Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Những điều tuyệt vời trong cuộc sống chật chội này vẫn còn, nó sẽ đến với chúng ta khi chúng ta thật sự trân trọng nó.



Khi hay tin Mối chúa được xuất bản tại Mỹ tui đã cố lên amazon đặt mua, thanh toán visa thất bại 2 lần. Nghĩ mình ko có duyên dù đã sở hữu bản in trong nước.
Vừa thấy a Nguyễn Tuấn Bình về sách tui đặt liền ko do dự, và điều tuyệt vời hơn anh cất công mang chồng sách đến để tác giả Lao Ta ký tặng.
Bây giờ cầm sách trên tay một cảm giác khó tả lắm. Cảm ơn anh Bình cảm ơn tác giả Tạ Duy Anh. Những điều tuyệt vời trong cuộc sống chật chội này vẫn còn, nó sẽ đến với chúng ta khi chúng ta thật sự trân trọng nó.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Kỷ luật hàng loạt tướng lĩnh cao cấp: 'Tấn công vào những nơi quen gọi 'nhạy cảm', không bao giờ chạm được'


(VTC News) - Đại biểu Quốc hội cho rằng việc kỷ luật một số tướng lĩnh cao cấp trong quân đội và công an thể hiện chúng ta đã tấn công vào những nơi từ trước đến nay quen gọi là “nhạy cảm”, những nơi mà tưởng chừng không bao giờ chạm được vào thì bây giờ chúng ta làm được.
“Phải bắt được con bướm chúa”
Liên quan đến việc một số tướng lĩnh cấp cao của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng vừa bị xử lý kỷ luật, trả lời PV VTC News, ông Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Khóa 14, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng đây là “chuyện bình thường” và “không phải là vấn đề nhạy cảm”.
Ky luat hang loat tuong linh cao cap: 'Tan cong vao nhung noi quen goi 'nhay cam', khong bao gio cham duoc' hinh anh 1
 Hàng loạt các tướng lĩnh cấp cao của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng bị đề nghị kỷ luật do những vi phạm trong thời gian qua. 
"Thực ra chúng ta cứ tự xem đấy là vùng cấm, chứ tôi cho rằng đó là chuyện bình thường. Chỉ có những gì thuộc về bí mật quân sự, bí mật an ninh quốc gia, bí mật kinh doanh, bí mật đời tư cá nhân... thì mới là vùng cấm, còn sai phạm của cán bộ thì tại sao lại có thể xem đó là vùng cấm được.
Nếu chúng ta coi đó có là vùng cấm thì tức là từ trước đến nay đã có tình trạng bao che cho nhau, o bế nhau, dẫn đến tình trạng cấp dưới nói dối, báo cáo sai lên cấp trên, rồi nhiều cơ quan nhà nước nói dối nhân dân.
Bây giờ không còn chuyện đó nữa. Chúng ta đang mong muốn xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng văn minh, đồng nghĩa với việc phải xây dựng một xã hội dân chủ và việc công khai sai phạm của các quan chức bây giờ là chuyện rất bình thường. Không nên coi đó là một vấn đề khó khăn hay là nhạy cảm”.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, điều quan trọng là phải bắt được những “con sâu lớn”, “con bướm chúa” thì mới có một xã hội thực sự trong sạch.
“Chừng nào mà trong công cuộc phòng chống tham nhũng, chúng ta bắt được nhiều sâu, bắt được những con sâu lớn, bắt được con bướm chúa, bắt hết được những con vi trùng gây bệnh có tính chất là nguy hiểm thì lúc đó chúng ta mới có một xã hội thực sự trong sạch, một “cơ thể nhà nước” khỏe mạnh”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.
Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, lẽ ra đây là công viêc mà Đảng và nhà nước phải làm từ trước rồi, nếu trước kia làm quyết liệt thì đã không dẫn đến tình trạng này.
“Có những người mà trước kia chúng ta cứ ca ngợi là có công lao to lớn thì bây giờ lại trở thành những kẻ phản bội lại nhân dân, rồi có những ông trước kia trong lý lịch, khi khai hồ sơ cán bộ để bổ nhiệm thì khai rất rất hay nhưng bây giờ lại té ra là không phải vậy.
Đấy là điều đau đớn, nó thể hiện sự lỏng lẻo trong tổ chức và quản lý cán bộ, thậm chí là bao che cho nhau, ca tụng lẫn nhau, nâng nhau lên, dìm người khác xuống để đưa những người không xứng đáng vào. Để những người này đứng trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp là điều đáng tiếc trong công tác cán bộ. Chúng ta đã để tình trạng này xảy ra trong một thời gian rất dài”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhận xét.
Ky luat hang loat tuong linh cao cap: 'Tan cong vao nhung noi quen goi 'nhay cam', khong bao gio cham duoc' hinh anh 2
Bắt được con bướm chúa, bắt hết được những con vi trùng gây bệnh có tính chất là nguy hiểm thì lúc đó chúng ta mới có một xã hội thực sự trong sạch, một "cơ thể nhà nước khỏe mạnh".
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, hình ảnh và uy tín của lực lượng vũ trang, cụ thể là công an và quân đội phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ đứng đầu. Hình ảnh công an và quân đội hiện nay, phụ thuộc rất nhiều vào những tấm gương của những người lãnh đạo của lực lượng này.
"Vi phạm của những tướng lĩnh vi phạm vừa qua đã diễn ra trong một thời gian dài. Có người nắm vị trí vô cùng quan trọng, thậm chí là vị trí trọng yếu quốc gia như Tổng cục Tình báo, Quân chủng Phòng không. Điều này khiến cử tri lo ngại còn có những sai phạm khác liên quan đến các lãnh đạo cấp cao khác, ở các cấp ngành khác hay không?
Điều này cũng là dễ hiểu. Đây cũng là vấn đề mà Đảng cần cân nhắc để có hướng xử lý vụ việc trong thời gian tới” - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng khẳng định quan điểm của Đảng rất rõ. Đó là Đảng xác định không có vùng cấm trong xử lý cán bộ vi phạm.
"Bây giờ chúng ta đã tấn công vào những nơi từ trước đến nay chúng ta có quen gọi là “nhạy cảm”. Những nơi mà tưởng chừng không bao giờ chạm được vào thì bây giờ chúng ta làm được. Điều này thể hiện quyết tâm của Đảng, của Bộ Chính trị và Ban Bí thư trong việc làm trong sạch, lành mạnh bộ máy đội ngũ cán bộ Nhà nước.
Có thể nói là từ việc xử lý, kỷ luật một loạt cán bộ cấp cao trong hệ thống an ninh quốc phòng vừa qua cho thấy sự cần thiết của việc rà soát lại công tác cán bộ, phải đánh giá lại chất lượng công tác cán bộ và giám sát chất lượng cán bộ. Đây là những điều mà có lần tôi đã từng nêu tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa 14".
Vị đại biểu Bến Tre khẳng định không phải chỉ là quy định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về rà soát hơn 1.000 cán bộ cấp cao do Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý, mà phải làm tất cả các khâu, các cấp các ngành mà phải đánh giá lại toàn bộ công tác cán bộ, chất lượng cán bộ ở mỗi cấp.
"Hiện chúng ta đã làm về bộ máy tổ chức hành chính rồi, vậy thì còn công tác cán bộ cũng cần thiết phải làm cho đồng bộ. Thực tế cho thấy, thời gian qua, công tác giám sát và kiểm tra cán bộ của chúng ta còn rất lỏng lẻo”, ông Nhưỡng nói.
Xử lý công khai 
Cũng liên quan đến vấn đề một số tướng lĩnh cấp cao bị đề nghị xử lý kỷ luật trong thời gian qua, trả lời PV VTC News, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng cho rằng việc công khai xử lý vi phạm là cần thiết, bởi xử lý công khai thì các thế lực xấu không có cơ hội lợi dụng, xuyên tạc.
“Theo tôi, mỗi sai phạm như vậy nếu để kéo dài sẽ tác động, ảnh hưởng xấu, nên khi đã phát hiện, có đủ cơ sở, chứng cứ để kết luận thì nên kết luận sớm và xử lý nghiêm minh, công khai, lấy lại trật tự kỷ cương trong Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, đồng thời tránh các thế lực xấu lợi dụng, xuyên tạc.
Tất cả những vụ việc vừa qua đều dân chủ, minh bạch, công khai, đúng người, đúng tội. Xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm thì sẽ nâng cao được uy tín của Đảng, Nhà nước, được sự đồng lòng ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân”, ông Phúc nói.
Nhận xét về việc có cả tướng lĩnh đang giữ chức vụ Thứ trưởng nhưng vẫn bị kỷ luật, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc cho rằng không có gì “đáng ngạc nhiên”, bởi vi phạm thì phải xử lý.
“Theo tôi, đến cấp Bộ trưởng còn bị kỷ luật thì nói gì đến cấp Thứ trưởng. Quan trọng là phải giữ nghiêm kỷ cương phép nước và kỷ luật trong Đảng.
Vụ việc trên không có gì đáng ngạc nhiên cả. Điển hình là Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT còn bị kỷ luật cả về Đảng và kỷ luật hành chính, cho thôi giữ chức Bộ trưởng, thì điều này cũng hết sức bình thường, càng củng cố lại quan điểm là không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ".
PGS Nguyễn Trọng Phúc lấy dẫn chứng việc Bộ Công an đã kỷ luật Tổng Cục trưởng Phan Văn Vĩnh, Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa, giờ đến lượt Thứ trưởng Bộ Công an.
Những sai phạm đã rõ ràng, đã có kết luận rồi thì cứ theo quan điểm của Đảng mà xử lý. Có như vậy mới không sợ mất uy tín, củng cố được niềm tin, tin cậy của Đảng viên, nhân dân với các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
"Từ trước đến nay, ta cứ hay xử lý nội bộ, gần đây chúng ta công khai trước các phương tiện truyền thông đại chúng. Ở đây có hai vấn đề là kỷ luật trong Đảng và xử lý hành chính nhà nước, những ai thuần túy chỉ làm công tác Đảng thì kỷ luật Đảng, còn ai gắn với cơ quan nhà nước thì phải xử lý hành chính nhà nước. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thì phải xử lý theo đúng tội danh quy định của pháp luật" - ông Phúc nói. 
PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc cho rằng: "Trước giờ ta vẫn hay dựa vào tập thể, cái gì cũng đổ cho tập thể mà không ai chịu trách nhiệm cả. Việc xử lý cán bộ cấp cao vừa qua đã thể hiện sự đề cao trách nhiệm cá nhân, có công thì tuyên dương, khen thưởng, còn có tội thì phải chịu trách nhiệm. 
Hội nghị Trung ương lần thứ 7 Khóa 12 này tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cao cấp chiến lược, có phẩm chất, năng lực, có tầm chiến lược. Vậy nhưng bây giờ, chúng ta vẫn phải xử lý một số cán bộ có chức, có quyền, điều này là không mong muốn. Nhưng đây là việc hết sức cần thiết trong điều kiện xây dựng chỉnh đốn Đảng hiện nay”.
Xử lý nghiêm minh không sợ mất uy tín
Trả lời PV VTC News, ông Lê Như Tiến, nguyên ĐBQH Khóa 13, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: "Trong chỉ đạo phòng chống tham nhũng, Đảng đã khẳng định không có “vùng cấm”. Ai có vi phạm là xử lý, không phân biệt là dân thường hay công an, quân đội.
Vừa qua, một số người nắm giữ vị trí trọng trách quan trọng trong Bộ Công an, Bộ Quốc phòng bị đưa ra kỷ luật khiến nhiều người lo ngại việc xử lý cán bộ cấp cao như vậy thì sẽ ảnh hưởng đến hệ thống cấp dưới, ảnh hưởng uy tín... 
"Tôi ủng hộ việc xử lý quyết liệt, không có vùng cấm. Không chừa một ai, hễ đã vi phạm. Chúng ta xử lý nghiêm minh thì không việc gì sợ mất uy tín cả.
Qua vụ này cho thấy sự quyết liệt vào cuộc của Đảng, Nhà nước trong chống tham nhũng và xử lý cán bộ vi phạm, đó là đã vi phạm là phải xử lý, cho dù đó là ai. Điều này càng thể hiện rõ quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta hiện nay", ông Tiến nói.
BÍCH HƯỜNG - LƯU THỦY


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Mỹ sắp trở thành nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới



Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) mới đây cho biết Mỹ đang trên đà vượt qua cả Ả Rập Saudi và Nga để trở thành nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới lần đầu tiên kể từ những năm 1970.
khai thac dau mo tai My
HÌnh ảnh khai thác dầu tại mỏ dầu Permian Basin ở thị trấn dầu mỏ Midland, Texas, vào ngày 21 tháng 1 năm 2016. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)
EIA dự đoán rằng sản lượng dầu thô của Mỹ trong cả năm 2018 sẽ đạt trung bình khoảng 10,8 triệu thùng/ngày. Điều này có nghĩa rằng tổng sản lượng dầu thô Mỹ năm nay sẽ tăng thêm trung bình 1,4 triệu thùng/ngày so với năm 2017. Nếu dự báo của EIA chính xác, mức sản lượng này sẽ vượt qua kỷ lục sản lượng dầu mỏ mà Mỹ khai thác được trong năm 1970.
Cũng theo EIA, đà tăng trưởng sản lượng dầu mỏ của Mỹ sẽ tiếp tục trong năm 2019 và có thể đạt mức trung bình 11,8 triệu thùng/ngày.
Trong một tuyên bố phát hành mới đây, IEA cho hay: “Nếu những dự đoán này thành hiện thực, Mỹ sẽ là nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới trong năm 2018 và 2019”.
Theo Epoch Times, năm ngoái Nga và Ả Rập Saudi sản xuất trung bình khoảng 10 triệu thùng/ngày và Mỹ đạt khoảng 9,4 triệu thùng/ngày. Nếu cả Ả Rập Saudi và Nga vẫn tăng đều sản lượng trong năm tới, họ có thể vẫn giữ khoảng cách với Mỹ.
Epoch Times nhận định sự gia tăng sản lượng dầu mỏ từ đá phiến của Mỹ đã làm thay đổi động lực trong thị trường dầu mỏ toàn cầu. Sản lượng dầu từ đá phiến Mỹ đã tăng đáng kể trong các năm 2012 tới 2015 nhờ vào cách mạng khai thác dầu mỏ từ đá phiến với các cải cách công nghệ như dùng sức ép thủy lực để tách dầu mỏ khỏi đá phiến.
Tuy nhiên, giá dầu thế giới trong giai đoạn 2014 – 2017 đã giảm mạnh khiến 1/3 công ty Mỹ khai thác dầu từ đá phiến đã bị phá sản hoặc kiệt quệ về tài chính.
Các thành viên OPEC đã bán dầu ở mức chấp nhận lỗ để kìm giá xuống mức thấp và đẩy các công ty Mỹ ra khỏi thị trường khai thác dầu mỏ. Nhưng phần lớn các nhà sản xuất dầu mỏ từ đá phiến của Mỹ vẫn kiên cường bám trụ bằng cách giảm chi phí sản xuất, vận hành, theo đánh giá của Epoch Times.
Trong vòng 12 tháng qua, với chính sách ủng hộ thị trường dầu mỏ của chính phủ Trump, sản lượng dầu mỏ tại Mỹ đã tăng lên đều đặn.
Ông Andrew Slaughter – chuyên gia năng lượng và giám đốc điều hành của công ty tư vấn Deloitte Services LP nói với Epoch Times rằng hiện nay, với mức giá dầu thô trung bình khoảng 60 USD tới 70 USD/ thùng cho phép các nhà sản xuất dầu mỏ Mỹ “tái đầu tư vào các giếng dầu và tăng thêm quy mô sản xuất”.
Ngoài ra, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu cũng duy trì ở mức cao, điều này khuyến khích các công ty Mỹ tăng sản lượng khai thác.
Chuyên gia Slaughter nói thêm rằng nhu cầu dầu mỏ tăng cao trong khoảng 2 năm qua là do được thúc đẩy từ môi trường kinh tế lành mạnh tại Châu Á và Bắc Mỹ, và kinh tế Châu Âu cũng đang trên đà phục hồi.
Yên Sơn / trithucvn
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Nixon đến Trung Quốc và Trump “đến với nước Nga”: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần


Có vẻ như Mỹ đang muốn chơi “lá bài Nga” để kiềm chế Trung Quốc và giành lại thế thượng phong trong quan hệ nước lớn.
Cách đây hơn 40 năm, cặp bài trùng khét tiếng Nixon-Kissinger đã tạo ra cơn địa chấn chính trị với chuyến thăm bất ngờ đến Trung Quốc, mở đường cho quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao Mỹ-Trung sau nhiều thập kỷ đối đầu.
Chính “lá bài Trung Quốc” là một trong những "siêu vũ khí" của Mỹ, giúp nước này kiềm chế thành công Liên Xô trong suốt nửa sau của Chiến tranh Lạnh.
Mỹ đã từng vận dụng thành công con bài Trung Quốc để buộc Liên Xô phải chấp nhận hoà hoãn vào những năm 70. Bằng việc khai thác mâu thuẫn Xô - Trung ở mức tối đa, Mỹ đã tạo động lực để cả hai nước này theo đuổi quan hệ gần gũi hơn với Mỹ, từ đó cho phép Mỹ có nhiều khoảng không điều chỉnh chính sách linh hoạt hơn.
Trong mối quan hệ tay ba Mỹ - Trung - Nga, Trung Quốc và Nga thường có xu hướng xích lại gần nhau để cân bằng lại với Mỹ, trong khi Mỹ luôn tìm cách để phân tách họ thông qua lôi kéo hay trung lập hóa một nước.
Ngày nay, vật đã đổi, sao đã dời, Trung Quốc vươn lên trở thành đối thủ cạnh tranh chiến lược số một của Mỹ. Có vẻ như Mỹ đang muốn chơi “lá bài Nga” để kiềm chế Trung Quốc và giành lại thế thượng phong trong quan hệ nước lớn.
Hôm nay, ngày 16/7, Tổng thống Trump có cuộc gặp với Tổng thống Putin tại Helsinki, Phần Lan, bất chấp những căng thẳng hiện nay trong quan hệ hai nước. Điều này không khỏi khiến nhiều người nhớ đến chuyến thăm Trung Quốc lịch sử của Nixon năm 1972. Đại văn hào Mark Twain đã từng nói rằng "lịch sử không bao giờ lặp lại nhưng nó thường gieo vần"
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 1.
Nói đến các cặp "kỳ phùng địch thủ" trong nền chính trị hiện đại, có lẽ cặp Mỹ - Nga là tiêu biểu nhất.
Trong Thế Chiến II, do đối mặt với mối hiểm hoạ sống còn từ Đức Quốc Xã, hai bên dù không muốn nhưng buộc phải tham gia vào một cuộc "hôn nhân vụ lợi" để đánh bại thế lực bá quyền này. Sợi dây liên kết lợi ích vốn rất mong manh này đã đứt ngay giây phút quân Đồng minh giành chiến thắng chung cuộc vào mùa hè năm 1945.
Những gì diễn ra sau đó thì ai cũng biết: một loạt các mâu thuẫn về lợi ích ở những khu vực chiến lược trọng yếu trải dài từ Tây Âu đến Đông Á, những xung đột không thể dung hoà về ý thức hệ, sự ra đời của vũ khí hạt nhân, cuộc cạnh tranh để vươn lên vị trí số 1 thế giới … gần như khiến Chiến tranh Lạnh trở thành kết cục không thể tránh khỏi dành cho hai cựu đồng minh này.
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 2.
Trong suốt những thập kỷ đối đầu, các cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước vẫn diễn ra, ngay cả trong những thời điểm cạnh tranh căng thẳng nhất.
Đó là những lúc họ gặp nhau để bàn về những vấn đề thế giới, quyết định số phận của một quốc gia hay khu vực, để “tháo ngòi” căng thẳng hạt nhân hay thậm chí cũng có những thời điểm gặp nhau với niềm hy vọng sẽ hạ nhiệt căng thẳng Chiến Tranh Lạnh.
Trên thực tế, thượng đỉnh Trump - Putin sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh thứ 30 giữa nguyên thủ hai nước này kể từ khi Eisenhower và Khrushchev lần đầu gặp nhau tại Geneva năm 1955.
Trong số 30 cuộc gặp thượng đỉnh thì có đến 14 cuộc gặp dẫn đến việc ký kết những thỏa thuận lớn như Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM) giữa Nixon và Brezhnev năm 1972, Hiệp ước loại bỏ tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung (INF) giữa Reagan và Gorbachev năm 1987 hay gần đây nhất là Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) giữa Obama và Medvedev năm 2010.
Lịch sử thượng đỉnh Nga-Mỹ vốn cũng không chỉ toàn màu hồng. Bên cạnh thành công thì cũng có không ít các cuộc gặp kết thúc trong thất bại thảm hại.
Sự kiện máy bay trinh thám U-2 của Mỹ bị bắn rơi trên lãnh thổ của Liên Xô cùng sự phủ nhận hoàn toàn từ phía Mỹ đã khiến Khrushchev tức giận bỏ về sớm trong cuộc gặp thượng đỉnh năm 1960 tại Paris.
Cuộc thượng đỉnh Kennedy - Khrushchev năm 1961 tại Vienna cũng bị coi là một thất bại lớn khi lãnh đạo hai bên không thể đạt được đồng thuận trong việc đàm phán hiệp định cấm thử vũ khí hạt nhân, do những mâu thuẫn sâu sắc về tình trạng của thành phố Berlin - vốn nằm sâu trong lòng Đông Đức.
Những thất bại lớn này là lời cảnh báo đối với những ai đang đặt quá nhiều niềm kỳ vọng vào một sự đột phá sau cuộc gặp sắp tới giữa hai nguyên thủ Mỹ - Nga.
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 3.
Con đường đến cuộc gặp Trump - Putin tại Helsinki, Phần Lan ngày 16/7 đã trải qua nhiều thăng trầm.
Cần lưu ý rằng mầm mống của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga đã xuất hiện ngay từ chiến dịch tranh cử Tổng thống trước tháng 11/2016. Khi đó ông Trump đã thể hiện thiện cảm đặc biệt với ông Putin, và ngỏ ý khi thắng cử sẽ đưa Mỹ và Nga lại gần nhau.
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 4.
Trong giai đoạn tranh cử, ông Trump từng thể hiện thiện cảm với ông Putin. Ảnh: Reuters
Hành động có phần cảm tính này của ông Trump sau đó phần nào đã làm hại ông, bị dư luận coi là con rối của ông Putin và khởi nguồn vụ điều tra Nga can thiệp vào bầu cử.
Những sức ép nội bộ đã ngăn cản chính quyền ông Trump không thể cải thiện quan hệ với Nga. Ngược lại, họ đã tuyên bố Nga cùng Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh xét lại” tại chiến lược an ninh quốc gia vào tháng 12/2017.
Những diễn biến sau đó càng khiến cho quan hệ hai nước đi xuống: Mỹ đóng cửa Lãnh sự quán và trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga vào tháng 3/2018 sau khi nghi ngờ vụ đầu độc gián điệp tại Anh, tiếp theo đó là cuộc không kích của Mỹ - Anh - Pháp vào Syria với cáo buộc chính phủ Assad do Nga hậu thuẫn đã sử dụng vũ khí hóa học.
Mặc dù sức ép nội bộ và những diễn biến không thuận ở bên ngoài đã không cho phép ông Trump tiến gần hơn tới Nga, chính quyền ông Trump dường như vẫn chưa từ bỏ ý định này. Trong suốt thời gian qua, hai bên vẫn giữ kênh liên lạc để trao đổi thường xuyên.
Bản thân ông Trump và ông Putin đã gặp nhau hai lần: lần đầu tiên tại Thượng đỉnh G20 ở Đức (5/2017) và lần thứ hai ở Tuần lễ Cấp cao APEC tại Việt Nam (11/2017). Tuy nhiên, trước những con mắt dò xét và lịch công tác dày đặc, hai nhà lãnh đạo không có nhiều thời gian để trao đổi riêng.
Chỉ mới đây, khi mà chính quyền Mỹ phần nào đã có sự ổn định hơn ở trong nước, và sau cuộc gặp với ông Kim Jong-un thì uy tín về đối ngoại tăng lên, thì ông Trump bắt đầu đánh tiếng mong muốn gặp Nga.
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 5.
Câu hỏi đặt ra là động cơ nào khiến hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga lại quyết định gặp nhau?
Với Nga, ưu tiên cao nhất của họ là thoát khỏi hoàn cảnh bị bao vây kinh tế để có cơ hội phát triển. Kinh tế Nga về ngắn hạn thì có cải thiện nhưng về dài hạn thì đã tụt hậu rất nhiều kể từ khi bị cấm vận sau vụ sáp nhập Crimea năm 2014. Tổng thống Putin hiểu rằng không có sự ủng hộ của Mỹ và cá nhân ông Trump thì sẽ không làm được việc này.
Xa hơn nữa, Nga cũng có nhu cầu được trở lại G8, cải thiện hình ảnh của mình trên trường quốc tế, tiếp nối đà thành công của World Cup vừa qua.
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 6.
Tổng thống Nga Putin tổ chức thành công World Cup 2018. Ảnh: Reuters
Về phía Mỹ, các động cơ của họ phải kể đến yếu tố Trung Đông, Châu Âu và Trung Quốc.
Với Trung Đông, Mỹ hiện có nhu cầu rút lui chiến lược tương đối khỏi khu vực này, vận động sự ủng hộ của Nga với vấn đề Israel và Iran. Ngay cả khi Mỹ phải chấp nhận thực tế về thành công của bộ ba Nga-Iran-Assad trên chiến trường, họ cũng vẫn muốn duy trì chỗ đứng của mình ở khu vực này thông qua việc đảm bảo an ninh cho Israel và củng cố khả năng của các lực lượng người Kurd ở phía Bắc Syria.
Với Châu Âu, ông Trump đang gây sức ép mạnh với NATO về chia sẻ gánh nặng quân sự và với EU về kinh tế thương mại. Một cuộc gặp với ông Putin “trên lưng” các nước Châu Âu sẽ thể hiện một nước Mỹ dám làm, không kiêng nể, sẵn sàng ép buộc đồng minh theo ý mình.
Và động cơ thứ ba là với Trung Quốc - cường quốc đang vươn lên thách thức vị trí siêu cường số 1 của Mỹ.
Sự trùng lặp về thời điểm giữa những nỗ lực của chính quyền Trump nhằm xoa dịu căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ cùng mối đe dọa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày một gia tăng trong thời gian gần đây buộc người ta phải nghĩ rằng Trump và các cố vấn của mình đang cố gắng vận dụng "lá bài Nga" để đẩy Trung Quốc vào thế bị động trong quan hệ nước lớn.
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 7.
Có những lý do để không nên quá kỳ vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga lần này sẽ đạt kết quả lớn ngay lập tức. Về cơ bản, cuộc gặp sẽ mang tính “mở cửa” để hai bên tiếp tục trao đổi, đàm phán cải thiện quan hệ. Tương tự như câu chuyện hòa dịu bán đảo Triều Tiên với thượng đỉnh Trump – Kim ngày 12/6 vừa qua.
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 8.
Về nội bộ Mỹ, mặc dù ông Trump “dám chơi”, sức ép và rào cản để đến với Nga vẫn rất lớn.
Về đối ngoại, từ vấn đề Crimea cho đến khủng hoảng Syria, Nga bị xem như kẻ chuyên phá rối, hay thậm chí có tham vọng bá quyền ở khu vực, đi ngược lại với “giá trị Mỹ”.
Nội bộ Mỹ vốn đã quen với việc coi Nga là “cái gai trong mắt”, hay “con ngáo ộp” để vận động sự ủng hộ trong nước và cả đoàn kết với đồng minh NATO. Thậm chí người ta còn nói đến sự xuất hiện của “chủ nghĩa bài Nga” khi những phương thức tuyên truyền suốt bao nhiêu thập kỷ, qua cả báo chí và Hollywood đã xây dựng một hình ảnh Nga xấu xí trong con mắt người Mỹ.
Vấn đề đã càng trở nên nghiêm trọng hơn khi phía Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 để giúp Trump đánh bại Hillary. Do đó, mọi nỗ lực để hàn gắn quan hệ Mỹ - Nga chắc chắn sẽ vấp phải sự chống đối hết sức mạnh mẽ từ Quốc hội Mỹ, đặc biệt từ đảng Dân chủ.
Trong trường hợp đó, dù chính quyền Trump có quyết tâm chính trị rất lớn đi nữa thì với sự phản đối từ Quốc hội, việc hoàn toàn "đảo chiều" quan hệ hai nước ngay lập tức là gần như không tưởng.
Do đó, để cải thiện thực sự được quan hệ với Nga thì chính quyền tổng thống Trump phải tìm kiếm được lý do mà nội bộ đồng ý là chính đáng.
Vào thập kỷ 70, tổng thống Nixon đã làm được điều đó vì có lý do chiến tranh Việt Nam, người dân và chính giới rất mong muốn chính phủ rút quân khỏi Việt Nam. Và thời điểm đó mọi sự cũng thuận lợi cho Nixon khi Mỹ và Trung Quốc không có nhiều điểm đối đầu trực tiếp, và mâu thuẫn Xô – Trung lên đến đỉnh điểm. Lá bài “ly gián” do đó có thể được sử dụng hiệu quả.
Còn bây giờ thì lại khác.
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 9.
Là người luôn tự tin cho rằng mình có thể "tái khởi động" quan hệ với Nga vốn đã đóng băng từ lâu nay, Donald Trump chắc chắn sẽ nỗ lực hết sức để chứng tỏ rằng mình là một nhà đàm phán đại tài. Sự quyết tâm của Trump sẽ là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng để làm nên một cuộc thượng đỉnh thành công.
Một trong những "điềm lành" cho phía Nga là cách mà Trump đang hành xử với các đồng minh NATO của mình.
Một vị tổng thống Mỹ khác như Obama hay Clinton nếu thăm NATO trước khi thăm Nga thì thường sẽ nhấn mạnh cam kết an ninh của Mỹ, thậm chí sẽ cố gắng thổi phồng mối đe dọa từ Nga để tăng cường tình đoàn kết trong khối.
Là người luôn giương cao ngọn cờ "America First" (nước Mỹ trước tiên), đối với Trump, điều quan trọng nhất không phải là đảm bảo an ninh của các đồng minh mà là yêu cầu những nước này phải chia sẻ gánh nặng quốc phòng nhiều hơn.
Những tín đồ của chủ nghĩa hiện thực trong quan hệ quốc tế đã lý giải một trong những nguyên nhân của việc Nga can thiệp vào Ukraine năm 2014 đó là vì NATO đã mở rộng đến sát biên giới của họ.
Về lâu dài việc NATO nâng cao chi tiêu quốc phòng có thể đặt ra thách thức an ninh lớn hơn đối với Nga, nhưng các nhà lãnh đạo ở điện Kremlin cũng hiểu rằng sẽ không dễ để Trump ép được tất cả các đồng minh NATO hoàn thành chỉ tiêu dành 2% GDP cho quốc phòng - điều mà tất cả các tổng thống Mỹ trước đây đều thất bại.
Hơn nữa, bản thân việc Trump giữ vững lập trường cứng rắn với các đồng minh trong ngắn hạn thậm chí sẽ là tín hiệu tốt đối với Nga bởi nhiều khả năng nó sẽ gây rạn nứt trong khối NATO thay vì khiến tất cả đoàn kết hơn.
Với khởi đầu thuận lợi như vậy, sẽ có dư địa để hai bên cùng bàn bạc và giải quyết các vấn đề nóng, đặc biệt là ở khu vực Đông Âu và Trung Đông.
Việc đạt được một thỏa thuận "ngầm" về vai trò của Ukraine ở Châu Âu sẽ giúp cho quan hệ Nga - Mỹ tan băng ít nhiều. Tuy nhiên đây không phải là điều dễ dàng bởi một thỏa thuận về Ukraine đủ làm Nga hài lòng gần như chắc chắn sẽ yêu cầu phía Mỹ phải dỡ bỏ bớt các lệnh trừng phạt kinh tế và thậm chí công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.
Sự song trùng lợi ích của đôi bên có phần lớn hơn ở Syria khi chính quyền Trump đã thể hiện rất rõ mong muốn rút quân khỏi Syria trong tương lai, đồng thời chấp nhận từ bỏ yêu cầu Assad phải "ra đi".
Không phải tự nhiên mà phía Nga phản ứng tương đối mềm mỏng sau khi Mỹ và các đồng minh tấn công Syria vào tháng 4 vừa qua. Một thỏa thuận cho phép cả hai rút quân khỏi Syria và giữ nguyên chế độ hiện nay do Assad đứng đầu có thể làm thoả mãn cả đôi bên.
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 11.
Một điểm rất đáng lưu ý rằng: Ông Trump đang ở trong thời điểm rất nhạy cảm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.
Cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11/2018, nếu phe Cộng Hòa đạt kết quả tốt thì sẽ tạo tiền đề cho nhiệm kỳ 2 của ông Trump. Ngược lại, nếu Đảng Cộng Hòa để mất hạ viện thì chính quyền Trump sẽ phần nào bị “trói tay” trong 2 năm nhiệm kỳ còn lại. Do đó, quyết định gặp Nga trong thời điểm này chẳng khác gì ông Trump tạo cớ cho phe chống đối ở trong nước.
Từ khi nhậm chức đến nay, dường như mọi bước đi chính sách của chính quyền Trump đều có mục đích đối nội, nhưng lần này, có lẽ ông Trump sẵn sàng làm khác.
Người lạc quan thì cho rằng ông Trump thực sự bắt đầu hiểu về lợi ích chiến lược hơn ưu tiên ngắn hạn. Còn kẻ nghi ngờ thì sẽ nói thực chất vị Tổng thống doanh nhân này chỉ đơn thuần tìm cách tiếp tục “ghi danh” sau thành công tương đối của cuộc gặp trước đó với Triều Tiên.
Thực tế, vị Tổng thống lần thứ 45 của Hoa Kỳ đã cho chúng ta thấy hết lần này đến lần khác là:
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 12.
Trước đó chẳng ai dự đoán được rằng ông sẽ “cứng với đồng minh” như Canada, Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như NATO về kinh tế thương mại và chia sẻ gánh nặng quân sự. Cũng chẳng ai dự đoán được là ông sẽ “mềm” với đối thủ như trường hợp với Triều Tiên và Nga.
Một điều thú vị trớ trêu là: Nếu đem ra so sánh, có lẽ các cuộc gặp giữa Mỹ và các đối thủ truyền thống như Triều Tiên, Nga có tỷ lệ thành công cao hơn so với cuộc gặp các đồng minh với Mỹ như tại G7, NATO v.v...
Chuyến công du của ông Trump lần này tới Châu Âu là nhằm tham dự thượng đỉnh NATO và thăm Anh quốc, rồi mới đến Phần Lan gặp ông Putin. Nhưng dường như hai sự kiện trước đó đã và đang bị phủ bóng bởi Helsinki 16/7.
Nixon đến Trung Quốc và Trump đến với nước Nga: Lịch sử không lặp lại nhưng thường gieo vần - Ảnh 13.
Bức ảnh chụp Tổng thống Trump và các lãnh đạo NATO. (Ảnh: Getty)
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Putin lần này vì thế không chỉ là câu chuyện của hai nước Mỹ - Nga. Họ gặp nhau có đạt kết quả gì hay không thì hạ hồi còn phân giải. Nhưng một điều chắc chắn là cả thế giới đang nhìn về phía họ.
Những con mắt lo ngại đó không chỉ đến từ phương Tây là các nước Châu Âu đồng minh của Mỹ, mà còn đến từ Trung Đông và ở xa Helsinki hơn là ở Châu Á, nơi có một cường quốc đang vươn lên thách thức vị trí số một vốn được Mỹ ngự trị từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai đến nay.
Năm 1972, “Nixon goes to China” - là câu nói hàm ý rằng chỉ có một lãnh đạo “bất thường” và dám làm như Nixon có thể đến Trung Quốc để thay đổi toàn bộ bàn cờ đại chiến lược khi đó. 46 năm sau đó, dường như ông Trump có mong muốn “đến với nước Nga”, trở thành một người thay đổi thế giới như vậy.
Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Mỹ và Liên Xô gặp nhau để quyết định sự thay đổi của thế giới. Lần này, tại Helsinki, cục diện thế giới với những biến chuyển mới chính là lực đẩy khiến hai cường quốc này tìm đến nhau. Liệu rằng lịch sử sẽ lặp lại, hay chí ít sẽ gieo vần?
Theo Trithuctre


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Trung Quốc bất ngờ, bối rối trước sự “liên kết phá Trung” của Mỹ và EU



Trung Quốc bất ngờ, bối rối trước sự “liên kết phá Trung” của Mỹ và EU
Những thỏa hiệp Mỹ - EU được đưa ra khiến Trung Quốc bất ngờ, bị động ứng phó.
Ngày 26/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Jean Juncker đã cùng nhau tuyên bố: quan hệ Mỹ - EU đã bước vào gian đoạn mới, Mỹ đồng ý tạm thời hoãn đánh thuế xe hơi nhập từ EU, EU sẽ gia tăng nhập khẩu đậu tương và khí hóa lỏng của Mỹ; đồng thời hai bên cũng đạt được thỏa thuận bước đầu về gỡ bỏ rào cản mậu dịch về tất cả mọi sản phẩm công nghiệp (trừ xe hơi) giữa hai bên và cùng nỗ lực cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Mỹ bất ngờ ra đòn liên tiếp
Sau khi đạt được "hiệp định đình chiến mậu dịch" này, hai bên lập tức chĩa mũi giáo vào Trung Quốc. Nhà Trắng hôm 26/7 thông báo, EU đã đồng ý liên kết với Mỹ để chống lại vấn đề mậu dịch không công bằng của Trung Quốc. Trung Quốc lập tức bày tỏ sẽ không khuất phục và không chấp nhận những quy tắc mậu dịch mang tính trói buộc; phê phán Mỹ mưu đồ "ma quỷ hóa Trung Quốc", sẽ dùng cách tăng cường đầu tư xây dựng cơ bản trong nước để hạn chế những ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại.
Theo trang tin Đông Phương, ông Larry Kudlow, Chủ tịch Ủy ban kinh tế quốc gia của Nhà Trắng khi trả lời các nhà báo hôm 26/7 đã nói: "Mỹ và EU sẽ liên minh để đối phó Trung Quốc – kẻ phá hoại thể chế mậu dịch thế giới. Ngài Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Juncker đã bày tỏ rất rõ ràng, sẽ giúp đỡ chúng ta trong vấn đề (đối phó) Trung Quốc".
Trung Quốc bất ngờ, bối rối trước sự “liên kết phá Trung” của Mỹ và EU - Ảnh 1.
Các ông Donald Trump và Jean Juncker họp báo chung tuyên bố cùng nhau đối phó Trung Quốc
Ông cũng tiết lộ: cùng nhau xử lý hành vi lạm dụng thị trường của Trung Quốc là một phần trong hiệp nghị đạt được giữa Mỹ và EU; EU cũng muốn giúp Mỹ cải cách WTO. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thì nói, nếu Trung Quốc muốn thay đổi thực sự thì Mỹ cũng vui lòng khởi động lại việc đàm phán mậu dịch với họ.
Cùng ngày, Đại diện Thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer khi tham dự cuộc điều trận của Thượng nghị viện đã dự báo: sẽ mất mấy năm để giải quyết vấn đề mậu dịch với Trung Quốc. Ông cáo buộc Trung Quốc nhân cơ hội Mỹ mở cửa kinh tế, sử dụng "chủ nghĩa tư bản nhà nước" để thủ lợi. Ông phủ nhận ý kiến cho rằng phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc là cách làm ngu xuẩn và nói thẳng: tiến hành chiến tranh thương mại để ngăn chặn Trung Quốc đánh cắp kỹ thuật công nghệ Mỹ và lấy đi tương lai của trẻ em Mỹ.
Mỹ cũng đã đưa ngọn lửa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang hội đồng WTO. Đại biểu Mỹ chỉ trích Trung Quốc là nền kinh tế có tư tưởng chủ nghĩa bảo hộ, có tư tưởng coi trọng thương mại nhất thế giới, không thể dung thứ cách làm Chính phủ chủ đạo kinh tế của Trung Quốc gây hại đến mậu dịch và đầu tư.
Bên cạnh đó, ngày 26/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua Luật ủy quyền quốc phòng 2019 với tỷ số phiếu 359 phiếu thuận/54 phiếu chống chấp thuận ngân sách quốc phòng 716 tỷ USD với nội dung quản chế chặt đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ và cấm chính phủ Mỹ sử dụng các thiết bị kỹ thuật thông tin mua của Trung Quốc xuất phát từ việc xem xét an ninh quốc gia của Mỹ.
Đặc biệt, cùng ngày 26/7, ông Ted Yoho, Chủ tịch Tiểu ban châu Á – Thái Bình dương, Ủy ban sự vụ ngoại giao Hạ viện Mỹ đã phát biểu trước cuộc hội thảo về Biển Đông do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và vấn đề quốc tế Mỹ (CSIS) tổ chức đã cho rằng: "Quan hệ Mỹ - Trung đã chuyển từ cạnh tranh sang đối đầu" và đề nghị Mỹ cần có lập trường nghiêm khắc hơn, kiên quyết hơn đối với những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, thậm chí chuẩn bị tốt cho việc có thể xảy ra xung đột.
Vị Hạ nghị sĩ Cộng hòa này còn kiến nghị: Mỹ cần thay đổi lập trường giữ trung lập trong vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông hiện nay để thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.
Trung Quốc bất ngờ, bối rối trước sự “liên kết phá Trung” của Mỹ và EU - Ảnh 2.
Ông Ted Yoho cho rằng quan hệ Mỹ - Trung đã chuyển từ cạnh tranh sang đối đầu.
 
Trung Quốc bối rối đối phó
Trước những động thái của phía Mỹ, phía Trung Quốc đã phản ứng mạnh trên các diễn đàn. Ông Trương Hướng Thần, đại biểu Trung Quốc tại WTO đã lên tiếng phê phán Mỹ đánh lừa dư luận, định đổ vấy tình hình quan hệ mậu dịch căng thẳng hiện nay là do mô thức kinh tế của Trung Quốc. Ông khẳng định chính sách công nghiệp của Trung Quốc là thực thể kinh tế thị trường tự chủ, trong đó chính sách chỉ đạo, các công ty tự chịu lỗ lãi.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải thì bày tỏ: quan hệ mậu dịch Trung – Mỹ là dựa vào nhau, cùng có lợi và nhấn mạnh trước các thách thức của thế giới hiện nay, Trung Quốc và Mỹ vẫn cùng trên một con thuyền.
Ông khẳng định, bất cứ quốc gia nào cũng không thể thực sự thay đổi được Trung Quốc và cũng đừng nên lấy đó (thay đổi Trung Quốc) là mục tiêu trong chính sách với Trung Quốc. Ông chỉ trích Mỹ gần đây đã làm rất nhiều điều để thay đổi quy tắc quốc tế.
Ngày 27/7, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Mỹ và EU liên kết đối phó Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao  Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Trung Quốc, Mỹ và EU đều là các  thực thể kinh tế chủ yếu và cường quốc mậu dịch trên thế giới. Giữa Trung Quốc và Mỹ, Trung Quốc và EU có quy mô mậu dịch rất lớn, việc tồn tại một số bất đồng và va chạm là điều khó tránh khỏi; mấu chốt là xem xét và giải quyết vấn đề với thái độ như thế nào.
Trung Quốc trước sau chủ trương thông qua đối thoại hiệp thương giải quyết bất đồng và va chạm về mậu dịch trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi; thực thi chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ mậu dịch sẽ không có lối thoát".
Cảnh Sảng có ý trách móc EU khi nói: lãnh đạo Trung Quốc và EU cách đây ít lâu đã gặp gỡ ở Bắc Kinh. Tuyên bố chung được công bố đã nêu rõ hai bên cùng nhau chống lại chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch. Trung Quốc cho rằng, các bên liên quan, đặc biệt là những thực thể kinh tế chủ yếu trên thế giới đều cần cùng nhau nỗ lực thúc đẩy xây dựng thể chế kinh tế thế giới kiểu mở cửa.
Tân Hoa xã ngày 27/7 có bài bình luận: "Mỹ - EU tạm ngừng chiến chỉ là kế hoãn binh mà thôi". Bài báo viết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch EU Jean Juncker khi gặp gỡ báo chí ở Nhà Trắng, tuyên bố đồng ý thông qua đàm phán hạ thấp các trở ngại mậu dịch giữa hai bên và làm hòa dịu những va chạm mậu dịch, tạm ngừng việc đánh thuế mới đối với hàng hóa của nhau.
Một dạo, những tiếng nói bắt tay hòa bình trong vấn đề kinh tế mậu dịch giữa Mỹ và EU gia tăng; chính phủ Trump có tiền lệ về việc thay đổi bất thường; mọi người khi xem xét hiệp nghị ông ta đạt được với EU cần rất thận trọng, nên coi đó chỉ là cuộc "ngừng bắn" tạm thời chứ không phải là "đình chiến" chính thức.
Trung Quốc bất ngờ, bối rối trước sự “liên kết phá Trung” của Mỹ và EU - Ảnh 3.
Ông Thôi Hồng Kiện cảnh báo Trung Quốc thận trọng trong xử lý quan hệ với EU.
Trong khi đó, học giả nổi tiếng của Trung Quốc, Tiến sĩ Thôi Hồng Kiện, Giám đốc Sở nghiên cứu châu Âu, Viện nghiên cứu vấn đề quốc tế Trung Quốc khi trả lời hãng tin Đa Chiều đã cho rằng: EU đạt được hiệp nghị mậu dịch với Mỹ xuất phát từ việc xem xét lợi ích mậu dịch của họ, không thoát khỏi tình thế bị động; Trung Quốc không nên quá chỉ trích EU; trước cục diện hiệu quả phản kích Mỹ bị suy yếu, cách làm của Trung Quốc bây giờ là cần kết hợp với các chính sách mở rộng cải cách mở cửa toàn diện, nhanh chóng hoàn thành nâng cấp kết cấu ngành nghề, kết cấu kinh tế, giữ nhất trí giữa hành động với đề xướng tự do mậu dịch.
Thôi Hồng Kiện cho rằng, Trung Quốc cần tránh không để xảy ra ảnh hưởng bất lợi về lòng tin chính trị với EU. Cả Trung Quốc và EU đều chống chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ mậu dịch, đừng nên vì sự thay đổi này (ý nói EU ngả về phía Mỹ) mà hoài nghi thành ý của EU.
Trung Quốc và châu Âu trước đây đã đạt được nhiều hiệp nghị liên quan đến các ngành nghề và các công ty khởi nghiệp ngành kỹ thuật mới. Hãy đặt tiêu điểm và sự chú ý trong quan hệ Trung Quốc – EU vào những mặt đó, không nên vướng bận bởi việc EU có "lá mặt lá trái" trong quan hệ với Trung Quốc hay không, điều này chả có ý nghĩa gì.
theo Viettimes

Phần nhận xét hiển thị trên trang