Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

TRUNG QUỐC CÓ THỂ TRẢ ĐŨA MỸ BẰNG “VŨ KHÍ TRÁI PHIẾU” KHÔNG?


Chú thích ảnh: Trái phiếu chính phủ Mỹ và trái phiếu Việt Nam


Một số bài báo trên Vietnamnet viết rằng, Trung quốc đang nắm giữ hơn một nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ, có thể sử dụng “vũ khí” này để trả đũa Mỹ trong tư cách là chủ nợ của chính phủ Mỹ.

Lập luận này khiến nhiều người nghĩ rằng Trung quốc đã nắm được “gót chân Asin” của Mỹ, có thể đòi nợ chính phủ Mỹ khiến Mỹ rơi vào nợ nần, không dám động thủ mạnh với Trung quốc. 


Có vài bạn lo lắng hỏi tôi về vấn đề này.

Thật ra đây là lập luận không chính xác.

Để giải thích vấn đề này trước hết chúng ta cần hiểu trái phiếu là gì.

Tôi lấy một ví dụ như sau.

Một công ty A muốn huy động một khoản tiền 100 tỷ nhưng họ không vay ngân hàng mà muốn vay trong công chúng. Vậy thì họ sẽ phát hành trái phiếu. Để phát hành trái phiếu, họ sẽ in các chứng chỉ có hình thức như tờ giấy bạc trên đó có ghi mệnh giá để bán ra cho công chúng và thu tiền về. Trong thí dụ trên, công ty A có thể sẽ in 1 ngàn tờ trái phiếu, mỗi tờ có mệnh giá 10 triệu để bán ra thu về 100 tỷ.

Đó là trái phiếu công ty.

Một chính phủ cũng có thể phát hành trái phiếu, và lúc này trái phiếu được gọi là công trái.

Chính phủ Mỹ thường phát hành công trái để vay tiền như vậy.

Trái phiếu loại không ký danh có thể mua bán trên thị trường gần giống như mua bán ngoại tệ.

Điều quan trọng cần biết, là khi người nắm trái phiếu bán ra thì nghĩa là họ phải giao dịch mua bán trên thị trường chứ không phải trả lại cho đơn vị phát hành trái phiếu để đòi lại tiền như đòi nợ. Tương tự như vậy, khi Trung quốc muốn bán ra trái phiếu chính phủ Mỹ thì họ phải bán cho người mua chứ không phải là trả lại cho chính phủ Mỹ và đòi tiền nợ.

Đó là thực chất việc bán trái phiếu.

Tuy nhiên trái phiếu chính phủ Mỹ phát hành ra rất nhiều, hình thành nên một thị trường giao dịch, vì vậy việc bán trái phiếu này nếu ồ ạt ra thị trường thì về lý thuyết có thể gây nên tình trạng rối loạn trong ngắn hạn, ảnh hưởng đến thị trường tài chính Mỹ. Nhưng cần nhớ rằng để gây nên tình trạng rối loạn này thì Trung quốc cũng bị thiệt hại rất lớn, do họ phải bán rẻ trái phiếu mà họ đang nắm giữ.

Tôi lấy ví dụ cho dễ hiểu.

Công ty bất động sản A đang nắm giữ một lượng đất nền, và công ty này muốn tấn công công ty đối thủ B trong khu vực, nên dùng cách bán tống bán tháo đất nền của mình ra thị trường. Việc này sẽ làm hạ giá giá đất nền, gây thiệt hại cho công ty B nhưng bản thân công ty A cũng thiệt hại không nhỏ.

Như vậy việc Trung quốc dùng ngón đòn bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ để trả đũa Mỹ mà một số người lập luận là rất thiếu tính thực tế. Vì Trung quốc không phải quá giàu để chơi chiến tranh tiền tệ kiểu này với Mỹ, một nước giàu gấp hàng trăm lần Trung quốc.

Đó là chưa kể thêm 2 yếu tố khác để Trung quốc sẽ không dùng thứ “vũ khí” này: 1).Trung quốc chỉ nắm giữ khoảng 5% trái phiếu Mỹ, lượng này khó để gây sóng gió lên thị trường, và 2).Trái phiếu chính phủ Mỹ luôn hấp dẫn người mua nên ít bị “ế” để mà gây ra đợt giảm giá khủng.

Cuối cùng cần lưu ý, với 5% lượng trái phiếu mà Trung quốc đang nắm giữ, thì Cục dự trữ liên bang Mỹ dư sức mua lại để cân bằng thị trường trái phiếu Mỹ.

Nói tóm lại, chẳng có thứ “vũ khí chết người” nào của Trung quốc trong vụ trái phiếu này.

# Tôi sẽ cập nhật và phân tích liên tục các vấn đề liên quan chính trường Mỹ hiện thời và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, vì vậy các bạn nhớ bấm nút theo dõi trên fb tôi để không bỏ sót thông tin nhé. Lưu ý là bên dưới fb của tôi có rất nhiều bài về chủ đề này, ai mới đến thì lùi xuống dưới mà đọc. 

Không có nhận xét nào: