Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Người đẹp vào phòng

Vợ con đi vắng, Ngô Cương thoải mái chơi bài mạt chược tới hơn mười hai giờ đêm mới trở về nhà. Hôm nay thắng được khá tiền, Ngô Cương vui như mở cờ trong bụng, suốt đường nhớ mãi "vận đỏ", bất giác cất cao nghêu ngao tiếng hát.

Về đến nhà, anh mở cửa phòng. Lạ thật, tại sao lại sáng đèn thế này! Có lẽ buổi sáng đi làm quên tắt đèn. Không đúng, lúc thức dậy, mặt trời đã đốt bỏng đít rồi mà, cần gì phải bật đèn chứ? Chuyện gì xảy ra đây?
"Có chuyện rồi!" - Ngô Cương lôi từ sau cánh cửa ra một cái chổi lau nhà, sẵn sàng đánh "địch".
Giữa lúc ấy, một cô gái trẻ đẹp từ trong buồng ngủ bước ra, trong tay cầm một cái túi xách. Vừa nhìn thấy Ngô Cương cầm cái cán chổi lau nhà, cô gái vội vàng đặt túi xách xuống ghế sô pha trong phòng khách, nói:
- Anh ơi! Tha cho em đi! Em chẳng lấy gì đâu, cho em ra đi nhé!
Nói rồi, cô gái len lén bước ra cửa.
- Muốn đi ư? Sao dễ dàng thế!
Ngô Cương vừa nhìn thấy kẻ trộm là nữ, lại có một thân một mình, nên chàng can đảm hẳn lên, nói tiếp:
- Nửa đêm khuya khoắt, vào phòng ăn trộm, muốn đến là đến, nói đi là đi ư? Dễ dàng quá nhỉ? Hơn nữa, ai biết cô giấu cái gì trong người nào?
Trong nhà Ngô Cương, từ trước đến nay không bao giờ để tiền mặt, chắc chắn là không lấy tiền rồi, trong túi xách cũng chỉ là mấy bộ quần áo của vợ thôi. Chắc chẳng có thứ gì đáng giá đâu.
Nhưng, Ngô Cương không dễ dàng tha cho con mụ nữ tặc đáng ghét này!
Nữ tặc nói: "Anh ơi! Đúng là em không lấy một thứ gì! Không tin thì anh trông đây!".
Vừa nói, cô gái vừa cởi tuột quần áo. Trong nháy mắt, trên người cô ta chỉ còn lại xu chiêng và quần lót.
Hai mắt Ngô Cương trố ra: Thì ra mụ nữ tặc này là một cô gái trẻ đẹp, chẳng những có gương mặt xinh xắn, thể hình rất chuẩn, nước da trắng ngần như tuyết, bộ ngực căng tròn, mà đôi chân dài duyên dáng, bỗng làm cho Ngô Cương nảy sinh ý nghĩ đen tối!
Nhìn thấy ánh mắt của Ngô Cương, nữ tặc lại nói:
- Anh ơi! Mọi thứ đều bày ra cả, anh thả cho em đi nhé!
Lúc này, Ngô Cương mới dần dần định thần, mặt đanh lại, lừ lừ mắt, nói:
- Mày đi nào! Đi với tao ra đồn công an!
Cô gái vội quì xuống trước mặt Ngô Cương, ôm chặt chân Ngô Cương khóc mếu, năn nỉ cầu xin:
- Anh ơi! Em van xin anh! Đừng có lôi em ra đồn công an! Chỉ cần không đưa em ra đồn công an, em sẽ có thể bồi thường!
- Bồi thường! Bồi thường thế nào? - Ngô Cương không hiểu.
- Anh trông em không đến nỗi xấu, em lại biết mátsa. Chắc anh đã rất mệt, hay là để em mát xa cho anh nhé. Anh thấy đấy, như vậy anh cũng không thiệt thòi gì mà!
Mụ nữ tặc biết nắm thời cơ, chỉ thấy Ngô Cương hơi lưỡng lự, là đã nêu ra điều kiện.
Ngô Cương hơi động lòng, một người đàn ông cường tráng, đứng trước một cô gái trẻ đẹp gần như khỏa thân hoàn toàn, lại nói sát sạt đến nơi như vậy, làm sao mà không rung động tâm can chứ?
Thế là, Ngô Cương gật đầu, coi như đồng ý.
Lập tức, anh đi vào phòng ngủ, nằm lên giường. Nữ tặc cũng đi theo vào, ăn mặc lộ rõ "ba điểm", bắt đầu mát xa cho Ngô Cương. Bàn tay ngọc ngà mát xa mơn man làm cho Ngô Cương cảm thấy toàn thân dễ chịu. Cô ả nữ tặc tỏ ra rất ngoan ngoãn, lại rất tận tâm, Ngô Cương không kìm nổi nhục dục, tay sờ sờ nhẹ lên đùi cô gái, cô đâu có né tránh, mà lại cười cười rất chi ngọt ngào…
Sau nửa tiếng đồng hồ, cô ả nữ tặc nói:
- Xong chưa? Anh Hai?
Ngô Cương đứng dậy, vặn lưng vặn mình mấy cái, tỏ ra chưa thật đã, song vẫn nói:
- Cô đi đi ! Coi như hai ta thanh toán sòng phẳng rồi nhé!
Ai ngờ, cô gái đanh mặt lại:
- Bây giờ tôi phải theo anh đến đồn công an. Đến đồn công an, tôi là kẻ ăn trộm, anh là kẻ phạm tội cưỡng dâm!
Ngô Cương hoảng hồn:
- Cô!...Cô thật là bỉ ổi!
- Bỉ ổi mà cao giá lắm đấy! Đến đồn công an, cảnh sát sẽ xử rất công minh, kẻ trộm phạt nặng nhất cũng chỉ mấy đồng tiền bọ, còn phạm tội cưỡng dâm thì có thể xử ngồi tù đấy!
Lúc này, lại đến lượt Ngô Cương ngớ người ra, mãi sau mới định thần, hỏi:
- Rốt cuộc, cô muốn gì nào?
- Lấy hai ngàn nhân dân tệ, thiếu một đồng cũng không được! Nếu không, chúng ta sẽ đến đồn công an.
Thì ra, mụ nữ tặc đáng ghét này đã có âm mưu từ trước, dùng sắc đẹp của mình để tống tiền. Loại đàn bà trơ trẽn như thế, thì còn việc gì mà chẳng dám làm đây? Nếu như co kéo nhau đến đồn công an, thì có miệng năm miệng mười cũng chẳng thanh minh được.
Ngô Cương dù không muốn cũng hết cách, đành phải lần túi, lấy cả tiền gốc của mình, cộng với tiền đánh mạt chược thắng, tổng cộng một ngàn sáu trăm nhân dân tệ, nói:
- Trong nhà chỉ còn ngần này thôi!
Nhận lấy tiền, ả nữ tặc nói:
- Thôi cầm tạm vậy!
Nói xong, ả vênh mặt lên, ưỡn ngực bước đi...
Lã Tân Sinh (Trung Quốc)
Vũ Phong Tạo (dịch)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Chả lẽ khi còn khả năng tự lừa mình và để người khác lừa thì đấy là lúc sung sướng, hạnh phúc nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta sao?

TÔ HOÀNG- 

Đang hứng khởi, tưng bừng, sôi sục thế… không hiểu từ thời điểm nào Lâm Quang Ngọc bỗng xa lìa, ngúc ngoắc với cả văn chương lẫn phim ảnh…Gặp nhau, dò hỏi mà không tìm ra câu trả lời. Có thể là Ngọc đã linh cảm thấy những điều gì dữ dằn, ghê sợ sẽ xẩy ra sớm hơn chúng tôi nên anh buông bỏ tất cả.

Nhà văn, đạo diễn Lâm Quang Ngọc
Thời làm sinh viên Khoa Văn Đại học Sư Phạm Hà Nội (niên khóa 1961-1964), Lâm Quang Ngọc như một con công giữa đàn gà chúng tôi. Dáng mẫu, da trắng, tròng mắt hơi biếc xanh (chả thế anh còn có biệt danh khác - Ngọc Tây lai), ăn vận đỏm dáng, nhiều tài lẻ (bóng bàn, chơi ghi ta, chơi tá lả, cờ tướng…) và dường như không thèm ghé mắt tới đám bạn gái cùng khoa, cùng trường. Đại học Sư phạm Hà Nội ở gần kề Đoàn Ca múa nhạc Trung ương, Đoàn Văn công Tổng cục Chính trị, Đoàn Chèo Trung ương, Đoàn Giao hưởng Hợp xướng VN... Nghe phong thanh Ngọc hết bắt bồ với một em bên Giao hưởng, lại chuyển qua em khác ở trường dạy ba-lê… Số hắn đào hoa, ai dám ghen tỵ với Ngọc đây?
Nhớ tới Ngọc bỗng nhớ tới căn gác nhỏ trên đường Phan Bội Châu; nhớ tới bác Cát - mẹ Ngọc chăm nom, săn sóc cho cậu con trai duy nhất như một chiếc cốc vàng. Thỉnh thoảng đến thăm, bác giữ lại ăn cơm. Cái khay dọn ra, thìà bát đều là thứ quý hiếm; một đĩa thịt nạc kho, một đĩa dưa cải ươm vàng, một bát canh rau ngót nấu với giò sống… Ăn cơm của bác Cát vài lần tôi buột miệng: “Cháu ăn với bác và Ngọc không bao giờ được no cả”. Bác ngạc nhiên: “Sao không bảo bác nấu thêm?”. Tôi cười: “Không phải vì thiếu cơm, bác ơi! Mà vì bát, đĩa, cơm gạo nhà bác cái gì cũng sạch sẽ, tinh tươm quá!”

Kể luôn: Năm Lâm Quang Ngọc vào Chiến trường Khu 5, một lần tôi ghé thăm bác Cát. Bác òa khóc, lấy ra đưa tôi xem 1 tấm ảnh Ngọc gửi ra Hà Nội. “Bác nhận được tấm ảnh này, có khi Ngọc nó chết rồi, cháu ơi!”. Tôi ngắm tấm ảnh: Ngọc đứng bên đồng đội, khẩu AK gác lên những ụ cát; băng đạn dự bị, bi đông nước lủng lẳng bên sườn..Phía góc tấm ảnh ghi: “Chuẩn bị tấn công. Khâm Đức ngày… tháng…”Ngắm kỹ hơn, tôi nhận ra một bàn chân bên phải của Ngọc đã rút ra khỏi chiếc giày vải. Tôi cười to, chỉ cho bác Cát biết điều ấy khiến bác Cát cũng bật cười giữa cơn thút thít…

Chúng tôi qua năm thứ 2, thì Đỗ Chu đã “đình đám” với những “Mùa cá bột”, “Thung lũng cò”, “Anh chiến sỹ quân bưu”… đăng trên tạp chí Văn nghệ Quân đội. Như nhiều anh em bọn tôi, Ngọc cũng mộng mơ và tập tành viết lách. Cạnh chỗ ngủ của Ngọc trong chiếc giường tập thể 2 tầng, Ngọc lấy bút chì ghi đậm một hàng chữ: “Cố gắng đuổi kịp và vượt Đỗ Chu!”.

Mang theo mộng làm ông Simonov, ông Hemingway, ông Erenbuorg,… tháng Tám năm 1964, phản lực Mỹ vừa đánh phá Hòn Gay, Lạch Trường, sông Gianh,… chúng tôi nhập ngũ. Ngọc thuộc diện “con một” ở lại hậu phương, được cử về dạy học tại một trường trung cấp sư phạm ở Nam Định. Chiến tranh càng ngày càng quyết liệt thì đội ngũ văn nghệ trẻ hình như càng dồn vang tên tuổi. Gặp tôi, Ngọc nhăn nhó, than phiền vì cuộc sống quá ư phẳng lặng ở một trường trung cấp sơ tán về một vùng quê. Có ông anh rể con bác ruột, lúc đó đang là Bí thư Đảng ủy của Trường Điện ảnh VN, tôi giới thiệu Ngọc về theo học một lớp đào tạo cấp tốc. Từ đó, Ngọc rời bỏ giáo dục chuyển sang lĩnh vực làm phim Phóng sự - Tài liệu tại Hãng phim Tài Liệu - Khoa học Trung ương. Với vạch dậm chân này, Ngọc vào chiến trướng khu 5 và sau ngày chiến tranh kết thúc không bao lâu, Ngọc cùng Lò Minh được cử theo học lớp tu nghiệp điện ảnh dài ngày tại Ấn Độ.

Thời gian ở chiên trường Khu 5 không dài, ngoài phim ảnh, Lâm Quang Ngọc có tập truyện ngắn “Hoa lưỡi long”, ngang ngửa với những tập truyện “trình làng” của nhiều tác giả trẻ khác đang tự khẳng định mình vào thời kỳ đó.

Sau lớp tu nghiệp ở Ấn độ về, Ngọc trở thành đạo diễn thể loại phim Phóng sự - Tài liệu khá chắc tay bên cạnh những tên tuổi khác như Bùi Đình Hạc, Võ Kim Môn, Ma Cường, Ngọc Quỳnh, Đào Trọng Khánh, Trần Văn Thủy, Lê Mạnh Thích… Tôi không muốn lật tìm trong cuốn “Lịch sử Điện ảnh Việt Nam” để nhắc lại tên những bộ phim Ngọc làm đạo diễn mà cứ khăng khăng tin vào một tín điều trước sau như một rằng, Ngọc có tài văn chương, hẳn phim của anh không vượt lên thì cũng phải ngang ngửa với các tác giả chỉ có riêng tài điện ảnh.

Nhưng bộ phim này, Lâm Quang Ngọc làm vào cuối cuộc đời phim ảnh của anh thì tôi nhớ mãi và đánh giá cao - phim “Đường cày xuyên thế kỷ”. Bởi lẽ đến chục năm nay, đứng lớp môn đạo diễn phim Phóng sự - Tài liệu tôi đã chiếu làm mẫu cho sinh viên xem cả chục lần. Cả chục lần tôi đều xúc động, cảm phục về tay nghề của Ngọc. Cả chục lần tôi đều thấy hiển hiện rõ sức sống lâu bền của bộ phim này. Phim làm ra vào những năm cuối thế kỷ 20. Từ thời điểm đó đạo diễn Lâm Quang Ngọc và các tác giả của bộ phim mong muốn có cái nhìn “ngoái lại” chặng đường mấy chục năm nông thôn, nền nông nghiệp, người nông dân nước ta thăng trầm, trồi chụt, khốn nạn khốn khổ ra sao kể từ ngày đi theo đảng. Phim phóng sự - Tài liệu dẫu nói gì, vẫn thuộc hàng ngũ báo chí, tân văn. Nhưng cái đường cày do Lâm Quang Ngọc và các tác giả của bộ phim sẻ luống ra trong tác phẩm điện ảnh này, không chỉ đào lộn, tung sới lên những sai, đúng của hơn 50 năm một chính sách đối với ruộng đất, với người nông dân của thế kỷ trước, mà còn đúng cả với những tính toán, thí điểm cây - con, ruộng thửa nhỏ, thủa lớn… với cả dã tâm trắng trợn cướp đất của người nông dân, đẩy họ vào hoàn cảnh trắng tay, thất cơ lơ vận hôm nay… Một tác phẩm chính luận nhiều sức thuyết phục. Một bài thơ trữ tình khiến người xem rưng rưng, nghẹn ngào. Đáng tiếc, hình như “Đường cày xuyên thế kỷ” không được báo chí tung hô, không nhận được Vàng, Bạc gì ráo trọi!

Đang hứng khởi, tưng bừng, sôi sục thế… không hiểu từ thời điểm nào Lâm Quang Ngọc bỗng xa lìa, ngúc ngoắc với cả văn chương lẫn phim ảnh. Vào đầu những năm 1990, căn bệnh mệt mỏi, chán chường chưa đến nỗi trầm kha trong anh em viết văn, làm phim chúng tôi như bây giờ. Gặp nhau, dò hỏi mà không tìm ra câu trả lời. Có thể là Ngọc đã linh cảm thấy những điều gì dữ dằn, ghê sợ sẽ xẩy ra sớm hơn chúng tôi nên anh buông bỏ tất cả. Mà cũng có thể một cơn lốc dục vọng, thèm muốn nào khi đồng tiền lên ngôi ngự trị đã bất ngờ ụp xuống và cuốn phăng anh đi.

Tai biến lần đầu xẩy ra. Chỉ còn tới nhà chở anh đến những nơi tụ bạ. Tiếp tới, có đến cũng ngồi không lâu, xin về. Sau đó, chuyển qua thời kỳ tiếp bạn ở nhà. Rồi phải nằm, tiếp bạn, không nói được gì, chỉ nắm tay bạn và ứ nước mắt. Đến thăm Ngọc, không ai nói với ai chúng tôi đều thầm phục sự chăm sóc chu đáo, tận tình của cô giáo Tuệ Minh, vợ anh. Chị trẻ hơn anh nhiều. Lấy anh, chịu đựng sự cách xa khi anh đi học ở Ấn độ, khi anh rời nhà đi theo đoàn làm phim những chuyến dài ngày. Tuệ Minh tự bươn chải nuôi hai con phương trưởng, tiếp tới là nuôi cháu. Cón bây giờ là cháo lão, thuốc thang, nâng giấc đêm hôm ròng rã ngày này qua tháng khác cả chục năm trời một người chồng mỗi ngày một thêm bấy bớt…

Vĩnh biệt Lâm Quang Ngọc hôm nay, không hiểu sao bỗng dưng ngơ ngẩn nhớ tới mấy câu thơ của Phạm Tiến Duật:

Không có kính, không phải vì xe không có kính,
Bom giật, bom rung kính vỡ mất rồi.
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng..

Chúng ta có kính cả đấy, những Nghiêm Đa Văn, Phạm Tiến Duật, Nguyễn Khắc Phục, Lưu Quang Vũ… ơi. Nhưng bom đạn, chiến tranh cướp đi tất cả. Để hôm nay, về đến thế giới bên kia vẫn còn nhìn đất, nhìn trời, trừng mắt nhìn thẳng mà băn khoăn, day dứt với một câu hỏi chưa có câu trả lời: Chả lẽ khi còn khả năng tự lừa mình và để người khác lừa thì đấy là lúc sung sướng, hạnh phúc nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta sao?

Sài Gòn 22.4.2017
Nguồn: Nhavantphcm.com.vn

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hiểu về cách mạng công nghiệp 4.0 như thế nào?: "Hội chứng 4.0"




Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hiểu về cách mạng công nghiệp 4.0 như thế nào? - "Hội chứng 4.0" :

“Các trường đừng quá nhấn mạnh hội chứng 4.0. Làm gì có trường Đại học nào 4.0. Thầy cô cần xem cuộc cách mạng này như là một cơ hội, nắm bắt không gấp gáp mà phải chắc chắn, trên thế giới cũng đã tiếp cận xu hướng này”.

– Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nói tại Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM chiều 13/4/2017.
Có lẽ ông quên trước đó 10 ngày, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 vào chiều 3/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải tuyên truyền mạnh mẽ để nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (Industry 4.0)
Cũng tại đây, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: Industry 4.0, cơ hội đem đến cho chúng ta rất lớn, tuy nhiên thách thức cũng không hề nhỏ. Bộ Chính trị và Chính phủ rất quan tâm đến việc này bởi hiện nay tất cả thế giới đang quan tâm đến Industry 4.0.
Vậy mà Bộ trưởng GD&ĐT, một trong những cơ quan chủ lực cho việc thực hiện Industry 4.0 ở VN lại xỏ xiên "đừng quá nhấn mạnh hội chứng 4.0" tại một trong những trường đại học sự phạm kỹ thuật hàng đầu. Nơi lẽ ra phải chuyển mình sớm nhất, để chuẩn bị cho đội ngũ giảng dạy vốn phải luôn là những người đi đầu trong các cuộc cách mạng về tri thức và kỹ thuật của thế giới.
Hầu hết các nước phát triển đều đang ráo riết chuẩn bị nguồn nhân lực cho các ngành nghề mới liên quan tới Industry 4.0.
Ở Mỹ, Ủy ban giáo dục các hệ thống thực - ảo thế kỉ 21 đã và đang hoạch định chiến lược chuẩn bị một môn học mới ở cấp mầm non phổ thông và một chuyên ngành đào tạo mới ở cấp đại học gọi là “Giáo dục các hệ thống thực - ảo thế kỉ 21” (21st Century Cyber - Physical Systems Education: CPS). Đây là môn học mới mang tính liên ngành nên Ủy ban CPS khuyến cáo cần có các chuẩn bị cẩn thận về người dạy, chương trình học, phương tiện thí nghiệm thực hành, môi trường học tập.
Chương trình công nghiệp 4.0 của Đức tập trung chuẩn bị nguồn nhân lực lãnh đạo của lĩnh vực CPS , đào tạo nguồn nhân lực dịch vụ, công nghiệp thiết kế hay các hệ thống trí tuệ nhân tạo. Liên minh Châu Âu bằng nguồn kinh phí công và tư chi 7 tỉ đô la để nghiên cứu về hệ thống trí tuệ nhân tạo, tạo nền tảng công nghệ Châu Âu dựa trên các hệ thống tích hợp thông minh (EPoSS). Hàn Quốc cũng là nước tiên phong trong lĩnh vực này và CPS là trọng tâm thảo luận của họ về chính sách phát triển công nghệ thông tin và truyền thông.

*Bài trên Giáo dục Việt Nam:

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hiểu về cách mạng công nghiệp 4.0 như thế nào?

(GDVN) - “Các trường đừng quá nhấn mạnh hội chứng 4.0. Làm gì có trường Đại học nào 4.0. Thầy cô cần xem cuộc cách mạng này như là một cơ hội, nắm bắt không gấp gáp..."

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh như trên, tại buổi gặp gở và làm việc với Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 13/4/2017.
Phát biểu tại buổi làm việc này, sau khi nghe một giảng viên của nhà trường đặt ra câu hỏi về cuộc cách mạng 4.0, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã giải thích, đây là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, một xu hướng phát triển chung của thế giới.
Trách nhiệm của Bộ trong cuộc cách mạng này, là cần phải tham mưu, tìm hiểu trong phạm vi của mình để xây dựng nên một đề án khởi nghiệp cho sinh viên, theo đúng hướng mà cuộc cách mạng 4.0 đã đặt ra.
Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn khuyến khích các trường, các ngành đào tạo đi theo hướng công nghệ thông tin, nhất là đối với những trường chuyên về điện tử, viễn thông, chế tạo máy, về các ngành khoa học kỹ thuật.
Lúc này đây, theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – ông Phùng Xuân Nhạ, các trường cần phải tiến hành quy hoạch lại ngành nghề, xây dựng các chương trình đạt chuẩn, nghiên cứu phát triển của các ngành nghề mới.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật chiều 13/4  (ảnh: TTXVN)
“Các trường đừng quá nhấn mạnh hội chứng 4.0. Làm gì có trường Đại học nào 4.0. Thầy cô cần xem cuộc cách mạng này như là một cơ hội, nắm bắt không gấp gáp mà phải chắc chắn, trên thế giới cũng đã tiếp cận xu hướng này” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Cũng theo người đứng đầu ngành giáo dục cả nước, các trường cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt nguồn nhân lực có chất lượng cao cho toàn xã hội, xây dựng thương hiệu riêng của nhà trường để thu hút người học.
Đối với Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, nhà trường cần lựa chọn một số ngành nghề có tính chất cốt lõi, tập trung đầu tư vào những ngành này để nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định thương hiệu của nhà trường.
Trường cần xây dựng đề án phát triển tổng thể với các dự án để tập trung đầu tư, cùng phối hợp đào tạo các chuyên ngành này với các trường sư phạm kỹ thuật trong cả nước, mạnh dạn tiến tới cơ chế tự chủ hoàn toàn.
Trong buổi làm việc tại Trường Đại học Văn Hiến trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – ông Phùng Xuân Nhạ đã nói rằng, chính sách phát triển ngành hoàn toàn không có sự phân biệt giữa trường công lập và tư thục.
Các trường Đại học cạnh tranh, khẳng định thương hiệu bằng chất lượng đào tạo của mình. Nếu trường công lập mà không có chất lượng, thì người học cũng không chịu vào học. Còn nếu trường tư thục được đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo tốt thì vẫn sẽ rất thu hút người học.
“Hiện một số trường công lập đã thực hiện việc đào tạo theo hướng ứng dụng, thì các trường ngoài công lập cần lựa ngành nào mà xã hội đang cần để tập trung đào tạo” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Ruồi bay mất, hổ bị đả


Tác giả: theo FB Chu Mộng Long
Ruồi Trịnh Xuân Thanh đã bay mất, còn lại hổ Đinh La Thăng. Thăng là hổ. Nhưng còn có hổ khác to hơn. Bởi Thăng nào dám qua mặt hổ phụ trên Thăng, dù hổ phụ có tuyên bố làm người tử tế? Trước khi về làm người tử tế, hổ phụ có tặng các nhà văn họ Bồi mỗi người một cây bút, đây là lúc các nhà văn có thể múa bút để đền ơn đáp nghĩa chăng? Cùng với Thăng, trong cái list của UBKTTW có những nhân vật cộm cán từng đến chùa cúng bái để cầu may cùng hổ phụ tử tế.

Tôi từng thích Thăng, hoan hô Thăng trong nhiều sự kiện, nhưng từ sau vụ Trịnh Xuân Thanh, tôi bắt đầu ngờ ngợ. Đến khi đọc bài của Huy Đức với từng chi tiết mồn một về sự thua lỗ của PVN thì chắc như đinh đóng cột về một Tào Tháo tái sinh.

Một số bạn tôi nói Thăng sẽ tiến xa đến chức Thủ tướng hay Tổng bí thư khi Thăng đắc cử UV Bộ Chính trị và được điều động làm Bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh. Tôi nói sự nghiệp Thăng chấm dứt tại mảnh đất Sài Gòn.

Xem Kết luận của UBKTTW thì mới hiểu vì sao Thăng hăng hái đòi có cơ chế tự trị cho thành phố HCM. Thăng muốn thoát khỏi mọi kiểm soát để làm điều đã từng làm khi thống trị PVN.

UBKTTW nói về sự “thiếu trách nhiệm” là nói nhẹ để bảo vệ chiếc bình quý chứ tầm của Thăng mà để cỡ như Trịnh Xuân Thanh qua mặt thì tệ quá.

Tôi chưa bao giờ tin tiền hàng trăm tỉ có thể bị “thất thoát”, trừ phi là tiền âm phủ. Tiền chỉ có thể chuyển từ nơi này sang nơi khác theo định luật bảo toàn và sinh lãi.
Ruồi Trịnh Xuân Thanh đã bay mất, còn lại hổ Đinh La Thăng.

Thăng là hổ. Nhưng còn có hổ khác to hơn. Bởi Thăng nào dám qua mặt hổ phụ trên Thăng, dù hổ phụ có tuyên bố làm người tử tế?

Trước khi về làm người tử tế, hổ phụ có tặng các nhà văn họ Bồi mỗi người một cây bút, đây là lúc các nhà văn có thể múa bút để đền ơn đáp nghĩa chăng?

Cùng với Thăng, trong cái list của UBKTTW có những nhân vật cộm cán từng đến chùa cúng bái để cầu may cùng hổ phụ tử tế.

Phen này thì cái món âm binh của Thích Đồng Ngộ đã mất hiệu lực. Trò nhân danh Phật lũng đoạn cả chính trị đến lúc sẽ bị giải tán!

Quan điểm cá nhân tôi, cứ thấy chống tham nhũng là hoan hô cái đã, dù vẫn biết trong cơ chế hiện nay khó diệt được tham nhũng, đôi khi làm không khéo chỉ có thể gia tăng tham nhũng, bởi tài sản có thể di chuyển từ nhóm lợi ích này sang nhóm lợi ích khác mà đất nước và nhân dân thì chẳng có lợi ích gì.

Đến lúc lãnh đạo cộng sản và dư luận xã hội nên làm quen với lập trường ai làm nấy chịu. Không vì một cá nhân nào vi phạm mà đổ vấy tội lỗi cho cả tổ chức. Chuột là chuột mà bình là bình. Bà Park ra tòa không đồng nghĩa với đảng của bà ta bị giải thể hay nhà nước Hàn Quốc bị sụp đổ theo. Phải giải tỏa vướng mắc tâm lí này thì chống tham nhũng mới triệt để và xã hội mới phát triển lành mạnh.

Sự thật dân mất niềm tin không phải ở các cá nhân tham nhũng mà ở cách chống tham nhũng đến “thối cả móng tay” đấy, cụ cả ạ!


https://kimdunghn.wordpress.com/2017/04/28/ruoi-bay-mat-ho-bi-da/

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Cafe Thứ 7: NGUYỄN XUÂN KHÁNH - CHUYỆN NGƯỜI & CHUYỆN NGHỀ





Cà phê Thứ Bảy:
THƯ MỜI CÀ PHÊ VĂN HỌC

Anh chị và các bạn thân mến!
Vào 14h30 chiều thứ bảy ngày 29/04/2017 
tại SALON VĂN HÓA quán CÀ PHÊ THỨ BẢY,Số 3A Ngô Quyền, 
quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Buổi CÀ PHÊ VĂN HỌC với chủ đề: 
NGUYỄN XUÂN KHÁNH – CHUYỆN NGƯỜI CHUYỆN NGHỀ

Diễn giả: NV NGUYỄN XUÂN KHÁNH
Chủ trì: NNC&PBVH PHẠM XUÂN NGUYÊN

Rất mong anh chị và các bạn đến tham dự.
Hân hạnh được đón tiếp

GĐ CPTB: Dương Thụ
---------------------
TIỂU SỬ NGẮN NV NGUYỄN XUÂN KHÁNH

Tiểu sử:

Tên thật: Nguyễn Xuân Khánh, từng đi bộ đội.
Năm sinh: 1933
Nơi sinh: Hà Nội
Bút danh: Đào Nguyễn
Thể loại: Truyện ngắn, tiểu thuyết


Các tác phẩm:

Rừng sâu (1963)
Miền hoang tưởng (viết 1971, in lần đầu 1985, in lần hai 2015)
Hồ Quý Ly (2000)
Hai đứa trẻ và con chó Mèo xóm núi (2002)
Mưa quê (2003)
Mẫu thượng ngàn (2006)
Đội gạo lên chùa (2011)
Chuyện ngõ nghèo (viết 1981, in lần đầu 2016)
Tâm lý học đám đông (dịch của G. Le Bon)


Giải thưởng văn chương:

Tiểu thuyết Hồ Quý Ly nhận 3 giải:
Giải thưởng cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam 1998 -2000
Giải thưởng Thăng Long của UBND TP, Hà Nội 2002
Giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội 2001

Cuốn tiểu thuyết Mẫu thượng ngàn nhận giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội 2006.

Bài viết trên báo chí về NV Nguyễn Xuân Khánh

Nguyễn Xuân Khánh trở lại với chuyện ngõ nghèo
http://anninhthudo.vn/giai-tri/nguyen-xuan-khanh-tro-lai-voi-chuyen-ngo-ngheo/724294.antd

Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh: Viết văn là một ảo tưởng
http://www.tienphong.vn/van-nghe/nha-van-nguyen-xuan-khanh-viet-van-la-mot-ao-tuong-1110015.tpo

Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh và tiểu thuyết mới về thời bao cấp
http://thanhnien.vn/van-hoa/nha-van-nguyen-xuan-khanh-va-tieu-thuyet-moi-ve-thoi-bao-cap-759113.html

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Ủy viên Bộ Chính trị nào ở VN từng bị kỷ luật?

Trước năm 1986 còn có một số Ủy viên Bộ chính trị bị kỷ luật, điển hình là Tổng bí thư Trường Chinh (vụ cải cách ruộng đất), Phó chủ tịch Quốc hội Hoàng Văn Hoan (chạy sang Tàu, bị kết án tử hình).

Trong hệ thống chính trị của Việt Nam sau 1975, thành viên Bộ Chính trị là những nhân vật cao cấp nhất của Đảng Cộng sản cầm quyền và việc kỷ luật họ là rất hiếm khi xảy ra. Vì vậy, dư luận rất quan tâm việc hôm 27/4 Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng.
Tuy vậy, kể từ Đại hội 6 của Đảng cầm quyền ở Việt Nam năm 1986 cũng đã có một số trường hợp ủy viên Bộ Chính trị nhận những hình thức kỷ luật khác nhau.

Trần Xuân Bách

Tại Đại hội 6 của Đảng Cộng sản năm 1986, ông Trần Xuân Bách được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị. Ông cũng là Trưởng ban Đối ngoại Trung ương.

Nhưng tại Hội nghị Trung ương lần thứ tám năm 1990, ông nhận quyết định cách chức Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Uý viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng "vì đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng, gây ra nhiều hậu quả xấu".

Cuốn sách Nguyễn Văn Linh - Tiểu sử (NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội 2007) cho biết thêm hội nghị này "xử lý kỷ luật đối với đồng chí Trần Xuân Bách" "vì đã tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng, gây nhiều hậu quả xấu".

Ông Nguyễn Văn Linh là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ 1986 đến 1991.
Nguyễn Hà Phan

Ông Nguyễn Hà Phan từng là Phó Chủ tịch Quốc hội và trở thành Ủy viên Bộ Chính trị năm 1993, được phân công làm Thường trực Ban Bí thư.

Nhưng trước khi Đại hội Đảng diễn ra năm 1996, xuất hiện đơn thư tố cáo ông Hà Phan "đã từng khai báo nghiêm trọng" khi bị bắt năm 1958 trong thời chiến tại miền Nam.

Ngày 17/4/1996, Trung ương Đảng họp biểu quyết khai trừ ông Nguyễn Hà Phan ra khỏi Đảng.
Trương Tấn Sang

Ông Trương Tấn Sang được bầu vào Bộ Chính trị năm 1996, giữ chức Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2000, ông trở thành Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Năm 2001, ông tiếp tục vào Bộ Chính trị và giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Nhưng tại Hội nghị Trung ương 7 năm 2003, ông bị kỷ luật "bằng hình thức khiển trách".

Thông cáo chính thức khi đó nói việc kỷ luật là vì "trong thời kỳ làm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (khóa VI) chưa làm tròn trách nhiệm trong việc chỉ đạo điều tra, ngăn chặn những hoạt động tội phạm của Trương Văn Cam cùng đồng bọn và có những khuyết điểm trong công tác cán bộ".

Tuy vậy, đến Đại hội Đảng X năm 2006, ông tiếp tục được bầu vào Bộ Chính trị, giữ chức Thường trực Ban Bí thư.

Tại Đại hội XI năm 2011, ông tiếp tục ở trong Bộ Chính trị, trở thành Chủ tịch nước.

Năm 2016, ông xin không tái cử tại Đại hội XII và thôi chức Chủ tịch nước.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Đinh La Thăng bị "hạ gục" vì nhiều sai phạm to khủng


Bình Luận Án: 
Vào khoảng 18h ngày hôm nay 27/4/2017, trên trang báo điện tử "Ủy ban kiểm tra trung ương" (của Đảng cộng sản VN) đã đăng một tin (Thông cáo báo chí) thuộc dạng "chấn động", chưa từng có trong lịch sử của Đảng. Lần đầu tiên nêu đích danh những sai phạm, trách nhiệm và đề nghị xem xét kỷ luật một đương kim Ủy viên Bộ chính trị. Đó là Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. 
Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy 
Đinh La Thăng đã "ngã ngựa" (ảnh Infonet)
Cách nay hơn một năm, ông Đinh La Thăng từ một Bộ trưởng (Bộ Giao thông Vận tải) đang có nhiều tai tiếng bất ngờ tiến thẳng vào nhóm "siêu quyền lực" Bộ chính trị, rồi được bổ nhiệm ngồi vào chiếc ghế uy quyền nhất tại một thành phố có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Ông Thăng đã khởi đầu công việc của một bí thư thành ủy bằng hàng loạt những lời nói "mạnh mẽ" và "đổi mới" chưa từng có. Như yêu cầu cách chức cán bộ, gọi điện cho Tổng giám đốc Vinamilk, hay gần hơn là cấm giáo viên dạy thêm ...vv. Mỗi lời nói của ông thời gian đầu được báo chí tung hê hồ hởi. Một số nhà báo gọi ông là "soái ca" (của lòng em)!

Tuy nhiên thời gian gần đây, trên mạng xã hội có nhiều bài viết phanh phui những sai phạm của ông Đinh La Thăng. Thậm chí chỉ một ngày trước, trên trang cá nhân của một nhà báo tự do nổi tiếng đã đưa thông tin về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng. Những thông tin này, và thông tin trên một số trang khác trên mạng xã hội, qua kết quả chính thức được công bố - là chính xác. Điều đáng nói là những thông tin trên mạng xã hội, kể cả những trang mà giới dư luận viên cho là "phản động", về những tiêu cực, sai phạm của một số quan chức cấp cao (có thể đã nghỉ hưu) khá chính xác và chi tiết. Trong khi báo chí chính thống thì ... lặng im!

Với những sai phạm hết sức nghiêm trọng của ông Đinh La Thăng - như nêu trong Thông cáo báo chí, nếu là người thường chắc chắn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và ở tù mọt gông. Tuy nhiên đối với một Ủy viên Bộ chính trị, thì điều này có lẽ là không tưởng? (Trong khi ở Trung Quốc, những năm qua có nhiều Ủy viên Bộ chính trị, bí thư hay phó bí thư thành ủy bị xử rất nghiêm, thậm chí tử hình).

Toàn văn Thông báo ở đây:


Phần nhận xét hiển thị trên trang