dâm hành hạ.
Chuyện nhảm thế này, hồi đi học đại học, mình đang đọc quyển sách về Heraclitus, có trích một luận điểm nổi tiếng của ổng “Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông”, mấy thằng ngồi cạnh hỏi cái ớ người “đù, đọc sách gì mày, triết học hả, ghê ha, đù, Heraclitus tao nhớ là anh hùng trong thần thoại Hy Lạp mà, ổng cũng bàn về triết học nữa hả? ……..đù……..” Toàn kts tương lai..
Calvin and Hobbes
Calvin and Hobbes
Còn muốn cống hiến, muốn xây dựng , thì đọc thêm sách về kinh doanh, hiểu rõ về giá trị của vật chất, mới mong đón nhận cái giá trị tinh thần cao đẹp. Camus nói câu này, tụi “nghệ sĩ”, bậc sư sãi không biết có nhột “Chính là một dạng màu mè học đòi về tinh thần khiến người ta nghĩ rằng mình có thể thiếu tiền mà hạnh phúc.” (Mình đang muốn nói đến các vị sư, các vị nghệ sĩ luôn mồm phủ nhận giá trị vật chất, và hầu hết những kẻ lười biếng tư duy, lười biếng vận động, lười biếng tiếp nhận..)
Rất lạ là, bao nhiêu cái tinh túy tinh hoa nhân loại, qua một cái liếc nhìn và nụ hàm tiếu, dân mình vơ nhận cả nắm. Sao cũng chấp nhận được, sao cũng có lý do để đổ lỗi, đổ thừa, né tránh. Thú thật, mình thấy nó lương ương lỡ dở vô cùng, hiểm họa khôn lường.
Chốt lại, muốn xã hội tốt đẹp hơn,muốn có những sản phẩm, tác phẩm chất lượng và đồng đẳng với thế giới, ngoài vô số những điều kiện căn bản, cần nâng cao tinh thần đọc và học cái hay một cách nghiêm túc, hay hơn nữa là tác động được người khác học & đọc thêm. thiết nghĩ, sống chung với một đàn lừa, thì chả sung sướng gì cho cam.
ST
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Bạn Không Phải Một Cỗ Máy Trong Xã Hội Mua Dây Buộc Mình Này


Cái xã hội mà bạn đang sống trong là một mớ bòng bong đầy những lằng nhằng trói buộc bạn. Còn bạn, bạn không phải là một cỗ máy.
Trong bài viết này tôi xin được phân tích sơ qua những nhận định của tôi về một phần nhỏ trong nét tính cách chung của con người Việt Nam đã tạo ra những sợi dây ràng buộc như thế nào, và về lựa chọn của cái tôi cá nhân trong xã hội này.

Xã hội Việt Nam có gì?

Có ai đó đã từng ví von xã hội Việt Nam bây giờ giống một bầy cua trong chậu : có con trèo thì tự khắc có con kéo nó lại, kết quả rằng chúng mãi ở trong cái chậu chẳng thể thoát ra. Ở đây, tôi lại dùng hình ảnh một mớ dây hỗn độn, ngoắc với nhau, buộc vào nhau, càng kéo ra thì càng thít chặt lại, khó gỡ vô cùng. Vậy, những sợi dây này từ đâu mà ra?

Tâm lý dân tộc và biến tướng – sợi dây đầu tiên

“Chủ nghĩa yêu nước là sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ lịch sử Việt Nam từ cổ đại đến hiện đại.” (1)
Sự thật đúng là như vậy, người VN chúng ta cả ngàn đời nay luôn tự hào về nguồn gốc Con Rồng Cháu Tiên với những đức tính nổi bật như siêng năng, cần cù, hiếu học, chịu thương chịu khó, kiên trì, đoàn kết, đùm bọc, xả thân vì nghĩa lớn,… ngồi cả ngày kể cũng chẳng hết. Chính tâm lý dân tộc khiến người Việt Nam đoàn kết lại, sẵn sàng chìa tay ra giúp đỡ những người không quen biết trong cơn hoạn nạn, đồng tâm hiệp lực đánh giặc ngoại xâm. Nhưng trở về đời sống hàng ngày chúng ta co gì? Hay nên hỏi liệu chúng ta có đang quá khiên cưỡng huyễn hoặc về bản thân mình khi giờ đây cái tâm lý dân tộc ấy đã bị biến tướng thái quá để rồi trở thành những sợi dây tệ lậu mà người ta vẫn tự mua lấy để buộc mình?
Chúng ta buộc mình đầu tiên bởi cái dây hội chứng bầy đàn. Tính cộng đồng của người Việt khi được đề cao quá mức, nó thể hiện ở xu hướng kìm hãm những phát triển cá nhân hay đào thải sự khác biệt. Đỗ Nhật Nam, Huyền Chip, Lễ Nguyễn Quỳnh Anh là những nhân vật gần đây được làm cho nổi tiếng bởi văn hóa ném đá trên mạng. Những phát ngôn “bất thường” của họ được những kẻ trên-tay-có-đá (2) vin vào “giường cột đạo lý” để mạt sát, chỉ trích con người họ. Tâm lý bầy đàn, thích bài trừ sự khác biệt đã tạo ra một đám đông giận dữ chỉ biết ném đá, cậy đông hiếp yếu, chửi cho đã cái mồm mà ít biết nhìn nhận con người như cách họ nhìn nhận chính mình. Một đám đông đòi hỏi người khác phải biết giữ lễ nghĩa, trong khi họ chẳng tôn trọng cái cá nhân của mỗi con người. Một đám đông thiếu lòng vị tha, đủ lời ngụy biện, và thừa sự phán xét.
Thứ hai, người Việt Nam ta cảm thấy tự hào vì nước ta có những vị tướng huyền thoại như Võ Nguyên Giáp hay Trần Hưng Đạo, có những người được trao giải Nobel hay Field như Lê Đức Thọ và Ngô Bảo Châu. “Cần cù”, “hiếu học”, “nhẫn nại”,… hàng ngày ta vẫn bước ra đường với những huân chương lấp lánh như thế trên người. Nhưng thử bước vào công viên, quán cà phê hay hàng nét và 24/7 ta thấy vô số người đang lê la trà đá, chơi game, buôn chuyện giết thời gian, đủ mọi thành phần từ học sinh cấp 2 đến nhân viên công sở. Chúng ta có thể viện cớ này, bám lý nọ rằng họ là những con sâu làm rầu nồi càng nhưng chúng ta đang phí phạm thời giờ của xã hội để biến thành những sợi dây cột chặt đất nước này lại mà thôi. Chúng ta có thể mãi tự hào về quá khứ, về một vài nhân vật, để rồi quên mất rằng chính chúng ta cũng là bộ mặt của đất nước này, cũng là tương lai của Việt Nam này.

Trí tuệ dân tộc – sợi dây thứ hai

Tuy rằng được đánh giá rằng có một nhận thức về dân tộc rất cao, nhưng người Việt Nam lại được nhà cách mạng Phan Bội Châu miêu tả :
“(…)Hay nghi kỵ lẫn nhau, không làm nên việc gì cả, đó là điều rất ngu thứ nhất. Tôn sùng những điều xa hoa vô ích, bỏ bễ những sự nghiệp đáng làm, đó là điều rất ngu thứ hai. Chỉ biết lợi mình mà không biết hợp quần, đó là điều rất ngu thứ ba. Thương tiếc của riêng, không tưởng đến việc ích chung, đó là điều rất ngu thứ tư. Biết có thân mình nhà mình mà không biết có nước, đó là điều rất ngu thứ năm.”
Người Việt Nam đã thể hiện sự thông minh xuất chúng của mình qua việc dò sóng nghe trộm tin mật của Mĩ bằng đài radio, qua đường mòn Hồ Chí Minh – “một trong những thành tựu vĩ đại trong kỹ thuật quân sự thế kỷ 20” (3)… nhưng khi quay trở về cuộc sống bình thường lại bộc lộ ra tính cách tư hữu, lý sự, khôn lỏi, óc bè phái, thích xa hoa. Đặc biệt nhiều người sử dụng trí thông mình để lách luật, lừa đảo người khác, hay lợi dụng kẻ hở trong bộ máy để trục lợi, đặc biệt còn sử dụng trí thông minh của mình để bao biện cho những tính xấu của chính họ. Nhỏ là học sinh thì tìm cách quay tài liệu, lớn lên thì là tiêm thuốc vào rau củ quả, bòn rút vật liệu thi công. Nghiêm trọng hơn nữa là vụ việc tinh vi giấu xác nạn nhân để cản trở quá trình kết án. Người ở nước ngoài thì giấu rau củ quả đợi đến giờ giảm giá đem ra thanh toán, mua đồ trả góp trước khi về nước, tự lái xe đâm vào cây để được bảo hiểm, đỡ phải trả phí rác thải. Trí thông minh ngắn hạn được tận dụng triệt để ở mọi tình huống, mọi môi trường mà chẳng lường trước những hậu quả lâu dài.
Điều quan trọng nhất là khi những thói quen xấu sử dụng chất xám để chống đối hay làm cho qua chuyện dần dần ăn vào nếp sống người Việt, được biện minh bằng vô số những cái mác hoa mỹ, bỗng khiến cho “liêm chính”, “mô phạm” mới trở thành những hiện tượng lạ cần xem xét. Ngoài ra, chúng ta cũng có một bản năng đổ lỗi cho ngoại cảnh hay người ngoài. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” là thế nhưng khắp nơi ta nghe đầy những phàn nàn, than thở : phụ huynh lên án đạo đức người thầy; giáo viên chỉ trích học sinh bê tha, lười biếng; học sinh đổ lỗi cho hệ thông giáo dục; ngành này thì vun cớ sang cho ngành khác, bệnh nhân trách móc y đức, bác sĩ đổ lên cơ sở vật chất; người ỷ lại vào thiên tai, người oán thán chính phủ;…mà chẳng ai nhận ra bản thân mình cũng đầy khiếm khuyết và thiếu sót. Ai cũng đòi tự do, bình đằng trong khi còn thiếu hiểu biết, kiến thức về trách nhiệm về luật pháp. Chẳng ai chịu nhận lỗi, chẳng ai chịu thay đổi, muốn thay đổi cũng khó lòng thay đổi, khi mà cả một cơ chế từ cao xuống thấp đều có vấn đề.

An phận thủ thường – Sợi dây thứ ba

Đây là sợi dây khó cắt nhất, vì nó khó nhận biết, dễ đánh lừa con mắt mọi người. Nó còn được biết đến với cái tên “hội chứng con bò” (4). Văn hóa Việt Nam đi lên từ văn hóa làng, văn hóa lúa nước, nên con người Việt Nam vẫn còn nặng tư duy tiểu nông. Tư duy tiểu nông trong văn hóa của người Việt có thể được nhìn thấy ở tất cả mọi nơi : cách làm việc thiếu khoa học, suy nghĩ chưa sâu sắc, tiếp cận vấn đề còn nông nổi, thói ngã mạn và dễ ảo tưởng về khả năng của mình. Nhiều tư tưởng văn minh của nước ngoài đã bị bóp méo khi tiếp cận với Việt Nam như sống thử, tự do ngôn luận, quyền bình đẳng, tự do cá nhân… do sự tiếp nhận dễ dãi, hời hợt thay vì hiểu trọn vẹn bề sâu văn hóa. Chúng còn khiến chúng ta mắc nặng bệnh thành tích, dễ thỏa hiệp, tôn sùng phù phiếm.
Không chỉ dừng lại ở đó, sợi dây an phận thủ thường chính là tác nhân kìm hãm sự thay đổi trong lòng xã hội Việt Nam. Dân tộc Việt Nam so với dân tộc khác thì có phần siêng năng, chịu khó hơn nhưng lại thích dễ dãi và ổn định. Chính điều này làm chúng ta có những thế hệ học sinh chăm chỉ học hành nhưng lại lười tiếp cận vấn đề theo cách mới, ít khi tìm hiểu những kiến thức nằm ngoài sách vở, thiếu khá năng ứng dụng thực hành. Chúng ta có những nhân viên đến cơ quan còn hội họp nhiều hơn làm việc, dễ luồn cúi, cầu cạnh, xin xỏi hơn là chứng minh khả năng của bản thân. Thử hỏi, một xã hội đầy đẫy đám mây đen ngòm xám xịt như thế lấp tịt bầu trời, thì lấy đâu những tia hy vọng cho những cái cây văn minh phát triển. Và nếu những cái cây không thể lớn lên, không thể sống được, thì còn bao lâu nữa để đến cái ngày mà chúng ta ngộp thở trong cái không khí chúng ta thải ra hàng ngày?
Chẳng có hạt mưa nào ý thức rằng nó đang tạo nên cơn bão. Tôi không nói tất cả đều là những kẻ biếng nhác, thiển cận, ngụy biện. Nhưng sống trong một xã hội đầy những kẻ như thế, đâu phải ai cũng có thể mở mắt ra, hay có mở mắt ra được thì liệu có đủ can đảm để sống theo ý mình, làm theo lương tâm của mình không? Bỏ ngoài tai những lời ra tiếng vào, mặc cho tên mình bị đem lên thớt để chặt chém, hay tách mình khỏi những bầy đàn để đi tìm vị thế riêng, đều là những việc làm đầy rủi ro mà không phải kẻ nào cũng dám chấp nhận. Mà kể cả chấp nhận và dám tiến tới đâu chắc chắn sẽ thành công. Chính xã hội với những ràng buộc lẫn nhau bằng sự trái khoáy sinh ra từ thói quen, nỗi sợ, tư duy lối mòn hàng ngày của con người, đã tạo ra một sự cộng hưởng của những rắc rối, để rồi tác động lại vào chính họ. Để đến một ngày họ sẽ như đoàn quân của Napoleon tự kéo chính mình xuống kết cục chết đuối dưới dòng sông (5).

Xã hội còn có những cô đơn

Và chúng ta có quá nhiều những con người đang cảm thấy cô đơn. Ý tôi nói đến ở đây không phải là cái cảm giác thiếu thốn bạn bè để tâm sự, hay như khi bị bỏ rơi mà ai cũng phải trải qua một hai lần trong cuộc đời mà là khi bạn thấy lý tưởng của mình vụn vỡ, trong ánh mắt những người mà bạn hằng tin tưởng. Như thể bạn vừa phát biểu về vật lý lượng tử trong lớp học và nhận được ánh nhìn chòng chọc của những người đồng môn. Là khi bạn cảm nhận rõ tình thương của của cha mẹ nhưng không thể chịu đựng được bao bọc mãi trong đó, bạn cảm thấy mình như một con sói đứng giữa giữa bầy cừu trên một thảo nguyên mênh mang rộng lớn.
Bạn không còn thích những câu chuyện phiếm về việc hôm nay ai mặc gì làm gì, mà muốn bàn luận về những giả thuyết xuyên không-thời gian, hay chỉ đơn giản là quan niệm của bạn về thức tỉnh. Bạn chẳng quan tâm việc người khác xấu tính ra sao vì bạn vừa chiêm nghiệm ra tha thứ là tài sản lớn nhất bạn có. Hay khi bạn cảm thấy tù túng và ngộp thở với với những điều thừa thãi chẳng định nghĩa được con người bạn hàng ngày : như giành tình cảm của ông sếp, hay được điểm tuyêt đối lớp. Nhưng cho dù bạn đứng trước gương và hỏi câu tương tự Steve Jobs cả ngàn lần với câu trả lời “Không” duy nhất, bạn vẫn chấp nhận cái lịch trình của ngày hôm nay.
Và điều đang trói buộc bạn là sự sợ hãi: sợ hãi về một tương lai không chắc chắn, về những ánh nhìn, về lời nói bóng gió, về những kỳ vọng. Hơn hết bạn sự hãi sợ vì còn nghi ngờ vào khả năng của chính mình. Bạn viện lấy cớ về trách nhiệm và bổn phận với gia đình để vứt bỏ đam mê của mình xuống hố đen bất tận. Bạn ép mình vào trong những cuộc nói chuyện vô vị tẻ nhạt vì chẳng có ai nói những điều vĩ đại và hay ho với bạn. Bạn cất những chuyến phiêu lưu vào trong hộc tủ, tự nhủ rằng cuộc sống yên bình ấm êm này cũng đã làm bạn đủ hài lòng.

Dừng lại đi, bạn đâu phải là một cỗ máy!

Máy móc thì chạy trên một chương trình đã cài đặt sẵn có chức năng, vai trò, nhiệm vụ. Đời sau sẽ cải tiến hơn đời trước. Bạn thì không. Bạn là một con người thực thụ, chẳng cần bất cứ phần mềm cài đặt nào. Bạn yêu thương, bạn đam mê, bạn và những thế hệ sau bạn đều bình đẳng. Hơn hết bạn có quyền tự do chọn lựa.
Tôi đã từng nói trong một bài viết, con người ta không thể nào có nhiều lựa chọn khi họ còn ở trong bốn góc tường nhà, muốn có được tự do chọn lựa, tự do tư duy, tự do sống thì chúng ta phải bước ra ngoài thế giới và tập nhìn đời bằng con mắt của chính mình chứ không phải con mắt của người khác.
Xin các bạn đừng hiểu ý tôi trong cái hạn hẹp về từ ngữ. “Bước ra ngoài thế giới” không nhất thiết cứ phải là bỏ nhà đi bụi, ngắm nhìn năm châu bốn bể. Điều bạn cần làm là phải tự mình trải nghiệm, chịu trách nghiệm cho những kết luận, hành động của bạn. Đừng từ chối đọc một cuốn sách vì có người bảo rằng nó dở, đừng khó chịu với một người vì mẹ bạn bảo nó không tốt. Đó chỉ là cảm xúc của họ chứ không phải một mớ dữ liệu để bạn khai thác như máy móc. Hãy loại loại bỏ những suy diễn, những định kiến thành kiến mà xã hội và truyền thông gieo rắc vào đầu bạn, bởi vì:
“Cuộc hành trình thật sự của khám phá không nằm trong việc tìm đến những những vùng đất mới, mà ở sở hữu những cách nhìn nhận mới.” – Marcel Proust
Đừng để những cái dây cột chặt lấy bạn một khi bạn đã chọn lựa. Đừng sợ sai, bạn đâu thể đi nếu chưa từng vấp ngã? Đừng sợ bị chê cười, khi người ta thích phán xét những điều họ không biết. Đừng bận tâm đến những lí do, những biện minh của người đời, nó chỉ làm bạn chùn bước. Cũng đừng chờ đợi ngoại cảnh vừa ý bạn, hay cố thay đổi ngoại cảnh, hãy thay đổi chính mình bằng cách tìm ra những con đường, chỉ có khi đó ngoại cảnh mới thay đổi.
“Chúng ta có thể lật ngược dòng thủy triều trong lòng chúng ta, thoát khỏi sự sợ hãi để có được tự do đích thực, thì chúng ta có thể đẩy dòng thủy triều đó đến thế giới bên ngoài. Và tất cả chỉ còn là một sự lựa chọn. Một sự lựa chọn giữa sợ hãi và tình yêu. Chỉ có vậy thôi.” – David Icke

Hạnh Phúc Đích Thực – David Icke, Terence McKenna (vietsub bởi Nguyễn Hoàng Huy)


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Đi chơi nhặt được, ai mất xin liên hệ 1900570!

Hình ảnh: Cháu chào Chủ tịch, tặng cú tấm ảnh kỷ niệm Nà Hang

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Hình ảnh nữ quân nhân "bên không thắng cuộc"
















P/s: ... đang đợi..!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

chiên ra kinh tế!!

Đàn bà bao giờ cũng thích đàn ông đểu

TS Lê Thẩm Dương


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Có thể bạn không tin?


Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục"

Vợ "dị nhân": Chua chát phận vợ “nhặt”

Nhìn vợ của dị nhân - người đàn bà già cỗi, “xập xệ” hơn nhiều so với cái tuổi bốn mươi bảy, người ta đủ hình dung cả quãng đời long đong lận đận trước đây của chị, mà theo lời "dị nhân" nói, “đó là nghiệp của cô ấy”. 
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 1
Chị Lê Thị Mùi - người "vợ nhặt" hơn chồng "dị nhân" 9 tuổi
Qua lời kể bập bõm, nhát gừng, như cố chắp nối lại quá khứ, chị nói, chị với chồng cũ có với nhau được hai mặt con, khi đứa thứ ba còn đang trong bụng mẹ thì chồng chị bị truy nã. Ít lâu sau, anh ta bị bắt rồi lại được thả về nhà chờ chết. Chị chết lặng khi biết chồng mình đã dính HIV. 
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 2
Người "vợ nhặt" của "dị nhân" này đã chịu nhiều sóng gió, trước khi tìm được bến đỗ
Cú sốc ấy hình như đã biến chị trở thành người có thần kinh không bình thường. Năm 2002, chị bỏ quê, để hai đứa con lớn ở nhà cho ông ngoại rồi mang theo bé Phả (cậu con trai mới sinh) lên Hà Nội, lang thang gầm cầu Long Biên, bãi giữa sông Hồng bới rác, ăn xin kiếm sống. Chị chẳng thích mặc quần áo nữa, hai mẹ con cứ trần truồng như thế mà sống giữa đời.
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 3
Chị từng lang thang nhặt rác, ăn xin ở cầu Long Biên, bãi giữa sông Hồng...
Cũng năm ấy, chị gặp “người tình” của mình, khi anh hàng ngày ra bãi giữa tập thể dục, tập bơi cùng đám bạn thân. "Dị nhân" nhặt vợ biết hoàn cảnh của chị, biết cả những chuyện “bừa bãi” về đêm của chị. Gã nói, thẳng thắn đến mức hồn nhiên: “Trước khi về ở với tôi, cô ấy quan hệ tình dục bừa bãi lắm, nhưng không phải kiểu làm gái đâu. Cô này dở, cứ trần truồng nằm ở vệ đường, lại đang cơn thèm chồng, ai thích thì cho. Toàn mấy ông say, dân anh chị hoặc là cánh lao động xa nhà, cửu vạn… bập vào”. Biết thế, mà Tuấn vẫn cứ thương.
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 4
... có khi trên người không mảnh vải che thân...
Chị tủm tỉm kể: “Năm 2003, bố cu Phả mất, tôi và bố cháu (tức Tuấn – PV) chính thức đến với nhau. Hai người đưa nhau ra bến xe Giáp Bát để về quê thăm gia đình tôi và “tí toáy” lần đầu ở bến xe luôn”. Lúc ấy, "dị nhân" Tuấn vẫn đang có vợ. Qua lại, nhì nhằng với nhau đến năm 2006, Tuấn chính thức dắt chị và bé Phả về nhà ở cùng. 
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 5
... trước khi gặp chồng hiện tại
Căn nhà nhỏ ở phố cổ, nơi bố mẹ "dị nhân" Tuấn đang sống không ít lần dậy sóng, vì theo lời Tuấn, “mình phóng khoáng quá nên ông bà không ưng. Bố mẹ tôi là công chức về hưu, sống có nề nếp; còn cô này cư xử không phù hợp, ở trong nhà hay ra đường cũng chỉ thích trần truồng, rồi lại tha đầy rác về nhà”. Thế là ông bà bán căn nhà ở phố cổ, đi nơi khác sinh sống và mua cho con trai một căn hộ ở Văn Quán, Hà Đông để ra riêng. 
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 6
Chị có với "chồng" mới cô con gái 3 tuổi, bé Đức Hạnh
Mang tiếng là có nhà có cửa, nhưng chị Mùi vẫn lang thang đi ăn xin, chỉ khác là chuyển địa bàn xuống các chợ gần nhà. Chị khoe, khi sinh cô con gái Đức Hạnh năm 2009, chị để dành được cả triệu. Định sinh ở nhà, để "dị nhân" đỡ cho “lành”, nhưng chị vỡ ối nên phải vào viện. Sinh con xong, được bố mẹ chồng và bà con hàng xóm cho ít tiền, hai vợ chồng chị sống rủng rỉnh được cả tháng. 
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 7
Cô bé này đã có "thâm niên" 3 năm ăn cơm bố thí
Khi bé tròn 1 tháng 5 ngày, hết tiền, chị Mùi lại lếch thếch bế con đi xin ăn. Cho đến tận bây giờ, ăn xin vẫn là “nguồn sống” duy nhất của gia đình này.

"Dị nhân" nhặt vợ: “Tôi yêu người già, điên, xấu nhưng vẫn thèm gái trẻ”


Đôi mắt hấp háy trên gương mặt khá điển trai của Nguyễn Nghĩa Tuấn sáng lên khi nghe hỏi về chuyện tình ái. "Dị nhân" nhặt vợ khoe “chiến tích” với vẻ đầy tự hào: “Trước khi ở với cô Mùi, tôi đã có bốn đời vợ, người thì đi nhặt về, người do bố mẹ hỏi cho, toàn là những cô xấu xí, dở hơi, chẳng cưới hỏi gì cả.” 
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 8
"Dị nhân" Nguyễn Nghĩa Tuấn
Rồi "dị nhân" nhặt vợ vỗ ngực: “Tôi là người đàn ông cao thượng, tình yêu của tôi là tình yêu vô lượng, phải đem đi xả để làm phúc. Từ hồi về ở đây, tôi dắt cả chục cô về rồi, toàn người già, người xấu, người điên. Cũng có vài cô trẻ đẹp, nhưng thuộc diện điên tình. Thấy người ta ngủ ngoài đường cũng khổ, nên mình dắt về nhà; mà đàn bà, điên hay tỉnh đều thích tình dục cả, nên tôi cho…

Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 9
"Tôi là người cao thượng"
Tuấn phân bua: “Tôi là người tu, là người thuộc dòng Phật, dòng Thánh nên giữ giới kỹ lắm. Em phải hiểu, dâm dục, đấy cũng là tu, là tôi đang dùng tài năng để cảm hóa người khác. Đàn bà dốt lắm (?!), cảm hóa bằng ngôn từ không đủ mà phải bằng xác thịt nữa. Mấy cô kia được tôi “cảm hóa” vài lần, đỡ điên hẳn. Vợ tôi ngày xưa cũng điên, nhưng giờ tỉnh rồi đấy!
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 10
Trong nhà, gã chăng đầy ảnh các loại ảnh, từ ảnh Phật, thần chú, đến ảnh... sexy...
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 11
... cây cối và cả những đồ lặt vặt...
Nói đến đây, "dị nhân" nhặt vợ hướng đôi mắt to nhìn chằm chặp vào phóng viên, cười mủm mỉm, nói như thể chị vợ ngồi ngay cạnh không hiện hữu: “Cứ phàm là phụ nữ là tôi yêu và muốn giác ngộ cho (?!) Tình dục khổ lắm chứ em tưởng à? Tôi không muốn xả ra đâu, xả ra là mất hết năng lượng. Thế mà đời toàn gặp những cô thiếu hiểu biết, lại “nghiện” tình dục, thương quá nên phải hy sinh để giúp người ta giác ngộ!
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 12
Quang cảnh phòng bếp kiêm phòng ngủ của gia đình "dị nhân"
Chị Mùi cũng xác nhận, thỉnh thoảng chồng có đưa các cô gái trẻ lang thang về nhà. Tuấn thản nhiên “mây mưa” với họ trong phòng bếp kiêm phòng ngủ, còn chị và bọn trẻ nằm bên cạnh. 
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 13
"Ban thờ" cũng được trang trí bằng tranh ảnh phụ nữ
Những cánh cửa ngăn phòng đã bị dỡ hết, nên những giây phút nhạy cảm ấy, chị biết hết. Thỉnh thoảng ghen quá, lại không lý lẽ nổi trước anh chồng trẻ giảo hoạt, chị chửi bậy, thế là bị vài cái bợp tai. Chị bèn nghĩ kế “lãng công”, không đi xin ăn nữa, cho cả nhà nhịn đói. Các cô gái kia chán quá, đành tự rời đi.  

"Dị nhân" nhặt vợ: “Siêu nhân” hay kẻ cơ hội?

Chuyện trò với "dị nhân" nhặt vợ Nguyễn Nghĩa Tuấn, nếu không tỉnh táo, rất dễ bị cuốn vào “ma đạo” ngôn ngữ và mê cung… rác của gã. Trong căn hộ chừng 60m2, gã dán, treo, vẽ chằng chịt những câu chú của Phật giáo, tranh tượng Phật cùng ảnh khêu gợi, rác và lổn nhổn cây cối, cả còn sống lẫn đã chết.
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 14
Cây đàn chằng chịt những dòng chữ mà Tuấn gọi là "thông linh tự" 
Nói cái gì gã cũng viện dẫn kinh sách, cũng bảo Phật dạy thế này, Thánh dạy thế kia. Gã giải thích: “Tất cả ở đây, hình xác thì là rác, nhưng là thứ rác tinh thần, là sáng tạo nghệ thuật. Tất cả đều do Phật biến ra thôi. Cái cây chết cũng có nghệ thuật của nó. Còn ảnh gái đẹp, tôi nhìn để có hứng tình, để còn “giác ngộ” cho vợ và những cô khác.

"Dị nhân" nhặt vợ cũng khoe, mình đang “khai sáng” cho hai đứa trẻ. 
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 15
Hai đứa trẻ này chưa hề biết đến trường lớp mà chỉ biết ăn xin
Gã thao thao: “Tất cả khoái lạc ở đời không gì bằng trí tuệ. Tôi cứ rút kinh nghiệm từ mình mà ra, tôi có trí tuệ siêu phàm có phải nhờ đi học ở trường đâu! Tôi có nhiều thời gian nên sẽ tự dạy con, uốn nắn con theo ý mình.” 

Có lẽ với cách dạy dỗ ấy của Tuấn mà bé Phả đã 10 tuổi vẫn chưa biết hết bảng chữ cái, ngôn ngữ giao tiếp rất kém, thỉnh thoảng buông một điệu cười vô hồn. Bé Hạnh, con ruột Tuấn và chị Mùi, cũng đã lên 3, suốt ngày theo mẹ đi ăn xin, nói không sõi, ánh mắt ươn ướt hơi dài dại, nhìn khách như nài nỉ. Không được đi học, chúng cũng chẳng có bạn, vì trẻ con ở những căn hộ bên cạnh không dám chơi cùng. 
  
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 16
Những thức ăn này do chị Mùi và bọn trẻ xin về...
Nghe Tuấn nói chuyện, khó có thể biết "dị nhân" là người hoang tưởng hay gã chỉ là một kẻ khôn ngoan dưới vỏ bọc lập dị. Khi thử hỏi tại sao gã không chịu đi làm, gã xổ cả tràng: “Tôi ngày xưa cũng đi làm, nhưng va chạm với công việc rất khổ, mệt nhọc, mà cái chí mình thì cao siêu, không phù hợp với lao động kiểu ấy. Tôi vẫn đóng góp cho cuộc sống này, nhưng bằng trí tuệ, bằng thơ ca. Tôi có trí tuệ tôi mới có được cuộc sống như thế này chứ…
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 17
"Chỉ cần múa lưỡi là có kẻ mang tiền đến cho tôi"
…Cô này (chị Mùi – PV) cô ấy giỏi xin tiền, đến tôi còn phải nể vì tôi không làm được, thấy khổ, thấy ngượng, thấy mất thời gian; thế thì cứ để cô ấy xin. Vợ mà lười kiếm một tí thì lại “đẽo” ông bà cụ. Tôi giỏi việc khác cơ, nói một cách dân dã, tôi là bố của lưu manh, tức là lưu manh một cách có trí tuệ (?!), không cần khổ sở đi làm cho khổ, chỉ cần dùng mồm mà biến thành tiền, chỉ cần múa lưỡi là có người mang tiền đến cho!
Dị nhân "nhặt" vợ: "Đàn bà điên hay tỉnh thì đều thích tình dục" 18
Tương lai nào chờ đợi hai đứa trẻ trong căn chung cư "đồng nát" này?
Mà quả thế thật! Với miệng lưỡi của mình, gã đã “chinh phục” khối người. Người dân trong khu phố cho biết, "dị nhân" nhặt vợ chẳng gây sự với ai bao giờ, lúc nào cũng mềm mỏng, ngọt nhạt. Tiền lệ phí chung cư, tiền điện nước, gã cũng không chầy bửa mà đóng rất đúng hạn. 

Ông Nguyễn Văn Sự, Tổ trưởng Tổ dân phố 14, khu đô thị Văn Quán cũng lắc đầu: “Tôi nhiều lần sang vận động anh chị ấy cho các cháu đi học, nhưng anh ấy vặn vẹo lý lẽ ghê lắm, bảo con anh ta, anh ta tự nuôi dạy. Mọi người lo nhà anh ta chất đầy giấy rác, dễ cháy nổ, sang nhắc thì anh ấy bảo anh ấy là con nhà Thánh, nhà Phật được phù hộ, không thể cháy nổ được, nhỡ mà cháy thì anh ta chịu phạt. Cửa chính thì anh ta khoét lỗ cho mèo chui, cửa phụ thì gỡ hết, nói thì anh ta bảo cửa nhà anh ta, anh ta thích làm gì thì làm. Chúng tôi cũng đành chịu!
Phần nhận xét hiển thị trên trang