Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Về những cây thực vật thức thần (psychedelics)


Xin chào các growers!
Loay hoay mãi chưa biết bắt đầu từ đâu để post bài trên trang mới này vì rất nhiều lý do khác nhau – Một trong những lý do chính là sự an toàn của người sử dụng. Mình tin rằng những người đã sử dụng những cây thực vật psychedelics đều hiểu mình đang nói đến điều gì. Và mình cũng tin rằng những cây thực vật psychedelics thực sự phải được sử dụng với nhận thức đúng đắn để phát huy đúng tác dụng tiềm ẩn của chúng. NẾU là ngược lại sẽ gây ra những hậu quả không thể cứu chữa! 
Tại sao lại không thể cứu chữa? (chắc bạn sẽ đặt ra câu hỏi này) – À, Mình không hề có ý dọa dẫm các bạn mới tìm hiểu về những cây thực vật này mà trên thực tế mình đã đọc, đã thấy nhiều trường hợp tâm thần, nhiều trường hợp ảo tưởng sau khi sử dụng những cây thực vật psychedelics với chất lượng kém do canh tác không đúng hoặc người dùng chưa có hiểu biết và chưa được chuẩn bị tâm lý trước khi sử dụng dẫn đến những điều đáng tiếc, mà tồi tệ nhất là chết người! Sự thật trong lịch sử đã có không ít trường hợp tự tử sau khi sử dụng nấm ma thuật (nước Hà Lan đã cấm nấm từ năm 2008 vì lý do này).
Nếu bạn là người mới tìm hiểu về các loài thực vật psychedelics thì mình có một lời khuyên thành thật & chân thành dành cho bạn đây:
Đừng sốt ruột để thử càng sớm càng tốt mà thay vào đó hãy sốt ruột tìm hiểu kỹ về những cây này, từ lịch sử tới việc người nguyên thủy sử dụng chúng như thế nào tới những tác phẩm hội họa như tranh/ảnh… và sau cùng bạn nhất thiết phải tìm hiểu những lời khuyên của người dùng đi trước về chất lượng (nguồn gốc) tới liều lượng, tới hiệu ứng, tới chống chỉ định (ví dụ như những bạn (hoặc có người nhà) bị mắc bệnh tâm thần phân liệt hay còn gọi là Schizophrenia tuyệt đối không nên dùng những cây thực vật psychedelics). Hãy để những cây này tự tìm tới bạn và khai thần cho bạn như một “cơ duyên”.
Phương pháp gieo trồng những cây thực vật này hầu như rất dễ dàng bởi vì hầu hết những loài cây psychedelics không yêu cầu/đòi hỏi nhiều kỹ thuật canh tác. Chúng cũng không có nhu cầu gì đặc biệt về ánh sáng hay dinh dưỡng. Trên Internet hiện tại nếu bạn tìm kỹ sẽ thấy rất nhiều trang web có bán phôi/hạt/cành chiết/chiết xuất… của những loại cây này.
Lợi và hại của những cây psychedelics cho tới thời điểm này đã được các nhà khoa học cũng như nhiều tổ chức Y Tế lớn chỉ ra rõ ràng và con người đã tốn rất nhiều bút mực để viết ra nhiều cuốn sách khác nhau đứng từ nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên việc sử dụng (và hợp pháp hóa) những cây thực vật psychedelics luôn luôn gây ra sự tranh cãi, thật lòng mà nói với tình trạng xã hội rối ren và sự thiếu ý thức cũng như hiểu biết của rất nhiều thanh niên Việt Nam hiện tại làm mình thấy rất lo ngại khi cung cấp những thông tin về canh tác & sử dụng những cây thực vật psychedelics – Điều mình lo ngại là nếu thông tin được sử dụng bởi nhiều người ham lợi nhuận và không quan tâm tới khía cạnh con người thì chắc chắn sẽ có những vấn đề lớn đủ để lên mặt những tờ báo lớn ở Việt Nam và gây ra cơn sốt trong cộng đồng (lịch sử của những nước khác đã chứng minh điều này). Do đó Mong các growers khi canh tác những cây này hãy chú ý tới vấn đề chất lượng sản phẩm và không chia sẻ bừa bãi để tránh những vấn đề lớn. Mong các bạn đã sử dụng chia sẻ kinh nghiệm về những gì nên vàkhông nên cho những người đi sau.

Nấm thức thần psilocybin hoạt động như thế nào? (Phần 1)

Featured image: Mike Bitzenhofer

Những người nguyên thủy đầu tiên tìm các loài thực vật để làm thức ăn nhằm mục đích duy trì sự sống. Trong quá trình tìm kiếm những loài thực vật sẵn có trong tự nhiên họ nhận thấy có những cây giúp họ chữa bệnh, một số khác làm thay đổi nhận thức của họ, một số khác lại giết chết họ.
Nấm không phải là một loài cây bởi vì nấm phát triển từ bào tử. Trong tự nhiên, bào tử nấm nảy mầm trong dạ dày các động vật nhai lại như trâu, bò… tại đây cũng như trong phân các động vật này môi trường phù hợp cho việc phát triển mô xơ (mycelium). Khi mô xơ phát triển tới bề mặt ngoài và tiếp xúc môi trường phù hợp sẽ ra quả (nấm). Có rất nhiều loài nấm khác nhau, một số loài nấm có chứa nhiều loại vitamines cùng các dinh dưỡng tự nhiên được sử dụng như nguồn thức ăn bổ dưỡng trong các nhà hàng Pizza hoặc được xào nấu với các loại thức ăn khác.
Một số loài nấm giúp con người thay đổi nhận thức và có giá trị tâm linh rất lớn là Nấm Psilocybe, hay còn có những tên gọi khác là nấm ma thuật, nấm ảo ảnh, nấm psychedelic (thay đổi nhận thức), nấm thức thần… Những loài nấm này khi sử dụng sẽ cho hiệu ứng thay đổi tính khí, tâm trạng, ý thức và hiệu ứng trên người sử dụng được gọi là “sự phát động”. Những loài nấm này được xếp chung vào nhóm Psilocybe. Nấm psilocybe có chứa hợp chất hóa học tự nhiên psilocybin (0,2 tới 0,4%) có công thức hóa học như hình dưới đây:
Source: Wikipedia
Một số loài còn có chứa những hợp chất tự nhiên gây ảo giác khác như Baeocystine hay Norbaeocystine. Nấm ma thuật là một trong những vị thuốc tự nhiên được con người sử dụng nhiều nhất theo sở thích bởi vì chúng có thể dễ dàng tìm thấy trong tự nhiên (mọc hoang dã), việc canh tác nấm nhân tạo trong nhà cũng rất dễ dàng và phí đầu tư ít. Theo tài liệu quốc tế về sử dụng drug tại Mỹ năm 2003 thì có tới 8% người trưởng thành (trên 26 tuổi) đã sử dụng nấm ma thuật.
Không giống như những hợp chất nhân tạo giúp con người thay đổi nhận thức (Ví dụ như LSD – Lysergic acid diethylamide – được tiến sĩ hóa học người thụy sĩ Albert Hofmann bào chế trong labo năm 1943) – Nấm ma thuật có lịch sử rất lâu đời – Hàng ngàn năm trước nấm ma thuật đã được người nguyên thủy sử dụng trong các lễ hội tôn giáo. Nấm ma thuật có rất nhiều điểm tương đồng so với LSD. Chúng ta hãy bắt đầu xem xét xem nấm ma thuận tác động thế nào lên người sử dụng.

Hiệu Ứng Của Nấm Thần

Hiệu ứng của nấm ma thuật trên người sử dụng có rất nhiều điểm giống với hiệu ứng của LSD. Cả hai đều tác động trực tiếp lên hệ thống thần kinh trung ương trên não bộ. Rất nhiều người đã sử dụng cụm từ “magic champingon trip” hay “LSD trip” để mô tả hiệu ứng này (trip trong tiếng anh dịch ra có nghĩa là chuyến du lịch). Cũng giống như LSD, nấm ma thuật không gây ra ảo ảnh, nhận thức hay vật thể không có thật trên người sử dụng, thay vào đó người dùng sẽ thấy sự thay đổi (méo mó) về hình dạng, màu sắc, nhận thức theo một góc nhìn khác về những vật thể có thật.
Source: Tumblr
Khi sử dụng nấm psilocybe người dùng có thể thấy những màu sắc, âm thanh, mùi vị và kết cấu của vật thể xung quanh bị biến dạng, song song với điều này là cảm nhận & cảm xúc tăng mạnh. Người dùng cũng thấy thời gian trôi chậm hơn (1 trip nấm khô 3g hoặc nấm tươi 30g có hiệu ứng kéo dài khoảng từ 4-6h nhưng người sử dụng cảm thấy như vừa trải qua quãng thời gian dài tương đương với một ngày -24h) – Một số người dùng khác nhận thấy thời gian trôi rất nhanh, một số khác lại cảm thấy thời gian dừng hẳn lại. Một số người dùng nhận thấy ý nghĩa của từng con người/từng đồ vật trong vũ trụ bao la, người dùng cũng thường có cảm giác dễ dàng hội thoại với những đấng thần linh hoặc đấng tối cao.
Cũng giống như LSD, một trip nấm ma thuật có thể cho ra những hiệu ứng khác nhau trên người sử dụng tùy theo liều lượng và chủng loại nấm được sử dụng. Hiệu ứng cũng phụ thuộc vào trạng thái tâm lý, tình cảm của người sử dụng và môi trường xung quanh. Do đó có thể xảy ra trường hợp cùng một người dùng sử dụng cùng một chủng loại nấm với cùng một liều lượng, tại cùng một vị trí địa lý và cùng một môi trường thân thuộc nhưng mỗi trip lại khác nhau tùy theo trạng thái tâm lý của người sử dụng. Chỉ cần một thay đổi trong chuỗi này có thể dẫn người dùng vào Good trip hay cũng có thể dẫn người dùng vào Bad trip (sẽ rất tồi tệ).
Với số kinh nghiệm còn ít ỏi của cá nhân tôi về nấm ma thuật thì nấm ma thuật chỉ giúp người dùng có được những cảm nhận và tầm nhìn cũng như thay đổi về nhận thức đúng với những gì mà người đó có trong “tiềm thức” (subconscious). Tiềm thức và ý thức luôn đi đôi với nhau khi sử dụng LSD hay nấm psilocybe – Vì lý do này mà nấm ma thuật và LSD đều rất nguy hiểm cho một số người xấu (!) bởi vì bạn chẳng thể biết được trong tiềm thức của mình có những gì trước khi bạn khám phá nó! Nếu bạn rơi vào Bad trip, rất có thể bạn sẽ quên luôn cả họ tên của mình và bạn sẽ chạm tới những nỗi sợ hãi lớn nhất trong cuộc đời mình (điều này đáng sợ hơn tất cả những nỗi sợ khác trong cuộc sống thực tế).
Bad trip là khi người sử dụng co tiềm thức không trong sạch (xấu) hoặc bị ngoại cảnh tác động, người dùng rơi vào bad trip sẽ cảm thấy khó chịu, sợ hãi, ám ảnh, bồn chồn – dễ bị kích động, mà đỉnh điểm của bad trip là sự khiếp sợ thay vì một good trip sẽ cho người dùng sự vui sướng, tự tin & tràn đầy năng lượng… Nhưng người mới sử dụng nấm ma thuật cần phải được chuẩn bị trước về tâm lý (sẵn sàng để đi du lịch trong tâm trí và cần có một người bạn đã có kinh nghiệm sử dụng ở bên cạnh trong suốt cuộc “hành trình” để trò chuyện – Khi người dùng đi vào quá sâu trong tiềm thức của mình (dễ bị lạc) thì người bạn có kinh nghiệm ở bên cạnh sẽ biết làm thế nào để kéo người dùng quay trở lại thực tế.
Sử dụng nấm ma thuật cũng có thể khiến người dùng cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và có những vấn đề khác về dạ dày (đường tiêu hóa nói chung) và cảm thấy yếu cơ (các cơ bắp hầu như không có sinh lực, đôi khi đứng cũng khó). Một số người dùng còn cảm thấy mất đi sự thèm ăn (không đói) và xuất hiện những triệu chứng mệt mỏi (uể oải). Những dấu hiệu này sẽ biến mất khi trip kết thúc (sau khoảng từ 4-6h).
Nấm ma thuật & Cần sa: Hút cần sa hoặc sử dụng bất cứ chất kích thích gì trước khi sử dụng nấm không được khuyến khích. Sau khi ăn nấm khoảng 1h (khi hiệu ứng bắt đầu xuất hiện và tăng dần) – lúc này nếu bạn hút cần sa sẽ làm tăng hiệu ứng của nấm lên đáng kể. Hút cần sa cũng giúp người dùng hạn chế hiệu ứng buồn nôn do nấm gây ra (nếu có).
Nấm ma thuật không gây nghiện (nói rộng ra thì tất cả các loài thực vật Psychedelics không có khả năng gây nghiện – bạn sẽ hiểu ra điều này khi sử dụng – bạn cũng sẽ hiểu ra sự nguy hiểm của chúng khi sử dụng nếu bạn để ý quan sát kỹ những suy nghĩ và nhận thức của chính bản thân bạn khi còn ở trong cuộc hành trình). Thế nhưng cũng như nhiều loài thực vật khác (ví dụ: Mescaline hay Peyotl), nấm ma thuật tạo ra sự nhờn thuốc rất nhanh chóng – Điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng thường xuyên nấm ma thuật thì lần sử dụng sau sẽ cần một liều lớn hơn để thu được cùng một độ mạnh của hiệu ứng. Theo như lời khuyên về an toàn sử dụng nấm ma thuật thì bạn nên sử dụng nhiều nhất một lần mỗi tháng.
Nấm ma thuật có nguy hiểm không? Câu trả lời là có đối với những người bị mắc các chứng bệnh về tâm thần (ví dụ như bệnh tâm thần phân liệt – shchizophreni) hoặc đối với những người có người nhà (họ hàng) bị mắc các chứng bệnh về tâm thần (khả năng di truyền trong gien lặn có thể xuất hiện với sự tác động của nấm ma thuật). Những người này Tuyệt Đối không nên sử dụng nấm ma thuật cũng như tất cả những loài thực vật psychedelics khác. Dựa theo những nghiên cứu khoa học thì không có bằng chứng nào về sự nguy hiểm chết người khi sử dụng nấm ma thuật nếu người dùng không sử dụng một liều lượng quá lớn so với liều lượng được khuyên bảo (Bạn nên sử dụng 1,5g khô hay 15g tươi cho người mới sử dụng, 3g khô hay 30g tươi là một liều mạnh cho người có kinh nghiệm). Cũng cần phải rất cẩn thận chú ý về nguồn gốc của nấm ma thuật mà bạn sử dụng khi canh tác hoặc lượm nhặt trong tự nhiên. Nếu bạn canh tác indoors thì bạn cần mua phôi tại những website có uy tín, gieo trồng đúng phương pháp kỹ thuật. Nếu bạn lượm nhặt nấm ngoài tự nhiên thì cần một người có kinh nghiệm chỉ bảo cẩn thận – Sự nhầm lẫn có thể gây chết người.

Hướng dẫn cách trồng nấm thức thần psilocybin (nấm thần kì)

Featured image:  Thomas Miller

Nấm thức thần thuộc giới mốc (fungi), chi Psilocybe. Ngoài nấm psilocybe, còn vô số giống nấm khác có chứa hoạt chất psilocybin và psilocin.
Nấm psilocybe cubensis trong tự nhiên — Wiki Commons
Trong tự nhiên, bào tử nấm nảy mầm trong dạ dày các động vật nhai lại như trâu, bò… tại đây cũng như trong phân các động vật này môi trường phù hợp cho việc phát triển mô xơ (mycelium). Khi mô xơ phát triển tới bề mặt ngoài và tiếp xúc môi trường phù hợp sẽ ra quả (nấm).
Cách nhận diện: Nấm psilocybe có chứa hoạt chất thức thần psilocin, khi tiếp xúc với oxi sẽ chuyển sang màu xanh nước biển. Bấm nhẹ vào thân nấm hoặc cắt ngang thân, sau một lúc thịt nấm sẽ đổi màu.

Nấm có 2 giai đoạn phát triển

1. Giai đoạn mô xơ (mycelium)

o Điều kiện: Độ ẩm cao, giàu dinh dưỡng, không có cách vi sinh vật cạnh tranh (acid dạ dày trâu, bò có khả năng ngăn vi khuẩn cũng như các loài nấm mốc khác phát triển). Nhiệt độ tối ưu 23-25 độ C
o Khi nuôi cấy nhân tạo, cần tạo ra môi trường ẩm, giàu dinh dưỡng cũng như tiệt trùng tránh vi khuẩn, nấm mốc khác tranh chấp.
o Giai đoạn này gọi là giai đoạn “thuộc địa hóa”, mô xơ sẽ phát triển và chiếm giữ dinh dưỡng từ chất nền. Sau khi chiếm giữ đủ và mô xơ tiếp xúc với các điều kiện ra quả, nấm sẽ hình thành.

2. Giai đoạn ra quả (fruiting)

o Điều kiện: Sự bốc hơi từ chất nền, độ ẩm cao, chất nền thiếu dinh dưỡng, ánh sáng, trao đổi khí (nấm sử dụng O2 và thải CO2 vì vậy cần trao đổi khí liên tục) trong giai đoạn này. Các điều kiện trên là dấu hiệu mô xơ đã chạm tới bề mặt chất nền, phù hợp ra quả. Nhiệt độ tối ưu 21-25 độ C
o Nấm là quả từ mô xơ tạo thành.Nấm khi phát triển đầy đủ sẽ mở tai nấm và phân phát phôi ra môi trường xung quanh, duy trì nòi giống.
o 90% quả nấm là nước vậy nên nấm thường mọc ở những nơi ẩm, nhiệt đới, thường sau khi mưa. Khi nuôi cấy cần cấp nước thường xuyên bằng cách phun sương.

Phương pháp nuôi trồng nấm nhân tạo

1. Giai đoạn mô xơ (mycelium) – Giai đoạn này kéo dài 3-4 tuần khi nuôi trồng nhân tạo

a. Chuẩn bị

Phôi nấm – spores (chứa trong xi lanh tiệt trùng). Phôi có thểmua trên mạng, chỉ cần vài phút tìm kiếm và thanh toán bằng thẻ credit card. (mộtsố trang bán như freespores.com, …)
– Chất nền: Gạo lứt hoặc ngũ cốc nguyên hạt
– 4 lọ thủy tinh trở lên, loại có nắp kim loại xoay (loại đựng mứt, dưa muối,sốt mỳ ý…). Loại 200ml đến 1l. Thể tích càng cao giai đoạn này càng lâu do mô xơ có nhiều dinh dưỡng để chiếm hữu nhưng sẽ giúp cải thiện sản lượng.
– Bông nhân tạo (polyfill, thường được dùng trong gấu bông và áo bông)
– Nồi áp suất
– Nồi
– Giấy bạc gói đồ ăn
Ở giai đoạn này, cần dùng chất nền độ dinh dưỡng cao và không quá nhầy, nhũn để mô xơ có thể phát triển và chiếm hữu chất nền. Có thể dùng gạo lứt, lạc, đỗ,… mô xơ sẽ phát triển tại các kẽ hởgiữa các hạt ngũ cốc và chiếm hữu các hạt này.
Để tạo độ ẩm cao, chống thoát ẩm,ta sẽ sử dụng lọ chứa chất nền. Để môi trường bên trong vô trùng, ta sẽ dùng nồi áp suất để tiệt trùng các lọ chứa chất nền rồi sau đó cấy bào tử nấm. Để lọ có thể chịu được nhiệt độ và áp suất cao mà không biến dạng, lọ thủy tinh nắp kim loại xoay. Vị trí mà ta sẽ qua đó cấy phôi nấm sẽ là một lỗ được đục ở trung tâm nắp lọ, lỗ này được nhồi chặt bông nhân tạo (loại bông này không thấm nước nên vi khuẩn nấm mốc không thể đi qua hay phát triển trong đó).
– Ngâm gạo lứt/ngũ cốc trong 1 ngày. Các bào tử mốc và vi khuẩn trong hạt sẽ phát triển. Nếu không ngâm thì các bào tử này có thể sống sót sau khi tiệt trùng trong nồi áp suất. Khi đã nảy mầm thì các cá thể này nhạy cảm hơn và có thể bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao.
– Luộc gạo lứt/ngũ cốc lửa vừa khoảng 20p hoặc ít hơn sao cho không để các hạt vỡ ra và dính lại với nhau. Sau đó tắt bếp và mở vung ra cho nước bốc hơi trong 10p.
– Nước luộc thừa có thể giữ lại pha với mật ong làm thức uống bổ dưỡng
– Rửa tráng gạo lứt/ngũ cốc trong 3-4 p để làm sạch phần tinh bột kết dính ở bề mặt các hạt.
– Để cho ráo nước trong 30’, thỉnh thoảng lấy thìa đảo cho ráo nước hẳn.
– Sau khi để ráo nước, đổ đầy các lọ thủy tinh gần tới miệng. Đóng nắp.

– Lấy giấy bạc bọc chặt phần nắp, tránh cho hơi nước trong nồi áp suất tràn vào làm cho chất nền ướt thay vì ẩm.

– Bỏ các lọ vào nồi áp suất cùng nước sao cho nước dâng cao tầm 7-10 cm, để lửa to nhất đến khi van bắt đầu xả hơi thì cho lửa xuống bé nhất và để đun khoảng 60’.
– Sau 60’, tắt bếp và để qua đêm để lọ nguội về nhiệt độ phòng.
– Lấy lọ ra, bỏ lớp giấy bạc.
– Dùng bật lửa hơi nóng đỏ mũi xi lanh, ngay sau đó đâm xuyên qua lớp bông lọc ở lỗ đã đục trên nắp lọ, bơm một vài giọt. Tương tự làm như vậy với các lọ khác.

– Cất lọ vào nơi tối. Mỗi ngày lấy ra quan sát, theo dõi lọ trong suốt giai đoạn này. Bất kì dấu hiệu có nấm mốc khác cần cách li lọ khả nghi và theo dõi.
– Khi mô xơ phủ kín bề mặt, đợi thêm 1 tuần để mô xơ chiếm hữu hoàn toàn các hạt bên trong.

2. Giai đoạn ra quả (fruiting) – Giai đoạn này kéo dài 3-4 tuần khi nuôi trồng nhân tạo

a. Chuẩn bị
– Chất nền bổ sung (như xơ dừa, mùn cưa, rơm dạ, phân gia súc…)
– 1 Hộp đựng đồ ăn loại 20l cho mỗi 4 lọ
– Bông nhân tạo
– Băng dính
– Túi đựng rác đen
– Bình tưới cây phun sương
Ở giai đoạn này, chất nền đã được chiếm hữu sẽ được trộn với chất nền ít dinh dưỡng khác như xơ dừa, mùn cưa, rơm dạ, phân gia súc… Sau khi mô xơ chiếm hữu thêm chất nền mới, phần môxơ này sẽ được chuyển tới điều kiện phù hợp cho quá trình ra quả.
Các lọ chất nền đã chiếm hữu được mở ra và ngửi từng lọ trước khi bắt đầu, nếu có mùihôi thì cách li và dùng các lọ không có mùi hôi. Đổ nước vào các lọ sử dụng đầy đến miệng và đóng nắm để ngâm trong 15-20p.
Hộp dựng được đục 6 lỗ. 2 mặt bên dài mỗi mặt đục hai lỗ chiều cao cách đáy khoảng 10 cm. 2 mặt bên hẹp mỗi mặt đục 1 lỗ cao hơn 4 lỗ kia khoảng 3-5 cm. Đường kính lỗ khoảng 2-3 cm. Dán băng dính kín các lỗ này (sau khi mô xơ chiếm hữu chất nền bổ sung các lỗ sẽ được thông để hỗ trợ trao đổi khí bên trong hộp). Phần đáy sẽ được lót 1 lớp nilon ngăn ánh sáng tiếp xúc với mặt bên chất nền.
– Đổ chất nền bổ sung (phân gia súc khô + xơ dừa/mùn cưa/rơm dạ là tốt nhất)vào bát/xô/chậu tùy thể tích.
– Đun sôi nước rồi đổ vào bát/xô/chậu chứa chất nền bổ sung.
– Đợi khi nguội thì vắt ráo nước, sao cho khi nắm nhẹ thì chỉ một vài giọt nước chảy ra chậm.
– Rải chất nên bổ sung lên đáy hộp 1 lớp mỏng khoảng 5mm.
– Lấy chất nền đã chiếm hữu từ lọ ra, bóp vụn ra thành từng hạt nhỏ, rồi trộn cùng chất nền bổ sung trong hộp với tỉ lệ 1:2 hay 1:3 (chất nền đã chiếm hữu:chất nền bổ sung), thể tích sao cho cách 4 lỗ bên khoảng 2-3 cm. Trộn đều sao chocác hạt đã chiếm hữu phân bố đều.
– Dùng chất nên bổ sung lót 1 lớp 5mm-1cm trên bề mặt hỗn hợp chất nền đã trộn.
– Đậy kín hộp lại và để trong tủ khoảng 1 tuần. Giai đoạn này mô xơ có khả năng chống chọi nấm mốc rất tốt nên không cần theo dõi.
– Sau 1 tuần, bóc băng dính bịt lỗ ra rồi nhồi bông nhân tạo vào các lỗ , điềuchỉnh nhồi chặt – lỏng sao cho sau khi nhồi khoảng 1 tiếng, các hạt nước cô đọng ở các mặt bên và nắp hộp trong khi quanh các lỗ có 1 không gian tròn cách viền lỗ khoảng 1-2cm không có hạt nước cô đọng. Một khi đạt được điều này, điều kiện đã đủ, trong khoảng 2 tuần mô xơ sẽ cho ra quả.
– Mỗi ngày mở nắp hộp phun sương nhẹ rồi đóng lại. Khi trên bề mặt chất nền xuất hiện các nốt tròn nhỏ (một số có chấm nâu) thì ngừng phun sương đến khi nấm đã lớn thì tiếp tục phun sương để bổ sung nước và độ ẩm.

3. Thu hoạch

– Khi tai nấm mở nghĩa là nấm đã phát triển hết mức và chuẩn bị nhả phôi ra môi trường. Lúc này nấm không còn phát triển về khối lượng và dinh dưỡng sẽ được sử dụng để tạo phôi. Lúc này là lúc phù hợp để thu hoạch.
– Nếu chỉ có 1 vài quả đơn lẻ mở tai, có thể mở hộp và nhẹ nhàng kéo quả đã trưởng thành lên khỏi chất nền.
– Khi toàn bộ chất nền đã ra quả, dùng lớp lót để kéo chất nền lên.
– Có hai cách, 1 là nhẹ nhàng xoay và kéo nấm lên khỏi chất nền hoặc dùng dao cắt ở chân nấm.
– Phơi khô ngay đến khi thân nấm khô giòn có thể bảo quản trong lọ thủy tinh tránh ánh sáng, nhiệt và độ ẩm. Do 90% nấm là nước nên khi phơi khô khối lượng sẽ giảm khoảng 10 lần.
– Cắt ngang thân ngay dưới tai nấm và đặt tai nấm lên một mẩu giấy, sau 1 ngày nấm sẽ nhả phôi lên giấy (nhìn thấy được).
– Một chất nền có thể cho ra 2-4 đợt ra quả, sau khi thu hoạch 1 đợt thì đặt chất nền lại vào hộp và phun sương đẫm chất nền để bù lại độ ẩm mất sau khi ra quả.

4. Một vài lời từ tác giả

– Hãy chia sẻ kiến thức với mọi người.
– Nếu trồng hãy thu thập phôi khi thu hoạch, rồi đem rải lên các đồng cỏ có nhiều trâu bò. Mô xơ nấm có khả năng liên kết các cả thể thực vật tạo nên một mạng lưới thần kinh hỗ trợ trao đổi chất, cảnh báo thảm họa,… Rất nhiều động vật như ong, trâu bò,… cũng nhận được lợi ích từ nấm.
– Hãy tôn trọng nấm, đừng sử dụng nấm khi chưa tìm hiểu kĩ, hay nhằm “phê” sử dụng cùng các chất ma túy nhân tạo. Tác dụng của nấm về mặt tâm linh rất lớn, nếu sử dụng sai quy cách có thể dẫn đến tình trạng tâm thần phân liệt tạm thời hoặc lâu dài, hay trong giới tâm linh còn gọi là tẩu hỏa nhập ma.
– Nếu muốn tìm hiểu thêm, tham khảo tại các diễn đàn như shroomery.commycotopia.com,… Các kiến thức nấm học, bất kể với loại nấm nào cũng đều có ích trong việc canh tác. Đơn giản hơn chỉ cần google search: how to grow magic mushrooms.
– Mình phản đối việc trồng nấm vì lợi nhuận. Đây là một thứ thuốc thiêng mà ai cũng có quyền sử dụng. Làm vì lợi nhuận, dấm dúi sẽ đến lúc bị sờ gáy (chính quyền chỉ quan tâm tới kinh tế của bạn thôi, chứ không quan tâm bạn dùng cái gì đâu). Hơn nữa, bạn chỉ nhận được tiền, chỗ tiền đó rồi sẽ hết. Còn bạn đem cho chắc chắn bạn sẽ nhận, cứ ăn nấm rồi bạn sẽ hiểu quy luật cơ bản của vũ trụ này thôi. Mình đã nhận được rất nhiều thứ và những cơ hội mà tiền cũng không bao giờ mua được. Buôn bán dẫn đến những rắc rối pháp luật có thể gây ảnh hưởng tới cơ hội tìm tới nấm của nhiều người khác.

Hỏi đáp về Ayahuasca, một loại chất thức thần có chứa DMT cực mạnh



Trong những ngày qua, có rất nhiều người bạn đến tìm tôi hỏi về chất thức thần. Các câu hỏi của mỗi bạn nhìn chung giống nhau. Vì vậy tôi tổng hợp các câu hỏi này lại thành một danh sách để trả lời. Tôi hy vọng phần giải đáp này của tôi có thể giúp bạn hình dung rõ hơn về chất thức thần, đặc biệt là Ayahuasca.

1. Chất thức thần dù không chứa chất gây nghiện nhưng nếu sử dụng vài lần, thấy những hiện tượng đó và nhận ra nhiều điều, nhưng khi hết sử dụng thì những hiện tượng đó cũng đi. Vậy thì rốt cuộc đây cũng chỉ là hiện tượng nhất thời thoáng qua, và người sử dụng vẫn buộc phải sử dụng nhiều lần. Như vậy vẫn là thứ gây nghiện?
Đối với những loại nhẹ như nấm, cần sa, mỗi lần sử dụng bạn nhận ra một điều khác nhau. Khi bạn nhận ra điều đó, nó đã nằm trong bạn và là món quà của bạn chứ không phải chỉ là khoảnh khắc thoáng qua rồi sau đó biến mất. Đối với những loại cực mạnh như Ayahuasca hoặc DMT, có thể chỉ cần một lần sử dụng duy nhất là hiểu biết được rất nhiều. Và hiểu biết đó là có thật, không phải là một khoảng khắc thoáng qua tâm trí.
Về việc nghiện, đây là do ý thức của bản thân người dùng chứ không phải do chất thức thần. Đây là một hình thức nghiện tâm lý (như nghiện chơi game, nghiện xem TV, nghiện Facebook…), chứ không phải nghiện thể lý. Tôi biết một trường hợp nghiện tâm lý, ngày nào cũng hút cần sa quá nhiều tới mức đầu óc lúc nào cũng mơ màng, không tỉnh táo, lại còn ăn nấm mỗi tuần. Những thứ này chỉ nên sử dụng khi thật tâm muốn hiểu biết, muốn nhận món quà nó mang lại chứ không phải vì thích cảm giác nó mang lại. Một người thường xuyên dùng nó với những liều nhẹ liên tục sẽ nảy sinh sự thích thú cảm giác. Đây là kiểu ý thức không đúng về chất thức thần và việc sử dụng sai mục đích sẽ không mang lại kết quả tốt. Cũng như quá nhiều sẽ gây béo phì.
2. Bạn đã sử dụng những loại chất thức thần nào? Có sự khác nhau nào giữa chúng?
Tôi chưa dùng nhiều loại nhưng tôi đã từng dùng liều mạnh. Hai loại tôi đã dùng qua là nấm và Ayahuasca. Nấm là loại nhẹ, tác dụng trong vòng khoảng 4 tiếng nếu bạn ăn ít. Tôi chưa thử liều nấm nào quá mạnh nên không biết ăn từ 4 grams trở lên sẽ thế nào. Nấm mang bạn đến gần hơn với bản chất thận của bạn, với sự hiện tồn. Liều mạnh hơn giúp bạn thấu hiểu được nỗi cô đơn, những kiếp sống, lịch sử, nỗi đau của loài người.
Loại thứ 2 tôi sử dụng là Ayahuasca. Đây là loại chứa DMT, cực mạnh. Người uống Ayahuasca phải thực sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tinh thần vì đây không phải là một trải nghiệm bình thường hay nhẹ nhàng. Bạn sẽ không còn ý thức gì về thực tại và được dẫn dắt qua hàng loạt những nỗi sợ trong tâm thức theo đúng nghi thức của một lễ tế. Việc sử dụng Ayahuasca không đơn thuần là một trải nghiệm màu sắc hay những hình ảnh hay cảm xúc. Theo như những gì tôi trải qua và cảm nhận, đây thực sự là một nghi thức tế lễ để bản thân giáp mặt với các đấng thần thánh, hiểu biết về toàn bộ dòng chảy tiến hóa và bản chất con người.
Một số người sử dụng LSD có kể lại trải nghiệm của họ cho tôi nghe. Theo những gì họ nói thì có lẽ LSD nhẹ hơn Ayahuasca vì họ vẫn còn cử động được và làm chủ được. Còn nếu dùng từ 2 hits/lần trở lên thì tôi không hiểu rõ.
3. Việc sử dụng Ayahuasca cần chú ý những điều gì?
Người uống phải chuẩn bị tinh thần thật kỹ vì Ayahuasca mang lại những trải nghiệm rất mãnh liệt, không còn ý thức về thực tại và không còn làm chủ được thể xác nếu liều lượng mạnh. Nên có người theo dõi trong suốt quá trình. Nơi trải nghiệm nên là nơi quen thuộc (phòng ngủ) để tránh tình trạng quá hoảng loạn. Nên mặc quần dài, chuẩn bị sẵn thau, chậu để phục vụ cho quá trình “tẩy uế” cơ thể. Toàn bộ nơi trải nghiệm phải được dọn dẹp, không để nhiều đồ đạc vì trong lúc Ayahuasca tác dụng có thể làm bạn cử động đụng trúng các đồ vật này. Cất hết những đồ vật có màu đen và màu đỏ. Không được ăn thịt hoặc thức ăn lên men trong khoảng 5 ngày trước khi trip vì có thể gây ngộ độc. Để cạnh bên mình một cây đèn pin hoặc đèn để bàn vì chắc chắn cuối trip bạn sẽ cần nó.
4. Bạn đã nhờ người theo dõi suốt quá trình? Có khác nhau nào giữa không có người theo dõi và có?
Tôi không có ai hỗ trợ mà tự trip một mình vì lúc đó tôi không quen biết ai. Việc nhờ người theo dõi cần thiết để bạn yên tâm. Bạn nên đảm bảo người theo dõi là người có hiểu biết về Ayahuasca để họ không cảm thấy hoảng sợ khi nhìn thấy những biểu hiện của bạn khi bạn uống nó. Vì nếu người theo dõi thiếu hiểu biết, sợ hãi và can thiệp sai vào quá trình này khiến nó bị ngưng đột ngột, chắc chắn sẽ có những vấn đề rất trầm trọng xảy ra.
5. Những ai nên uống nó và ai chưa nên?
Ayahuasca và DMT nguyên chất không phải là những chất thức thần bình thường. Người sử dụng nó phải là người “có duyên” với nó. Nghĩa là sử dụng nó đúng thời điểm cần thiết, khi mà nhận thức của người sử dụng đạt đến một điểm nhất định để có thể nhận được “câu trả lời” về những gì mình thắc mắc, nghĩa là ở vào điểm gần cuối của sự thức tỉnh tâm linh.
Tôi có biết đến một trường hợp sử dụng LSD chứ chưa phải Ayahuasca, có lẽ do sử dụng không đúng thời điểm, tinh thần chưa chuẩn bị kỹ lưỡng nên sau khi dùng xong, người này bị hoảng loạn tới mức nói sảng, không bình tĩnh và tinh thần sa sút suốt một thời gian dài. Việc trải nghiệm các loại mạnh như DMT thực sự cần đúng thời điểm. Có nghĩa là người dùng hiểu ra nhiều điều, cần thiết có một sự thay đổi đột phá, không sợ hãi, sẵn sàng đi đến hiểu biết.
Các trường hợp hoảng loạn hoặc sa sút về tinh thần là do người sử dụng chưa ở vào thời điểm sẵn sàng. Nhận được câu trả lời từ nó nhưng không đủ vững chãi để đối mặt với câu trả lời. Chất thức thần cho bạn nhìn thấy con đường nhưng nó không thể giúp bạn đi trên con đường đó. Bạn phải là người đi. Vì vậy sự vững vàng về tinh thần sau khi hiểu biết là rất quan trọng.
6. Tôi thấy những đoạn videos trên Youtube mô tả về trải nghiệm này có khá nhiều hình ảnh về rắn. Trải nghiệm của bạn cũng có nói đến Rắn Thần Chết. Có phải ai uống nó cũng sẽ nhận được những trải nghiệm giống nhau? Và rắn có phải là một biểu tượng đặc biệt về mặt tâm linh?
Không giống nhau. Mỗi người có một lộ trình sống với những kiến thức, trải nghiệm, ký ức…rất khác nhau. Món quà của bạn sẽ lớn tỷ lệ thuận với những trải nghiệm bạn từng có trong quá khứ. Trong trip của tôi, tôi gặp Rắn Thần Chết nhưng bạn có thể sẽ gặp những nhân vật khác. Tuy nhiên, thông thường ai uống Ayahuasca cũng sẽ đi qua việc cận kề cái chết và xuất hồn.
Hình tượng con rắn, hoa sen và các vòng tròn có trong rất nhiều nền văn minh, tôn giáo và là những biểu tượng có ý nghĩa.
7. Các phương pháp tu tập tâm linh của các tôn giáo luôn đi theo một quá trình từ thấp lên cao. Còn chất thức thần thì chỉ cần uống/ăn/hút vào là có ngay hiểu biết. Liệu điều này có tốt và việc cắt ngắn quá trình như vậy liệu có phải trả giá?
Theo quan điểm của cá nhân tôi, điều gì chưa qua trải nghiệm thật thì chưa thể kết luận. Mỗi một cấp độ hiểu biết sẽ đều có cấp độ cao hơn hoặc những phương cách mới mẻ hơn mà chúng ta chưa biết tới. Ai đảm bảo rằng cách phương pháp tu tập kia là tốt nhất hoặc tốt hơn chất thức thần, và ai khẳng định được chất thức thần không phải là một phương pháp hữu hiệu hơn?
Tôi đánh giá cao các pháp môn như Thiền. Nhưng đồng thời tôi cũng luôn xem trọng các nghi lễ cổ xưa của các bộ lạc luôn luôn hòa mình trong tự nhiên. Họ sống gần thiên nhiên và hiểu biết nhiều về nó. Pháp môn tu tập là một hình thức đi đến giác ngộ bằng sự tập luyện, ayahuasca là liều thuốc sử dụng trong các nghi lễ tâm linh của các bộ lạc để thấu hiểu trời đất và giáp mặt với thánh thần. Khác nhau về phương pháp nhưng không khác về bản chất. Khi bạn sử dụng chất thức thần hay Ayahuasca nói riêng, bạn đang ở trên một dòng chảy đẩy bạn đến với nó và chắc chắn trước đó bạn đã trải nghiệm nhiều trong đời. Việc sử dụng nó sai thời điểm như tôi đã nói ban đầu mới chính là “cắt ngắn quá trình” và gây nên hậu quả.
Về cái giá phải trả, tôi nghĩ cái giá phải trả duy nhất là bạn đã nợ những người đã giúp mình đến với nó. Hãy nhớ họ và giúp họ phổ biến nó hơn.
8. Từ khi uống Ayahuasca, cuộc sống của bạn ra sao? Có những triệu chứng nào xảy ra sau đó không?
Tốt hơn rất nhiều. Cuộc sống của bạn cũng thế nếu bạn đã giải quyết được những vấn đề về tâm.
Có khá nhiều triệu chứng lạ xảy ra trong khoảng từ 1 tuần đến 1 tháng sau khi trải nghiệm. Tùy người, tùy liều lượng mà thời gian kéo dài khác nhau và triệu chứng khác nhau. Triệu chứng rõ ràng nhất là triệu chứng “ma nhập”. Tim của bạn đập rất nhanh mỗi khi bạn suy nghĩ hoặc tập trung vào một điều gì đó. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy bạn không còn thở mà hình như có ai đó đang thở dùm bạn. Thường xuyên bị gọi dậy vào lúc nửa đêm với những tiếng động kỳ lạ, thấy mọi vật có màu sắc bất thường nhất là màu đen và màu đỏ trở nên đáng sợ. Tỉnh dậy bất thần khi đang ngủ và nhìn thấy những đường xoắn DNA chạy dọc theo các đồ vật. Sợ bóng tối, cảm thấy có những luồng khí lạnh…
Khi gặp những triệu chứng này, bạn phải bình tĩnh, một thời gian sau sẽ hết. Khi cảm thấy sợ thì có thể bật đèn lên thì chúng sẽ đi.
9. Quá trình kéo dài bao lâu? Có nên để đèn ngủ không? Có thể bật nhạc không?
Thông thường là từ 5-6 tiếng. Tuy nhiên trường hợp của tôi lâu hơn thế. Tôi nghĩ không nên để đèn ngủ, chỉ nên mở cửa sổ để có một chút ánh sáng từ đường phố hắt vào. Bạn nên nghe nhạc êm dịu trước khi trip. Với nấm thần hay LSD, bạn có thể bật nhạc nhưng với Ayahuasca thì không nên. Ayahuasca có thể biến âm nhạc thành một âm thanh rất đáng sợ và làm tăng độ sợ hãi lên đến cực độ. Lúc trip, tôi có bật bài Nella Fantasia của Sarah Brightman nhưng khi vừa có hiện tượng người dẻo như kẹo cao su, tôi phải tắt ngay vì cảm thấy âm thanh đáng sợ.
10. Vấn đề sức khỏe nào nên chú ý khi quyết định uống?
Tôi nghĩ những ai bệnh về tim mạch, cao huyết áp hoặc có tiền sử tai biến mạch máu não không nên sử dụng Ayahuasca. Ngoài ra sau khi uống bạn có thể bị chán ăn kéo dài, không ngửi được mùi thịt. dòng suy nghĩ liên tục tuôn đến. Bạn chỉ cần giữ bình tĩnh.
11. Cách nấu Ayahuasca như thế nào? Bạn nói bạn đã không thành công trong lần đầu, theo bạn là vì lí do gì?
Bạn có thể xem cách nấu tại đây. Tuy nhiên, cách tôi nấu Ayahuasca khác cách nấu này. Những cách nấu khác nhau có thể mang tới những hiệu quả khác nhau. Khi nấu Ayahuasca không được có cảm xúc bực bội vì thời gian nấu lâu và phải thật tập trung, hy vọng nó sẽ mang lại điều gì đó. Không được tự ý rút ngắn quá trình nấu. Lần đầu tiên, có lẽ do tôi nấu theo cách chưa hợp với mình và trong lúc nấu, vì lâu nên tôi có hơi bực bội. Những cảm xúc như vậy ảnh hưởng đến tác dụng của nó. Màu sắc của Ayahuasca sau khi nấu xong là màu nâu pha xanh đậm đặc.
12. Có uống cả xác hạt Syrian Rue không?
Tùy người, tôi uống luôn xác hạt. Bạn phải xay hạt thật nhuyễn mới uống được vì Ayahuasca khá khó uống. Khi uống nín thở, nuốt nhanh, uống thêm vào 1 ít nước và bụm miệng lại để không bị nôn hết ra ngoài.
13. Việc nôn mửa sau khi uống có hại gì không?
Không có hại mà có lợi. Đó là nghi thức tẩy độc cơ thể. Tuy nhiên bản thân tôi có bị “ọe” nhưng không hề bị nôn. Tùy vào người uống sẽ có các tác dụng khác nhau. Tôi chỉ nôn nhẹ khi vừa bắt đầu uống vì Ayahuasca có mùi nặng.
14. Bạn nghĩ Ayahuasca và DMT tinh thể nguyên chất dùng để hút cái nào cho hiệu quả cao hơn?
Một số người cho rằng DMT nguyên chất cho hiệu quả cao hơn vì nó nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình giác ngộ chỉ trong vòng 10 phút. Một người bạn khác của tôi đã từng trip cả Ayahuasca lẫn DMT nguyên chất thì cho rằng Ayahuasca tốt hơn và nguyên thủy hơn. Bản thân tôi chưa trải nghiệm DMT nguyên chất nên không dám khẳng định.
Tuy nhiên, theo như mô tả từ những người dùng DMT nguyên chất thì nó không gây ra nhiều triệu chứng và không làm cho người hút bị nôn mửa, hay có nhiều hành động lạ thường khi trải nghiệm. Nó đẩy nhanh quá trình đến điểm cuối. Đối với Ayahuasca, tôi cảm thấy rằng mình phải đi theo một tiến trình dài, vượt qua nhiều thử thách để đến điểm đích và tôi cho rằng điều này rất có ý nghĩa với mình. Giống như bất kỳ quá trình nào để bạn thành thạo hoặc đạt được đỉnh cao ở một nghệ thuật nào đó. Bạn chưa biết gì, bạn trải nghiệm, vượt qua thử thách và cuối cùng bạn làm chủ hoàn toàn nghệ thuật ấy. Vì vậy nếu bạn muốn một trải nghiệm nhanh chóng, an toàn, mát dịu, đi thẳng đến đích thì nên chọn DMT nguyên chất. Còn nếu muốn mình đi theo một quá trình, nhiều thử thách và nhiều cung bậc cảm xúc mãnh liệt, không sợ những triệu chứng lạ và hiểu được trải nghiệm về một lễ tế thì hãy dùng Ayahuasca.
15. Có cách nào để chiết xuất DMT từ nguyên liệu nấu Ayahuasca?
Bạn có thể tham khảo ở đây, hoặc ở đây.
Xem thêm mô tả về trip Ayahuasca bên dưới

Clip này mô tả về quá trình trải nghiệm Ayahuasca từ thử thách đến ánh sáng nhưng các hình ảnh thì không giống. Một lễ tế Ayahuasca cần phải trải nghiệm trực tiếp chứ không thể nhìn chính xác qua clip mô tả.

Lu 



Phần nhận xét hiển thị trên trang

Lo mất đặc quyền, 10 ngàn công chức đổ xô tìm việc làm ở khối tư nhân


HỒNG THỦY
(GDVN) - Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đang làm xói mòn đặc quyền của họ, đồng thời tạo ra nguy cơ mất an toàn đối với công việc.

South China Morning Post ngày 6/4 đưa tin, công chức Trung Quốc đang đổ xô đi tìm việc làm trong khối tư nhân khi chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đang làm xói mòn đặc quyền của họ, đồng thời tạo ra nguy cơ mất an toàn đối với công việc.

Theo trang web chuyên tuyển dụng ở Bắc Kinh zhaopin.com, đã có hơn 10 ngàn công chức nhà nước nộp hồ sơ xin việc cho nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua trang web này kể từ mùa săn việc làm thường bắt đầu vào tháng Hai. Con số này đã tăng 30 % so với cùng kỳ năm ngoái, công chức hiện nay đứng đầu danh sách các ứng viên.

"Trước đây chúng tôi đã không chú ý đến nhóm này vì rất ít các công chức nhà nước bỏ việc. Nhưng nó đang trở thành một hiện tượng lớn trong năm nay khi nhiều người trong số họ muốn thay đổi công việc", cố vấn cấp cao của website này Hoang Ruoshan cho biết.

Nhiều công chức nhà nước đang tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp phát triển bất động sản, các tổ chức tài chính và các công ty liên quan đến internet, bà nói. Trong quá khứ xã hội Trung Quốc bị ám ảnh bởi các nghề nghiệp thuộc khối hành chính nhà nước với tỉ lệ "chọi" lên tới 87 người chọn 1. Trong năm 2010, đã có 1,6 triệu lao động cạnh tranh vào 16 ngàn vị trí tuyển dụng.

Nhưng con số này đã giảm dần trong những năm gần đây. Năm ngoái 1,4 triệu lao động xin vào làm công chức cho 22 ngàn vị trí tuyển dụng, theo tờ Hoa thương Nhật báo. Bà Huang Ruoshan cho biết, chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình khiến nhiều công chức tầm trung lo lắng cho sự nghiệp của họ vốn từng được coi là "bát cơm sắt" không thể để mất.

Trong chiến dịch này, đặc quyền đã bị cắt giảm và các công chức này hy vọng sẽ tận dụng được các kinh nghiệm làm việc của mình và mạng lưới quan hệ trong thời gian làm việc cho nhà nước vào công việc mới. Các công chức trẻ làm cho nhà nước chưa đầy 5 năm cũng tích cực tìm việc, theo trang web chuyên cung cấp nhân lực 51job.com.

Xu hướng này diễn ra có thể là do lương công chức hiện nay minh bạch hơn trong khi việc đánh giá hiệu quả làm việc của họ nghiêm ngặt hơn, triển vọng nghề nghiệp lại không còn chắc chắn như trước. Cải cách hệ thống lương hưu công chức cũng có nghĩa là họ nhận được ít tiền hơn khi về hưu. Việc làm trong khối nhà nước đã không còn hấp dẫn.

Các công chức có kiến thức chuyên môn hay có quan hệ với khối doanh nghiệp tư nhân sẽ nhảy việc dễ dàng hơn so với những người chỉ đơn thuần xử lý công việc hành chính.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Cụ rùa Hồ Gươm cất gươm ở đâu, trong thời gian qua ?



Ở mục vui vui, và truyền thuyết Hà thành.


Đây là câu hỏi mới, bổ sung vào số 21 câu hỏi mà chính tòa quyền lực thành phố Hà Nội đang còn nợ nhân dân thủ đô, và nhân dân cả nước.

Tạm tính nó là câu hỏi số 22.

Lẽ ra cần để các nhà rùa học lên tiếng và đặt câu hỏi. 

Nhưng vì bởi thấy các vị vẫn im phăng phắc. Nên mình bạo dạn hỏi trước. 

Có khi, lúc bí thế này, chính các nhà rùa học sẽ trả lời hộ chính tòa thành phố. Và rất có thể là câu hỏi duy nhất được giải đáp trong số 22 câu (tính đến thời điểm 8 h sáng ngày hôm nay - theo đồng hồ Bờ Hồ).

Mà có khi câu trả lời sẽ gây bất ngờ nhân dân cả nước đó. Chẳng hạn: tranh thủ lúc tráng sĩ Gióng còn mải đi tắm Hồ Tây rồi lặng lẽ lên rừng tìm bụi cây mà âm thầm chết, thì chính cụ rùa Hồ Gươm đã cho chính tòa thành phố mượn gươm trong thời gian qua. 

Cũng có thể câu trả lời của cụ sẽ là: hì hì, quả thực, để lại quả, ta có cho mượn gươm (văn bản hành chính ghi là dâng gươm). Nhưng để thử lòng, lúc đó, ta cho mượn gươm giả. Mang đi sử dụng, mà với bụng tư lợi tư quyền, là tai vạ ngay thôi. Bây giờ, đã đến lúc, ta sẽ dùng gươm thật để phân minh trắng đen.

Bên Hồ Gươm, người ta lại bắt đầu kể chuyện vua Lê./.

---

Giao BL
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Rò rỉ những bức hình bị NASA giấu 60 năm qua


NASA bị cựu phi hành gia, Tiến sĩ Edgar Mitchell, 77 tuổi, từng 6 lần ra ngoài không gian tố rằng đã giấu diếm nhiều bức hình suốt 60 năm qua.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh phát thanh ABC, cựu phi hành gia 77 tuổi Edgar Mitchell cho biết những viên chức làm việc cho NASA như ông không được phép tiết lộ hiểu biết của họ về UFO ngay cả khi đã hết nhiệm vụ.
Nhưng bằng cách nào đó, những tấm hình này bị rò rỉ trong hàng chục năm qua. Chúng được xâu chuỗi lại để trở thành một câu hỏi ‘to tướng’ với NASA: Đây là cái gì?
Tiến sĩ Mitchell, người đã có bằng Tiến sĩ hàng không vũ trụ, nói rằng những câu chuyện ‘giật gân’ từ năm 1947 kể chuyện người ngoài hành tinh xuất hiện gần thành phố Roswell (Mỹ) là có thực.

Theo ông, những người ngoài hành tinh không có nhiều khác biệt so với cách ta hình dung về họ: Cơ thể nhỏ, đầu lớn và đôi mắt rất to. Họ không có vẻ ngoài thù địch.
Trong một tuyên bố, đại diện NASA cho biết: NASA không theo dõi UFO cũng như không lưu trữ bất kỳ thông tin nào về UFO hay người ngoài trái đất, về sự hiện diện của họ cả trên trái đất lẫn ở ngoài không gian.
Tuy nhiên, những hình ảnh này làm dấy lên những hoài nghi, khi mà chúng được chụp lại ở nhiều thời điểm trong 60 năm qua. Đặc biệt là một vài cựu nhân viên NASA lên tiếng xác nhận.
Xem thêm một số hình ảnh bị NASA giấu diếm suốt 60 năm qua, bị ‘rò rỉ’ theo cách nào đó ra công chúng và mạng internet toàn cầu.
Ở mọi địa điểm, dưới biển, trên không hay ngoài vũ trụ… có những vật thể không phải là sản phẩm của con người.









Phần nhận xét hiển thị trên trang

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

Thức khuya mới biết đêm dài ( Đọc bài trên fb đồng chí thờ nha họ LÒ, tít do tôi đặt lại )


ĐÊM KHÓ NGỦ, ĐỌC LẠI BÀI TRẢ LỜI PHỎNG VẤN tuanvietnam.vietnamnet.vn CỦA ÔNG NGUYỄN VĂN AN (nguyên Chủ tịch Quốc hội) NGHE MÀ SƯỚNG CÁI TAI, NO CÁI BỤNG. Xin trích:
* Chúng ta rút được bài học gì từ sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Liên Xô?
NGUYỄN VĂN AN: Hãy thử quan sát và phân tích sự giải tán của một Đảng tại quê hương của Cách mạng tháng Mười thì rõ. Tại sao một người đứng đầu Đảng và Nhà nước tuyên bố giải tán Đảng là Đảng đó bị giải tán ngay? Một người có làm được việc đó không? Hay người đó chỉ là người thay mặt cho số đông những người trong Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương, trong toàn Đảng, trong cả hệ thống chính trị? Đội ngũ trí thức đâu? Liên minh giai cấp công nhân với nông dân và nhân dân lao động đâu? Hệ thống thông tấn, báo chí đâu? Lực lượng vũ trang hùng hậu đâu mà không bảo vệ Đảng? Tại sao họ quay mặt đi? Hay là họ cũng đồng tình? Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, tại sao quần chúng không bảo vệ?
Nâng thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân. Vấn đề là lòng dân: Thuận lòng dân thì còn, trái lòng dân thì mất. Ý dân là ý trời.
Nhiều cơ quan thông tin đại chúng của chúng ta thường đưa tin chủ yếu là do nguyên nhân bị diễn biến hòa bình, một số cán bộ chủ chốt bị mua chuộc phản bội lại Đảng, dẫn tới cách mạng màu,... mà chưa đi sâu vào nội bộ Đảng, vào lỗi hệ thống của Đảng, vào sự thoái hóa biến chất trong Đảng, Nhà nước và Xã hội do lỗi hệ thống gây ra. Đảng đã trở thành lực lượng cản trở sự phát triển của xã hội, đã trở thành lực cản của sự phát triển tự do dân chủ của xã hội. Nói theo tinh thần của Marx thì cái gì cản trở sự phát triển là thối nát, là phản động. Chính những người cộng sản chân chính, chính liên minh giai cấp công nhân với nông dân và nhân dân lao động, chính đội ngũ trí thức cũng không muốn bảo vệ một Đảng đã thoái hóa biến chất như vậy. Đó mới là nguyên nhân chính, chứ không phải do kẻ thù của chủ nghĩa xã hội phá hoại là chính. Chính những người cộng sản chân chính cũng muốn giải tán Đảng đã biến chất để xây dựng Đảng mới, để sửa lỗi hệ thống, để làm lại từ đầu.
Và như chúng ta đã biết, nhân dân ở các nước Đông Âu và Liên Xô (cũ) đã phúc quyết Hiến pháp mới để xác lập chính thể mới phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm sửa cái lỗi hệ thống của họ. Một bài học quá đắt giá trong lịch sử nhân loại. Chúng ta cần tỉnh giác để suy ngẫm, để chỉnh đốn Đảng ta như trong di chúc thiêng liêng của Bác Hồ đã ghi.
* Đã có lần ông đã nói về sự phân quyền, vậy phân quyền trong thể chế Đảng lãnh đạo toàn diện nên được hiểu thế nào?
NGUYỄN VĂN AN: Hiến pháp và Pháp luật đã ghi rất rõ: Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, pháp luật là tối thượng. Song trong thực tiễn thì không ít trường hợp chỉ chị, nghị quyết của Đảng mới là tối thượng. Thực chất chúng ta có hai hệ thống quyền lực song song, đó là hệ thống của Đảng và hệ thống Nhà nước đi kèm theo là hai hệ thống tòa nhà của hai cơ quan đảng và nhà nước cồng kềnh chưa từng có. Đây là mô hình của cộng hòa Xô Viết. Thông lệ quốc tế không có như vậy.
Quốc hội là nhánh lập pháp có quyền lực cao nhất, song cũng còn nhiều hình thức, thực chất là Trung ương, Bộ Chính trị quyết.
Chính phủ là nhánh hành pháp song cũng rất yếu, chủ yếu là chấp hành chỉ thị nghị quyết của Đảng.
Chủ tịch nước từ chỗ tập trung thực quyền như khi Bác Hồ đảm nhận, ngày nay đã dần trở thành hình thức, nghi lễ. Quyền của nguyên thủ quốc gia bị phân tán ra làm ba nơi, ba người nắm giữ, đó là Tổng Bí thư thống lĩnh lực lượng vũ trang, Thủ tướng đứng đầu Chính phủ, Chủ tịch nước đại diện cho Nhà nước về đối nội và đối ngoại nhưng không thực quyền.
Tòa án là nhánh tư pháp lại càng yếu thế.
Cả ba nhánh quyền lực đều đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất của Ban lãnh đạo Đảng (Bộ Chính trị - Ban Chấp hành Trung ương).
Quyền lực nhà nước được phân công ra làm ba nhánh song lại thống nhất ở nơi Đảng. Vậy, Đảng trở thành ông vua tập thể rồi. Không phải dân chủ nữa mà là đảng chủ rồi. Mô hình của cộng hòa Xô Viết là như vậy. Đây là cái sai từ gốc về hệ thống tổ chức quyền lực gây nên lỗi của hệ thống cần phải được khắc phục theo quy luật phổ quát là phân chia ba nhánh quyền lực nhà nước một cách rạch ròi, minh bạch, thống nhất theo Hiến pháp và Pháp luật, tức là thống nhất ở nơi dân, (tam quyền phân lập).
Nếu chúng ta hiểu ba nhánh quyền lực nhà nước đều đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng đã được thể chế hoá trong Hiến pháp và Pháp luật là đúng, còn nếu hiểu thống nhất trực tiếp ở ban lãnh đạo hoặc cá nhân lãnh đạo cụ thể nào đó thì lại là sai, lại là có vua cộng sản mất rồi, dân chỉ còn là người chủ hình thức, nhà nước trở thành công cụ của đảng chứ không phải công cụ của dân nữa rồi. Mọi chủ trương chính sách của đảng phải được cụ thể hoá bằng Hiếp pháp và Pháp luật. Chấp hành Hiến pháp và Pháp luật là chấp hành sự lãnh đạo của Đảng. Xã hội sẽ được nhà nước quản trị bằng pháp luật, chứ không quản trị bằng chỉ thị, nghị quyết trực tiếp của đảng. Pháp luật là tối thượng.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

buôn làng buồn


Tôi đã ghé qua một buôn làng đang phiền muộn. Buôn làng này nằm trên rẻo cao của một thị trấn nhỏ. Tất cả gần 100 hộ dân. Điều đặc biệt là họ không mang nỗi buồn theo trong giờ lên rẫy, trong các cuộc hội hè và cả trong giấc ngủ. Chỉ đôi khi có vài đôi mắt trũng sâu không chứa điều gì ở trong đó. Những đôi mắt đen nhánh, đen và to như mắt của trâu rừng. Những đôi mắt tròn xoe cười như nắng khi mặt trời vừa lên. Những nụ cười cũng tròn xoe lấp lánh trắng dưới đôi mắt và làn da đem nhẻm.
Tối nay, câu chuyện của già làng tạm gác lại trong tiếng tù và còn váng vất trên ngọn men. Những hũ rượu đã vơi và những đôi mắt lim dim. Những câu chuyện già làng kể đi kể lại. Những bài hát được hát đi hát lại. Những con người ngồi đấy choàng lên nhau giữa màn đêm những sọc xanh, đỏ, vàng của những mảnh trang phục thổ cẩm đã thẫm màu. Mùa hè năm nay sông trông buồn rũ rượi, cây cối trong nhà héo úa hết cả. Những bông hoa trắng rã rượi trên vùng núi xứ nhiệt đới này. Hình như tất cả đã hẹn nhau đi xem lễ hội gió mây, ở trên núi ấy. Họ đã đi qua và mắt không nhìn thấy những hạt sương đang xâu chuỗi trên lưới nhện. Họ lướt qua cánh rừng tràm, ở đó nghe nói đang có trận mưa máu.
Một buổi sáng mùa hè trên núi, trong văng vắt.
Đã có rất nhiều tiếng khóc. Họ đang khóc trâu. Một cụ già đang trùm chiếc khăn kín mít gần cả khuôn mặt và một cậu bé đen nhẻm đang dắt trâu đi. Cậu bé có đôi mắt thật đen của núi rừng. Hôm nay cả làng dậy từ sáng sớm để khóc trâu. Con trâu không biết khóc. Đôi mắt của nó lúc nào cũng buồn buồn mơ mơ dại dại giữa núi rừng. Họ thương trâu và tiễn trâu về với giàng. Giàng sẽ cho họ mùa màng bội thu.
Gió sáng sớm lùa trên chóp núi đìu hiu lành lạnh. Tiếng phèng la, tiếng chiêng tiếng trống đã bắt đầu động đậy. Họ chuẩn bị cúng giàng.
Họ cùng quàng tay vào nhau mà đi hứng mưa.
-ọ..ọ…ọ…ọ…tiếng trâu kêu
Họ đi vây tròn. Họ chạy vây tròn. Núi rừng vây tròn. Con trâu đứng ở giữa, ngơ ngác nhìn. Nó không nghe được tiếng người ta hò hét, cả tiếng chiêng tiếng trống đang khuấy sâu vào tận lòng núi. Nó nghe tiếng nứt, núi đang đổ nhào về phía nó. Nó giựt mạnh, sợi dây thừng kéo cái mũi, mũi nó sắp đứt, cái cột đã được người ta đóng bằng bê tông chôn sâu xuống. Những trận mưa lao đang đâm vào nó. Núi đang gần ngã nhào. Những tiếng hò reo đang đâm vào mắt nó. Đùi nó đang bị xả. Tiếp tục mưa lao…bắt đầu một trận mưa máu. Lưng nó đang bị xả. Mưa máu. Người ta hò reo, chiêng trống hò reo, người người đang ngồi trên khán đài bật dậy hò reo. Người ta ngửa cổ uống mưa. Nó thật ngọt. Đám trẻ con cười ngất như đang lên cơn hoang dại của núi rừng. Bốn vó chân trâu đẫm máu. Con trâu đang hứng trận mưa máu. Nó gắng sức chạy vầy quanh. Người vẫn chạy theo vây quanh. Đôi mắt nó gần rớt ra. Nó không còn thấy gì cả. Cả cặp sừng đang bị băm ra. Người ta ngửa cổ hứng máu. Hò reo và cười ngất giữa núi rừng vây quanh.
Và họ đã đi vòng quanh nhau, cùng uống mưa máu. Nó ngọt ngào và lên men rượu máu. Họ tu ừng ực cho đã cơn khát. Họ bảo nhau: “Uống đi,”như người ta uống rượu rắn ấy, những con rắn đang cuộn tròn vào nhau, chúng đang lên men.
-ự..ự…ự…tiếng ngưười vừa nhảy vừa phóng lao
-ự..ự..ự…tiếng trâu đang rên
Phía bên kia, những người khác đã đốt những cụm lửa thật to. Họ chuẩn bị thiêu.
-ọ..ọ…
Con trâu đang thoi thóp chờ giàng đưa về trời. Đôi mắt nó lờ đờ không chịu nhắm nghiền lại. Đôi mắt to và đen thật hiền. Đến khi sắp chết cũng thật hiền. Người ta đang khiêng nó lên.
Cụm lửa bùng lên chờ đợi, bên dãy núi đang nghiêng.
Mặt trời nhuốm đỏ máu. Rừng nhuốm đỏ máu. Một trận mưa máu đã được uống cạn. Con trâu nằm vật xuống giữa một vòng người vẫn đang còn vòng quanh. Trước mắt nó là một thảm cỏ đỏ màu máu. Những ngọn cỏ đang đâm ra từ những lá sách. Chúng mọc băm quanh thân, phủ lên màu bùn đỏ.
Lửa đã bắt đầu, có mấy cái nồi to đặt trên ngọn lửa lớn đang sôi sùng sục. Họ băm nhỏ ruột, gan, lá lách… và từng mảng thịt trâu cho vào đấy. Họ bỏ vào cả những loại lá rừng. Họ đang nấu món tả pín lù. Khói bốc nghi ngút.
Họ ăn xì xoạp, họ tu rượu ừng ực. Những đôi mắt đen tròn xoe nhìn nhau rất hiền tựa mắt trâu. Họ hát và cười vang. Họ gõ chiêng, gõ phèng la và chạy vòng tròn quanh ngọn lửa. Những đôi chân đất, những mái tóc bện rối với sương rừng.
Họ cùng quang vai vào nhau, quàng vai vào núi, chúc tụng nhau. Họ lảo đảo ngả nghiêng. Núi cũng lảo đảo ngả nghiêng.
***
Ngày hôm sau, họ chuẩn bị tiếp các món ăn chế biến từ cá: cá gói lá rừng vùi tro, cá nướng, lạp cá, gỏi cá, cá nướng ống, mắm cá; các loại côn trùng nhuyễn thể: ếch, nhái, con sùng, mối, con dế, kiến chua, kiến thơm, kiến đỏ, nhộng ong. Trong những buổi hội làng, họ thường chuẩn bị thật nhiều. Phần thịt của con trâu được chia làm rất nhiều món: thịt nướng tươi, nướng khô, nướng bằng ống tre, xào, lạp thịt, và có rất nhiều loại nấm thật lạ. Những bình rượu cũng độc đáo từ hương vị, đó là những bí mật của rễ cây rừng lên men. Họ chuẩn bị cúng giàng. Họ cúng và cầu nguyện.
Họ kể, ngôi làng này như đang bị ma ám. Nhiều người đã ra đi rất bí ẩn. Sự bí ẩn không thể lý giải được khi mà con ma cứ cướp đi thật bất ngờ. Có một gia đình vừa trải qua những ngày buồn đau tột độ khi hai người con chết chỉ trong vòng chín ngày. Mới tháng hai vừa rồi chứ có xa xôi gì, một gia đình đã lần lượt mất đi đứa con gái hơn hai mươi tuổi và đứa con trai thua chị hai tuổi. Đứa con gái ốm yếu vì bệnh gan chết thì không nói, đứa con trai đang thật mạnh khỏe lại chết thật đột ngột khi đang cày rẫy. Họ kể về nhiều người đang khỏe mạnh, ngày ngày xuống suối bắt cá, lên nương làm rẫy bỗng đổ bệnh rồi mất, phần lớn dưới tuổi bốn mươi. Chỉ còn lại những tấm thân mòn mỏi của người già ở lại. Ngày ngày họ ngồi bệt ở bậu cửa và ngước nhìn một nơi rất xa xăm.
Ai? Ai đã lấy đi những đứa con của họ? Dòng sông ngoài kia vẫn chảy, nhưng mùa hè này thật cạn, nó đang trơ dần lớp đáy màu đỏ úa và vô vàn lớp lá rửa mục. Họ vẫn uống nước ở dòng sông này. Nghe nói phía thượng nguồn con sông đang bị cắt bởi những công trình gì đấy. Người ta chắn đập, người ta làm đường gì đó. Bây giờ không còn một con cá dưới sông. Những con suối cũng đã đục một màu đỏ ối, bị khoét bởi những con đường nhựa dang dở. Người ta phải vào tận rừng sâu mới bắt được những con cá trên nguồn.
Bữa tiệc cúng giàng đến ba ngày.
Mình sông đã nghe tiếng rắc. Chúng đang khô và vặn mình qua những ngọn núi rũ ngọn.
Họ đã ngưng tiếng phèn la và đã rủ nhau ra về. Còn lại những tán nhà trống hoác, vắng lặng và mùi men rượu chua ủ nồng trên những chiếc chiếu bẩn thỉu. Tôi đi qua một dải gồ ghề, hoang dã bao phủ bởi rừng với những tán tre mọc dày đặc cộng vởi cỏ voi cao ngang thắt lưng. Tôi thấy già làng đang đứng đó một mình khấn vái. Tiếng lầm rầm. Ông ngước mặt lên trời, trước tượng giàng được làm bằng gỗ với những nhát đục đẽo thô sơ. Tôi thấy hai hốc mắt của tượng gỗ như đang nhấp nháy dưới ánh chiều còn sót lại lờ mờ. Một bệ gỗ, trên đấy người ta đặt gà, xôi, cá, thịt, tất cả đều bọc trong những gói lá.
***
Tôi đã thấy tất cả mọi thứ trong màu đen bởi mặt trời ở đây lặn sớm vào buổi sáng. Bức tượng kia thật là đối xứng hoàn hảo: đôi mắt, đôi vú, đôi tay, đôi chân trên một cái cọc gỗ. Tôi nhìn thấy những bông hoa ở đây mọc thẳng đứng, những ngọn núi được cắt đồng đều nhau và một dòng sông không bao giờ đổ. Họ bảo, đó là ý nguyện của giàng, giàng muốn thế. Mọi thứ cần phải hoàn hảo trong một trục đối xứng thật cân bằng. Họ dâng lên giàng tất cả, chỉ cầu xin giàng đừng lấy đi sinh mạng những đức con của họ. Nhưng rồi, dòng sông đã cạn khô, những tiếng thở dài và vặn mình. Nghe tiếng “ rắc.” Chúng đang vỡ vụn ra từ đáy sông. Dòng sông đang chảy ngược về trời. Họ khấn nguyện. Họ sẽ băng rừng vượt suối tìm cái để cúng giàng. Những con trâu đang còn nằm đó chờ họ khóc. Họ lại được nếm món tả pín lù đầy mê hoặc trong tiếng cồng chiêng gọi hồn về núi.
Phần nhận xét hiển thị trên trang