Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Chạy



Chạy cấp dưỡng, chạy giáo viên, 
giờ đến công an nghĩa vụ cũng chạy
 
03/04/2018 | 09:57

Có lẽ đã đến lúc đặt vấn đề trách nhiệm cả với những người bỏ tiền ra để chạy việc. Lẽ đơn giản, vì đây là nguồn của nạn chạy chọt, vì nếu đã phải bỏ tiền ra chạy thì không loại trừ khả năng người ta sẽ tìm mọi cách thu hồi.

Một vụ lừa đảo “chạy” vào công an vừa được VKSND tỉnh Phú Thọ cáo buộc phạm tội với những tình tiết kỳ lạ.

Bị can - thủ phạm là một cán bộ công an, trong khoảng 4 năm đã nhận 6,5 tỉ đồng của 18 trường hợp để chạy vào công an. Chạy ở đây là chạy cả biên chế công an, chạy học tại các trường công an, và thậm chí chạy cả đi công an nghĩa vụ. 
 
 
Bị can Phạm Thế Anh trong vụ chạy việc 6,5 tỉ đồng vào ngành công an. 
Ảnh: Tiền Phong.

Tình tiết đáng chú ý, theo Tiền Phong, là trong 6,5 tỉ đồng bị can chiếm đoạt được của nhiều bị hại, có hơn 1 tỉ đồng được cơ quan điều tra cho là “thoả thuận dân sự”, do bị can đã xin việc thành công cho 10 trường hợp.

Đã đành đây là một vụ lừa đảo, nhưng nó lại đang chỉ như một ví dụ trong một tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy suất, chạy biên chế, chạy chỗ đang tràn lan trong xã hội. Một tình trạng được mô tả đậm nét trong các báo cáo chống tham nhũng, một tình trạng nhức nhối không kỳ họp nào lại không làm nóng nghị trường.

Đã đành đây là một vụ việc không lớn, nhưng lại đang chỉ khẳng định một thực tế xã hội là rất nhiều người chấp nhận bỏ tiền “đi cửa sau”, dùng tiền, thay vì chân tài thực học, để có được một công việc, một chỗ đứng.

Có người nói đúng. Nếu người ta sẵn sàng bỏ hàng chục, hàng trăm triệu đồng cho một suất, một chỗ, một công việc thì cũng chẳng thể loại trừ khả năng người ta sẽ tìm mọi cách và bất chấp tất cả để “thu hồi vốn”.

Năm xưa, dư luận từng rúng động khi ở Quảng Bình, một suất cấp dưỡng cũng phải chạy tiền, vừa mới rồi, là những vài trăm triệu đồng chạy một chỗ đứng trên bục giảng, và giờ thì đi công an nghĩa vụ cũng có người sẵn sàng bỏ tiền. Liệu còn cái gì, còn chỗ nào người ta không chạy?

Trở lại với các vụ án lừa đảo chạy chọt, hầu hết những người chi tiền chạy việc đều được xác định với tư cách bị hại. Điều đó đúng. Nhưng chỉ đúng trong mối quan hệ với hành vi lừa đảo của các bị can, bị cáo. Bởi xét ra, chính những đồng tiền mà họ đã chi ra là nguyên do, là thủ phạm của tình trạng chạy chọt đang gây rối loạn xã hội. Xét ra, những đồng tiền chi ra với mục đích phi pháp ấy cần phải bị thu hồi, bị xem xét trách nhiệm chứ không thể nhìn nhận là “thỏa thuận dân sự”, không thể coi chỉ thuần tuý là tang vật của lừa đảo.

Nạn chạy chức, chạy quyền, chạy trường, chạy việc liệu có chấm dứt được không khi cái tâm thế chạy chọt, khi hành vi chạy chọt vẫn được dung dưỡng bằng cách coi như là một nạn nhân của lừa đảo? 
 
Anh Đào

Phần nhận xét hiển thị trên trang

NGƯỜI TRÍ THỨC CÔ ĐƠN



Huynh Ngoc Chenh


Có lẽ đây là một bức hình mà chúng ta không nên nhìn lướt qua, hãy dành một khoảng lặng để nghĩ về nó, cảm nhận sự xót xa xen lẫn với nỗi bất lực trước thực trạng của xã hội ngày hôm nay.
Hình ảnh người giáo viên cô đơn giữa những tên an ninh mặt mày lạnh lẽo cũng là hình ảnh đại diện cho những trí thức không cam chịu cuộc sống hèn nhát giữa một xã hội đầy rẫy bất công và vô cảm.
Người trí thức cô đơn, có lẽ vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác, vì ít nhất cũng có một lần được ngẩng cao đầu giữa một đám khom lưng đang giả vờ nhắm mắt. Xin dành tặng cho cô và người luật sư của cô một bó hoa kèm theo lời cảm ơn chân thành. Những ngọn nến hiếm hoi thắp sáng ngọn lửa giữa màn đêm u tối...
(FB Nguyễn Thùy Linh- ảnh LS Đôn An Võ)
CÂU CHUYỆN CỦA CÔ GIÁO CÔ ĐƠN
(theo tường trình tóm tắc của LS Võ An Đôn)
Đúng 08 giờ ngày 07/6/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “Cô giáo kiện hiệu trưởng vì bị trù dập”. Vụ án này kéo dài hơn ba năm nhưng đến nay mới đem ra xử phúc thẩm.
Nội dung vụ án như sau: Cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ tốt nghiệp khoa hóa Trường đại học sư phạm Sài Gòn năm 1980, cô Đệ là một giáo viên có trình độ chuyên môn cao nên được phân bổ về giảng dạy môn hóa học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.
Năm học 2006 - 2007, cô Đệ phát hiện nhiều giáo viên Tổ hóa thường xuyên ra đề sai, có nhiều việc làm khuất tất, gây áp lực đối với học sinh để dạy thêm, cô Đệ có ý kiến với bà Đinh Thị Tuyết - Tổ trưởng tổ hóa và ông Nguyễn Tấn Hào - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nhưng không được giải quyết.
Sau đó, cô Đệ viết đơn tố cáo chống tiêu cực gửi đến Giám đốc Sở giáo dục tỉnh Phú Yên, yêu cầu giải quyết và xử lý tiêu cực nhưng không được giải quyết, mà ngược lại còn chỉ đạo ông Hào và bà Tuyết xử lý kỷ luật cô Đệ với nhiều hình thức khác nhau và cuối cùng là đuổi cô Đệ ra khỏi trường không cho dạy học.
Từ tháng 4/2011 đến tháng 8/2012, ông Hào đã chỉ đạo kế toán cắt toàn bộ các khoản lương, phụ cấp đứng lớp, bảo hiểm y tế của cô Đệ suốt 17 tháng liền, trong khi hoàn cảnh cô Đệ rất khó khăn túng thiếu, chồng chết sớm, một mình phải bươn chải nuôi hai con nhỏ còn đang lứa tuổi đến trường.
Dù bị đuổi dạy nhưng vì yêu nghề mỗi ngày hai buổi cô Đệ vẫn đến trường, nhưng không được bố trí đứng lớp. Trong một thời gian dài ông Hào nhiều lần ra lệnh cho bảo vệ, tạp vụ xúc phạm nhân phẩm và xâm hại thân thể của cô Đệ ngay tại trường.
Trước toàn thể Hội đồng sư phạm, ông Hào ra lệnh cấm các đồng nghiệp giao tiếp với cô Đệ, một lần cô Đệ vào dự họp thì ông Hào chỉ đạo nhân viên tạp vụ bế cô Đệ ném ra ngoài đường khiến cô Đệ hết sức đau đớn và tủi nhục…
Qua 7 lần mở phiên tòa, ngày 01/12/2015 Tòa án thành phố Tuy Hòa xử sơ thẩm và tuyên xử: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của cô Nguyễn Thị Minh Đệ, buộc Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trả cho cô Đệ 61.874.624 đồng phụ cấp đứng lớp và bồi thường tổn thất tinh thần 4.600.000 đồng.
Dưới đây là hình cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ tại phiên tòa sơ thẩm ngày 01/12/2015 và lịch xử phúc thẩm.

CÔ GIÁO MINH ĐỆ ĐÃ THẮNG KIỆN 

Kết quả phiên toà phúc thẩm ngày 7/6: Tòa án chấp nhận phần lớn yêu cầu khởi kiện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ, buộc Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh phải trả cho cô giáo 17 tháng lương và tất cả các khoản phụ cấp cộng với tiền lãi; đồng thời nâng mức bồi thường tổn thất về tinh thần từ 04 tháng lương cơ bản lên 10 tháng lương cơ bản (Đây là mức bồi thường cao nhất theo qui định của pháp luật).
Sau khi Tòa tuyên án, cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ đã bước ra khỏi phòng xử án với niềm vui thắng kiện, bù đắp lại khoảng thời gian gần 10 năm đau khổ vì bị trù dập.
Nghề giáo viên giống như người đưa đò qua sông, cô giáo Đệ có thâm niên giảng dạy trên 30 năm, đã dạy hàng ngàn học sinh ra trường, học sinh của Cô đa phần thành đạt, có mặt khắp các ngành nghề của xã hội, trong đó có học trò giữ chức vụ lớn trong cơ quan nhà nước, có học trò là chủ doanh nghiệp giàu có và cũng có nhiều học trò đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.
Từ khi cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ bị trù dập đến khi khởi kiện ra tòa, tôi chỉ thấy cô giáo lủi thủi đi một mình, không có một học trò nào dám lên tiếng bênh vực hoặc đi theo Cô để hỗ trợ về tinh thần.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: ‘Nếu cần, vẫn lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất’

Trong đám Bộ trưởng, có lẽ ông này đáng khinh bỉ nhất; liên tục bám đít bác Thủ tướng đi các nơi; liên tục đến các bộ ngành kiểm tra; liên tục có những phát ngôn sốc,... tất cả chỉ cho oai chứ đầu rỗng tuếch, chẳng có ý tưởng gì chứ chưa nói tới làm được gì. Bao nhiêu phát ngôn tai hại của bác Thủ tướng là từ chuẩn bị của Văn phòng ông này. Bây giờ thì to mồm lừa phỉnh: ‘Nếu cần, vẫn lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất’... Nếu dư luận dân chúng và các nhà khoa học không tiếp tục gây sức ép, chẳng bao giờ chúng nó cần cả. Nghe nói ông này cũng có khả năng thành củi gộc đốt lò vì con cái có vấn đề.

02/04/2018 Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của Chính phủ với quan điểm tôn trọng tư vấn độc lập, lắng nghe ý kiến của Bộ GTVT và TP.HCM. Nếu cảm thấy cần mở rộng về phía bắc thì mở cả về 2 phía, nếu cần thì vẫn có thể lấy đất sân golf Tân Sơn Nhất để mở rộng. Thông tin trên được nêu ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, diễn ra chiều 2.4.

Sân bay và sân golf Tân Sơn Nhất - Ảnh: VnEconomy
Sẵn sàng mở rộng sân bay về 2 phía nếu cần thiết
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của Chính phủ với quan điểm tôn trọng tư vấn độc lập, lắng nghe ý kiến của Bộ GTVT và TP.HCM. Nếu cảm thấy cần mở rộng về phía bắc thì mở cả về 2 phía, nếu cần thì vẫn có thể lấy đất sân golf để mở rộng.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam của công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI.

Đề xuất của ADPI là sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam, tức phía nhà ga hiện hữu.

Tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỉ đồng. Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf Tân Sơn Nhất và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảnh cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công. Còn nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía bắc thì sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỉ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Như vậy, cả TP.HCM và ADPI đều không lựa chọn phương án xây dựng thêm đường băng thứ 3 như dư luận trước đây. Với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, phương án xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách ở phía nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phương án này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản TP.HCM đã đồng ý. Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chỉ đạo ADPI phối hợp với tư vấn trong nước để hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía nam và phía bắc, đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Thủ tướng khẳng định sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành.

Vì sao dự báo GDP giảm dần năm 2018?

Trả lời câu hỏi của phóng viên về 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2018, đại diện Bộ KH-ĐT cho biết năm nay, quý 1 đạt mức tăng trưởng GDP rất cao do tiếp đà tăng trưởng của 2 quý cuối năm ngoái. Để duy trì được tốc độ tăng trưởng cao một cách liên tục thì khá khó khăn nên cơ quan chức năng đưa ra dự báo tăng trưởng giảm dần vào cuối năm.

"Năm 2017, chúng ta có một số yếu tố tăng trưởng đột biến như Samsung và Fomosa đi vào sản xuất, đóng góp tốt cho GDP. Năm 2018, quý 1, các nhân tố đột biến chưa định hình rõ nên cần tính toán một cách thực tế. Tình hình kinh tế thế giới cũng đang đi vào chu kỳ 10 năm suy thoái; Fed tăng lãi suất… cũng ảnh hưởng nhất định đến kinh tế Việt Nam", đại diện Bộ KH-ĐT cho hay.

Tại báo cáo “Tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm và dự kiến kịch bản tăng trưởng năm 2018”, Bộ KH-ĐT đã nêu lên 2 kịch bản tăng trưởng của năm 2018. Theo cả hai kịch bản này, mức tăng trưởng GDP của quý sau đều thấp hơn quý trước.

Kịch bản thứ nhất: Tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 6,7%. Trong đó tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 là 7,47%, quý 2 là 6,83%, quý 3 là 6,61% và quý 4 là 6,25%.

Kịch bản thứ hai: Tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 6,8%. Trong đó tốc độ tăng trưởng quý 1 là 7,47%, quý 2 là 6,8%, quý 3 là 6,72% và quý 4 là 6,46%.

Cũng theo Bộ KH-ĐT, qua so sánh các kịch bản tăng trưởng GDP năm 2018 với kết quả tốc độ tăng trưởng GDP năm 2017 theo từng quý và lũy kế quý 1, 6 tháng đầu năm, 9 tháng đầu năm và cả năm, mô hình tăng trưởng truyền thống quý sau cao hơn quý trước không còn được duy trì trong năm 2018.

Tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn PCCC thấp

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, tình hình cháy nổ thời gian qua là rất bức xúc, Thủ tướng rất quan tâm. Trong 3 tháng qua, trên toàn quốc đã xảy ra 1.000 vụ cháy nổ làm 33 người chết, 66 người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản. Qua những vụ việc này, giá chung cư có phần giảm xuống.

"Chính phủ đã giao lãnh đạo các bộ ngành, địa phương báo cáo rõ vấn đề này. Hiện có thực trạng là tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp", ông Dũng nói.

Phóng viên cũng đề nghị Tổ công tác của Thủ tướng nên kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ ở khu chung cư, Bộ trưởng Dũng nói: "Đây là đề nghị rất tốt, nhưng hiện Tổ phải tập trung kiểm tra nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao cho các bộ ngành; kiểm tra việc xây dựng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hơn nữa, Thủ tướng cũng đã giao người đứng đầu các bộ, chủ tịch các tỉnh chỉ đạo trực tiếp nội dung phòng chống cháy nổ".

Lam Thanh

http://motthegioi.vn/kinh-te-c-67/tai-chinh-dau-tu-c-98/bo-truong-mai-tien-dung-neu-can-van-lay-dat-san-golf-mo-rong-tan-son-nhat-85178.html


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Ai nói 'Tứ đại phát minh' là của Trung cộng?


https://baomai.blogspot.com/
Thanh toán di động đã phủ sóng tới các chợ của TC. Trong ảnh, một phụ nữ đang thanh toán bằng cách quét mã QR trên điện thoại

Trung cộng khẳng định phát minh ra đường tàu cao tốc, thanh toán di động, thương mại điện tử và xe đạp công cộng nhưng thực ra chúng bắt nguồn nhiều thập kỷ trước từ các nước khác.

Khẳng định: Trung cộng phát minh ra đường tàu cao tốc, thanh toán di động, thương mại điện tử và xe đạp công cộng.

Thực tế: Trung cộng không phát minh ra bất cứ công nghệ nào kể trên - nhưng đóng vai trò tiên phong trong việc triển khai rộng rãi các phát minh này.

Đây là 'bốn phát minh' được nhắc đi nhắc lại trên truyền thông Trung cộng từ 5/2017.

Nhưng những công nghệ này không bắt nguồn từ Trung cộng mà được phát minh từ nhiều thập kỷ trước.

Khẳng định này đến từ đâu?

https://baomai.blogspot.com/

Khẳng định này dường như có xuất xứ từ cuộc khảo sát của Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh 5/2017, yêu cầu những người trẻ tuổi đến từ 20 quốc gia liệt kê công nghệ mà họ 'muốn mang về' cho đất nước họ từ Trung cộng.

Câu trả lời được nhiều người chọn nhất là đường sắt cao tốc, thanh toán di động, xe đạp công cộng và thương mại điện tử.

Kể từ đó, truyền thông và giới chức Trung cộng đã nỗ lực quảng bá các công nghệ này như 'bốn phát minh vĩ đại mới của Trung cộng' thời hiện đại.

Tại sao vẫn tiếp tục khẳng định?

https://baomai.blogspot.com/
Lễ kỷ niệm 50 năm tàu cao tốc Shinkansen tại Tokyo năm 2014

Thuật ngữ 'tứ đại phát minh' tương tự như 'bốn phát minh vĩ đại' của Trung cộng cổ đại - làm giấy, thuốc súng, in và la bàn.

Trung cộng tập trung vào phát triển công nghệ mới vì muốn trở thành 'quốc gia sáng tạo' vào năm 2020.

"Sau nhiều năm phụ thuộc vào quyền lực tối cao về công nghệ của các nước phát triển ở phương Tây, Trung cộng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển các công nghệ cốt lõi của riêng mình, vì chỉ làm như vậy mới có thể giành được độc lập và sự tôn trọng từ cả đối tác lẫn đối thủ", Tân Hoa Xã nói.

https://baomai.blogspot.com/

Trung cộng là nước có thu nhập lớn thứ hai trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sau Hoa Kỳ, chiếm 21% trong tổng số gần 2000 tỷ đôla vào năm 2015, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Đường sắt cao tốc

https://baomai.blogspot.com/
Đơn đặt hàng mua sắm trực tuyến đầu tiên ở Gateshead: BàJane Snowball, 72 tuổi, sử dụng TV để đặt bơ thực vật, bắp và trứng từ siêu thị địa phương

Không có định nghĩa chuẩn về 'đường sắt cao tốc'. Liên minh châu Âu định nghĩa 'tốc độ cao' ít nhất 250km / h trên đường rày mới và 200km / h trên đường ray cũ.

Theo Tổ chức Đường sắt Toàn cầu (UIC), dịch vụ tàu cao tốc đầu tiên bắt đầu vào năm 1964 - tàu Shinkansen cao tốc của Nhật Bản.

https://baomai.blogspot.com/
Shinkansen cao tốc của Nhật Bản 1964

Trung cộng mở đường sắt cao tốc đầu tiên năm 2008, từ Bắc Kinh đến Thiên Tân, ngay trước Thế vận hội Olympic.

Thanh toán di động

https://baomai.blogspot.com/

Một số thanh toán đầu tiên qua thiết bị di động được thực hiện vào năm 1997 tại Phần Lan, với máy hát tự động và máy bán hàng tự động - bao gồm một máy bán Coca-Cola tại sân bay Helsinki.

Tuy nhiên, một số người cho rằng công nghệ thanh toán di động thật sự bắt đầu khi Apple Pay ra mắt lần đầu năm 2014.

Thương mại điện tử

https://baomai.blogspot.com/

Michael Aldrich, người Anh, được cho là đã sáng tạo ra khái niệm mua sắm trực tuyến năm 1979.

Sử dụng công nghệ có tên là Videotex, ông Aldrich kết nối một chiếc TV thông thường với máy tính qua đường dây điện thoại.

Nhưng mãi cho đến những năm 1990 thương mại điện tử mới trở nên phổ biến, khi Amazon và eBay ra đời trang web của mình năm 1995.

Xe đạp công cộng

Cuối cùng, khái niệm chia sẻ xe đạp đầu tiên - được gọi là "kế hoạch xe đạp trắng" - được giới thiệu tại Amsterdam vào những năm 1960 bởi phong trào phản văn hóa Provo của Hà Lan.

https://baomai.blogspot.com/

Các chương trình xe đạp công cộng quy mô lớn đầu tiên bắt đầu vào những năm 1990 ở các thành phố châu Âu - Copenhagen được cho là thực hiện đầu tiên.

https://baomai.blogspot.com/

Tuy nhiên, các công ty Trung cộng như Mobike và Ofo là những người tiên phong trong việc xe đạp công cộng 'không bến đỗ'. Đây là một hệ thống mới giúp người dùng định vị xe đạp bằng điện thoại thông minh và để chúng ở bất cứ đâu mà không cần phải gửi ở bến cụ thể.

Người chơi chính

Trung cộng đã vượt qua các nước khác trong việc áp dụng rộng rãi và thích nghi với tất cả bốn công nghệ.

Trung cộng hiện có hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới - khoảng 25.000 km - và mục đích mở rộng gấp đôi năm 2030.

https://baomai.blogspot.com/

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung cộng, tổng thanh toán di động nước này trong 10 tháng đầu năm 2017 đạt 12,7 nghìn tỷ đôla, doanh thu lớn nhất thế giới.

Theo thống kê năm 2017 của PricewaterhouseCoopers, với hơn 700 triệu người sử dụng internet, Trung cộng cũng là thị trường thương mại điện tử lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới.

https://baomai.blogspot.com/

Tháng 2/2017, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung cộng cho biết, có 400 triệu người đăng k‎ý sử dụng xe đạp công cộng và 23 triệu xe đạp công cộng được sử dụng ở Trung cộng.

https://baomai.blogspot.com/


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Câu chuyện về quá trình bị ‘Trung cộng hóa’ của Campuchia


https://baomai.blogspot.com/

Đó là một ngày nóng, trời quang mây tạnh. Cách đây vài tháng, bãi biển này của Campuchia đã được đầy ắp khách du lịch, thường mua bia hay nước dừa tươi chỉ với 1 USD. Giờ đây, bãi biển gần như bị bỏ hoang.

https://baomai.blogspot.com/

Những người phụ nữ Campuchia thì đi lang thang với khay tôm hùm tươi để cân bằng trên đầu hoặc mang theo dụng cụ để làm móng tay, chào mời khách hàng nhưng vô ích. Trong khi đó, những người đàn ông bản địa thì ngồi trong các nhà hàng của họ, nơi cung cấp thịt nướng xay và cà ri tại địa phương.

https://baomai.blogspot.com/

“Chúng tôi sẽ không thể nuôi nổi bản thân mình nữa. Công việc kinh doanh của chúng tôi đang chết dần”, Doung Sokly, một phụ nữ 30 tuổi, đã có 8 năm trời ròng rã bán đồ uống, đồ ăn nhẹ và thuốc lá từ một chiếc xe tải trên bãi biển Independence Beach. 

https://baomai.blogspot.com/
The New MGM, một sòng bạc Trung cộng ở Sihanoukville, Campuchia

Tuy nhiên, kinh doanh sòng bạc đang trở nên bùng nổ, mặc dù chỉ mới xuất hiện trong những tháng gần đây. Có những sòng bạc nổi tiếng như New Macau và New MGM, nhưng chúng chỉ dành riêng cho du khách Trung cộng. Người Campuchia bị cấm cờ bạc.

https://baomai.blogspot.com/

Trong khi các bãi biển vắng hoe, thì các sòng bạc lại đầy ăm ắp các du khách Trung cộng hút thuốc lá và sẵn sàng chi tiêu ít nhất 100 USD để đánh bạc. Trong sòng bạc, mọi người đều để ý những giám sát viên người Trung cộng lạnh lùng, và những cô gái trẻ địa phương người Campuchia trong bộ váy ngắn và đôi lông mi dài.

https://baomai.blogspot.com/
Bên trong một sòng bạc tại Campuchia

Trung cộng đang cố gắng truyền bá ảnh hưởng chính trị và kinh tế của mình trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt thông qua việc đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng theo Sáng kiến Vành đai và Con đường do Bắc Kinh khởi xướng. Và Campuchia đang cố gắng phát triển nền kinh tế của mình, bất chấp tất cả các yêu cầu về nhân quyền mà phương Tây thường nhấn mạnh.

Điển hình là tại Sihanoukville, một thành phố cảng trên Vịnh Thái Lan, được đặt tên theo vị vua cuối cùng của dân tộc Campuchia, nhân vật vẫn được tôn kính như người cha già kính yêu của đất nước Campuchia hiện đại. Ở đây, đã xảy ra nhiều sự kiện minh chứng sự tiếp đón nồng nhiệt mà Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã dành cho Trung cộng, một cách rõ ràng nhất.

https://baomai.blogspot.com/

“Sihanoukville là một tấm áp phích tiêu biểu về ảnh hưởng của Trung cộng đối với Campuchia”, ông Carl Thayer, một chuyên gia về Đông Nam Á, làm việc tại Học viện Quốc phòng Úc, và cũng là Cựu Cố vấn của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ tại Hawaii, cho biết, trong khi đang đàm luận về các biện pháp kinh tế của Trung cộng, “Trung cộng chắc chắn đang cố gắng để thay thế Hoa Kỳ tại Đông Nam Á, và họ đã thành công một cách đáng kinh ngạc”.

https://baomai.blogspot.com/
Thực đơn về các món ăn Trung cộng trong một nhà hàng tại Sihanoukville, Campuchia.

Đối với Thủ tướng Hun Sen, người đã nắm quyền trong 33 năm và đang tiến hành các bước đi, để đảm bảo ông sẽ được thắng cử trong cuộc bỏ phiếu dự kiến ​​vào cuối tháng 7, hành động dựa vào các khoản đầu tư từ Trung cộng sẽ giúp ông có thể tự mãn về những tiến bộ kinh tế, bất chấp mọi phản đối trên các lĩnh vực dân chủ – xã hội.

Chính phủ Campuchia đã đồng ý với các khoản đầu tư từ Trung cộng một cách rất bất thường: 30 sòng bạc đã được hoàn thiện, và 70 sòng bạc khác đang được xây dựng.

https://baomai.blogspot.com/

Số lượng du khách Trung cộng đến thăm Sihanoukville, một thành phố cảng của Campuchia với dân số là 90.000 người, đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2016 – 2017, nghĩa lên tới 120.000 du khách vào năm ngoái. Các nhà hàng, ngân hàng, phòng trọ, tiệm cầm đồ, cửa hàng miễn thuế, siêu thị và khách sạn, đều có ghi bảng hiệu và các thông tin khác bằng tiếng Trung cộng.

Nhưng ngoại trừ những người Campuchia đang làm việc trong các khách sạn và sòng bạc, phần lớn những người Campuchia khác, có thu nhập bình quân là 1.100 USD/năm, ít được hưởng lợi từ các khoản đầu tư của Trung cộng. Và sự oán giận trong dân chúng Campuchia đang gia tăng.

https://baomai.blogspot.com/
Một du khách Trung cộng đang được một người Campuchia massage chân trên bãi biển tại Sihanoukville, Campuchia

“Doanh thu của tôi đã giảm đi một nửa”, Chhim Phin, người chủ của một nhà hàng hải sản tại Independence Beach kể từ năm 2003, cho biết. “Trước kia, chúng tôi thường có nhiều du khách phương Tây đến đây, những người thích thử các món ăn bản địa của chúng tôi. Nhưng du khách Trung cộng thường không muốn ăn thực phẩm Khmer và trải nghiệm các phong tục địa phương. Họ thích thức ăn Trung cộng của họ. Du khách Trung cộng muốn ở trong cái bong bóng của họ”.

Nhưng khi các du khách Trung cộng đến nhà hàng của mình, Chhim Phin vẫn không cảm thấy hứng thú. “Tôi không biết tiếng Trung, vì vậy rất khó để giao tiếp với họ”, anh nói. “Thành thật mà nói, tôi đã có những trải nghiệm rất tệ với du khách Trung cộng. Họ rất thô lỗ”.

https://baomai.blogspot.com/

Doung Sokly, một người bán hàng, cũng không thích tiếp xúc với những du khách Trung cộng. “Du khách phương Tây thường không mặc cả, bởi vì họ muốn trải nghiệm những điều độc đáo của địa phương. Tuy nhiên, du khách Trung cộng thường thực sự cố gắng mặc cả”, bà nói.

Người dân địa phương cũng lo lắng về các loại hình tội phạm có tổ chức, hậu quả từ các sòng bạc, và các vụ vi phạm phát luật ngày càng gia tăng, bắt nguồn từ việc say rượu và đánh đấm bạo lực.

https://baomai.blogspot.com/

Koeun Sao, 29 tuổi, ước tính thu nhập của mình từ công việc lái xe tuk-tuk đã giảm 70% trong vòng 3 tháng trở lại đây. “Người Trung cộng thích xe ô tô chứ không phải xe tuk-tuk”.

“Tất cả những toà nhà họ đang xây dựng chỉ có lợi cho người Trung cộng”, Koeun Sao nói. “Tốt cho chủ đất, nhưng không tốt cho những người dân bình thường như chúng tôi”.

Khu kinh tế đặc biệt Sihanoukville, một khu công nghiệp rộng 4,4 dặm vuông, với 104 trong số 121 công ty là của Trung cộng, có thể được xem là một biểu tượng của Trung cộng tại Campuchia. Trung cộng và Campuchia cam kết sẽ tăng hơn gấp đôi lượng khách du lịch Trung cộng đến thăm Campuchia, lên tới 2 triệu du khách trong vòng 2 năm tới, và đẩy mạnh thương mại song phương lên 6 tỷ USD.

https://baomai.blogspot.com/

“Chúng tôi sẽ cố gắng bám trụ tại đây”, Doung Sokly nói, “Chúng ta cần phải xem mọi thứ đang diễn ra như thế nào”.





https://baomai.blogspot.com/




Phần nhận xét hiển thị trên trang