Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Sách mới: NGUỒN GỐC NGƯỜI VIỆT - NGƯỜI MƯỜNG



NXB Tri thức giới thiệu sách

Nguồn gốc Người Việt - Người Mường của Tạ Đức


Về tác giả:

Tạ Đức: Được đào tạo về ngành dân tộc học tại khoa Sử Đại học Tổng hợp Hà Nội từ 1976 đến 1980, được hành nghề tại Viện Dân tộc học - Ủy ban Khoa học xã hội (nay là Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) từ 1980 đến 1989, được tu nghiệp tại nước Đức từ 1989 đến 1990, đặc biệt được độc lập nghiên cứu tại Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á từ 1999.

Về tác phẩm:

Về nội dung, chủ đề chính của cuốn sách là nguồn gốc của hai nền văn hóa Đá Mới Phùng Nguyên và Đồng ThauĐông Sơn; sự hình thành của các nước Xích Quỉ, Việt Thường, Văn Lang, Âu Lạc, Nam Việt (những nước được coi là của tổ tiên người Việt), từ đó làm sáng tỏ nguồn gốc người Việt-người Mường, hai tộc người vốn khác nhau từ gần 4000 năm qua.

Về hình thức, cuốn sách gồm 17 Chương và 31 Phụ lục. Các Chương sẽ bàn trực tiếp về các chủ đề chính, các Phụ lục (số đánh theo số Chương) gồm những nghiên cứu độc lập về những vấn đề có liên quan chặt chẽ với các Chương chính (ví dụ, các Phụ lục 1A, 1B, 1C, 1D, 1Đ có liên quan với chủ đề của Chương 1). Tất cả phối hợp với nhau nhằm giúp độc giả hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về lịch sử người Việt và người Mường, về lịch sử văn hóa Việt và văn hóa Mường trong mối liên hệ cội nguồn với lịch sử của nhiều tộc người, nhiều nền văn hóa ở Việt Nam, Đông Á và Đông Nam Á.

***
MỤC LỤC

Lời đầu sách                                                                                               
Lời cảm ơn                                                                                                  
Lời giới thiệu                                                                                              

Các Chương chính

Chương 1. Nguồn gốc văn hóa Phùng Nguyên - các giả thuyết đã có
Giả thuyết của Hà Văn Tấn - Giả thuyết của Trần Quốc Vượng - Giả thuyết của Charles Higham - Giả thuyết của Peter Bellwood.

Chương 2. Nguồn gốc văn hóa Phùng Nguyên - từ một nghiên cứu so sánh
Bôn tứ giác và rìu bôn có vai - Bôn tứ giác cỡ nhỏ và lối sống săn bắt hái lượm - Bôn đá ngọc - Bàn đập vải vỏ cây - Dọi xe sợi - Sự vắng mặt của đỉnh - Chạc gốm - Thố - Bát bồng - Bình, nồi, bát - Ấm hình chim - Đất trắng miết mặt gốm - Gốm đen miết láng - Hoa văn in khắc chữ S - Nha chương - Phù hiệu đá - Trang sức hình dấu phẩy và hình rìu Việt - Khuyên tai bốn mấu - đĩa bích - Vòng có mặt cắt chữ T - Dùi, đục - Vòng tay hình ống có gờ nổi - Qua - Tục làm mộ có bậc - Tục để đầu người chết hướng Đông/Đông Nam - Tục chôn người chết ngay tại nơi cư trú - Tục nhổ răng.

Chương 3. Nguồn gốc người Phùng Nguyên - một giả thuyết mới
Nhân chủng người Phùng Nguyên và người Khok Phanom Di - Ngôn ngữ người Phùng Nguyên và người Khok Phanom Di Chương - Tên tự gọi của người Phùng Nguyên và người Khok Phanom Di - Người Đản - Tổ tiên người Phùng Nguyên và người Khok Phanom Di là người Đản cổ - Vì sao họ đến Việt Nam? - Họ đến như thế nào?

Chương 4. Nguồn gốc và sự phát triển của tên gọi Việt
Hình khắc trên thạp Đại Văn Khẩu - Hình vẽ trên thạp Diêm Thôn - Liên hệ cội nguồn Diêm Thôn - Lương Chử - Nguồn gốc hai chữ Lạc Việt - Nguồn gốc bốn dạng chữ Lạc và chữ Hồng - Chữ Việt trong văn giáp cốt Thương - Chữ Việt trong kim văn Thương - Chữ Việt trên kiếm đồng vua Việt - Các dạng chữ Việt trong thư tịch - Sự biến đổi về âm của từ Việt - Sự biến đổi về nghĩa của từ Việt

Chương 5. Nước Xích Quỷ
Nước Xích Quỷ trong truyền thuyết và sử sách Việt Nam - Các nước Quỷ trong văn giáp cốt Thương - Nước Việt có kinh đô ở Bàn Long Thành, Hồ Bắc - Nước Việt có kinh đô ở Ngô Thành, Giang Tây - Nước Việt có kinh đô ở Ninh Hương, Hồ Nam - Các nước Việt ở Bắc Dương Tử - Bản chất của nước Xích Quỷ - Tên gọi Xích Quỷ - Tên gọi thực của nước Xích Quỷ.

Chương 6. Nước Việt Thường
Nước Việt Thường trong sử sách xưa và nay - Nước Việt Chương ở Giang Tây - Nước Việt Thường ở Hồ Nam - Sự bành trướng của Sở - Sự phát tán của người Việt Thường

Chương 7. Nước Văn Lang
Nước Văn Lang trong truyền thuyết và sử sách - Nguồn gốc người La - Lịch sử nước La - Liên hệ cội nguồn La - Văn Lang - Sự ra đời của nước Văn Lang - Tên gọi Văn Lang - Nước Việt thời Thương ở Lão Ngưu Pha - Nguồn gốc người Việt ở Lão Ngưu Pha - Quan hệ cội nguồn Việt Lão Ngưu Pha và Lạc Việt Diêm Thôn - Nước Việt thời Thương = Nước La thời Chu - Liên hệ cội nguồn La - Ư Việt.

Chương 8. Nước Âu Lạc
Vấn đề nguồn gốc Thục Phán - Nguyên mẫu thành Cổ Loa - Nguồn gốc hoàng tộc Khai Minh của Thục Phán - Từ gốc của tên gọi Cổ Loa? Liên hệ Khả Lạc - Cổ Loa - Tên gọi An Dương Vương và Âu Lạc

Chương 9. Nước Nam Việt
Nước Nam Việt ra đời thế nào? Triệu Đà là ai?

Chương 10. Nguồn gốc người Đông Sơn - văn hóa Đông Sơn - các giả thuyết đã có
Giả thuyết của Anrousseau - Giả thuyết của Goloubew - Giả thuyết của Heine-Geldern - Giả thuyết của Madrolle - Giả thuyết của Karlgren - Giả thuyết của Đào Duy Anh - Giả thuyết của Porée Maspéro - Giả thuyết của Bình Nguyên Lộc - Giả thuyết của Hán Văn Phùng.

Chương 11. Liên hệ cội nguồn Đông Sơn - Hồ Nam - Quảng Tây
Trống đồng - Chiêng đồng - Rìu hình hia - Hoa văn săn hươu - Chuông sừng dê - Ký hiệu trên qua đồng - Tranh vẽ trên vách đá - Dao găm cán hình người

Chương 12. Liên hệ cội nguồn Đông Sơn - Ư Việt
Trống đồng - Thạp đồng - Qua đồng - Mô típ người - chim - Mô típ cò trắng - chim lạc - Nhà hình chim - Thuyền biển - Thuyền đồng - Thuyền chim và thuyền rồng - Nhà sàn hình thuyền - Nhà sàn mái hồi tròn - Mộ thuyền - Mộ gò - Tiếng Ư Việt = Tiếng Lạc Việt = Tiếng Nam Á - Tên tộc người - tên nước: Ư Việt = Lạc Việt - Lạc Câu Tiễn = Lạc vương - Đông Âu và Tây Âu - Wu = Vua - Câu = Cổ = Kẻ - Đại Việt - Biểu tượng bông lau - Quy Sơn - Kim Quy - Nhất Dạ Trạch - Kiếm Long Tuyền - Hồ Hoàn Kiếm - Hồ Tây - Kim Ngưu

Chương 13. Liên hệ cội nguồn Đông Sơn - Thục - Dạ Lang
Dao găm cán hình người - Kiếm Đông Sơn kiểu Dạ Lang gốc Ba - Thục - Vòng khảm ngọc - Nồi quai tròn có tượng chim - Nồi hình trống - Tấm đồng với mô típ ếch - Khóa thắt lưng với mô típ ba ba - Tục che mặt úp đầu người chết - Tượng hổ - Mô típ sừng trâu - Mô típ cây vũ trụ - Mô típ mặt trời -chim lạc - Tục tết tóc đuôi sam - Tục quấn tóc - đóng khăn - Tục búi tóc - đội mũ hình chùy hay hình nón - Họ Cao - Vàng vó - Người Dạ Lang ở Nam Cửu Chân - Qua đồng và tượng tê tê đồng Long Giao - Các yếu tố Thục trong văn hóa Mường

Chương 14. Liên hệ cội nguồn Đông Sơn - Điền
Tục búi tóc sau gáy - Tục búi tóc đỉnh đầu - Tục tết tóc đuôi sam - Mũ Bàn Hồ - Hội thề trống đồng - Vai trò của phụ nữ - Đèn hình người - Lưỡi cuốc hình tim - Qua cán ngắn - Tục thờ vật tổ khỉ - Di dân Điền ở Việt Nam.

Chương 15. Liên hệ cội nguồn Đông Sơn - Nam Việt
Thạp Đông Sơn - Đỉnh Việt - Qua có hình người - dê - Ấn Triệu Văn Đế - Các di vật ở mộ Việt Khê và Kiệt Thượng - Di dân Nam Việt.

Chương 16. Nguồn gốc người Đông Sơn - văn hóa Đông Sơn - Một giả thuyết mới
Cuộc di tản của người La - Lạc Việt - Cuộc di tản của người Ư Việt - Lạc Việt - Cuộc di tản của người Thục - Cuộc di tản của người Nam Việt, Điền, Dạ Lang.

Chương 17. Nguồn gốc người Mường
Giả thuyết của Cuisinier - Giả thuyết của Bình Nguyên Lộc - Giả thuyết của Nguyễn Lương Bích - Giả thuyết của K. Taylor - Một giả thuyết mới

Các Phụ lục

Phụ lục 1A: Thiên di - Bản địa
Thuyết truyền bá - thiên di - Thuyết bản địa - Sự cố truyền thông với Marc Oxenham - Nguồn gốc của Thần Nông - Thuyết Rời Châu Phi - Quan hệ biện chứng di dân - dân bản địa - Quan hệ biện chứng truyền bá - tiếp thu - đổi mới - sáng tạo - Mặc cảm nguồn gốc phương Bắc

Phụ lục 1B: Huyền thoại Bản Chiềng
Huyền thoại - Sự thật

Phụ lục 1C: Quê hương của tiếng Việt-Mường
Giả thuyết của Nguyễn Tài Cẩn - Giả thuyết của Ferlus - Giả thuyết của Chamberlain

Phụ lục 1D: Từ Thái-Kađai hay từ Nam Á?
Các từ: gạo, cày, cuốc, ngan, tre, bánh, sông, noi, chiềng.

Phụ lục 1Đ: Thanh-Nghệ: Trung tâm hội tụ và phát tán Việt-Mường
Các địa danh gốc Mân - Mon ở Thanh Hóa - Con đường biển Phúc Kiến - Quảng Đông - Cửu Chân - Các nhóm Việt - Mường gốc Lê ở Thanh - Nghệ

Phụ lục 2A: Các văn hóa Đá Mới vùng trung lưu Dương Tử
Văn hóa Đại Khê - Văn hóa Khuất Gia Lĩnh - Văn hóa Thạch Gia Hà - Người Đại Khê, Khuất Gia Lĩnh, Thạch Gia Hà là ai?

Phụ lục 2B: Các văn hóa Đá Mới vùng hạ lưu Dương Tử
Văn hóa Hà Mẫu Độ - Người Hà Mẫu Độ là ai? - Văn hóa Lương Chử - Người Lương Chử là ai? - Văn hóa Lương Chử vì sao biến mất? - Người Lương Chử đi đâu?

Phụ lục 2C: Văn hóa Đá Mới vùng hạ lưu Hoàng 
Văn hóa Đại Văn Khẩu - Người Đại Văn Khẩu là ai? - Văn hóa Long Sơn

Phụ lục 2D: Nguồn gốc bánh chưng - bánh giầy
Nguồn gốc hai từ chưng - giầy trong tiếng Việt - Hai từ Tông - Bích trong tiếng Hoa - Nguồn gốc bánh chưng - bánh giầy

Phụ lục 3A: Tiếng Nam Á ở Trung Quốc xưa
Nghiên cứu của Norman - Mei - Nghiên cứu của Pulleyblank - Nghiên cứu của Schuessler - Nghiên cứu của Mcraw

Phụ lục 3B: Di dân Phúc Kiến - Quảng Đông thời lịch sử
Di dân Phúc Kiến - Quảng Đông ở Việt Nam - Di dân Phúc Kiến - Quảng Đông ở Đài Loan và ĐNA - Phúc Kiến - Quảng Đông hai trung tâm di dân

Phụ lục 3C: Nguồn gốc 9 vị vua và chúa trong lịch sử Việt Nam
Nguồn gốc Mai Hắc Đế - Nguồn gốc Phùng Hưng - Nguồn gốc Đinh Bộ Lĩnh - Nguồn gốc Lý Công Uẩn - Nguồn gốc nhà Trần - Nguồn gốc Lê Lợi - Nguồn gốc Nguyễn Kim - Nguồn gốc Trịnh Kiểm - Nguồn gốc Mạc Đăng Dung

Phụ lục 4A: Rìu Việt - Nha Chương
Rìu Việt - Nha Chương

Phụ lục 4B: Họ Từ Người
Từ chỉ người trở thành tên tự gọi tộc người - Từ chỉ người thành từ chỉ nhà, làng, đất, nước... - Tên tộc người thành tên nước - Tên tộc người thành tên sông - Tên tộc người thành tên dòng họ

Phụ lục 4C: Quan hệ cội nguồn Lava - Lạc Việt
Bằng chứng ngôn ngữ - Bằng chứng khảo cổ - Bằng chứng dân tộc học - sử học

Phụ lục 4D: Nguồn gốc người Chăm
Các giả thuyết đã có - Một giả thuyết mới

Phụ lục 5A: Nguồn gốc nghề đúc đồng ở Trung Quốc
Văn hóa Mã Gia Diêu - văn hóa Đồng Thau sớm nhất Trung Quốc - Người Tam Miêu - một chủ nhân chính của văn hóa Mã Gia Diêu.

Phụ lục 5B: Văn hóa Bách Việt ở vùng Nam Dương Tử thời Thương
Đồ sành - sứ nguyên thủy - Lò rồng - khuôn gốm - Đỉnh hổ - đỉnh chim - Nông cụ đồng - Chữ Ngô Thành - Mộ gò Tân Can - Não bạt Ninh Hương - Đỉnh vuông bốn mặt người và rìu Việt - Các bình rượu hình động vật - trống đồng Sùng Dương

Phụ lục 5C: Trống đồng nước Xích Quỷ
Trống đồng nước Xích Quỷ - các mô típ và biểu tượng - Sự ra đời của trống đồng ở nước Xích Quỷ - Trống đồng Bách Việt thời Chu - Trống đồng nước Xích Quỷ và trống đồng Đông Sơn.

Phụ lục 5D: Thánh Gióng - Thần Trống đồng nước Xích Quỷ
Truyền thuyết Thánh Gióng - những cách lý giải đã có - Tên gọi Gióng - những cách lý giải đã có - Thánh Gióng - một phân tích biểu tượng - Từ nguyên của Gióng - Truyền thuyết Thánh Gióng - một cách lý giải mới.

Phụ lục 5Đ: Văn hóa Tam Tinh Đôi
Các di vật đặc sắc Tam Tinh Đôi - Người Tam Tinh Đôi là ai?

Phụ lục 6A: Hai nước Ngô - Việt
Lịch sử nước Ngô - Lịch sử nước Việt - Văn hóa Ngô - Việt - một số thành tựu tiêu biểu

Phụ lục 6B: Nước Sở
Vua Sở - Tiếng Sở - Người Sở - Văn hóa Sở - vua Hán - hồn Sở - Đạo Mẫu Sở và đạo Mẫu Việt.

Phụ lục 6C: Nước Điền
Nguồn gốc vua Điền - nước Điền - Khác biệt Điền - Đông Sơn - Vai trò của người Scyth

Phụ lục 6D: Nước Dạ Lang
Người Dạ Lang - Nước Dạ Lang - Đất Dạ Lang - Văn hóa Dạ Lang

Phụ lục 7A: Họ Hùng - Họ Mỵ

Phụ lục 7B: Hồ Động Đình trong truyền thuyết Việt

Phụ lục 8: Liên hệ cội nguồn Lô Lô - Lạc Việt
Tên gọi Lô Lô và lịch sử người Lô Lô - Văn hóa trống đồng của người Lô Lô - Tục thờ vật tổ hổ của người Lô Lô

Phụ lục 11: Dân tị nạn Tống thời Trần
Người Tống đã mất nước thế nào? - Dân Tống di tản gồm những ai?

Phụ lục 16A: Di dân Lạc Việt ở vùng lục địa ĐNA
Di dân Lạc Việt ở Lào - Di dân Lạc Việt ở Thái Lan - Các tộc ít người gốc Lạc Việt khác

Phụ lục 16B: Di dân Lạc Việt ở vùng hải đảo ĐNA
Người Dayak ở Borneo - Người Toraja ở Sulavesi - Người Java ở Java

Lời cuối sách
Nhận xét
Sách báo tham khảo
Chỉ dẫn          

Điểm nhấn
“Là một người yêu thích những bài ca đầy hào khí Tây Nguyên, hào khí Đông Sơn xưa của nhạc sĩ Nguyễn Cường, tôi cũng rất tâm đắc với một câu châm ngôn của anh: “Đừng kêu ca hay nguyền rủa bóng tối, hãy thắp lên một ngọn lửa”.
   (trích Lời đầu sách, Nguồn gốc người Việt – người Mường, Tạ Đức, NXB Tri thức, 2013).

Liên hệ để mua sách: 
Nhà xuất bản Tri thức
Tầng 1 - Tòa nhà VUSTA - 53 Nguyễn Du -  Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội , Hà Nội
ĐT: 84 39447279 
Email: lienhe@nxbtrithuc.com.vn
Nguồn: NXB Tri thức.
______________________
TẠ ĐỨC cũng là tác giả của các công trình: Tình yêu trai gái Việt Nam (Nhà xuất bản Thanh Niên, 1989,1993); Nguồn gốc và sự phát triển của kiến trúc- Biểu tượng của Ngôn ngữ Đông Sơn (Hội Dân tộc học Việt Nam- Trung tâm tiền sử Đông Nam Á, 1999); Tìm hiểu văn hoá Ka Tu (Nhà xuất bản Thuận Hoá, 2002)…

Xin chúc mừng và cảm ơn Anh Tạ Đức đã tặng chúng tôi cuốn sách mới nhất của Anh.
NXD
 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

"Ông Nguyễn Bá Thanh nên vào cuộc vụ tài sản ông Truyền"


NGUYỄN DŨNG / INFONET
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng: Trưởng Ban nội chính trung ương, ông Nguyễn Bá Thanh nên vào cuộc vụ báo chí nêu về tài sản ông Trần Văn Truyền...

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (nguyên Tư lệnh Quân khu IV, ĐBQH các khóa VIII, IX) đặt câu hỏi khi chia sẻ với phóng viên báo điện tử Infonet, nhân sự việc báo chí phản ánh về số tài sản “khủng” của nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền.

Gặp tướng Thước tại ngôi nhà riêng rộng rãi khang trang, ông hỏi vui: “Nhà báo có biết căn nhà này trị giá bao nhiêu tỷ không?” Rồi ông giải thích, căn nhà rộng 400 m2, trong đó 120 mét được cấp theo chế độ, còn 280 mét ông mua từ năm 1997, theo chính sách bằng tiền lương mấy chục năm tích cóp được.

“Sống trong ngôi nhà rộng rãi như vậy, nhưng với mức lương 10 triệu đồng mỗi tháng, cũng chỉ đủ để trang trải sinh hoạt thường ngày thôi” – tướng Thước nói.

Mấy ngày qua báo chí và dư luận đang đề cập đến số tài sản “khủng” của nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền. Cũng qua báo chí, ông Truyền đã lên tiếng thanh minh về số tài sản này. Cá nhân ông nhìn nhận đánh giá thế nào về vấn đề này?

Ngày tôi còn làm ĐBQH có khi ông Truyền còn làm ở huyện, hay ở đâu đó. Nói vậy để thấy tôi không quen, không biết ông Truyền. Nhưng qua tài liệu và các diễn đàn ông trả lời, tôi thấy ông Truyền cũng là người đáng tin tưởng.

Tuy nhiên trước phản ánh của báo chí, cá nhân tôi cũng thấy phân vân. Khi một cán bộ cao cấp của Đảng mà có vấn đề (hoặc có phản ánh như vậy) thì hết sức nghiêm trọng. Nếu đúng như vậy thì cần phải làm cho đến nơi đến chốn, điều tra một cách thận trọng xem thông tin báo chí nêu như thế có chính xác không.

Điều này cũng giống như câu chuyện về số tài sản “khủng” của con trai, co rể Bí Thư tỉnh ủy Hải Dương trước đây. Nhưng sau khi thẩm tra xong thì hóa ra lại không phải như vậy.

Những sự việc phản ánh về quan chức như vậy cần phải tiến hành kiểm tra sớm, nếu đúng thì xử lý trách nhiệm, còn nếu sai cũng phải minh oan cho người ta.

Vậy để làm rõ thực chất vấn đề, theo ông việc kiểm tra phải được tiến hành như thế nào? Cơ quan nào sẽ kiểm tra và chịu trách nhiệm về việc này?

Theo tôi cần làm rõ một số vấn đề: Đầu tiên phải làm rõ số tài sản đó có đúng của ông Trần Văn Truyền không? Nếu đúng thì có hợp pháp không? Có đúng số tài sản đó “khủng” như báo chí nêu không?... Tôi đã vào Phú Mỹ Hưng, người ta bảo nhà ở đó thấp nhất cũng từ 1 – 2 triệu đô, thậm chí còn có căn lên tới 4 – 5 triệu đô.

Nếu có thật và chứng minh được lúc còn làm Uỷ viên trung ương Đảng, mà có tài sản đó hợp pháp thì không sao. Nhưng nếu không giải trình được thì rõ ràng có vấn đề. Bởi chỉ trong vài ba năm, từ khi ông Truyền nghỉ hưu, thôi giữ chức vụ Tổng thanh tra Chính phủ, dù tài giỏi đến mấy cũng không thể có được số tài sản như vậy. Nghĩa là tài sản đó phải có từ khi còn đương chức.

Trong việc này, Nhà nước và cơ quan Thanh tra Chính phủ phải làm, mà Thanh tra Chính phủ phải là người chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng, và Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng – Trưởng Ban nội chính trung ương, ông Nguyễn Bá Thanh cũng phải vào cuộc.

Thanh tra Chính phủ là trung tâm của công tác phòng chống tham nhũng, mà Tổng Thanh tra lại càng gây chú ý hơn. Vì thế cần phải làm chặt chẽ, công tâm.

Nhiều người cho rằng việc kê khai tài sản của cán bộ Đảng viên lâu nay vẫn còn mang tính hình thức. Ông quan niệm thế nào về việc này?

Nói hình thức vẫn còn nhẹ. Tôi cho rằng, đây là việc buộc phải làm nhưng trong bụng thì không muốn, hay nói cách khác chúng ta không muốn làm, nhưng vì áp lực mà phải làm.

Riêng kê khai tài sản đã hình thức, không thực chất nhưng kê khai xong mà lại giấu kín trong tủ, không công bố cho ai biết gì về tải sản đó cả thì càng vô nghĩa. Từ lâu nay chúng ta đã thấy công khai tài sản của ai chưa? Chưa hề có! Đến anh em trong cơ quan còn chẳng ai biết, thử hỏi dân làm sao biết được?

Mục đích, ý nghĩa của việc kê khai tài sản là hoàn toàn chính đáng. Để cấp ủy Đảng giám sát là đúng, nhưng đã là Đảng viên thì phải để cho Đảng viên giám sát, dân giám sát. Chúng ta giấu ai chứ không thể giấu được con mắt của hàng triệu người. Anh không kê khai tôi cũng biết anh có bao nhiêu căn nhà rồi.

Vậy theo ông việc thực hiện kê khai tài sản cần phải triển khai thế nào cho thực sự hiệu quả, minh bạch?

Kê khai tài sản xong, anh cứ cho công khai toàn bộ. Quan trọng nhất là vấn đề công khai. Đã kê khai thì phải công khai. Nhưng việc công khai không phải chỉ dừng lại ở nội bộ cơ quan nơi cán bộ Đảng viên công tác, mà cần công bố rộng rãi cho người dân biết.

Khi tôi đang làm ĐBQH, trong mấy nhiệm kỳ đều kê khai tài sản rồi. Tôi đã nói kê khai thì phải tiến hành công khai. Nếu kê khai mà không công khai thì chẳng ý nghĩa gì cả. Muốn việc kê khai chính xác không thì phải công khai để có sự giám sát của người dân.

Nếu không công khai người dân càng nghi ngờ, đặt câu hỏi phải chăng ông có vấn đề gì đó nên mới không dám công khai tài sản? Còn nếu công khai rành mạch thì chẳng ai nghi ngờ gì cả. Làm như vậy sẽ lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Theo ông nếu làm vậy, việc công khai tài sản nên bắt đầu từ đâu?

Nên bắt đầu từ cấp trung ương, rồi sau đó mới xuống cấp tỉnh, cấp huyện. Chúng ta phải làm từ trên xuống chứ không nên làm từ dưới lên. Nếu chức năng phạm vi của ông trên phạm vi toàn quốc thì công khai rõ tài sản ra trên toàn quốc. Nếu ông ở phạm vi tỉnh thì công khai trong toàn tỉnh. Với cấp huyện, xã cũng tương tự.

Ngược lại nếu không công khai tài sản ra, ông chỉ có một trăm triệu nhưng người ta sẽ nghĩ ông có…một nghìn triệu. Vì thế công khai cũng là để giữ uy tín cho Đảng, cho những người trong sạch thật.

Chúng ta phải làm cho ra một vài vụ để làm bài học răn đe, cảnh tỉnh. Nhưng đáng tiếc việc này chúng ta lại chưa làm được.

Ông có cho rằng nếu làm tốt chủ trương này sẽ góp phần đẩy lùi được nạn tham nhũng vốn đang trở nên nhức nhối hiện nay?

Kê khai tài sản chỉ là một phần, muốn ngăn ngừa tham nhũng cần phải có hàng loạt các biện pháp. Con người đã có lòng tham thì không dễ quản lý được. Nhưng chúng ta cần hạn chế đến mức thấp nhất có thể, để đưa bộ máy ngày càng trong sạch hơn. Đừng để tham nhũng trở thành hệ thống, thành bộ máy tước đoạt của dân. Vì có muôn vàn cách để người ta tham nhũng.

Tôi lấy ví dụ câu chuyện tặng quà, biếu xén cấp trên xưa kia xuất phát từ tình cảm và rất thiêng liêng. Nhưng bây giờ chuyện biếu xén đã trở nên rất bình thường, thậm chí đã biến tướng thành xin cho, hối lộ, tham nhũng.

Người ta đã quan niệm, cho nhiều là tình cảm nhiều, cho ít tình cảm ít, mà không cho thì chẳng có tình cảm gì.

Xin cảm ơn ông!


Phần nhận xét hiển thị trên trang