Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2019

Tuổi trẻ TQ _ ước mơ hay sống vội ?


BM
Người ta thường nói lịch sử một dân tộc thuộc về những người trẻ biết ước mơ. Ước mơ là động lực làm thay đổi đất nước tốt đẹp hơn.

Có quốc gia nào mà không truyền hy vọng và ước mơ cho tuổi trẻ mà tuổi trẻ lại có được sức mạnh để xây dựng và phát triển đất nước hay không? Nước Mỹ chỉ với lịch sử hơn 200 năm đã tạo lập cho mình ngôi vị cường quốc số một thế giới, phải chăng đã nhờ ước mơ vĩ đại của những bậc tiên phong và các thế hệ sau nối tiếp?

Ước mơ thường tạo nên con người. Con người dấn thân, xây dựng. Cuộc đời không có ước mơ giống như con tàu không có bánh lái.

Một người mà ước mơ không vượt qua thỏa mãn nhu cầu ở từng sinh lý cá nhân trong hiện tại thì cũng không khác gì không có ước mơ .

BM
Note: hình trong bài này là minh họa 
   
Ngày nay người ta cho rằng có một bộ phận lớn tuổi trẻ không có những ước mơ về tương lai như những lớp đàn anh trước đây vì chúng cho rằng tương lai còn xa vời lắm mà chúng chỉ muốn hưởng thụ ngay bây giờ. Nếu quả thật như vậy thì không có gì buồn hơn. Không chỉ buồn cho lớp trẻ ngày nay mà còn buồn cho cả dân tộc.

Nhân đây, qua thông tin báo chí, chúng ta thử lướt qua tuổi trẻ tàu để biết chúng có ước mơ hay không? Nếu có thì chúng ước mơ gì?

Vào trường và vào đời

BM
  
Thế hệ những năm 1990, tức thế hệ con trai duy nhất, được cưng chiều, đi học được nhồi nhét chủ nghĩa yêu nước, được tuyên truyền đất nước phát triển mạnh, nay đã trưởng thành. Chúng đang sống tại những thành phố lớn hay vừa, sung sướng, hoàn toàn, không biết những xáo trộn xã hội như những thế hệ trước. Chúng như sống trong một nhà kiếng nên phần lớn không có những giấc mơ, nhưng có quan hệ với thế giới nhờ mạng lưới xã hội.

Tuổi từ 12 tới 19 có 159 triệu, chiếm 11% dân số, mỗi người tiêu xài mỗi tuần 201 yuans bằng 25 euros. Riêng sinh viên có 21, 4 triệu, trong số đó có 1, 2 triệu học ở ngoại quốc . Có 1/3 lước mạng, 83% xài điện thoại cầm tay, 62% có tài khoản trên một microblog .

Lối 80% thanh niên tàu nghĩ Tàu là một nước quan trọng nhất trên thế giới và tự hào về những truyền thống của đất nước. Tuy nhiên có 60% thanh niên quan tâm tới nếp sống của nhiều xứ khác.

Có phân nửa tỏ ra lo ngại tình trạng xứ sở bị ô nhiệm (TNS Rechearch International China, Courrier International số 1106 trích dẫn)

BM
  
Sinh viên ra trường thường ráng tìm việc làm trong xí nghiệp ngoại quốc. Nếu làm cho Đại Hàn thì khá vất vả vì thường về trễ và hôm sau bắt đầu sớm. Người đi làm muốn tranh thủ giờ nghỉ ngơi, phải mang theo đầy đủ phụ tùng cá nhân, như bàn chảy và kem đánh răng . Nhưng kiếm được việc làm không dễ vì xã hội tàu ngày nay hoàn toàn không tạo cho lớp trẻ cơ hội lập thân và thăng tiến, mặc dầu chúng học xuất sắc nếu cha mẹ không có những quan hệ tốt.

Vì vậy có một số không nhỏ thanh niên học xong, thất nghiệp dài hạn. Chúng mang nặng tâm trạng muốn nổi loạn hơn là mơ ước .

Làm sao kiếm được chồng giàu?

BM
  
Đi học khó, kiếm được việc làm khó, lấy chồng cũng không dễ. Nhưng điều này cũng không phải ngụ ý muốn nói con trai tàu ngày nay là những giá trị quí hiếm.

Ở ngay tại Bắc kinh, Viện Deyu không lúc nào vắng các cô vào học cách ngồi vào bàn ăn và ăn uống, cách chơi các trò chơi giải trí như đánh golf, cách uống trà và mời khách…

Một bà mai mối trong giới nhà giàu nhìn nhận, không phải chỉ các cậu ấm mà cả các cô chiêu, phần lớn thật sự rất khó tìm được một mối tình. Vì ngày nay rất tiếc các cô phần lớn đều thiếu giáo dục. Nếu không muốn nói nặng lời là vô giáo dục.

Theo kết quả điều tra về tình trạng chồng con và tình cảm ở Tàu do Hội Quốc gia Phụ nữ tàu phổ biến thì ở Tàu có 180 triệu phụ nữ độc thân. Chỉ riêng ở Bắc kinh, người ta tính có ít nhất 500 000 phụ nữ độc thân, tuổi từ 28 trở lên.

Năm 2010, một cô đang làm cho một xí nghiệp Hàn quốc, từ chức để lập cho mình một việc làm riêng. Đó là Viện Deyu mở những lớp chuyên dạy về phẩm cách người phụ nữ. Lúc đầu, các cô học viên tỏ ra coi thường những lời hướng dần của huấn luyện viên. Có người bảo huấn luyện viên quá quan tâm đến tầm quan trọng của sự lịch sự trong quan hệ xã hội. Thật ra các cô đều dư biết hết mọi thứ thì tại sao phải nhai lại chuyện giáo dục nữa? Để nâng cao hơn trình độ giáo dục chăng? Như vậy phải chăng huấn luyện viên cho rằng các cô không được giáo dục?

Cho tới một hôm, một cô học viên chịu không nổi nữa vì điều mong đợi khi đóng tiền đi học đã không được huấn luyện viên đề cặp tới, bèn hỏi thẳng:

”Tại sao bà không nói cho chúng tôi biết loại cô gái nào mà đàn ông nhà giàu muốn tìm làm vợ, còn hơn ở đó cứ nói những điều lịch sự, tư cách phụ nữ, ngôn hạnh phụ nữ,…? Chúng tôi chỉ muốn biết làm sao chốp được một khứa có nhiều tiền!” .

BM
  
Những phức tạp lúc đầu qua mau. Lớp học ngày càng đông. Các cô nhờ theo dõi những hướng dẫn về trao dồi nếp sống lịch sự và nhất là phẩm hạnh của người phụ nữ nên kiếm được tấm chồng ưng ý. Đời sống hạnh phúc.

Và nay, lớp học có tên quen thuộc “Làm thế nào kiếm được chồng giàu”!

Một cái ví Hermès nếu không, thà chết

BM
  
Ở Tàu, tuổi trẻ nếu không thể mua sắm được những món xịn thì cứ mua cái họp hay cái bao gói hàng xịn, có nhãn hiệu đàng hoàng cũng được vì khi sử dụng nhờ cái bề ngoài đó mà vớt vát thể diện.

Vì vậy thanh niên mới tự hỏi làm thế nào có được một cái ví (sắc) hàng hiệu đúng hiệu mà chi rất ít? Rất đơn giản “Ta mua thứ hàng nhái với 1 ticket trả tiền với một cái bao có in cùng thứ hiệu”.

Ngày nay có nhiều người không thể mua nổi món hàng hiệu danh tiếng nên đành mua một cái bao có in hiệu thứ hàng đó để xách đi, đánh lừa như mình đang xài đây. Trên internet, người ta có thể có đủ các thứ liên hệ tới món hàng như khi mua món hàng đó mà có vậy: ticket trả tiền, bản hướng dẫn sử dụng, nhãn hiệu, … Giá từng món “ phụ tùng “ đó có thể thương lượng. Có thể nói đó là cách “ tiêu thụ để giữ thể diện”.

BM
  
Trên báo Thanh Niên Tàu, có một bài điều tra giới trẻ. Trong số 1104 người được hỏi, có 84% xác nhận xài hàng giả, chỉ xài bao bì, nhản hiệu chớ không có hàng, …đúng là cách “tiêu thụ để giữ  thể diện”. Quan điểm này hiện rất phổ biến, không chỉ riêng trong giới tuổi trẻ mà cả trong những người chung quanh chúng nó nữa.

Cũng trên internet, có một site rao bán đủ bộ phụ tùng cho một món hàng hiệu như Hermès hay Cartier, giá từ 2 yuans tới 200 yuans (0, 24 – 24 €) . Một site khác bán họp cạt-tông (bao bì) hiệu hàng xịn, mới giá 200 yuans, cũ, còn tốt, giá 30 yuans . Tuy là bao bì nhưng không phải muốn mua lúc nào cũng có vì thường hết hàng, phải chờ ít hôm.

Một người chủ cửa hàng trên internet giải thích hiện tượng giới trẻ tàu mua và xài hàng ảo này: “Không phải người ta mua xài một cái ví, mà mua cho mình một địa vị xã hội, một não trạng và một bề ngoài” .

Từ nay, “tiêu thụ để giữ thể diện” và “xài sang” đã trở thành thời thượng của xã hội tàu .

Nêu gương xấu

BM
  
Ở những thành phố lớn của tàu, khi vào một cửa hàng sang trọng, nếu khách hàng ăn mặc xuềnh xoàng hay khiêm tốn, sẽ được người bán hàng chào với thái độ tối thiểu. Nói chuyện cũng vừa đủ lịch sự . Không hề có cách tiếp đi “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”!

Cả trong giới sinh viên, những người thuộc gia đình khá giả không chơi với sinh viên gia đình nghèo nên xài “hàng hiệu loại nhái” hay chỉ xài “bao bì hiệu” là để xóa đi sự chênh lệch giai cấp, ít ra ở bề ngoài.

Theo ông Yang Chunxue, nhà nghiên cúu và Phó Giám đốc Viện Khoa học Xã hội Bắc kinh, thì hiện tượng giới trẻ chạy theo thể diện như vậy là do cán bộ cao cấp đảng viên đã làm gương xấu cho xã hội ; họ thích xe xua và tôn thờ bề ngoài.

Nhiều người muốn nói cho mọi người biết họ là người thành công nên họ phải có bề ngoài hào nhoáng, sang trọng . Cách ứng xử này ảnh hưởng mạnh xã hội tàu ngày nay, khoát lên cho xã hội tàu một bộ mặt mới .

Không có tiền túi, nữ sinh trung học bán dâm

BM
  
Ở Việt nam, đảng và nhà nước cộng sản cho phép nữ sinh viên bán dâm kiếm tiền dưới 4 lần. Ở Tàu, để mua sắm nữ trang, quần áo, đi chơi, nữ sinh trung học Thượng Hải tìm được cách giải quyết nhu cầu rất đơn giản: bán thân kiếm tiền.

Trong số này, có những đứa bé mới 14 tuổi. Những đứa khác khai với cảnh sát đã bán dâm nhiều lần trước năm 18 tuổi.

Việc bán dâm, từ năm 2009, được tổ chức qua internet và điện thoại cầm tay. Hẹn nhau hoặc giới thiệu người mới. Có nhiều cô vừa hành nghề, vừa giới thiệu bạn lấy huê hồng. Qua nhiều cuộc thẩm vấn các cô bé vị thành niên này, Tòa án ngạc nhiên là các cô bé đều trả lời hoàn toàn không cảm thấy xấu hổ, mà còn hỏi lại “tại sao xấu hổ?”.

BM
  
Nhiều cô bé là con em gia đình khá giả, bán dâm chỉ vì thiếu tiền túi để đi chơi, mua sắm. Tất cả các cô bé cần tiền không biết bao nhiêu là đủ nên khi thấy thiếu là tìm khách hẹn nhau.

Trong số bán dâm này, có một cô làm nên sự nghiệp. Cô bé bắt đầu vào nghề năm 17 tuổi, 7 năm sau, cô bé kiếm được 2, 4 triệu yuans bằng 295 000 €.

BM
  
Cô bé thuộc gia đình khá giả. Cha mẹ cho cô tiền túi hằng tháng nhưng với cô không đủ. Cô bé đang học tại một tường trung học dạy nghề ở thượng Hải. Nhìn về tương lai, cô bé thấy không có gì khả quan cả mà cô không thể chấp nhận cuộc sống vừa đủ. Cô cần có tiền mua sắm nữ trang, y phục, ăn chơi, …nên cô chọn cách kiếm tiền mau, khỏe ru, thì không có cách nào khác hơn bán thân !



Nguyễn thị Cỏ May

BM


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Vương triều Mạc thời kì Cao Bằng : các di tích, di vật mới tìm thấy ở huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên)


Về vương triều Mạc thời kì Cao Bằng vẫn rất mạnh vào khoảng hai thập niên 1610 - 1620, thì có thể đọc bài học thuật đã công bố ở đâyở đây hay ở đây.


Trước khi lên Cao Bằng, thì có một thời gian, vương triều Mạc đã chiếm cứ vùng Thái Nguyên. Điều này cũng đã được trình bày ngắn gọn trong các công bố học thuật trên.

Bây giờ là một ít tư liệu của báo chí.



Mở đầu là một bài của Nguyễn Đình Hưng ở Thái Nguyên.

Các bổ sung thì dán ở dưới như mọi khi.

---



26 Tháng Bảy, 2017
VNTN – Vùng đất huyện Đồng Hỷ ven sông Cầu hiền hòa từ lâu vốn là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng đã đi vào sử sách, thơ ca như: Chùa Hang, Động Linh Sơn, Hang Neo…Và vùng đất tươi đẹp này cũng là vùng đất cổ chứa đựng tiềm năng về di sản văn hóa.
Thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với huyện Đồng Hỷ và xã Hóa Thượng khảo sát nền chùa cổ ở xóm Sơn Cầu, xã Hóa Thượng. Qua cuộc khảo sát, thu được rất nhiều hiện vật như: một số viên đá ong; gạch vồ thời nhà Mạc; gạch đá ong xây tường kích thước to; gạch mỏng thời nhà Nguyễn (thế kỷ XIX); 3 sân gạch dài khoảng 7m, rộng 5m được lát gạch Bát Tràng vuông, chân kê bằng đá xanh, ngói mũi hài loại to bản, bát hương sành đầu rồng, hoa văn họa tiết thời nhà Lê, chén sứ thời nhà Mạc…
Hiện trạng di tích cho thấy đây là nền của một ngôi chùa cổ. Qua khảo sát xác định ngôi chùa có hướng tây nam. Dấu tích ngôi chùa nằm trong diện tích của cả quả đồi rộng khoảng 2 ha, so độ cao với mặt bằng xung quanh khoảng từ 5 – 7m. Phía sau nền chùa có di tích Đình Hóa Thượng được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2015 và được phục dựng lại năm 2016.
Cán bộ ngành Văn hóa và địa phương khảo sát dấu tích nền chùa Hóa Thượng
Các công trình của ngôi chùa được bố trí theo kiểu tam cấp: thượng, trung, hạ. Diện tích chùa được xác định trong vùng có di tích rộng khoảng 500m2 ở trên đỉnh quả đồi nằm riêng biệt. Chùa có địa thế rất đẹp, phía trước có tiền án là Núi Voi, một thắng cảnh tự nhiên bao đời nay và gắn với thời nhà Mạc, điều này đã được ghi trong sách Đại Nam nhất thống chí, tập 4 (nhóm Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn) do NXB KHXH Hà Nội xuất bản năm 1971, ở trang 158 mục Núi sông tỉnh Thái Nguyên chép: “Núi Voi ở cách huyện Đồng Hỷ 18 dặm về phía tây, gân đá lô nhô như hình voi phục, ở đấy có thành cũ của nhà Mạc”. Ở trang 164, mục Cổ tích chép thêm: “Thành cũ núi Voi ở địa phận huyện Đồng Hỷ, cuối đời Lê Quang Hưng, nhà Mạc đắp thành ở đây”. Sách Địa chí Thái Nguyên, Tỉnh ủy Thái Nguyên xuất bản năm 2009 trang 1035 cũng ghi: “Núi Voi còn gọi là Thạch Tượng Sơn, là núi đá vôi ở thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ. Núi trông xa giống hình con voi. Xung quanh núi có nhiều hang động. Cuối thế kỷ XVI, nhà Mạc từng dựa vào núi này để chống nhau với nhà Lê”.
Sách Từ điển Thái Nguyên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên xuất bản 2016 ở trang 625 cũng chép: “Núi Voi: núi đá vôi, nằm trên địa bàn thị trấn Chùa Hang và một phần xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ. Núi có hình dạng như một con voi khổng lồ. Ngày xưa, núi này được gọi là Thạch Tượng Sơn, có nhiều thú dữ. Trong lòng núi có nhiều hang động, có hang rất rộng, chứa được 3 – 4 ngàn người. Nhiều hang có suối ngầm và một số hang còn có mạch nước phun lên… Những năm 1593 – 1594, nhà Mạc đã dùng núi đá tự nhiên này làm phòng tuyến để chống lại nhà Lê. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, từ năm 1947, Núi Voi là căn cứ hậu cần của quân đội. Hang Dê là nơi cất giấu vũ khí, đạn dược của Cục Quân giới; các hang đá trong núi là bệnh viện dã chiến của Cục Quân y. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Núi Voi là căn cứ hậu cần, là nơi đặt Sở Chỉ huy của Bộ đội phòng không, là nơi sơ tán của nhân dân phòng tránh máy bay B52 của giặc Mỹ…”.
Như vậy, tạo hóa đã ban cho vùng đất này một thắng cảnh là Núi Voi, con người đã xây dựng một khu đình, chùa đã tạo nên một quần thể di tích lịch sử và danh thắng trọn vẹn.
Cụ Nguyễn Văn Bảo (80 tuổi) dân tộc Kinh, xóm La Đành, xã Hóa Trung và ông Diệp Minh Tài (72 tuổi), dân tộc Sán Dìu, xóm Tam Thái, xã Hóa Thượng là những nhân chứng đã từng biết về ngôi chùa Hóa Thượng. Cụ Bảo lúc khoảng 14, 15 tuổi đã từng được theo cha lên khu chùa cổ, lúc đấy khoảng năm 1950 – 1951, cụ còn thấy chùa được xây trên đồi cao có mấy ngôi nhà, có hai cây thông to cổ thụ. Ngôi chùa xây gạch lợp ngói trong chùa có nhiều tượng Phật oai nghiêm, có tượng ông Bụt ốc, tượng Hộ pháp to lớn cầm kiếm canh gác chùa.
Ngày mồng 8 tháng 4 là ngày lễ tắm Phật của chùa có lệ vị chủ lễ may một vuông vải điều khoác lên ông Phật Thích Ca, lễ xong đem vuông vải ấy chia cho mọi người, cụ Bảo cũng được cho một vuông vải đem về may áo lấy may. Ngày 24/4/1953, giặc Pháp đã ném bom trúng vào khu chùa, phá hoại hết công trình. Đằng trước chùa có một ngôi nghè thờ thần. Nghè cùng với đình thờ thần Cao Sơn Quý Minh, lễ hội vào ngày 12 tháng giêng. Ngôi đình còn tồn tại đến năm 1956, khi đó nhà nước chủ trương bài trừ mê tín dị đoan, không được quan tâm nên sau đó đình bị xuống cấp theo thời gian.
Hiện vật thời nhà Mạc thế kỷ XVI tìm thấy tại di tích chùa Hóa Thượng      Ảnh: Tiến Hiểu
 Qua các vật chứng và nhân chứng ở địa phương cho thấy, đây là nền dấu tích của một ngôi chùa cổ có niên đại thời Mạc thế kỷ XVI của xã Hóa Thượng. Đặc biệt, tại đây phát hiện ra những đoạn đá ong là hiện vật độc đáo được đẽo gọt rất công phu tỷ mỉ, trên địa bàn tỉnh chưa nơi nào tìm thấy loại cột đá ong như ở chùa này. Đây thực sự là một phát hiện mới về khảo cổ học năm 2017 về dấu vết một ngôi chùa cổ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có giá trị lịch sử văn hóa giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu về các công trình tín ngưỡng thuộc thời nhà Mạc trên địa bàn.
Trước kháng chiến chống thực dân Pháp ngôi chùa vẫn còn, là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân, ngôi chùa truyền thống một thời vang bóng với tượng Phật hào quang, nơi thu hút bao người mộ đạo. Hiện tại, nhân dân địa phương và chính quyền mong muốn khôi phục, tái thiết lại ngôi chùa. Từ việc tìm thấy dấu tích nền của một ngôi cổ tự xưa ở xã Hóa Thượng, qua khảo sát, nghiên cứu những người văn hóa chúng tôi thấy: Đây là nguyện vọng chính đáng về tự do tín ngưỡng của nhân dân địa phương. Bao năm bom đạn vùi lấp một công trình văn hóa tín ngưỡng của Đồng Hỷ đã thành phế tích, nay đất nước thanh bình, văn minh, tiến bộ thì chính quyền và nhân dân địa phương có nguyện vọng phục hồi, tái thiết lại ngôi chùa làm nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần, âu cũng là việc nên làm.
Sắp tới theo Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 20/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ,  Kết luận số 94-KL/TU ngày 20/1/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện quy trình điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính mở rộng Thành phố Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ sẽ có 3 đơn vị gồm thị trấn Chùa Hang và 2 xã Linh Sơn, Huống Thượng được sáp nhập về thành phố Thái Nguyên; thị trấn Chùa Hang được nâng cấp thành phường thuộc thành phố; địa bàn xã Hóa Thượng được quy hoạch là Khu đô thị hành chính mới của huyện Đồng Hỷ, hy vọng Khu tâm linh chùa Hóa Thượng thuộc xóm Sơn Cầu sẽ được Nhà nước quan tâm, đầu tư xây dựng.
Nguyễn Đình Hưng
.




---

BỔ SUNG


4.
10/03/2009
 

Đỗ Thị Mỹ Mai

Sinh ngày 10 tháng Giêng năm Đinh Mão (1507) bà là con cụ tiến sỹ Đỗ Túc Khang. Cuối Triều Lê sang đầu nhà Mạc, tháng 10 năm Đinh Hợi (1527) ở vùng Thái Nguyên như Phổ Yên - Đồng Hỷ - Bình Tuyên ... giặc giã nổi lên cướp bóc, dân lành đau thương khổ sở.
Trước bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ, cụ Đỗ Túc Khang là quan triều đình phụ trách vùng Thái Nguyên. Cụ thấy con gái út là Đỗ Thị Mỹ Mai có tài năng, võ nghệ cao cường, dâng tấu với Vua, xin cho con mình đi dẹp giặc thay cha, được Vua chấp thuận.
Với bản lĩnh trí dũng, Đỗ Thị Mỹ Mai đã đóng giả tướng nam nhi cầm quân đi dẹp giặc. Quân của bà tiến đánh đến đâu được đấy. Giặc kinh hồn khiếp sợ. Nhiều vùng dân được yên ổn, cuộc sống trở lại bình yên.
Ít lâu sau, bọn giặc lại quấy nhiễu. Trong một trận giao tranh, không may gió thổi mạnh, hở giải yếm đào. Bọn địch phát hiện tướng là đàn bà, nên giặc dùng đội quân trần truồng để giao chiến, với bà. Vì bà là gái chưa chồng, nên e thẹn, không thèm trạm trán với lũ quỷ mặt người, bà đã cho quân sỹ rút về. Trên đường hành hương, với lòng căm thù phẫn uất, khi đến sông Trấn Giang (nay là sông Cà Lồ) bà gieo mình xuống dòng sông trong xanh, đúng vào ngày mồng 8 tháng 6 năm Mậu Tý (1528) lúc đấy bà ở tuổi 21.
Đến năm Duy Tân thứ 5 (1911) vua Duy Tân đã sắc phong bà Đỗ Thị Mỹ Mai là "Diễm Bình Công Chúa". Các vùng từ Trung Dã, Phúc Yên đến Thái Nguyên đều lập đền thờ bà Đỗ Thị Mỹ Mai, dân cả vùng tôn lên "Anh linh Thần Nữ" được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp bằng "Di tích lịch sử văn hoá" số 1774 ngày 12 tháng 11 năm 2004 tại thờ Tiến sỹ Đỗ Túc Khang trên hoành phi có ghi "NỮ TƯỚNG NHẤT NHÂN".

Đỗ Ngọc Liên (Sưu tầm và biên soạn)
http://hodovietnam.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=1171&Itemid=1



3.


15:56 | 17/09/2014
(Thainguyentv.vn) - Ngày 17/9, UBND phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Đền Cột Cờ.

Theo dấu tích lịch sử từ thế kỷ thứ XVI, sau khi mất thành Thăng Long, tàn dư của nhà Mạc chạy lên các tỉnh phía Bắc, để tập kết luyện quân chống lại tập đoàn phong kiến Lê - Trịnh. Vào thời điểm này có một nữ tướng nhà Mạc đã cắm cờ doanh trại tại đây để luyện quân. Khi quân của bà rút đi người dân nơi đây đắp lên ngôi đền nhỏ để thờ vị nữ tướng này, dân gian truyền lại gọi là thờ Bà Chùa bản tỉnh và ngôi đền có tên là Đền Cột Cờ.
Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên
trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho Đền Cột Cờ

Đền Cột Cờ phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên hiện nay có diện tích gần 300m2. Đền thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, thờ Bà Chúa bản tỉnh và Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ca ngợi các bậc tiền bối trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Hàng năm, Đền có nhiều lễ hội sinh hoạt văn hóa tâm linh giàu bản sắc thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham dự như: Lễ khai xuân vào mồng 6 tháng Giêng, Lễ Sơn Trang vào mồng 10 tháng 2, ngày giỗ tổ Đức Thánh Trần vào ngày 20 tháng 8 hay tiệc bà Chúa bản tỉnh vào 24 tháng 8 âm lịch.
Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 7/7/2014, UBND tỉnh đã ký quyết định và cấp bằng xếp hạng di tích lịch sử Đền Cột Cờ. Tại buổi lễ, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho Đền Cột Cờ với mong muốn Đền sẽ có những biện pháp tốt hơn nữa để giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử này.
Nguyễn Hương

http://thainguyentv.vn/den-cot-co-tp-thai-nguyen-don-nhan-bang-di-tich-lich-su-cap-tinh-4406.html



2. Người đăng tin có viết sai chính tả một chút

"
Đăng lúc 14:13 26/08/2018 ○ Đăng tại Thái Nguyên
Nguyễn Thế Hòa 
Địa chỉ: Phường Hoàng Văn Thụ. TP Thái Nguyên - Thái Nguyên
Điện thoại: 09151  [Bấm để hiện số]
Một kho non sành triều nhà Mạc ( 1527 - 1592 ) đào ở rìa sông cầu thuộc xã Linh Sơn - Đồng Hỷ - Thái Nguyên . Thời đó không biết sản xuất cái non sành này để làm gì mà nhiều kích cỡ khác nhau . Bán giá như nhau = 60k/1 cái . Bán 5cái trở lên cho trẵn . Ai mua xin gọi điện : 0915 176 535 . Xin cảm ơn . 

"
https://phocovat.phomuaban.vn/index.php?mod=detail&id=1019013


1.


01/09/2013 13:06


Một di tích từng gắn với tuổi trẻ bị xuống cấp
TP - Hơn 60 năm trước, di tích đền Rắn (xã Huống Thượng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên) là nơi ghi dấu sự kiện đổi tên của Đội Thiếu nhi Tháng Tám. Còn cách đây trên 50 năm, đền Rắn được Ủy ban Hành chính tỉnh Thái Nguyên công nhận là di tích lịch sử loại 1 của tỉnh. Nhưng hiện nay, đền lại “rơi” khỏi diện di tích được xếp hạng của tỉnh Thái Nguyên, xuống cấp từng ngày...



Một di tích từng gắn với tuổi trẻ bị xuống cấp

Đền Rắn được xây dựng từ thời nhà Mạc trong một khu rừng rộng nên nhân dân địa phương còn gọi khu rừng đó là rừng Đền. Cạnh đền Rắn còn có các đình giáp và mỗi đình giáp có một nhà nghỉ được gọi là tảo xá ở xung quanh để phục vụ việc tế lễ, tín ngưỡng.
Cuối thế kỷ 19, một phần đền Rắn và đình bị phá nên được người dân địa phương khôi phục lại. Tại đền Rắn còn một số hiện vật có giá trị như 4 pho tượng thờ Thánh mẫu Thuỷ cung Long vương, Bạch xà, Hắc xà, Cao Sơn Quý Minh Đại vương, bộ binh khí gồm 8 cây đao bát bửu bằng gỗ sơn son thiếp vàng, hai tấm bia thời Minh Mạng (không nguyên vẹn), 2 bức sắc phong từ thời vua Khải Định... được lưu giữ đến ngày nay.
Đền Rắn còn là địa danh từng ghi dấu hoạt động của tuổi trẻ. Năm 1947, thực hiện tiêu thổ kháng chiến, trường tiểu học tại xã Đồng Tiến (tên trước đây của xã Huống Thượng) bị phá huỷ, học sinh chuyển vào học ở các tảo xá trong khu vực đền Rắn.
Năm 1951, xã Đồng Tiến có phong trào thiếu niên, nhi đồng hoạt động rất mạnh, được cho là một điểm sáng của hoạt động này thời kỳ đó. Thực hiện công tác Trần Quốc Toản, cứ chiều thứ bảy hàng tuần, các thiếu niên, nhi đồng xã Đồng Tiến lại chia theo từng chi đội đến các gia đình liệt sĩ, thương binh, bộ đội để giúp đỡ công việc.
Ông Trần Tiến, nguyên Phó Ban Thiếu niên Nhi đồng Tỉnh Đoàn Thái Nguyên, nay đã ngoại 80 tuổi, cho biết: “Thời điểm này, Trung ương Đoàn đang đóng tại xã Yên Lãng (huyện Đại Từ, Thái Nguyên) nên một số đồng chí như Hồ Trúc (Trưởng ban Thiếu niên Nhi đồng T.Ư Đoàn), Phong Nhã (Nhạc sỹ của T.Ư Đoàn), Võ Toàn Lâm, Phan Chu Cường (Khu đoàn Việt Bắc) và một số cán bộ của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên và Huyện Đoàn Đồng Hỷ luôn về xã Đồng Tiến để bổ sung nội dung, xây dựng phong trào, nhân rộng điển hình. Chẳng mấy chốc công tác Trần Quốc Toản của xã Đồng Tiến trở thành một điểm sáng của Khu Đoàn Việt Bắc”.
Đến tháng 3/1951, tại khu vực đền Rắn, T.Ư Đoàn đã xác định việc đổi tên Đội Thiếu nhi Cứu quốc thành Đội Thiếu nhi Tháng Tám (nay là Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh). Sự kiện này được phản ánh khá rõ trong cuốn “Lịch sử Đảng bộ xã Huống Thượng (1946-2010)” và cuốn “Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phong trào thanh niên tỉnh Thái Nguyên (1938-2012)” xuất bản trong các năm 2011 và 2012.
Một di tích từng gắn với tuổi trẻ bị xuống cấp - ảnh 2
Hai bức sắc phong thời vua Khải Định tại đền Rắn
Hai bức sắc phong thời vua Khải Định tại đền Rắn.
Năm 1960, trước nguy cơ đền Rắn bị phá dỡ để làm trường học, Ủy ban Hành chính tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản xếp hạng đền Rắn vào diện các di tích lịch sử của tỉnh, cần được bảo vệ và tu sửa. Năm 1962, Ủy ban Hành chính tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có văn bản xếp hạng đền Rắn là di tích lịch sử loại 1 của tỉnh (cùng 18 di tích khác). Sau đó, Ty Văn hóa tỉnh Thái Nguyên đã về xã công bố quyết định trên và cắm bảng “Di tích lịch sử” tại đền Rắn.
Tuy nhiên về sau, không rõ vì sao đền Rắn bị “rơi” khỏi diện di tích được xếp hạng của tỉnh Thái Nguyên. Ngôi đền dần xuống cấp do không được tu bổ, tôn tạo.
Trước cảnh hoang tàn của đền, đầu những năm 1990, nhà sư trông coi chùa và nhân dân địa phương đã đóng góp công của để khôi phục một phần đền Rắn. Hội Cựu chiến binh xã Huống Thượng đã tổ chức trồng cây để khôi phục lại khu rừng quanh đền.
Sau 20 năm, rừng cây giờ đã xanh tốt, nhưng đền Rắn lại tiếp tục xuống cấp, có nguy cơ bị đổ. Bức sắc phong thời vua Khải Định đã bị mối gặm nhấm mất một phần, rất cần được phục chế.
Trao đổi với người viết bài này, các cán bộ có trách nhiệm của Phòng Di sản và Phòng Văn hoá huyện Đồng Hỷ (Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Thái Nguyên) xác nhận: Đền Rắn hiện chưa thuộc diện xếp hạng di tích của tỉnh Thái Nguyên. Nguyên nhân của sự việc này do Thái Nguyên có nhiều di tích nên trong quá trình bàn giao qua các thời kỳ đã bị sót. Năm 2002, sau khi kiểm kê, cấp có trách nhiệm mới phát hiện ra đền Rắn và đưa vào danh mục quản lý. “Hiện đền Rắn đã được chúng tôi đưa vào danh sách để chuẩn bị trình cấp có trách nhiệm xét công nhận là di tích cấp tỉnh trong thời gian tới” - một cán bộ quản lý của Phòng Văn hóa huyện Đồng Hỷ cho biết.
Hiện nay, trong tư liệu về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh chỉ ghi nơi đổi tên Đội Thiếu nhi cứu quốc thành Đội Thiếu nhi Tháng Tám diễn ra tại Việt Bắc vào tháng 3/1951 (tỉnh Thái Nguyên thời kỳ đó thuộc Việt Bắc-PV), mà chưa đề cập địa điểm cụ thể.
Ông Nguyễn Thế Tiến, một trong những tác giả biên tập cuốn “Lịch sử Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh và phong trào thiếu nhi Việt Nam” (xuất bản năm 2001) cho biết: “Tôi thấy những tư liệu về đền Rắn - nơi đổi tên Đội Thiếu nhi Cứu quốc thành Đội Thiếu nhi Tháng Tám là một tư liệu quý để các nhà nghiên cứu, viết sử Đội, Đoàn tiếp tục khảo cứu trong tương lai”

Ngọc Lâm - Kiến Nghĩa

https://www.tienphong.vn/xa-hoi/mot-di-tich-tung-gan-voi-tuoi-tre-bi-xuong-cap-644080.tpo

Phần nhận xét hiển thị trên trang